TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
-----[\[\-----
Báo cáo tt nghip
Đề tài:
HIU QU CA THÔNG
TIN TRONG QUN TR
1
MC LC
I. CƠ S LÝ THUYT VÀ NGUYÊN TC ĐỂ CÓ “HIU QU CA THÔNG
TIN QUN TR: ........................................................................................................... 5
1- Khái nim hiu qu ca thông tin qun tr: ............................................................ 5
2- Các nguyên tc truyn thông:................................................................................. 5
3- Rào cn ca quá trình truyn thông:....................................................................... 5
4- La chn mng truyn thông phù hp:................................................................... 8
5- Mt s kĩ thut truyn thông: ................................................................................. 8
6- Ngh thut truyn thông trong qun tr khng hong:.......................................... 10
II. THC TRNG TRUYN THÔNG TRONG QUN TR HIN NAY – GII
PHÁP............................................................................................................................ 18
1. Truyn thông trong ni b doanh nghip:............................................................. 19
1.1 Thc trng: ..................................................................................................... 19
1.2 Gii pháp: ....................................................................................................... 20
2. Truyn thông bên ngoài doanh nghip: ................................................................ 26
2.1 Các phương tin truyn thông thường dùng ................................................... 27
2.2 Truyn thông trong thi đại công ngh thông tin - Internet:.......................... 31
2.4 Mt s phương tin truyn thông khác:.......................................................... 38
III. NHN XÉT VÀ Ý KIN ĐỀ XUT:................................................................. 42
1- Nhn xét:............................................................................................................... 42
2- Ý kiến đề xut:...................................................................................................... 46
TÀI LIU THAM KHO.......................................................................................... 54
2
HIU QU CA THÔNG TIN TRONG QUN TR
WX
Qun tr không th không có thông tin, người qun tr không có thông tin như
người mù đi trong đêm ti, anh ta không biết mình s đi v đâu. Chúng ta hãy hình
dung điu gì s xy ra khi mt trn chiến đấu đột nhiên mt thông tin t cp ch huy
đến chiến sĩ và ngược li; ông giám đốc không rõ nhân viên ca mình đang làm gì,
tin bc còn nhiu hay ít, tình hình sn xut – tiêu th sn phm như thế nào… Tt c
nhng điu đó là không th. Thông tin người ta còn ví là “máu” ca t chc, nó là
mch ni lin gia các b phn, cá nhân li vi nhau, vì vy t chc không th tn ti
và phát trin được nếu không có hoc thiếu “máu” tt.
Trong nn kinh tế tri thc, tri thc và công ngh thông tin được xem là yếu t
quan trng nht. ngày nay, sn phm tt – r không còn là li thế tuyt đối trong cnh
tranh gia các ch th kinh doanh mà đòi hi các doanh nghip có s hiu biết khách
hang ca mình mt cách sâu sc nht, tung sn phm ra th trường nhanh nht, phn
ng kp thi nht trong mi tình hung phát sinh.
- Thông tin (Inform):động t ch mt loi hot động, vi nghĩa là: “truyn tin tc
cho nhau để biết” hay: thông tin là quá trình trao đổi tin tc gia các bên quan tâm.
Có nhiu cách thc “truyn – trao đổi” tin tc cho nhau, thông thường người ta s
dng bng ch viết, ngôn ng nói hoc phi ngôn ng.
- Thông tin (Information): là danh t, vi nghĩa là “điu được chuyn đi cho biết:
hay: thông tin là nhng tin tc mi, được thu nhn, được cm th, và được đánh giá là
có ích phc v cho nhn thc mt hay nhiu vn đề - s vt – s vic nào đó ca con
người.
3
Cơ s lý thuyết
4
Cơ s lý thuyết
I. CƠ S LÝ THUYT VÀ NGUYÊN TC ĐỂ CÓ “HIU QU CA
THÔNG TIN QUN TR:
1- Khái nim hiu qu ca thông tin qun tr:
Hiu qu ca thông tin qun tr phn ánh quan h gia chi phí ca quá trình vn
hành h thng thông tin và kết qu nó mang li cho các hot động qun tr.
Chi phí quá trình vn hành h thng thông tin qun tr như: chi phí lp đặt máy
móc thiết b, chi phí nhân công, chi phí s dng dch v thông tin liên lc…
Kết qu có th đo lường bng nhiu ch tiêu khác nhau như: đánh giá thông qua
hiu qu quá trình sn xut kinh doanh, s đúng đắn các quyết định qun tr nh s
dng thông tin, s thông sut trong quá trình truyn thông…
2- Các nguyên tc truyn thông:
Để quá trình truyn thông có hiu qu, các nhà qun tr cn tuân th các nguyên
tc thông tin sau:
- Các ý tưởng hình thành nên ngun thông tin phi rõ ràng.
- Xác định mc đích thông tin đúng đắn.
- Xem xét điu kin mà s thông tin s thc hin.
- Tham kho ý kiến người khác nếu thi gian cho phép.
- S dng các ngôn ng thông tin phù hp vi kh năng ca mch chuyn và
người nhn.
- Tìm cơ hi để h tr người nhn tin.
- Theo đui công vic cho đến khi hoàn thành.
- Li nói phi đi đôi vi vic làm.
3- Rào cn ca quá trình truyn thông:
Rào cn ca quá trình truyn thông là cm t dùng để ch nhng nguyên nhân gây
tr ngi trong quá trình truyn thông, dn đến thông tin không đầy đủ hoc cht lượng
thp, không đáp ng các yêu cu ca thông tin đã nêu trên. Sau đây là mt s rào cn
ca quá trình truyn thông thường gp:
5