intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Chủ đề tích hợp: Miêu tả trong văn bản tự sự. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:4

28
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Chủ đề tích hợp: Miêu tả trong văn bản tự sự. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh được tìm hiểu về yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự; tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Chủ đề tích hợp: Miêu tả trong văn bản tự sự. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự

  1. Chủ đề tích hợp MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ MIÊU TẢ NỘI TÂM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ I/ Tìm hiểu yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự       * Ví dụ: Đoạn văn SGK/91: ­ Trích hồi thứ 14 – Hoàng Lê nhất thống chí ­ Nội dung: Kể về việc vua Quang Trung chỉ huy tướng sĩ đánh chiếm đồn Ngọc  Hồi. ­ Yếu tố miêu tả:  + Ghép liền ba tấm làm một bức bên ngoài lấy rơm dấp nước phủ kín …lưng  giắt dao ngắn…người khác cầm binh khí theo sau, dàn thành trận “chữ nhất” ­> làm rõ  sự việc chuẩn bị cũng như trận tiến đánh của vua Quang Trung. + Vua Quang Trung cưỡi voi đi đốc thúc…­> làm nổi bật hình  ảnh vua Quang  Trung trong chiến trận. + Nhân có gió bấc…hại mình. + Quân Thanh …mà chết. + Quân Tây Sơn …đại bại.
  2. -> làm rõ sự chống trả thất bại, sự thừa thắng xông lên của quân Tây Sơn, sự  đại bại của quân tướng nhà Thanh   Miêu tả cụ thể, rõ ràng về cảnh vật, nhân vật, sự việc ­> làm cho lời kể  trở nên cụ thể, sinh động, hấp dẫn hơn. *Ghi nhớ SGK/92 II/ Luyện tập:  Bài tập 1: Các yếu tố tả người, tả cảnh trong hai đoạn trích: a/ Tả người:   “Vân xem trang trọng khác vời                 …………. Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”   “ Kiều càng ….kém xanh” ­> Nhằm tái hiện chân dung “ Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”
  3. b/ Tả cảnh:    “Cỏ non …bông”.  “ Tà tà …bắc ngang” ­>Nhằm miêu tả cảnh sắc mùa xuân trong từng thời điểm khác nhau.     Các yếu tố miêu tả làm cho văn bản sinh động, hấp dẫn và giàu chất thơ.   Bài tập 2,3: Viết đoạn văn:  III/ Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự :  * Ví dụ 1: SGK/ 117 Đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”  ­ Những câu thơ miêu tả ngoại cảnh    Đối tượng miêu tả: Miêu tả hoàn cảnh, ngoại hình là tả cảnh vật, con người  với chân dung, hình dáng, hành động, ngôn ngữ, màu sắc, … là những điều có  thể quan sát trực tiếp. ­ Những câu thơ miêu tả tâm trạng   Đối  tượng  của  miêu  tả  nội  tâm  là  những  suy  nghĩ,  tình  cảm,  những  diễn  biến bên trong của nhân vật không quan sát được một cách trực tiếp.  Miêu tả cảnh và miêu tả nội tâm có quan hệ mật thiết với nhau.
  4. * Ví dụ 2: SGK/ 117: Đoạn trích trong vb “Lão Hạc” ­ Đoạn trích cho thấy nỗi đau đớn xót xa của LH khi bán chó.  ­ Miêu tả nội tâm nhân vật: qua nét mặt, cử chỉ (miêu tả gián tiếp với 1 loạt các  động từ : co rúm, xô, ép, ngoẹo, mếu để miêu tả hành động khóc của LH : với lão,  khóc thôi mà cũng khó khăn, tội nghiệp đến thế);  qua trang phục ­> tâm trạng đau  đớn, xót xa      Miêu tả nội  tâm  có  vai  trò, tác  dụng rất lớn  trong việc  khắc họa  đặc  điểm,  tính cách nhân vật. Có thể miêu tả trực tiếp hoặc gián tiếp.    * Ghi nh : SGK/ 117 IV/ Luyệớn t ập :   Bài tập 1,2   BT3: Ghi lại tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi đối với bạn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0