Báo cáo " Vấn đề xác định chủ đầu tư xây dựng công trình "
lượt xem 7
download
Vấn đề xác định chủ đầu tư xây dựng công trình Nội dung chủ yếu của pháp luật Việt Nam hiện hành điều chỉnh hành vi hạn chế cạnh tranh Hiện nay, ở Việt Nam, việc kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh được quy định chủ yếu trong ba văn bản pháp luật: LCT được Quốc hội thông qua ngày 3/12/2004,
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Vấn đề xác định chủ đầu tư xây dựng công trình "
- nghiªn cøu - trao ®æi NguyÔn TrÝ dòng * 1. Vi c xác nh ch u tư xây d ng nh u tư các d án u tư xây d ng công công trình có th ư c ti p c n theo các trình thu c quy n quy t nh c a mình theo hư ng ch y u sau ây: quy nh c a pháp lu t xây d ng. a. i v i các d án s d ng v n ngân Tuỳ theo quy mô, tính ch t, c i m sách nhà nư c thì ch u tư xây d ng công c a t ng d án, trư c khi quy t nh ch u trình do ngư i quy t nh u tư quy t nh tư, ngư i quy t nh u tư có th th c hi n trư c khi l p d án u tư xây d ng công các bi n pháp l a ch n ch u tư như u trình phù h p v i quy nh c a Lu t ngân th u d án, u giá d án th c hi n d dang, sách nhà nư c th m chí ph i g n v i giai o n thi hành án Trong i u ki n hi n nay nư c ta, vi c trong các v án kinh t l n. M t s a s d ng v n ngân sách Nhà nư c dành cho phương khi th c hi n các d án trên a bàn u tư xây d ng ang chi m t tr ng l n ã th c hi n các bi n pháp sáng t o, r t c (kho ng 30 - 40%) trong t ng v n u tư thù trong l a ch n ch u tư, ví d : Quy phát tri n nên vi c xác nh rõ ngư i qu n lí nh l a ch n ch u tư các d án u tư và s d ng v n là yêu c u r t quan tr ng. xây d ng khu ô th trên a bàn thành ph Do yêu c u và c i m c a công tác qu n lí Hà N i ban hành kèm theo Quy t nh c a và s d ng ngu n v n này nên các quy nh UBND thành ph Hà N i s 155/2002/Q - liên quan t i vi c xác nh ch u tư thư ng UB ngày 18/11/2002. i u này ã t o ra kh g n ch t ch v i các quy nh v th t c hành năng áp ng t t hơn yêu c u m b o hi u chính cũng như vi c xác l p s tham gia c a qu c a d án thông qua l a ch n ch u tư các ch th trong h th ng cơ quan hành thích h p và năng l c. chính nhà nư c như b trư ng, ch t ch b. i v i các d án s d ng v n tín UBND các c p… Theo quy nh c a pháp d ng thì ch u tư là ngư i vay v n lu t thì ch u tư ph i ư c xác nh trư c V n tín d ng th c ch t là các ngu n v n khi l p d án u tư thông qua hành vi c a ư c huy ng (v n vay) cho các d án u ngư i quy t nh u tư. Pháp lu t không tư xây d ng, bao g m c v n tín d ng u tư quy nh rõ hình th c c a vi c xác nh ch phát tri n c a doanh nghi p nhà nư c u tư nhưng trên th c t hình th c này (DNNN). ây là ngu n v n ngày càng có v thư ng ư c th hi n dư i d ng quy t nh trí quan tr ng cùng v i s hình thành các c a ngư i quy t nh u tư. Th trư ng ơn thi t ch c a th trư ng v n, th trư ng v qu n lí ngân sách (ngân sách trung ương và ngân sách a phương) s là ngư i quy t * Vi n kinh t xây d ng B xây d ng t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 15
- nghiªn cøu - trao ®æi ch ng khoán như các qu tài chính, các công v n thì ch s h u là ch u tư d án; các ti niêm y t, sàn giao d ch... nư c ta, vi c trư ng h p còn l i thì ngư i i di n c a t xác nh r ch ròi các d án s d ng v n tín ch c s là ch u tư xây d ng công trình. d ng và các d án s d ng v n khác là d. i v i các d án s d ng v n h n tương i khó khăn do s hình thành chưa h p thì ch u tư do các thành viên góp y c a các h th ng ki m soát và thông v n th a thu n c ra ho c là ngư i có t l tin, ngo i tr các d án s d ng v n tín d ng góp v n cao nh t u tư phát tri n c a Nhà nư c thông qua ây là quy nh m i, ư c ánh giá là qu h tr phát tri n, nay là Ngân hàng phát phù h p v i tình hình th c ti n và gi m d n tri n Vi t Nam (thư ng là các d án l n do s can thi p quá sâu c a Nhà nư c khi u Nhà nư c b o lãnh vay v n). M t khác, i u tư xây d ng các d án s d ng ngu n v n này không mang l i nhi u ý nghĩa th c ti n góp (trong ó có s tham gia c a Nhà nư c khi ch t lư ng và hi u qu d án là v n thông qua các i di n ch s h u). Y u t c n lưu ý hơn. th a thu n ư c ưa ra như m t s ưu tiên, Theo mô hình ho t ng s n xu t hi n ph n ánh g n hơn b n ch t c a các m i quan nay v n có th có nh ng c thù như ngư i h kinh t trong ho t ng xây d ng. Khi các ng ra vay v n l i không ph i là ch u bên tham gia góp v n không th th a thu n tư, ví d : T ng công ti có th ng ra vay c ra ngư i làm ch u tư thì theo quy nh v n nhưng l i giao cho công ti thành viên c a pháp lu t, ngư i có t l góp v n cao làm ch u tư d án u tư xây d ng công nh t s là ch u tư. trình s d ng ngu n v n ó. ây có th coi Pháp lu t v u tư xây d ng hi n hành như các trư ng h p ngo i l , ph n ánh s a không quy nh c th ch u tư trong d ng trong ho t ng u tư. trư ng h p này ph i là t ch c hay cá nhân c. i v i các d án s d ng v n khác nên các bên có th t do l a ch n. Thông thì ch u tư là ch s h u v n ho c là thư ng, các d án s d ng v n góp thư ng ngư i i di n theo quy nh c a pháp lu t là các d án có nhu c u s d ng v n l n nên Khái ni m “v n khác” ư c s d ng các bên tham gia thư ng l a ch n cách th c ph n ánh n i dung mang tính li t kê do th c thành l p m t t ch c (d ng doanh nghi p) ti n ho t ng u tư xây d ng r t a d ng, làm ch u tư. Cách làm này ang r t không th bao quát h t m i trư ng h p. D phù h p v i mô hình u tư theo hình th c án s d ng v n khác trong trư ng h p này xây d ng - kinh doanh - chuy n giao (BOT) có th là d án do ch s h u tr c ti p b ho c xây d ng - chuy n giao-kinh doanh v n (xây d ng nhà , trang tr i c a h gia (BTO)… v i s tham gia c a các doanh ình....), d án c a các doanh nghi p dân nghi p nư c ngoài. Khi u tư xây d ng các doanh, các t ch c s nghi p t ch v tài d án theo phương th c này, vi c thành l p chính.... Trư ng h p ch s h u tr c ti p b doanh nghi p BTO, BOT là yêu c u b t 16 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi bu c m nh n vai trò c a ch u tư sau này. Nguyên t c này mang tính khái quát nh m qu n lí, khai thác hi u qu c a d án cao hơn các tiêu chí ti p c n c a Ngh nh s sau khi ưa vào s d ng. Các d án xây 16/2005/N -CP ngày 07/02/2005. Tuy nhiên, d ng c u ư ng có g n v i vi c thu phí giao xét n cùng thì vi c “ai” làm ch u tư thông là i n hình c a các d án d ng trên. không quan tr ng b ng vi c ki m soát ư c i v i các d án do các doanh nghi p hành vi c a ch th này vì ây là các d án trong nư c góp v n th c hi n, cơ ch l a s d ng v n nhà nư c; m c tiêu s d ng ch n ch u tư ư c ưa thích v n là mô hi u qu ngu n v n công, h n ch th t thoát, hình các bên cùng nhau thành l p m t doanh lãng phí ph i ư c t lên hàng u. nghi p m nh n vai trò ch u tư. Ch u 2. Thay i ch u tư là v n mang tư s thay m t các bên góp v n (các ch s tính linh ho t cao nhưng r t khó ki m soát v h u) th c hi n các công vi c hoàn thành m t pháp lí khi nó tr thành h qu c a các d án. Các v n v t ch c b máy, qu n hành vi không lành m nh trong u tư xây tr doanh nghi p, nguyên t c tài chính - k d ng. Vi c chuy n như ng d án thi u căn toán c a doanh nghi p m nh n vai trò ch c ho c thay i ch u tư không d a trên u tư ư c th c hi n theo các quy nh hi n nh ng lí do chính áng v m t pháp lí có th hành c a Nhà nư c. làm h n ch áng k m c ích và hi u qu Liên quan n n i dung trên, có v n c a d án. Pháp lu t v u tư xây d ng hi n áng lưu ý là cơ ch th c hi n các d án u t i chưa có quy nh v các gi i h n trong tư xây d ng c a các doanh nghi p liên vi c thay i ch u tư như căn c thay i doanh, trong ó có s tham gia c a bên Vi t ch u tư, th i i m th c hi n vi c thay Nam. Thông thư ng thì doanh nghi p liên i, th t c th c hi n vi c thay i, x lí các doanh s m nh n vai trò ch u tư các v n phát sinh liên quan t i v n u tư, d án u tư xây d ng nhà xư ng, l p t, quan h h p ng, ch t lư ng và ti n c a m r ng, nâng cao năng l c trang thi t b ... d án… mà trong th c t , ây l i là nh ng c a h . Tuy nhiên, nguyên t c ho t ng v n thư ng x y ra. c a các doanh nghi p này ch y u d a trên Vi c thay i ch u tư các d án u cơ s t l v n góp nên vi c th c thi các tư xây d ng thư ng th c hi n v i các lí do: công vi c c a ch u tư thư ng g p ph i - Ch u tư hi n t i không áp ng yêu m t s khó khăn trong vi c th ng nh t ý c u v năng l c qu n lí và th c hi n d án; ki n gi a các bên góp v n. - D án phát sinh nh ng v n ph c t p Ngh nh c a Chính ph s 112/2006/N -CP mà ch u tư hi n t i không kh năng ngày 29/9/2006 v s a i, b sung m t ho c không có kh năng ki m soát h t; s i u c a Ngh nh s 16/2005/N -CP - Do vi c ph i áp ng các i u ki n, kh ng nh rõ nguyên t c “ch u tư là yêu c u c a nhà tài tr , các t ch c cho vay ngư i ư c giao qu n lí, s d ng công trình” v n, các qu u tư trong quá trình ki m t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008 17
- nghiªn cøu - trao ®æi soát và qu n lí vi c s d ng ngu n v n vay; th c ti n vì: Th nh t, văn b n quy t nh - Các lí do khác. u tư th c ch t là vi c phê duy t d án c a Cách th c th c hi n vi c thay i ch ngư i quy t nh u tư, trong ó ch a ng u tư cũng r t a d ng, có th thông qua các thông tin v d án (g m c thông tin v vi c chuy n như ng d án, u th u d án ch u tư); th hai, phê duy t d án là th ho c thông qua bi n pháp hành chính i v i t c ư c th c hi n sau khi có k t qu th m các d án có yêu c u c bi t. Tuy nhiên, nh d án; th ba, khi u tư xây d ng công cách th c th c hi n vi c thay i ch u tư trình, vi c xác nh ngư i tr c ti p qu n lí, ph thu c r t nhi u vào các y u t như lí do s d ng v n u tư, th c hi n d án ã ư c thay i, th i i m th c hi n, các i u ki n ti n hành t i th i i m xác nh ch trương thay i, các v n v giá chuy n như ng, u tư ( i v i d án nhóm A, d án quan v n u tư ... tr ng qu c gia) ho c trong vi c chu n b th c Các ch u tư th phát cũng là các ch hi n d án (các d án còn l i). B n thân m c th có vai trò quan tr ng trong vi c em l i tiêu u tư (m t n i dung r t quan tr ng, hi u qu t t hơn cho d án. V n t ra là ư c tính t i khi chưa có quy t nh u tư) c n ki m soát b n ch t c a các m i quan h cũng g n v i vi c xác nh ch u tư. gi a ch u tư ban u (xác nh trong Tóm l i, v n xác nh ch u tư có ý quy t nh u tư ho c gi y phép u tư i nghĩa r t quan tr ng trong vi c ti p c n các v i d án s d ng v n u tư tr c ti p nư c quy n và nghĩa v c a ch th này trong ngoài) và các ch u tư th phát (tham gia ho t ng xây d ng. i u này m b o tính u tư sau khi có quy t nh u tư ho c úng n và h p lí trong vi c thi t l p các gi y phép u tư) do luôn t n t i kh năng m i quan h trong ho t ng xây d ng gi a chia nh d án thi u căn c ho c l i d ng các ch th khác như tư v n, nhà th u, cơ các chính sách ưu ãi thu l i b t chính. quan qu n lí nhà nư c... v i ch u tư. M t Cùng v i s phân c p u tư m nh m cho khác, ng trên phương di n qu n lí nhà chính quy n a phương trong vi c quy t nư c v xây d ng thì m c ích qu n lí ch có nh u tư (ho c c p gi y phép u tư), các th t ư c n u v trí c a các ch th ư c d án u tư phát tri n nhà , khu du l ch, xác nh rõ ràng, trong ó có ch u tư. ngh dư ng, vui chơi... là bi u hi n i n hình M t trong nh ng nguyên t c quan tr ng c a xu hư ng này. trong vi c nh n bi t y a v pháp lí c a 3. M t trong nh ng n i dung c a văn ch u tư trong ho t ng xây d ng là kh b n quy t nh u tư là vi c xác nh ch năng ti p c n h th ng các quy ph m pháp u tư c a d án. Tuy nhiên, i u này d gây lu t v v n này. S ch ng chéo và kém hi u l m là ch u tư ch ư c xác nh sau minh b ch c a h th ng lu t pháp v u tư khi có quy t nh u tư. ây là cách hi u (trong ó có u tư xây d ng) là i u c n chưa úng c trên phương di n lí lu n và quan tâm khi nhìn nh n v n này./. 18 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp: Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả kinh doanh Công ty Đầu tư công nghệ và thương mại Việt Nam
56 p | 832 | 381
-
Báo cáo tốt nghiệp: Xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Phú Tân Bình
54 p | 887 | 320
-
Báo cáo tốt nghiệp "Xác định điều kiện pH và nhiệt độ để hoạt hóa enzyme pectinase, invertase, protease trên cơ chất dịch cơm nhầy của hạt ca cao"
82 p | 414 | 178
-
Báo cáo tốt nghiệp: Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh công ty điện lực Củ Chi
51 p | 454 | 131
-
Phương pháp viết báo cáo, thông báo
10 p | 596 | 122
-
Báo cáo khoa học: "XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC MẪU SỐ LIỆU"
5 p | 594 | 41
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO MỘT ĐỊA PHƯƠNG CỦA VIỆT NAM"
7 p | 202 | 34
-
Báo cáo khoa học: " XÁC ĐỊNH CÁC CHẤT MÀU CÓ TRONG CURCUMIN THÔ CHIẾT TỪ CỦ NGHỆ VÀNG Ở MIỀN TRUNG VIỆTNAM"
7 p | 246 | 27
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "VẤN ĐỀ XÁC ĐỊNH VÀ ĐĂNG KÝ TÀI SẢN CỦA VỢ, CHỒNG THEO LUẬT HÔN NHÂN GIA ĐÌNH NĂM 2000 "
12 p | 144 | 26
-
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ: XÁC ĐỊNH NHỮNG MẶT HÀNG CÓ TIỀM NĂNG, LỢI THẾ XUẤT KHẨU TRONG 5 NĂM TỚI VÀ CÁC BIỆN PHÁP NHẰM KHUYẾN KHÍCH , ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU
85 p | 109 | 17
-
Báo cáo khoa học : Xác định giá trị năng lựợng trao đổi (me) của một số giống đỗ tương làm thức ăn cho gia cầm bằng phương pháp trực tiếp
7 p | 181 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Dược học: Đánh giá chất lượng báo cáo ADR trong cơ sở dữ liệu báo cáo tự nguyện của Việt Nam giai đoạn 2011-2013
87 p | 88 | 13
-
Báo cáo " Một số vấn đề xác định di sản thừa kế"
4 p | 121 | 10
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " XÁC ĐỊNH SAI SỐ GIA CÔNG THEO PHƯƠNG PHÁP TOOCXƠ CHUYỂN VỊ BÉ"
7 p | 127 | 7
-
Báo cáo " Vấn đề xác định hàng hoá bị bán phá giá nhập khẩu vào thị trường Việt Nam "
7 p | 51 | 5
-
Báo cáo khoa học: "Xác định cơ cấu đầu t- tối -u cho các hộ nuôi cá ở huyện Văn Giang – Hưng Yên"
5 p | 53 | 4
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " PHÂN LOẠI ĐẲNG CẤU CÁC NHÓM KHÔNG GIAO HOÁN CẤP 20"
6 p | 61 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn