intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ 9: CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

119
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì"? Vận dụng được tác dụng nhiệt của ánh sáng trên vật màu trắng và vật màu đen để giải thích một số ứng dụng thực tế. Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng sinh học của ánh sáng là gì? Tác dụng quang điện của ánh sáng là gì?"

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ 9: CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG

  1. CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG I- MỤC TIÊU Kiến thức:  Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì"?  Vận dụng được tác dụng nhiệt của ánh sáng trên vật màu trắng và vật màu đen để giải thích một số ứng dụng thực tế.  Trả lời được câu hỏi: "Tác dụng sinh học của ánh sáng là gì? Tác dụng quang điện của ánh sáng là gì?" Kĩ năng: Thu thập thông tin về tác dụng của ánh sáng trong thực tế để thấy vai tr ò của ánh sáng. Thái độ: Say mê vận dụng khoa học vào thực tế. II- CHUẨN BỊ  Một tấm kim loại một mặt sơn trắng, một mặt sơn đen. Hoặc 2 tấm kim loại giống nhau: Một sơn trắng, một sơn đen.
  2.  1 hoặc 2 nhiệt kế  1chiếc đèn 25W  1 chiếc đồng hồ  1 dụng cụ pin mặt trời (máy tính bỏ túi...) III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: HS1: Chữa bài tập 55.1; 55.3 HS2: (HS khá) chữa bài tập 55.4 53 - 54.5. C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
  3. Hoạt động 1 Tạo tình huống: I. Tác dụng nhiệt của ánh sáng. PP1: Tạo tình huống như SGK 1. Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì? PP2: Trong thực tế người ta đã sử dụng ánh sáng vào VD1 ánh sáng chiếu vào cơ thể  có thể công việc nào? Vậy ánh sáng có tác dụng gì? nóng lên. Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của ánh sáng. VD2: ánh sáng chiếu vào quần áo ướt  quần áo sẽ mau khô. - Yêu cầu HS trả lời C1: gọi 3 HS trả lời  thống nhất  ghi vở: VD3: ánh sáng chiếu vào đồ vật  đồ vật nóng lên. C2 : - Đốt nóng vật bằng ánh sáng mặt trời. - Phơi muối: ánh sáng làm nước biển bay - HS trả lời câu C2: Nếu HS trả lời chưa được hoặc hơi nhanh muối. được ít, GV gợi ý cho HS thấy vật lí 7 phần gương cầu lõm đã sử dụng ánh sáng mặt trời chiếu vào gương cầu * Nhận xét: ánh sáng chiếu vào các vật làm
  4. các vật nóng lên. Khi đó năng lượng ánh lõm  đốt nóng vật. sáng đã bị biến đổi thành nhiệt năng. Đó là - Phơi muối: Càng nắng sản lượng muối càng lắng. tác dụng nhiệt của ánh sáng. - HS rút ra tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì? 2. Nghiên cứu tác dụng của ánh sáng trên vật màu trắng hay vật màu đen. Bố trí thí nghiệm hình Đèn h Yêu cầu HS nghiên cứu thiết bị và bố trí thí nghiệm. h không đổi. Đèn sáng t = 3 phút - kim loạ trắng. t01 = .......... t0= .......... - So sánh kết quả rút ra nhận xét: t02 = .......... C3 : - Yêu cầu HS đọc thông báo. So sánh kết quả: Hoạt động 3: Nghiên cứu tác dụng sinh học của ánh
  5. Vật màu đen hấp thụ ánh sáng nhiều hơn v sáng màu trắng. II. Tác dụng sinh học của ánh sáng. - Em hãy kể 1 số hiện tượng xảy ra với cơ thể người và cây cối khi có ánh sáng. C4: Cây cối trồng trong nơi không có ánh sáng, lá cây xanh nhạt, cây yếu. Cây trồng - Tác dụng sinh học là gì? ngoài ánh sáng, lá xanh cây tốt. C5: Người sống thiếu ánh sáng sẽ yếu. Em bé phải tắm nắng để cứng cáp Nhận xét: ánh sáng gây ra một số biến đổi nhất định ở các sinh vật - Đó là tác dụng Hoạt động 4: Tác dụng quang điện của ánh sáng sinh học của ánh sáng. GV thông báo cho HS biết pin mặt trời hoạt động trong 1. Pin mặt trời. điều kiện nào? VD: Máy tính bỏ túi dùng pin mặt trời chỉ hoạt động khi có ánh sáng chiếu vào. - HS xem máy tính bỏ túi có dùng nguồn điện ánh sáng HS ghi vở:
  6. và bức ảnh 56.3. Pin mặt trời là nguồn điện có thể phát ra điện khi có ánh sáng chiếu vào. - GV có thể thông báo cho HS biết qua Pin mặt trời gồm có 2 chất khác nhau, khi chiếu ánh sáng vào: 1 số C6 : e từ bản cực này bật ra bắn sang bản cực kia làm 2 bản - Pin mặt trời dùng ở đảo, ở miền núi hoặc cực nhiễm điện khác nhau  nguồn điện 1 chiều. một số thiết bị điện... HS trả lời C7. Pin mặt trời đều có 1 cửa sổ để chiếu ánh sáng vào. GV yêu cầu HS trả lời. Nếu HS trả lời đúng thì GV thống nhất cùng HS. Còn nếu HS không trả lời được - GV gợi ý: Không có ánh sáng pin có hoạt động không? C7 : Pin quang điện biến W nào W nào? + Pin phát điện phải có ánh sáng. + Pin hoạt động không phải do tác dụng Hoạt động 5: Vận dụng nhiệt của ánh sáng. - HS tự nghiên cứu trả lời C8, C9, C10 Nếu học không tự + Để pin trong bóng tối, áp vật nóng vào th trả lời được, GV có thể gợi ý: acsimet dùng dụng cụ tập pin không hoạt động được Vậy pin mặt trung nhiều ánh sáng vào chiến thuyền của giặc. trời hoạt động được không phải là do tác Chú ý C10: Về mùa đông ban ngày nên mặc áo màu tối? dụng nhiệt.
  7. IV. Vận dụng C8 - Gương cầu lõm hứng ánh sáng mặt trời  phần tia phản xạ hội tụ tại 1 điểm đốt nóng vật  tác dụng nhiệt. C9: Tác dụng của ánh sáng làm cơ thể em b cứng cáp khỏe mạnh là tác dụng sinh học. C10: Mùa đông, trời lạnh, áo màu tối hấp th nhiệt tốt  cơ thể nóng lên. Mùa hè trời nóng, áo màu sáng hấp thụ nhiệt kém cơ thể đỡ bị nóng lên. D. Củng cố. GV: Yêu cầu HS phát biểu kiến thức của bài. - GV thông báo cho HS mục "có thể em chưa biết". 1s - S = 1m2 nhận 1400J
  8. 6h - S = 20m2 nhận 604800000J được 1800l nước sôi. - Các vệ tinh nhân tạo dùng điện của pin mặt trời. - Có ô tô chạy bằng W mặt trời. - Tia hồng ngoại có tác dụng nhiệt lớn. - Tia tử ngoại có tác dụng sinh học rõ rệt. E. Hướng dẫn về nhà Làm bài tập 56 SBT tìm thêm ví dụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2