intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập nhận thức: Công việc tín dụng cá nhân tại ngân hàng quân đội - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Lala Lala | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

960
lượt xem
174
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung báo cáo thực tập nhận thức nhằm giới thiệu về Ngân hàng uân đội - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đồng thời ghi chép những công việc, kinh nghiệm và nhận xét theo quan điểm cá nhân sau thời gian thực tập phòng tín dụng cá nhân tại ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập nhận thức: Công việc tín dụng cá nhân tại ngân hàng quân đội - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƢƠNG MẠI Báo cáo thực tập nhận thức CÔNG VIỆC TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI (MB) - CHI NHÁNH TP. HCM  Tên cơ quan thực tập: Ngân hàng Quân Đội (MB)-CN TPHCM  Thời gian thực tập: 7/1/2013–1/3/2013  Người hướng dẫn: CV KHCN Nguyễn Thị Phương Thanh  Giảng viên hướng dẫn: Th.S Tô Thị Tú Trang  Sinh viên thực tập: Trần Đặng Đăng Quân  MSSV: 104624  Lớp: KN1011 TP. HCM, tháng 1 năm 2013
  2. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. Ký tên Trang i
  3. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. Ký tên Trang ii
  4. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 TRÍCH YẾU Sau hai năm được tiếp thu những kiến thức đại cương và một số lý thuyết về chuyên ngành Tài chính-Ngân hàng từ nhà trường, tôi có cơ hội được thực tập để tiếp xúc và hiểu hơn về môi trường làm việc thực tế. Mục đích của việc thực tập giúp tôi được cọ xát với công việc, nghiệp vụ thực tế của Ngân hàng, và áp dụng những kiến thức đã học được vào công việc. Đồng thời, cũng giúp tôi khám phá ra bản thân mình còn thiếu sót kiến thức, kỹ năng nào để lên kế hoạch khắc phục nhược điểm đó và trau dồi thêm những ưu điểm để phục vụ cho công việc sau này. Bên cạnh việc chủ động tìm hiểu thông tin công việc, tôi được các anh chị nhân viên trong phòng ban nhiệt tình giúp đỡ và hỗ trợ tôi trong quá trình thực tập nhận thức để đạt được kết quả như mong đợi. Trang iii
  5. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 MỤC LỤC NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP...................................................................................... NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ................................................................................................... ii TRÍCH YẾU ................................................................................................................................... iii MỤC LỤC ...................................................................................................................................... iv DANH MỤC HÌNH ẢNH - BẢNG BIỂU ..................................................................................... vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................... vii LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................... viii LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1 PHẦN I: GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP ........................................................................ 2 1. Giới thiệu chung về Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội .......................................... 2 1.1. Thông tin cơ bản về Ngân hàng .................................................................................... 2 1.2. Quá trình thành lập và phát triển ................................................................................... 3 1.3. Vị thế của Ngân hàng .................................................................................................... 4 1.4. Thị trường hoạt động ..................................................................................................... 6 1.5. Mô hình tổ chức của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) ............................................. 7 2. Giới thiệu về NHTMCP Quân đội chi nhánh Hồ Chí Minh ................................................. 8 2.1. Quá trình thành lập và phát triển ................................................................................... 8 2.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh ....................................... 9 PHẦN II: CÁC CÔNG VIỆC THỰC TẬP ............................................................................... 13 1. Nhập dữ liệu về chi phí của đại lý do cá nhân làm chủ ...................................................... 13 2. Xem xét lịch sử, quan hệ tín dụng của khách hàng cá nhân ............................................... 14 3. Nhập thông tin khách hàng vào Đề xuất phương án vay .................................................... 16 5. Lập danh sách khách hàng nhận quà dịp Tết 2013 ............................................................. 18 Trang iv
  6. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 6. Nhập số liệu của doanh nghiệp vào hồ sơ lưu trữ của Ngân hàng ..................................... 19 7. Cập nhật cơ sở dữ liệu Khách hàng .................................................................................... 20 8. Cập nhật Báo cáo đề xuất Bảo lãnh cho khách hàng doanh nghiệp ................................... 21 9. Các công việc khác ............................................................................................................. 22 PHẦN III: NHẬN XÉT VỀ QUÁ TRÌNH THỰC TẬP .......................................................... 25 1. Nhận xét chung ................................................................................................................... 25 2. Kinh nghiệm đúc kết từ quá trình thực tập ......................................................................... 26 3. Kỹ năng đạt được................................................................................................................ 26 4. Kế hoạch sau khi thực tập................................................................................................... 27 KẾT LUẬN ................................................................................................................................... 28 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. ix PHỤ LỤC ........................................................................................................................................ x Trang v
  7. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 DANH MỤC HÌNH ẢNH - BẢNG BIỂU Hình 1: Tăng trưởng tín dụng 9T2012 của một số NH Hình 2: Mức độ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong 9T/2012 Hình 3: Tỷ lệ nợ xấu của một số NH Hình 4: Ngân hàng Quân Đội – Chi nhánh TP HCM Hình 5: Sơ đồ tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh Hình 6: Giao diện trang thông tin tín dụng (CIC) Hình 7: Bản báo cáo chi tiết về khách hàng vay thế nhân CIC cung cấp Hình 8: Bảng CĐKT trong form mẫu Xếp hạng tín dụng nội bộ – KH doanh nghiệp Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh TP HCM Trang vi
  8. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NHNN: Ngân hàng Nhà nước NHTM: Ngân hàng Thương mại TMCP: Thương mại cổ phần NH: Ngân hàng TNHH: Trách nhiệm hữu hạn HCM: Hồ Chí Minh TP. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh HĐQT: Hội đồng quản trị BCĐKT: Bảng cân đối kế toán CN: Chi nhánh GĐ CN: Giám đốc chi nhánh KHCN: Khách hàng cá nhân KHDN: Khách hàng doanh nghiệp CMND: Chứng minh nhân dân TCTD: Tổ chức tín dụng Trang vii
  9. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn những người đã giúp tôi hoàn thành tốt bản báo cáo cũng như công việc thực tập nhận thức tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) – Chi nhánh TP HCM. Lời cảm ơn đầu tiên tôi muốn gửi tới trường Đại học Hoa Sen, nơi tôi được học những kiến thức đại cương và chuyên ngành của mình. Ngoài ra, tôi còn được trường và các thầy cô giảng dạy tạo điều kiện và hướng dẫn tôi trong thời gian thực tập. Tiếp theo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) – Chi nhánh TP HCM đã tiếp nhận và hỗ trợ tôi trong quá trình thực tập tại đây. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến cô Tô Thị Tú Trang – giáo viên trực tiếp hướng dẫn và toàn thể anh chị phòng Khách hàng cá nhân đã hướng dẫn tôi rất nhiệt tình trong toàn bộ quá trình thực tập. Trong suốt thời gian thực hiện thực tập và làm báo cáo không tránh khỏi xảy ra sai sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của mọi người để báo cáo được hoàn thiện hơn. Trang viii
  10. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 LỜI MỞ ĐẦU Từ những kiến thức đại cương được giảng dạy tại trường, tôi và các bạn sinh viên cùng trang lứa có được những kiến thức mang tính lý thuyết và ít tính ứng dụng. Với mục đích tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với môi trường thực tế, trường Đại học Hoa Sen tạo cơ hội cho chúng tôi được tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp để áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã được học từ ghế nhà trường. Vì vậy, tôi đặt ra một số mục tiêu cho đợt thực tập này như sau:  Mục tiêu 1: Nhìn nhận lại kiến thức đã học và áp dụng nó vào công việc nhằm thấy được mối quan hệ giữa việc học lý thuyết và áp dụng thực tế.  Mục tiêu 2: Trau dồi và phát triển kỹ năng mềm trong môi trường doanh nghiệp như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề và kỹ năng làm việc đội nhóm.  Mục tiêu 3: Tiếp xúc và tuân thủ quy định, tác phong làm việc tại nơi thực tập.  Mục tiêu 4: Chủ động trao đổi với nhân viên tại nơi thực tập nhằm học hỏi, tiếp thu phong cách làm việc của họ. Trang 1
  11. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 PHẦN I: GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP 1. Giới thiệu chung về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội 1.1. Thông tin cơ bản về Ngân hàng  Tên Ngân hàng: Ngân hàng Thương mại cổ phần  Tên tiếng Anh: Military Commercial Joint- Stock Bank  Tên viết tắt: MB  Logo Ngân hàng:  Vốn điều lệ: 10.000.000.000.000 VND (Mười ngàn tỷ VND)  Trụ sở chính: Số 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội  Điện thoại: (84 – 4) 6277 7222  Fax: (84 – 4) 3762 1509  Website: www.mbbank.com.vn  Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0100283873 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp đăng ký lần đầu ngày 30/09/1994, thay đổi lần thứ 32 ngày 03/10/2012 và giấy phép số 0054/NH-GP ngày 14 tháng 9 năm 1994 kèm theo Quyết định 194/QĐ- NH5 ngày 14 tháng 9 năm 1994 của NHNN VN.  Ngành nghề kinh doanh:  Kinh doanh ngân hàng theo các quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;  Cung ứng sản phẩm phái sinh theo quy định của Pháp luật;  Đại lý bảo hiểm và các dịch vụ liên quan khác theo quy định của pháp luật;  Kinh doanh trái phiếu và các giấy tờ có giá khác theo quy định của pháp luật;  Mua bán, gia công, chế tác vàng;  Hoạt động trung gian tiền tệ khác;  Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Ngân hàng chỉ kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Trang 2
  12. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 1.2. Quá trình thành lập và phát triển Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (Military Commercial Join Stock Bank), tên viết tắt là MB được thành lập năm 1994 theo quyết định thành lập số 00374/GP – UB của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Ngày 4/11/1994, Ngân hàng chính thức đi vào hoạt dộng theo giấy phép số 0054/NH – GP của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm. Mục tiêu ban đầu của Ngân hàng là đáp ứng nhu cầu về vốn của các Doanh nghiệp quân đội làm kinh tế. Cùng với quá trình phát triển kinh tế của đất nước, Ngân hàng Quân đội đã gặt hái được nhiều thành công. Ngân hàng không những đã đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Quân đội mà còn phục vụ hiệu quả các thành phần kinh tế đóng góp vào sự phát triển của khách hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Từ năm 1994 – 2004, Ngân hàng có trụ sở chính ở 28A Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội. Từ 2005 đến nay, Ngân hàng Quân đội chuyển trụ sở chính tới số 3 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Với số vốn điều lệ khi thành lập 20 tỷ VNĐ, chủ yếu là từ vốn góp của các cổ đông sáng lập cùng 25 nhân sự, đến nay số vốn điều lệ đã tăng đạt 10.000 tỷ VNĐ cùng gần 5000 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại MB. Hiện nay MB đã có năng lực tài chính và khẩ năng cạnh tranh vững mạnh, tuân thủ các chỉ tiêu an toàn vốn do NHNN Việt Nam quy định, đồng thời không ngừng đáp ứng nhu cầu mở rộng về quy mô và khả năng cạnh tranh của Ngân hàng trong tương lai. Hiện nay, xét về tổng tài sản và vốn điều lệ, MB là một trong những Ngân hàng TMCP trong nước có quy mô lớn. Trang 3
  13. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 1.3. Vị thế của Ngân hàng Tính đến tháng 6/2012, theo báo cáo của NHNN Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam có 5 NHTM nhà nước, 1 Ngân hàng chính sách (Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam), 35 Ngân hàng TMCP, 4 Ngân hàng liên doanh, 50 chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, 49 văn phòng đại diện Ngân hàng nước ngoài và hệ thống khoảng 915 quỹ tín dụng nhân dân, 12 công ty cho thuê tài chính và 18 công ty tài chính. Từ đó, cho thấy số lượng các ngân hàng là khá nhiều so với nền kinh tế Việt Nam, tác động gián tiếp đến khả năng cạnh tranh của các Ngân hàng, nhất là trong giai đoạn Việt Nam đang hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Theo báo cáo của Bộ phận nghiên cứu-phân tích của công ty chứng khoán Vietcombank, kết quả kinh doanh Q3/2012 của hầu hết các ngân hàng thấp hơn hai quý trước và so với cùng kỳ, đặc biệt thu nhập lãi giảm sút khi lãi suất cho vay giảm mạnh và tín dụng tăng trưởng thấp. MBB và VCB là hai ngân hàng duy trì được mức lợi nhuận tốt và ổn định. Bên cạnh đó, các sự kiện ngày 21/8 (ACB, EIB và STB) tác động tiêu cực tới lợi nhuận Q3 của các ngân hàng liên quan. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, MB ngày càng khẳng định được vị trí của mình –là một trong mười Ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam – là Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây thể hiện qua các chỉ tiêu kinh doanh, tăng trưởng tín dụng, vốn điều lệ, lợi nhuận, tỷ lệ nợ xấu thấp. 15 14 12 12 10 8 8 8 6T2012 5 3 3 2 9T2012 1 1 0 0 BIDV MBB VCB STB -1 CTG ACB Ngành -5 -4 Hình 1: Tăng trƣởng tín dụng 9T/2012 của một số NH (đơn vị tính: %) Nguồn: Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank Trang 4
  14. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 80% 75.50% 70% 66.50% 66.30% 63.80% 60% 50% 43.20% 40% 30% 26.50% 20% 10% 0% MMB VCB CTG STB BIDV ACB Hình 2: Mức độ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong 9T/2012 Nguồn: Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank 4% 4% 3% 3% 2% Q1.2012 2% Q2.2012 1% 1% Q3.2012 0% BIDV VCB TCB CTG MBB ACB STB Q1.2012 3% 2.80% 2% 1.70% 1.50% 1.20% 0.60% Q2.2012 3.20% 3.50% 1.90% 2.50% 1.50% 1.40% 1.10% Q3.2012 2.80% 3.20% 3.10% 2.60% 1.60% 1.80% 1.20% Hình 3: Tỷ lệ nợ xấu của một số NH Nguồn: Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank Trang 5
  15. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 1.4. Thị trƣờng hoạt động 1.4.1. Mạng lƣới chi nhánh của Ngân hàng Về cơ cấu tổ chức, MB có 1 Hội sở chính, 1 Sở giao dịch, 1 chi nhánh tại Lào, 1 chi nhánh tại Campuchia, 194 chi nhánh và các điểm giao dịch tại 30 tỉnh và thành phố trên cả nước, giúp MB có thể tiếp cận và cung cấp các dịch vụ tài chính của mình nhanh và thuận tiện cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Mạng lƣới chi nhánh của công ty con, đối tác chiến lƣợc và khách hàng Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính ngân hàng thông qua mạng lưới của mình, MB còn hợp tác mạng lưới rộng khắp của các công ty thành viên, của các đối tác và cổ đông chiến lược thông qua các dịch vụ và sản phẩm đồng thương hiệu, các chương trình bán chéo sản phẩm để phân phối các dịch vụ, sản phẩm của MB, và đặc biệt hơn là thông qua các nền tảng viễn thông và công nghệ. Mạng lƣới các Công ty thành viên  Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS): gồm 1 Trụ sở chính tại Hà Nội, 3 chi nhánh tại Hà Nội, HCM, Hải Phòng và 3 phòng giao dịch tại Hà Nội và HCM.  Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư MB (MB Capital): Trụ sở chính tại Hà Nội;  Công ty TNHH Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội (AMC): Trụ sở chính tại Hà Nội và chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện tại Thành phố Đà Nẵng;  Công ty cổ phần Địa ốc MB (MB Land): Trụ sở chính tại Hà Nội;  Công ty cổ phần Việt R.E.M.A.X: Trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đối tác chiến lƣợc MB hiện nay đã có mối quan hệ hợp tác chiến lược với một số đối tác quan trọng như Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ngoài ra, MB còn ký nhiều thỏa thuận hợp tác toàn diện với các tập đoàn và tổng công ty lớn như Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Xăng dầu Quân Đội và các tập đoàn tư nhân khác. Trang 6
  16. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 1.5. Mô hình tổ chức của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Cơ quan Kiểm tra Ban Kiểm soát HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ Văn nội bộ phòng HĐQT Các Ủy ban cấp cao 1. Ủy ban về vấn đề Nhân sự 2. Ủy ban ALCO 3. Ủy ban Quản trị rủi ro CEO 4. Ủy ban Tín dụng Khối kiểm tra Khối Tổ chức Kiểm sóa nội bộ Nhân Sự Khối Tài chính Văn phòng CEO Kế toán Khối quản trị rủi ro Văn phòng triển khai chiến lược Khối thẩm định Khối đầu tư Phòng chính trị Ban Xây dựng Cơ bản Khối Khối Khối Khối Khối Khối Khối khách doanh khách nguồn mạng vận Công hàng nghiệp hàng cá vốn và lưới và hành nghệ lớn vừa và nhân kinh phân thông nhỏ doanh phối tin tiền tệ Chi nhánh Nguồn: Bản Cáo Bạch Ngân hàng TMCP Quân Đội Trang 7
  17. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 2. Giới thiệu về NHTMCP Quân đội chi nhánh Hồ Chí Minh 2.1. Quá trình thành lập và phát triển Ngân hàng Quân đội chi nhánh Hồ Chí Minh được thành lập theo chứng nhận đăng kí kinh doanh số 4113012868 do Sở Kế Hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/07/1996, là điểm giao dịch đầu tiên của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tại thành phố Hồ Chí Minh. MB chi nhánh Hồ Chí Minh có địa điểm giao dịch tại 18B Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Với đội ngũ nhân viên được đào tạo nghiệp vụ mộ cách chuyên nghiệp, không ngừng sáng tạo và hoàn thiện chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng, chi nhánh đã và đang góp phần không nhỏ và hoạt động kinh doanh của cả hệ thống. Bên cạnh đó, qua hơn 16 năm thành lập và phát triển MB chi nhánh Hồ Chí Minh đã tạo được những bước đi vững chắc, đáng tin cậy tại thị trường tài chính ngân hàng khu vực phía Nam. Hình 4: Ngân hàng Quân Đội – chi nhánh TP HCM Trang 8
  18. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 2.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh 2.2.1. Cơ cấu tổ chức Giám Đốc PGĐ phụ trách PGĐ phụ trách kinh doanh vận hành Phòng tổ Phòng Phòng Phòng Phòng Các chức hành khách PPcvcvho khách PPcvcvho quản lý PPcvcvho kế toán PPcvcvho phòng PPhongf chính hàng cá hàng PPhongf ngf ngf tín dụng ngf dịch vụ ngf giao dịch nhân doanh nghiệp Các phòng giao dịch bao gồm: PGD Thống Nhất, PGD Trường Chinh, PGD Tân Hương, PGD Tân Sơn Nhất, PGD Âu Cơ, PGD Độc Lập. Hình 5: Sơ đồ tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh (Nguồn: Bộ phận quản lý tín dụng Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh) 2.2.2. Chức năng của các phòng nghiệp vụ Ban giám đốc:  Giám đốc chi nhánh:  Chịu trách nhiệm đạt được các mục tiêu hoạt động của CN.  Chỉ đạo, điều phối tổng thể mọi hoạt động của toàn Chi nhánh.  Lãnh đạo trực tiếp kinh doanh KH doanh nghiệp vừa và nhỏ.  Định hướng, quản trị nhân sự CN, quản trị rủi ro.  Quản lý không quá 8 đầu mối nhân sự.  Phó Giám đốc chi nhánh Phụ trách Kinh doanh bán lẻ  Tham mưu, giúp việc cho GĐ CN trong hoạt động quản trị CN.  Lãnh đạo trực tiếp kinh doanh KHCN.  Quản lý lực lượng bán hàng KHCN.  Quản lý trực tiếp một số các PGD theo phân giao của GĐ CN. Trang 9
  19. Trường Đại học Hoa Sen KN1011  Phó Giám đốc chi nhánh Phụ trách Vận hành  Tham mưu, giúp việc cho GĐ CN trong hoạt động quản trị CN.  Tổ chức triển khai các quy trình vận hành trong CN đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.  Chỉ đạo lực lượng vận hành: Phòng Dịch vụ khách hàng, phòng Hỗ trợ.  Chỉ đạo thực hiện công tác báo cáo số liệu tại chi nhánh. Phòng tổ chức hành chính  Thi tuyển lao động theo qui chế, điều động cán bộ công nhân viên từ nơi khác đến và đi nơi khác, điều động lao động nội bộ cho MB Chi nhánh TP HCM.  Theo dõi, quản lí tài sản, máy móc của Ngân hàng, điều động đội xe, nhận công văn từ Hội sở.  Tổng hợp số liệu, hoạt động chung của chi nhánh báo cáo cho Ban Giám Đốc. Phòng quản lý tín dụng  Quản lí, thẩm định, phê duyệt tín dụng đối với phòng KHCN và KHDN, đưa ra báo cáo thẩm định trình lên cấp trên. Phòng kế toán dịch vụ  Hạch toán các hoạt động của chi nhánh.  Thực hiện việc giải ngân vốn vay trên cơ sở hồ sơ giải ngân được duyệt.  Mở tài khoản tiền gửi, chịu trách nhiệm xử lí các yêu cầu của khách hàng về tài khoản hiện tại và tài khoản mới.  Thực hiện tất cả các giao dịch bằng tiền gửi và rút tiền bằng nội ngoại tệ của khách hàng.  Thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền.  Quản lí các ấn chỉ có giá: séc, hối phiếu…  Thu hồi, đổi tiền lẻ, tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn.  Hạch toán lương hàng tháng cho nhân viên.  Thực hiện lưu giữ hồ sơ tín dụng. Trang 10
  20. Trường Đại học Hoa Sen KN1011 Phòng khách hàng cá nhân  Bộ phận quan hệ trực tiếp với khách hàng cá nhân, thiết lập duy trì và mở rộng với các khách hàng mới và cũ; tiếp thị sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; trực tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng.  Nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ và hợp pháp của hồ sơ; làm báo cáo đề xuất tín dụng chuyển đến các phòng ban liên quan để thực hiện chức năng quản lí khoản vay theo qui định của MB.  Huy động vốn từ cá nhân và doanh nghiệp theo kế hoach của MB chi nhánh TPHCM. Phòng khách hàng doanh nghiệp  Duy trì, mở rộng quan hệ với các khách hàng là doanh nghiệp; phân tích doanh nghiệp theo qui trình nghiệp vụ; đánh giá tài sản đảm bảo nợ vay; tổng hợp các ý kiến tham gia của các đơn vị chức năng có liên quan.  Giải quyết các yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp: cấp bảo lãnh, hạn mức tín dụng… 2.2.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong năm 2010, 2011 và 9 tháng đầu năm 2012 Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh TP HCM (Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính năm 2010; 2011; Q1,2,3/2012 của MB Hồ Chí Minh) 2010 2011 Q1, 2, 3/2012 Chỉ tiêu (trđ) (trđ) (trđ) Tổng tài sản 3,224,211 3,996,614 4,909,954 Thu nhập lãi thuần 103,503 149,211 137,911 Lợi nhuận trƣớc thuế 67,296 75,009 77,869 Lợi nhuận sau thuế 51,328 54,724 56,278 Trang 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1