
TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
-----[\[\-----
Báo cáo tốt nghiệp
Đề tài:
HIỆU QUẢ CỦA THÔNG
TIN TRONG QUẢN TRỊ
1

MỤC LỤC
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ NGUYÊN TẮC ĐỂ CÓ “HIỆU QUẢ CỦA THÔNG
TIN QUẢN TRỊ: ........................................................................................................... 5
1- Khái niệm hiệu quả của thông tin quản trị: ............................................................ 5
2- Các nguyên tắc truyền thông:................................................................................. 5
3- Rào cản của quá trình truyền thông:....................................................................... 5
4- Lựa chọn mạng truyền thông phù hợp:................................................................... 8
5- Một số kĩ thuật truyền thông: ................................................................................. 8
6- Nghệ thuật truyền thông trong quản trị khủng hoảng:.......................................... 10
II. THỰC TRẠNG TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ HIỆN NAY – GIẢI
PHÁP............................................................................................................................ 18
1. Truyền thông trong nội bộ doanh nghiệp:............................................................. 19
1.1 Thực trạng: ..................................................................................................... 19
1.2 Giải pháp: ....................................................................................................... 20
2. Truyền thông bên ngoài doanh nghiệp: ................................................................ 26
2.1 Các phương tiện truyền thông thường dùng ................................................... 27
2.2 Truyền thông trong thời đại công nghệ thông tin - Internet:.......................... 31
2.4 Một số phương tiện truyền thông khác:.......................................................... 38
III. NHẬN XÉT VÀ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT:................................................................. 42
1- Nhận xét:............................................................................................................... 42
2- Ý kiến đề xuất:...................................................................................................... 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................... 54
2

HIỆU QUẢ CỦA THÔNG TIN TRONG QUẢN TRỊ
WX
Quản trị không thể không có thông tin, người quản trị không có thông tin như
người mù đi trong đêm tối, anh ta không biết mình sẽ đi về đâu. Chúng ta hãy hình
dung điều gì sẽ xảy ra khi một trận chiến đấu đột nhiên mất thông tin từ cấp chỉ huy
đến chiến sĩ và ngược lại; ông giám đốc không rõ nhân viên của mình đang làm gì,
tiền bạc còn nhiều hay ít, tình hình sản xuất – tiêu thụ sản phẩm như thế nào… Tất cả
những điều đó là không thể. Thông tin người ta còn ví là “máu” của tổ chức, nó là
mạch nối liền giữa các bộ phận, cá nhân lại với nhau, vì vậy tổ chức không thể tồn tại
và phát triển được nếu không có hoặc thiếu “máu” tốt.
Trong nền kinh tế tri thức, tri thức và công nghệ thông tin được xem là yếu tố
quan trọng nhất. ngày nay, sản phẩm tốt – rẻ không còn là lợi thế tuyệt đối trong cạnh
tranh giữa các chủ thể kinh doanh mà đòi hỏi các doanh nghiệp có sự hiểu biết khách
hang của mình một cách sâu sặc nhất, tung sản phẩm ra thị trường nhanh nhất, phản
ứng kịp thời nhất trong mọi tình huống phát sinh.
- Thông tin (Inform): là động từ chỉ một loại hoạt động, với nghĩa là: “truyền tin tức
cho nhau để biết” hay: thông tin là quá trình trao đổi tin tức giữa các bên quan tâm.
Có nhiều cách thức “truyền – trao đổi” tin tức cho nhau, thông thường người ta sử
dụng bằng chữ viết, ngôn ngữ nói hoặc phi ngôn ngữ.
- Thông tin (Information): là danh từ, với nghĩa là “điều được chuyển đi cho biết:
hay: thông tin là những tin tức mới, được thu nhận, được cảm thụ, và được đánh giá là
có ích phục vụ cho nhận thức một hay nhiều vấn đề - sự vật – sự việc nào đó của con
người.
3

Cơ sở lý thuyết
4

Cơ sở lý thuyết
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ NGUYÊN TẮC ĐỂ CÓ “HIỆU QUẢ CỦA
THÔNG TIN QUẢN TRỊ:
1- Khái niệm hiệu quả của thông tin quản trị:
Hiệu quả của thông tin quản trị phản ánh quan hệ giữa chi phí của quá trình vận
hành hệ thống thông tin và kết quả nó mang lại cho các hoạt động quản trị.
Chi phí quá trình vận hành hệ thống thông tin quản trị như: chi phí lắp đặt máy
móc thiết bị, chi phí nhân công, chi phí sử dụng dịch vụ thông tin liên lạc…
Kết quả có thể đo lường bằng nhiều chỉ tiêu khác nhau như: đánh giá thông qua
hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh, sự đúng đắn các quyết định quản trị nhờ sử
dụng thông tin, sự thông suốt trong quá trình truyền thông…
2- Các nguyên tắc truyền thông:
Để quá trình truyền thông có hiệu quả, các nhà quản trị cần tuân thủ các nguyên
tắc thông tin sau:
- Các ý tưởng hình thành nên nguồn thông tin phải rõ ràng.
- Xác định mục đích thông tin đúng đắn.
- Xem xét điều kiện mà sự thông tin sẽ thực hiện.
- Tham khảo ý kiến người khác nếu thời gian cho phép.
- Sử dụng các ngôn ngữ thông tin phù hợp với khả năng của mạch chuyển và
người nhận.
- Tìm cơ hội để hỗ trợ người nhận tin.
- Theo đuổi công việc cho đến khi hoàn thành.
- Lời nói phải đi đôi với việc làm.
3- Rào cản của quá trình truyền thông:
Rào cản của quá trình truyền thông là cụm từ dùng để chỉ những nguyên nhân gây
trở ngại trong quá trình truyền thông, dẫn đến thông tin không đầy đủ hoặc chất lượng
thấp, không đáp ứng các yêu cầu của thông tin đã nêu trên. Sau đây là một số rào cản
của quá trình truyền thông thường gặp:
5

