ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

L Ê T H Ị T H U D U N G

LÊ THỊ THU DUNG

BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM”, VẬT LÍ 10 GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

L U Ậ N V Ă N T H Ạ C S Ĩ K H O A H Ọ C G I Á O D Ụ C

H U Ế

,

N Ă M 2 0 1 9

Thừa Thiên Huế, năm 2019

ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

LÊ THỊ THU DUNG

BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM”, VẬT LÍ 10 GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Vật lí Mã số: :8140111

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Người hướng dẫn khoa học: PGS - TS: LÊ VĂN GIÁO

Thừa Thiên Huế, năm 2019

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và

kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép

sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.

Thừa Thiên Huế, tháng 7 năm 2019

Tác giả

i

Lê Thị Thu Dung

LỜI CẢM ƠN

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm Huế,

Phòng đào tạo Sau đại học, Khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm đã giúp đỡ tác giả

trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lê Văn Giáo đã tận tình

hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài.

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng quý Thầy (Cô) và các em

học sinh trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi

trong quá trình thực nghiệm sư phạm.

Đặc biệt tôi xin cảm ơn các anh chị học viên lớp Cao học Vật lí khoá 26 đã

dành nhiều tình cảm, giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành khoá học.

Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, người thân và bạn bè

đồng nghiệp đã ủng hộ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, để hoàn thành

luận văn này.

Xin chân thành cảm ơn!

Thừa Thiên Huế, tháng 7 năm 2019

Tác giả

ii

Lê Thị Thu Dung

MỤC LỤC

LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i

LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii

MỤC LỤC .................................................................................................................. 1

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT....................................................................... 4

DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ ..................................... 5

PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 6

1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 6

2.Lịch sử nghiên cứu ............................................................................................... 8

3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 10

4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 10

5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 10

6. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 10

7. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 11

8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 11

8.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận ................................................................ 11

8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................ 11

8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ........................................................... 11

8.4. Phương pháp thống kê toán học. ................................................................ 11

NỘI DUNG .............................................................................................................. 12

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƢỠNG

NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ ........... 12

1.1. Năng lực ......................................................................................................... 12

1.1.1. Khái niệm ................................................................................................ 12

1.1.2. Năng lực học sinh .................................................................................... 13

1.2. Năng lực tự học .............................................................................................. 21

1.2.1. Khái niệm năng lực tự học ...................................................................... 21

1.2.2. Các hình thức tự học ............................................................................... 22

1.2.3. Các năng lực thành tố .............................................................................. 24

1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tự học ............................................. 25

1.2.5. Đánh năng lực tự học của học sinh ......................................................... 25

1.3. Thực trạng dạy học theo hướng phát triển năng lực tự học của HS ở PT hiện

1

nay ......................................................................................................................... 29

1.3.1. Khảo sát thực trạng ................................................................................. 29

1.3.2. Kết quả khảo sát ...................................................................................... 30

1.4. Biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Vật lí ...... 31

1.4.1. Sự cần thiết bồi dưỡng năng lực tự học .................................................. 31

1.4.2. Biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học trong dạy học Vật lí .................... 32

1.5. Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực

tự học cho học sinh................................................................................................ 39

1.5.1. CNTT là nguồn cung cấp tri thức ........................................................... 39

1.5.2. CNTT là phương tiện trao đổi thông tin ................................................. 40

1.5.3. CNTT là phương tiện hỗ trợ quá trình học tập ..................................... 40

1.6. Quy trình tổ chức dạy học theo hướng bồi dưỡng NL tự học cho HS với việc

sử dụng CNTT ....................................................................................................... 40

Kết luận chương I .................................................................................................. 43

CHƢƠNG 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƢƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT

ĐIỂM” VẬT LÍ 10 GDTX THEO HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ

HỌC CỦA HỌC SINH VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 44

2.1. Đặc điểm cấu trúc nội dung chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10

GDTX .................................................................................................................... 44

2.1.1. Đặc điểm của chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 .................... 44

2.1.2. Cấu trúc nội dung chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 GDTX . 46

2.1.3. Chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ và năng lực chương “Động lực học

chất điểm” Vật lí 10 .......................................................................................... 50

2.2. Tiến trình tổ chức dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10

GDTX theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh với sự hỗ trợ của

Công nghệ thông tin .............................................................................................. 52

2.2.1. Chuẩn bị ở nhà ........................................................................................ 52

2.2.2. Tổ chức dạy học trên lớp ......................................................................... 53

2.2.3. Tự học ở nhà ........................................................................................... 55

2.3. Thiết kế bài dạy một số nội dung chương “Động lực học chất điểm” Vật lí

10 GDTX sử dụng công nghệ thông tin theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học

cho học sinh ........................................................................................................... 56

Kết luận chương II………………………………………………………………..80

2

CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .......................................................... 79

3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ......................................... 79

3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ....................................................... 79

3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm....................................................... 79

3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm ......................................... 79

3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ............................................................. 79

3.2.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm .............................................................. 80

3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................... 80

3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ........................................................................... 80

3.3.2. Quan sát giờ học ...................................................................................... 80

3.3.3. Kiểm tra đánh giá .................................................................................... 81

3.3.4. Khảo sát qua phiếu đánh giá HS ............................................................. 81

3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm........................................................................ 81

3.4.1. Đánh giá qua quan sát giờ học ................................................................ 81

3.4.2. Đánh giá qua kết quả bài kiểm tra ........................................................... 82

3.4.3. Đánh giá qua kết quả phiếu đánh giá NLTH của HS .............................. 88

Kết luận chương 3 ..................................................................................................... 89

KẾT LUẬN .............................................................................................................. 90

1. Kết quả đạt được của đề tài ............................................................................... 90

2. Một số đề xuất và kiến nghị .............................................................................. 91

3. Hướng phát triển của đề tài ............................................................................... 92

TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 93

Phụ lục 1. Đề kiểm tra và đáp án ......................................................................... P1

Phụ lục 2. PHIẾU ĐIỀU TRA ............................................................................. P4

Phụ lục 3. PHIẾU ĐIỀU TRA ............................................................................. P6

Phụ lục 4. PHIẾU ĐÁNH GIÁ ............................................................................ P8

Phụ lục 5: Bảng tổng hợp kết quả thăm dò ý kiến GV ..................................... P10

Phụ lục 6: Tổng hợp kết quả thăm dò ý kiến HS ............................................... P11

3

Phụ lục 7. MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............... P12

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

STT Viết tắt Viết đầy đủ

CNTT Công nghệ thông tin 1

2 DH Dạy học

3 ĐC Đối chứng

4 GV Giáo viên

5 HS Học sinh

6 KN Kỹ năng

7 NLTH Năng lực tự học

8 NXB Nhà xuất bản

9 PPDH Phương pháp dạy học

10 SGK Sách giáo khoa

11 THCS Trung học cơ sở

12 THPT Trung học phổ thông

13 TNg Thực nghiệm

14 TNSP Thực nghiệm sư phạm

4

15 TH Tự học

DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ

Bảng biểu

Bảng 1.1: Bảng năng lực chuyên biệt môn Vật lí ..................................................... 16

Bảng 1.2. Bảng cấp độ các năng lực ......................................................................... 19

Bảng 1.3. Bảng Rubrics đánh giá năng lực tự học .................................................... 26

Bảng 3.2: Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra ........................................... 83

Bảng 3.3: Bảng phân phối tần suất............................................................................ 84

Bảng 3.4: Bảng phân phối tần suất lũy tích .............................................................. 84

Bảng 3.5. Bảng phân loại theo học lực của hai nhóm ............................................... 85

Bảng 3.6. Bảng tổng hợp các tham số thống kê ........................................................ 86

Bảng 3.7. Bảng tổng hợp kết quả xếp loại đánh giá NLTH của HS theo thang

Rubrics ...................................................................................................................... 88

Biểu đồ

Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân bố điểm của hai nhóm TNg và ĐC ................................ 83

Biểu đồ 3.2. Biểu đồ phân loại theo học lực của hai nhóm ...................................... 86

Biểu đồ 3.3. Biểu đồ kết quả xếp loại đánh giá của hai nhóm .................................. 88

Đồ thị

Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất điểm của hai nhóm TNg và ĐC ..................... 84

Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích ........................................................... 85

Sơ đồ

Sơ đồ 2.1: Nội dung chính của chương “Động lực học chất điểm” Vật lí10 GDTX ...

5

................................................................................................................................... 50

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong xu thế toàn cầu hóa và cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, đòi hỏi

ngành giáo dục phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu

phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Do đó ngành giáo dục phải đổi mới căn

bản và toàn diện cả về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học (PPDH) theo

hướng phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh, nhằm đào tạo thế hệ trẻ

thành những con người mới có đủ phẩm chất và năng lực; năng động và sáng tạo.

Giáo dục phổ thông nước ta đang từng bước chuyển từ chương trình giáo dục

tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm

đến việc học sinh biết được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh làm được cái gì từ cái

đã biết. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển

từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận

dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất.

Nghị quyết TW2 khóa VIII chỉ ra rất rõ ràng và cụ thể: “Đổi mới mạnh mẽ

phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện

thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên

tiến và phương tiện vào quá trình dạy và học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự

học, tự nghiên cứu của học sinh, nhất là sinh viên đại học. Phát triển mạnh phong

trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân, nhất là thanh

niên” [8].

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo

dục và đào tạo đã khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học

theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến

thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy

móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học

tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu

trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại

6

khóa, nghiên cứu khoa học” [10].

Quán triệt tinh thần đó, cần phải đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính

tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm

việc của người học. Điều này đã được khẳng định cụ thể trong Chiến lược phát triển

giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày

13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ: "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh

giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,

sáng tạo và năng lực tự học của người học" [25].

Vật lí là môn khoa học thực nghiệm, chính vì vậy mà trong quá trình dạy học,

cần phải sử dụng thí nghiệm và phương tiện trực quan nhằm khảo sát hoặc kiểm

chứng những kiến thức về các khái niệm, định luật vật lý, qua đó kích thích hứng

thú, tạo động cơ học tập cho học sinh, nhằm đạt được mục tiêu dạy học. Bên cạnh

đó, nhiệm vụ hết sức quan trọng của việc dạy học vật lí là phải trang bị cho học

sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản, hiện đại và có hệ thống, bao gồm: Các

khái niệm vật lí, các định luật vật lí cơ bản, nội dung chính của các thuyết vật lí,

các ứng dụng quan trọng nhất của vật lí trong đời sống và trong sản xuất, các

phương pháp nhận thức phổ biến dùng trong vật lí và hình thành những kĩ năng học

tập. Để thực hiện nhiệm vụ đó, trong dạy học vật lí cần tổ chức các hoạt động dạy

học phù hợp với từng đơn vị kiến thức có sự hỗ trợ của thiết bị dạy học (TBDH),

công nghệ thông tin (CNTT),...

Các phương tiện dạy học truyền thống đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ

trợ hoạt động nhận thức của học sinh cũng như hoạt động giảng dạy của giáo viên,

tuy nhiên các phương tiện này bộc lộ nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, sự phát triển của

Công nghệ thông tin (CNTT) những năm gần đây đã ảnh hướng sâu sắc đến mọi

lĩnh vực của đời sống xã hôi, trong đó có Giáo dục & Đào tạo. CNTT đã trở thành

một phương tiện không thể thiếu được trong mọi hoạt động của con người, trong đó

có hoạt động dạy học. Tầm quan trọng của CNTT trong ngành Giáo dục cũng được

cụ thể hóa trong chỉ thị số 55/2008/CT-BGD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo

và ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục: “CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi

mới phương pháp giảng dạy, học tập và hỗ trợ đổi mới quản lí giáo dục, góp phần

7

nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Phát triển nguồn nhân lực CNTT và ứng

dụng CNTT trong giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định sự

phát triển CNTT của đất nước” [2]. Chỉ thị 58-CT/TW của Bộ Chính Trị đã khẳng

định: “Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo

ở các cấp học, bậc học, nghành học. Phát triển các hình thức đào tạo từ xa phục vụ

cho nhu cầu học tập của toàn xã hội” [9]. Nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục

những hạn chế của phương tiện dạy học truyền thống, hiện nay trong dạy học người

ta đã tăng cường khai thác và sử dụng ngày càng nhiều hơn sự hỗ trợ của Công

nghệ thông tin trong dạy học ở các trường PT (Bài giảng điện tử, thí nghiệm ảo,

video clip,…) . Một vấn đề đặt ra là làm sao để có thể khai thác và sử dụng Công

nghệ thông tin một cách có hiệu quả trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng

dạy học, nhất là với đối tượng người học là học sinh học hệ giáo dục thường xuyên.

Với những lí do chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Bồi dƣỡng năng lực tự

học cho học sinh trong dạy học chƣơng “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10

Giáo dục thƣờng xuyên với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin”.

2.Lịch sử nghiên cứu

Tự học là một vấn đề được các nhà khoa học quan tâm từ rất lâu. Năng lực tự

học là một trong những năng lực cốt lõi mà mỗi HS phải đạt được trước khi tham

gia vào cuộc sống trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0. Phát

triển năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đã được

nhiều người quan tâm, nghiên cứu nhất là trong thời gian gần đây.

Những nghiên cứu về cơ sở lí luận của tự học, đã có các tác giả như: Nguyễn

Cảnh Toàn, Thái Duy Tuyên, Lưu Xuân Mới, Lê Công Triêm, Lê Đình, Trần Huy

Hoàng [11], [20], [21], [22], [24] Trong những nghiên cứu này các tác giả đã xây

dựng khá hoàn chỉnh lí luận về tự học, coi tự học là một hình thức, một phương

pháp học tập cơ bản và cốt lõi đối với người học. Đặc biệt, trong các nghiên cứu của

mình các tác giả rất chú trọng đến việc phát triển năng lực tự học cho HS, sinh viên

bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Trong thời gian qua cũng đã có các luận văn nghiên cứu về vấn đề tự học và

các biện pháp tổ chức hoạt động dạy học cho HS THPT, chẳng hạn như đề tài:

8

“Nghiên cứu và sử dụng thí nghiệm theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học của học

sinh trong dạy học chương “Điện tích-Điện trường” và “Dòng điện không đổi” của

Nguyễn Tường Thảo Uyên [26]. Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Thị Thiên Nga với đề

tài "Nâng cao hiệu quả dạy học vật lí ở trường THPT thông qua các biện pháp tổ

chức hoạt động tự học cho HS" [18]. Tác giả Nguyễn Phú Đồng [12] với đề tài

“Nghiên cứu sử dụng bài tập vật lí theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học

sinh trong dạy học phần “Dòng điện không đổi”, Vật lí 11 Trung học phổ thông”

trong đó tác giả tuyển chọn và xây dựng được hệ thống các bài tập vật lí phần

“Dòng điện không đổi” theo hướng rèn luyện kĩ năng tự học cho học sinh trung học

phổ thông (THPT) và các biện pháp sử dụng bài tập vật lí có hiệu quả nhằm bồi

dưỡng năng lực tự học, góp phần nâng cao chất lượng học tập phần “Dòng điện

không đổi” của học sinh THPT. Trong đề tài “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học

sinh trong chương động học chất điểm vật lí 10 qua việc khai thác và sử dụng bài

tập vật lí” của Võ Thị Cẩm Quyên [19] đã trình bày khá đầy đủ cơ sở lí luận về tự

học, khai thác hệ thống bài tập và đưa ra các biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học

cho học sinh trong giờ lên lớp, tự học ở nhà và thông qua kiểm tra đánh giá…

Về việc khai thác, sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học vật lí cũng có

nhiều tác giả đề cập đến như: Luận văn thạc sĩ “Dạy học theo chủ đề và vận dụng

nó vào giảng dạy phần kiến thức các định luật bảo toàn vật lí 10 THPT với sự hỗ

trợ của CNTT” của Trần Văn Hữu, TP HCM – 2005 [13]; Luận văn thạc sĩ “Phối

hợp sử dụng thí nghiệm và phương tiện công nghệ thông tin trong dạy học một số

định luật vật lí phần Cơ học - Vật lí 10 nhằm phát triển tư duy vật lí cho học sinh

miền núi” của Chu Thị Hồng Lâm, ĐH Thái Nguyên – 2010 [17].

Tuy nhiên, do xuất phát từ các mục đích khác nhau nên các công trình nghiên

cứu trên chưa đi sâu vào việc sử dụng có hiệu quả các ứng dụng của Công nghệ

thông tin nhằm bồi dưỡng năng lực tự học cho HS trong dạy học vật lí ở trường

THPT. Với đề tài của mình, chúng tôi sẽ kế thừa những cơ sở lí luận của các công

trình nghiên cứu trước đây, điểm mới ở đây là chú trọng nghiên cứu sử dụng các

ứng dụng của Công nghệ thông tin theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học, góp phần

nâng cao kết quả học tập của HS khối lớp 10 hệ GDTX nói riêng và của HS cấp

9

THPT nói chung.

3. Mục tiêu nghiên cứu

Đề xuất được qui trình tổ chức dạy học theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự

học cho học sinh với sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin và vận dụng vào dạy học

chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 GDTX.

4. Giả thuyết khoa học

Nếu đề xuất được qui trình tổ chức dạy học theo định hướng bồi dưỡng năng lực

tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin và vận dụng vào dạy học

sẽ góp phần bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh, qua đó nâng cao kết quả học tập

bộ môn Vật lí ở trường PT.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc dạy học theo định hướng bồi dưỡng

Để đạt được mục tiêu đề ra, đề tài phải thực hiện những nhiệm vụ chính sau đây:

- Nghiên cứu vai trò hỗ trợ của việc khai thác ứng dụng Công nghệ thông tin trong

năng lực tự học cho học sinh;

dạy chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 GDTX theo hướng bồi dưỡng

- Nghiên cứu đề xuất qui trình tổ chức dạy học theo định hướng bồi dưỡng năng

năng lực tự học cho HS;

- Nghiên cứu đặc điểm chương trình chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10

lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin;

- Thiết kế tiến trình dạy học một số đơn vị kiến thức trong chương “Động lực học

GDTX;

chất điểm”, Vật lí 10 GDTX theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học với sự hỗ trợ

- Tiến hành thực nghiệm sư phạm ở trường Cao đẳng Công Nghệ Tây Nguyên để

công nghệ thông tin;

đánh giá kết quả và rút ra kết luận.

6. Đối tƣợng nghiên cứu

Hoạt động dạy học chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 GDTX theo

10

hướng bồi dưỡng năng lực tự học với sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin.

7. Phạm vi nghiên cứu

Trong giới hạn của thời gian nghiên cứu và khả năng cho phép, đề tài chỉ tập

trung nghiên cứu đề xuất các biện pháp nhằm bồi dưỡng năng lực tự học cho HS ở

một số kiến thức trong chương “ Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 GDTX và tiến

hành thực nghiệm sư phạm tại trường Cao Đẳng Công Nghệ Tây Nguyên trên địa

bàn TP.BMT, tỉnh Đắk Lắk.

8. Phƣơng pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu văn kiện Đại Hội Đảng về đổi mới nội dung, chương trình, phương

8.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận

- Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động DH theo hướng bồi dưỡng năng

pháp DH;

- Nghiên cứu chương trình, nội dung SGK, sách GV và các tài liệu liên quan đến

lực tự học;

chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 GDTX để xác định kiến thức, kĩ năng,

năng lực mà HS cần đạt được.

- Nghiên cứu khả năng tổ chức DH nhóm theo hướng bồi dưỡng năng lực tự

8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

học trong DH chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 GDTX ở trường Cao

- Dự giờ, quan sát việc dạy của GV và việc học của HS trong quá trình TNSP.

đẳng Công Nghệ Tây Nguyên;

-

8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm

Thực hiện các bài dạy đã thiết kế trong các lớp thực nghiệm so sánh với các

lớp đối chứng để rút ra những cần thiết, chỉnh lý, thiết kế, đề xuất hướng áp dụng

vào thực tiễn, mở rộng kết quả nghiên cứu.

-

8.4. Phương pháp thống kê toán học.

Sử dụng phương pháp thống kê toán học để trình bày kết quả TNSP và

kiểm định giả thuyết thống kê về sự khác biệt trong kết quả học tập của hai nhóm

11

lớp ĐC và lớp TNg.