SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP CHO TRẺ HỨNG

THÚ TRONG GIỜ LÀM QUEN CHỮ VIẾT

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI:

- Được sự chỉ đạo của phòng giáo dục, kể từ tháng 1 năm 2010 trường tôi

bắt đầu thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới. Trong chương trình

chăm sóc giáo dục mầm non mới, bộ môn nào cũng quan trọng, môn này thúc đẩy và

làm nền tảng cho môn học kia, nếu cô giáo chỉ tổ chức một tiết dạy bình thường trên

lớp không có sự sáng tạo cho tiết dạy của mình thì kết quả giảng dạy chỉ ở mức bình

thường không thu hút được trẻ vào tiết học. Vì vậy đòi hỏi sự sáng tạo của cô trong

tiết dạy, giúp trẻ dễ nhớ, khắc sâu kiến thức và phát triển trí tuệ, tư duy óc sáng tạo đó

là sự cốt yếu, song song với các môn học khác bộ môn làm quen chữ viết đã góp

phần phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi về nhận thức và nhân cách đặc biệt

trong việc chuẩn bị cho trẻ học lớp 1

II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

- Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ

phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen chữ viết là một

trong những hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng.

- Cho trẻ làm quen với chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng tiền biếtđọc, biết

viết cho trẻ. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn bị cho

trẻ trước khi vào lớp một.

- Giáo dục Mầm Non của chúng ta đã có những đổi mới, những chuyển

biến mới trong việc nuôi dạy trẻ. Cùng với sự đổi mới của giáo dục Mầm Non nói

chung, hoạt động làm quen chữ viết cũng có những đổi mới đáng kể. Để dạy tốt hoạt

động này theo chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay đòi hỏi người giáo viên

Mầm Non phải tự suy nghĩ để tìm tòi ra biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động làm

quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

III. PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:

- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu được sử dụng trong giáo dục môn làm

quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi.

- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp cho trẻ hứng thú trong giờ làm

quen chữ viết.

IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

- Thông qua quá trình nghiên cứu, tôi muốn tìm ra một số biện pháp giúp

cho trẻ hứng thú trong giờ làm quen chữ viết để dạy trẻ học ở tiết 1 nhằm giúp trẻ dễ

nhớ, khắc sâu kiến thức và phát triển trí tuệ, tư duy óc sáng tạo. Ngoài ra, tôi viết

sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích giúp tôi mạnh dạn, sáng tạo hơn trong

việc giảng dạy.

V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:

- Giáo viên cần nghiên cứu chứng tỏ rằng, để thực hiện các phương pháp

trên trong giảng dạy một cách có hệ thống, những cách thức tiến hành cụ thể, chi tiết

trên cơ sở vận dụng các phương pháp nghiên cứu một cách có hiệu quả.

- Tất nhiên đây là một công việc đòi hỏi chúng ta phải quán triệt được

mục đích nghiên cứu, tính chất đề ra giả thuyết khoa học các nhiệm vụ nghiên cứu,

hoàn cảnh và điều kiện nghiên cứu cũng như đặc điểm của từng phương pháp đổi mới

trong giáo dục.

B. PHẦN NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:

- Như chúng ta đã biết việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái còn mang tính

chất hoạt động biệt lập, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non

trong tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và việc viết nhằm chuẩn bị

cho trẻ học lớp một.

- Làm quen chữ viết theo quan điểm tích hợp trong giáo dục mầm non

mới phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những hoạt động gần gũi và có

ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với chữ viết, cần có sự thay đổi cách tổ chức

các hoạt động trong môi trường chữ viết và ngôn ngữ nói một cách phong phú.

- Được sự chỉ đạo tiếp tục thực hiện chuyên đề làm quen chữ viết của

Bộ- Sở và phòng giáo dục và tham khảo tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện chương

trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non mới. Cùng với các tiết dạy mẫu do phòng giáo

dục tổ chức. Tôi càng thấy rõ hoạt động làm quen chữ viết có vị trí quan trọng trong

việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Do đó, để dạy tốt hoạt động này giáo viên phải

đạt được những mục tiêu như:

- Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen

chữ viết.

- Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với chữ viết theo

chủ đề để phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết trước khi vào

học lớp một.

- Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm

quen với chữ viết theo chủ điểm.

II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ:

- Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Tôi đã nhận thấy những điều kiện thuận lợi và khó khăn trong việc cho trẻ làm quen

chữ viết như sau ở lớp tôi như sau:

1/ Thuận lợi:

- Phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động.

- Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn, biết

sử dụng vi tính.

- Các cháu có cùng độ tuổi, trẻ hứng thú và thích học chữ cái

2/ Khó khăn:

- Lớp mẫu giáo tôi dạy ở ngay chợ của xã. Tuy vậy, đời sống của nhân

dân rất khó khăn. Ba mẹ các cháu đa số là những người dân làm vườn, đi làm thuê ở

xa nên họ ít có thời gian quan tâm đến con.

- Bên cạnh đó, tổng số trẻ lớp tôi chủ nhiệm thì 1/3 số cháu chưa học qua

các lớp mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ. Vì vậy sự tiếp thu của các cháu chưa đồng đều,

còn nhiều hạn chế.

- Có 60% số trẻ nhận thức nhanh, 30% số trẻ nhận thức trung bình, số trẻ

nhận thức chậm chiếm 10%

- Có 60% số trẻ nhanh nhẹn linh hoạt, 40% số trẻ nhút nhát.

Từ những thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi đã suy nghĩ tập trung

nghiên cứu để làm thế nào dạy được cho trẻ những giờ học làm quen chữ viết hay và

hấp dẫn

III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

1/ Gây hứng thú phần giới thiệu bài:

- Trình tự các tiết dạy môn làm quen chữ viết ở các nhóm chữ đều như

nhau, vì vậy muốn tổ chức giờ học làm quen chữ viết hấp dẫn, sôi nổi, tôi thấy việc

đầu tiên là phải đầu tư vào bài soạn của mình, xác định đúng yêu cầu của bài đề ra thì

mới có sự định hướng dẫn trẻ tiếp thu bài cho tốt.

- Trong tiết dạy, việc sử dụng lời nói đầu, dẫn dắt trò chuyện vào bài có

phong phú thì mới thu hút sự chú ý, ghi nhớ của trẻ làm cho trẻ hứng thú khi học.

Ví dụ: Dạy trẻ làm quen chữ u, ư (chủ đề nhánh “Nghề sản xuất” - chủ đề

“Một số nghề” ) cô giới thiệu về chú thợ mộc và dẫn cháu đi xem mô hình khu làm

việc của chú thợ mộc. Bằng hình thức này không những cháu biết công việc của chú

thợ mộc mà cháu còn biết được các sản phẩm làm ra của nghề mộc. Qua đó cháu biết

quý trọng chú thợ mộc và giữ gìn các loại đồ dùng cẩn thận, dùng xong để ngăn nắp

gọn gàng. Như vậy, tiết học hứng thú hơn khi trẻ bắt đầu tiết học.

- Trẻ độ tuổi này rất hiếu động, thích tìm tòi, khám phá và thích mới lạ.

Chính vì vậy để tiết học hấp dẫn đối với trẻ, tôi luôn thay đổi cách trò chuyện, giới

thiệu bài.

Ví dụ: Để giới thiệu vào bài làm quen chữ h, k (chủ đề Tết và mùa xuân)

tôi cho cháu quan sát tranh vẽ khu hoa kiểng. Sau đó cô cho cháu ghép từ giống từ

trong tranh, cô mời cháu lên tìm chữ cái chưa học và cho lớp đọc những chữ cái đã

học. Qua đó cô dẫn dắt và giới thiệu chữ cái mới mà cô sẽ dạy cho cháu.

2/ Tạo sự hấp dẫn trẻ khi làm quen chữ cái mới:

- Do đặc điểm của lóp tôi trình độ nhận thức của các cháu không đồng

đều, tôi đã đề ra mục tiêu: Tất cả các cháu đề nắm được cấu tạo của các chữ cái và

cách phát âm chính xác các chữ cái đó. Vì vậy tôi sử dụng nhiều hình thức khác nhau

để cháu luôn hứng thú khi hoạt động.

Ví dụ: Trong tiết dạy làm quen chữ i, t, c. Sau khi luyện cho cháu phát âm

và so sánh đặc điểm của chữ cái xong, tôi cho cháu đọc nhanh chữ cái theo que chỉ,

tiếp theo tôi cho cháu dùng các bộ phận trên cơ thể của mình đề tạo ra chữ cái vừa

học theo yêu cầu của cô như chữ c cháu cong ngón cái và ngón trỏ tạo thành chữ c,

chữ t thì cháu đưa ngón trỏ tay trái thẳng đứng và ngón trỏ tay phải thẳng ngang ở

trên…

3/ Gây hứng thú phần tổ chức trò chơi chữ cái cho trẻ:

- Trong tiết học, trò chơi chữ cái chính là công cụ nhằm ôn luyện và củng

cố kiến thức ở trẻ, giúp khắc sâu kiến thức, qua trò chơi trẻ có cảm giác thoải mái nhẹ

nhàng nhưng dễ hiểu. Chính vì vậy tôi luôn tìm tòi những trò chơi động- tĩnh xen kẽ

nhau để tạo cho trẻ thoải mái chống mệt mỏi.

Ví dụ: Để chơi trò chơi “Tìm chữ cái trong tranh” thay cho hình thức cô

đưa từng tranh ra giới thiệu từ sau đó cô cho cháu tìm chữ cái vừa học. Tôi đã để vài

tranh xung quanh lớp để cháu đi tìm và nói tranh vẽ gì? có chữ cái gì vừa học cho bạn

xem đúng hay sai.

- Tôi thấy đồ dùng dạy học, những trò chơi mới lạ là vấn đề cần thiết

trong tiết học. Ngoài ra những câu hò, vè, câu đố cũng sẽ tạo cho trẻ sự tư duy suy

nghĩ giúp cho trẻ không nhàm chán, trẻ tích cực tham gia hoạt động và tiếp thu bài

nhanh.

Ví dụ: Cô đọc câu đố về con cua (con cua- c) kết hợp với gõ phách tre

cho cháu trả lời sau đó cháu đưa phách tre có chữ c lên và đọc làm cho tiết học sinh

động hơn…

- Nhưng đối với trẻ thay đổi trò chơi vẫn chưa đủ mà trẻ còn cần những

lời nói dịu dàng, truyền cảm của cô. Chính vì vậy khi tổ chức các trò chơi cô phải nhẹ

nhàng, gần gũi với trẻ, đôi khi pha chút vẻ bí mật cộng với động tác tay của cô sẽ gây

được hứng thú

Ví dụ: khi làm quen chữ u, ư. Tôi vẽ bức tranh tổng hợp về các dụng cụ

của chú thợ mộc như: cái búa (u), cái cưa (ư), gỗ dừa (ư), cái đục (u)… Tôi cho cháu

chơi trò chơi “Ai nhanh tay hơn”

Cách chơi: Cô cho cháu đi đến bức tranh và giới thiệu về hình từng vẽ

trong tranh, cô giới thiệu từ và chữ cái vừa học có trong từ,sau đó cháu chơi trò chơi

“Trời tối trời sáng” (cô lây chữ cái vừa học cất vào và đố cháu chuyện gì vừa xảy ra).

Cô cho cháu thi nhau tìm chữ thiếu gắn vào gắn vào và gắn chấm tròn đỏ vào dưới

chữ u, chấm tròn xanh vào dưới chữ ư (trong lúc bạn thực hiện, cô cho cháu đọc thơ,

hoặc hát các bài có nội dung theo chủ đề)…

- Bằng hình thức trên tôi thấy lớp tôi rất hứng thú tham gia trò chơi và giờ

học vô cùng sôi nổi, đạt kết quả.

* Ngoài ra, tôi còn lồng ghép tích hợp chữ viết vào trong các hoạt động của

lớp như:

+ Tạo môi trường chữ viết

- Đối với trẻ mẫu giáo, môi trường là một vấn đề hết sức quan trọng

nhằm kích thích cho trẻ hứng thú hoạt động. Vì thế tôi luôn trang trí lớp theo từng

chủ điểm. Tranh ảnh trang trí có màu sắc đẹp, hình ảnh rõ ràng, có nội dung giáo dục

tốt và theo chủ đề, dưới mỗi bức tranh đều có chữ viết kèm theo. Việc trang trí vừa

làm đẹp cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh ảnh,

được làm quen với chữ viết ở tranh. Khi xem tranh truyện tôi tập cho trẻ đọc từ trái

sang phải. Làm như vậy giúp trẻ tập kể chuyện theo tranh, trẻ hiểu nội dung ý nghĩa

của chữ viết, rèn luyện khả năng quan sát, chú ý của trẻ.

- Tạo góc học tập mới hấp dẫn trẻ. Ở góc học tập tôi luôn thay đổi, học

xong chữ cái nào tôi viết 4 kiểu chữ (viết thường, viết hoa, in thường, in hoa) treo ở

góc học tập để trẻ thường xuyên được củng cố lại.

+ Góc thư viện:

- Ở góc thư viện tôi chẩn bị nhiều truyện tranh, sách báo giành cho lứa

tuổi Mầm Non. Nhất là truyện tranh chữ to phù hợp với sự hiểu biết của trẻ. Tôi luôn

thay đổi theo chủ điểm, không nên để một loạt các loại sách từ đầu đến cuối năm học

trẻ sẽ nhàm chán và không thích đọc.

Ví dụ: Chủ điểm: Thế giới thực vật

- Tôi trưng bày sách, truyện tranh về hoa quả cùng với dòng chữ: “Thư

viện của các loài hoa quả”

- Vào các giờ hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi

hướng dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách. Hướng dẫn

trẻ việc đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

+ Thông qua hoạt động khác

- Ngoài việc dạy trẻ ở hoạt động làm quen chữ viết thông qua các hoạt

động khác như khám phá khoa học: cho trẻ đọc từ dưới tranh, gọi tên các con vật, đồ

vật…nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

- Hoạt động văn học: Cho cháu luyện đọc từ khó và đọc thơ theo đúng

quy trình.

Ví dụ: Khi cho cháu đọc thơ con rùa thì giáo viên cho cháu đọc từ “rì rà “

vài lần cho đúng

- Hoạt động thể dục: Đối với hoạt động thể dục giáo viên cũng có thể

lồng ghép tích hợp chữ cái nhằm cũng cố, luyện phát âm các chữ cái vừa học.

Ví dụ: Hoạt động: Bật xa 45cm

Tôi viết các chữ a,ă,â trên sàn, cách nhau 45cm., cho trẻ bật vào các các

chữ cái viết trên sàn từ chữ cái này sang chữ cái kia, đến chữ nào phát âm chữ đó.

- Hoạt động vui chơi: Thông qua việc “học mà chơi, chơi mà học”. Vì

vậy, trong giờ hoạt động góc tôi cũng lồng ghép chữ cái vào một cách nhẹ nhàng.

Cho trẻ nặn chữ, ghép chữ hoặc cho trẻ thi nhau gạch chân chữ cái vừa học.

+ Cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng

ngày của trẻ

- Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói

chung và hoạt động làm quen chữ viết nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà

không thấy nhàm chán. Thông qua các giờ đón, trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem một số

tranh ảnh đẹp và cho trẻ tìm chữ cái vừa học trong tranh Trong giờ hoạt động ngoài

trời cho trẻ đọc thơ ca, hò vè luyện phát âm cho trẻ.

Ví dụ: Luyện phát âm r tôi cho cháu đọc bài đồng dao: "Rềnh rềnh

ràng ràng" hoặc cho trẻ chơi trò chơi “Nu na nu nống”. Trẻ ngồi duỗi chân, cô chạm

vào chân từng trẻ, khi đến câu cuối tay cô chạm vào chân bạn nào thì bạn ấy trả lời

câu hỏi của cô.

Ví dụ: Con hãy tìm tên bạn có chữ cái đầu là h, v…

- Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá

quá trình phát triển những kĩ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết của trẻ nhằm

điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ.

+ Phối hợp với phụ huynh

- Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã giành thời gian để nhấn

mạnh tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết ở trẻ Mẫu giáo lớn như: Cho

trẻ làm quen với chữ viết là tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ làm quen với việc

đọc và viết nhằm hình thành một số kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp

một.

- Thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chữ viết cho phụ huynh

rõ. Giới thiệu cho phụ huynh xem những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ hoạt

động này. Từ đó phụ huynh sẽ thấy được vị trí quan trọng của từng hoạt động đặc

biệt là hoạt động làm quen chữ viết. Cần có những đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy

học cho trẻ để trang bị cho trẻ kiến thức vững chắc vào lớp một.

- Từ đó tôi kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa

phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề

- Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học tập của

từng trẻ. Đối với những cháu yếu, ngoài việc học ở lớp, tôi còn tranh thủ nhờ phụ

huynh giúp đỡ thêm cho cháu ở nhà.

IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

- Sau thời gian thực hiện các biện pháp trên đến nay tôi nhận thấy kết quả

đạt được như sau:

+ Đối với giáo viên

- Tất cả giáo viên ở tổ mẫu giáo lớn nói chung và tôi nói riêng đều được

nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết. Đặc biệt là nắm vững

nội dung phương pháp, hình thức tổ chức của hoạt động này.

- Khác hẳn với trước đây, giờ hoạt động làm quen chữ viết bây giờ là

một niềm say mê sáng tạo của giáo viên, muốn thể hiện trí tuệ năng lực của mình qua

một tiết dạy sinh động, hấp dẫn trẻ.

+ Đối với trẻ

- Kết quả học tập của trẻ được theo dõi và đánh giá như sau:

Nội dung Đầu năm Cuối năm

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng 70% 100%

- Trẻ nhận biết từ và tiếng 40% 95%

- Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế 65% 96%

- Trẻ tô viết đúng chữ cái 75% 95%

- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt

động làm quen chữ viết 60% 98%

- Biết cách cầm sách, mở sách ra xem và 50% 90%

quy trình đọc

- Ngoài những kết quả nêu trên còn rất nhiều trẻ đến cuối năm học đã

biết tự đọc truyện sách và biết được rất nhiều từ. Điều đáng mừng là trẻ rất hứng thú

tham gia hoạt động này.

- Với kết quả đạt được như vậy phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ

C. PHẦN KẾT LUẬN

I. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

Qua nâng cao chất lượng làm quen chữ cái, bản thân đã rút ra những kinh

nghiệm sau:

- Nắm vững được các yếu tố đổi mới cơ bản trong tổ chức các hoạt động làm

quen chữ cái là trẻ được làm quen với chữ viết chủ yếu thông qua hoạt động chơi

- Nắm vững nội dung hoạt động dạy trẻ làm quen chữ cái theo nguyên tắc

mọi trẻ được hoạt động tích cực .

- Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy trẻ làm quen chữ cái theo chủ

điểm theo một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với khả năng trẻ và điều kiện cụ thể

của địa phương.

- Biết quan sát ghi chép để theo dõi đánh giá quá trình phát triển những kĩ

năng cần thiết cho việc học đọc, viết của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục

đối với từng cá nhân trẻ.

- Đầu tư trong soạn giảng trước khi lên lớp.

- Thường xuyên trao dồi, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề.

- Làm đồ dùng đồ chơi phong phú, đẹp mắt phù hợp kích thích trẻ tham gia.

- Phối hợp với phụ huynh cùng nhau giúp trẻ phát triển toàn diện để chuẩn bị

cho trẻ vào lớp 1.

II. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

- Biện pháp giúp cho trẻ hứng thú trong giờ làm quen chữ viết ở tiết 1 giúp

cho trẻ dễ nhớ, trẻ khắc sâu kiến thức và phát triển trí tuệ.

- Biện pháp giúp cho trẻ hứng thú trong giờ làm quen chữ viết ở tiết 1 luôn

cho trẻ sự thoải mái, tích cực tham gia hoạt động và tiếp thu bài nhanh, chính

xác từ đó cháu phát âm các từ, ngữ rõ ràng mạch lạc.

III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRIỂN KHAI:

- Qua một thời gian thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới của

trường mầm non Tân Thành Bình, các cô đã tạo cơ hội cho các cháu hoạt động

thông qua trẻ được tư duy, trải nghiệm, tích cực tham gia hoạt động , qua đó phát

huy óc quan sát và khả năng phán đoán của trẻ. Chính vì vậy, việc sử dụng một

số biện pháp giúp cho trẻ hứng thú trong giờ cho trẻ làm quen chữ viết phải phù

hợp với lứa tuổi, các đồ dung đồ chơi của cô phải phong phú, đa dạng nhằm kích

thích cho trẻ tích cực hoạt động.

Tóm lại, việc cho trẻ làm quen chữ viết với những hình thức gây hứng thú

cho trẻ hoạt động phải phù hợp với phương châm “học mà chơi, chơi mà học” để

phát triển cho trẻ những kĩ năng cần thiết trong việc học đọc, học viết để chuẩn

bị cho trẻ vào lớp 1.

IV. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

* Đối với phòng giáo dục:

- Hỗ trợ thêm một số bàn ghế đúng quy cách cho trẻ.

- Hổ trợ trường một số máy vi tính, máy chiếu nhằm giúp cho giáo viên

có thể sáng tạo hơn trong việc giảng dạy.

* Đối với Ban giám hiệu nhà trường:

- Tạo điều kiện trong việc làm đồ dùng dạy học cho trẻ, sắp xếp tạo điều

kiện cho giáo viên được thường xuyên dự giờ để trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

- Tạo điều kiện cho giáo viên học tập để nâng cao trình độ nhằm phục vụ

cho bản thân và cho công tác giảng dạy.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

- Tài liệu hướng dẫn tổ chức chương trình giáo dục mầm non Mẫu giáo lớn.

- Mục tiêu giáo dục mầm non

- Phương pháp tổ chức hoạt động làm quen với chữ viết.

- WWW. Mẩm non. Com.

MỤC LỤC

TRANG TIÊU ĐỀ

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Bối cảnh của đề tài 1

II. Lý do chọn đề tài 1

III. Phạm vi đối tượng nghiên cứu 1

IV. Mục đích nghiên cứu 2

V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 2

B. PHẦN NỘI DUNG

I. Cơ sở lí luận 2

II. Thực trạng của vấn đề 3

III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 4

IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 9

C. PHẦN KẾT LUẬN

I. Những bài học kinh nghiệm 10

II. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm 10

III. Khả năng ứng dụng triển khai 11

IV. Những kiến nghị đề xuất 11

Tân Thành Bình, ngày 15/ 11/ 2010

Người viết

Nguyễn Thị Ngọc Thơ