intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁCH LÀM BÀI PHÂN TÍCH CÁC VẤN ĐỀ VĂN HỌC

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

139
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được những yêu của kiểu bài phân tích các vấn đề VH, cách làm bài phân tích các vấn đề VH. 2. Phát triển kĩ năng phân tích HS đã được học ở lớp dưới. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài phân tích các vấn đề VH - ý thức cẩn thận, sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁCH LÀM BÀI PHÂN TÍCH CÁC VẤN ĐỀ VĂN HỌC

  1. Ngày soạn: 18 /01 / 2006 Tiết PPCT: 63 _Làm văn. Bài CÁCH LÀM BÀI PHÂN TÍCH CÁC VẤN ĐỀ VĂN HỌC I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu của kiểu bài phân tích các vấn đề VH, cách làm bài phân tích các vấn đề VH. 2. Phát triển kĩ năng phân tích HS đã được học ở lớp dưới. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài phân tích các vấn đề VH -> ý thức cẩn thận, sáng tạo. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk.
  2. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV giảng về khái niệm. I- Cách làm bài: H: Phạm vi, yêu cầu kiểu bài? 1. Phạm vi, yêu cầu: H: Các khâu then chốt? - Phạm vi: HS đọc Bài tập 1 -> nhận biết quy tắc định + Đặc điểm một giai đoạn hướng, lập ý. VH. H: Dàn bài đã định hướng việc lập ý như thế + Phong cách tác giả. nào? (nét chung của cảm hứng về quê hương + Vấn đề lí luận VH. đất nước) - Yêu cầu: (Sgk) - Định hướng phương pháp phân tích? (phân tích + so sánh) 2. Định hướng, lập ý: - Xác định thể loại? (văn học sử) 3. Chọn dẫn chứng:
  3. - Các khía cạnh được triển khai như thế nào? 4. Phân tích vấn đề. (chia ra 4 khía cạnh). 5. Tổng kết, nhận định, đánh HS nhắhc lại yêu cầu dẫn chứng 9tiêu biểu, giá. chính xác, đầy đủ). HS rút ra các ý chính c ủa quy tắc phân tích, minh họa. GV khẳng định quy tắc phân tích, minh họa (dựa vào Sgk) II- Thực hành: HS nhận diện sự vận dụng trong Bài tập 2. 1. Đề: Phân tích khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng GV thuyết giảng về sự vận dụng quy tắc tổng mạn trong VHVN giai đoạn kết, đánh giá. 45-75. GV hướng dẫn HS làm dàn bài cho đề bài Bài 2. Dàn bài: tập thực hành. * MB: Giới thiệu vấn đề. - Cho HS xác định phạm vi, yêu cầu? * TB: Phân tích các khía cạnh - Xác định thể loại (vấn đề lí luận? Văn học của vấn đề: sử?) - Giải thích KN: Sử thi, - Có KN niệm nào cần giải thích? Lmạn. - Biểu hiện? Dẫn chứng? (Tác phẩm) - Phân tích những biểu hiện HS lập dàn bài. trong VHVN 45-75:
  4. + Chủ đề. + Nhân vật. + Giọng điệu. - Các tác phẩm minh họa (dẫn chứng) * KB: Đánh giá chung. 4. Củng cố: Bài tập thực hành.. Hướng dẫn: * Làm bài tập 4. * Soạn bài Bình giảng VH - Đọc Sgk -> tóm tắt lý thuyết. - Trả lời câu hỏi 3 (107). - Làm bài tập 1, 2 (101). Lập dàn bài cho đề bài tập 4 (a) trang 107.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2