Báo cáo " Vấn đề hiệu lực của giao dịch thương mại của Ngân hàng thương mại "
lượt xem 5
download
Vấn đề hiệu lực của giao dịch thương mại của Ngân hàng thương mại Có ý kiến ngược lại cho rằng nếu công chứng viên có quyền được lựa chọn nơi để hành nghề công chứng (trừ công chứng viên của phòng công chứng) và không có bất kì điều luật nào hạn chế việc công chứng viên "làm thuê" cho tổ chức hành nghề công chứng thì có thể hiểu các văn phòng công chứng được thuê công chứng viên làm việc và các phòng công chứng được tuyển dụng công chứng viên....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Vấn đề hiệu lực của giao dịch thương mại của Ngân hàng thương mại "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn V¨n TuyÕn * T rong th c ti n pháp lí nư c ta, vi c xác nh m t giao d ch pháp lí nói chung và giao d ch thương m i c a ngân ó. nư c ta, các i u ki n này ư c quy nh t i i u 122 B lu t dân s năm 2005 và ương nhiên chúng ư c áp d ng chung cho hàng thương m i nói riêng có hi u l c hay m i giao d ch, trong ó có giao d ch thương không luôn là v n ph c t p và thư ng gây m i c a ngân hàng thương m i. nhi u tranh lu n. i u này có liên quan tr c Theo suy nghĩ c a chúng tôi, nh n ti p n l i ích chung c a xã h i cũng như th c úng v b n ch t, n i dung c a m i i u l i ích riêng c a các bên tham gia vào giao ki n có hi u l c và t ó có cách th c áp d ch mà Nhà nư c là ngư i có s m nh ph i d ng chính xác các i u ki n này i v i giao b o v . Vì l ó, vi c làm rõ v n hi u l c d ch thương m i c a ngân hàng thương m i, c a giao d ch pháp lí nói chung và giao d ch c n lưu ý n nh ng v n cơ b n sau ây: Th nh t, v i u ki n “ngư i tham gia thương m i c a ngân hàng nói riêng, thi t giao d ch có năng l c hành vi dân s ”. V i nghĩ cũng nên xem là vi c làm h u ích c v tính cách là m t ch th nhân t o trong i phương di n lí lu n cũng như th c ti n. s ng pháp lu t, pháp nhân ngân hàng thương Bài vi t này xin trao i m t vài ý ki n m i cũng có năng l c hư ng quy n và năng xung quanh v n hi u l c c a giao d ch l c th c hi n các quy n (năng l c hành vi) gi ng thương m i c a ngân hàng thương m i v i tính như m i pháp nhân khác. Tuy pháp lu t th c cách là lo i hình giao d ch dân s c thù phát nh c a nư c ta không quy nh rõ th nào là sinh trong i s ng pháp lí nư c ta cũng như năng l c hành vi dân s c a ngân hàng thương nhi u nư c khác trên th gi i. m i nhưng v lí thuy t có th hi u ó chính là 1. Các i u ki n có hi u l c c a giao kh năng th c hi n các quy n, nghĩa v c a d ch thương m i c a ngân hàng thương m i Hi u l c pháp lí c a giao d ch nói chung ngân hàng thương m i thông qua ngư i i và giao d ch thương m i c a ngân hàng di n h p pháp c a nó. Kh năng này (năng l c thương m i nói riêng, th c ch t là s th a hành vi dân s c a ngân hàng thương m i) nh n c a Nhà nư c v nh ng h qu pháp lí ư c xác nh b i hai y u t cơ b n sau: phát sinh b i hành vi giao d ch c a ngân hàng - Tư cách pháp nhân c a ngân hàng thương m i i v i khách hàng. Vi c th a thương m i. nh n hi u l c c a m t giao d ch pháp lí ư c S dĩ ph i coi tư cách pháp nhân là y u Nhà nư c th c hi n b ng cách quy nh các i u ki n có hi u l c c a giao d ch và các * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t nguyên t c xác nh hi u l c c a giao d ch Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005 57
- nghiªn cøu - trao ®æi t u tiên h p thành năng l c hành vi dân ngân hàng thương m i không có năng l c s c a ngân hàng thương m i là b i vì, ti p nh n quy n và th c hi n các quy n ó gi ng như b t kì pháp nhân nào, ngân hàng thay cho và nhân danh ngân hàng thương thương m i ch có kh năng th c hi n ư c m i thì coi như ngân hàng thương m i ã các quy n, nghĩa v pháp lí c a mình (nghĩa không có kh năng th c hi n các quy n, là ch có năng l c hành vi) khi nó có y nghĩa v c a mình trong quan h pháp lu t các i u ki n c a m t pháp nhân ( ư c thành v i ch th khác (nghĩa là không có năng l c l p h p pháp; có cơ c u t ch c ch t ch ; có hành vi). M t khác, cũng có th xem như tài s n riêng và t ch u trách nhi m b ng tài giao d ch thương m i c a ngân hàng ã vi s n ó; nhân danh mình trong các quan h ph m i u ki n này khi có b ng ch ng pháp lu t). Nói như v y có nghĩa, ch khi nào ch ng minh r ng ngư i xưng danh i di n ngân hàng thương m i ư c Nhà nư c công c a ngân hàng thương m i không có th m nh n là m t pháp nhân thì khi ó nó m i quy n i di n ngân hàng xác l p và th c ư c Nhà nư c th a nh n là có năng l c ch hi n giao d ch v i khách hàng. th (bao g m năng l c hư ng quy n và năng Th hai, v i u ki n “m c ích và n i l c th c hi n quy n - năng l c hành vi). i dung c a giao d ch không trái pháp lu t và v i pháp nhân ngân hàng thương m i, tư o c xã h i”. ây là i u ki n ư c pháp cách pháp nhân ư c xác nh d a trên hai lu t quy nh nh m b o v quy n l i công, b ng ch ng có ý nghĩa quy t nh là gi y xét trong m i quan h tương h v i quy n phép thành l p - ho t ng ngân hàng và l i tư c a các bên giao d ch. i v i các giao gi y ch ng nh n ăng kí kinh doanh do các d ch thương m i c a ngân hàng thương m i, cơ quan có th m quy n c a Nhà nư c c p. m c ích và n i dung giao d ch không ch N u thi u m t trong hai b ng ch ng này, có ph n ánh l i ích c a các bên mà còn b chi th xem như ngân hàng thương m i chưa có ph i b i chính các l i ích ó. M c ích c a năng l c hành vi dân s theo úng nghĩa. giao d ch thương m i gi a ngân hàng và - Năng l c và th m quy n i di n c a ngư i khách hàng s b coi là trái pháp lu t và o i di n h p pháp cho ngân hàng thương m i. c xã h i khi giao d ch ó ư c các bên xác S dĩ ph i coi năng l c và th m quy n l p nh m vi ph m các quy t c pháp lí ã i di n c a ngư i i di n h p pháp cho ư c Nhà nư c xây d ng b o v quy n ngân hàng thương m i là y u t h p thành l i chung ho c nh m xâm h i các giá tr o năng l c hành vi dân s c a ngân hàng c ã ư c Nhà nư c và xã h i th a nh n. thương m i là b i vì, v nguyên t c ngân Ví d , n u ngân hàng và khách hàng giao k t hàng thương m i ch có th th c hi n các h p ng tài kho n ti n g i là giúp cho quy n, nghĩa v c a nó thông qua các th khách hàng th c hi n hành vi “r a ti n” i nhân có tư cách là ngư i i di n h p pháp v i ngu n thu nh p do ph m pháp mà có thì cho nó. T quan ni m này, có th kh ng nh giao d ch này ư c xem là có m c ích trái n u th nhân là ngư i i di n h p pháp cho pháp lu t. Còn n i dung c a giao d ch 58 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi thương m i ngân hàng s b coi là trái pháp ph i phù h p v i m c ích và ch c năng lu t và o c xã h i khi các i u kho n ho t ng c a ngân hàng thương m i như ã ư c cam k t b i ngân hàng và khách hàng ư c ghi trong i u l c a ngân hàng. ã vi ph m các i u c m c a pháp lu t ho c Cơ s khoa h c c a vi c ưa ra tiêu chí vi ph m các chu n m c o c ã ư c này là, xét v b n ch t, ngân hàng thương Nhà nư c th a nh n. Ví d , Ngân hàng A kí m i ư c thành l p ra chính là nh m th c k t h p ng tín d ng cho vay i v i hi n các m c ích và ch c năng ho t ng khách hàng là con c a T ng giám c như ã ư c ghi trong i u l c a ngân hàng. ngân hàng A. Giao d ch này có n i dung vi Vì v y, n u nh ng giao d ch do ngân hàng ph m i m c kho n 1 i u 77 Lu t các t ó xác l p có m c ích và n i dung phù h p ch c tín d ng nên v nguyên t c giao d ch s v i m c ích, tôn ch , ch c năng ho t ng ương nhiên vô hi u ngay t khi xác l p. c a ngân hàng thì m c nhiên có th coi ây Th ba, v i u ki n “ngư i tham gia là m t trong nh ng i u ki n c n có giao d ch hoàn toàn t nguy n”. i u ki n kh ng nh giao d ch ó ư c xác l p theo ý này liên quan m t thi t v i i u ki n v năng chí ích th c c a ngân hàng. l c hành vi dân s c a ch th tham gia giao - Hành vi x s c a ngư i i di n cho d ch. Ch khi nào xác nh rõ ch th giao ngân hàng thương m i khi xác l p giao d ch ph i d ch có y năng l c hành vi dân s thì phù h p v i ph m vi th m quy n i di n. vi c xác nh tính t nguy n và t do ý chí S dĩ ph i d a vào tiêu chí này là b i vì, c a ch th ó m i chính xác và khoa h c. ý chí th c s c a ngân hàng thương m i v i v i ch th giao d ch là pháp nhân ngân vi c xác l p và th c hi n m t giao d ch c th hàng thương m i, vi c xác nh tính t thư ng ư c th hi n t p trung và rõ nét nh t nguy n và t do ý chí có ph n khác bi t và các văn b n xác nh ph m vi th m quy n ph c t p hơn so v i ch th giao d ch là th i di n cho nh ng ngư i i di n h p pháp nhân. i u này th hi n ch , ý chí c a c a ngân hàng thương m i. Do v y, n u pháp nhân ngân hàng thương m i th c ch t ngư i i di n h p pháp c a ngân hàng là ý chí t p th c a các thành viên pháp nhân thương m i hành x hoàn toàn phù h p v i và ý chí này thư ng ư c th hi n thông qua ph m vi th m quy n i di n thì có th xem các quy t nh c a t p th thành viên pháp như giao d ch ó ư c xác l p, th c hi n phù nhân ho c th hi n thông qua hành vi c a h p v i ý chí th c c a ngân hàng thương m i. nh ng ngư i i di n h p pháp cho pháp Tuy nhiên, c n lưu ý r ng trong th c ti n nhân ngân hàng thương m i. giao d ch, có nh ng trư ng h p m c dù Có th lưu ý n hai tiêu chí cơ b n ngư i i di n h p pháp c a ngân hàng xác nh m c t nguy n c a ngân hàng thương m i hành x không phù h p v i thương m i khi xác l p giao d ch v i khách ph m vi th m quy n i di n nhưng sau ó hàng, ó là: chính ngân hàng thương m i l i ch p nh n - M c ích và n i dung c a giao d ch ràng bu c v i giao d ch do ngư i này xác T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005 59
- nghiªn cøu - trao ®æi l p, b ng cách hoàn thi n các th t c u tín hay các thông i p i n t khác… Quan quy n theo quy nh c a pháp lu t thì v i m này cũng ã ư c th a nh n trong nguyên t c, ngân hàng thương m i v n ư c kho n 1 i u 124 B lu t dân s năm 2005. xem là hoàn toàn t nguy n tham gia giao Vi c Nhà nư c ch p nh n r ng rãi các hình d ch và do ó giao d ch v n có hi u l c ràng th c giao d ch thương m i c a ngân hàng bu c i v i ngân hàng thương m i. (nh t là giao d ch thương m i c a ngân hàng Th tư, v i u ki n “hình th c c a giao dư i hình th c i n t ) s t o i u ki n thúc d ch”. Theo B lu t dân s hi n hành (1995), y các giao d ch thương m i ngân hàng hình th c c a giao d ch dân s ph i phù h p phát tri n. n lư t mình, s phát tri n m nh v i quy nh c a pháp lu t thì giao d ch m i m c a các giao d ch thương m i ngân hàng có hi u l c. Trong khi ó, B lu t dân s năm s là ti n thu n l i cho vi c y nhanh t c 2005 l i quy nh r ng “hình th c giao d ch công nghi p hoá và hi n i hoá t nư c dân s là i u ki n có hi u l c c a giao d ch ng th i y nhanh ti n trình h i nh p kinh trong trư ng h p pháp lu t có quy nh”. Rõ t qu c t trong lĩnh v c ngân hàng c a Vi t ràng, quy nh m i này c a B lu t dân s Nam trong giai o n hi n nay. năm 2005 nh m hư ng t i m c tiêu n i l ng 2. S vô hi u c a giao d ch thương m i các i u ki n có hi u l c c a giao d ch dân s c a ngân hàng thương m i và các nguyên trong th i i kinh t th trư ng, nh t là i u t c x lí h u qu vô hi u ki n v hình th c c a giao d ch.(1) i v i các Trên nguyên t c, khi m t giao d ch giao d ch dân s mang tính c thù như giao thương m i c a ngân hàng thương m i d ch thương m i c a ngân hàng thương m i, không tho mãn m t trong s các i u ki n v n hình th c c a giao d ch có ý nghĩa có hi u l c do pháp lu t quy nh thì giao c bi t quan tr ng, b i l lo i giao d ch này d ch ó b coi là vô hi u và s vô hi u này, c n ư c pháp lu t quy nh ch t ch v m t v lí thuy t có th ư c nhìn nh n là tr ng hình th c nh m ngăn ng a các r i ro pháp lí thái tuy t i ( ương nhiên vô hi u) ho c cho các bên trong quá trình xác l p và th c tương i (có th vô hi u). hi n giao d ch. Trong khoa h c pháp lí, vi c xác nh Xu t phát t yêu c u này c a th c ti n tr ng thái vô hi u (tuy t i ho c tương i) giao d ch ngân hàng, pháp lu t òi h i h u c a các giao d ch pháp lí nói chung và giao h t các giao d ch lo i này ph i ư c xác l p d ch thương m i c a ngân hàng nói riêng dư i hình th c văn b n. Theo t p quán giao thư ng d a vào nguyên t c cơ b n là: N u d ch ngân hàng, khái ni m “văn b n giao giao d ch ư c xác l p nhưng vi ph m d ch” trong lĩnh v c ho t ng ngân hàng nh ng quy t c pháp lí có m c ích b o v l i thư ng ư c hi u theo nghĩa r ng, bao g m ích công hay tr t t công thì h u qu kéo các văn b n, tài li u giao d ch vi t trên gi y theo là giao d ch ó ương nhiên vô hi u và văn b n, tài li u giao d ch th hi n trên ngay t khi xác l p (vô hi u tuy t i) và b t các phương ti n i n t như fax, e-mail, i n kì ai quan tâm n l i ích chung u có th 60 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi yêu c u toà án tuyên b vô hi u. Ngư c l i, tuy t i) thì nguyên t c x lí h u qu vô n u giao d ch ư c xác l p nhưng ch vi hi u i v i các giao d ch ó là như th nào? ph m các quy t c pháp lí có m c ích b o v Nh m b o v s n nh, tính an toàn l i ích tư hay quy n l i tư c a các bên tham c a các giao d ch thương m i c a ngân hàng gia vào giao d ch thì h u qu kéo theo là thương m i trong i u ki n n n kinh t th giao d ch ó có th b coi là vô hi u (vô hi u trư ng, Nhà nư c có nh ng quy nh khác tương i) và ch nh ng ngư i có quy n l i nhau v cơ ch gi i quy t h u qu vô hi u b xâm h i (bao g m các bên c a giao d ch i v i các giao d ch thương m i c a ngân ho c ngư i th ba không tham gia vào giao hàng thương m i. S khác nhau này kh i d ch nhưng có quy n l i liên quan) m i có phát t nguyên t c chung là c n tôn tr ng quy n yêu c u toà án tuyên b giao d ch vô quy n t nh o t c a các bên tham gia vào hi u b o v quy n l i c a mình. Khi giao d ch và Nhà nư c ch xem xét tuyên ngư i ta nói m t giao d ch b vô hi u tương b giao d ch vô hi u khi các bên có yêu c u i hay tuy t i, i u ó không có nghĩa ho c khi giao d ch ư c xác l p nhưng vi r ng giao d ch ó b t h p pháp nhi u hay ít ph m các quy t c pháp lí nh m b o v l i mà ch có nghĩa là xác nh quy n l i tương ích chung và tr t t công. vi c gi i quy t tranh gi a tr t t c ng và l i ích tư, tuỳ theo h u qu vô hi u c a giao d ch thương m i b n ch t c a quy t c pháp lí mà s vi ph m c a ngân hàng thương m i ư c khách quan, quy t c ó ã khi n cho giao d ch vô hi u.(2) chính xác và m b o tính khoa h c, có l Trong pháp lu t th c nh c a nư c ta, c n xu t phát t quan i m phân bi t gi a tuy các nhà làm lu t không quy nh rõ th giao d ch vô hi u tuy t i và giao d ch vô nào là giao d ch vô hi u tương i và giao hi u tương i làm ti n . C th là: d ch vô hi u tuy t i nhưng B lu t dân s Th nh t, n u giao d ch thương m i c a năm 1995 và B lu t dân s năm 2005 ã th ngân hàng thương m i ư c xác l p nhưng hi n rõ quan i m b o v m t cách khách vi ph m các quy t c pháp lí nh m b o v l i quan, công b ng quy n l i chung c a c ng ích công (bao g m: Giao d ch có n i dung và ng xã h i cũng như quy n l i riêng c a các m c ích trái pháp lu t hay trái o c xã bên tham gia vào giao d ch. Th c t cho th y h i; giao d ch ư c xác l p nh m che gi u vi c phân bi t gi a giao d ch vô hi u tuy t m t giao d ch khác ho c ư c xác l p không i và giao d ch vô hi u tương i ã t ng nh m m c ích t o ra các quy n, nghĩa v có ý nghĩa th c ti n r t quan tr ng, c bi t cho các bên…) thì v phương di n lí thuy t, là trong vi c xác nh hi u l c c a các giao có th coi là trư ng h p vô hi u tuy t i. d ch pháp lí trong i u ki n n n kinh t th x lí tho áng và h p lí i v i trư ng trư ng v i yêu c u tôn tr ng t i a quy n t h p này, chúng tôi bày t s ng tình v i nh o t c a các bên tham gia vào giao d ch. quan i m khoa h c c a m t s tác gi (3) cho V y, khi giao d ch thương m i c a ngân r ng c n quán tri t các quan i m có tính hàng thương m i b vô hi u (tương i hay nguyên t c như sau: T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005 61
- nghiªn cøu - trao ®æi - Giao d ch thương m i c a ngân hàng lí trong th i h n yêu c u toà án tuyên b thương m i b vô hi u tuy t i s không giao d ch vô hi u.(4) i u này có nghĩa s vô làm phát sinh quy n và nghĩa v c a các bên hi u c a giao d ch là không ch c ch n và các ngay t th i i m xác l p giao d ch. Các bên bên có hai kh năng l a ch n: a) Tìm cách không th có l a ch n nào khác ngoài vi c kh c ph c các nguyên nhân làm cho giao d ch ph i khôi ph c l i tình tr ng ban u như vô hi u - g i là hoàn thi n giao d ch (ví d , trư c khi xác l p giao d ch. s a ch a các sai sót v th t c công ch ng, - B t kì ai là ngư i quan tâm (thư ng là th t c u quy n, ph c h i l i ích cho bên i nh ng ch th có quy n l i và nghĩa v liên tác b thi t h i, thay i n i dung giao d ch quan) n giao d ch thương m i c a ngân cho phù h p v i ý chí c a c hai bên…) hàng thương m i u có th yêu c u toà án làm cho giao d ch hoàn toàn có hi u l c; ho c tuyên b giao d ch thương m i c a ngân b) Yêu c u toà án tuyên b giao d ch vô hi u. hàng thương m i b vô hi u. Trong trư ng h p các bên l a ch n gi i pháp - Th i h n yêu c u toà án tuyên b hoàn thi n giao d ch thì m c nhiên coi như giao d ch thương m i c a ngân hàng thương ng nghĩa v i vi c h t b quy n yêu c u m i vô hi u là không b h n ch . toà án tuyên b giao d ch vô hi u. - Phán quy t c a toà án ch là s xác - Ch th có quy n yêu c u toà án tuyên nh n m t tình tr ng pháp lí ã t n t i trư c b giao d ch vô hi u chính là ngân hàng ó c a quan h giao d ch - ó là tình tr ng giao d ch không có hi u l c pháp lí. thương m i và khách hàng c a h . Tuy nhiên, Th hai, nh ng giao d ch thương m i c a tránh nguy cơ khách hàng c ý “tr c l i” ngân hàng thương m i ư c xác l p nhưng vi i v i ngân hàng b ng th o n yêu c u toà ph m các quy t c pháp lí nh m b o v l i ích án tuyên b giao d ch ngân hàng vô hi u riêng c a các bên (bao g m: Giao d ch ư c trong khi chính khách hàng có l i thì c n xác l p do ngư i không có năng l c pháp lu t ch p nh n nguyên t c: Ch bên tham gia vào và năng l c hành vi; giao d ch ư c xác l p giao d ch có quy n l i b xâm h i ho c ngư i không có s t nguy n c a ngư i tham gia th ba có liên quan n quy n l i b xâm h i giao d ch ho c giao d ch không tuân th hình m i có quy n yêu c u toà án tuyên b giao th c do pháp lu t quy nh) thì v phương d ch thương m i ngân hàng vô hi u; còn bên di n lí thuy t, có th xem là giao d ch vô hi u có l i trong vi c làm cho giao d ch có nguy tương i. Thi t nghĩ, gi i pháp h p lí cho cơ vô hi u thì không có quy n này.(5) trư ng h p này là Nhà nư c ph i tôn tr ng - Th i h n yêu c u toà án tuyên b giao quy n t nh o t c a các bên tham gia vào d ch vô hi u là h n ch . Theo quy nh c a giao d ch mà quán tri t các quan i m x lí B lu t dân s năm 1995, th i h n này là 1 mang tính nguyên t c như sau: năm, còn B lu t dân s năm 2005 l i quy - Giao d ch thương m i c a ngân hàng nh th i h n này là 2 năm k t ngày giao thương m i b vô hi u tương i là giao d ch d ch ư c xác l p.(6) N u quá th i h n này mà trong tình tr ng b p bênh v hi u l c pháp ngư i có quy n yêu c u ã không yêu c u toà 62 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi án tuyên b giao d ch vô hi u thì giao d ch s v phía khách hàng, h cũng không ư c không th b hu b sau ó nhưng không vì quy n ti p t c s d ng ngu n v n tín d ng th mà giao d ch ương nhiên ư c coi là có c a ngân hàng hoàn thành k ho ch kinh hi u l c tr l i, tr trư ng h p các bên ã ti n doanh hay d án u tư ang th c hi n d hành khôi ph c l i nh ng i u ki n c n và dang và do ó b t bu c h ph i i tìm ngu n cho nó có hi u l c. tài tr khác mà ôi khi vi c làm này không h - Phán quy t c a toà án tuyên b giao d dàng và ơn gi n. Ngoài ra, vi c tuyên b d ch vô hi u là s ki n pháp lí làm ch m d t vô hi u i v i các giao d ch thương m i c a hoàn toàn tình tr ng b p bênh v hi u l c ngân hàng còn gây h u qu t n h i v uy tín pháp lí c a giao d ch, theo ó giao d ch c a ngân hàng và khách hàng trong kinh chính th c b hu b và không làm phát sinh doanh. c bi t, h u qu l n hơn là s vô quy n, nghĩa v dân s c a các bên k t hi u c a các giao d ch thương m i ngân hàng th i i m giao d ch ư c xác l p. ng nghĩa v i vi c làm “ óng băng” s luân Thi t nghĩ, các quan i m mang tính chuy n c a các dòng v n ti n t trong n n nguyên t c trên ây hoàn toàn có th áp d ng kinh t . i u này s b t l i cho vi c phát tri n chung cho vi c x lí h u qu vô hi u c a các n n kinh t th trư ng trong giai o n hi n lo i hình giao d ch pháp lí trong i s ng xã nay nư c ta. Xu t phát t tính ch t c thù h i hi n i, trong ó có giao d ch thương như v y v h u qu c a vi c tuyên b giao m i c a ngân hàng thương m i. Tuy nhiên, d ch thương m i ngân hàng vô hi u, nên th c ti n x lí h u qu vô hi u c a các giao chăng các cơ quan có th m quy n tuyên b d ch thương m i c a ngân hàng thương m i giao d ch vô hi u c n c bi t lưu ý nguyên trong th i gian qua nư c ta cho th y khi áp t c tôn tr ng quy n t nh o t c a các bên d ng các nguyên t c này x lí giao d ch giao d ch t ó có gi i pháp can thi p h p thương m i c a ngân hàng b vô hi u, c n lí vào vi c xác nh hi u l c c a các giao d ch lưu ý t i m t s nét c thù sau ây: thương m i c a ngân hàng. Các gi i pháp này M t là, vi c toà án tuyên b vô hi u i có th là: a) N u giao d ch thương m i c a v i các giao d ch thương m i c a ngân hàng ngân hàng ư c xác l p mà vi ph m các i u có th gây ra các h u qu b t l i cho phía ki n có hi u l c như: M c ích, n i dung c a ngân hàng cũng như b t l i cho c khách giao d ch trái pháp lu t và o c xã h i hàng c a h . S b t l i này th hi n ch , ho c hình th c c a giao d ch không phù h p khi giao d ch thương m i c a ngân hàng b pháp lu t thì toà án có th vì m c tiêu b o v tuyên b vô hi u, không nh ng các bên b t l i ích chung mà tuyên b vô hi u ngay i bu c ph i khôi ph c l i tình tr ng ban u v i giao d ch ó ch không c n ph i xác nh như trư c khi xác l p giao d ch mà v phía xem ý chí c a các bên giao d ch có mong ngân hàng, h không th òi khách hàng ph i mu n và yêu c u toà án tuyên b giao d ch vô tr lãi cho mình (trong th c t , có nhi u hi u hay không; b) N u giao d ch thương m i trư ng h p kho n ti n lãi là r t áng k ). Còn c a ngân hàng thương m i ư c xác l p mà T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005 63
- nghiªn cøu - trao ®æi vi ph m các i u ki n có hi u l c như ch th x lí thích h p cho tình hu ng này là: Khi có giao d ch không có năng l c hành vi ho c b ng ch ng ch ng minh m t bên tham gia ngư i tham gia giao d ch không hoàn toàn t giao d ch có l i trong vi c gây ra h u qu vô nguy n thì toà án ch có th xem xét tuyên hi u cho giao d ch thì toà án ph i “tru t b vô hi u i v i giao d ch ó khi có yêu quy n” yêu c u tuyên b giao d ch vô hi u c u c a bên giao d ch có quy n l i b xâm h i i v i ch th ó nh m b o v quy n l i ho c ngư i th ba có quy n l i b xâm h i. h p pháp cho bên tham gia giao d ch ho c Hai là, i v i các giao d ch thương m i ngư i th ba có quy n l i b xâm h i. Gi i c a ngân hàng, nguy cơ l a o và tr c l i pháp này c n ph i ư c xem là m t trong b t chính t vi c thi t l p và th c hi n giao nh ng nguyên t c cơ b n nh hư ng cho d ch là r t l n. Do v y, vi c toà án tuyên b vi c x lí h u qu vô hi u i v i giao d ch vô hi u i v i các giao d ch thương m i c a nói chung và giao d ch thương m i c a ngân ngân hàng có th “vô tình” t o i u ki n cho hàng thương m i nói riêng trong i u ki n bên có ý nh tr c l i hay l a o, th c hi n n n kinh t th trư ng nư c ta./. ư c ý nh ó m t cách d dàng và thu n (1).Xem: Kho n 2 i u 122 B lu t dân s năm 2005. l i. Ví d , A có ý nh tr c l i i v i ngân (2).Xem: Nguy n M nh Bách, “Pháp lu t v h p hàng, ã tìm cách t o ra ch ng c v vi c vi ng”, Nxb. Chính tr qu c gia, Hà N i 1995, tr. 75. ph m các i u ki n có hi u l c trong quá (3).Xem: - PTS. Tr n ình H o, “Giao d ch dân s trình giao k t h p ng tín d ng, ch ng h n và nghĩa v dân s ”, Báo cáo chuyên c a tài: như vi c c tình gi m o ch kí c a nh ng “Nh ng v n lí lu n cơ b n v B lu t dân s Vi t Nam”, tài khoa h c c p B , Vi n nghiên c u nhà ngư i ng s h u ch tài s n b o m ti n nư c và pháp lu t, Hà N i 1997, tr. 87. vay; c ý không th c hi n vi c công ch ng - Tr n H u Huỳnh, “M t vài v n v h p h p ng b o m ti n vay ho c không th c ng vô hi u trong pháp lu t Vi t Nam”, tài li u H i hi n th t c u quy n theo lu t nh… Sau th o v vi c x lí h p ng vô hi u, Báo di n àn doanh nghi p - câu l c b lu t gia Vi t c, 2003. khi ã ư c ngân hàng gi i ngân, A dùng (4). Quan i m này ã ư c m t s nhà khoa h c nh ng ch ng c này làm căn c yêu c u toà c p trong các công trình nghiên c u c a mình. Xem: án tuyên b h p ng tín d ng vô hi u nh m PTS. Tr n ình H o,“Giao d ch dân s và nghĩa v m c ích chi m d ng v n c a ngân hàng dân s ”, Báo cáo chuyên c a tài: “Nh ng v n trong th i h n nh t nh s d ng cho lí lu n cơ b n v B lu t dân s Vi t Nam”, tài khoa h c c p B , Vi n nghiên c u nhà nư c và pháp công vi c riêng c a mình và tránh không lu t, Hà N i 1997, tr. 89. ph i tr lãi ti n vay cho ngân hàng. T ví d (5).Xem: Corinne Renault-Brahinsky, “ i cương v này, có th nh n nh r ng n u toà án tuyên pháp lu t h p ng”, Nhà pháp lu t Vi t - Pháp, Hà b h p ng tín d ng vô hi u thì ngư i vay N i 2002, tr. 67. ã “ c l i” m t cách vô căn c , còn bên (6). V v n này, B lu t dân s Pháp quy nh th i h n yêu c u tuyên hu m t giao d ch pháp lí vô cho vay là ngân hàng thì ph i gánh ch u thi t hi u tương i là 5 năm; còn B lu t dân s và h i do b khách hàng vay chi m d ng v n và thương m i Thái Lan l i quy nh th i h n này là 1 không tr lãi ti n vay cho kho ng th i gian năm k t ngày có s phê chu n ho c 10 năm k t s d ng v n c a ngân hàng. Có l , gi i pháp ngày hành vi pháp lí (giao d ch) ư c th c hi n. 64 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: Vấn đề quản trị nhân sự của doanh nghiệp
50 p | 1484 | 481
-
Báo cáo chuyên đề : Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Công ty Sông Đà I
67 p | 1046 | 272
-
Báo cáo chuyên đề: Bể lắng ly tâm
25 p | 1370 | 189
-
Báo cáo "Vấn đề đào tạo cho công nhân trong các tổ chức"
29 p | 299 | 133
-
Báo cáo chuyên đề về thị trường chứng khoán
24 p | 408 | 98
-
Báo cáo chuyên đề: Bể bùn hoạt tính hiếu khí Unitank
51 p | 314 | 92
-
Báo cáo chuyên đề: Vai trò của Công nghệ sinh học trong xử lý nước thải
99 p | 352 | 91
-
Báo cáo chuyên đề thi công: Thi công tầng hầm theo phương pháp Bottom up
163 p | 331 | 79
-
Báo cáo “Vấn đề xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào Mỹ –thực trạng và giải pháp"
49 p | 206 | 77
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: " HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN ĐÀ NẴNG "
70 p | 161 | 49
-
Báo cáo "Vấn đề pháp lý tại các DN liên doanh"
30 p | 135 | 34
-
Báo cáo chuyên đề: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ SỰ CHUYỂN HƯỚNG THƯƠNG MẠI CÙNG NHỮNG TÁC ĐỘNG BẤT LỢI CỦA FTA ĐÃ KÝ KẾT VÀ CÁC GIẢI PHÁP VƯỢT QUA THÁCH THỨC NHẰM PHÁT TRIÊN XUẤT KHẨU, HẠN CHẾ NHẬP SIÊU, BẢO VỆ THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC, BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THỜI GIAN TỚI
37 p | 227 | 32
-
Báo cáo chuyên đề:PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ NGUYÊN NHÂN LÀM XUẤT KHẨU TĂNG CHẬM, NHẬP SIÊU TĂNG CAO SAU KHI VIỆT NAM GIA NHẬP WTO VÀ CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ TĂNG XUẤT KHẨU, GIẢM NHẬP SIÊU TRONG THỜI KỲ TỚI NĂM 2020
41 p | 150 | 26
-
Báo cáo chuyên đề: CÁC QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN XUẤT NHẬP KHẨU THỜI KỲ 2011 – 2020
33 p | 136 | 23
-
Báo cáo chuyên đề: Văn hóa Chăm và những điều cần biết
19 p | 238 | 23
-
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ: XÁC ĐỊNH NHỮNG MẶT HÀNG CÓ TIỀM NĂNG, LỢI THẾ XUẤT KHẨU TRONG 5 NĂM TỚI VÀ CÁC BIỆN PHÁP NHẰM KHUYẾN KHÍCH , ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU
85 p | 109 | 17
-
Bài báo cáo Méo tín hiệu trong hệ thống thông tin số
28 p | 112 | 10
-
Báo cáo "Vấn đề thừa nhận chế độ tài sản ước định trong luật Hôn nhân và gia đình "
3 p | 90 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn