Báo cáo " Vài thách thức đối với thư viện số và những chiến lược đối phó "
lượt xem 11
download
Ngày 16 tháng 8 năm 2006, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã chính thức công bố ấn bản tiếng Việt Khung phân loại thập phân Dewey rút gọn 14 (DDC 14). Đây là một sự kiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng thư viện Việt Nam. Nhiều nhà chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động thư viện – thông tin đã vui mừng phấn khởi và xem xét DDC như một công cụ chuẩn để các thư viện hướng tới sự chuẩn hoá và hội nhập với cộng đồng thư viện thế giới. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Vài thách thức đối với thư viện số và những chiến lược đối phó "
- Mét sè vÊn ®Ò cÇn l−u ý trong viÖc ghÐp ký hiÖu khi sö dông khung ph©n lo¹i thËp ph©n dewey Vò D−¬ng Thuý Ngµ gµy 16 th¸ng 8 n¨m 2006, Th− viÖn ph©n b¸ch khoa, ng−êi ta th−êng dïng c¸c N Quèc gia ViÖt Nam ®· chÝnh thøc c«ng bè Ên b¶n tiÕng ViÖt Khung ph©n lo¹i thËp ph©n Dewey rót gän 14 (DDC ký hiÖu nh− dÊu ngoÆc ®¬n (), dÊu b»ng (=), dÊu trõ (-)… ®Ó ng¨n c¸ch gi÷a c¸c trî ký hiÖu vµ ký hiÖu cña b¶ng chÝnh. Trong khi 14). §©y lµ mét sù kiÖn thu hót sù quan t©m ®ã, theo quy ®Þnh cña Khung ph©n lo¹i thËp cña céng ®ång th− viÖn ViÖt Nam. NhiÒu ph©n Dewey, ký hiÖu cña c¸c b¶ng phô nhµ chuyªn m«n trong lÜnh vùc ho¹t ®éng ®−îc ghÐp trùc tiÕp víi ký hiÖu ph©n lo¹i th− viÖn – th«ng tin ®· vui mõng phÊn khëi chÝnh mµ kh«ng cã bÊt cø mét dÊu hiÖu nµo vµ xem xÐt DDC nh− mét c«ng cô chuÈn ®Ó ®Ó ph©n biÖt. c¸c th− viÖn h−íng tíi sù chuÈn ho¸ vµ héi nhËp víi céng ®ång th− viÖn thÕ giíi. Theo nguyªn lý chung, c¸c ký hiÖu cña c¸c b¶ng phô kh«ng ®−îc phÐp tån t¹i ®éc §Ó triÓn khai ¸p dông b¶ng ph©n lo¹i míi lËp mµ chØ ®−îc sö dông ®Ó ghÐp víi ký hiÖu nµy cã rÊt nhiÒu vÊn ®Ò ®−îc ®Æt ra. Trong cña b¶ng chÝnh, nh»m ph¶n ¸nh c¸c ph−¬ng ®ã, viÖc n¾m râ c¸c ®Æc ®iÓm cña b¶ng diÖn nghiªn cøu hoÆc h×nh thøc cña tµi liÖu ph©n lo¹i còng lµ mét trong nh÷ng yÕu tè vµ ký hiÖu cña b¶ng chÝnh bao giê còng quan träng gióp cho ng−êi c¸n bé biªn môc ®øng ë phÝa tr−íc. Tuy nhiªn, cã nhiÒu ®iÓm lµm tèt c«ng t¸c ph©n lo¹i tµi liÖu. Qua bµi cÇn l−u ý khi ghÐp ký hiÖu mµ ng−êi c¸n bé viÕt nhá nµy, chóng t«i chØ muèn ®Ò cËp tíi ph©n lo¹i ph¶i xem xÐt kü theo nh÷ng quy mét sè vÊn ®Ò rÊt nhá liªn quan ®Õn c¸c ®Þnh cô thÓ ®−îc ®−a ra trong b¶ng. nguyªn t¾c ghÐp ký hiÖu khi sö dông Khung ph©n lo¹i thËp ph©n Dewey. Thø nhÊt, viÖc sö dông c¸c b¶ng trî ký hiÖu kh«ng hoµn toµn gièng nhau, cã nh÷ng §Ó ®Þnh ®−îc ký hiÖu ph©n lo¹i cho tµi b¶ng cã thÓ sö dông víi tÊt c¶ c¸c líp, liÖu, ng−êi c¸n bé ph©n lo¹i cÇn ph¶i n¾m nh−ng còng cã mét sè b¶ng chØ ®−îc sö ®−îc c¸c nguyªn t¾c ghÐp ký hiÖu theo quy dông cho mét líp cô thÓ, ch¼ng h¹n nh− ®Þnh cña tõng b¶ng ph©n lo¹i. Th«ng b¶ng 3 chØ dïng cho líp 800, b¶ng 4 vµ th−êng, ë mét sè b¶ng ph©n lo¹i mµ c¸c th− b¶ng 6 chØ dïng cho líp 400. viÖn vµ c¬ quan th«ng tin vÉn quen dïng tr−íc ®©y nh− B¶ng ph©n lo¹i dïng cho c¸c Thø hai, c¸c b¶ng trî ký hiÖu cã nhiÒu Th− viÖn khoa häc tæng hîp, B¶ng ph©n lo¹i quy ®Þnh rµng buéc cho nh÷ng tr−êng hîp Th− viÖn th− môc BBK, B¶ng ph©n lo¹i thËp cô thÓ. T¹p chÝ th− viÖn viÖt nam 2(10) 25
- Chóng ta cã thÓ xem xÐt viÖc ghÐp ký VÝ dô: Tµi liÖu vÒ canh t¸c ë ViÖt Nam sÏ hiÖu ®èi víi tõng b¶ng cô thÓ. cã ký hiÖu ph©n lo¹i lµ: 630.959 7. Trong ®ã: Canh t¸c (N«ng nghiÖp): 630 (Sè c¨n b¶n Ký hiÖu tõ b¶ng 1 ®−îc ghÐp cho tÊt c¶ 63), ®Þa d−: 09 vµ ViÖt Nam: 597. c¸c ký hiÖu cña b¶ng chÝnh. Tuy nhiªn, cïng mét trî ký hiÖu khi ghÐp víi c¸c ký hiÖu Khi ghÐp ký hiÖu cña vÊn ®Ò canh t¸c víi chÝnh ë c¸c líp kh¸c nhau th× cã sù kh¸c trî ký hiÖu cña ViÖt Nam ph¶i dïng ®Õn trî nhau do c¸c quy ®Þnh cô thÓ cña tõng m«n ký hiÖu 09, nh−ng khi ghÐp ký hiÖu cña vÊn lo¹i. ®Ò: Gi¸o dôc ®¹i häc víi trî ký hiÖu ViÖt Nam th× l¹i kh«ng cÇn ký hiÖu 09. VÝ dô: Cuèn "Tõ ®iÓn to¸n häc" sÏ cã ký hiÖu ph©n lo¹i lµ: 510.3. Trong ®ã, To¸n häc Gi¸o dôc ®¹i häc ë ViÖt Nam sÏ cã ký cã ký hiÖu: 510 (Sè c¨n b¶n 51) vµ Tõ ®iÓn hiÖu ph©n lo¹i: 378.597. Trong ®ã, Gi¸o dôc cã ký hiÖu: 03. ®¹i häc, cao ®¼ng cã ký hiÖu 378 vµ ViÖt Nam cã ký hiÖu lµ: 597. (ChØ dÉn trong môc Cuèn "Tõ ®iÓn vËt lý" sÏ cã ký hiÖu ph©n 378 cho phÐp thªm trùc tiÕp tõ 4-9 ký hiÖu lo¹i lµ: 530.03. Trong ®ã, VËt lý cã ký hiÖu: trong b¶ng ph©n chia khu vùc ®Þa lý vµ ký 530 (Sè c¨n b¶n lµ 530) vµ Tõ ®iÓn cã ký hiÖu ph©n lo¹i chÝnh). hiÖu: 03. ViÖc ghÐp trî ký hiÖu b¶ng 5 vÒ c¸c d©n Khi dïng trî ký hiÖu b¶ng 1 ph¶i ph©n téc vµ chñng téc còng gièng nh− viÖc ghÐp biÖt c¸c trî ký hiÖu b¾t ®Çu b»ng 1 sè kh«ng trî ký hiÖu b¶ng 2, cã nghÜa lµ võa cã thÓ vµ 2 sè kh«ng. Cïng thÓ hiÖn h×nh thøc cña ghÐp trùc tiÕp víi ký hiÖu chÝnh võa ph¶i tµi liÖu lµ tõ ®iÓn nh−ng cã khi th× ghÐp lµ - th«ng qua mét ký hiÖu trung gian ë b¶ng 1. 03 vµ cã khi lµ - 003 tïy thuéc vµo sè c¨n b¶n ®−îc quy ®Þnh trong b¶ng. VÝ dô: Tµi liÖu nãi vÒ t©m lý ng−êi NhËt sÏ cã ký hiÖu 155.849 56. Trong ®ã, T©m lý cã T−¬ng tù, tËp san vÒ Thiªn chóa gi¸o sÏ ký hiÖu: 155. 84 vµ ng−êi NhËt B¶n cã ký cã ký hiÖu ph©n lo¹i lµ 230.005, v× theo chØ hiÖu: 956 (B¶ng 5 chñng téc). dÉn vÒ viÖc ¸p dông c¸c ký hiÖu ë b¶ng 1 HoÆc tµi liÖu vÒ c«ng nghÖ ®å gèm cña cho Thiªn chóa gi¸o trong b¶ng ph©n lo¹i ng−êi Trung Quèc sÏ cã ký hiÖu 738.089 chÝnh l¹i lµ: 230.002- 007. Nh− vËy, viÖc 951. Trong ®ã, C«ng nghÖ ®å gèm cã ký ghÐp ký hiÖu ë b¶ng 1 phô thuéc vµo sè c¨n hiÖu: 738, Nhãm chñng téc cã ký hiÖu: 089 b¶n cña chñ ®Ò vµ chØ dÉn trùc tiÕp cña c¸c (Ký hiÖu b¶ng 1) vµ Ng−êi Trung Quèc cã ký môc ký hiÖu. C¸c trî ký hiÖu kh«ng ph¶i lóc hiÖu: 951. nµo còng lµ 01 - 09 mµ cã thÓ lµ 1 - 9 hay 001 - 009 tïy theo sè c¬ b¶n, líp chÝnh nh− Nh×n chung, nÕu ph¶i ghÐp ký hiÖu trung trî ký hiÖu lµ 009 ë líp 200, 300, 700 ®−îc gian tõ b¶ng 1 th× viÖc ph©n lo¹i phøc t¹p dïng lµ 009. Khi l¾p ghÐp ký hiÖu ph¶i bá sè h¬n vµ ký hiÖu trë nªn dµi, cång kÒnh h¬n. 0 ë cuèi ký hiÖu chÝnh, ghÐp trî ký hiÖu vµ ViÖc ghÐp trî ký hiÖu phô thuéc rÊt nhiÒu ph¶i lu«n theo s¸t c¸c chØ dÉn. vµo nh÷ng chØ dÉn trong b¶ng chÝnh, kh«ng §Ó ghÐp c¸c trî ký hiÖu ®Þa lý vµo ký hiÖu ph¶i c¸c trî ký hiÖu ®Òu ®−îc ¸p dông ghÐp chÝnh, th«ng th−êng ta ph¶i ®Æt trî ký hiÖu gièng nhau trong mäi tr−êng hîp. ®Þa lý sau ký hiÖu 09 (B¶ng 1) ®Ó thÓ hiÖn VÒ mÆt h×nh thøc, viÖc ghÐp ký hiÖu tõ mèi liªn quan. Nh−ng còng cã thÓ ghÐp trùc b¶ng trî ký hiÖu cã vÎ ®¬n gi¶n, thèng nhÊt tiÕp vµo ký hiÖu ph©n lo¹i chÝnh theo chØ dÉn , nh−ng khi øng dông th× kh«ng ®¬n gi¶n. trong b¶ng ph©n lo¹i chÝnh. Mäi trî ký hiÖu ®−îc ghÐp ®Òu ph¶i ®−îc 26
- xem xÐt vµ ¸p dông theo c¸c nguyªn t¾c 630: N«ng nghiÖp chÆt chÏ vµ ph¶i lu«n ®−îc kiÓm tra. TiÒn l−¬ng trong ngµnh N«ng nghiÖp sÏ Theo sù h−íng dÉn trong c¸c cuèn thùc cã ký hiÖu lµ: 331.283 (3 lÊy tõ ®u«i ký hiÖu hµnh ph©n lo¹i DDC, ng−êi ta ®· khuyÕn 30 vµ khi ghÐp bá sè 0) c¸o kh«ng nªn ghÐp trïng hîp c¸c trî ký Tuy nhiªn, cã mét sè tr−êng hîp t¹o ký hiÖu ë c¸c b¶ng trî ký hiÖu tõ 1 ®Õn 4 vµo hiÖu míi b»ng c¸ch ghÐp 2 ký hiÖu chÝnh ký hiÖu chÝnh vµ chØ nªn ghÐp mét ký hiÖu th«ng qua sè 0 víi vai trß lµ chØ thÞ theo diÖn duy nhÊt trõ khi cã sù h−íng dÉn trong c¸c (Còng gièng nh− ký hiÖu 09 ë b¶ng 1 dïng b¶ng cô thÓ. Nh− vËy, gi¶m bít sù cång ghÐp víi ký hiÖu ë b¶ng phô 2). kÒnh cña ký hiÖu vµ nhËn diÖn trî ký hiÖu thuËn tiÖn h¬n. VÝ dô: 701: NghÖ thuËt trang trÝ vµ mü nghÖ C¸ch ghÐp trî ký hiÖu cña b¶ng DDC hoµn toµn cã nh÷ng ph−¬ng ph¸p vµ 500: Khoa häc tù nhiªn nguyªn t¾c kh¸c so víi c¸c b¶ng ph©n lo¹i Tµi liÖu nãi vÒ ¶nh h−ëng cña khoa häc th«ng dông kh¸c. B¶n chÊt cña nh÷ng ký tíi nghÖ thuËt vµ trang trÝ mü nghÖ sÏ cã ký hiÖu ph©n lo¹i chÝnh ®−îc ghÐp víi trî ký hiÖu lµ: 701.05 (500 bá hai sè 0). hiÖu chÝnh lµ ký hiÖu ph©n lo¹i më réng. Do ®ã, nã kh«ng sö dông c¸c dÊu hiÖu ng¨n Hay tµi liÖu nãi vÒ quan hÖ ngo¹i giao c¸ch mµ cã vai trß lµ ký hiÖu më réng. Mü- ViÖt sÏ cã ký hiÖu lµ 327.730 597. Trong ®ã, 327 lµ ký hiÖu cña vÊn ®Ò quan hÖ ngo¹i Ngoµi viÖc ghÐp ký hiÖu cña b¶ng chÝnh giao, 73 lµ ký hiÖu cña Mü vµ 597 lµ ký hiÖu víi c¸c b¶ng trî ký hiÖu ®Ó ph¶n ¸nh mèi cña ViÖt Nam. quan hÖ gi÷a hai vÊn ®Ò, DDC cho phÐp ng−êi c¸n bé ph©n lo¹i cã thÓ kÕt hîp c¸c ký Sù kÕt hîp ký hiÖu nµy t¹o ra hÖ ký hiÖu hiÖu. KÕt hîp c¸c ký hiÖu lµ viÖc x©y dùng míi phong phó, ®a d¹ng vµ kÐo theo ®ã lµ c¸c ký hiÖu míi cã kh¶ n¨ng ph¶n ¸nh ®Çy mét hÖ thèng c¸c ký hiÖu ph©n lo¹i phøc ®ñ h¬n, bao hµm c¸c mèi quan hÖ gi÷a c¸c t¹p. vÊn ®Ò cña chñ ®Ò tµi liÖu. Trªn thùc tÕ, víi nghÖ thuËt sö dông sè Cã hai c¸ch kÕt hîp, cô thÓ lµ: ®Çy tµi n¨ng vµ khÐo lÐo cña Dewey, chóng ta kh«ng lo sî kh«ng ®ñ ký hiÖu ph©n lo¹i ®Ó C¸ch thø nhÊt, kÕt hîp hai ký hiÖu chÝnh ph©n lo¹i mét khèi l−îng tµi liÖu khæng lå víi nhau vµ bá sè kh«ng ë cuèi ký hiÖu (nÕu ®ang kh«ng ngõng gia t¨ng. Nh−ng mÆt tr¸i cã). cña vÊn ®Ò nµy lµ liÖu chóng ta cã thÓ nhËn VÝ dô: To¸n häc: 510 biÕt ®−îc tÊt c¶ nh÷ng ký hiÖu ®ã hay sÏ biÕn chóng trë thµnh mét ®èng hçn ®én. NghÖ thuËt: 700 ChÝnh v× vËy, kh«ng nªn l¹m dông qu¸ nhiÒu To¸n häc vµ nghÖ thuËt: 510.7. vµo viÖc ghÐp c¸c ký hiÖu mµ ph¶i sö dông triÖt ®Ó tèi ®a c¸c ký hiÖu chÝnh cña b¶ng Ký hiÖu cña m«n lo¹i nµo ®Õn tr−íc theo ph©n lo¹i vµ ghÐp ký hiÖu ®óng quy t¾c. trËt tù trong b¶ng ký hiÖu th× sÏ ®øng tr−íc vµ ph¶i l−îc bá sè kh«ng ë cuèi ký hiÖu. Tõ nh÷ng ®iÒu ph©n tÝch trªn, ®Ó ®Þnh ®−îc ký hiÖu mét c¸ch chÝnh x¸c ®ßi hái C¸ch thø hai, kÕt hîp ký hiÖu chÝnh cña ng−êi c¸n bé ph©n lo¹i khi sö dông c¸c b¶ng vÊn ®Ò thø nhÊt víi phÇn ®u«i ký hiÖu cña ph©n lo¹i ph¶i lu«n lu«n nghiªn cøu kü c¸c vÊn ®Ò thø hai, bá sè 0 ë cuèi nÕu cã. quy ®Þnh vÒ c¸ch ghÐp ký hiÖu, kh«ng nªn VÝ dô: 331.28: TiÒn l−¬ng lµm theo thãi quen vµ kinh nghiÖm mang T¹p chÝ th− viÖn viÖt nam 2(10) 27
- tÝnh vâ ®o¸n. Tuyªn truyÒn giíi thiÖu s¸ch... (TiÕp theo trang 47) kh«ng ngõng t×m tßi, ph¸t triÓn thªm nhiÒu Tµi liÖu tham kh¶o h×nh thøc tuyªn truyÒn sinh ®éng, hÊp dÉn míi nh»m ®−a s¸ch b¸o ®Õn víi ng−êi ®äc, gãp phÇn “gi¸o dôc, båi d−ìng t©m hån con 1. Mortimer, Mary. Learn Dewey Decimal ng−êi”, chÊn h−ng v¨n ho¸ ®äc trong céng Classification.- Canbera: Book promotion ®ång. and service co.,1998. V¨n ho¸ ®äc lu«n lµ mét nÐt ®Ñp cña ®êi sèng 2. Tµi liÖu líp tËp huÊn gi¶ng viªn khung v¨n ho¸ x· héi, gãp phÇn x¸c ®Þnh vµ t«n vinh c¸c ph©n lo¹i thËp phËn Dewey, Ên b¶n rót gän gi¸ trÞ tinh thÇn, lµ th−íc ®o tr×nh ®é d©n trÝ, ®ång 14. H.: Th− viÖn Quèc gia ViÖt Nam, 2006. thêi lµ c«ng cô h÷u hiÖu ®Ó båi ®¾p vµ n©ng ®ì t©m hån. HiÖn nay, v¨n ho¸ ®äc ®ang bÞ chÌn Ðp bëi sù 3. Vò D−¬ng Thuý Ngµ. Ph©n lo¹i tµi ph¸t triÓn nh− vò b·o cña c«ng nghÖ th«ng tin vµ liÖu.- H.: §¹i häc V¨n ho¸ Hµ Néi, 2004. c¸c ph−¬ng tiÖn nghe nh×n kh¸c. Thªm vµo ®ã lµ l−îng s¸ch xuÊt b¶n ngµy cµng gia t¨ng víi nhiÒu môc ®Ých kh¸c nhau: phôc vô chÝnh trÞ, v¨n ho¸, Ên b¶n tiÕng ViÖt Khung ph©n lo¹i thËp ph©n phæ biÕn kiÕn thøc…, phôc vô cho lîi Ých kinh tÕ, lîi Dewey rót gän 14 (DDC 14) chÝnh thøc ®−îc c«ng nhuËn, qu¶ng c¸o… §Ó ®¹t ®−îc c¸c môc ®Ých nµy bè ngµy 16/8/2006 ®· thu hót sù quan t©m cña khã tr¸nh khái viÖc xuÊt hiÖn trµn lan c¸c Ên phÈm céng ®ång th− viÖn ViÖt Nam. §Ó triÓn khai ¸p giËt g©n, c©u kh¸ch, kÐm chÊt l−îng… Muèn b¶o dông b¶ng ph©n lo¹i míi nµy cã rÊt nhiÒu vÊn ®Ò vÖ vµ n©ng cao v¨n ho¸ ®äc ph¶i biÕt c¸ch lµm cho ®−îc ®Æt ra, trong ®ã, viÖc n¾m râ c¸c ®Æc ®iÓm ng−êi ®äc biÕt ®Õn s¸ch, c¶m thô ®óng c¸i hay, c¸i cña b¶ng b¶ng ph©n lo¹i còng lµ mét trong nh÷ng ®Ñp cña t¸c phÈm vµ ®ãn nhËn chóng mét c¸ch tù yÕu tè quan träng gióp cho ng−êi c¸n bé biªn môc gi¸c nhÊt. V× vËy, c¸c th− viÖn cÇn lu«n chó ý ®Õn lµm tèt c«ng t¸c ph©n lo¹i tµi liÖu. ChÝnh v× vËy, néi c«ng t¸c tuyªn truyÒn, giíi thiÖu s¸ch b¸o vµ kh«ng dung chÝnh cña bµi viÕt chñ yÕu ®Ò cËp tíi mét sè ngõng t×m tßi, ph¸t triÓn thªm nhiÒu h×nh thøc tuyªn vÊn ®Ò liªn quan ®Õn nguyªn t¾c ghÐp ký hiÖu khi truyÒn sinh ®éng, hÊp dÉn míi nh»m ®−a s¸ch b¸o sö dông Khung ph©n lo¹i DDC. Tõ nh÷ng ph©n ®Õn víi ng−êi ®äc, gãp phÇn tÝch cùc trong viÖc tÝch cô thÓ trong bµi viÕt cho thÊy, chóng ta kh«ng chÊn h−ng v¨n ho¸ ®äc trong céng ®ång. nªn l¹m dông qu¸ nhiÒu vµo viÖc ghÐp c¸c ký hiÖu mµ ph¶i sö dông triÖt ®Ó, tèi ®a c¸c ký hiÖu chÝnh Reading culture is always a great point in social cña b¶ng ph©n lo¹i vµ ghÐp ký hiÖu ®óng quy t¾c. and cultural life, contributes in identifying and hon- NhiÒu ng−êi ®· hy väng DDC sÏ nh− mét c«ng cô ouring spritual values, a measurement tool for the chuÈn ®Ó c¸c th− viÖn h−íng tíi sù chuÈn hãa vµ development level of population education as well héi nhËp víi céng ®ång th− viÖn thÕ giíi. as an effective tool to develop readers’ spirit. Nowadays, reading culture is be prevailed by the mass development of information technology and multimedia. In addition, the books published have Vietnamese version of the Abridged Dewey been increased in number with different goals: polit- Decimal Classfication 14 was formally launched in ical aims, knowledge dissemination, for profit, etc. 16 August 2006 and attract great attention of the In order to achieving these aims a huge number of library community in Vietnam. There are many poor quality and sensational materials have been isses in the implementation of this classification existing on the market. to protect and enhance system. Fully understanding of the charateristics of reading habits, it is necessary to make reader be the classification system is one the important aware of reading culture and skills, penetrating the aspects which helps cataloguers perform well. The good in books and actively involve in reading. Thus, main content of the article is number building in libraries need pay attention to the book promotion using DDC. It analyses that cataloguers should activities and continuously finding and developing new actrative and interesting forms of book promo- maximise the main schedule instead of over-use tion in order to attact more readers, contribute to the tables. enhance reading culture. 28
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÁO CÁO MÔN HỌC THỰC TẬP TRANG TRẠI THÚ Y TẠI TRẠI HEO GIA PHÁT CỦ CHI, TP. HỒ CHÍ MINH
48 p | 854 | 148
-
Báo cáo " Tổ chức công tác Kế toán Nguyên vật liệu tại công ty CP Đầu tư xây ựng công trình giao thông Bắc Miền Trung "
50 p | 319 | 112
-
BÁO CÁO ĐỀ TÀI “RỪNG – VAI TRÒ CỦA RỪNG”
48 p | 400 | 88
-
Báo cáo: Cơ hội và thách thức của Thái Lan trên con đường phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa
57 p | 345 | 79
-
Báo cáo Hội thảo Dạy học Tích hợp ở Tiểu học – Hiện tại và Tương lai
167 p | 711 | 73
-
Luận văn " CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA SỰ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐỐI VỚI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN "
108 p | 228 | 66
-
Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn
71 p | 164 | 54
-
BÁO CÁO "THỦ TỤC PHÂN TÍCH ÁP DỤNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC DO CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC THỰC HIỆN "
7 p | 231 | 47
-
Báo cáo kết quả dự án: Xây dựng Mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất lúa tại xã Thới Long, huyện Ô Môn, tỉnh Cần Thơ
81 p | 197 | 37
-
luận văn:Hoàn thiện cơ cấu tổ chức Công ty xi măng Hoàng Thạch
61 p | 167 | 32
-
TIỂU LUẬN: Nâng cao vai trò của nhà nước & doanh nghiệp trong quản lý chất lượng sản phẩm ở Việt Nam hiện nay
55 p | 87 | 28
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " ĐỊNH HƯỚNG THỊ TRƯỜNG VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA NGÀNH NHỰA VIỆT NAM HIỆN NAY"
7 p | 135 | 27
-
Đề tài " Cơ hội và thách thức đối với chủ DNV&N mới thành lập”
64 p | 136 | 26
-
Sản xuất bí đỏ - Tiềm năng và thách thức
6 p | 131 | 19
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "VĂN HỌC VÀ HỌC VĂN"
4 p | 97 | 10
-
Báo cáo " Vai trò lãnh đạo trong chính sách nước của Hoa Kỳ và toàn cầu "
24 p | 54 | 7
-
Báo cáo khoa học: Tình hình trẻ em thế giới 2011 Tóm tắt: Tuổi vị thành niên - tuổi của những cơ hội
16 p | 101 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn