1
MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC BẢNG
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
4. Kết cấu, nội dung đề tài ....................................................................................... 2
PHẦN I: KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH NG NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................................................ 3
1.1. Khái niệm và vai trò của hoạt động cho vay của NHTM ........................... 3
1.1.1. Hoạt động cơ bản của NHTM .............................................................. 3
1.1.2. Vai trò của hoạt động cho vay .................................................................. 4
1.2.Phân loại các khoản vay tại NHTM............................................................... 5
1.2.1. Phân loại theo thời hạn khoản vay ...................................................... 5
1.2.2. Phân loại theo hình thức đảm bảo ............................................................ 6
1.2.3. Phân loại theo phương thức cho vay ................................................... 6
1.2.4. Phân loại theo đối tượng khách hàng .................................................. 8
1.3. Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại NHTM.................................... 8
1.3.1. Vị thế của khách hàng cá nhân đối với hoạt động kinh doanh của NHTM8
1.3.2. Đặc trưng của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân .......................... 9
1.3.3. Quy trình cho vay đối với khách hàng nhân của ngân hàng thương
mại. ...................................................................................................................... 9
1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến việc phát triển hoạt động nhân khách
hàng cá nhân tại NHTM. .................................................................................. 11
1.4.1 Nhóm nhân tố chủ quan .......................................................................... 11
1.4.2. Nhóm nhân tố khách quan ...................................................................... 14
PHẦN 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG
NHÂN TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH TUYÊN QUANG ..................................... 16
2.1. Tổng quan về ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn chi
nhánh thành phố Tuyên Quang ......................................................................... 16
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 16
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ NHNo & PTNT chi nhánh thành phố Tuyên
Quang: ............................................................................................................... 17
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý NHNo&PTNT CN Tuyên Quang ........ 18
1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận: ................................................ 18
2.1.4. Các hoạt động chính của Agribank- chi nhánh thành phố Tuyên Quang:23
2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT chi nhánh thành phố
Tuyên Quang: .................................................................................................... 25
2.2. Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng nhân tại Agribank
Tuyên Quang ....................................................................................................... 40
2.2.1. Các sản phẩm cho vay với khách hàng cá nhân ..................................... 40
2.2.2. Yêu cầu và các điều kiện thực hiện cho vay khách hàng cá nhân .......... 41
2.2.3. Mục đích cho vay. ................................................................................... 43
2.2.4. Đối tượng nhận vốn vay ......................................................................... 43
2.2.5. Nguyên tắc vay vốn ................................................................................. 43
2.2.6. Điều kiện vay vốn .................................................................................... 44
2.2.7. Phương thức cho vay .............................................................................. 44
2.2.8. Lãi suất và cách áp dụng lãi suất ........................................................... 44
2.2.9. Quy trình cho vay đối với khách hàng cá nhân. ..................................... 45
2.2.10. Đánh giá thực trạng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân . 48
2.2.11: Ưu nhược điêm nguyên nhân trong hoạt động mở rộng CVKHCN
của NHNo & PTNT chi nhánh Tuyên Quang ................................................... 49
PHẦN 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH TUYÊN QUANG .............................. 52
3.1: Định hƣớng phát triển của NHNo & PTNT chi nhánh thành phố Tuyên
Quang đến 2020 ................................................................................................... 52
3.1.1: Nhu cầu của cá nhân trong thời gian tới: .............................................. 52
3.1.2: Định hướng phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng: ... 52
3.2: Một số giải pháp cho NHNo & PTNT chi nhánh thành phố Tuyên
Quang: .................................................................................................................. 54
3.2.1. Cải thiện quy trình, thủ tục cho vay khách hàng cá nhân ...................... 54
3.2.2. Nâng cao chất lượng hoạt động Marketing ............................................ 54
3.2.3. Hiện đại hóa công nghệ thông tin: ......................................................... 55
3.2.4 Thực hiện liên kết cho vay ....................................................................... 56
3.2.5 Nâng cao chất lượng sở vật chất, hạ tầng sở phục vụ giao dịch với
khách hàng ........................................................................................................ 56
3.2.6.Nâng cao trình độ cán bộ tín dụng .......................................................... 56
3.3: Một số kiến nghị ........................................................................................... 57
3.3.1. Kiến nghị đối với Hội sở Ngân hàng NN&PT NT AGRIBANK .............. 57
3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà Nước................................................. 58
3.3.3. Kiến nghị đối với các cơ quan có thẩm quyền khác ............................... 58
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 59
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 60
DANH MC VIT TT
Từ viết tắt
Viết đầy đủ
Nghĩa tiếng việt
PGD
Phòng giao dịch
Phòng giao dịch
BHTN
Bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp
BHXH
Bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội
KHDN
Khách hàng doanh nghiệp
Khách hàng doanh nghiệp
Lao động
Lao động
NHTM
Ngân hàng thương mại
Ngân hàng thương mại
NH NN&PTNT
Ngân hàng Nông nghiệp
phát triển nông thôn
Ngân hàng Nông nghiệp
phát triển nông thôn
CN
Chi nhánh
Chi nhánh
CN TQ
Chi nhánh Tuyên Quang
Chi nhánh Tuyên Quang
NLĐ
Người lao động
Người lao động
KHCN
Khách hàng cá nhân
Khách hàng cá nhân
CV KHCN
Cho vay Khách hàng
nhân
Cho vay Khách ng
nhân
TD
Tín dụng
Tín dụng
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1: Huy động vốn qua các năm ............................................................................ 20
Hình 2.2: Biểu đồ tăng giảm huy động vốn 2013 2015 .............................................. 25
Hình 2.3: Biểu đồ huy động vốn theo kỳ hạn 2013 – 2015 ............................................ 26
Hình 2.4: Biểu đồ cho vay ngắn hạn và trung hạn ......................................................... 28
Hình 2.5: Biểu đồ cho vay theo mục đích 2013 -2015 ................................................... 29
Hình 2.6: Biểu đồ hoạt động thanh toán và ngân quỹ 2013 2015 .............................. 30
Hình 2.7: Biểu đồ các hoạt động kinh doanh khác 2013 -2015 ..................................... 32
Hình 2.8: Biểu đồ tăng trưởng hoạt động tín dụng 2013- 2015 ..................................... 35
Hình 2.9: Biểu đồ cho vay tín dụng theo sản phẩm ....................................................... 38
Hình 2.10: Biểu đồ số lượng khách hàng qua các năm .................................................. 40
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1: Huy động vốn qua các năm ............................................................................ 24
Bảng 2.2: Tình hình huy động vốn 2013-2015............................................................... 27
Bảng 2.3: Hoạt động thanh toán và ngân quỹ 2013-2015 .............................................. 30
Bảng 2.4: Các hoạt động kinh doanh khác 2013 -2015 .................................................. 31
Bảng 2.5: Tình hình tăng trưởng dư nợ cho vay tiêu dùng ........................................... 34
Bảng 2.6: Bảng doanh số cho vay tín dụng 2013 -2015 ................................................. 37
Bảng 2.7: Bảng số lượng khách hàng mỗi năm 2013 -2015 .......................................... 39