intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

199
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì"?  Vận dụng được tác dụng nhiệt của ánh sáng trên vật màu trắng và vật màu đen để giải thích một số ứng dụng thực tế.  Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng sinh học của ánh sáng là gì? Tác dụng quang điện của ánh sáng là gì?" Kĩ năng: Thu thập thông tin về tác dụng của ánh sáng trong thực tế để thấy vai trò của ánh sáng. Thái độ: Say mê vận dụng khoa học vào thực tế. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG

  1. CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG I- MỤC TIÊU Kiến thức:  Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì"?  Vận dụng được tác dụng nhiệt của ánh sáng trên vật màu trắng và vật màu đen để giải thích một số ứng dụng thực tế.  Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng sinh học của ánh sáng là gì? Tác dụng quang điện của ánh sáng là gì?" Kĩ năng: Thu thập thông tin về tác dụng của ánh sáng trong thực tế để thấy vai tr ò của ánh sáng. Thái độ: Say mê vận dụng khoa học vào thực tế. II- CHUẨN BỊ  Một tấm kim loại một mặt sơn trắng, một mặt sơn đen. Hoặc 2 tấm kim loại giống nhau: Một sơn trắng, một sơn đen.
  2.  1 hoặc 2 nhiệt kế  1chiếc đèn 25W  1 chiếc đồng hồ  1 dụng cụ pin mặt trời (máy tính bỏ túi...) III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: HS1: Chữa bài tập 55.1; 55.3 HS2: (HS khá) chữa bài tập 55.4 53 - 54.5. C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
  3. Hoạt động 1 Tạo tình huống: I. Tác dụng nhiệt của ánh sáng. PP1: Tạo tình huống như SGK 1. Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì? PP2: Trong thực tế người ta đã sử dụng ánh VD1 ánh sáng chiếu vào cơ thể  có thể sáng vào công việc nào? Vậy ánh sáng có tác nóng lên. dụng gì? VD2: ánh sáng chiếu vào quần áo ướt  Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của ánh quần áo sẽ mau khô. sáng. VD3: ánh sáng chiếu vào đồ vật  đồ vật - Yêu cầu HS trả lời C1: gọi 3 HS trả lời  nóng lên. thống nhất  ghi vở: C2 : - HS trả lời câu C2: Nếu HS trả lời chưa được - Đốt nóng vật bằng ánh sáng mặt trời. hoặc được ít, GV gợi ý cho HS thấy vật lí 7 phần gương cầu lõm đã sử dụng ánh sáng mặt - Phơi muối: ánh sáng làm nước biển bay trời chiếu vào gương cầu lõm  đốt nóng vật. hơi nhanh muối. - Phơi muối: Càng nắng sản lượng muối càng * Nhận xét: ánh sáng chiếu vào các vật lắng. làm các vật nóng lên. Khi đó năng lượng ánh sáng đã bị biến đổi thành nhiệt năng. - HS rút ra tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì? Đó là tác dụng nhiệt của ánh sáng. 2. Nghiên cứu tác dụng của ánh sáng trên
  4. vật màu trắng hay vật màu đen. Bố trí thí nghiệm hình Đèn h Yêu cầu HS nghiên cứu thiết bị và bố trí thí nghiệm. h không đổi. Đèn sáng t = 3 phút - kim loại trắng. t01 = .......... t0= .......... t02 = .......... - So sánh kết quả rút ra nhận xét: C3 : - Yêu cầu HS đọc thông báo. So sánh kết quả: Hoạt động 2: Nghiên cứu tác dụng sinh học Vật màu đen hấp thụ ánh sáng nhiều hơn của ánh sáng vật màu trắng. II. Tác dụng sinh học của ánh sáng. - Em hãy kể 1 số hiện tượng xảy ra với cơ thể C4: Cây cối trồng trong nơi không có ánh người và cây cối khi có ánh sáng. sáng, lá cây xanh nhạt, cây yếu. Cây trồng
  5. - Tác dụng sinh học là gì? ngoài ánh sáng, lá xanh cây tốt. C5: Người sống thiếu ánh sáng sẽ yếu. Em bé phải tắm nắng để cứng cáp Nhận xét: ánh sáng gây ra một số biến đổi nhất định ở các sinh vật - Đó là tác dụng Hoạt động 4: Tác dụng quang điện của ánh sinh học của ánh sáng. sáng 1. Pin mặt trời. GV thông báo cho HS biết pin mặt trời hoạt HS ghi vở: động trong điều kiện nào? Pin mặt trời là nguồn điện có thể phát ra VD: Máy tính bỏ túi dùng pin mặt trời chỉ hoạt điện khi có ánh sáng chiếu vào. động khi có ánh sáng chiếu vào. C6 : - HS xem máy tính bỏ túi có dùng nguồn điện ánh sáng và bức ảnh 56.3. - Pin mặt trời dùng ở đảo, ở miền núi hoặc một số thiết bị điện... - GV có thể thông báo cho HS biết qua Pin mặt trời gồm có 2 chất khác nhau, khi chiếu ánh Pin mặt trời đều có 1 cửa sổ để chiếu ánh sáng vào: 1 số e từ bản cực này bật ra bắn sang sáng vào. bản cực kia làm 2 bản cực nhiễm điện khác nhau  nguồn điện 1 chiều.
  6. HS trả lời C7. C7 : GV yêu cầu HS trả lời. Nếu HS trả lời đúng thì + Pin phát điện phải có ánh sáng. GV thống nhất cùng HS. Còn nếu HS không + Pin hoạt động không phải do tác dụng trả lời được - GV gợi ý: nhiệt của ánh sáng. Không có ánh sáng pin có hoạt động không? + Để pin trong bóng tối, áp vật nóng vào Pin quang điện biến W nào W nào? thì pin không hoạt động được Vậy pin mặt trời hoạt động được không phải là do tác dụng nhiệt. Hoạt động 5: Vận dụng IV. Vận dụng - HS tự nghiên cứu trả lời C8, C9, C10 Nếu học C8 không tự trả lời được, GV có thể gợi ý: acsimet dùng dụng cụ tập trung nhiều ánh sáng - Gương cầu lõm hứng ánh sáng mặt trời vào chiến thuyền của giặc.  phần tia phản xạ hội tụ tại 1 điểm đốt nóng vật  tác dụng nhiệt. Chú ý C10: Về mùa đông ban ngày nên mặc áo màu tối? C9: Tác dụng của ánh sáng làm cơ thể em bé cứng cáp khỏe mạnh là tác dụng sinh học. C10: Mùa đông, trời lạnh, áo màu tối hấp thụ nhiệt tốt  cơ thể nóng lên.
  7. Mùa hè trời nóng, áo màu sáng hấp thụ nhiệt kém cơ thể đỡ bị nóng lên. D. Củng cố. GV: Yêu cầu HS phát biểu kiến thức của bài. - GV thông báo cho HS mục "có thể em chưa biết". 1s - S = 1m2 nhận 1400J 6h - S = 20m2 nhận 604800000J được 1800l nước sôi. - Các vệ tinh nhân tạo dùng điện của pin mặt trời. - Có ô tô chạy bằng W mặt trời. - Tia hồng ngoại có tác dụng nhiệt lớn. - Tia tử ngoại có tác dụng sinh học rõ rệt. E. Hướng dẫn về nhà Làm bài tập 56 SBT tìm thêm ví dụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2