intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập nhận thức: Ngân hàng TMCP Á Châu

Chia sẻ: Lala Lala | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

401
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau thời gian được các giảng viên tận tình truyền dạy những kiến thức cơ bản về chuyên ngành Tài chính, thực tập là cơ hội tốt để từ đó tìm hiểu thực tế và tích lũy kinh nghiệm làm việc cho bản thân mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập nhận thức: Ngân hàng TMCP Á Châu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập: NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU Thời gian thực tập: 07/01/2013 đến 10/03/2013 Giảng viên hướng dẫn: Thầy Ngô Hữu Hùng Người hướng dẫn: Hồ Đức Lưu Sinh viên thực tập: Nguyễn Lê Phương Uyên Lớp: TC101 TP. Hồ Chí Minh 03/2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập: NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU Thời gian thực tập: 07/01/2013 đến 10/03/2013 Giảng viên hướng dẫn: Thầy Ngô Hữu Hùng Người hướng dẫn: Hồ Đức Lưu Sinh viên thực tập: Nguyễn Lê Phương Uyên Lớp: TC101 Phần dành riêng Khoa: Ngày nộp báo cáo: 06/03/2013 Người nhận báo cáo: (ký tên và ghi rõ họ tên) TP. Hồ Chí Minh 03/2013
  3. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 TRÍCH YẾU Sau thời gian được các giảng viên tận tình truyền dạy những kiến thức cơ bản về chuyên ngành Tài chính, thực tập là cơ hội tốt để tôi tìm hiểu thực tế và tích lũy kinh nghiệm làm việc cho bản thân mình. Đề án thực tập nhận thức này là xuyên suốt cả một quá trình làm việc của tôi, là một trải nghiệm bổ ích, giúp tôi tìm hiểu và học hỏi được nhiều điều như cơ cấu tổ chức một ngân hàng, các quá trình giao dịch diễn ra như thế nào và có thể vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Ngoài việc trực tiếp đến ngân hàng thực tập, tôi còn tham khảo thêm tài liệu, sách báo, ý kiến, kinh ngiệm của các anh chị đi trước. Nhờ đó, mà tôi đã làm quen với môi trường kinh doanh ở ngân hàng, mở rộng mối quan hệ, rèn luyện phong cách làm việc trong một tập thể đa dạng cũng như cách ứng xử trong giao tiếp và tích lũy cho mình thêm nhiều kiến thức mới,… thông qua các công việc tại bộ phận tín dụng của ngân hàng. Sự hướng dẫn nhiệt tình cùng việc trao đổi những kinh nghiệm của các anh/chị tại ngân hàng đã giúp tôi học hỏi được nhiều bài học quý giá. Giờ đây, tôi đã trưởng thành hơn, tích cực và tự tin hơn. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là tôi đã tích lũy cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm nhằm phục vụ cho việc học tập hiện tại và sự nghiệp tương lai. Hi vọng bài báo cáo này sẽ giúp tôi khái quát rõ hơn các công việc tôi đã làm trong thời gian thực tập cũng như những kinh nghiệm tôi đã tích lũy được tại NH TMCP Á CHÂU - PGD Nam Sài Gòn. Trang i
  4. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 MỤC LỤC TRÍCH YẾU ................................................................................................................... i MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii DANH MỤC HÌNH ẢNH BẢNG BIỂU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................... iv LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................... v PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN THỰC TẬP ...................... 1 1. Giới thiệu khái quát về NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU ................................. 1 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng ........................................ 2 1.2 Ý nghĩa logo của ACB ................................................................................... 4 1.3 Cơ cấu tổ chức ................................................................................................ 5 1.4 Phương châm hoạt động................................................................................ 6 2. Giới thiệu khái quát về ACB – Chi nhánh Tân Thuận ..................................... 6 3. Giới thiệu khái quát về ACB – PGD NAM SÀI GÒN ...................................... 7 3.1 Quá trình hình thành..................................................................................... 7 3.2 Chức năng và nhiệm vụ ................................................................................. 7 3.2.1 Chức năng ............................................................................................... 7 3.2.2 Nhiệm vụ ................................................................................................. 7 3.3 Cơ cấu tổ chức ................................................................................................ 8 3.4 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ................................................ 8 3.4.1 Trưởng đơn vị ......................................................................................... 8 3.4.2 Bộ phận kinh doanh ............................................................................... 9 3.4.3 Bộ phận vận hành ................................................................................... 9 3.4.4 Bộ phận giao dịch ngân quỹ .................................................................. 9 PHẦN 2: CÔNG VIỆC THỰC TẬP......................................................................... 11 1. Mục tiêu thực tập ................................................................................................ 11 2. Công việc thực tập .............................................................................................. 11 2.1 Chuẩn bị cho việc tư vấn khách hàng ........................................................ 11 2.1.1 Chuẩn bị cho bản thân ......................................................................... 11 2.1.2 Phương pháp tiếp cận .......................................................................... 11 2.2 Các công việc khác ....................................................................................... 12 Trang ii
  5. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 2.2.1 Photo các tài liệu khi được yêu cầu .................................................... 12 2.2.2 Làm thư ngỏ .......................................................................................... 13 PHẦN 3: ĐƯA RA NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ .................................................. 14 1. Nhận xét bản thân .............................................................................................. 14 2. Kiến nghị đối với PGD Nam Sài Gòn ............................................................... 15 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 16 PHỤ LỤC .................................................................................................................... 17 NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ............................................................... vi NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN .............................................................................. vii Trang iii
  6. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 DANH MỤC HÌNH ẢNH BẢNG BIỂU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT Hình 1: Logo của NH Á CHÂU ...................................................................................... 1 Hình 2: Mô hình tổng thể cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của ACB .............................. 5 Hình 3: Cơ cấu tổ chức của ACB – PGD Nam Sài Gòn ................................................ 8  NH TMCP Á CHÂU: Ngân hàng thương mại cổ phần Á CHÂU.  ACB: ASIA COMMERCIAL BANK.  PGD: Phòng giao dịch.  TCBS – The Complete Banking Solution: Giải pháp ngân hàng toàn diện.  SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) - Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn Thế giới.  KHCN: Khách hàng cá nhân.  KHDN: Khách hàng doanh nghiệp.  TTK: Thẻ tiết kiệm.  TK: Tiết kiệm.  KH: Khách hàng.  TGTK: Tiền gửi tiết kiệm.  TGĐ: Tổng giám đốc.  TSBĐ: Tài sản bảo đảm.  HH: Hàng hóa.  HĐQT: Hội đồng quản trị.  HT&PTCN: Hỗ trợ và phát triển cá nhân.  TT: Thị trường. Trang iv
  7. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 LỜI CÁM ƠN Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến trường Đại học Hoa Sen đã tạo cơ hội quý báu để tôi được tiếp cận môi trường thực tế của doanh nghiệp; đồng thời xin cảm ơn các thầy cô của trường Đại học Hoa Sen đã giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản cũng như một số kiến thức chuyên ngành, giúp tôi bớt phần bỡ ngỡ khi tiếp xúc với hoạt động của doanh nghiệp và áp dụng những lý thuyết được học ở trường vào thực tiễn từ đó có thể học hỏi trau dồi thêm kinh nghiệm cho công việc sau này. Và tôi cũng chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy Ngô Hữu Hùng và chị Huỳnh Thị Cẩm Linh trong việc tư vấn những thắc mắc và góp ý cho tôi những kiến thức cần thiết để tôi có thể hoàn thành tốt báo cáo đúng hạn. Hai tháng thực tập tại Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh PGD Nam Sài Gòn là khoảng thời gian không dài nhưng đó là cơ hội quý báu để tôi được học hỏi và tiếp cận với công việc thực tế. Tôi xin chân thành cảm ơn anh Dụng Minh Chỉnh đã đồng ý tiếp nhận tôi vào thực tập và người hướng dẫn tôi anh Hồ Đức Lưu. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị trong phòng Tín dụng đã tận tình, cởi mở hướng dẫn tôi trong suốt thời gian tôi thực tập tại ngân hàng. Trang v
  8. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 NHẬP ĐỀ Với mục tiêu “Học đi đôi với hành”, trường Đại học Hoa Sen không những có uy tín trong việc đào tạo cho sinh viên những kiến thức cần thiết mà còn tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội, tích lũy kinh nghiệm ở doanh nghiệp từ cuối năm hai nhằm giúp sinh viên quen dần với môi trường làm việc, sơ đồ tổ chức của một doanh nghiệp, sự tác động qua lại giữa các cá nhân cũng như các bộ phận trong cùng một tập thể. Khi tham gia vào đợt thực tập này, tôi đã xác định cho mình các mục tiêu cụ thể như sau:  Mục tiêu 1: Có cái nhìn cụ thể về mô hình tổ chức của công ty cũng như trách nhiệm của từng phòng ban.  Mục tiêu 2: Rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, thích nghi với môi trường làm việc tại doanh nghiệp.  Mục tiêu 3: Áp dụng kiến thức đã học được từ nhà trường vào công việc thực tiễn tại doanh nghiệp. Với chuyên ngành tài chính ngân hàng, tôi đã xin vào thực tập tại phòng Tín dụng của NH TMCP Á CHÂU chi nhánh PGD Nam Sài Gòn. Qua đợt thực tập nhận thức này, tôi đã hoàn thành được phần nào các mục tiêu đề ra, cũng như giúp tôi nhận thức được công việc của một nhân viên ngân hàng, những kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử, tác phong làm việc trong tập thể. Trang vi
  9. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN THỰC TẬP 1. Giới thiệu khái quát về NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU Hình 1: Logo của NH Á CHÂU  Tên đầy đủ: Ngân hàng TMCP Á Châu.  Tên tiếng anh: ASIA COMMERCIAL BANK.  Tiêu chí hoạt động: “Ngân hàng của mọi nhà”.  Hội sở chính: 442 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP HCM.  Vốn điều lệ: 9.376.965.000.000 đồng.  Tel: (848) 3929 0999  Fax: (848) 3839 9885  Website: http://www.acb.com.vn  Email: acb@acb.com.vn Trang 1
  10. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Theo Pháp lệnh về Ngân hàng nhà nước và Pháp lệnh về ngân hàng thương mại, hợp tác xã tín dụng và công ty tài chính được ban hành vào tháng 5 năm 1990 đã tạo dựng một khung pháp lý cho hoạt động ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã được thành lập theo Giấy phép số 0032/NH-GP do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp ngày 24/04/1993, Giấy phép số 553/GP-UB do Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh cấp ngày 13/05/1993, Giấy phép đăng kí kinh doanh 059607 do Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 19/05/1993. Ngày 04/06/1993, ACB chính thức đi vào hoạt động. Các sản phẩm dịch vụ chính của ACB:  Huy động vốn (nhận tiền gửi của khách hàng) bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ và vàng.  Sử dụng vốn (cung cấp tín dụng, đầu tư, hùn vốn liên doanh) bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ và vàng.  Các dịch vụ trung gian (thực hiện thanh toán trong và ngoài nước, thực hiện dịch vụ ngân quỹ, chuyển tiền kiều hối và chuyển tiền nhanh, bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng).  Kinh doanh ngoại tệ và vàng. Ngay từ ngày đầu hoạt động, ACB đã xác định tầm nhìn là trở thành NH TMCP bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế xã hội Việt Nam vào thời điểm đó, “Ngân hàng bán lẻ với khách hàng mục tiêu là cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ” là một định hướng rất mới đối với Ngân hàng Việt Nam, nhất là một ngân hàng mới thành lập như ACB. Hoạt động theo Luật các tổ chức Tín dụng Việt Nam, ACB là ngân hàng dẫn đầu về tổng tài sản, vốn huy động, cho vay và lợi nhuận trong khối NH TMCP. ACB luôn chú trọng đầu tư đổi mới và ứng dụng các công nghệ ngân hàng phục vụ đắc lực cho công tác quản lý kinh doanh và phát triển mạng lưới dịch vụ ngân hàng tiên tiến. ACB bắt đầu trực tuyến hóa các giao dịch ngân hàng từ tháng 10/2001 Trang 2
  11. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 thông qua hệ quản trị nghiệp vụ ngân hàng bán lẻ (TCBS – The Complete Banking Solution: Giải pháp ngân hàng toàn diện), cho phép tất cả chi nhánh và phòng giao dịch nối mạng với nhau, giao dịch tức thời, dùng chung cơ sở dữ liệu tập trung. ACB là thành viên của SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication), tức là Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn Thế giới, bảo đảm phục vụ khách hàng trên toàn thế giới trong suốt 24 giờ mỗi ngày. ACB sử dụng tài chính Reuteurs, gồm Reuteurs Monitor: cung cấp mọi thong tin tài chính và Reuteurs Dealing System: công cụ mua bán ngoại tệ. ACB và Ngân hàng Standard Charterd ký kết thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật toàn diện; và SCB trở thành cổ đông chiến lược của ACB. ACB triển khai giai đoạn 2 của chương trình hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, bao gồm các cấu phần nâng cấp máy chủ, thay thế phần mềm xử lý giao dịch thẻ ngân hàng bằng một phần mềm mới có khả năng tích hợp với nền công nghệ lõi hiện nay và lắp đặt hệ thống máy ATM. Hiện nay trên phạm vi toàn quốc, ACB đang tích cực phát triển mạng lưới kênh phân phối tại thị trường mục tiêu, khu vực thành thị Việt Nam, đồng thời nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới để cung cấp cho thị trường đang có và thị trường mới trong tình hình yêu cầu của khách hàng ngày càng tinh tế và phức tạp. Ngoài ra, khi điều kiện cho phép, ACB sẽ mở văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ. Hiện nay, ACB đã xây dựng được mối quan hệ với các định chế tài chính khác, ví dụ như các tổ chức thẻ quốc tế (Visa, Master Card), các công ty bảo hiểm (Prudential, AIA, Bảo Việt, Bảo Long), chuyển tiền Western Union, các ngân hàng bạn (Banknet), các đại lý chấp nhận thẻ, đại lý chi trả kiều hối, v.v… Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, ACB đang quan hệ hợp tác với các định chế tài chính và doanh nghiệp khác để cùng nghiên cứu phát triển các sản phẩm tài chính mới và ưu việt cho khách hàng mục tiêu, mở rộng hệ thống kênh phân phối đa dạng. Đặc biệt, ACB đã có một đối tác chiến lược là Ngân hàng Standard Chartered, một NH nổi tiếng về các sản phẩm của ngân hàng bán lẻ. ACB đang nỗ lực tham khảo kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cũng như công nghệ của các đối tác để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình cho quá trình hội nhập. Trang 3
  12. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 Tính đến ngày 31/08/2012, ACB có hơn 350 chi nhánh và PGD trên khắp các tỉnh và thành phố trên cả nước. Trên 2000 đại lý chấp nhận thanh toán thẻ của Trung tâm thẻ ACB đang hoạt động và 969 đại lý chi trả của Trung tâm chuyển tiền nhanh ACB-Western Union. Ngoài ra, ACB hiện có 4 công ty trực thuộc, đó là: Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), Công ty Quản lý và khai thác tài sản Ngân hàng Á Châu (ACBA), Công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Á Châu (ACBL), Công ty Quản lý Quỹ ACB (ACBC); 2 công ty liên kết: Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Ngân hàng Á Châu (ACBD), Công ty Cổ phần Địa ốc ACB (ACBR); 1 công ty liên doanh: Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim hoàn ACB – SJC (góp vốn thành lập với SJC). Sau hơn 20 năm thành lập, tính đến ngày 31/08/2012 tổng số nhân viên của ACB là 10.309 người. Cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chiếm 93%, thường xuyên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tại trung tâm đào tạo riêng của ACB. 1.2 Ý nghĩa logo của ACB ACB là: Attitude (Thái độ), Capability (Năng lực) và Behaviour (Hành vi). Thái độ: Nhân viên ACB luôn có thái độ tôn trọng khách hàng, lắng nghe khách hàng, xem khách hàng là đối tác quan trọng trong quan hệ. Năng lực: ACB cung ứng đầy đủ nguồn vật chất, tài chính và nhân sự để đảm bảo quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ và các tiện nghi giao dịch được thuận lợi an toàn. Hành vi: Nhân viên ACB luôn ứng xử lịch sự, thân thiện với khách hàng. Màu sắc: Logo có màu xanh là biểu trưng của: niềm tin, hy vọng, sự trẻ trung và năng động. Thương hiệu: ACB có 12 vạch chạy ngang 3 chữ A, C, B ở vị trí trung tâm. Con số 12 đại diện cho 12 tháng trong năm (thời gian). Các vạch ngang biểu trưng cho dòng lưu thông tiền tệ (ngân lưu) trong hoạt động tài chính ngân hàng. Vị trí trung tâm biểu trưng cho trạng thái cân bằng.  Tổng quát, dòng lưu thông tiền tệ của ngân hàng ACB luôn ở trạng thái ổn định, cân bằng giữa hai mặt an toàn và hiệu quả, và luôn luôn như thế theo thời gian. Trang 4
  13. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 1.3 Cơ cấu tổ chức Hình 2: Mô hình tổng thể cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của ACB ( Nguồn: www.acb.com.vn) Trang 5
  14. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 1.4 Phương châm hoạt động “Luôn luôn hướng đến sự hoàn hảo để phục vụ khách hàng”. ACB luôn xem khách hàng là yếu tố hàng đầu và quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, không tự mãn với những gì đạt được, ACB luôn phấn đấu để đạt được mức hoàn hảo trong cung cách phục vụ, hoàn hảo trong chất lượng và tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ, tính rộng khắp của mạng lưới phân phối, tính hiện đại và an toàn của công nghệ, … để luôn xứng đáng với sự tín nhiệm và ủng hộ của khách hàng, và xứng đáng là Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần tốt nhất tại Việt Nam. 2. Giới thiệu khái quát về ACB – Chi nhánh Tân Thuận  Tên gọi: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu – Chi nhánh Tân Thuận.  Trụ sở giao dịch: 334 Huỳnh Tấn Phát, Phường Bình Thuận, Quận 7, TP.HCM.  Tel: (08) 38720505.  Fax: (08) 38720506. Ngân hàng ACB – Chi nhánh Tân Thuận là Chi nhánh trực thuộc Ngân hàng TMCP Á Châu, là một đại diện pháp nhân có con dấu riêng, có bảng cân đối kế toán, hoạch toán kinh tế nội bộ, hoạt động theo điều lệ và quy chế của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam và Ngân hàng TMCP Á Châu, thực hiện đầy đủ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng bán lẻ, đối tượng khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. ACB - Chi nhánh Tân Thuận đã khai trương thêm Phòng giao dịch Phú Mỹ (1405, ĐL Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phong, Quận 7); Phòng giao dịch Tân Phong (433A Nguyễn Thị Thập, Phường Tân Phong, Quận 7); Phòng giao dịch Huỳnh Tấn Phát (1097, Huỳnh Tấn Phát, KP.3, Phường Phú Thuận, Quận 7) và Phòng giao dịch Nam Sài Gòn (CR1-01, Lô CR1, Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú) để mở rộng quy mô hoạt động. Trang 6
  15. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 3. Giới thiệu khái quát về ACB – PGD NAM SÀI GÒN 3.1 Quá trình hình thành Căn cứ vào quyết định số 3784/TCQĐ – PTCN.09 ngày 05/11/2009 của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu về việc thành lập PGD - Nam Sài Gòn. Theo đề nghị của Khối Phát Triển Kinh doanh – Phòng HT&PTCN. Ngày 29/03/2010, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã chính thức đưa vào hoạt động PGD – NAM SÀI GÒN tại Khu thương mại dịch vụ Hồ Bán Nguyệt.  Địa chỉ: CR1-01, lô CR1, 103 Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú, Quận 7, TP. HCM.  Điện thoại: (08) 54136500  Fax: (08) 54136501 ACB - PGD Nam Sài Gòn là một đơn vị hoạt động kinh doanh có đầy đủ tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có cùng chức năng, nhiệm vụ như các chi nhánh, PGD khác trong hệ thống và hoạt động theo điều lệ và quy chế của NH Á Châu, thực hiện đầy đủ các sản phẩm dịch vụ của NH bán lẻ, đối tượng khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. 3.2 Chức năng và nhiệm vụ 3.2.1 Chức năng  Trực tiếp kinh doanh trên địa bàn theo phân cấp của ACB.  Thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh như chuyển tiền qua mạng, tín dụng, cho vay chiết khấu, thanh toán sổ tiết kiệm… cho khách hàng trong phạm vi cả nước. 3.2.2 Nhiệm vụ ACB – PGD Nam Sài Gòn có nhiệm vụ tuân theo những đường lối mà Thống đốc ngân hàng Nhà Nước nói chung và ACB nói riêng. Phòng giao dịch có các nhiệm vụ như sau:  Huy động vốn, quản lý và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả. Trang 7
  16. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101  Khai thác và nhận tiền gửi, tiền gửi thanh toán của mọi tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước bằng VNĐ, ngoại tệ và vàng.  Cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dung bằng VNĐ và ngoại tệ đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thuộc mọi thành phần kinh tế.  Dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, chuyển tiền nhanh Western Union, dịch vụ thẻ quốc tế và thẻ nội địa (ACB Card).  Kinh doanh ngoại hối: Huy động vốn cho vay bằng ngoại tệ, mua ngoại tệ, thanh toán quốc tế và các dịch vụ về ngoại hối theo chính sách quản lý ngoại hối của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Á Châu. 3.3 Cơ cấu tổ chức Hình 3: Cơ cấu tổ chức của ACB – PGD Nam Sài Gòn ngày 02/07/2012 (nguồn: ACB - PGD Nam Sài Gòn ) 3.4 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 3.4.1 Trưởng đơn vị  Trực tiếp điều hành nhiệm vụ của PGD.  Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình về các nghiệp vụ liên quan đến kinh doanh, chịu trách nhiệm trước pháp luật và TGĐ Ngân hàng Á Châu. Trang 8
  17. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101  Đại diện được ủy quyền của Tổng giám đốc ký kết các văn bản, hợp đồng, chứng từ, với khách hàng và các bên liên quan trong hoạt động tín dụng.  Cử cán bộ, công nhân viên của PGD đi học các khóa đào tạo trong nước theo quy định đào tạo của Ngân hàng Á Châu.  Tổ chức hạch toán kinh tế, phương thức hoạt động kinh doanh, phân phối tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi đến người lao động theo như kết quả hoạt động kinh doanh. 3.4.2 Bộ phận kinh doanh  PFC L; PFC 02; PFC 01; RA  Tư vấn và cung cấp sản phẩm KHDN, bán chéo sản phẩm KHCN.  Chăm sóc KH cũ và phát triển KH mới.  Thẩm định và đề xuất cấp tín dụng trong phạm vi được phân công.  Đầu mối tiếp nhận, tổ chức giải quyết các nhu cầu giao dịch thắc mắc của KH.  Phân tích các hồ sơ tín dụng phát sinh tại kênh phân phối trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.  Kiểm soát tờ trình thẩm định, đào tạo nhân viên mới. 3.4.3 Bộ phận vận hành  Thực hiện việc định giá tài sản đảm bảo nợ vay theo phân công, ủy quyền.  Soạn thảo hợp đồng bảo đảm nợ vay và các chứng từ có liên quan đến việc thế chấp, cầm cố, bảo lãnh.  Thực hiện các thủ tục công chứng hợp đồng đảm bảo nợ vay và đăng ký TSBĐ.  Quản lý việc nhập/xuất hồ sơ sở hữu tài sản bảo đảm nợ vay bản chính.  Quản lý việc nhập/xuất HH cầm cố để tại kho của ACB hoặc kho bên thứ ba.  Nhập, xuất, điều chỉnh thông tin về TSBĐ vào hệ thống quản lý thông tin.  Thực hiện thủ tục giải chấp/ giải tỏa TSBĐ. 3.4.4 Bộ phận giao dịch ngân quỹ  Thủ quỹ  Có nhiệm vụ thực hiện các giao dịch về việc huy động vốn và các vấn đề về việc giao dịch nội bộ giữa phòng giao dịch và các chi nhánh, đảm bảo nguồn vốn Trang 9
  18. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 để giao dịch nội bộ giữa nội bộ giữa các phòng giao dịch với các chi nhánh, để đảm bảo việc thanh toán cho khách hàng và tạo điều kiện cho các nghiệp vụ cho vay của phòng tín dụng.  Trực tiếp hạch toán, kế toán thống kê theo quy định của NHNN và ACB.  Xây dựng kế hoạch tài chính, quyết toán thu chi tài chính, quỹ tiền lương.  Quản lý và sử dụng các quỹ chuyên dùng theo quy định của Ngân hàng Á CHÂU.  Nhân viên giao dịch  Có nhiệm vụ thực hiện các giao dịch về nhận và thanh toán tiền gửi cho KH.  Hướng dẫn KH điền vào biểu mẫu. Trang 10
  19. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101 PHẦN 2: CÔNG VIỆC THỰC TẬP 1. Mục tiêu thực tập Mục tiêu 1: Có cái nhìn cụ thể về mô hình tổ chức của công ty cũng như trách nhiệm của từng phòng ban. Mục tiêu 2: Rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, thích nghi với môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Mục tiêu 3: Áp dụng kiến thức đã học được từ nhà trường vào công việc thực tiễn tại cơ quan. 2. Công việc thực tập 2.1 Chuẩn bị cho việc tư vấn khách hàng 2.1.1 Chuẩn bị cho bản thân  Thái độ làm việc: nhiệt tình, tích cực, vui vẻ, thoải mái.  Tự bản thân phải tự tin và sử dụng kỹ năng trong giao tiếp.  Phải có kiến thức về khách hàng:  Những thông tin cần thiết (tên tuổi, địa chỉ, ...)  KH đã từng giao dịch với ACB – Nam Sài Gòn chưa (có thể biết hoặc chưa biết PGD-Nam Sài Gòn).  KH đang gửi tại Ngân hàng khác, với mức ưu đãi như thế nào.  KH đang quan tâm về điều gì (lãi suất, …) , tự suy nghĩ ra những câu hỏi của KH và đưa ra câu trả lời để không bị lúng túng.  Ngày đáo hạn tài khoản tiền gửi tiết kiệm của KH. 2.1.2 Phương pháp tiếp cận  Để KH cảm thấy ấn tượng và vui vẻ, thoải mái nên chào KH bằng tên.  Giới thiệu về bản thân: làm cho KH có ấn tượng và nhớ được tên của người tư vấn.  Nêu mục tiêu của công việc tư vấn:  Tài khoản tiền gửi tiết kiệm của KH sắp đến ngày đáo hạn nên KH có nhu cầu tái tục hay chuyển sang sử dụng những sản phẩm mới với sự ưu đãi.  Miêu tả ngắn gọn về sản phẩm hiện đang trong chương trình của ACB hay những sản phẩm mà KH đang có nhu cầu cần tư vấn. Trang 11
  20. Trường ĐH Hoa Sen Báo cáo TTNT TC101  Tập trung giới thiệu đặc điểm và lợi ích của sản phẩm mà KH sẽ nhận được khi sử dụng.  Có sự so sánh, chứng minh rằng sản phẩm mới sẽ đem lại lợi ích cao hơn và tốt hơn sản phẩm cũ.  Nếu KH đồng ý: xin cám ơn, xin hẹn KH vào khoảng thời gian trước khi đáo hạn đến PGD – Nam Sài Gòn làm thủ tục.  Nếu KH không đồng ý: xin cám ơn KH đã dành thời gian nghe tư vấn. Nhận xét: Chuẩn bị cho việc tư vấn KH về sản phẩm Tiền gửi tiết kiệm của ACB rất là quan trọng, làm cho tôi thấy được ACB có sự cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, có sự quan tâm đến lợi ích và nhu cầu của KH, chú trọng vào chất lượng phục vụ và điều đó càng làm cho KH có nhiều sự lựa chọn hơn và nguồn KH cũng sẽ dồi dào hơn; cũng nhằm tạo nguồn vốn ổn định cho sản phẩm Huy Động Tiền gửi tiết kiệm. Kết luận: Qua công việc này, tôi đã biết thêm được việc tư vấn cho khách hàng cần phải chuẩn bị như thế nào, vận dụng kỹ năng giao tiếp và tập trung vào ngữ điệu giọng nói, quan tâm đến những khách hàng đang giao dịch với ACB; củng cố lại các loại hình sản phẩm, dịch vụ của ACB; biết được KH ưa chuộng những sản phẩm nào và tôi có thể tư vấn những sản phẩm đó tốt hơn để KH tham gia. 2.2 Các công việc khác 2.2.1 Photo các tài liệu khi được yêu cầu Đây là một công việc văn phòng đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm khi được chỉ dẫn cách vận hàng máy photo ra sao. Tôi được các anh, chị nhờ photo để phụ giúp một tay. Nhờ đó mà các anh, chị có thể xử lý các công việc của anh, chị trong ngân hàng một cách nhanh chóng, không bị các công việc khác làm gián đoạn giữa chừng. Nhận xét: Việc photo tài liệu này cũng không kém phần quan trọng, vì nó góp phần tiết kiệm chi phí in ấn, phục vụ cho công việc của các anh/chị trong ngân hàng và những tài liệu như chứng từ, tờ trình hay hợp đồng sẽ được lưu giữ trong kho trong Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2