intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các cơ cấu chính của động cơ xăng_phần 3

Chia sẻ: Vũ Thanh Bình | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

123
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để tiếp nhận những ứng lực lớn và quay với tốc độ cao, trục khuỷu phải có đủ độ bền, cứng vững, chịu mài mòn, và phải được cân bằng tĩnh cũng như động để quay êm. Đối trọng được gắn vào trục khuỷu để giữ cân bằng khi quay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các cơ cấu chính của động cơ xăng_phần 3

  1. Các cơ cấu chính của động cơ xăng ( Phần 3/8 ) Trục khuỷu Trục khuỷu dùng để biến đổi chuyển động tịnh tiến của píttông thành chuy ển đ ộng quay. Để tiếp nhận những ứng lực lớn và quay với tốc độ cao, trục khu ỷu phải có đ ủ đ ộ bền, cứng vững, chịu mài mòn, và phải được cân bằng tĩnh cũng nh ư đ ộng đ ể quay êm. Đ ối trọng được gắn vào trục khuỷu để giữ cân bằng khi quay. Cổ biên và cổ trục khuỷu được gia công tăng cứng để làm cho nó c ứng ch ắc và ch ịu được mài mòn. Lắp đối trọng lên để làm cân bằng chuyển động quay của tr ục khu ỷu. Cổ biên và cổ trục khuỷu có một lỗ dầu. Dầu từ thân máy chảy vào l ỗ d ầu c ủa c ổ tr ục khuỷu và chảy qua cổ biên. Mã số về vị trí và hướng lắp cổ trục được ghi trên nắp bạc trục khuỷu. Ví dụ: Xêri động cơ ZZ. Một số nắp bạc trục là khối đơn, có cấu trúc kiểu khung thang, bao gồm cả phần đáy của thân máy.
  2. Kích thước của cổ trục khuỷu và cổ biên Chu vi của các cổ trục khuỷu và cổ biên có sự chênh lệch là do đ ộ chính xác trong ch ế tạo. Vì vậy, có một số cỡ (cấp) tiêu chuẩn cho cổ trục khuỷu và cổ biên. Mã cỡ đ ược ghi trên trục khuỷu. Cũng có những động cơ chỉ có một cỡ cổ trục, trong trường hợp đó chúng không có mã cỡ này.
  3. Cần sử dụng mã này để chọn cổ trục nhằm tăng độ chính xác của khe d ầu trong c ổ trục, chống các hiện tượng gõ, bó và tăng tiết kiệm nhiên liệu. Khi cỡ cổ tăng lên một cấp, kích thước trong của cổ chỉ tăng lên m ột s ố micrôn. Số cỡ tiêu chuẩn, mã cỡ và vị trí ghi mã cỡ của các kiểu động cơ khác nhau cũng khác nhau. Bạc thanh truyền Khi có một màng dầu thích hợp trên bề mặt của bạc thanh truyền, nó sẽ hấp thụ các tải  trọng nặng và va đập từ các chi tiết quay, trong hành trình nổ. Màng dầu này ngăn ngừa  hiện tượng bó và mất công suất do ma sát.  Có một lỗ dầu và một rãnh dầu trong nửa bạc phía trên để dẫn dầu đến lỗ phun dầu của  thanh truyền. (nửa bạc phía dưới cũng có lỗ dầu, vì rằng phần này cũng dùng cho nửa  bạc phía trên)
  4. 1. Cỡ bạc Có một số cỡ (cấp) tiêu chuẩn cho bạc thanh truyền. Mã cỡ được ghi trên m ặt sau c ủa bạc. Cần sử dụng mã này để chọn bạc thanh truyền nhằm tăng độ chính xác của khe dầu trong đầu thanh truyền, chống các hiện tượng gõ, bó máy và tăng ti ết ki ệm nhiên li ệu. Khi cỡ ổ tăng lên một cấp, chiều dày của bạc chỉ tăng lên m ột s ố micrôn. Số cỡ tiêu chuẩn , mã cỡ và vị trí mã của các kiểu động cơ khác nhau cũng khác nhau. 2. Bạc lên cốt Khi cổ biên bị hư hỏng hoặc khe dầu trở nên quá lớn, cổ biên đ ược mài và s ử d ụng v ới bạc lên cốt dày hơn. Có một số động cơ không chấp nhận việc thay thế bạc lên cốt. Trong tr ường h ợp đó phải thay trục khuỷu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2