1. Trên các xe hơi đời mi có rt nhiu đèn, biu tượng, để cnh báo người lái v tình trng k
thut ca xe. Thc tế, ch cn phân bit được màu sc đèn: xanh, chú ý; vàng, cnh báo; đỏ, nguy
him, cũng đã rt hu ích. Sau đây là mt s kiu đèn, tín hiu, biu tượng thường gp và ý nghĩa
ca chúng.
Thông thường khi bt chìa khoá, toàn b đèn trên bng điu khin s sáng lên nhưng sau
vài giây s tt ngay. Nếu các đèn báo vn sáng thì có 3 màu thông thường để cnh báo v
cp độ: xanh, chú ý, ví như đèn tín hiu xin đường chưa tt; vàng, cnh báo có th có nguy
him , như xe sp hết xăng; đỏ, nguy him, như đèn báo mt áp lc du.
Nếu bình thường không đèn cnh báo nào sáng
Các loi đèn màu xanh (nếu sáng trong khi xe hot động) thường ch là đèn nhc người lái
v tình trng hot động thiết b, như đèn báo tín hiu đang bt, đèn pha đang chế độ
chiếu xa, điu hoà đang bt...Nhng loi đèn này không nh hưởng đến tính an toàn ca
xe.
Các đèn màu vàng cnh báo v các s c (hoc nguy cơ) đã hoc có th
xy ra như nhiên liu sp hết vi biu tượng hình máy bơm xăng, hay có trc trc vi h
thng phanh chng bó cng ABS vi biu tượng hình tròn và ch ABS trong ( nhiu xe
ch có ch ABS màu vàng).
Vi các loi đèn báo này, cp độ nguy him chưa cao, có th bơm thêm xăng; h thng
ABS có th hot động kém, hoc mt hn chế độ phanh chng bó cng, tuy nhiên phanh
vn có hiu lc và xe vn có th duy trì tc độ chm để đến các gara kim tra.
Đèn vàng vi biu tượng bánh răng vi du ! gia (trên các xe s t động).
Đã có trc trc hp s t động. Trường hp này nếu không có tiếng động l, tiếng kim
loi c xát, hãy lái xe ti mt gara gn nht nhưng hn chế tăng, gim ga đột ngt, hoc
tc độ cao.
Đèn báo vàng biu tượng hình cc lc trên các xe diesel sau khi động cơ đã
khi động. Đã có nước trong cc lc, hoc mc nước trong lc đã vượt ngưỡng cho phép.
Thông thường, s không có gì nguy him nếu ngay sau đó cc lc được v sinh hay thay
mi.
Đặc bit nguy him là các đèn báo tín hiu màu đỏ. Vi các loi đèn này, khi phát hin ra
cn phi có cách x lý ngay lp tc. Nếu bn không có hiu biết v chiếc xe đang lái, hãy
dng xe, tt máy ngay lp tc và liên h vi người có chuyên môn để nh tư vn.
Nếu không ai giúp, cách tt nht là gi mt chiếc xe cu h. Nên kéo xe v mt gara gn
nht để kim tra.
Đèn cnh báo màu đỏ trên xe hơi là cp độ nguy him cao nht. Dưới đây là nhng
kiu đèn cnh báo nguy him thường gp nht trên đa phn xe hơi hin nay, cùng ý
nghĩa ca chúng và cách thc x lý khi kiu đèn này báo sáng.
Đèn báo np màu đỏ sáng. Có th bình đin b yếu dòng, do máy phát hng
hay hng bình đin, hoc t hơn là đứt dây cua-roa. Hãy dng xe, tt động cơ và m np
capo để kim tra. Nếu puli hoc cua-roa dính du nht, hãy lau sch và nếu khi động
động cơ đèn báo tt, bn có th đi tiếp. Trong trường hp dây cua-roa b chùng, hãy điu
chnh độ căng để khc phc tm thi. Nếu dây cua-roa không đứt, bn có th tiếp tc lên
đường tìm mt ga-ra để kim tra và sa cha. Nếu dây cua-roa đứt, bn s phi nh đến
xe cu h.
Xe nên kéo – không như mt s sách báo, tp chí hin nay có hướng dn tách puli hoc
dây cua-roa máy phát ra là có th đi tiếp – vì hin đa phn các động cơ đi mi ch s
dng cua-roa đơn nên khi cua-roa hng các thiết b khác như bơm nước, bơm tr lc
lái...vv, cũng ngng hot động.
Đèn báo đỏ ca h thng phanh vi hình tròn và ch P sáng. phn ln
các xe hin nay, đèn này sáng khi kéo phanh tay. Tuy nhiên, nếu không s dng phanh
tay mà đèn này sáng thì có th thiếu du phanh trong h thng phanh hoc áp lc phanh
không đủ (gy tuy-ô phanh, rò r du). Sau khi kim tra mc du phanh, nếu thiếu, b
sung cho đủ. Sau đó đạp th bàn phanh, nếu chân phanh cng và du không b ht, bn
có th đi tiếp. Trong trường hp sau khi b sung du nếu có du hiu rò r du phanh
gm xe, bánh, may-ơ, mà đạp phanh chân phanh ht, nh bng, cách tt nht để khc
phc là gi xe cu h.
Trong trường hp c đèn đỏ báo h thng phanh (biu tượng
ch P) và đèn báo ABS đều sáng khi xe đang chy mà phanh tay đã nh hết, hãy gim
tc độ ngay lp tc. Nên hn chế ti đa s dng phanh chân trong trường hp này, gim
tc bng cách buông ga và dn s t t cho đến khi xe dng hn, phanh tay và phanh
chân ch s dng trong trường hp bt kh kháng hoc cho ln phanh cui cùng để xe
dng hn. Sau khi lp li tun t kim tra như trường hp đèn báo h thng phanh đỏ (ch
P) mà không phát hin điu gì bt thường, ngoi tr mt phanh, điu bn cn lúc này là
mt chiếc xe cu h.
Đèn đỏ báo áp lc du vn sáng ngay khi động cơ đã khi động, hoc đột
nhiên sáng khi xe đang vn hành. Nguy him. Đèn này sáng khi mt áp lc du bôi trơn
động cơ, có th do thiếu du, hay du quá loãng, hết độ nht. Hãy dng xe ngay lp tc.
Tt máy, m np capo ít phút để động cơ bt nóng và du đã hi v đáy các-te , sau đó
kim tra thước thăm du. Nếu du mc thp hơn mc cho phép (trên thước thăm du
thung có 2 mc ti thiu MIN và ti đa MAX), b sung du lên đến mc ti đa. Khi động
li động cơ. Nếu đèn báo áp lc đã tt, có th đng cơ ch b thiếu du, xe vn có th tiếp
tc vn hành nhưng cn phi có s kim tra ca nhng người có chuyên môn sau đó.
Sau khi b sung du đầy đủ nhưng vn hành động cơ đèn báo vn sáng, có th đã có trc
trc h thng bôi trơn, hoc có sai sót h thng cnh báo (cm biến, rơ-le, đèn
báo...vv). Không nên phiêu lưu trong trường hp này. Hãy tt động cơ và gi xe cu h
hoc yêu cu tr giúp t nhng người có chuyên môn.
Đèn báo màu đỏ vi biu tượng hình b trung hoà khí thi. Có kh năng b lc
này đã b cháy do quá nhit hoc do nhng trc trc khác. Hãy đưa xe đến mt gara gn
nht để nhng người có chuyên môn kim tra. Khi đèn này sáng, nên lái xe tránh các vt
d bt la vì h thng x dưới gm xe rt d phát ho do quá nhit. Xin lưu ý, khi bt nc
khoá đầu tiên để chun b khi động động cơ, tt c các đèn s sáng lên vài giây ri tt,
nếu 1 trong s các đèn không sáng, bn cn phi đến gara để kim tra vì có kh năng
bóng đèn đó đã b cháy, hng.
Ngoài ra, trên mt s xe đời mi hin nay còn có đèn báo đỏ OIL SERVICE hoc OIL
CHANGE, khi đèn (ch) này sáng, đã đến lúc bn thay du động cơ. Mt loi đèn khác là
đèn báo bo dưỡng, khi đèn (hoc ch) EMR (engine maintenance required) sáng, đã đến
lúc kim tra li toàn b xe. Tuy nhiên, nếu là xe mi, đa s các trường hp là thay du
động cơ, b sung các loi du phanh, du tr lc và lc gió là đèn này s tt
.
Mt trong nhng đèn cnh báo có chc năng quan trng bc nht trên xe hơi hin
đại là đèn báo" CHECK "hay "CHECK ENGINE''. Chúng ta hãy cùng tìm hiu.
Ký hiu này để ch loi đèn cnh báo mà chc năng ca nó quan trng vào loi bc nht
đối vi xe ôtô ngày nay đèn báo" CHECK "hay "CHECK ENGINE''.
Có 3 loi ký hiu cho tín hiu đèn cnh báo này đó là: ký hiu hình ca mt
động cơ màu vàng, hay ký hiu ch "CHECK" màu vàng, hoc ký hiu ch "CHECK
ENGINE'' màu vàng. Khi đèn cnh báo loi này bt sáng (mau vàng) trên mt đồng h táp
lô, người lái s biết được trên xe ca mình đã có ít nht mt s c k thut hay bt bình
thường nào đó trong h thng.
Phi nhanh chóng kim tra li động cơ hoc h thng mà đèn báo
CHECK đã báo hiu để tìm ra li, bng cách đếm s tín hiu mã chun đoán, hay s ln
nháy cnh ca đèn CHECK.
S dĩ nó là đèn cnh báo tín hiu quan trng bc nht bi nó là mt gii pháp chun đoán
rt thun li. Tuy nhiên, vic chun đoán nên để nhng người có chuyên môn tiến hành
vi s h tr ca các thiết b chuyên dùng kết ni vi h thng đin t ca xe thông qua
các gic cm.
Các thiết b chuyên dùng có th chun đoán trên các h thng thông qua đo các thông s
làm vic ca các cm biến. Thông thường các gic chun đoán này được b trí cnh bình
đin, dùng dây ni chuyn dng ni các cc trên gic kim tra li ta s phát hin được li
ca h thng nh tín hiu nháy ca đèn.
Da vào s ln nháy tín hiu ca đèn ta xác định loi tín hiu, đếm s ln ri tra trên bng
mã tín hiu chun đoán ca nhà sn xut ta s xác định được li hng hóc.
Thường khong cách gia xung th nht và xung th hai là 1,5 giây, khong cách gia các
dng mã báo hng hóc là 2,5 giây, khong cách gia các chu k tín hiu mã chun đoán
là 4,5 giây.
Nên lưu ý khi làm vic vi loi đèn cnh báo này. Bình thường, đèn báo "CHECK ENGINE"
s bt sáng khi bt khoá đin nhưng động cơ chưa làm vic, khi động cơ làm vic đèn báo
s t động tt, nếu tiếp tc sáng là nó đã có li trong h thng.
Điu lưu ý th hai đó là các mã chun đoán này nếu đã phát hin và thông báo li bng
cách nháy trên mt đồng h táp lô xe thì s được lưu trên b nh ca ECU. Mt khi ta đã
khc phc được hng hóc đèn báo "CHECK" s tt nhưng mã chun đoán s vn còn
được lưu li trong b nh hp ECU, ban phi xóa ngay mã chn đoán đã ghi li này trên
ECU bng cách là tt đin và tháo cu chì ca h thng điu khin phun xăng đin t
(EFI) trong khong 30 giây.
S rt tai hi nếu ta quên xóa li va chun đoán. Bi vi li cũ không xoá, ECU li tiếp
tc báo vào ln sau khi h thng mc mt li mi, và bây gi s li trong xe ca ta đã tăng
lên 2 li. ECU làm vic theo nguyên tc báo nó s báo li có s th t nh trước,như vy
công vic chun đoán và khc phc hng hóc s rc ri hơn nhiu.
H thng đèn báo có chc năng cnh báo, báo li hay s c trên xe và cung cp
đầy đủ thông tin v tình trng hot động ca xe cho người lái. Hơn na, đèn báo còn
giúp người lái có th điu khin xe vi mt điu kin tt nht, kh năng an toàn cao
nht.
Đèn báo má phanh mòn: Khác vi các đèn cnh báo v h thng phanh
khác, đèn cnh báo má phanh mòn cũng có hình tròn gia nhưng xung quanh là đon
gch chm th hin mài mòn má phanh. Khi đèn bt sáng bn cn đưa xe đến hãng kim
tra li hoc mt gara gn nht tiến hành kim tra và thay má phanh ngay.
Đèn báo có hình mt nhit kế đặt trên mt nước là đèn báo nhit độ nước
làm mát. Khi đèn bt sáng chng t nhit độ nước làm mát xe bn đã cao quá mc cho