Giáo án bài 7: Sau phút chia ly (trích Chinh phụ ngâm khúc) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
lượt xem 10
download
Văn bản : BÁNH TRÔI NƯỚC.. - Hồ Xuân Hương –....I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:.. - Cảm nhận được phẩm chất và tài năng của tác giả Hồ Xuân Hương qua.một bài thơ thất ngôn tứ.. tuyệt Đường luật chữ Nôm... II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:.. 1. Kiến thức:.. - Sơ giản về tác giả Hồ Xuân Hương... - Vẻ đẹp và thân phận chìm nổi của người phụ nữ qua bài th ơ Bánh trôi.nước... 2. Kĩ năng:.. - Nhận biết thể loại của văn bản... - Đọc - hiểu, phân tích văn bản thơ Nôm Đường luật... 3. Thái độ:.. - Học tập nghiêm túc, tự giác... III.CHUẨN BỊ :.. 1. chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, TLTK.. 2. chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị bài... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:.. 1. Kiểm tra bài cũ :.. ? Đọc thuộc bài thơ “Bài ca Côn Sơn” ? Cho biết ý nghĩa của bài thơ. ?..2. Bài mới : GV giới thiệu bài :.. - Nếu như với bản dịch “ Chinh phụ ngâm khúc” Đoàn thị Điểm từng. được xem là 1 phụ nữ có sắc có tài “ Xuất kh ẩu thành ch ương , b ản ch ất. thông minh” thì tài năng ấy một lần nữa ta cũng sẽ bắt g ặp ở HXH 1. người là mệnh danh là bà chúa thơ Nôm , là nhà thơ của phụ nữ . Trong sự. nghiệp thơ ca của mình bài thơ “ Bánh trôi nước “ được xem là một. trong những bài thơ nổi tiếng , tiêu biểu cho tư tưởng nghệ thuật của. HXH...... Hoạt động của giáo viên Hoạt động Ghi bài. của học. sinh...- GV đọc mẫu gọi 2 hs đọc I. Tìm hiểu chung..- Nêu yêu cầu đọc: nhịp 2/2/3 1. Đọc..- Đọc chú thích * . 2.Chú thích..? Nói rõ những nét nổi bật về con HS trả lời - HXH; Chưa rõ lai lịch, là.người, tính cách HXH? người có tài, sắc, có cá tính. mạnh mẽ, được mệnh danh.- HXH; Chưa rõ lai lịch, là người có là bà chúa thơ Nôm.tài, sắc, có cá tính mạnh mẽ, được.mệnh danh là bà chúa thơ Nôm.. - Bánh trôi nước nằm trong. chùm bài thơ vịnh vật( vịnh.? Em cho biết một vài nét về bài cái quạt, quả mít, con ốc,.thơ bánh trôi nước? đánh đu)..- Bánh trôi nước nằm trong chùm bài HS trả lời.thơ vịnh vật( vịnh cái quạt, quả mít,.con ốc, đánh đu)....? Hãy nhận dạng thể thơ của bài → Bánh trôi nước: Thất.thơ ?..-Bánh trôi nước: Thất ngôn tứ tuyệt ngôn tứ tuyệt....? Văn bản này có sự đan xen của HS trả lời ⇒ Biểu cảm là phương.nhiều phương thức biểu đạt như thức chính vì các yếu tố.tự sự, miêu tả, BC. Theo em xác miêu tả, tự sự ở đay chỉ có.định phương thức nào là chính ? tác dụng phục vụ cho BC.Giải thích ?.... HS cùng bàn. luận suy. nghĩ..... II . Phân tích chi tiết...? Hình ảnh chiếc bánh trôi nước HS cùng bàn 1. Hai câu đầu :.được miêu tả qua từ ngữ nào ? luận suy. nghĩ..? Nhận xét gì về cách miêu tả, h/a.bánh trôi hiện ra NTN? HS trả lời..-Tả thực chiếc bánh trôi mang màu →Tả thực chiếc bánh trôi.trắng của bột nếp, có hình tròn xinh mang màu trắng của bột.xắn, cho vào nước nguội bánh chìm, nếp, có hình tròn xinh xắn,.lúc nước sôi chín tới sẽ nổi lên. cho vào nước nguội bánh. chìm, lúc nước sôi chín tới. sẽ nổi lên...? ẩn sau chiếc bánh trôi ấy là nỗi.niềm, tâm sự của ai? Nhận xét về.mô típ “Thân em”?. HS c
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD