intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích có liên hệ thực tiễn các yếu tố cấu thành chiến lược của Công ty Cổ phần May 10

Chia sẻ: Nguyễn Yến | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

175
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để thương hiệu May 10 có thể tiếp tục là một trong những thương hiệu Việt nam hàng đầu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, rất cần thiết phải có những định hướng, chiến lược phát triển thương hiệu trong thời gian tới. Xuất phát từ thực tế đó mà "Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích có liên hệ thực tiễn các yếu tố cấu thành chiến lược của Công ty Cổ phần May 10" đã được thực hiện. Cùng tham khảo tài liệu để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích có liên hệ thực tiễn các yếu tố cấu thành chiến lược của Công ty Cổ phần May 10

  1.   ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CÓ LIÊN HỆ THỰC TIỄN CÁC YẾU TỐ  CẤU THÀNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10   HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC MàLỚP HỌC PHẦN: 1570SMGM0111 GIÁO VIÊN HƯỚNG  Th.s NGUYỄN PHƯƠNG  DẪN: LINH Quản Trị Chiến Lược Page 1
  2.   MỤC LỤC   I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY MAY 10   Tên đầy đỦ: Công ty cổ phần May 10   Tên viết tắt: GARCO 10 JSC   Trụ sở chính: Đường Nguyễn Văn Linh, Phường Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   Công ty cổ phần May 10 là một công ty chuyên nghành may mặc thuộc Tổng Công  Ty Dệt May Việt  Nam, được thành lập từ hơn 60 năm nay đã chuyển đổi từ doanh  nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần từ năm 2004. Từ một xưởng may quân trang  thời kỳ chống Pháp, bước sang giai đoạn xây dựng kinh tế trong thời  bình, May 10  được nhà nước giao làm hàng may gia công xuất khẩu.   Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất kinh kinh các loại quần áo thời trang và nguyên phụ liệu ngành may. Kinh doanh văn phòng, bất động sản, nhà ở cho công nhân. Đào tạo nghề, xuất nhập khẩu trực tiếp.   Đã đi lên tư doanh nghiệp nhỏ, đạt đến đỉnh cao thành tích và chất lượng. May 10  đã vượt qua một chặng đường dài với không ít trông gai và thử thách. Để có được vị  thế như ngày hôm nay, hệ thống lãnh đạo May 10 đã có tầm nhìn thương hiệu ngay từ  những ngày đặt nền móng đầu tiên và trong cả quá trình phát triển doanh nghiệp. Đến  Quản Trị Chiến Lược Page 2
  3. nay với bề dày truyền thống May 10 đã được xếp vào “ tốp 10” thương hiệu nổi tiếng  của ngành dệt may VN, là một trong 56  thương hiệu hàng đầu VN. Bằng chất lượng  và việc thực hiện trọn vẹn các cam kết  về chất lượng, dịch vụ cũng như uy tín với  khách hàng, May 10 đã và đang chinh phục các tên tuổi lớn trong thị trương xuấ khẩu  và có tên “ trên bản đồ may mặc” thế giới. May 20 đã đi tiên phong và hội nhập thành  công trong lĩnh vực may mặc từ trên 10 năm trước.   Trong lịch sử phát triển, May 10 đặc biệt thành công với sản phẩm là áo sơ mi nam  với mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm thời trang cho giới trẻ,  May 10 không chỉ tập trung sản xuất một mặt hàng mà tiến tới sản xuất và kinh doanh  đa dạng nghành hàng để giảm thiểu rủi ro, tằn khả năng lợi nhuận. Sản phẩm của  công ty đa dạng, phong phú được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao.   Hiện nay với 7927 lao động, mối năm công ty sản xuất trên 12 triệu sản phẩm  chất lượng cao các loại, trong đó có nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường  các nước Mỹ, CHLB Đức, EU, Nhật Bản,… nhiều sản phẩm có nhãn hiệu nổi tiếng,  có tên tuổi lớn trong ngành may mặc và thời tranh trên thế giới như pierre cardin,  dornbush, Camel,… đã được sản xuất bởi bàn tay khối óc của những người công nhân  May 10  Thành tích mà công ty đã đạt được là: Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân ( năm 2005 ) Anh hùng lao động Và nhiều huân chương các loại khác  Công ty cũng đạt được nhiều giải thưởng như: Giải thưởng chất lượng VN Giải thưởng chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương ( do APQO trao tặng ) Các chứng chỉ quốc tế: ISO 9002, ISO 14001, IQNET Quản Trị Chiến Lược Page 3
  4. Chiến lược cạnh tranh của công ty bao gồm: Chiến lược khác biệt hóa  Tạo ra giá trị khách hàng  Khó bắt trước Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm: Với mục tiêu là đem lại niềm vui cho khách  hàng với hướng đi trước hết là thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng, sau đó định  hướng cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm phù hợp với sức khỏe nhưng  vẫn hợp thời trang. Chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường  Chinh phục các tên tuổi lớn trên thị trường  Coi trọng thị trường nội địa với việc chinh phục trực tiếp NTD bằng  những sản phẩm vứa có giá trị lại vừa thẩm mỹ  Đồng thời mở rộng thị trường sang nhiều nước trên thế giới như Mỹ,  EU, Nhật Bản… Chiến lược liên minh hợp tác: May 10 luôn sẵn sàng hợp tác sản xuất, liên  doanh thương mại với khách hàng trong và ngoài nước trên cơ sở giúp đỡ lẫn  nhau cùng tiến bộ. II. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY  10. 1. Phương hướng của doanh nghiệp trong dài hạn. Tiếp tục kiện toàn tổ chức hoạt động của công ty theo hướng đa dạng hóa hoạt  động kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.  Giữ vững danh hiệu Doanh nghiệp dệt may tiêu biểu nhất của ngành dệt may  Việt Nam. Xây dựng May 10 trở thành trung tâm thời trang của Việt Nam. Quản Trị Chiến Lược Page 4
  5.  Đa dạng hóa sản phẩm, chuyên môn hóa sản xuất, đa dạng hóa ngành hàng,  phát triển dịch vụ, kinh doanh tổng hợp. Tư vấn, thiết kế và trình diễn thời  trang.  Nâng cao năng lực quản lý toàn diện, đầu tư các nguồn lực, chú trọng vào việc  phát triển yếu tố con người, yếu tố then chốt để thực hiện thành công các  nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.  Tiếp tục thực hiện triệt để hệ thống tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000, ISO 14000  và SA 8000 . Xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty, nhãn hiệu hàng hóa, mở rộng  kênh phân phối trong nước và quốc tế.  Xây dựng nền tài chính lành mạnh.  Bằng nhiều biện pháp tạo điều kiện và có chính sách tốt nhất chăm lo đời sống  và giữ người lao động. 2. Thị trường và quy mô của doanh nghiệp   Lĩnh vực chủ yếu của công ty là sản xuất mặt kinh doanh hàng may mặc, được  tiêu thụ cả thị trường trong nước và ngoài nước. Đó là các sản phẩm sơ mi nam nữ ,  jacket, comple, veston, váy, đồng phục học sinh, công nhân viên chức... sản phẩm mũi  nhọn của công ty từ nhiều năm nay là mặt hàng áo sơ mi.    Đối với thị trường trong nước, trong nghiên cứu, thiết kế, công ty chú trọng các  yếu tố văn hóa từng vùng miền, thói quen ăn mặc để đưa ra những sản phẩm phù hợp  thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, nhất là thị trường khu vực phía bắc. Ngoài việc  đầu tư, thu hút các nhà thiết kế thời trang để chủ động đưa nhiều mẫu quần áo phù  hợp thị hiếu người tiêu dùng, các yếu tố kích cỡ, kiểu dáng của sản phẩm được tính  toán phù hợp kích cỡ và phong cách của người Việt Nam nhưng vẫn tiếp cận xu thế  thời trang quốc tế, đáp ứng cho nhiều đối tượng tiêu dùng ở nhiều phân khúc khác  nhau. Quản Trị Chiến Lược Page 5
  6.   Đối với thị trường nước ngoài, công ty đã thiết lập được mối quan hệ bền vững  với nhiều doanh nghiệp có uy tín và có quan hệ truyền thống với nhiều nước lớn như  Mỹ, Nhật Bản, EU, đây cũng là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của May 10. Bên cạnh  việc khai thác tối đa những thị trường lớn, truyền thống, các doanh nghiệp dệt may đã  có nhiều nỗ lực thực hiện chủ trương về đa dạng hóa thị trường, mở rộng thị trường  mới nên phần lớn các thị trường đều có các mức tăng trưởng cao như Thổ Nhĩ Kỳ,  Nam Phi, Ác hen tin na, Canada…     Công ty cổ phần May 10 ngày càng mở rộng về quy mô sản xuất cũng như quy mô  về thị trường. Công ty đặc biệt chú trọng đến vấn đề về tiết kiệm, nâng cao năng  suất lao động. Công ty đã đầu tư máy móc thiết bị theo hướng công nghiệp hiện đại và  tăng năng suất gấp đôi gấp 3 so với các thiết bị như trước đây: máy ép quần của xí  nghiệp veston 2, máy vắt xổ 2 đầu của xí nghiệp Hưng Hà, máy chuyên dụng tại xí  nghiệp may sơ mi quần âu với chi phí hợp lí. Công ty chú trọng đến mở rộng quy mô  sản xuất như vậy nhằm mang lại hiệu quả kinh tế theo quy mô và tiết kiệm chi phí.  Nhờ đầu tư hiệu quả vào các xưởng sản xuất nên doanh thu tăng đều vào các năm và  có lợi nhuận ở tất cả các phân xưởng. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm của công ty  chưa được cải thiện đúng mức cho nên giá trị sản phẩm không cao điều này thể hiện  ở mức tăng tương đối của sản lượng sản xuất của năm nay so với năm trước tăng  nhưng mức tăng tương đối của sản lượng sản xuất giảm đi. Quy mô thị trường của  công ty chưa thực sự mạnh để chiếm lĩnh thị trường. 3. Các lợi thế cạnh tranh của công ty cổ phần May 10 Công ty may 10 có 18 thành viên là các xí nghiệp may được đặt ở nhiều địa  phương trong cả nước. Quy mô sản xuất kinh doanh lớn, có tiềm lực về cơ sở  vật chất kỹ thuật, tài chính ổn định. Đội ngũ nghiên cứu thiết kế sản phẩm mới năng động, sáng tạo, chuyên  nghiệp, giàu kinh nghiệm. Có hệ thông phân phối rộng khắp cả nước. Quản Trị Chiến Lược Page 6
  7. Có quan hệ hợp tác với nhiều tên tuổi lớn của ngành thời trang may mặc có uy  tín trên thị trường thế giới: pierre Cardin. Maxim, Camel, Arow,… Sản phẩm của May 10 cũng có lợi thế rất lớn trên thị trường.  Đối với thị trường xuất khẩu: sản phẩm của doanh nghiệp có lợi thế giá  rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh.  Đối với thị trường trong nước: có uy tìn về chất lượng sản phẩm. 4. Cac nguôn l ́ ̀ ực cân thiêt đê doanh nghiêp canh tranh ̀ ́ ̉ ̣ ̣ 4.1. Nguôn nhân l ̀ ực   May 10 luôn đánh giá con người là yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của  doanh nghiệp. Luôn tin tưởng rằng đội ngũ các nhân viên chuyên nghiệp, có kỹ năng  nghề nghiệp cao chính là yếu tố quyết định mang lại thành công của May 10. Do vậy,  doanh nghiệp đang nỗ lực hết mình đào tạo một đội ngũ nhân viên theo đúng mục tiêu  đã đặt ra, có những chương trình hỗ trợ nhân viên phát triển các kỹ năng nghề nghiệp  phát huy tối đa năng lực cá nhân, có cơ hội phát triển nghề nghiệp. ̣ ̣ ̣ ́ ơ hôi: Lam viêc tai May 10 ban co c ̀ ̣ Mưc l ́ ương hâp dân, canh tranh. ́ ̃ ̣ Môi trương lam viêc chuyên nghiêp, hiên đai va h ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ợp tac. ́ ́ ́ ̣ ưởng hang năm. Co chê đô th ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̉ Chê  đô bao hiêm y tê va xa hôi hoan hao. Cơ hôi phat triên va thăng tiên trong nghê nghiêp… ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̣   ́ ̣ ̉ Năm trong kê hoach phat triên nguôn nhân l ̀ ́ ̀ ực chung va dai han cua công ty v ̀ ̀ ̣ ̉ ới muc̣   ̉ ̉ tiêu đam bao 70% l ực lượng lao đông dêt may đ ̣ ̣ ược đao tao chinh quy. Tr ̀ ̣ ́ ương Cao  ̀ ̉ đăng nghê Long Biên­ tr ̀ ực thuôc công ty May 10 đa ky thoa thuân h ̣ ̃ ́ ̉ ̣ ợp tac v ́ ơi đai hoc  ́ ̣ ̣ Stenden, Ha Lan. Theo đo, 2 tr ̀ ́ ương se h ̀ ̃ ợp tac trao đôi giao viên, sinh viên, thiêt bi  ́ ̉ ́ ́ ̣ Quản Trị Chiến Lược Page 7
  8. ̉ ̣ giang day, ch ương trinh đao tao; tô ch ̀ ̀ ̣ ̉ ưc cac khoa hoc ngăn han vê thiêt kê th ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ời trang,  ̣ ̣ ̣ ợi lơn cho công ty. công nghê dêt may… Đây la 1 thuân l ̀ ́   ̀ ̣ Vi vây, May 10 co nguôn nhân l ́ ̀ ực dôi dao. Công ty co trên 8000 can bô, công nhân  ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ưc trach nhiêm cao, hang năm san xuât trên 18 triêu san phâm phuc  tay nghê gioi co y th ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ vu nhu câu trong n ̀ ươc va xuât khâu. Thu nhâp binh quân cua ng ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ười lao đông tăng qua  ̣ cac năm nh ́ ư năm 2014 tăng 11,3% so vơi năm 2013( t ́ ức 6 triêu đông/ thang) …Đây la  ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ợi thê giup doanh nghiêp phat triên lâu dai. môt l ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ 4.2. Quy trinh công nghê, may moc, thiêt bi. ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣   ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ Quy trinh công nghê cua nganh May bao gôm rât nhiêu công đoan trong cung môt  ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ử  qua trinh san xuât san phâm. Môi công đoan lai bao gôm nhiêu khâu khac nhau va đê s ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ́ dung cân co cac may chuyên dung : may, thêu, la, ep…. Con lai cac khâu may moc  ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ không hoat đông được đo la căt chi, nhăt x ́ ̀ ́ ̉ ̣ ơ, đong goi san phâm.  ́ ́ ̉ ̉ Ở công ty may 10,  ̉ ̣ ương dân ky thuât đên th công tac chi đao h ́ ́ ̃ ̃ ̣ ́ ực hiên đ ̣ ược phân công  ro rang đên t ̃ ̀ ́ ừng bộ  ̣ phân, ca nhân. ́   ́ ̣ ̣ ̀ ́ ược san xuât b May moc thiêt bi hiên nay hâu hêt đ ́ ́ ̉ ́ ởi cac n ́ ươc: Nhât, My, Đ ́ ̣ ̃ ức,  ̣ ̉ ́ ược chuyên môn hoa cao, nâng cao chât l Hungari. Cac công đoan san xuât đ ́ ́ ́ ượng, đa  ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̉ dang hoa san phâm va công ty con thanh lâp cac công ty liên doanh. Do đo, co thê  ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ chuyên giao cac thiêt bi may moc vê cac đia ph ́ ương, tiêt kiêm chi phi, m ́ ̣ ́ ở rông san xuât. ̣ ̉ ́   Nhin chung,  ̀ ở tưng giai đoan, công ty s ̀ ̣ ử dung công nghê m ̣ ̣ ới, may moc hiên đai  ́ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi trinh đô phat triên khoa hoc­ ky thuât, co thê san xuât nh phu h ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̃ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ững măt hang đôi  ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ hoi yêu câu ky thuât cao, hao phi nguyên vât liêu thâp. Vi vây, công ty co thê giam gia  ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ thanh cho san phâm, tăng kha năng canh tranh. ̀ 4.3. Vôn đâu t ́ ̀ ư   Trươc đây trong c ́ ơ chê bao câp, hoat đông san xuât cua công ty May 10 chi m ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ơi tâp  ́ ̣ ̀ ́ ượng, chât l trung vao sô l ́ ượng chưa được đâu t ̀ ư đung m ́ ưc. Vi vây, may moc thiêt bi  ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ơi, thay thê, h cua công ty châm đôi m ́ ́ ơn nưa viêc mua săm thiêt bi th ̃ ̣ ́ ́ ̣ ời ky nay phai  ̀ ̀ ̉ được liên hiêp may phê duyêt, thu tuc mua săm phiên ha, tôn th ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ời gian. Quản Trị Chiến Lược Page 8
  9.   Tư khi chuyên sang c ̀ ̉ ơ chê thi tr ́ ̣ ường tư hach toan san xuât kinh doanh v ̀ ̣ ́ ̉ ́ ới sô vôn  ́ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ư cho minh la: ban đâu it oi công ty đa xac đinh quan điêm đâu t ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ư.  Cân xac đinh công trinh tâp trung trong điêm đê tâp trung vôn đâu t ̀ ̀ ư dựa vao s Đâu t ̀ ưc minh la chinh, băng nguôn vôn t ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ự bô sung. Ngoai ra tranh thu ̉ ̀ ̉  sự hợp tac t ́ ư khach hang, khi thât cân thiêt m ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ới sử dung vôn vay. ̣ ́ 4.4. Hê thông phân phôi ̣ ́ ́   ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ Công ty May 10 co 13 xi nghiêp thanh viên, 5 xi nghiêp tai Hai phong, Thai Binh,  ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̉ Thanh Hoa… Cac xi nghiêp thanh viên co năng suât cao, hang năm san xuât ra 700.000­ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ương kho tinh Nhât ban, Châu Âu. 2.200.000 bô/ năm va xuât thăng sang thi tr ̀ ́ ́ ̣ ̉   ́ ̣ ́ ̉ ̀ ừ Băc vao Nam, gôm 126 đai ly, trong đo tai  Công ty co hê thông phân phôi trai dai t ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ Ha Nôi co 20 cửa hang, Băc Giang 2 c ̀ ́ ửa hang, Hai phong co 1 c ̀ ̉ ̀ ́ ửa hang, Thanh hoa co  ̀ ́ ́ 1 cửa hang, Ninh Binh co 1 c ̀ ̀ ́ ửa hang… va môt sô tinh thanh khac. ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ 5. Các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của may 10 5.1. Toàn cầu hóa   Tập trung thị trường   Do ảnh hưởng của toàn cầu hóa, nền kinh tế thế giới hiện nay đang chuyển thành  một hệ thống liên kết ngày càng chặt chẽ thông qua các mạng lưới công nghệ thông  tin. Toàn cầu hóa đòi hỏi các quyết định kinh tế, dù được đưa ra ở bất kỳ nơi nào trên  thế giới, đều phải tính tới các yếu tố quốc tế. Toàn cầu hóa kinh tế và nhất thể hóa  kinh tế khu vực làm gia tăng sự liên kết trực tiếp giữa các doanh nghiệp của các nước,  nhưng đồng thời cũng buộc các doanh nghiệp phải trực tiếp cạnh tranh với nhau ngày  càng gay gắt.   May 10 cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong ngành dệt may, trước  năm 1990  thị trường chủ yếu là Liên Xô và các nước Đông Âu. Năm 1991, các doanh nghiệp Việt  Nam mất đi thị trường truyền thống và may 10 cũng đứng trong tình trạng này, doanh  Quản Trị Chiến Lược Page 9
  10. nghiệp mất đi 80% doanh thu từ thị trương Liên Xô, điều này bắt buộc May 10 phải  mở rộng thị trương sang Hàn Quốc và sau đó là các nước Châu Âu.   Trong những năm qua, dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, trong bối cảnh nhiều  doanh nghiệp thực sự bị khó khăn hoặc bị phá sản thì May 10 vẫn đạt mức tăng  trưởng mạnh, với doanh thu tăng 20% so với năm 2012. Tổng doanh thu của May 10  năm 2013 đạt 1.816 tỷ đồng so với con số 1.500 tỷ đồng năm 2012. Thu nhập bình quân  của người lao động cũng tăng trưởng bình quân trên 15% trong năm 2013.   May 10 là luôn giữ  tín nhiệm để  người tiêu dùng tin dùng sản phẩm thông qua hệ  thống gần 200 cửa hàng và đại lý trên toàn quốc. Đối với thị  trường xuất khẩu,   May 10 vẫn duy trì mức độ tăng trưởng lớn đối với các thị trường: Mỹ, châu Âu, Nhật   Bản. Điển hình năm 2013, dù thị trường châu Âu có nhiều khó khăn, nhưng với thương   hiệu là một trong các nhà sản xuất thời trang hàng đầu của Việt Nam, May 10 vẫn giữ  được thịtrường châu Âu và còn tăng xuất khẩu vào Mỹ,  May 10 cũng đã đẩy mạnh  xuất khẩu vào thị  trường Đài Loan và Hàn Quốc.  Bằng việc tập trung vào các thị  trường khác nhau may 10 đã tạo ra cho mình một lượng người tiêu dùng lớn mang lại   cơ hội cho các nhà sản xuất cải thiện hiệu suất sản xuất và phân phối, đạt được mức   lợi nhuận cao hơn trên các thị trường này.   Tận dụng nguồn nguyên liệu và nhân công giá rẻ   Đồng   thời với việc chớp thời cơ  trong ngắn hạn khi đồng nhân dân tệ  yếu đi,   nhập nguyên phụ liệu dệt may về sản xuất hàng xuất khẩu đang là cách Tổng công ty   cổ phần May 10 đã áp dụng .   Là một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may, với tốc độ tăng trưởng  bình quân 17­20%/năm, nhưng có tới 60% nguyên phụ liệu sản xuất của May 10 được  nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng nhân dân tệ yếu đi, đương nhiên doanh nghiệp này đã   nhìn thấy những mối lợi khi một phần chi phí, giá thành sản xuất có cơ  hội giảm   xuống. Nhờ giá trị nguyên vật liệu nhập từ Trung Quốc thấp nên sẽ được lợi khi xuất   khẩu khi xuất hàng sang EU, sang Mỹ, Nhật Bản. Như vậy chớp thời cơ để tranh thủ  cơ  hội giảm chi phí nguyên phụ  liệu vẫn là cách tốt nhất vào lúc này đối với doanh   nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, làm cho hàng hóa của công ty có tính cạnh tranh hơn. Quản Trị Chiến Lược Page 10
  11.   Nhân lực là một trong những yếu tố  quyết định đến thành công của một doanh  nghiệp, doanh nghiệp biết tận dụng nguồn nhân công giá rẻ  có hiệu quả  sé mang lại   một cơ  hội kinh doanh lớn. Cũng như  các doanh nghiệp khác, may 10 cũng áp dụng  điều này trong hoạt động sản xuất của mình để mang lại nguồn hàng hóa chất lượng   với mức giá cả hợp lí cho người tiêu dùng đồng thời nâng cao  năng lực cạnh tranh của   mình. Bằng việc mở  rộng quy mô sản xuất, xây dựng các xưởng sản xuất tại các   quốc gia có lợi thế  về  nguồn nhân công, doanh nghiệp đã đạt được mục tiêu kinh  doanh của mình.  Việt Nam là nước đang phát triển, nguồn lực   phổ  thông  là một lợi  thế  đối với ngành dệt may. Công việc trong ngành này khá hấp dẫn nguồn lao động  này. Yêu cầu công việc không cao, dễ  dàng và nhanh chóng hòa nhập với công việc,  hưởng lương theo sản phẩm… công nhân may là lựa chọn của khá nhiều lao động.  May 10 đã tận dụng điều này để tạo ra lợi thế kinh doanh cao. 5.2. Tập trung vào phát triển sản phẩm   Từ  nhiệm vụ  phục vụ quân đội là chính, May 10 đã ngày càng mở  rộng các mặt   hàng phong phú, đa dạng, không những phục vụ  thị  trường may mặc trong nước, mà  còn là một doanh nghiệp có uy tín trên thị trường may mặc thế giới. Trong đó, sơ mi là   mặt hàng được khách hàng  ưa chuộng, đánh giá cao về  chất lượng sản phẩm và trở  thành mặt hàng truyền thống của Công ty. Từ  năm 1992 đến nay, cùng với sự  phát  triển mạnh mẽ  của ngành dệt may Việt Nam, Công ty đã mạnh dạn tìm kiếm thị  trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng kinh tế ­ kỹ thuật, đổi mới  mặt hàng nên mỗi năm đạt mức tăng trưởng bình quân trên 30%. Với quy hoạch phát   triển trong 10 năm tới, Công ty đang từng bước vững chắc vươn lên trở  thành một   trung tâm sản xuất và kinh doanh hàng dệt may lớn của Việt Nam  và nâng cao được  khả năng cạnh với các doanh nghiệp khác.        5.3. Hợp tác quốc tế   Tạo dựng đươc hình ảnh và giành được lợi thế  cạnh tranh vì  vậy n hiều tên tuổi  lớn của ngành may mặc thời trang có uy tín trên thị  trường thế  giới đã hợp tác sản  xuất với Công ty cổ  phần May 10 như  Pierre Cardin, GuyLaroche, Maxim, Jacques   Britt, Seidensticker, Dornbusch, C&A, Camel, Arrow, ....May 10 tr ở thành thương hiệu  có sức cạnh tranh cao trên cả thị trường trong và ngoài nước.  Quản Trị Chiến Lược Page 11
  12. 6. Những giá trị và kỳ vọng của các nhận vật hữu quan Các cổ đông kỳ vọng công ty tăng doanh thu và thị phần để tăng tỷ suất sinh lợi  trên vốn đầu tư thích hợp. Tập thể nhân viên  kỳ vọng về thu nhập tương xứng, sự thỏa mãn và an toàn  công việc, cũng như các điều kiện làm việc tốt,các nhà quản trị quan tâm hơn  tới đời sống cho họ. Khách hàng: một số lượng lớn người tiêu dùng đòi hỏi những sản phầm có chất  lượng cao , kiểu dáng, mẫu mã thời trang, tin cậy tương ứng với giá trị tiền của  họ. Các nhà cung cấp nguyên liệu kỳ vọng đem đến cho công ty các đầu vào và qua  trao đổi để tìm kiếm thu nhập và công ty có thể phụ thuộc vào họ. Chính phủ cho công ty các qui tắc và những sự điều chỉnh mà chi phối các hoạt  động của công ty và duy trì cạnh tranh bình đẳng và qua trao đổi chính phủ  muốn các qui tắc được tôn trọng triệt để.  Cộng đồng địa phương cung cấp cho công ty cơ sở hạ tầng địa phương, và  trong trao đổi nó mong muốn các công ty có trách nhiệm như là các công dân.  Công chúng mong muốn tìm kiếm một số bảo đảm cải thiện chất lượng cuộc  sống do sự tồn tại của công ty.   Công ty phải thực hiện các đòi hỏi này qua việc xây dựng chiến lược của mình,  nếu không họ sẽ không tranh thủ được sự ủng hộ của bên hữu quan. Lúc đó, các cổ  đông bán các cổ phiếu của nó; công nhân bỏ nơi làm việc; khách hàng bỏ đi mua nơi  khác. Các nhà cung cấp có thể tìm thấy những người mua phụ thuộc nhiều hơn. Cộng  đồng có thể phản đối những nỗ lực của công ty trong việc đặt các nhà xưởng tại khu  vực của họ, và công chúng có thể tạo các nhóm áp lực, yêu cầu các hành động chống  Quản Trị Chiến Lược Page 12
  13. lại công ty làm suy yếu chất lượng cuộc sống. Bất kỳ phản ứng nào trong số đó đều  có thể có một ảnh hưởng tai hại tới công ty. Tuy nhiên, đáp ứng tất cả các đòi hỏi của các bên hữu quan rất khó khăn. Mục tiêu của  các nhóm khác nhau có thể xung đột với nhau, thông thường các tổ chức đều dành sự  quan tâm và nguồn lực đáng kể để quản trị tất cả các bên hữu. Công ty nên cố gắng  nhận dạng các bên hữu quan quan trọng nhất và đặt ưu tiên cho các chiến lược có thể  thỏa mãn các nhu cầu của họ. III. KẾT LUẬN   Công ty cổ phần May 10 là một trong những công ty đã khẳng định vị trí của mình  trên thị trường nội địa cũng như thị trường xuất khẩu. Sớm nắm bắt được vai trò của  Marketing với chính sách sản phẩm sắc bén của mình, Công ty đã phối hợp với các  nguồn lực một cách hiệu quả giành được uy tín và chỗ đứng vững chắc trên thị  trường. Trong thời gian tới, mục tiêu của công ty là không ngừng tăng cường đầu tư  nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu. Để thương hiệu May  10 có thể tiếp tục là một trong những thương hiệu Việt nam hàng đầu trong bối cảnh  cạnh tranh ngày càng gay gắt, rất cần thiết phải có những định hướng, chiến lược  phát triển thương hiệu trong thời gian tới.   Việc vận dụng các lý thuyết cơ  bản về  ngành cạnh tranh, các yếu tố  trong việc   hoạch định và thực hiện chiến lược kih doanh phát triển  sẽ giúp cho May 10 xác định   đúng đắn vị  trí của mình trên thị  trường, cạnh tranh bằng cách nào để  thu được lợi  nhuận ngày càng cao, thị  trường tiêu thụ  của mình phát triển cả  về  chiều rộng lẫn   chiều sâu.   Quản Trị Chiến Lược Page 13
  14.   TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bài giảng Quản Trị Chiến Lược, bộ môn Quản Trị Chiến Lược, Đại Học  Thương Mại. 2. Sách bài tập Quản Trị Chiến Lược, bộ môn Quản Trị Chiến Lược. 3. Khái luận về Quản Trị Chiến Lược, nxb Thống Kê, Fred.R.David. 4. Giáo trình QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC,nxb Đại Học Kinh Tế Quốc Dân,Ngô  Kim Thanh. 5. Chiến Lược Cạnh Tranh, nxb Thống kê, Michael E. Porter. Quản Trị Chiến Lược Page 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1