Báo cáo " Tôi đua xe trái phép trong luật hình sự Việt Nam "
lượt xem 4
download
Tôi đua xe trái phép trong luật hình sự Việt Nam Những quan niệm, quan điểm, tư tưởng đạo đức xã hội được đề ra cho mọi đối tượng, tuy nhiên, các cá nhân do tuổi tác, trình độ nhận thức, nghề nghiệp, chức vụ… khác nhau nên nhận thức của họ về các quan điểm, tư tưởng đạo đức xã hội có sự khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Tôi đua xe trái phép trong luật hình sự Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Ph¹m V¨n B¸u * T h c ti n u tranh phòng ng a và ch ng t i ph m nh ng năm qua cũng như hi n nay cho th y, tình tr ng ua xe trái ua xe trái phép như sau: "1. Ngư i nào ua trái phép xe ô tô, xe máy ho c các lo i xe khác có g n ng cơ, phép, c bi t là ua xe ô tô, xe máy di n ra gây thi t h i cho s c kho , tài s n c a r t ph c t p, vi ph m nghiêm tr ng các quy ngư i khác ho c ã b x ph t hành chính nh v an toàn giao thông ư ng b và tr t v hành vi này ho c ã b kÕt ¸n v t i này t an toàn giao thông ô th , e do gây chưa ư c xoá án tích mà còn vi ph m thì thi t h i cho tính m ng, s c kho c a con b ph t ti n t 5 tri u ng n 50 tri u ngư i, tài s n c a cơ quan, t ch c, cá nhân. ng, c i t o không giam gi n 3 năm Th c ti n ó òi h i ph i x lí hình s ho c ph t tù t 3 tháng n 3 năm. nh ng ngư i có hành vi t ch c ua xe trái 2. Ph m t i thu c m t trong các trư ng phép và ua xe trái phép. Trư c khi Nhà h p sau ây thì b ph t tù t 2 năm n 7 năm: nư c ban hành B lu t hình s (BLHS) năm a. Gây thi t h i cho tính m ng ho c gây 1999, vì chưa ư c quy nh thành nh ng thi t h i nghiêm tr ng cho s c kho , tài s n t i danh riêng nên nh ng hành vi t ch c c a ngư i khác; ua xe trái phép và ua xe trái phép ư c x b. Gây tai n n r i b ch y tr n tránh lí vÒ t i gây r i tr t t công c ng. Liên trách nhi m ho c c ý không c u giúp ngành tư pháp trung ương là B n i v ngư i b n n; nay là B công an, Vi n ki m sát nhân dân c. Tham gia cá cư c; t i cao, Tòa án nhân dân t i cao ã ban hành d. Ch ng l i ngư i có trách nhi m b o Thông tư liên t ch s 10/TTLT ngày m tr t t an toàn giao thông ho c ngư i có 31/12/1996 hư ng d n x lí các hành vi ua trách nhi m gi i tán cu c ua xe trái phép; xe trái phép. Kh c ph c h¹n chÕ trªn, BLHS . ua xe nơi t p trung ông dân cư; năm 1999 ã quy nh các hành vi t ch c e. Tháo d các thi t b an toàn kh i ua xe trái phép và ua xe trái phÐp là phương ti n ua; nh ng t i ph m c l p trong hai i u: i u g. Tái ph m t i này ho c t i t ch c ua 206 và i u 207 thu c nhóm các t i xâm xe trái phép. ph m an toàn công c ng - an toàn giao 3. Ph m t i trong trư ng h p tái ph m thông ư ng b . Bài vi t này tìm hi u quy nh c a BLHS v t i ua xe trái phép. * Gi ng viên chính Khoa luËt h×nh sù i u 207 BLHS năm 1999 quy nh t i Trư ng i h c lu t Hà N i 10 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003
- nghiªn cøu - trao ®æi nguy hi m ho c gây h u qu r t nghiêm ph m t i i v i các h u qu này. tr ng, thì b ph t tù t 5 năm n 15 năm; Trong ph n phân tích d u hi u pháp lí 4. Ph m téi gây h u qu c bi t c a t i này, các tác gi giáo trình lu t hình nghiêm tr ng thì b ph t tù t 12 năm n s Vi t Nam c a Trư ng i h c lu t Hà 20 năm". N i vi t: "T i ph m ư c th c hi n v i l i Nghiên c u quy nh c a BLHS năm c ý".(1) Theo n i dung này có th hi u t i 1999 v t i ua xe trái phép và Thông tư ua xe trái phép có th ư c th c hi n v i liên t ch s 10/TTLT ngày 31/12/1996, tham l i c ý tr c ti p ho c c ý gián ti p cũng có kh o th c ti n u tranh phòng - ch ng t i nghĩa l i c a ngư i ph m t i i v i các ph m này trong th i gian v a qua chúng tôi h u qu là thi t h i cho s c kho ho c tài th y còn m t s vư ng m c c n ư c tháo s n c a ngư i khác là l i c ý. g có nh n th c th ng nh t v t i ph m Tài li u h i ngh t p hu n chuyên sâu này. Trong các vư ng m c ó có vư ng m c BLHS năm 1999 do Ban ch o t p hu n v v n l i c a ngư i ph m t i ua xe trái chuyên sâu BLHS phát hành tháng 6/2000 l i phép i v i các h u qu ư c quy nh là kh ng nh: "T i ph m ư c th c hi n v i l i d u hi u nh t i trong c u thành t i ph m c ý tr c ti p" và c th thêm "nhưng không (CTTP) cơ b n c a t i này cũng như v i các mong mu n h u qu thi t h i x y ra".(2) h u qu ư c quy nh trong CTTP tăng Thông tư liên t ch s 10/TTLT ngày n ng c a t i này là l i c ý hay vô ý. Theo 31/12/1996 quy nh: quy nh c a kho n 1 i u 207 BLHS, cùng a. M i trư ng h p ua xe trái phép có t v i các d u hi u chung khác c a CTTP, hai xe tham gia tr lên u b coi là hành vi hành vi ua xe trái phép ch b coi là t i gây r i tr t t công c ng và ngư i ua xe trái ph m khi ã gây thi t h i cho s c kho ; phép ph i b truy c u trách nhi m hình s v ho c gây thi t h i cho tài s n c a ngư i t i này theo kho n 1 i u 198 BLHS năm.(3) khác; ho c ã b x ph t hành chính v hành b. Ngư i ua xe trái phép n u gây thi t vi này mà còn vi ph m; ho c ã b k t án v h i n tính m ng, s c kho c a ngư i khác t i này chưa ư c xóa án tích mà còn vi ho c gây thi t h i nghiêm tr ng n tài s n, ph m. Theo quy nh c a lu t, cùng v i các mà thi t h i x y ra do l i vô ý thì ngoài vi c d u hi u ã b x ph t hành chính... ho c ã b truy c u trách nhi m hình s theo kho¶n b k t án... chưa ư c xóa án tích mà còn vi 1 i u 198 BLHS năm còn b truy c u trách ph m, các d u hi u gây thi t h i cho s c nhi m hình s theo i u 186 BLHS năm. kho ho c gây thi t h i cho tài s n c a ngư i c. Ng−êi ®ua xe tr¸i phÐp nÕu g©y thiÖt khác là hai d u hi u nh t i c a t i ua xe h¹i ®Õn tÝnh m¹ng, søc khoÎ cña ng−êi kh¸c trái phép. V y l i c a ngư i ph m t i i v i hoÆc g©y thiÖt h¹i nghiªm träng ®Õn t i s¶n, các h u qu thi t h i cho s c kho , tài s n m thiÖt h¹i x¶y ra l do lçi cè ý th× ngo i c a ngư i khác là l i c ý hay vô ý. Hi n v n viÖc bÞ truy cøu tr¸ch nhiÖm h×nh sù theo có các ý ki n khác nhau v l i c a ngư i iÒu 198 BLHS cßn bÞ truy cøu tr¸ch nhiÖm T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003 11
- nghiªn cøu - trao ®æi h×nh sù theo ®iÒu tương ng c a BLHS v hi n c a m t ch quan c a t i ph m, l i t i ph m khác ó ( i u 101, i u 109, i u luôn luôn là l i i v i t t c nh ng tình ti t 138 ho c i u 160). khách quan ư c ph n ánh trong CTTP cơ Theo tài li u t p hu n chuyên sâu BLHS b n. Do v y, không th có nh ng lo i l i và Thông tư liên t ch s 10/TTLT ngày khác nhau i v i nh ng tình ti t khách 31/12/1996 thì t i ua xe trái phép là t i c quan khác nhau trong cùng CTTP cơ ý tr c ti p, ngư i ph m t i bi t hành vi ua b n".(4) Ph i chăng lí lu n v h n h p l i ã xe trái phép b lu t c m nhưng v n mong ho c s thay i cho phù h p v i quy nh mu n th c hi n. Còn i v i các h u qu là c a lu t th c nh? Hay khi quy nh t i ua thi t h i cho tính m ng, s c kho , tài s n xe trái phép các nhà làm lu t không tính n c a ngư i khác thì l i c a ngư i ph m t i mâu thu n này? Gi i quy t mâu thu n này, ch có th là l i vô ý. N u là l i c ý dù là trư c òi h i c a xã h i ph i x lí nghiêm c ý tr c ti p (mong mu n gây ra thi t h i minh nh ng ngư i có hành vi ua xe trái cho tính m ng, s c kho , tài s n c a ngư i phép và cũng quy nh c a i u 207 phù khác) hay là c ý gián ti p (tuy không mong h p v i quy nh c a i u 206 hành vi t mu n nhưng có ý th c m c cho các thi t ch c ua xe trái phép là t i ph m không òi h i cho tính m ng, s c kho , tài s n c a h i ph i gây ra thi t h i cho s c kho , tài ngư i khác x y ra) là trư ng h p ph m s n thì hành vi ua xe trái phép cũng b coi nhi u t i: T i ua xe trái phép và m t trong là t i ph m ngay khi hành vi này ư c th c các t i sau, t i gi t ngư i, t i c ý gây hi n trong i u ki n tương t . Theo chúng thương tích, t i hu ho i ho c c ý làm hư tôi c n nghiên c u s a i quy nh c a h ng tài s n tuỳ tính ch t c a h u qu th c kho n 1 i u 207 là t i có CTTP hình th c t ã x y ra. Chúng tôi ng tình v i quan như t i t ch c ua xe trái phép. N u hành i m này. vi ua xe trái phép gây thi t h i cho tính N u quan i m trên ây ư c ch p nh n m ng, s c kho , tài s n c a ngư i khác thì thì có mâu thu n m i n y sinh òi h i ph i c n phân hóa lo i và m c c a h u qu gi i quy t là: Th a nh n t i ua xe trái phép quy nh các h u qu này là tình ti t tăng là t i c ý tr c ti p nhưng vô ý i v i các n ng nh khung hình ph t trong các khung h u qu thi t h i x y ra và căn c vào quy 2, 3 và 4 c a i u lu t quy nh v t i danh nh c a kho n 1 i u 207 BLHS năm thì này. Ngư i ph m t i ph i ch u trách nhi m th y là trong trong CTTP cơ b n c a t i hình s v các tình ti t tăng n ng nh ph m này có hai lo i l i c ý và vô ý (h n khung này n u v khách quan ã gây ra các h p l i) l i c ý i v i hành vi ua xe trái h u qu lu t nh và v ch quan có l i vô ý phép và l i vô ý i v i h u qu là thi t h i i v i các tình ti t ó. Và vì ã ư c quy cho s c kho ho c tài s n c a ngư i khác. nh là tình ti t tăng n ng nh khung hình i u này trái v i lí lu n v l i b i "là bi u ph t c a t i ua xe trái phép nên kh«ng c n 12 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003
- nghiªn cøu - trao ®æi truy c u trách nhi m hình s ngư i ph m ngư i có hành vi ua xe trái phép.(5) t i thêm v t i vi ph m quy nh v i u Th tư, quy nh t i ua xe trái phép là khi n phương ti n giao thông ư ng b t i có CTTP hình th c cũng phù h p và ( i u 202 BLHS năm 1999) m c dù hành vi công b ng n u so sánh v i m t s t i cùng ua xe trái phép ng th i cũng vi ph m nhóm như t i vi ph m quy nh v i u quy nh v i u khi n phương ti n giao khi n phương ti n giao thông ư ng b thông ư ng b . N u ngư i ua xe trái phép ( i u 202 BLHS năm 1999). T i vi ph m c ý i v i h u qu t c mong mu n xâm quy nh v i u khi n phương ti n giao ph m tính m ng, s c kho , tài s n c a ngư i thông ư ng b là t i vô ý và thư ng có khác ho c tuy không mong mu n nhưng v n tính ch t cá nhân (do các cá nhân th c hi n) có ý th c m c cho các h u qu thi t h i nên ch khi hành vi vi ph m gây ra thi t h i cho tính m ng, s c kho , tài s n c a ngư i cho tính m ng ho c gây thi t h i nghiêm khác thì c n truy c u trách nhi m hình s tr ng cho s c kho , tài s n c a ngư i khác ngư i ph m t i v nhi u t i. T i ua xe trái m i th hi n y tính nguy hi m cho xã phép và t i gi t ngư i ho c t i c ý gây h i c a hành vi và m i b coi là t i ph m là thương tích ho c t i hu ho i tài s n c a i u d hi u. Còn t i ua xe trái phép là t i ngư i khác. c ý tr c ti p và thư ng có tính ch t "có t Theo chúng tôi s a i và quy nh t i ch c" do nhi u ngư i (có th hàng ch c ho c ua xe trái phép là t i có CTTP hình th c vài ch c ngư i) tham gia e do nghiêm như t i t ch c ua xe trái phép thì: tr ng n tr t t an toàn giao thông ư ng Th nh t, v n có s phân hóa TNHS b , tính m ng, s c kho và tài s n c a con gi a hai t i này, hành vi t ch c ua xe trái ngư i nên b coi là t i ph m ngay khi hành vi phép có tính ch t nguy hi m cao hơn hành này ư c th c hi n là r t c n thi t. vi ua xe trái phép nên khung hình ph t N u quy nh t i ua xe trái phép là t i gi a hai t i v n có s phân bi t như lu t có CTTP hình th c thì trong CTTP cơ b n hi n hành quy nh; c a t i này ch có d u hi u hành vi, b d u Th hai, phù h p v i tính nguy hi m hi u ã b x ph t hành chính v hành vi cao cho xã h i c a hành vi ua xe trái phép này mà còn vi ph m còn các d u hi u gây và tình hình ph m t i này hi n nay, áp ng thi t h i cho s c kho , tài s n c a ngư i ư c yêu c u c a xã h i trong u tranh khác và d u hi u ã b k t án v t i này phòng và ch ng lo i t i ph m m i nhưng r t chưa ư c xóa án tích s ư c quy nh là nguy h i cho tr t t an toàn giao thông tình ti t tăng n ng nh khung khung 2; nư c ta hi n nay. tình ti t gây thi t h i cho tính m ng ho c Th ba, tránh vi c ph i chuy n i t i gây thi t h i nghiêm tr ng cho s c kho , danh m t cách không c n thi t c a các cơ tài s n c a ngư i khác ( i m a kho n 2) s quan b o v pháp lu t khi c n x lí hình s ư c chuyÓn lªn kho n 3; tình ti t gây T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003 13
- nghiªn cøu - trao ®æi h u qu r t nghiêm tr ng kho n 3 chuy n h i nghiêm tr ng cho s c kho , tài s n c a lên kho n 4. T nh ng phân tích trên theo ngư i khác ( i m e kho n 2) s ư c chúng tôi, t i ua xe trái phép cÇn ư c chuy n lên kho n 3; tình ti t gây h u qu r t s a i như sau: nghiêm tr ng (kho n 3) s ư c chuy n lên i u 207. T i ua xe trái phép kho n 4 c a i u 206 tương t như quy 1. Ngư i nào ua trái phép xe ô tô, xe nh c a i u 207 s a i trên ây.(6) máy ho c các lo i xe khác có g n ng cơ (1), (4).Xem: Giáo trình Lu t hình s Vi t Nam, thì b ph t... Trư ng i h c lu t Hà N i, Nxb. Công an nhân dân, 2. Ph m t i thu c m t trong các trư ng H.2002, tr.528, 112. h p sau ây thì b ph t... (2).Xem: Tài li u t p hu n chuyên sâu BLHS năm a. Gây thi t h i cho s c kho ho c tài 1999 phát hành tháng 6/2000, tr.244. s n c a ngư i khác; (3).Xem: Thông tư liên t ch s 10/TTLT ngày b, c, d, , e, g. Gi nguyên như lu t hi n 31/12/1996 các văn b n v hình s , dân s , kinh t , hành. và t t ng -Tòa án nhân dân t i cao, H.1998. (5).Xem: Báo công an nhân dân s 1652 ngày 3. Ph m t i thu c m t trong các trư ng 30/6/2003. Theo bài báo này ngày 25/6/2003 phó th h p sau ây thì b ... trư ng cơ quan c nh sát i u tra Công an thành ph a. Gây thi t h i cho tính m ng ho c gây H Chí Minh ã chính th c kí quy t nh thay i thi t h i nghiêm tr ng cho s c kho , tài s n quy t nh kh i t v án và kh i t b can t t i ua c a ngư i khác; xe trái phép sang t i gây r i tr t t công c ng vì v b. Tái ph m nguy hi m. ua xe trái phép êm 24/5/2003 chưa gây ra h u qu thi t h i cho s c kho , tài s n c a ngư i khác, c¸c 4. Ph m t i gây h u qu r t nghiêm i tư ng ua xe trái phép cũng chưa b x ph t hành tr ng ho c c bi t nghiêm tr ng thì b chính ho c b k t án v t i n y. Theo chúng tôi vi c ph t... thay i t i danh t t i ua xe trái phép sang t i gây Ngoài ra, do tính ch t có t ch c c a t i r i tr t t công c ng cũng không th a áng b i hành ph m này c n xác nh và b sung tình ti t vi gây r i tr t t công c ng ch CTTP khi ã gây ra ph m t i có t ch c là tình ti t tăng n ng h u qu nghiêm tr ng ho c ã b x ph t hành chính ho c ã b k t án v t i này chưa ư c xoá án tích nh khung. Và ®Ó có s th ng nh t gi a t i mà còn vi ph m, v ua xe trái phép êm 24/5/2003 ua xe trái phép v i t i t ch c ua xe trái cũng chưa gây ra h u qu nghiêm tr ng, các i phép, t i t ch c ua xe trái phép cũng c n tư ng ua cũng chưa b x ph t hành chính, chưa b có i u ch nh như sau: k t án... nên hành vi ua xe trái phép cũng không i m e kho n 2 i u 206 "gây thi t h i y u t CTTP t i gây r i tr t t công c ng theo i u cho tính m ng ho c gây thi t h i nghiêm 245 BLHS năm 1999. (6). Trong ki n ngh s a i quy nh c a BLHS v tr ng cho s c kho , tài s n c a ngư i khác" t i ua xe trái phép và t i t ch c ua xe trái phép, ư c s a i l i là gây thi t h i cho s c chúng tôi ch ki n ngh s a i quy nh vÒ m t s kho ho c tài s n c a ngư i khác; tình ti t d u hi u c a CTTP không ki n ngh s a i các gây thi t h i cho tính m ng ho c gây thi t khung hình ph t c a các t i này. 14 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " Phân tích tài chính công ty Toyota năm 2009 "
23 p | 574 | 273
-
Đề tài tốt nghiệp: Nghiên cứu hoạt động marketing bán hàng ở Công ty vật tư nông nghiệp Hà Nội
85 p | 148 | 42
-
Đề tài " Kinh tế vĩ mô dựa trên hành vi và hành vi kinh tế vĩ mô" Phần 1
15 p | 188 | 24
-
Báo cáo " Tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo pháp luật Philippines và Việt Nam "
8 p | 65 | 9
-
Báo cáo "PHÂN TÍCH MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI AN TOÀN GIAO THÔNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI "
7 p | 72 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cho một số tuyến đường ngập lụt trên địa bàn thành phố Hội An
26 p | 64 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ tại Công ty TNHH một thành viên Toyota Mỹ Đình
103 p | 25 | 6
-
Báo cáo "Một số vấn đề về dấu hiệu pháp lý của tội đua xe trái phép "
6 p | 96 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ khí động lực: Nghiên cứu nâng cao tính an toàn con người trong ô tô khách giường nằm xảy ra va chạm trực diện
129 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn