intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng cá của người dân thành thị: Nghiên cứu trường hợp người dân ở thành phố Cần Thơ

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

89
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng cá của người dân thành thị, thành phố Cần Thơ. Các phương pháp kiểm định Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và hồi quy tuyến tính đa biến được sử dụng trong nghiên cứu. Số liệu của nghiên cứu được thu thập từ 202 người tiêu dùng ở khu vực thành thị, thành phố Cần Thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng cá của người dân thành thị: Nghiên cứu trường hợp người dân ở thành phố Cần Thơ

Các nhân tó ảnh hưởng . . .<br /> <br /> CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XU HƯỚNG TIÊU DÙNG<br /> CÁ CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH THỊ: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG<br /> HỢP NGƯỜI DÂN Ở THÀNH PHỐ CẦN THƠ<br /> Lê Thị Diệu Hiền*, Nguyễn Quốc Nghi*, Nguyễn Ánh*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng<br /> cá của người dân thành thị, thành phố Cần Thơ. Các phương pháp kiểm định Cronbach Alpha,<br /> phân tích nhân tố khám phá EFA và hồi quy tuyến tính đa biến được sử dụng trong nghiên cứu. Số<br /> liệu của nghiên cứu được thu thập từ 202 người tiêu dùng ở khu vực thành thị, thành phố Cần Thơ.<br /> Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra 6 nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng cá của người dân thành<br /> thị, bao gồm:tuổi tác, giới tính, thái độ tiêu dùng, giá trị cảm nhận, nhận thức kiểm soát hành vi<br /> và niềm tin vào nguồn thông tin. Trong đó, nhân tố thái độ tiêu dùng có tác động mạnh nhất đến xu<br /> hướng tiêu dùng cá của người dân thành thị, thành phố Cần Thơ.<br /> Từ khóa: cá, xu hướng tiêu dùng, người dân thành thị, thành phố Cần Thơ.<br /> <br /> FACTORS AFFECTING FISH CONSUMPTION TRENDS OF THE URBAN<br /> PEOPLE IN CAN THO CITY<br /> ABSTRACT<br /> A study aims identifying factors affecting fish consumption trends of urban population in<br /> Can Tho city. The Cronbach’s Alpha test, Exploratory factor analysis (EFA) and Multivariate linear<br /> regression (MLR) were used in the study. Research data were collected from 202 consumers in urban<br /> areas in Can Tho city. The research result showed that there are 6 factors affecting fish consumption<br /> trends including age, gender, consumer attitudes, perceived value, perceived behavioral control and<br /> trust in information sources. In particular, consumer attitudes have the strongest influence on fish<br /> consumption trends of the urban people in Can Tho city.<br /> Key word: fish consumption, trends, urban people, Can Tho city.<br /> <br /> * ThS, GV. Trường Đại học Cần Thơ<br /> <br /> 79<br /> <br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Cá được biết đến như là thực phẩm có<br /> giá trị dinh dưỡng cao và là thành phần<br /> quan trọng trong chế độ ăn uống, sức khỏe<br /> của con người. Cá không chỉ cung cấp<br /> protein và axit béo thiết yếu mà còn rất<br /> nhiều chất dinh dưỡng khác. Thời gian gần<br /> đây, chất lượng cuộc sống của người dân<br /> thành thị ngày càng cao, từ đó nhận thức<br /> về tiêu dùng cá ngày càng tốt hơn, cá và<br /> các loại thực phẩm chế biến từ cá được tiêu<br /> thụ nhiều hơn vì có lợi cho sức khỏe. Các<br /> nghiên cứu về xu hướng tiêu dùngcá của<br /> người dân ở khu vực thành thị ở các nước<br /> trên thế giới đã được thực hiện khá nhiều,<br /> tuy nhiên ở Việt Nam, các nghiên cứu về<br /> xu hướng tiêu dùngcá vẫn còn rất hạn chế.<br /> Đồng bằng sông Cửu Long được biết<br /> đến là nơi cung cấp lượng thủy sản lớn<br /> nhất cho cả nước, là vùng giàu tiềm năng<br /> đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. Là<br /> trung tâm của vùng, thành phố Cần Thơ<br /> được cung cấp nguồn nguyên liệu thủy, hải<br /> sản đặc biệt là các loại cá nước ngọt và cả<br /> nước mặn cho sản xuất và tiêu dùng rất dồi<br /> dào. Mức thu nhập và điều kiện sống của<br /> người dân ở khu vực thành thị, thành phố<br /> Cần Thơ ngày càng được nâng cao. Theo<br /> đó, sự lựa chọn trong tiêu dùng các sản<br /> phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe và<br /> cuộc sống cũng ngày càng khắt khe hơn.<br /> Chính vì vậy, làm thế nào để đáp ứng nhu<br /> cầu tiêu dùng cá ngày càng cao của người<br /> dân thành thị thành phố Cần Thơ được xem<br /> là chủ đề nghiên cứu có ý nghĩa. Kết quả<br /> của nghiên cứu này sẽ chỉ ra các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng cá của<br /> người dân thành thị thành phố Cần Thơ,<br /> đây là thông tin khoa học hữu ích giúp cho<br /> các tác nhân tham gia cung ứng sản phẩm<br /> <br /> cá cho khu vực thành thị nắm bắt được thị<br /> hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó<br /> xây dựng chiến lược kinh doanh tốt hơn.<br /> 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 2.1. Cơ sở lý thuyết và mô hình<br /> nghiên cứu<br /> Xu hướng tiêu dùng hay ý định mua<br /> được xem là yếu tố trung tâm trong mô<br /> hình nghiên cứu. Theo Triandis (1989),<br /> xu hướng tiêu dùng là sự hướng dẫn mà<br /> con người tự đưa ra cho mình để thực hiện<br /> hành vi theo một cách cụ thể nào đó. Theo<br /> Davis (1989), xu hướng tiêu dùng đề cập<br /> đến dự định của khách hàng sẽ mua (hoặc<br /> sử dụng) hàng hoá (dịch vụ), có mối quan<br /> hệ chặt chẽ đến hành vi mua thực sự. Ajzen<br /> & Fishbein (1975) đã chứng minh rằng xu<br /> hướng tiêu dùng là yếu tố dự đoán và cũng<br /> giải thích xu hướng tiêu dùng thông qua hai<br /> yếu tố là thái độ và chuẩn chủ quan. Ajzen<br /> (1991) xây dựng lý thuyết hành vi dự định<br /> TPB (Theory of Planned Behaviour) bằng<br /> cách bổ sung thêm yếu tố nhận thức kiểm<br /> soát hành vi vào mô hình TRA (Theories<br /> Of Reasoned Action). Thành phần nhận<br /> thức kiểm soát hành vi phản ánh mức độ<br /> dễ dàng hay khó khăn khi thực hiện hành<br /> vi; điều này phụ thuộc vào sự sẵn có các<br /> nguồn lực và các cơ hội để hành vi được<br /> thực hiện. Dodds et al (1991) đã xây dựng<br /> mô hình kiểm định các quan hệ trực tiếp<br /> và gián tiếp giữa các tính hiệu ngoại sinh<br /> (giá, nhận thức thương hiệu, nhận diện<br /> nhãn hàng) lên việc đánh giá sản phẩm của<br /> người mua về các nhân tố liên quan đến<br /> nhận thức và có tác động đến xu hướng<br /> tiêu dùng.<br /> Jalal Ahamed (2009) khi nghiên cứu về<br /> thái độ tiêu dùng cá của người dân thành<br /> phố Dhaka đã chỉ ra rằng các yếu tố trong<br /> 80<br /> <br /> Các nhân tó ảnh hưởng . . .<br /> <br /> TPB có tác động tích cực đến xu hướng<br /> tiêu dùng cá, ngoài ra Dhaka (2009) còn<br /> bổ sung thêm các yếu tố như: sự thuận<br /> tiện, nhận thức rủi ro, kiến thức, niềm<br /> tin. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng<br /> được xem là có ảnh hưởng đến sự lựa chọn<br /> thực phẩm nói chung như: sự thuận tiện,<br /> cảm giác thu hút, giá cả, tính quen thuộc<br /> (Steptoe et al, 1992), quản lý ấn tượng,<br /> mối quan tâm đạo đức (Martins & Pliner,<br /> 1998), chính trị và tôn giáo (Lindeman<br /> & Vaananen, 2000; Bonne et al., 2007).<br /> Trong nghiên cứu của mình, Olsen (2004)<br /> cho rằng thái độ hành vi là yếu tố cơ bản<br /> để giải thích hành vi tiêu dùng thực phẩm<br /> cũng như trong tiêu dùng thủy sản. Bốn<br /> yếu tố quan trọng trong việc hình thành xu<br /> hướng tiêu dùng thủy sản là: hương vị, ác<br /> cảm (ảnh hưởng tiêu cực), dinh dưỡng và<br /> chất lượng/độ tươi (Olsen, 2004). Hải sản<br /> nói chung và cá nói riêng được xem là một<br /> thực phẩm lành mạnh và đồng thời là thực<br /> phẩm ngon hơn so với thịt (Olsen, 2004,<br /> Verbeke & Vackier, 2005). Tuy nhiên, có<br /> một số thuộc tính (tức là mùi khó chịu và<br /> xương), đó là những thuộc tính gây cản trở<br /> việc tiêu dùng cá (Olsen, 2004). Các thuộc<br /> <br /> tính khác như giá cả và sự tiện lợi cũng có<br /> tác động đến xu hướng tiêu dùng cá. Ngoài<br /> ra, yếu tố chuẩn bị phức tạp và quy trình<br /> chế biến được xem là yếu tố ảnh hưởng<br /> không tích cực đến tiêu dùng cá (Gofton,<br /> 1995).Thông qua nghiên cứu lý thuyết<br /> về xu hướng tiêu dùng và tham khảo các<br /> nghiên cứu trước đây, mô hình nghiên cứu<br /> các nhân tố ảnh hưởng đếnxu hướng tiêu<br /> dùng cá của người dân khu vực thành thị,<br /> thành phố Cần Thơ được thiết lập (hình 1).<br /> Việc xác định các nhân tố ảnh hưởng<br /> đến xu hướng tiêu dùng cá của người dân<br /> thành phố Cần Thơ được tiến hành qua<br /> 3 bước. Bước 1: Sử dụng hệ số tin cậy<br /> Cronbach Alpha để kiểm định mức độ<br /> tương quan chặt chẽ của các mục hỏi trong<br /> thang đo. Bước 2: Sử dụng phương pháp<br /> phân tích nhân tố khám phá (EFA) để xác<br /> định các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng<br /> tiêu dùng cá của người dân thành thị, thành<br /> phố Cần Thơ. Bước 3: Sử dụng mô hình<br /> hồi quy tuyến tính đa biến nhằm xác định<br /> mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến<br /> xu hướng tiêu dùng cá của người dân thành<br /> thị, thành phố Cần Thơ.<br /> <br /> 81<br /> <br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất<br /> 82<br /> <br /> Các nhân tó ảnh hưởng . . .<br /> <br /> 2.2. Dữ liệu nghiên cứu<br /> Để ứng dụng mô hình nghiên cứu vào<br /> thực tiễn, số liệu của nghiên cứu được thu<br /> thập theo phương pháp chọn mẫu thuận<br /> tiện với đối tượng nghiên cứu là người dân<br /> ở khu vực thành thị tại thành phố Cần Thơ.<br /> Theo Gorsuch (1983) phân tích nhân tố<br /> nên đảm bảo cỡ mẫu ít nhất là 200 quan<br /> sát, còn Hair et al (1998) cho rằng kích cỡ<br /> mẫu bằng ít nhất 4 hoặc 5 lần biến quan<br /> sát. Từ đó, công thức tính cỡ mẫu được xác<br /> định như sau: n ≥ 5p, trong đó N là kích<br /> thước mẫu, p là số biến quan sát có trong<br /> mô hình. Như vậy, với 38 biến quan sát,<br /> mô hình có ý nghĩa khi cỡ mẫu lớn hơn<br /> 190. Vì vậy, trong giới hạn của đề tài, tác<br /> giả đã tiến hành phỏng vấn 202 quan sát.<br /> Cỡ mẫu được phân bổ như sau:<br /> <br /> Bước 1: Kiểm định độ tin cậy thang đo<br /> Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha để<br /> đánh giá độ tin cậy của thang đoxu hướng<br /> tiêu dùng cá của người dân thành phố Cần<br /> Thơ cho thấy: hệ số Cronbach’s Alpha của<br /> các thang đo đều đạt trên 0,6. Thông thường,<br /> Cronbach’s Alpha đạt từ 0,7 trở lên thì sử<br /> dụng được (Trọng & Ngọc, 2008). Tuy<br /> nhiên, đối với các trường hợp nghiên cứu<br /> mới hoặc các tiêu chí đo lường là mới đối với<br /> đối tượng được nghiên cứu thì Cronbach’s<br /> Alpha lớn hơn hoặc bằng 0,6 vẫn sử dụng<br /> được (Hair et al, 1998). Qua quá trình lược<br /> khảo tài liệu, nghiên cứu về xu hướng tiêu<br /> dùng cá chưa được thực hiện trước khi<br /> nghiên cứu này được triển khai, vì thế các<br /> khái niệm trong nghiên cứu này được xem là<br /> mới đối với người dân thành thị, thành phố<br /> Cần Thơ. Chính vì thế, kết quả kiểm định<br /> thang đo của nghiên cứu đạt từ 0,6 là có thể<br /> sử dụng để phân tích EFA. Bên cạnh đó, hệ<br /> số tương quan giữa biến – tổng cũng chỉ ra 8<br /> biến cần loại khỏi mô hình nghiên cứu vì có<br /> giá trị nhỏ hơn 0,3 (Nunnally, 1978; Peterson,<br /> 1994; Slater, 1995). Các biến bị loại bao<br /> gồm: (GT4) Cá có giá rẻ so với thực phẩm<br /> khác, (GT6) Ăn cá là phù hợp với túi tiền<br /> của tôi, (TT4) Dễ dàng để bảo quản, (TT5)<br /> Phù hợp với chuẩn bị nhiều món ăn, (CQ3)<br /> Đặc điểm về văn hóa/tôn giáo muốn tôi ăn cá<br /> thường xuyên, (KT4) Tôi có rất nhiều kiến<br /> thức để đánh giá chất lượng của cá tươi và<br /> có nguy hiểm để ăn hoặc không, (RR5) Mua<br /> và tiêu dùng cá không khẳng định được đẳng<br /> cấp tiêu dùng của tôi, (NT4) Tôi tin tưởng<br /> về các thông tin liên quan đến sản phẩm cá<br /> từ quảng cáo truyền hình. Vì vậy, 27 biến<br /> còn lại được sử dụng trong phân tích nhân tố<br /> khám phá tiếp theo.<br /> <br /> Bảng 1: Cỡ mẫu điều tra phân theo địa bàn<br /> nghiên cứu<br /> Địa bàn<br /> <br /> Số quan sát<br /> <br /> Tỷ lệ (%)<br /> <br /> Quận Ninh Kiều<br /> <br /> 78<br /> <br /> 38,61<br /> <br /> Quận Cái Răng<br /> <br /> 81<br /> <br /> 40,10<br /> <br /> Quận Bình Thủy<br /> <br /> 20<br /> <br /> 9,90<br /> <br /> Quận Ô Môn<br /> <br /> 23<br /> <br /> 11,39<br /> <br /> 202<br /> <br /> 100<br /> <br /> Tổng cộng<br /> <br /> Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả, năm 2013<br /> <br /> 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ<br /> THẢO LUẬN<br /> Để xác định các nhân tố ảnh hưởng<br /> đến xu hướng tiêu dùng cá người dân<br /> thành thị, thành phố Cần Thơ, phần mềm<br /> SPSS 16.0 được sử dụng để hỗ trợ phân<br /> tích, kết quả kiểm định mô hình nghiên<br /> cứu như sau:<br /> <br /> 83<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1