Các quy định pháp lý hỗ trợ cho chế độ Bảo hiểm Xã hội - 2
lượt xem 6
download
Công nhân viên chức trong các xí nghiệp công tư hợp doanh đã áp dụng chế độ trả lương như xí nghiệp quốc doanh; công nhân viên chức trong các xí nghiệp công nghiệp địa phương đã có kế hoạch lao động, tiền lương ghi trong kế hoạch Nhà nước. - Về điều kiện và mức đãi ngộ: căn cứ vào sự cống hiến thời gian công tác, điều kiện làm việc, tình trạng mất sức lao động và trợ cấp bảo hiểm xã hội nhìn chung thấp hơn tiền lương và thấp nhất cũng bằng mức sinh hoạt phí...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các quy định pháp lý hỗ trợ cho chế độ Bảo hiểm Xã hội - 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dân; công nhân viên chức trong các xí nghiệp công tư hợp doanh đã áp dụng chế độ trả lương như xí nghiệp quốc doanh; công nhân viên chức trong các xí nghiệp công nghiệp địa phương đã có kế hoạch lao động, tiền lương ghi trong kế hoạch Nhà nước. - Về điều kiện và mức đãi ngộ: căn cứ vào sự cống hiến thời gian công tác, điều kiện làm việc, tình trạng mất sức lao động và trợ cấp bảo hiểm xã hội nhìn chung thấp hơn tiền lương và thấp nhất cũng bằng mức sinh hoạt phí tối thiểu. - Về các chế độ được quy định bao gồm 6 chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – b ệnh nghề nghiệp, mất sức lao động, hưu trí và tử tuất; từng chế độ có quy định cụ thể về điều kiện hưởng, tuổi đời, mức hưởng... - Về nguồn kinh phí đảm bảo chi trợ cấp: do quỹ bảo hiểm xã hội của Nh à nước đài thọ từ Ngân sách Nhà nước. - Về quản lý quỹ bảo hiểm xã hội: Nh à nước thành lập quỹ bảo hiểm xã hội là qu ỹ độc lập thuộc Ngân sách Nhà nư ớc và giao cho Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) quản lý toàn bộ quỹ này (sau này giao cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý quỹ hưu trí và tử tuất). Đây là Điều lệ tạm thời nh ưng đã quy định đầy đủ 6 chế độ bảo hiểm xẫ hội, các chế độ này chủ yếu dựa trên nguyên tắc phân phối theo lao động nhằm khuyến khích mọi người tăng cường kỷ luật lao động, đẩy mạnh sản xuất và góp ph ần ổn định lực lượng lao đ ộng trong các ngành kinh tế quốc dân. Nghị định 218/CP được coi là văn bản gốc của chính sách BHXH và nó được thực hiện trong hơn 30 năm. Tuy nhiên đ ể phù hợp và đáp ứng với tình hình của đất nước trong từng giai đo ạn, nội dung của các quy định trong Điều lệ tạm thời đã qua 8 lần sửa đổi bổ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sung với 233 văn bản h ướng dẫn thực hiện. Đặc biệt là tại Nghị định số 236/HĐBT ngày 18/9/1985 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về sửa đổi, bổ sung một số chế độ chính sách thương binh và xã hội khi Nhà nước thực hiện điều chỉnh giá - lương – tiền. Trong giai đoạn này tuy qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung nhưng xét về bản chất thì bảo hiểm xã hội vẫn giữ nguyên những đặc trưng cơ b ản sau: + Tồn tại trong cơ chế quản lý tập trung, bao cấp, mọi vấn đề kinh tế xã hội nói chung, b ảo hiểm xã hội nói riêng đ ều do Nhà nước đảm bảo. + Nhà nước quy định và trực tiếp thực hiện bảo hiểm xã hội bằng bộ máy hành chính từ ngân sách Nh à nước. + Mọi ngư ời khi đã vào biên chế Nhà nư ớc th ì đương nhiên đư ợc đảm bảo việc làm , thu nhập và bảo hiểm xã hội. + Do Ngân sách Nhà nư ớc còn h ạn hẹp, thường xuyên m ất cân đối, vì vậy đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội chưa đư ợc mở rộng, trợ cấp tính trên lương nên chưa đảm bảo cho cuộc sống và không kịp thời. + Chính sách và các ch ế độ bảo hiểm xã hội còn đan xen thay nhiều chính sách xã hội khác như ưu đãi xã hội, cứu trợ xã hội, an d ưỡng, điều dưỡng, kế hoạch hoá gia đ ình... Tóm lại: Trong suốt thời kỳ lịch sử của đất nước từ khi Nhà nước Cộng hoà dân chủ Việt Nam ra đời đến hết năm 1994, tu ỳ thuộc vào đặc điểm của từng giai đo ạn, chế độ chính sách bảo hiểm xã hội nói chung, công tác tổ chức thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội nói riêng cũng luôn thay đổi, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, song nh ìn chung trong cơ ch ế quản lý tập trung, b ao cấp, việc
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tham gia b ảo hiểm xã hội được xác định bằng thời gian công tác hay gọi là thời gian cống hiến thì việc xây dựng các chính sách bảo hiểm xã hội luôn được lồng ghép cùng với các chính sách xã hội, chính sách kinh tế. Về cơ b ản, chính sách bảo h iểm xã hội trong thời kỳ n ày đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ và sứ mệnh của mình trong một thời kỳ dài, nó đã góp ph ần ổn định cuộc sống, đảm bảo thu nhập cho hàng triệu cán bộ công nhân viên ch ức đang làm việc đ ược yên tâm công tác, chiến đấu và b ảo vệ Tổ quốc; hàng 1 triệu ngư ời lao động khi già yếu được đảm bảo về vật chất và tinh thần, cũng như gia đình họ bằng trợ cấp bảo hiểm xã hội ho ặc lương hưu, đồng thời góp phần to lớn trong việc đảm bảo ổn định xã hội và an toàn xã hội. Tuy nhiên, qua nhiều năm các văn bản pháp quy và văn bản h ướng dẫn quá nhiều nên không tránh khỏi sự chồng chéo, trùng lắp hoặc có những vấn đề không được quy đ ịnh, khó khăn cho việc thực hiện chế độ; có nhiều cơ sở cho việc vận dụng gây nên m ất công bằng xã hội; các văn bản tính pháp lý ch ưa thật cao, chủ yếu mới ở dạng Nghị định, Điều lệ tạm thời, Quyết định, Thông tư. Về tổ chức bộ máy thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội chưa tách chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng hoạt động sự nghiệp của bảo hiểm xã hội, còn phân tán, hoạt động kém hiệu quả, sự phối hợp để giải quyết các vướng mắc cho đối tượng gặp nhiều khó khăn, mỗi cơ quan, đơn vị, ngành chỉ giải quyết một vài công việc hoặc khâu công việc. Quỹ bảo hiểm xã hội thu không đảm bảo đủ chi, việc chi trả lương hưu và các kho ản trợ cấp bảo hiểm xã hội thường xuyên bị chậm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của ngư ời hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. 4. Thời kỳ từ 1/1995 đến nay:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Từ sau Đại hội Đảng lần thứ 6 với chủ trương đổi mới quản lý Nhà nước từ nền kinh tế kế hoạch hoá, tập trung bao cấp sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành ph ần vận h ành theo cơ chế thị trư ờng có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN, chính sách bảo hiểm xã hội cũng đ ược xem xét, nghiên cứu thay đổi sao cho phù hợp không những so với tình hình đổi mới kinh tế của đất nước mà dần hoà nh ập với những quy định, những nguyên tắc của bảo hiểm xã hội thế giới và nhất là các nước trong nền kinh tế chuyển đổi. Từ năm 1995, thi h ành nh ững quy định trong Bộ Luật lao động về bảo hiểm xã hội, Chính phủ đã ban hành Điều lệ bảo hiểm xã hội kèm theo Ngh ị định số 12/CP ngày 26/1/1995 và Ngh ị định số 45/CP ngày 15/7/1995 áp dụng đối với công chức, công nhân viên ch ức Nh à nước, người lao động theo loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc và sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội nhân dân và công an nhân dân. Nội dung của Điều lệ bảo hiểm xã hội n ày đã đã được đổi mới cơ bản và khắc phục được những nhược điểm, tồn tại m à Điều lệ bảo hiểm xã hội tạm thời ban h ành những năm trước đây, đó là: - Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không chỉ bao gồm lao động trong khu vực Nhà nước mà người lao động trong các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên cũng có quyền tham gia bảo hiểm xã hội. - Đề cập đến vấn đề bảo hiểm xã hội tự n guyện và vấn đề tham gia đóng góp vào Qu ỹ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, người lao động và hình thành Qu ỹ bảo hiểm xã hội.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Qu ỹ bảo hiểm xã hội đ ược quản lý thống nhất, tập trung trong cả nư ớc, độc lập với ngân sách Nh à nước. Quỹ bảo hiểm xã hội được Nhà nước bảo trợ, cơ chế quản lý tài chính được thực hiện theo quy định của Nh à nước. - Về các chế độ bảo hiểm xã hội, quy định 5 chế độ là ốm đau, thai sản, tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất, không còn chế độ trợ cấp mất sức lao động m à những người mất khả năng lao động đ ược quy định chung trong chế độ hưu trí với mức hưởng lương hưu thấp. Trong từng chế độ có quy định cụ thể hơn về điều kiện hưởng, thời gian và mức hư ởng. - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội được cấp sổ bảo hiểm xã h ội, sổ bảo hiểm xã hội ghi chép, phản ánh quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và các ch ế độ bảo hiểm xã hội đ ã được hưởng. - Đối với lực lượng vũ trang cũng đã có quy định riêng về bảo hiểm xã hội (Nghị định số 45/CP của Chính phủ). - Tài chính bảo hiểm xã hội được đổi mới cơ bản, tập trung ở những nội dung chủ yếu sau: + Qu ỹ bảo hiểm xã hội được hình thành trên cơ sở sự đóng góp của người sử dụng lao động và người lao động là chính, Nhà nước hỗ trợ cho nguồn Quỹ bảo hiểm xã hội là th ứ yếu khi cần thiết. Mức đóng góp hàng tháng được quy định bắt buộc thuộc trách nhiệm của cả người lao động và người sử dụng lao động. Với quy định về mức đóng góp rõ ràng đ• làm cho người lao động và người sử dụng lao động thấy đ ược quyền lợi và ngh ĩa vụ của mình trong việc đóng góp vào Qu ỹ bảo hiểm xã hội.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Qu ỹ bảo hiểm xã hội được tách khỏi ngân sách Nhà nước, hạch toán độc lập; qu ỹ bảo hiểm xã hội được thực hiện các biện pháp để bảo tồn và tăng trưởng. Quỹ bảo h iểm xã hội đảm bảo thu đủ để chi và có phần kết dư, bảo đảm tính chất của bảo hiểm xã hội đoàn kết, tương trợ giữa tập thể người lao động và giữa các thế hệ, đồng thời đảm bảo cho việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội luôn được ổn định lâu dài. Như vậy, từ năm 1995 chính sách bảo hiểm xã hội đ ã gắn quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội với trách nhiệm đóng góp bảo hiểm xã hội của người lao động, xác định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động, tạo được Quỹ bảo hiểm xã hội độc lập với ngân sách Nh à nước. + Mức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội được quy định cụ thể, hợp lý, phù hợp với mức đóng góp của người lao động. Đặc biệt mức hưởng lương hưu đư ợc quy định là 45% so với mức tiền lương nghạch bậc, lương h ợp đồng cho người có 15 năm làm việc và đóng b ảo hiểm xã hội, sau đó cứ th êm mỗi năm đư ợc thêm 2% và cao nh ất là 75% cho người có 30 năm tham gia bảo hiểm xã hội. Ngo ài ra, người lao động nếu có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ năm thứ 31 trở lên thì mỗi năm th êm được được hưởng trợ cấp một lần bằng 1/2 tháng tiền lương, tối đa không quá 5 tháng tiền lương. Với quy định này đã từng bước cân đối được thu- chi b ảo hiểm xã hội. Để thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội và quản lý quỹ bảo hiểm xã hội theo lu ật định, xoá bỏ tính h ành chính trong ho ạt động bảo hiểm xã hội, ngày 16/02/1995 Chính phủ ra Nghị định số 16/CP về việc thành lập Bảo hiểm xã hội Việt Nam căn cứ Luật tổ chức Chính phủ Ngày 30 tháng 9 năm 1992 và điều 150 Bộ luật Lao động, xét theo đề nghị của Bộ trưởng, Trư ởng ban Tổ chức- Cán bộ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo " Các quy định về chứng minh trong tố tụng dân sự"
8 p | 106 | 16
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Thế chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình - thực tiễn áp dụng tại ngân hàng thương mại quốc tế Việt Nam - Đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật
14 p | 104 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Quy chế pháp lý về căn hộ khách sạn (Condotel) tại Việt Nam hiện nay
86 p | 59 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của pháp luật Việt Nam
118 p | 78 | 11
-
Các quy định pháp lý hỗ trợ cho chế độ Bảo hiểm Xã hội - 1
6 p | 99 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Địa vị pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam hiện nay
87 p | 33 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Địa vị pháp lý của người làm chứng theo pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh
91 p | 39 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, qua thực tiễn tại tỉnh Bình Dương
29 p | 10 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Cơ chế pháp lý về bảo hộ công dân ở Việt Nam
171 p | 24 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, qua thực tiễn tại tỉnh Đắk Nông
34 p | 17 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Quản lý hộ kinh doanh cá thể tại công ty cổ phần Đồng Xuân
105 p | 15 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Pháp luật về quản lý hộ tịch và thực tiễn quản lý hộ tịch tại UBND xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng
78 p | 13 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo pháp luật Việt Nam hiện nay từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh
88 p | 28 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về xử lý vi phạm về quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, qua thực tiễn áp dụng tại các doanh nghiệp ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
32 p | 59 | 6
-
Báo cáo "Bàn thêm về các quy định về thế chấp quyền sử dụng đất "
6 p | 69 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước về hộ tịch có yếu tố nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh
87 p | 35 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Các nhân tố tác động đến việc tuân thủ các quy định đối với các hộ gây nuôi động vật rừng tại tỉnh Tây Ninh
95 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thế chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình - Thực tiễn áp dụng tại Ngân hàng thương mại Quốc tế Việt Nam - Đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật
109 p | 31 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn