CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
lượt xem 9
download
Hiểu rõ vai trò của các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm, đánh giá và có ý thức vận dụng chúng một cách có hiệu quả. - Biết cách đưa yếu tố tự sự, miêu tả vào trong văn bản biểu cảm đúng nơi, đúng chỗ, đúng dung lượng để đạt hiệu quả cao nhất. - Kỹ năng vận dụng : có khả năng phân tích các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
- Tiết 3 : CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM I. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS. - Hiểu rõ vai trò của các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm, đánh giá và có ý thức vận dụng chúng một cách có hiệu quả. - Biết cách đưa yếu tố tự sự, miêu tả vào trong văn bản biểu cảm đúng nơi, đúng chỗ, đúng dung lượng để đạt hiệu quả cao nhất. - Kỹ năng vận dụng : có khả năng phân tích các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Tham khảo tài liệu, soạn giáo án. - Chuẩn bị những đoạn văn mẫu phục vụ cho bài dạy. 2. Học sinh : - Xem lại bài “Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm”. - Thực hiện các yêu cầu mà GV đã giao. III. Tiến trình tiết dạy : 1. Ổn định tổ chức (1’)
- - Kiể m tra tác phong, điểm danh : 7A2 : đủ 7A3 : đủ 7A6 : đủ - Giới thiệu GV dự giờ (nếu có) 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : (1’) Trong văn biểu cảm, các yếu tố tự sự và miêu tả đóng vai trò quan trọng. Mối quan hệ này được hình thành trên cơ sở tác động qua lại tất yếu giữa các phương thức biểu đạt. Hơn nữa, mọi cả m xúc của con người đều hướng về cuộc sống. Đó là những sự việc, những hình ảnh, những cảnh đời. Nếu không kể lại, không tả lại thì làm sao giúp người khác hiểu được cảm xúc của mình. b) Tiến trình bài dạy : TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Tìm hiểu yếu tố 16’ HOẠT ĐỘNG 1 tự sự và miêu tả Hướng dẫn HS tìm hiểu yếu tố tự sự và miêu tả trong trong văn bản biểu văn bản biểu cảm :
- - GV cho HS đọc bài thơ - HS đọc bài thơ. cả m “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá”. - Xác định yếu tố tự sự và TL ( HS thảo luận miêu tả trong bài thơ trên? nhóm) Nêu tác dụng của nó. ĐH * Phần 1 : - 2 câu đầu : tự sự - 3 câu tiếp : miêu tả -> với ý nghĩa dựng lại một bức tranh toàn cảnh về sự việc và cảnh vật để làm nền cho tâm trạng. * Phần 2 : Tự sự : 4 câu đầu, có ý nghĩa kể chuyện và giải thích cho tâm trạng bất lực lòng ấm ức.
- * Phần 3 : Miêu tả : 6 câu đầu, có ý nghĩa đặc tả một tâm trạng điển hình ít ngủ. * Phần 4 : Biểu cảm trực tiếp : “Mơ ước ngôi nhà muôn nghìn gian” cho dân đen, dù bản thân cam chịu chết cóng. Phươg thức tự sự, TL : Tự sự và miêu tả miêu tả nhằ m nhằ m khơi gợi cảm xúc, khêu gợi cảm xúc, do cảm xúc chi phối chứ gởi gắ m cảm xúc, không nhằ m mục đích do cảm xúc chi kể chuyện, miêu tả đầy phối. đủ sự việc phong cảnh. GV. Các yếu tố miêu tả, tự sự có vai trò là phương tiệ n để tác giả bộc lộ cảm xúc, khát vọng lớn lao, cao quý. - Hãy cho biết tác dụng và
- II/ Luyện tập. 25’ HOẠT ĐỘNG 2 Đề : Hãy viết một Hướng dẫn HS luyện tập đoạn văn biểu - GV nêu yêu cầu của đề. - HS chú ý cả m ngắn, nộ i (HS làm việc cá nhân) Viết vào giấy nháp. Sau dung diễn tả nỗ i xúc động của em đó đọc to trước lớp. - HS khác nhận xét về khi được về thăm - HS nhận xét, sửa chữa. nội dung và hình thức, quê sau một thời - GV đọc 1 đoạn văn mẫu. cách đưa yếu tố tự sự gian xa cách. Trong đoạn văn miêu tả. có sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả 4. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau : (2’) - Về nhà xem lại toàn bộ lý thuyết về cách làm bài văn biểu cảm : + Các bước làm bài văn biểu cảm. + Cách lập ý cho bài văn biểu cảm. + Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm. - Vận dụng lý thuyết vào viết hai đề sau : + Cảm xúc về nụ cười của mẹ. + Cảm xúc về người ông (nay đã qua đời)
- * Yêu cầu : dựa vào dàn ý đã lập sẵn ở tiết 2. IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiết : 34-39 RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VỀ VĂN BIỂU CẢM, PHÁT BIỂU CẢM NGHĨ VỀ TPVH, VIẾT ĐOẠN VĂN
7 p | 857 | 39
-
Slide bài Luyện nói - Thuyết minh về một thứ đồ dùng - Ngữ văn 8
19 p | 564 | 26
-
Tiết 24:MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN TỰ SỰ
6 p | 452 | 25
-
Giáo án bài 8: Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Ngữ văn 8
5 p | 529 | 20
-
Bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Bài giảng Ngữ văn 8
9 p | 735 | 16
-
BÀI 10 LUYỆN TẬP LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ, BIỂU CẢM
2 p | 368 | 14
-
Bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 8
4 p | 130 | 10
-
Giáo án bài 7: Sau phút chia ly (trích Chinh phụ ngâm khúc) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
8 p | 330 | 10
-
TIẾT 68 + 69: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP YẾU TỐ TẢ NGHỊ LUẬN
3 p | 346 | 8
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
10 p | 35 | 6
-
Giáo án bài 7: Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
8 p | 246 | 6
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Từ trái nghĩa - GV: Nguyễn Kim Loan
3 p | 223 | 6
-
Giáo án bài 6: Đặc điểm của văn bản biểu cảm - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
8 p | 158 | 4
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 10: Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự
8 p | 8 | 4
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 30: Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
15 p | 27 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Chủ đề tích hợp: Miêu tả trong văn bản tự sự. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
4 p | 27 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 3+4+5+6: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
10 p | 32 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn