intTypePromotion=1
ADSENSE

Báo cáo thực tập: Nghiên cứu thực trạng về chính sách thù lao cho lực lượng bán hàng tại công ty cổ phần gạch men Cosevco

Chia sẻ: Tô Ngọc Khương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:46

568
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập: Nghiên cứu thực trạng về chính sách thù lao cho lực lượng bán hàng tại công ty cổ phần gạch men Cosevco hệ thống hóa các kiến thức, lý luận về chính sách thù lao, phân tích, đánh giá thực trạng chính sách trả thù lao cho lực lượng bán hàng tại công ty cổ phần gạch men COSEVCO, kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách thù lao tại công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập: Nghiên cứu thực trạng về chính sách thù lao cho lực lượng bán hàng tại công ty cổ phần gạch men Cosevco

  1. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại Lời mở đầu Trong tình hình nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang gặp nhiều khó khiến hoạt động kinh doanh của công ty rơi vào khủng hoảng, việc thu hút những nhân viên có năng lực cũng trở nên khó khăn hơn, chính vì vậy mà các công ty phải đưa ra chiều chính sách khác nhau để giữ chân nhân viên của họ cũng như thu hút được nguồn nhân lực từ bên ngoài. Một trong những chính sách này đó chính là chính sách thù lao cho nhân viên, việc xây dựng và lựa chọn một chính sách thù lao hợp lý là vô cùng quan trọng bởi vì nó phải đảm bảo về mặt lợi ích tất cả các bên liên quan, v ề phía lao động thù lao sẽ là hợp lý đối với những công sức họ đã bỏ ra để đổi lấy những gì họ xứng đáng được hưởng phù hợp với năng lực của họ, về phía doanh nghi ệp thù lao là chi phí chính vì vậy sự cân đối giữa chi phí và quyền lợi của nhân viên phải được đảm bảo. Một chính sách thù lao tốt sẽ tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh c ủa công ty, ngược lại nếu chính sách này không mang lại sự thỏa mãn cho các bên thì s ẽ dẫn đến những hiệu ứng tiêu cực, đối với chính sách thù lao thì ở mỗi doanh nghiệp sẽ có những chính sách riêng trong việc trả thù lao cho nhân viên, đặt biệt lực lượng bán hàng là một trong những lực lượng mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng chính vì vậy để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả thì thù lao hợp lý cho lực lượng bán hàng chính là một bước đ ệm cho thành công của doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do mà em chọn đ ề tài “ Nghiên cứu thực trạng về chính sách thù lao cho lực lượng bán hàng tại công ty cổ phần gạch men Cosevco” làm đề tài báo cáo thực tập.  Mục tiêu nghiên cứu: - Hệ thống hóa các kiến thức, lý luận về chính sách thù lao. - Phân tích, đánh giá thực trạng chính sách trả thù lao cho lực lượng bán hàng tại công ty cổ phần gạch men COSEVCO. - Kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách thù lao tại công ty.  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  2. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại - Đối tượng nghiên cứu: các vấn đề liên quan đến chính sách thù lao cho lực lượng bán hàng của công ty cổ phần gạch men COSEVCO Đà Nẵng. - Phạm vi nghiên cứu: o Phạm vi về không gian: đề tài chỉ tập trung nghiên cứu, phân tích và đánh giá chính sách thù lao của công ty cổ phần gạch men COSEVCO đối với lực lượng bán hàng của công ty tại phòng kinh doanh. o Phạm vi về thời gian: thời gian thực hiện nghiên cứu từ ngày 30/12/2013 đến 25/04/2014, nghiên cứu chính sách thù lao tại phòng kinh doanh từ năm 2012 đến 2014 o Phạm vi về nội dung: Đề tài thực hiện nghiên cứu về chính sách thù lao bao gồm hệ thống tiền lương, hệ thống tiền thưởng, chính sách phúc lợi xã hội và một số chính sách liên quan khác. - Phương pháp nghiên cứu: Để nghiên cứu thực hiện đề tài em sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp. Phân tích các văn bản, bảng biểu về chính sách thù lao của công ty, phân tích đánh giá việc thực hiện chính sách thù lao của công ty thông qua quan sát thực tế trong thời gian thực tập tại công ty cổ phần gạch men COSEVCO. - Kết cấu đề tài: Đề tài được triển khai và trình bày theo 3 chương. o Chương 1: Tổng quan về công ty cổ phân gạch men COSEVCO o Chương 2: Thực trạng chính sách thù lao tại công ty cổ phần gạch men COSEVCO o Chương 3: Kết luận và kiến nghị. - Hạn chế của đề tài: Chính sách thù lao của doanh nghiệp cũng là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng của công ty, chính sách thù lao ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng lao động của công ty, chính sách này giúp công ty giữ chân được những nhân viên có năng lực, loại bỏ những nhân viên làm việc kém hiệu quả cũng như thu hút nguồn nhân lực bên ngoài. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà có nhiều quy định trong chính sách thù lao của công ty cổ phần gạch men COSEVCO mang tính chiến lược và bí mật của công ty nên tiếp cận các số Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  3. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại liệu và các thông tin về chính sách quan trọng trong chính sách thù lao của công ty gặp nhiều khó khăn và hạn chế nên vẫn chưa có một cái nhìn chi tiết nhất, cụ thể nhất và sát thực phản ánh thực trạng của doanh nghiệp. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  4. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại Chương 1. Tổng quan về công ty cổ phần gạch men Cosevco 1. Khái quát về công ty cổ phần gạch men Cosevco 1. Giới thiệu chung về công ty cổ phần gạch men Cosevco 1.1.1.1. Tên doanh nghiệp Tên giao dịch : CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH MEN COSEVCO Tên giao dich quốc tế: COSEVCO CERAMIC TILES JOINT STOCK COMPANY Tên viết tắt : DACERA Trụ sở chính : Đường số 9 – KCN Hòa Khánh – P. Hòa Khánh Bắc – Q. Liên Chiểu – Thành Phố Đà Nẵng Điện thoại : 0511 – 3842142 ; 3841495 Fax : 0511 – 3842756 Website : www.dacera.com.vn Email : dacera@vnn.vn Ban Giám đốc điều hành công ty gồm có: - Chủ tịch hội HĐQT: Ông Dương Thanh Hiền – Cử Nhân Kinh Tế - Tổng Giám đốc: Ông Trần Viết Hạ - Kỹ sư cơ khí - Phó Tổng giám đốc sản xuất: Ông Hoàng Văn Chiến – Kỹ sư cơ khí. - Vốn điều lệ: 50.000.000.000 đồng. 1.1.1.2. Lịch sử hình thành  Giai đoạn 1981 – 1986: Giai đoạn hình thành - Ngày 04/06/1981 công ty được thành lập với tên gọi “ Nhà máy cơ khí xây dựng” với chức năng chính là sản xuất và sửa chữa máy gia công cơ khí trực thuộc Công ty xây dựng số 7( Bộ xây dựng)  Giai đoạn 1986 – 1999: giai đoạn chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. - Năm 1989, nắm bắt nhu cầu xây dựng, Nhà máy đã được đầu tư mới hai dây chuyền tấm lớp Fibro – Ciment có công suất 100.000 m2/năm với tổng chi phí đầu tư là 12 tỷ đồng. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  5. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại - Ngày 20/10/1996, Nhà máy đã đầu tư 60 tỷ để lắp đặt mới một dây chuyền sản xuất gạch ốp lát ceramic công suất 1.000.000m2/năm với công nghệ tiên tiến của hãng SACMI – ITALIA và đổi tên thành Nhà máy gạch ốp - lát CERAMIC theo nghị quyết số 489/TCNĐ BXD. - Được sự tín nhiệm của khách hàng đến năm 1999 Nhà máy đã đầu tư tăng công suất 3.000.000 m2/năm và nhà máy chính thức đổi tên thành Công ty gạch men COSEVCO ( thuộc Tổng Công Ty Miền Trung) theo quyết định số 1314/QĐ-BXD vào ngày 28/10/1999 của Bộ trưởng Bộ xây dựng trên cơ sở cơ cấu lại tổ chức của 2 đơn vị là nhà máy gạch ốp lát CERAMIC và nhà máy xi măng COSEVCO.  Từ 1999 đến nay: Giai đoạn phát triển. - Năm 2002, Công ty đã tiếp tục đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất gạch ốp với công nghệ tiên tiến nung 2 lần nhằm đảm bảo hằng năm cung ứng cho thị trường 1.500.000m2 gạch ốp các loại. - Tháng 4/2003 nhà máy sản xuất sứ vệ sinh cao cấp đầu tiên tại Miền Trung với công suấ 300.000 sản phẩm/ năm ra đời tại công ty. Đến cuối năm, nhà máy sản xuất xi măng đã tách ra khỏi công ty gạch men COSEVCO để lập nên nhà máy xi măng COSEVCO riêng và dây chuyền sản xuất tấm lợp ngừng hoạt động. - Ngày 26/12/2006 Bộ xây dựng đã quyết định chuyển đổi Công ty gạch men COSEVCO thành Công ty Cổ Phần gạch men COSEVCO theo quyết định số 1783/QĐ-BXD và đến ngày 17/01/2007 công ty cổ phần gạch men COSEVCO chính thức hoạt động dưới tư cách là một công ty cổ phần theo giấy chứng nhận kinh doanh số 3203001284 do Sở Kế Hoạch và đầu tư Thành phố Đà Nẵng cấp. - Ngày 03/05/2007, công ty nộp hồ sơ cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đăng ký công ty đại chúng và đưa cổ phiếu của công ty lên sàn chứng khoán. - Đến nay, Công ty cổ phần gạch men COSEVCO là một trong những công ty sản xuất gạch men hàng đầu khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và đã tham gia vào nhiều công trình xây dựng lớn.  Nhận xét: Như vây qua quá trình hình thành và phát triển hơn 30 năm (1981 – 2014) công ty đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất để cho ra đời các nhà máy Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  6. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại hiện đại có năng suất và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng qua từng thời kỳ từ đó xây dựng và củng cố vị trí của mình trên thị trường miền trung cũng như vươn ra cả nước và quốc tế. 1.1.1.3. Hệ thống sản phẩm. - Hằng năm công ty cổ phần gạch men Cosevco cung cấp ra thị trường 3.000.000 m2 gạch lát, 1.500.000 m2 gạch ốp các loại với nhiều màu sắc, mẫu mã phong phú, đặt sắc. - Các nhãn hiệu của công ty được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng chứng nhận: Dacera, Novo tiles, Cosevco Đà Nẵng, Cosevco Rovilla,… - Các dòng sản phẩm: o Gạch lát nền, gạch sân vườn: kích thức 40cm x 40cm, 50cm x 50cm o Gạch sàn nước: kích thước 30cm x 30 cm, 25cm x 25cm o Gạch ốp tường: kích thước 25cm x 40cm, 30cm x 45cm o Gạch viền trang trí: 10cm x 40cm, 6cm x 25cm, 8cm x 25cm, 7cm x 30cm, 12cm x 50cm và gạch trang trí các loại. - Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Cosevco: o Đầu tư công nghệ sản xuất hàng đầu của hãng SACMI – ITALYA o Sử dụng tiêu chuẩn kiểm định chất lượng Châu Âu EN177, EN159. o Tiêu chuẩn chất lượng do Chi cục đo lường chất lượng (sở khoa học và công nghệ Đà Nẵng) công bố: sản phẩm gạch lát nền ceramic tiêu chuẩn TC.CN.01, sản phẩm gạch ốp tường ceramic tiêu chuẩn TC.CN.02. 1.1.1.4. Nhân sự. Với tốc độ phát triển khá nhanh chóng, Công ty cổ phần gạch men Cosevco đã không ngừng hoàn thiện và xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên có năng l ực và làm việc có hiệu quả: - Đội ngũ chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm, công nhân lành nghề thường xuyên được đào tạo tại Tây Ban Nha, Ý, Thái Lan và liên tục được đào tạo thông qua các khóa học, các chương trình chuyên ngành do công ty tổ chức. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  7. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại - Đội ngũ kinh doanh trẻ năng động thường xuyên được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. - Trình độ năng lực: Đại Học 20%, Cao Đẳng 10%, Lao động trực tiếp 70% 1.1.1.5. Hệ thống khách hàng. Tính đến hiện nay công ty có 6 chi nhánh trên toàn quốc gồm có: - Chi nhánh Hà Nội - Chi nhánh Vinh - Chi nhánh Quảng Ngãi - Chi nhánh Hồ Chí Minh - Chi nhánh Cần Thơ Thị trường trực tiếp từ Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai Kon Tum, Dak Lak với hệ thống các nhà phân phối, đại lý của hàng trên toàn khu vực. Thị trường tiêu thụ: 90% tiêu thụ nội địa, thị trường chủ lực là miền trung, ngoài ra sản phẩm của Dacera còn xuất khẩu sang các nước như Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Campuchia… 2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty Công ty gạch men Cosevco đã xây dựng cho mình những chức năng và nhiệm vụ rõ ràng nhằm đưa công ty hoạt động đi đúng hướng cũng như mang lại hiệu quả nhất và xây dựng được vị thế trên thị trường, các chưc năng và nhiệm vụ chính c ủa công ty là:  Chức năng: Công ty cổ phần gạch men COSEVCO chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gạch men, các sản phẩm gốm, các dịch vụ công trình xây dựng nhằm ph ục v ụ một cách hiệu quả nhu cầu của thị trường.  Nhiệm vụ: 1. Kinh doanh đúng ngành nghê đăng ký, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị, Đại Hội đồng cổ đông, Tổng giám đốc công ty và pháp luật về mọi hoạt động. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  8. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại 2. Thực hiện các nhiệm vụ và nghĩa vụ của nhà nươc và của Tổng công ty giao. 3. Bảo vệ tài sản, môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, chính trị an toàn xã hội khu vực công ty. 4. Tuân thủ pháp luật về chế độ hach toán, báo các theo quy định của nhà nước. 5. Nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học để không ngừng nâng cao năng lực quản lý, chất lượng hàng hóa. 3. Mục tiêu, tầm nhìn của công ty trong tương lai Công ty cổ phần gạch men Cosevco với tiêu chí “Cho bạn một không gian tuy ệt vời” luôn phấn đấu không ngừng để mang lại những sản phẩm ngày càng hoàn thiện và phù hợp hơn, đáp ứng khách hàng về mọi mặt. Với mục tiêu trở thành một trong những công ty sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng ceramic lớn nhất nước và khu v ực, Công ty cổ phần gạch men Cosevco không ngừng đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất mới và phát triển các công nghệ hiện đại để vươn lên tầm cỡ quốc tế. 4. Cơ cấu tổ chức của công ty 1.1.4.1. Cơ cấu tổ chức Cùng với qua trình hình hành và phát triển không ngừng, công ty cổ phần gạch men Cosevco đã hoàn thiện cho mình một cơ cấu tổ chức tốt nhất và làm việc hiệu quả nhất. Với sơ đồ tổ chức như vậy thì hoạt động quản lý của công ty đạt hiệu quả khá cao, luồng thông tin trong hệ thống tổ chức được truyền theo cả chiều dọc và chi ều ngang. Chiều dọc là những thông tin từ Hội đồng quản trị của công ty sẽ được truyền đến Tổng giám đốc của công ty, trong quá trình truyền thông tin này thì thông tin sẽ được kiểm tra bởi ban kiểm soát để tranh bị nhiểu làm ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty, từ Tổng giám đốc thông tin sẽ được truyền đến Phó Tổng giám đốc sản xuất và các phòng ban như phòng kinh doanh, phòng tổ chức hành chính, phòng tài chính và các chi nhánh trực thuộc của công ty. Phó Tổng giám đốc sản xuất phụ trách mảng sản xuất và làm việc trực tiếp với các phòng ban như phòng kế hoạch, phòng công Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  9. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại nghệ, ban ISO KCS và các phân xưởng khí thanh, phân xưởng gạch ốp, phân xưởng gạch lát, phân xưởng cơ điện, thông tin sẽ được Phó tổng giám đốc truyền đến các phòng ban. Từ các phòng ban thông tin sẽ được truyền đến các tổ,các bộ phận liên quan khác. Chiều ngang là những thông tin được truyền giữa các phòng ban trong công ty nhằm đảm bảo hoạt động của công ty được thống nhất và đạt hiệu quả một cách tuyệt đối. Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức Công ty cổ phần gạch men COSEVCO. (Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính) 1.1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban Với cấu trúc gồm nhiều phòng ban khách nhau, mội phòng ban có một chức năng và nhiệm vụ riêng biệt tuy nhiên có sự liên kết chặc chẽ với nhau đ ể hoạt đ ộng đ ược tối ưu hóa mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty.  Đại hội đồng cổ đông: là cơ quan có thẩm quyền cao nhất quyết định mọi vấn đề quan trọng của Tổng công ty.  Hội đồng quản trị: Là cơ quan quản lý của Công ty, có toàn quyền nhân danh Công ty quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích và quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ.  Tổng giám đốc: Tổng giám đốc là người đứng đầu của Công ty do Hội đồng quản trị Công ty quyết định điều động, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật… o Chức năng: Trực tiếp chỉ đạo các công tác trọng tâm của công ty như: tổ chức cán bộ, nhân sự, tài chính kế toán, dự án đầu tư. o Nhiệm vu: Tổng giám đốc có nhiệm vụ điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, chịu trách nhiệm trước Tổng công ty và nhà nước về toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. o Quyền hạn: Đại diện quyền lợi, nghĩa vụ, tư cách pháp nhân của Công ty, kiểm tra giám sát mọi hoạt động của các cán bộ trong công ty.  Phó Tổng giám đốc kinh doanh: Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  10. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại o Chức năng: Thay mặt Tổng giám đốc ký các văn bản thuộc lĩnh vực kinh doanh, ký các xuất nhập vật tư, hóa đơn, giải quyết các vấn đ ề liên quan đến thị trường, tiêu thụ sản phẩm và các vấn đề thủ tục mua bán dụng cụ văn phòng phục vụ cho hành chính của Công ty. o Nhiệm vụ: Chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc về chỉ đạo lĩnh vực vật tư, thị trường, tiêu thụ sản phẩm và quản trị hành chính văn phòng của Công ty, chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động kinh doanh của Công ty.  Phó tổng giám đốc sản xuất: o Chức năng: Thay mặt Tổng giám đốc ký các văn bản thuộc lĩnh vực phụ trách, ký các lệnh sản xuất và phục vụ sản xuất và các lĩnh vực khác khi Tổng Giám đốc ủy quyền. o Nhiệm vụ: Chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc và pháp lý Nhà nước về kết quả hoạt động của mình thực hiện, chỉ đạo sản xuất, an toàn lao động, sáng kiến cải tiến và chỉ đạo công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chịu sự quản lý trực tiếp của Phó Tổng giám đốc sản xuất gồm các phòng ban và các phân xưởng gồm phân xưởng khí than, phân xưởng gạch ốp, phân xưởng gạch lát, phân xưởng cơ điện, phòng kế hoạch, phòng công nghệ, các phòng ban này có các chức năng và nhiệm vụ sau.  Phân xưởng khí than: là phân xưởng phụ trách việc cung cấp và phân phối khí than phục vụ cho hoạt động nung gạch của công ty, phụ trách phân phối nguyên nhiên liệu cho các hoạt động nung gạch và các hoạt động liên quan của công ty.  Phân xưởng gạch ốp: chuyên thiết kế, hoàn thiện và sản xuất các loại gạch ốp tường, gạch viền trang trí…  Phân xưởng gạch lát: chuyên thiết kế, hoàn thiện và sản xuất các loại gạch lát nền.  Phân xưởng cơ điện: chuyên phụ trách hoạt động năng lượng cho các nhà máy, các phân xưởng và văn phòng làm việc của công ty, cung cấp năng l ượng đi ện Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  11. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại cho các máy móc trang thiết bị nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, vận chuy ển các sản phẩm của các phân xưởng sản xuất khác.  Phòng kế hoạch: nghiên cứu, phát hiện và xác định nhu cầu của khách hàng nhằm ước lượng sản lượng và quy mô sản xuất của các phân xưởng trong các thời kỳ khác nhau, đề ra các kế hoạch sản xuất cũng như định hướng việc phát triển các sản phẩm theo thị hiếu của khách hàng nhằm tham mưu cho Tổng giám đốc để đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh đi đúng hướng.  Phòng công nghệ: chuyên quản lý các trang thiết bị, máy móc và điều khiển các công nghệ sản xuất của công ty, khắc phục sửa chữa các sự cố máy móc, nghiên cứu và phát triển các công nghệ sản xuất mới hiệu quả hơn và chất lượng cao hơn.  Ban KCS-ISO: kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi xuất xưởng, xây dựng các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, chủ trì và phối hợp với các bộ phận có liên quan trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến chất lượng của sản phẩm. Các phòng ban chịu sự quản lý trực tiếp của Phó tổng giám đ ốc kinh doanh nh ư phòng kinh doanh và các chi nhánh trực thuộc khác có trách nhiệm hoạt đ ộng đúng lĩnh vực và báo cáo trực tiếp cho Phó tổng giám đốc kinh doanh.  Phòng kinh doanh: có chức năng giải quyết vấn đề đầu ra cho công ty, tìm kiếm hợp đồng kinh tế, quản lý và ký kết các hợp đồng kinh tế, quản lý khách hàng, nghiên cứu và phát triển thị trường, cung cấp thông tin về nhu cầu, thị hiếu và xu hướng thị trường cho bộ thận sản xuất.  Các chi nhánh trực thuộc: có chức năng tìm kiếm khách hàng, lập và thực hiện các hợp đồng kinh tế, phân phối sản phẩm của công ty đến các khu vực các tỉnh thành khách trong cả nước. Những phòng ban còn lại như phòng tổ chức hành chính, phòng tài chính hoạt động độc lập và chịu sự quản lý trực tiếp quả Tổng Giám đốc công ty gạch men Cosevco. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  12. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại - Phòng Tổ chức hành chính: Có chức năng quản lý về mặt tổ chức, cơ cấu và quản lý nhân sự, giải quyết các vấn đề lao động như lương, thưởng, các chính sách như bảo hiểm, phúc lợi, các chính sách hỗ trợ lao động, hợp đồng lao động, giải quyết các vấn đề thủ tục hành chính cho công ty. - Phòng Tài chính: có chức năng quản lý và giải quyết các vấn đề tài chính, các vấn đề phát lương, thưởng, phúc lợi xã hôi, quản lý các khoản thu chi, lập các bảng cân đối kế toán, báo cáo tình hình tài chính cho Tổng giám đ ốc và cho Đ ại hộng đồng cổ đông. 2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây Trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của công ty có nhiều biến chuyển, để có được cái nhìn quan sát tổng thể về hoạt động của công ty cổ phần gạch men COSEVCO gồm các đặc trưng về các thông số sau: 5. Đặc điểm sản phẩm và thị trường Trong tình hình những năm gần đây các sản phẩm gạch men, gốm sứ đ ược sử dụng một cách phổ biến hơn đối với các công trình xây dựng và dân dụng, việc sử dụng các loại gạch ốp – lát ngày càng nhiều hơn, khách hàng có những đòi hỏi cao hơn, các kiến trúc về công trình cũng ngày càng đa dạng và phức tạp hơn chính vì vậy đòi hỏi những mẫu mã gạch phù hợp với kiến trúc và những yêu cầu của khách hàng nên công ty cổ phần gạch men COSEVCO luôn phát triển tạo sự đa dạng cho các chủng loại sản phẩm của mình. Một trong những đặt điểm quan trọng của sản phẩm chính là sự đa dạng trong các hoa văn họa tiết trang trí, sản phẩm góp phần tôn nên giá tr ị và vẻ đ ẹp của công trình. Đối với thị trường gạch men về các chủng loại gạch ốp – lát thì thị trường chính vẫn là tập trung vào các công trình xây dựng tuy nhiên trong những năm gần đây khủng hoảng kinh tế đã làm thị trường bất động sản đóng băng làm kéo theo sự sụt giảm về số lượng cũng như quy mô của các công trình trong lĩnh vực xây dựng, điều này đã làm giảm nhu cầu của thị trường gây khó khăn trong quá trình kinh doanh. 6. Các nguồn lực kinh doanh Là một trong những công ty hàng đầu miền trung trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm gạch men, công ty cổ phần gạch men COSEVCO có những nguồn lực khá mạnh để đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định và hiệu quả nhất, khẳng đ ịnh vị trí của mình trên thị trường và với các đối thủ kinh doanh. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  13. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại - Nguồn lực về danh tiếng chất lượng: Công ty cổ phần gạch men Cosevco đã khẳng định được chất lượng của mình trên thị trường với những giải thưởng đạt được về chất lượng như sau: o 15 năm liền kể từ năm 1998 – 2013 các sản phẩm của công ty đ ều đ ược bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. o Đạt giải Sao Vàng Đất Việt năm 2004, cúp vàng hội chợ Vietbiuld năm 2006, 2007, Top 100 giải thưởng thương hiệu Việt năm 2008, 2009. o Các sản phẩm của công ty đã đạt nhiều giải thưởng khách trong và ngoài nước như: Giải thưởng vàng chất lương Châu Âu (do hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu trao tặng). o Với những nổ lực phấn đấu và cải tiến các sản phẩm thân thiện với mới trường, sản phẩm gạch men DACERA của công ty cổ phần gạch men COSEVCO đã đạt giải thưởng thương hiệu xanh do Bộ khoa học công nghệ và môi trường trao tặng. o Đặt biệt trong số các thành tích này là việc sản phẩm của công ty đã đ ạt được tiêu chuẩn JIS 5209 của Nhật Bản là một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất hiện nay trên thế giới không chỉ về các thông số kỹ thuật mà cả về các chỉ tiêu môi trường. - Nguồn lực về công nghệ và năng lực sản xuất: o Công ty gạch men Cosevco đã áp dụng thành công một trong những quy trình công nghệ sản xuất hiện đại nhất hiện nay đó là quy trình sản xuất với công nghệ nung 1 lần, với công nghệ này làm tăng chất lượng sản phẩm, giảm tỉ lệ sai sót tuy nhiên cần có độ chính xác khá cao. o Cosevco hiện là một trong 3 doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước và là đơn vị đầu tiên tại khu vực miền Trung sản xuất và kinh doanh sản phẩm gạch men với dây chuyền, thiết bị hiện đại nhập khẩu của các hãng hàng đầu thế giới như Sacmi, Nassetti. o Cosevco cũng là một trong những công ty xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008 đầu tiên tại miền Trung đạt hiệu quả. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  14. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại - Nguồn lực về con người: Công ty cổ phần gạch men COSEVCO xem con người là một trong những nguồn lực quan trọng mang lại hiệu quả của công ty, hiệu nay công ty có một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và có năng l ực, những nhân viên có nhiệt huyết và gắng bó với công ty. o 7. Kết quả kinh doanh Để theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần gạch men Cosevco trong những năm gần đây, chúng ta quan sát bảng tổng hợp số liệu về kết quả kinh doanh trong 3 năm gần đây ( từ 2011 – 2013) Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  15. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại Bảng 1.1: Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2011-2013 (đơn vị : Triệu đồng) Chỉ tiêu Năm Năm Năm 2012/201 2013/2012 2011 2012 2013 1 Chênh Tỷ Chênh Tỷ lệch lệ lệch lệ 1.Tổng doanh 185.141 155.744 139.863 -29.397 0.84 -15.881 0.90 thu 2.Các khoản 320 540 416 220 1.69 -124 0.77 giảm trừ 3.Doanh thu 184.821 155.204 139.447 -29.617 0.84 -15.757 0.90 thuần 4.Giá vốn 145.513 120.557 110.265 -24.956 0.83 -10.292 0.91 hàng bán 5.Lợi nhuận 39.308 34.647 29.182 -4.661 0.88 -5.465 0.84 gộp 6.Doanh thu 47 94 22 47 2 -72 0.23 hoạt động tài chính 7.Chi phí tài 11.009 10.218 5.400 -791 0.93 -4.818 0.53 chính 8.Chi phí bán 17.554 15.618 15.519 -1.936 0.88 -99 0.99 hàng 9.Chi phí quản 8.803 8.849 8.241 46 1.01 -608 0.93 lý DN 10.Lợi nhuận 1.989 56 44 -1.933 0.03 -12 0.79 thuần 11.Thu nhập - 1 - khác 12.Chi phí 8 20 23 khác 13.Lợi nhuận/ (8) (19) (23) 11 2.38 4 1.21 (lỗ) khác 14.Lợi nhuận 1.981 37 21 -1.944 0.02 -16 0.57 trước thuế 15.Thuế - - - - - - - TNDN 16.Lợi nhuận 1.981 37 21 -1.944 0.02 -16 0.57 sau thuế 17.Lãi cơ bản 396,11 7,4 VNĐ 4,2 VNĐ -388,71 0.02 -3,2 0.57 trên cổ phiếu VNĐ ( Nguồn: Phòng Tài chính) Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  16. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại Dựa vào bảng tổng hợp kết quả kinh doanh trong 3 năm từ 2011-2013 ta nhận thấy hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần gạch men COSEVCO trong những năm gần đây đang gặp nhiều khó khăn, kết quả kinh doanh đi xuống qua các năm, đặt biệt trong năm 2012 lợi nhuận sau thuế giảm mạnh hơn 1,9 tỷ đồng. Lợi nhuận của năm 2012 và 2013 là 37 triệu và 21 triệu đồng, đối với một công ty lớn như COSEVCO thì đây là một kết quả đáng thất vọng và và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu của công ty, lãi cổ tức đến năm 2013 chỉ còn lại 4,2 VNĐ/cổ phiếu. Nguyên nhân của việc này là do trong tình hình những năm gần đây mặt dù hàng loạt chính sách của chính phủ đề ra nhằm giải quyết vấn đề tốc độ tăng trưởng thấp của nền kinh tế, giải quyết vần đề tiêu thụ sản phẩm khó khăn và nổ lực kiểm soát lạm phát thì tuy lạm phát đã được giảm nhưng trong bối cảnh đó nhiều công ty cũng đã chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế khủng hoảng, nợ xấu tăng, lượng tồn kho cao cũng như hoạt động kinh doanh ngày càng khó khăn và bị thu hẹp. Cũng như nhi ều doanh nghiệp khác thì Công ty cổ phần gạch men COSEVCO cũng đa đương đ ầu với nhiều khó khăn liên tiếp, đầu tiên là tình hình đóng băng của thị trường bất động sản, sự thắt chặt đầu tư công đã làm giảm sức tiêu thụ của thị trường, làm tăng hàng tồn kho và tốc độ luân chuyển hàng hóa chậm. Nhu cầu sụt giảm, tiêu thụ khó khăn nên các doanh nghiệp sản xuất gạch men cạnh tranh gay gắt với nhau hơn bằng các chính sách như bán hàng hạ giá, bán phá giá…dẫn đến hậu quả là hoạt động kinh doanh không hiệu quả, lỗ vốn thậm chí là mất vốn khi bùng nổ các khoản nợ xấu. Một nguyên nhân nữa làm giảm lợi nhuận trong những năm này là do trong năm 2012 Công ty cổ phần gạch men COSEVCO đã thực hiện các dự án nâng cấp Trạm khí hóa than, Xây dựng nhà kho tăng thêm sức chứa thành phẩm với nhà kho rộng hơn 1000m2 và đầu tư thêm máy ép thủy lực mới cho Phân xuởng gạch ốp để sản xuất gạch kích thuớc lớn, chi tiết các hạng mục đầu tư đã thực hiện trong năm: • Làm mới Sàn thao tác Trạm khí hóa than: Tổng giá trị thực hiện : 205 triệu đồng. • Máy ép thủy lực YP 2.080 cho phân xuởng gạch Ốp : Tổng giá trị thực hiện 7.057.018.752 đồng. • Nhà kho thành phẩm 1.080 m2: Tổng giá trị thực hiện: 1.569.799.542 đồng. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  17. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại Chương 2. Thực trạng chính sách thù lao cho LLB hàng của công ty gạch COSEVCO 2.1. Khái quát chung về lực lượng bán hàng của công ty gạch COSEVCO Phòng kinh doanh là một trong những bộ phận quan trọng của công ty, hiệu quả của công ty phụ thuộc quan trọng vào bộ phận này. 8. Cơ cấu tổ chức của phòng kinh doanh Mỗi phòng ban đều có một sơ đồ cấu trúc khác nhau, để hoạt động được hiệu quả nhất thì cần phải có một cấu trúc tổ chức ổn định và rõ ràng. Dưới đây là cơ cấu tổ chức của phòng kinh doanh. Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức Phòng Kinh doanh. (Nguồn: Phòng Tổ Chức – Hành Chính) 1. Bộ phận quản lý: 4 người (1 Trưởng phòng, 3 Phó phòng) 2. Bộ phận chuyên viên: 4 người 3. Bộ phận Bán hàng: 4 người 4. Bộ phận thị trường: 13 người (bao gồm CB quản lý công trình). 5. Bộ phận Kho: 9 người Tổng cộng có 34 người. Bộ Phận quản lý gồm có: Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng Phòng Anh Trần Đình Hạnh - Phó Phòng Anh Nguyễn Thanh Nguyên - Phó Phòng Chị Phạm Thị Minh - Phó Phòng Với cơ cấu tổ chức như vậy, số lượng cán bộ quản lý khá nhiều nên việc phân chia quản lý nhân viên một cách hiệu quả hơn, các cán bộ quản lý có th ể theo sát nhân viên của mình từ đó đánh giá được năng lực làm việc cuả họ, có thể đưa ra các phương án giải quyết các vấn đề của nhân viên một cách thực tế nhất và mang lịa hiệu quả tối ưu nhất. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  18. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại 9. Quy mô lực lượng bán hàng của công ty cổ phần gạch men COSEVCO Định nghĩa của Công ty cổ phần gạch men COSEVCO về lực lượng bán hàng: “Lực lượng bán hàng của công ty chúng tôi là tập hợp tất cả những nhân viên kinh doanh có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và mang lại doanh thu cho công ty, l ực lượng này chúng tôi gọi là Nhân Viên Thị Trường” –Phó Phòng kinh doanh Nguyễn Thanh Nguyên. Lực lượng bán hàng của Công ty cổ phần gạch men COSEVCO gồm có 17 người trong đó có 13 nhân viên ở bộ phận thi trường và 4 nhân viên ở bộ phận bán hàng. Nhân viên bán hàng của công ty có chức năng và nhiệm vụ bán hàng tại điểm bán và showroom của công ty. Nhân viên thị trường gồm 13 nhân viên trong đó có 1 nhân viên quản lý công trình và 12 quản lý và phụ trách tại các thị trường khác nhau trong và ngoài thành phố Đà Nẵng. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  19. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại Bảng 2.1: Danh sách nhân viên Thị trường. STT HỌ VÀ TÊN THỊ TRƯỜNG 1 Nguyễn Thanh Lộc Đà Nẵng 1 2 Nguyễn Giao Linh Đà Nẵng 2 3 Đinh Thị Ngọc Thủy Đà Nẵng 4 4 Đỗ Thị Như Ngọc Đà Nẵng 3 5 Lê Phước Vĩnh Quảng Nam 5 6 Đỗ Đức Sơn Quảng Nam 6 7 Lê Quang Thọ Huế 8 Nguyễn Ngọc Hiền Quảng Trị 9 Đặng Minh Hiếu Quảng Bình 10 Lê Quốc Tiến Đăk Lăk 11 Nguyễn Thị Tuyết Gia Lai + Kon Tum 12 Nguyễn Đức Lợi CBTT Novo, Qnam 13 Đặng Văn Huy Công trình (Nguồn: Phòng Kinh doanh) Bảng 2.2: Danh sách nhân viên bộ phận bán hàng STT Họ Và Tên Hệ số lương Phụ Cấp 13.60 0.20 1 Phạm Thị Thu Hồng 3.65 0.2 2 Hà Thị Hương Hoa 3.4 3 Lê Thị Phượng 3.4 4 Nguyễn Thị Thu Hương 3.15 (Nguồn: Phòng Kinh doanh) Các nhân viên thị trường được phân chia quản lý một khu vực nhất định, quản lý và tìm kiếm khách hàng tại khu vực mình quản lý, phát triển khách hàng, kích thích thị trường, gia tăng giá trị các đơn hàng và gia tăng doanh số bán hàng.  Nhận xét: tại các thị trường trọng điểm như Đà Nẵng và Quảng Nam là 2 thị trường chính và khá quan trọng đối với công ty cũng như quy mô và tiềm năng thị trường lớn thì các thị trường này được phân chia thành các khu vực khác nhau và Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
  20. Báo Cáo Thực Tập Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thương mại có nhiều nhân viên thị trường tại các thị trường này, không giống như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị…việc này giúp công ty khai thác một cách hiệu quả hơn tại các thị trường trọng điểm. 2.2. Khái niệm chung về thù lao 10. Khái niệm thù lao Định nghĩa: Thù lao là tập hợp tất cả những khoản chi dưới các hình thức như tiền, hàng hóa và dịch vụ mà người sử dụng lao động trả cho nhân viên tạo thành h ệ thống thù lao lao động. 11. Mục tiêu của hệ thống thù lao Mục tiêu của hệ thống thù lao là tạo ra một hệ thống trả lương hợp lý cho lao động và người sử dụng lao động với mong muốn là khuyến khích người lao động làm việc một cách hiệu quả cũng như động viên họ là hoàn thành tốt nhiêm vụ. Mục tiêu của hệ thống thù lao cần được cân nhắc để thõa mãn các yếu tố sau: - Thỏa đáng: hệ thống thù lao phải đảm bảo các yêu cầu của chính phủ, công đoàn và các nhà quản lý của doanh nghiệp, phù hợp với năng lực làm việc của nhân viên và xứng đáng với những gì họ đóng góp. - Hợp lý: bên cạnh việc trả thù lao phù lợp với năng lực cũng như nổ l ực c ủa nhân viên thì cần đảm bảo sự hợp lý cũng như công bằng giữa các nhân viên. - Cân đối: các chính sách trong hệ thống thù lao như lương, thưởng, phúc lợi xã hội cần phải hợp lý và cân đối với nhau, đảm bảo với những tỷ lệ nhất định, tạo sự hài hòa giữa các yếu tố thù lao vật chất và phi vật chất, về mặt vật chất và tinh thần cho nhân viên. - Chi phí và hiệu quả: Thù lao là yếu tố thúc đẩy người lao động làm việc tuy nhiên lại là chi phí khá lớn đối với doanh nghiệp, chính vì vậy mà mục tiêu của hệ thống thù lao phải đảm bảo về mặt chi phí của doanh nghiệp và hiệu quả làm việc của nhân viên. - An toàn: hệ thống thù lao phải thỏa mãn được mong đợi của nhân viên, đủ để nhân viên cảm thấy an toàn, đáp ứng những nhu cầu cơ bản của họ. Tô Ngọc Khương - Lớp 36K08.1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2