
1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
ĐA DẠNG HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG NHẰM TẠO HỨNG THÚ
HỌC TẬP VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG MÔN ĐỊA LÍ LỚP 8
TẠI TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Trong tình hình thực tế hiện nay, ở tất cả môn học các thầy cô giáo đều
hướng đến việc đổi mới trong hoạt động hình thành kiến thức là chủ yếu, mà chưa
quan tâm đúng mức tới hoạt động khởi động cũng như vai trò của khởi động trong
việc định hướng tiết dạy.
Vì vậy, nhằm nâng cao hiệu quả đổi mới trong dạy học Địa lí theo hướng
tích cực và sáng tạo trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu các hoạt động tổ chức
một tiết học, tôi nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động khởi động có ảnh hưởng
lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, ảnh hưởng lớn đến việc chủ động sẵn sàng tiếp
nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy để tạo được phần khởi động đa dạng, phù hợp
nội dung bài học, phù hợp với đặc điểm từng lớp học … cũng không phải là điều
dễ dàng đối với một số giáo viên hoặc quá trình tổ chức rời rạc, vẫn nặng nề kiến
thức khiến các em nhàm chán hoặc không hứng thú.
Xuất phát từ những lí do trên, để góp phần vào việc đổi mới phương pháp
dạy học nói chung, dạy học Địa lí nói riêng, bản thân tôi qua gần 9 năm giảng dạy
và thực tế đang thực hiện đổi mới dạy - học theo chương trình sách giáo khoa mới,
qua dự giờ và tham khảo ý kiến nhiều đồng nghiệp xin mạnh dạn lựa chọn chuyên
đề “Đa dạng hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú học tập và nâng cao
chất lượng trong môn Địa lí lớp 8 tại trường PTDTBT THCS Trà Tập”.
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Quan niệm về hoạt động khởi động:
Khởi động (tình huống có vấn đề, giao nhiệm vụ học tập …) là hoạt động
xác định vấn đề cần giải quyết hoặc nhiệm vụ học tập gắn với kiến thức mới của
bài học. Cũng là hoạt động đầu tiên nhằm giúp học sinh huy động những kiến thức,
năng lực, phẩm chất của bản thân về các vấn đề có nội dung liên quan đến bài học
mới. Hoạt động khởi động sẽ ki[ch thi[ch ti[nh to\ mo\, sự hứng thú, tâm thế của học
sinh ngay từ đầu tiết học.
Hoạt động khởi động thường được tổ chức thông qua hoạt động cá nhân
hoặc hoạt động nhóm sẽ kích thích sự sáng tạo, giúp học sinh hình thành năng lực