intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách hay khi làm việc nhóm

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

116
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Góp cái “tôi” riêng vào cái “ta” chung Khi thuyết trình giáo viên chỉ cho tối đa 30 phút, trong 30 phút đó nhóm phải chắt lọc nhiều ý để diễn đạt thật súc tích. Sáng tạo là điều cần thiết nhưng không nên nêu ra quá nhiều ý kiến, và tranh luận xem nên chọn ý kiến nào. Tốt nhất nhóm trưởng nên tự đưa ra ý kiến và nhờ mọi người đóng góp thêm. Hãy có một “khung sườn” trước khi lên kế hoạch. Từ cái khung đó, ta dễ hình dung ra những việc cần làm. Vì...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách hay khi làm việc nhóm

  1. Cách hay khi làm việc nhóm Góp cái “tôi” riêng vào cái “ta” chung Khi thuyết trình giáo viên chỉ cho tối đa 30 phút, trong 30 phút đó nhóm phải chắt lọc nhiều ý để diễn đạt thật súc tích. Sáng tạo là điều cần thiết nhưng không nên nêu ra quá nhiều ý kiến, và tranh luận xem nên chọn ý kiến nào. Tốt nhất nhóm trưởng nên tự đưa ra ý kiến và nhờ mọi người đóng góp thêm. Hãy có một “khung sườn” trước khi lên kế hoạch. Từ cái khung đó, ta dễ hình dung ra những việc cần làm. Vì vậy, các thành viên không nên tranh luận quá sâu chỉ để bảo vệ ý kiến của mình mà hãy chấp nhận vì một “tác phẩm chung” của nhóm. Chia nhỏ công việc, nhân đôi hứng thú Trong mỗi nhóm luôn có nhóm trưởng. Việc của nhóm trưởng là phân công từng nhiệm vụ cho các thành viên, càng chia nhỏ công việc thì càng đảm bảo chất lượng bài thuyết trình. Chẳng hạn như A sẽ tìm tài liệu, B lọc ra ý chính, C “cắt gọt” và trình bày lại, D làm trên nên Power Point và cả 4 thành viên này đều phải nắm rõ nội dung bài muốn thuyết trình. Trong trường hợp nhóm quá đông (ví dụ, có 15 thành viên), hãy tiếp tục chia nhỏ thành từng cụm để dễ hoạt động. Mọi thành viên đều phải đóng góp công sức vào bài. Nếu bạn là nhóm trưởng, đừng ngại phân công nhiệm vụ. Chỉ khi thành viên bảo rằng không làm được việc đó, bạn có quyền phân công người khác. Công việc được càng chia nhỏ thì các thành viên càng thấy dễ làm hơn. Và khi dễ làm, họ sẽ hứng thú và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng.
  2. Họp nhóm, đề cương, tập, sách tham khảo, hiệu ứng kĩ thuật…- không quá cần thiết Việc họp nhóm thường gây khó khăn vì không thống nhất được giờ giấc cho mọi thành viên. Các bạn chỉ cần họp 1 ngày đầu tiên để thống nhất ý kiến và phân chia nhiệm vụ, sau đó làm việc qua email là được. Quan trọng là chất lượng và tiến trình hoàn thành. Bạn có thể tham khảo tư liệu cho bài thuyết trình của mình, nhưng khi làm việc nhóm, không nhất thiết bạn phải gò theo khuôn khổ. Nếu mỗi thành viên có một cách diễn đạt riêng và phát huy khả năng sáng tạo, thì mỗi slide trong bài thuyết trình đều trở nên cực kì thú vị và phá cách. Không cần bạn phải tạo hiệu ứng cho mọi slide, phải làm màu nền đồng bộ và để trước mặt một đống sách và thuyết trình. Hãy diễn đạt theo cách riêng của mình. Có thể vụng về, có thể chưa tốt, nhưng điều đó làm nên “cá tính” cho nhóm của bạn. Càng muốn được điểm cao thì bạn càng gò mình vào khuôn khổ, điều đó kìm hãm sự sáng tạo của mình “Có lần, thuyết trình mà nhóm mình không mang loa, đang thuyết trình thì laptop tắt màn hình, không thể tiếp tục trình chiều slide, được khoảng 10 phút thì tiếp tục cúp điện. Có thể nói lần đó nhóm mình xui tột độ nhưng từng thành viên đều lấy lại bình tĩnh và khuấy động không khí cho cả lớp. Nhờ vậy, bài thuyết trình chưa thật sự trọn vẹn nhưng cả lớp đều nhớ lâu nội dung bài học và nhóm mình đạt điểm tuyệt đối. Điểm tuyệt đối ở đây là điểm dành cho cách xử lí tình huống khôn khéo của bọn mình. Bài học rút ra: hình thức không cần thiết lắm, quan trọng là bạn hãy làm sao cho bạn thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người. Bài thuyết trình hay, trang trí đẹp, nhưng máy móc và công thức thì vẫn kém nổi bật và không gây ấn tượng”
  3. Bạn đã từng cảm thấy căng thẳng và chán nản khi cả nhóm gần chục thành viên nhưng một mình bạn lại “gánh” rất nhiều việc. Bạn không thể không làm vì điểm số ảnh hưởng trực tiếp đến bạn. Nếu chữa được những khuyết điểm, sai phạm thường thấy khi làm việc nhóm của các thành viên, thì việc thuyết trình không còn là “ác mộng” với bạn nữa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0