Các quan niệm về mô hình kinh doanh
lượt xem 43
download
Vai trò của mô hình kinh doanh, định nghĩa về mô hình kinh doanh, khái niệm, ưu điểm của Mô hình kinh doanh của KFC,... là những nội dung chính trong tài liệu "Các quan niệm về mô hình kinh doanh". Với các bạn đang học và nghiên cứu về Quản trị kinh doanh thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các quan niệm về mô hình kinh doanh
- Các quan niệm về mô hình kinh doanh Quan niệm của Osterwalder: “Mô hình kinh doanh của DN là một đại diện đơn giản hoá lýluận kinh doanh của DN đó. Nó mô tảDN chào bán cái gì cho khách hàng, làm sao đểDN tìm đến và thiết lập quan hệvới khách hàng, qua những nguồn nào, những hoạt động và đối tác nào để đạt được điều đó, và cuối cùng là, DN đó tạo ra lợi nhuận bằng cách nào” Quan niệm của Bruce R. Barringer và D. Duane Ireland: “Mô hình kinh doanh của DN là một kếhoạch hay một hình mẫu mô tảDN đó cạnh tranh, sửdụng những nguồn lực, các quan hệvới khách hàng và lợi nhuận của DN như thế nào đểtồn tại và phát triển” Vai trò của mô hình kinh doanh: là trung gian trong việc kết nối giữa hai lĩnh vực đầu vào kỹ thuật và đầu ra kinh tế của DN Định nghĩa về mô hình kinh doanh: Mô hình kinh doanh là mô hình mà doanh nghiệp tiến hành kinh doanh nhằm đạt được chiến lược kinh doanh đã đề ra ( Rappa 2003 & Turban 2004) Mô hình kinh doanh miêu tả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm các thành phần cấu tạo lên mô hình kinh doanh, chức năng của doanh nghiệp cũng như doanh thu và chi phí mà doanh nghiệp có thể đạt được. Mô hình kinh doanh cho biết những giá trị mà doanh nghiệp đã đem lại cho khách hàng thông qua những nguồn lực nào, cách thức mà họ tiếp cận tới khách hàng thông qua những hoạt động nào và cuối cùng chỉ ra cách mà doanh nghiệp thu về lợi nhuận.
- Mô hình kinh Mô hình kinh doanh của KFC/Lotteria doanh của các quán ăn Khái niệm Mô hình kinh doanh của KFC là mô hình Thường là franchise. Franchise , nhượng quyền thương mại hộ kinh hay nhượng quyền kinh doanh dung để chỉ một doanh nhỏ phương thức kinh doanh đặc biệt. Theo điều 284 lẻ, vốn Luật Thương mại 2005 Việt Nam : đầu tư ít, Franchise là hoạt động thương mại mà bên mang tính nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận tự tự phát cao mình tiến hành việc mâu bán hàng hóa , cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau : Việc mua bán hang hóa , cung ứng dịch vụ được tiến hành theo phương thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hóa,tên thương mại , bí quyết kinh doanh , khẩu hiệu kinh doanh , biểu tượng kinh doanh , quảng cáo của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh. Có 4 loại hình nhượng quyền là 1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise) 2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non- business format franchise)
- 3. Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise) 4. hượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise) trong đó KFC/Lot thuộc lại hình 1 Ưu điểm Đối với người chủ thương hiệu Không Mở rộng được quy mô kinh doanh và hệ thống phải chịu phân phối của mình một cách nhanh nhất. sự quản lí Giảm chi phí phát triển thị trường và thêm của nhà nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền. nước nên Tạo dựng cho một hệ thống liên kết mạnh về không phải thương mại và tài chính. đóng thuế Thâm nhập và thăm dò hiệu quả đầu tư trên Vốn ban các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi đầu không phí rủi ro thấp nhất. quá lớn. Tận dụng nguồn lực “địa phương” để thâm Không nhập hiệu quả vào thị trường nội địa của các quốc gia đang phát triển mà không phải đối mặt với bất phải mất kỳ một rào cản thương mại hoặc pháp lý nào… tiền bản Đối với người sử dụng thương hiệu quyền cho Kinh doanh một thương hiệu có uy tín với số thương vốn đầu tư nhỏ, được bảo hộ trong một khu vực hiệu, các nhất định sp, dịch vụ Giảm thiểu các rủi ro do không phải đầu tư Không Yêu xây dựng một thương hiệu mới. cầu nguồn Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống họat động nhân lực được chuẩn hóa. chất lượng Hệ thống tài chính và số sách kế toán được cao, do đó thực hiện theo một chuẩn mực. nguồn Được đào tạo, huấn luyện về quản lý và kinh nhân lực doanh. khá dồi Hỗ trợ từ các chương trình tiếp thị và khuyến dào mãi của thương hiệu. Các sp Quảng cáo tại nơi bán hàng. thường Các họat động hỗ trợ trọn gói, thống nhất hợp với Có phương pháp kiểm soát chất lượng sản văn hóa phẩm đồng bộ. ẩm thực của người Việt Nam
- Đối với người chủ thương hiệu Có thể có Mất quyền kiểm soát và quyền năng trong kinh nhiều đối doanh. thủ có mô Sự tranh chấp của các cơ sở kinh doanh. hình giống Thiên vị cho một bên nhận nhượng quyền nào cạnh tranh đó. trong cùng Hoạt động không kém của một đơn vị sẽ ảnh một phạm hưởng đến uy tín thương hiệu… vi hẹp, (canh tranh Đối với người sử dụng thương hiệu: khốc liệt) Mất nhiều vốn để mua thương hiệu trong khi có nhiều đó không phải là thương hiệu riêng của mình. mặt hàng Chia sẽ rủi ro kinh doanh của bên nhượng thay thế quyền. Thương Sự bùng nỗ của các đối thủ cạnh tranh trong hiệu mới cùng hệ thống. mở ko có Hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ được qui Nhược định trước. uy tín, dễ nhầm lẫn điểm Không phát huy được khả năng sáng tạo trong Thường kinh doanh, các sản phẩm đôi khi không hợp khẩu không có sự vị dân địa phương hỗ trợ của Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày hệ thống càng lớn mạnh… công nghệ thông tin Chất lượng sản phẩm dịch vụ ko ổn định, không có kiểm tra kĩ lưỡng Không chú trọng nhiều đến mảng marketting Khu Các hệ thống chuỗi cửa hàng hiện đại, thường đặt tại Số lượng nguồn góc đường hoặc nơi thuận tiện giao thong, các trung nhân công :
- vực tâm thương mại , siêu thị, các con đường lớn thường nguồn nhân lực được đào tạo, có phong cách phục không quá cơ vụ nhanh, chuyên nghiệp 10 người Nguồn nguyên liệu có chất lượng đảm bảo cửa hàng sở nhỏ lẻ, hạ có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới thường đặt tại các tầng Có hệ thống marketing toàn diện ,rộng khắp điểm dân cư đông đúc năng lực cốt lõi: có thương hiệu vững mạnh phát như chợ, triển trên toàn cầu gần khu dân cư nguồn nhân lực có được đào tạo nhưng chưa lực chuyên chính nghiệp thường không có thương hiệu sản phẩm có chất lượng, giá cả, vệ sinh tương ứng Thế mạnh : nguồn nguyên liệu giá rẻ, giá thành thấp, cửa hàng có uy tín lâu năm Mạng Các hãng cung ứng nước giải khát như pepsi và Các lái
- cocacola buôn, các , các trang trại nuôi gà hay các nước xuất khẩu gà mối rau, đông lạnh thịt, nước giải khát, đá lạnh, lưới Các doanh đối tác nghiệp phân phối giấy ăn, bát đũa, hộp đựng cơm. Huấn luyện , đào tạo nhân viên, tổ chức các hoạt Bán cơm động thi đua nhằm thúc đẩy năng suất lao động của suất, cơm nhân viên. hộp vs giá cung cấp sản phẩm cả ngày phục vụ nhu cầu ăn bình dân Các nhanh Thông qua hoạt mở các đợt giảm giá hoặc các chương trình khuyến người quen, động mãi trong cả năm theo các sự kiện đặc biệt khách hàng chính Các hoạt động nhằm mục đích marketing đề giới thiệu quán ăn tới mọi người Khu vực thường xuyên đổi mới các sản phẩm sản phẩm sản phẩm chính là các loại đổ ăn nhanh, đặc biệt là có sự đa sản phẩm, các món gà như dạng vì Hamburger gà, gà chiên, cơm gà,… mỗi quán dịch vụ có nhiều suất ăn với giá tiền khác nhau, hướng tới ăn sẽ có các đối tượng khách hàng khác nhau một thực có không gian để mọi người tụ tập, trò chuyện đơn riêng thỏa mãn yêu cầu nhanh, chất lượng, giá cả hợp lý khách hàng cung ứng nhanh, phục vụ chuyên nghiệp, không có có nhiều sự phân biệt giữa những đối tượng khách hàng lựa chọn Có các suất combo ưu đãi dành cho khách hàng với mỗi giá tiền thỏa mãn yêu cầu về địa điểm,
- chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ có sự phân biệt giữa những đối tượng khách hàng Khu Quan theo v ị tr í đ ịa l ý : các thành phố lớn, tập trung đông theo v ị tr í hệ dân cư như Hà Nội, tp.HCM.. đ ịa l ý: tất vực khách theo nhân kh ẩu học : cả các khu hàng vực dân cư khác mục lứa tuổi: giới trẻ từ 1930, gia đình theo nhân có trẻ em h tiêu theo thu nh ập : người có thu nhập khá và ổn định kh ẩu học : lứa tuổi: hàng theo ngh ề nghiệp : học sinh, sinh viên,người làm tất cả các việc tại các thành phố lớn theo tâm lý: những người thích cách sống mới, xu lứa tuổi hướng mới, nhãn hiệu nổi tiếng thu nhập: theo hành vi : khách hàng ưa thích được phục vụ trên trung bình nhanh, tiện lợi, giá cả hợp lý nghề nghiệp: tất cả các nghề nghiệp theo tâm lý: những người thích đến cửa hàng quen thuộc theo hành vi: khách hàng có mức thu nhập nào sẽ chọn
- quán ăn tương ứng với mức thu nhập các chuỗi cửa hàng chính và quầy hàng trong siêu thị, các cửa trung tâm thương mại,.. hàng, có thể bán hàng online, quảng cáo trên các trang như có chi facebook, các trang mua sắm… nhánh tại tờ rơi, tổ chức các sự kiện thu hút sự chú ý của mọi các địa Kênh người điểm dân phân dịch vụ giao hàng tận nhà cư phối chủ yếu qua giới thiệu của bạn bè, người quen qua tờ rơi mở các chương trình khuyến mãi hướng tới từng đối chủ yếu tượng khách hàng, chủ yếu là giới trẻ, học sinh, sinh hướng tới viên khách hàng VD: giảm giá cho trẻ em, suất đặc biệt cho trẻ em thân thuộc Quan vào ngày 1/6 bằng thái hệ xây dựng cửa hàng có khu vui chơi cho trẻ nhỏ, dãy độ phụ vụ, khách bàn hoặc bàn lớn để đáp ứng nhu cầu tụ tập của ưu đãi,.. hàng khách hàng trẻ tuổi duy trì MQH vs khách hàng bằng thái độ phục vụ Khu Cấu Lệ phí nhượng quyền 25.000$ 25.000$ chi phí cho trúc Quảng cáo 5.000$ 5.000$ cơ sở hạ vực chi Thiết bị 250.000$ 250.000$ tầng, sản Tồn kho ban đầu 10.000$ 10.000$ xuất, lao tài phí Bất động sản 832.000$ 1.357.000$ động chính Phí đào tạo 2.300$ 2.300$ chi phí cho Những chi phí và quỹ khác 42.850$ 33.000$ quảng cáo (cho 3 tháng) Chi phí mua Tổng đầu tư 1.142.300$ 1.732.300$ nguyên
- chi nhánh KFC phải trả tiền bản quyền khoảng 4% liệu, bát hoặc 600 USD/tháng, phí quảng cáo trong khu vực 3% đũa, bàn và quảng cáo toàn quốc khoảng 2% trong tổng thu ghế nhập. Chi phí chi phí quan trọng nhất cho mô hình là tư bản cố định quan trọng nhất cho mô hình chi phí mua nguyên, vật liêu tập trung các cửa hàng lớn tại các thành phố lớn như Tập trung Hà Nội, Hồ Chí Minh vì đây là nơi tập trung phần lớn phần lớn là giới trẻ mà cụ thể là HSSV, khách hàng chính của ở các sản loại sp này. phẩm như cơm suất, Doanh cơm hộp thu Đối tượng chủ yếu là người có thu nhập trung bình
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích mô hình Kano về hàng hóa và dịch vụ
6 p | 615 | 161
-
Mô hình kinh doanh Khái niệm mô hình kinh doanh
6 p | 522 | 99
-
Bài giảng Văn hóa tổ chức & đạo đức kinh doanh - GV. Lê Việt Hưng
11 p | 181 | 59
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 2 - Tổ hợp GD TOPICA
18 p | 280 | 40
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
29 p | 207 | 33
-
Bài giảng Văn hóa tổ chức và đạo đức kinh doanh: Phần 1 - Lê Viết Hưng
88 p | 187 | 33
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Những kiến thức cơ bản của chiến lược chính sách kinh doanh
45 p | 152 | 18
-
Bài giảng Kinh doanh điện tử - Chương 1: Tổng quan về kinh doanh điện tử
44 p | 142 | 16
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Trần Trí Dũng
62 p | 256 | 13
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 203 | 8
-
Sử dụng mô hình thái độ đa thuộc tính trong kinh doanh bán lẻ
6 p | 161 | 6
-
Bài giảng Quản trị quy trình kinh doanh: Chương 2 - Dr. Trần Thị Hương
65 p | 15 | 4
-
Bài giảng Quản trị quy trình kinh doanh: Chương 0 - Trần Thị Hương
17 p | 11 | 4
-
Bài giảng Quản trị quy trình kinh doanh: Chương 2 - Trần Thị Hương
65 p | 15 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - Kinh doanh và môn học Quản trị kinh doanh
24 p | 31 | 4
-
Giáo trình Khởi sự doanh nghiệp (Ngành: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
202 p | 9 | 4
-
Giáo trình Quản trị doanh nghiệp thương mại dịch vụ (Ngành: Kinh doanh thương mại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
89 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn