intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Thực trạng pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng "

Chia sẻ: Mơ Mộng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

134
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực trạng pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Ngoài ra, pháp luật còn quy định một số trường hợp đặc biệt: Chẳng hạn, NSDLĐ không được đơn phương chấm dứt HĐLĐ có báo trước đối với lao động nữ trong thời gian có thai và trong vòng 4 tháng sau khi sinh;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Thực trạng pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ts. nguyÔn thÞ v©n anh * 1. T ng quan h th ng pháp lu t hi n trung, h u h t hàng hoá, d ch v u do hành v b o v quy n l i ngư i tiêu dùng doanh nghi p nhà nư c ho c các h p tác xã Vi t Nam s n xu t, cung ng và tuân th ch t ch các Trong m i quan h mua bán hàng hoá, ch tiêu ch t lư ng do Nhà nư c quy nh nên d ch v gi a t ch c, cá nhân kinh doanh ngư i tiêu dùng thư ng yên tâm v ch t (thương nhân) v i ngư i mua hàng hoá, d ch lư ng hàng hoá do các cơ s cung c p. v (ngư i tiêu dùng) ph c v cho nhu c u Vì nh ng lí do nêu trên, trư c ây, tiêu dùng, ngư i tiêu dùng thư ng v trí Vi t Nam v n b o v quy n l i c a ngư i y u th . Nguyên nhân là do ngư i tiêu dùng tiêu dùng chưa ư c xã h i quan tâm và do thư ng b h n ch v thông tin, v ki n th c ó chưa có s i u ch nh c a pháp lu t trong chuyên môn, v kh năng àm phán h p lĩnh v c này.(1) ng và kh năng t b o v mình. B i v y, Vào nh ng năm 90 c a th k XX, khi vì l i nhu n, thương nhân làm ăn không Vi t Nam b t u chuy n t n n kinh t k chân chính s n sàng l i d ng i m y u này ho ch hoá t p trung sang cơ ch th trư ng c a ngư i tiêu dùng mà xâm ph m quy n l i nh hư ng xã h i ch nghĩa, chính sách phát c a h . Do ó, b o v các quy n và l i tri n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n ư c ích h p pháp c a ngư i tiêu dùng, nhà nư c áp d ng ã khuy n khích các thành ph n kinh ph i can thi p m nh m b ng pháp lu t t t ch trong s n xu t kinh doanh do ó i u ch nh quan h “tiêu dùng” (quan h ngư i tiêu dùng có i u ki n t t hơn trong mang tính ch t tư). vi c l a ch n và s d ng hàng hoá, d ch v . Vi t Nam, m t th i gian dài trư c “ i Tuy nhiên, bên c nh nh ng m t tích c c, n n m i”, ngư i dân s ng trong nh ng năm tháng kinh t th trư ng ã n y sinh không ít nh ng chi n tranh kh c li t và th i kì ph c h i sau hành vi vi ph m nghiêm tr ng quy n, l i ích chi n tranh. Trong giai o n này, m i ngu n chính áng c a ngư i tiêu dùng, gây b t n l c t p trung cho s nghi p giành c l p, cho n n kinh t và cho xã h i. Hàng gi , hàng b o v T qu c và xây d ng t nư c sau nhái hi n di n khá nhi u, hi n tư ng thương chi n tranh nên nhu c u tiêu dùng c a ngư i nhân cân, o sai tương i ph bi n… B i dân u m c t i thi u, vì v y h ít quan tâm n vi c ph i b o v quy n l i c a mình. M t * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t khác, trong n n kinh t k ho ch hoá t p Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010 3
  2. nghiªn cøu - trao ®æi v y, Nhà nư c Vi t Nam ã quan tâm, chú ý Các quy nh trong hai văn b n quy ph m t i công tác b o v quy n l i ngư i tiêu dùng pháp lu t nói trên ã tr c ti p b o v quy n và ư c ánh d u b ng s ra i c a Pháp l i ngư i tiêu dùng qua vi c: ưa ra nh l nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng ư c nghĩa v ngư i tiêu dùng; quy nh quy n và y ban thư ng v Qu c h i thông qua ngày trách nhi m c a ngư i tiêu dùng; quy nh 27/4/1999. Có th nói nư c ta công tác b o nghĩa v c a nhà s n xu t, kinh doanh hàng v ngư i tiêu dùng ch ư c bi t n t khi hoá, d ch v ; quy nh cơ ch khi u n i, kh i Pháp l nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng ki n c a ngư i tiêu dùng khi b xâm ph m ư c ban hành. quy n, l i ích h p pháp; quy nh các bi n B o v ngư i tiêu dùng là v n r t pháp x lí vi ph m pháp lu t b o v quy n l i r ng liên quan n nhi u ngành, nhi u lĩnh ngư i tiêu dùng; quy nh trách nhi m qu n lí v c, b i v y, bên c nh Pháp l nh b o v nhà nư c v b o v quy n l i ngư i tiêu dùng, quy n l i ngư i tiêu dùng, Nhà nư c Vi t thanh tra, ki m tra vi c ch p hành pháp lu t Nam ã ban hành nhi u văn b n quy ph m v b o v ngư i tiêu dùng. pháp lu t khác có m c ích ho c có tác d ng 1.2. Các quy nh gián ti p i u ch nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng. v n b o v ngư i tiêu dùng D a vào ph m vi i u ch nh c a các văn Các văn b n quy ph m pháp lu t trong b n quy ph m pháp lu t có th chia h th ng nhóm này quy nh nh ng v n sau: pháp lu t hi n hành v b o v ngư i tiêu a. Ghi nh n các nguyên t c chung v b o dùng thành 2 nhóm: v quy n l i ngư i tiêu dùng ư c th hi n - Nhóm các văn b n quy ph m pháp lu t trong Hi n pháp năm 1992, B lu t dân s i u ch nh tr c ti p (chuyên bi t) b o v năm 2005. ngư i tiêu dùng. i u 28 Hi n pháp năm 1992 quy nh: - Nhóm các văn b n quy ph m pháp lu t “M i ho t ng kinh doanh b t h p pháp, i u ch nh gián ti p v n b o v ngư i m i hành vi phá ho i n n kinh t , làm thi t tiêu dùng. 1.1. Các quy nh tr c ti p (chuyên bi t) h i n l i ích c a Nhà nư c, quy n và l i b o v ngư i tiêu dùng ích h p pháp c a t p th và c a công dân u Hi n nay, các văn b n quy ph m pháp b x lí nghiêm minh theo pháp lu t. Nhà lu t tr c ti p b o v ngư i tiêu dùng là Pháp nư c có chính sách b o h quy n l i c a l nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng và ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng”. Trong Ngh nh c a Chính ph s 55/2008/N -CP các chương nói v quy n và nghĩa v cơ b n ngày 24/4/2008 hư ng d n thi hành Pháp c a công dân, Hi n pháp ã c p các quy n l nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng (Ngh trùng v i các quy n c a ngư i tiêu dùng mà nh này thay th cho Ngh nh c a Chính T ch c qu c t ngư i tiêu dùng (CI) và Liên ph s 69/2001/N -CP ngày 2/10/2001). h p qu c công nh n. Các i u này ư c ghi 4 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010
  3. nghiªn cøu - trao ®æi nh n trong Hi n pháp là văn b n có giá tr th hi n ch y u trong các văn b n quy pháp lí cao nh t th hi n s quan tâm c a Nhà ph m pháp lu t: Lu t doanh nghi p năm nư c ta v công tác b o v ngư i tiêu dùng và 2005; Lu t u tư năm 2005; Lu t thương là cơ s quan tr ng cho vi c xây d ng các cơ m i năm 2005; Lu t c nh tranh năm 2004; ch pháp lí c th b o v ngư i tiêu dùng Pháp l nh giá năm 2002; Pháp l nh qu ng m t cách tích c c và hi u qu . cáo năm 2003; Lu t tiêu chu n, quy chu n kĩ Sau Hi n pháp, B lu t dân s năm 2005 thu t năm 2006; Lu t ch t lư ng s n ph m, là o lu t chung nh t i u ch nh các quan hàng hoá năm 2007; Pháp l nh o lư ng h , các giao d ch trong i s ng dân s trong năm 1999; Các quy nh v nhãn hàng hoá.(3) ó có m i quan h gi a ngư i tiêu dùng v i c. Các quy nh i u ti t ngành, ki m thương nhân. Chương XVIII (v h p ng soát s gia nh p th trư ng và ho t ng trên dân s thông d ng) và Chương XXI (trách th trư ng c a thương nhân trong t ng nhi m b i thư ng thi t h i ngoài h p ng) chuyên ngành (như y t , th c ph m, giao c a ph n III B lu t dân s năm 2005 có m t thông, xây d ng, du l ch, ngân hàng, ch ng s quy nh liên quan n trách nhi m h p khoán, bưu chính vi n thông). Nh ng quy ng và trách nhi m b i thư ng thi t h i nh này tác ng t i vi c b o v quy n và ngoài h p ng áp d ng cho các giao d ch l i ích c a ngư i tiêu dùng trong các lĩnh gi a thương nhân v i ngư i tiêu dùng. v c c th ó. Các quy nh này ư c ghi Thông qua nh ng quy nh này, B lu t dân nh n trong Lu t v sinh an toàn th c ph m s ã xác nh nh ng trách nhi m cơ b n năm 2010, Lu t b o v s c kh e nhân dân c a ngư i bán hàng hoá, cung ng d ch v năm 1989, Pháp l nh hành ngh y dư c tư trong vi c b o m l i ích c a ngư i tiêu nhân năm 2003, Lu t dư c năm 2005, Lu t dùng bao g m trách nhi m hư ng d n và kinh doanh b o hi m năm 2000, Lu t các t cung c p thông tin, trách nhi m b o m ch c tín d ng năm 1997, Lu t i n l c năm ch t lư ng hàng hoá, trách nhi m b o hành, 2004, Pháp l nh bưu chính, vi n thông năm trách nhi m b i thư ng thi t h i. 2000 ( ư c thay th b ng Lu t bưu chính b. Quy nh chung v ki m soát s gia năm 2010), Lu t ch ng khoán năm 2006, nh p th trư ng và i u ti t ho t ng trên Lu t du l ch năm 2005. th trư ng c a các thương nhân. Các quy d. Quy nh v các thi t ch b o v nh này t o ra cơ ch pháp lí m b o cho ngư i tiêu dùng. Pháp lu t b o v quy n l i b t kì hàng hoá, d ch v nào ư c cung ng ngư i tiêu dùng hi n nay ã có nhi u quy t i ngư i tiêu dùng ph i có ch th ch u nh v trách nhi m và s tham gia c a các trách nhi m. T ó t o ra tr t t pháp lí cho thi t ch th c thi pháp lu t trong lĩnh v c th trư ng và có tác d ng tích c c trong vi c này.(4) Các thi t ch này là b ph n quan b o v ngư i tiêu dùng.(2) Các quy nh này tr ng m b o th c thi h th ng pháp lu t v t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010 5
  4. nghiªn cøu - trao ®æi b o v ngư i tiêu dùng. N u thi u các thi t 2. H n ch ch y u c a h th ng pháp ch th c thi thì pháp lu t b o v quy n l i lu t Vi t Nam hi n hành v b o v ngư i ngư i tiêu dùng khó i vào cu c s ng m t tiêu dùng(7) cách tri t . Th nh t, h th ng pháp lu t hi n hành Các thi t ch th c thi pháp lu t b o v v b o v quy n l i ngư i tiêu dùng m c dù quy n l i ngư i tiêu dùng ch y u g m: ã ư c Nhà nư c quan tâm, ban hành, s a - Các cơ quan hành chính.(5) i nhưng v n còn thi u tính c th gây khó - Các h i b o v ngư i tiêu dùng. khăn cho vi c tri n khai trong th c t . - H th ng toà án. Tính chưa c th , rõ ràng th hi n trong e. Quy nh bi n pháp x lí vi ph m pháp nhi u quy nh c a h th ng pháp lu t v lu t b o v quy n l i ngư i tiêu dùng. Vi c x b o v quy n l i ngư i tiêu dùng c bi t là lí các hành vi vi ph m pháp lu t b o v quy n trong các quy nh v quy n, trách nhi m l i ngư i tiêu dùng ư c quy nh trong Pháp c a ngư i tiêu dùng cũng như trong các quy l nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng và nh v trách nhi m c a thương nhân. Ngh nh c a Chính ph s 55/2008/N - Chương II Pháp l nh b o v quy n l i ngư i CP, tuy nhiên 2 văn b n pháp lu t này ch tiêu dùng li t kê các quy n c a ngư i tiêu quy nh chung chung: T ch c, cá nhân có dùng, tho t nhìn có v như y theo hành vi vi ph m pháp lu t v b o v quy n hư ng d n b o v ngư i tiêu dùng c a Liên l i ngư i tiêu dùng thì tuỳ theo tính ch t, h p qu c nhưng th c t r t khó cho ngư i m c , i tư ng vi ph m mà b x lí vi tiêu dùng Vi t Nam v i trình không ng ph m hành chính ho c truy c u trách nhi m u và nhìn chung nh n th c còn h n ch hình s , trong trư ng h p gây thi t h i thì có th hi u và v n d ng t t các quy nh ph i b i thư ng theo quy nh c a pháp này. Có th nói các quy nh này m i ch lu t.(6) Như v y, thương nhân và t ch c, cá d ng l i m c “g i tên” các quy n và trách nhân có hành vi vi ph m pháp lu t b o v nhi m c a ngư i tiêu dùng mà chưa th hi n quy n l i ngư i tiêu dùng có th b x lí c th các quy n và trách nhi m ó cũng như b ng các ch tài hình s , hành chính, dân s . chưa m b o cơ ch cho vi c th c thi các áp d ng các bi n pháp x lí vi ph m quy n này c a ngư i tiêu dùng trên th c t . pháp lu t b o v quy n l i ngư i tiêu dùng, i u này không ch gây cho ngư i tiêu dùng hi n nay ph i căn c vào các quy nh trong B lu t hình s ; Pháp l nh x lí vi ph m nh ng khó khăn trong quá trình nh n th c v hành chính; Các ngh nh c a Chính ph v quy n và trách nhi m c a mình mà còn gây x lí vi ph m hành chính trong t ng lĩnh v c khó khăn cho các cơ quan nhà nư c trong chuyên ngành, B lu t dân s và B lu t t công tác b o v quy n l i c a ngư i tiêu t ng dân s . dùng. Chương III Pháp l nh b o v quy n l i 6 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010
  5. nghiªn cøu - trao ®æi ngư i tiêu dùng và Chương XVIII B lu t l i ích c a ngư i tiêu dùng s thu c trách dân s có m t s i u quy nh v trách nhi m x lí c a các cơ quan khác nhau v i nhi m c a thương nhân i v i ngư i tiêu nh ng bi n pháp x lí khác nhau. Ví d , dùng trong các v n : ăng kí tiêu chu n cùng là hành vi kinh doanh hàng hoá quá ch t lư ng hàng hoá; thông tin, qu ng cáo h n s d ng, theo i u 26 Ngh nh c a chính xác và trung th c v hàng hoá, d ch Chính ph s 06/2008/N -CP ngày 16/8/2008 v ; gi i quy t k p th i m i khi u n i c a quy nh v x ph t vi ph m hành chính ngư i tiêu dùng v hàng hoá, d ch v c a trong lĩnh v c thương m i s b x ph t mình không úng tiêu chu n, ch t lư ng, giá c nh cáo ho c ph t ti n t 200.000 ng c ã công b ho c h p ng ã giao k t. n 30 tri u ng tùy theo giá tr c a hàng Các quy nh này quá chung chung, chưa th hoá kinh doanh. N u hàng hoá là th c hi n rõ nh ng hành vi thương m i không ph m thì m c ph t s tăng g p ôi. Trong lành m nh, không công b ng nào gây b t l i khi ó, theo quy nh t i i u 15 Ngh cho ngư i tiêu dùng s b c m i v i nh c a Chính ph 45/2005/N -CP quy thương nhân cũng như trách nhi m c a nh v x ph t vi ph m hành chính trong thương nhân trong vi c cung c p thông tin lĩnh v c y t , hành vi s n xu t kinh doanh v hàng hoá, d ch v cho ngư i tiêu dùng th c ph m quá h n s d ng s b ph t ti n hay trách nhi m c a thương nhân khi s t 10 tri u n 15 tri u ng, b t k giá tr d ng các i u ki n giao d ch chung hay khi hàng hoá kinh doanh. giao k t h p ng theo m u. ây là nh ng i v i hành vi không công b ch t lư ng v n n y sinh khá ph bi n trong th c ti n s n ph m, hàng hoá ho c không b o m nhưng v i nh ng quy nh hi n hành c a úng ch t lư ng ã công b , theo i u 15 pháp lu t thì quy n l i c a ngư i tiêu dùng Ngh nh c a Chính ph s 126/2005/N -CP khó ư c m b o. ngày 10/10/2005 v x ph t vi ph m hành Th hai, quy nh pháp lu t v b o v ngư i chính trong lĩnh v c o lư ng và ch t lư ng tiêu dùng trong các văn b n còn trùng l p, s n ph m, hàng hoá ( ã ư c s a i, b mâu thu n v i nhau và t ra không ng b . sung b i Ngh nh s 95/2007/N -CP ngày Như trên ã trình bày, hi n nay vi c b o 4/6/2007) s b ph t c nh cáo ho c ph t ti n v quy n l i ngư i tiêu dùng ư c quy nh t 100.000 ng n 20 tri u ng, tùy theo trong nhi u văn b n pháp lu t. Trong m t giá tr lô hàng vi ph m. Tuy nhiên, theo s trư ng h p, do các quy nh v hành vi kho n 4 i u 15 Ngh nh c a Chính ph thương m i c th ư c quy nh trùng l p s 45/2005/N -CP ngày 6/4/2005 quy nh trong nhi u văn b n d n n khi thương v x ph t vi ph m hành chính trong lĩnh nhân th c hi n nh ng hành vi ó xâm ph m v c y t thì hành vi không công b tiêu t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010 7
  6. nghiªn cøu - trao ®æi chu n v sinh an toàn th c ph m b ph t ti n d ng chung b i B lu t dân s năm 2005 và t 2 tri u ng n 6 tri u ng. các văn b n pháp lu t có liên quan khác nên Các quy nh trùng l p và mâu thu n này m c b o v ngư i tiêu dùng hi n nay s gây khó khăn cho cơ quan qu n lí nhà không khác bi t m y so v i các ch th khác nư c trong vi c xác nh th m quy n và m c mua, s d ng hàng hoá, d ch v . x lí các hành vi vi ph m c a thương nhân Pháp lu t hi n hành chưa quy nh nh ng trong nh ng ngành, lĩnh v c c th . cơ ch , công c c bi t dành riêng cho ngư i T vi c phân tích m t s quy nh nêu tiêu dùng b o v quy n l i, kh c ph c trên cho th y gi a các văn b n khác nhau nh ng i m y u c a mình trong quan h thu c các lĩnh v c khác nhau cũng có m c giao d ch v i thương nhân trên th trư ng. Ví b o v ngư i tiêu dùng khác nhau, do ó d , chưa quy nh ư c cơ ch gi i quy t t o nên s không ng b trong h th ng các khi u n i, tranh ch p gi a ngư i tiêu pháp lu t b o v quy n l i ngư i tiêu dùng dùng v i thương nhân m t cách h u hi u làm cho ngư i tiêu dùng thi u ni m tin vào ngư i tiêu dùng t b o v mình, chưa có quy pháp lu t. nh v trách nhi m c a thương nhân i v i Th ba, pháp lu t b o v quy n l i ngư i s n ph m không an toàn cho ngư i s d ng tiêu dùng chưa có tác d ng khôi ph c l i ích cũng như chưa có nh ng quy nh t o i u cho ngư i tiêu dùng cũng như chưa có quy ki n cho t ch c b o v ngư i tiêu dùng ho t nh th a nh n yêu c u b o v c bi t i ng có hi u qu … v i ngư i tiêu dùng. Th tư, h th ng ch tài áp d ng i v i Ngư i tiêu dùng khi tham gia quan h các hành vi vi ph m quy n l i ngư i tiêu mua bán hàng hoá, d ch v v i thương nhân dùng còn b t h p lí. g p nhi u i m b t l i và có 4 y u th cơ b n Như ph n trên ã trình bày, hi n nay, so v i thương nhân là: y u th v thông tin, ch tài áp d ng i v i các hành vi vi ph m y u th v kh năng àm phán, y u th v kh c a thương nhân i v i ngư i tiêu dùng năng chi ph i giá c và các i u ki n giao g m: ch tài hành chính, ch tài hình s , ch d ch, y u th v kh năng ch u các r i ro phát tài dân s . Các ch tài này ang t n t i m t sinh t quá trình tiêu dùng hàng hoá. Chính vì s i m chưa phù h p b o v l i ích c a th h c n ư c b o v m c cao hơn so ngư i tiêu dùng. C th là: v i vi c b o v các ch th khác (ví d , b o Vi c truy c u trách nhi m hình s i v cao hơn m c b o v dành cho thương nhân v i các ch th có hành vi vi ph m quy n l i khi thương nhân tham gia quan h mua bán c a ngư i tiêu dùng m i ch t p trung vào hàng hoá tương t hay s d ng hàng hoá m t s hành vi như: “qu ng cáo gian d i”, s n xu t, kinh doanh). Tuy nhiên, do ư c áp “l a d i khách hàng” trong vi c cân, o, 8 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010
  7. nghiªn cøu - trao ®æi ong, m, tính gian, ánh tráo lo i hàng có hành vi vi ph m pháp lu t, truy thu l i hoá, “làm tem gi , vé gi , buôn bán tem gi , nhu n b t h p pháp. ây là nh ng ch tài r t vé gi ”, trong khi ó nhi u hành vi gây nguy h u hi u ư c ghi nh n trong pháp lu t c a hi m cho xã h i như: s n xu t hàng kém ch t nhi u qu c gia.(8) lư ng, s n xu t hàng gây nguy hi m cho Th năm, pháp lu t hi n hành ã t o ra ngư i tiêu dùng v i s lư ng l n chưa ư c kh năng ch ng chéo, mâu thu n v th m quy nh x lí hình s . quy n c a các cơ quan tham gia công tác b o H th ng ch tài hành chính còn nhi u v ngư i tiêu dùng d n n chưa t o ra m t i m b t c p. M t s hành vi khi thương nhân cơ ch ph i h p và phân công trách nhi m rõ th c hi n rõ ràng có nh hư ng n quy n và ràng gi a các cơ quan có th m quy n trong l i ích c a ngư i tiêu dùng nhưng trong các công tác b o v ngư i tiêu dùng. ngh nh c a Chính ph v x ph t vi ph m Căn c vào các quy nh trong các o hành chính trong nh ng lĩnh v c c th l i lu t và các văn b n có liên quan t i công tác không quy nh, do v y kh năng m b o thi b o v ngư i tiêu dùng, có th th y rõ ràng hành các quy nh pháp lu t v b o v ngư i kh năng mâu thu n, ch ng chéo trong th m tiêu dùng là r t th p. Ví d , trong Ngh nh quy n c a các cơ quan có trách nhi m b o c a Chính ph s 54/2009/N -CP v x ph t v ngư i tiêu dùng. Ví d , theo quy nh t i vi ph m hành chính trong lĩnh v c tiêu i u 19 Pháp l nh b o v quy n l i ngư i chu n o lư ng và ch t lư ng s n ph m tiêu dùng năm 1999 và i u 24 Ngh nh hàng hoá ã không ư c xác nh cân, o, c a Chính ph s 55/2008/N -CP ngày ong sai là hành vi vi ph m do ó không quy 24/4/2008 thì “B công thương ch u trách nh v ch tài x lí. Trong m t s trư ng nhi m trư c Chính ph th ng nh t qu n lí h p vi ph m, m c x ph t còn nh , không nhà nư c v b o v quy n l i ngư i tiêu tương x ng v i l i nhu n mà doanh nghi p dùng trong ph m vi c nư c”. Lu t ch t thu ư c nên trong th c t nhi u doanh lư ng s n ph m, hàng hoá năm 2007 quy nghi p ch p nh n b ph t vi ph m. M t nh ( i u 68): “B Khoa h c và Công ngh khác, pháp lu t Vi t Nam hi n hành chưa ch u trách nhi m trư c Chính ph th c hi n cho phép cơ quan b o v ngư i tiêu dùng áp th ng nh t qu n lí nhà nư c v ch t lư ng d ng các ch tài th hi n tính c thù, phù s n ph m, hàng hoá”. Lu t an toàn th c h p phòng ng a, răn e hành vi vi ph m ph m năm 2010 ( i u 61) quy nh: “B y quy n l i ngư i tiêu dùng như: công b công t ch u trách nhi m trư c Chính ph th c khai v hành vi vi ph m trên các phương ti n hi n qu n lí nhà nư c v an toàn th c thông tin i chúng, bu c ình ch ho c t m ph m”. Có th th y ngay nh ng quy nh ình ch ho t ng kinh doanh ngành ngh này t o ra trong th c t , kh năng các cơ t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010 9
  8. nghiªn cøu - trao ®æi quan tham gia công tác b o v quy n l i thành công c a công tác này. Vi t Nam, ngư i tiêu dùng s b mâu thu n, ch ng chéo tuy t ch c b o v ngư i tiêu dùng ra i v th m quy n n m c nào. tương i s m nhưng n nay v n ho t ng M t khác, pháp lu t hi n hành chưa t o chưa hi u qu , chưa áp ng yêu c u c a ra cơ ch ph i h p và phân công trách nhi m công tác b o v ngư i tiêu dùng trong tình rõ ràng gi a các cơ quan có th m quy n hình m i. M t trong nh ng nguyên nhân c a trong công tác b o v ngư i tiêu dùng. Ngh tình tr ng này là pháp lu t chưa quy nh cơ nh c a Chính ph s 55/2008/N -CP cũng ch h tr tài chính h u hi u t ngân sách m i ch quy nh chung chung là: M i t nhà nư c. Do ó v i i m c thù là m t t ch c và cá nhân có trách nhi m ti n hành, ch c xã h i mà không có s óng góp c a ph i h p k p th i các ho t ng b o v h i viên cũng như không có ngu n thu n quy n l i ngư i tiêu dùng ( i u 34) nhưng nh, các t ch c b o v ngư i tiêu dùng r t chưa quy nh rõ ràng trách nhi m ph i h p khó ho t ng có hi u qu . c a các cơ quan ó như th nào b ov 3. K t lu n quy n l i ngư i tiêu dùng m t cách hi u B o v ngư i tiêu dùng là trách nhi m qu . Do ó, các v vi c vi ph m quy n l i chung c a toàn xã h i, là m t trong nh ng ngư i tiêu dùng không ư c phát hi n và x y u t quan tr ng b o m s phát tri n b n lí m t cách k p th i, tri t d n t i vi c b v ng c a xã h i. Do ó, nhi u nư c trên th l t nhi u hành vi vi ph m. Vì th , C c qu n gi i ã ban hành Lu t b o v quy n l i lí th trư ng – B công thương ã t ng ph n ngư i tiêu dùng cách ây vài ch c năm, quy ánh r ng: “Hi n nay, trong lĩnh v c ki m nh tr c ti p các v n quan tr ng b o tra, ki m soát hàng hoá lưu thông trên th v ngư i tiêu dùng bên c nh khá nhi u văn trư ng, b o m quy n l i ngư i tiêu dùng b n pháp lu t khác quy nh nh ng v n ã có hàng ch c cơ quan khác nhau. Tuy có liên quan. Vi t Nam, như ã trình bày nhiên, v n còn tình tr ng, khi có công thì l c trên, h th ng pháp lu t hi n hành v b o v lư ng nào cũng nh n ó là c a mình nhưng ngư i tiêu dùng c bi t là Pháp l nh b o v khi có v n thì r t khó quy trách nhi m c quy n l i ngư i tiêu dùng năm 1999 còn th cho cơ quan nào”.(9) nhi u b t c p, chưa ph i là ch d a pháp lí Th sáu, còn có b t c p trong quy nh v ng ch c ngư i tiêu dùng có th t b o c a pháp lu t v t ch c, ho t ng c a các v quy n l i c a mình. t ch c b o v ngư i tiêu dùng. có cơ s pháp lí quy nh y , Trong công tác b o v ngư i tiêu dùng, c th hơn v quy n, nghĩa v c a ngư i vai trò c a các t ch c b o v ngư i tiêu tiêu dùng, v trách nhi m c a t ch c, cá dùng là r t quan tr ng, góp ph n vào s nhân kinh doanh hàng hoá, d ch v iv i 10 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010
  9. nghiªn cøu - trao ®æi ngư i tiêu dùng, v trách nhi m c a t (3).Xem: Ngh nh c a Chính ph s 89/2006/N -CP ch c xã h i trong b o v quy n l i ngư i ngày 30/9/2006 v nhãn hàng hoá và Thông tư s tiêu dùng, v gi i quy t tranh ch p gi a 09/2007/TT-BKHCN ngày 06/04/2007 hư ng d n thi ngư i tiêu dùng và t ch c, cá nhân kinh hành m t s i u c a Ngh nh s 89/2006/N -CP doanh hàng hoá, d ch v , Ngh quy t s (Thông tư này ư c b sung b i Thông tư s 14/2007/TT-BKHCN ngày 25/07/2007). 27/2008/NQ-QH12 ngày 15 tháng 11 năm (4). Các văn b n quy nh v ch c năng, nhi m v 2008 c a Qu c h i ã ưa vi c xây d ng c a các cơ quan th c thi pháp lu t b o v ngư i tiêu Lu t b o v quy n l i ngư i tiêu dùng vào dùng ph i k n: Ngh nh s 06/2006/N -CP ngày Chương trình xây d ng lu t, pháp l nh 9/1/2006 quy nh C c qu n lí c nh tranh là cơ quan giúp B trư ng B công thương th c hi n qu n lí nhà năm 2009. Ngày 07 tháng 01 năm 2009, nư c v b o v quy n l i ngư i tiêu dùng; Quy t nh Th tư ng Chính ph ban hành Quy t nh s 1211/2000/Q -BTM ngày 22/8/2000 c a B s 25/2009/Q -TTg phân công B công trư ng B thương m i v vi c giao ch c năng, nhi m thương là cơ quan ch trì so n th o D án v c a thanh tra chuyên ngành thương m i cho l c lư ng qu n lí th trư ng; Ngh nh s 55/2008/N -CP Lu t b o v quy n l i ngư i tiêu dùng. ngày 24/4/2008 quy nh v quy n và nghĩa v c a t Ngày 17/11/2010 t i kì h p th 8 Qu c ch c b o v ngư i tiêu dùng… h i khóa XII, Qu c h i thông qua Lu t b o (5). Bao g m các cơ quan sau: C c qu n lí c nh tranh v quy n l i ngư i tiêu dùng v i 6 chương, (B công thương); C c qu n lí th trư ng (B công thương); Các chi c c, i qu n lí th trư ng các a 51 i u. Lu t này s có hi u l c thi hành sau phương; C c an toàn v sinh th c ph m (B y t ); 7 tháng k t ngày ban hành (b t u có hi u C c khám ch a b nh; T ng c c tiêu chu n, o lư ng l c t 1/7/2011).10 Tuy nhiên, Lu t b o v và ch t lư ng (B khoa h c và công ngh ); Các chi quy n l i ngư i tiêu dùng ch là m t văn b n c c tiêu chu n o lư ng và ch t lư ng các a phương. (6).Xem: i u 26, i u 28 Pháp l nh b o v quy n pháp lu t quan tr ng trong h th ng r t nhi u l i ngư i tiêu dùng và i u 33 Ngh nh s văn b n pháp lu t có m c ích b o v ngư i 55/2008/N -CP. tiêu dùng. Vì v y, s p t i tri n khai thi (7).Xem: T trình c a Chính ph s 28/TTr-CP ngày hành Lu t b o v quy n l i ngư i tiêu dùng 8/4/2010 v D án Lu t b o v ngư i tiêu dùng và báo cáo rà soát, h th ng hoá các quy nh hi n hành có hi u qu , c n rà soát, s a i m t s văn v b o v ngư i tiêu dùng c a MUTRAP (D án h b n pháp lu t có liên quan n b o v ngư i tr thương m i a biên do Liên minh châu Âu tài tr , tiêu dùng, kh c ph c nh ng h n ch ã phân B công thương Vi t Nam ph i h p th c hi n). (8).Xem: T trình Chính ph c a B công thương v tích ph n trên c a bài vi t./. D án Lu t b o v quy n l i ngư i tiêu dùng, tr. 4. (9). Ý ki n c a C c trư ng C c qu n lí th trư ng - (1).Xem: inh Th M Loan, Hoàn thi n pháp lu t B công thương t i H i th o ngày 11/6/2008 do C c b o v ngư i tiêu dùng, ngu n: www.thuongtruong.com/ qu n lí c nh tranh t ch c ph c v vi c xây d ng trang-chu/phap luat/332-hoan-thien-phap-luat-bao-ve- nguoi-tieu-dung.html. Lu t b o v ngư i tiêu dùng. (2).Xem: MUTRAP, Báo cáo rà soát, h th ng hoá các (10). Vibonline.com.vn/vi-VN/Drafs/Details.aspx?DraftID quy nh hi n hành v b o v ngư i tiêu dùng, tr. 9. =334&Version=8 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2010 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2