intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các cơ cấu chính của động cơ xăng_phần 2

Chia sẻ: Vũ Thanh Bình | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

138
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi xiết chặt bulông trong giới hạn đàn hồi, có một số điều kiện cho phép xuất phát từ ren bulông, mặt bích, hoặc vòng đệm, nếu độ căng của bulông được kiểm soát bằng mômen xiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các cơ cấu chính của động cơ xăng_phần 2

  1. Các cơ cấu chính của động cơ xăng ( Phần 2/8 ) Bulông biến dạng dẻo  Bulông biến dạng dẻo được sử dụng ở các mối lắp ghép như nắp quy lát, n ắp b ạc đ ể tạo ra độ căng ổn định. Thông thường, các bulông được xiết chặt trong giới hạn đàn h ồi. Khi đó bulông đ ược xiết chặt với một mômen xiết tiêu chuẩn. Trong giới hạn đàn hồi, mômen xiết chặt và lực căng của bulông g ần nh ư t ỷ l ệ thu ận. Khi xiết chặt bulông trong giới hạn đàn hồi, có một số điều ki ện cho phép xu ất phát t ừ ren bulông, mặt bích, hoặc vòng đệm, nếu độ căng của bulông đ ược ki ểm soát b ằng mômen xiết. Trong vùng biến dạng dẻo, thì dường như không có sự thay đ ổi s ức căng theo mômen xiết chặt. Phương pháp xiếtt chặt bulông trong vùng biếng d ạng d ẻo này đ ược ứng dụng để làm giảm sự không đồng đều về sức căng khi có sự biến động về mômen xi ết chặt. Sức căng của bulông được giữ ổn định bởi vì bản thân nó tr ở nên l ớn h ơn. Thân máy Thân máy có tác dụng duy trì áp suất nén của pittông và ti ếp nh ận áp su ất n ổ. Thân máy bao gồm thân xy-lanh làm bằng nhôm và áo xy-lanh. Tuy nhiên, cũng có những thân máy không có áo xy-lanh (động cơ 2ZZ-GE).
  2. Cũng có những thân máy làm bằng gang. Lòng của xy-lanh có hình tr ụ. Tuy nhiên, nó trở nên có dạng côn ở phần trên của xy-lanh vì có nhi ệt đ ộ và áp suất cao h ơn, và là phía nén ép của pittông nên nó bị mòn. Vì th ế, xy-lanh có th ể tr ở nên có d ạng ô van hoặc côn do bị mài mòn từng phần. Sự mòn xy-lanh có thể dẫn đến một số khuyết tật như: Tiếng gõ cạnh pittông Tiêu hao nhiều dầu động cơ bất thường Lọt khí nén LƯU Ý:  Mòn hoặc hỏng mặt trong của xy-lanh có thể là do các nguyên nhân sau đây: Bôi trơn không đủ Bảo dưỡng dầu động cơ hoặc lọc dầu không đúng
  3. Bụi lọt vào động cơ Hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá giàu Quá nóng Quá nguội 1. Cỡ xy-lanh Ngay cả khi còn mới tinh thì kích thước lòng xy lanh cũng có thể có nh ững ch ỗ khác nhau do độ chính xác trong chế tao. Vì vậy có ba cỡ xy-lanh tiêu chu ẩn. Mã cỡ xy-lanh được đánh dấu trên đầu của thân máy. Để tăng độ chính xác của khe hở píttông, phải sử dụng píttông tiêu chu ẩn phù h ợp v ới cỡ xy-lanh. Khi cỡ xy-lanh tăng một cấp thì đường kính trong của nó tăng lên 0,01 mm. Một số động cơ có đến bốn, năm cỡ xy-lanh tiêu chuẩn.
  4. Ngoài ra cũng có những động cơ chỉ có một cỡ xy-lanh, trong tr ường h ợp đó chúng không có mã cỡ trên đầu thân máy. 2. Cỡ cổ trục khuỷu Cổ trục khuỷu được gia công cùng với thân máy và nắp bạc cổ tr ục. Kích thước của các cổ trục khuỷu có sự khác nhau do độ chính xác trong chế t ạo. Vì vậy, có một số cỡ cổ trục khuỷu. Mã cỡ này được dập ở đáy của thân máy. Cần sử dụng mã này để chọn bạc trục nhằm tăng độ chính xác của khe dầu, ch ống các hiện tượng gõ, bó và tăng tiết kiệm nhiên liệu. Khi cỡ bạc tăng lên một cấp, kích thước trong của bach ch ỉ tăng lên m ột s ố micrôn. Số cỡ tiêu chuẩn, mã cỡ và vị trí ghi mã cỡ của các kiểu động cơ khác nhau cũng khác nhau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2