C Ẩ M NANG XÂY D Ự NG M Ố I QUAN H Ệ <br />
THÀNH CÔNG V Ớ I KHÁCH HÀNG<br />
Nếu công việc của bạn là thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, thì đây chính là bài viết <br />
dành cho bạn.<br />
<br />
Nếu bạn không quan tâm, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành nỗi ám ảnh của <br />
khách hàng mỗi khi được nhắc tới, hoặc đơn giản hơn, có thể để khách hàng tiềm năng <br />
rơi vào tay đối thủ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hãy trang bị đầy đủ các kỹ năng để khách hàng luôn muốn đứng về đội của bạn<br />
<br />
Bài viết này, bao gồm 15 kỹ năng cụ thể, chi tiết mà một người làm việc với khách hàng <br />
cần phải hiểu rõ, nắm vững, với mong muốn tiến đến mục đích cao nhất là bạn có thể <br />
làm hài lòng khách hàng trong bất kì trường hợp nào. Hãy trở thành bậc thầy trong việc xây <br />
dựng mối quan hệ với khách hàng nhé!<br />
1. Kiên nhẫn<br />
Nếu bạn không coi đây là kĩ năng quan trọng nhất trong danh sách, bạn nên dừng lại tại <br />
đây. Bởi, kiên nhẫn không chỉ đơn giản là điều bạn cần có khi tương tác với khách hàng – <br />
những người chỉ tìm kiếm sự hỗ trợ khi đang gặp rắc rối, cảm thấy lo lắng với sản phẩm, <br />
dịch vụ; mà còn là điều quan trọng với mỗi doanh nghiệp nói chung, bởi bạn phải chứng <br />
tỏ được với khách hàng rằng bạn cung cấp một dịch vụ tuyệt với chứ không phải chỉ <br />
chứng tỏ tốc độ trong mỗi lần tương tác. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà bạn ỷ lại, lười <br />
nhác, chậm chạp đưa ra sự hỗ trợ. Derek Sivers cũng đưa ra quan điểm của mình về một <br />
dịch vụ “chậm”. Đó phải là một sự tương tác khi nhân viên sử dụng thời gian để hiểu rõ <br />
hơn về vấn đề khách hàng đang vướng mắc, cũng như họ mong muốn nhận được gì từ <br />
doanh nghiệp.<br />
Nếu công việc hàng ngày của bạn là tương tác với khách hàng, hãy đảm bảo bạn có đủ <br />
kiên nhẫn khi khách hàng tìm đến bạn để phàn nàn, hay tỏ ra thất vọng với sản phẩm bên <br />
bạn. Hơn thế, hãy tận dụng thời gian để tìm ra điều họ thực sự muốn là gì, rồi cung cấp <br />
cho họ một dịch vụ chất lượng thay vì khiến họ chán nản mà bỏ đi.<br />
<br />
2. Có thái độ ân cần, quan tâm<br />
Khả năng lắng nghe thực sự sẽ giúp bạn đem lại những dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng <br />
của mình. Tuần trước, tôi có giành thời gian nghiên cứu một vài hệ thống phản hồi thông <br />
tin của khách hàng, điều mà trước đây tôi từng chia sẻ trong một tài liệu “Tại sao lắng <br />
nghe phản hồi của khách hàng lại là điều cần thiết cho các doanh nghiệp đang cần ý <br />
tưởng để đổi mới”và tôi phát hiện ra rất nhiều điều. Bạn không những cần chú ý đến sự <br />
tương tác của từng khách hàng (thông qua ngôn ngữ họ dùng để mô tả vấn đề), mà còn nên <br />
lưu tâm đến những phản hồi về cùng một vấn đề. Chẳng hạn, khách hàng của bạn có thể <br />
sẽ không nói chính xác vấn đề nằm ở đâu, nhưng họ chắc chắn sẽ cảm nhận được rằng <br />
vị trí của dashboard chưa thích hợp. Tất nhiên, họ đâu có phải là chuyên gia để nói chính <br />
xác được rằng: “Hãy cải thiện UX đi!”, thay vào đó là những câu: “Tôi không thể tìm thấy <br />
các tính năng tìm kiếm”hay “Tôi có thể tìm thấy chức năng X ở đâu?”. Đó chính là những <br />
điều khách hàng nói mà như không nói với bạn. Và bạn biết nhiệm vụ của mình là gì rồi <br />
đúng không?<br />
<br />
3. Khả năng truyền tải thông điệp một cách rõ rang<br />
Đối với những người thích chia sẻ và hay nói dài dòng, lan man (trong đó có tôi), bạn cần <br />
phải thật sự tập trung. Tìm hiểu thêm về khách hàng – không thành vấn đề, nhưng quan <br />
trọng là bạn phải nhanh chóng nắm được vấn đề họ đang nói đến ở đây là gì.<br />
Khách hàng không thừa thời gian để nghe bạn hàn huyên mọi chuyện<br />
<br />
Hơn thế nữa, khách hàng chắc chắn không thừa thời gian để nghe bạn huyên thuyên về <br />
câu chuyện cuộc đời hay ngày làm việc hôm nay của bạn thế nào. Quan trọng hơn, bạn <br />
cần lưu ý về một số thói quen giao tiếp của mình trong quá trình tương tác với khách hàng <br />
để tránh hiểu lầm. Và đặc biệt, nếu bạn cảm thấy còn điều gì thắc mắc, đừng ngần ngại <br />
làm rõ. Lấy một ví dụ về lần đi bảo dưỡng xe mới đây, nhân viên gara oto có nói với tôi <br />
rằng, nếu tôi muốn đổi dầu máy, việc này sẽ được “bao gồm”trong hóa đơn của tôi. Khi <br />
nghe nói vậy, tôi nghĩ rằng mình sẽ được miễn phí, nhưng không phải. Mặc dù sau đó, anh <br />
này cũng đã xin lỗi vì khiến tôi hiểu lầm, nhưng tôi chắc chắn không quay lại đây thêm <br />
lần nào nữa, bởi tôi không muốn gặp phiền phức tương tự.<br />
<br />
Khi có những thông điệp quan trọng bạn cần truyền tải đến khách hàng, cố gắng làm sao <br />
cho nó thật sự đơn giản, rõ ràng và hạn chế tối đa sự hiểu lầm.<br />
<br />
4. Kiến thức về sản phẩm, dịch vụ<br />
Là một anh chàng phi kĩ thuật, vì thế tôi chỉ có thể cố gắng làm việc, học hỏi từng ngày <br />
nếu như muốn tiếp tục công việc này. Cũng tương tự, nhân viên chăm sóc khách hàng tốt <br />
nhất của bạn chỉ có thể hoàn thành suất sắc công việc của mình nếu như họ thật sự am <br />
hiểu về cách thức hoạt động của sản phẩm. Điều đó không có nghĩa là yêu cầu từng nhân <br />
viên phải tham gia quá trình xây dựng sản phẩm từ đầu, nhưng tốt nhất, họ nên nắm vững <br />
kiến thức về sản phẩm, từ những điều cơ bản nhất, tương tự như cách khách hàng sử <br />
dụng nó hàng ngày, như thế họ mới có thể giúp đỡ khách hàng khi sản phẩm, dịch vụ gặp <br />
trục trặc.<br />
5. Bản lĩnh<br />
Có một điều cần trung thực thừa nhận: có rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, cho <br />
dù bạn thật sự nỗ lực, cũng khó mà khiến họ hài lòng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hãy thể hiện bản lĩnh của mình một cách thông minh khi hồi đáp khách hàng<br />
<br />
Có rất nhiều lí do khách quan mà bạn không thể kiểm soát hết được: họ vừa bị sếp mắng, <br />
con chó của họ mất tích hoặc cũng có thể bẩm sinh họ đã là những người hay kêu ca, phàn <br />
nàn… Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen support của bạn. <br />
Không may hơn, bạn còn có thể gặp khách hàng có thói quen săm soi người khác, không <br />
ngoài mục đích chơi xấu bạn. Đây cũng là lúc nhân viên support thể hiện bản lĩnh của <br />
mình để duy trì tính cách vui vẻ, thân thiện cho dù khách hàng có khó tính đến đâu.<br />
<br />
6. Khả năng sử dụng ngôn ngữ tích cực<br />
Âm thanh dường như vô nghĩa, nhưng khả năng tạo ra từng thay đổi nhỏ, theo hướng tích <br />
cực trong quá trình tương tác có thể giúp bạn dễ dàng khiến khách hàng thay đổi thái độ <br />
hay cảm thấy hài lòng. Ngôn ngữ là một phần quan trọng của quá trình thuyết phục ai đó. <br />
Và những ấn tượng ban đầu về bạn cũng như doanh nghiệp như thế nào phụ thuộc vào <br />
ngôn ngữ mà bạn đang sử dụng.<br />
Có thể lấy một ví dụ đơn giản: một khách hàng cảm thấy rất hào hứng và muốn mua một <br />
sản phẩm của công ty vì thế họ liên hệ với bạn. Tuy nhiên, sản phẩm đó hiện trong kho đã <br />
hết, và đến tận tháng sau mới có. Đây là một trường hợp điển hình, trong đó ngôn ngữ tích <br />
cực ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của khách hàng khi nghe phản hồi từ bạn. Nếu <br />
không có ngôn ngữ tích cực, bạn có thể trả lời khách hàng: “Sản phẩm đó hiện đang hết <br />
hàng và đến tháng sau mới có. Sang tháng bạn quay lại đặt hàng nhé!” thay vì: “Mặc dù <br />
sản phẩm đó sang tháng mới có ở cửa hàng, nhưng bây giờ tôi có thể giúp bạn đặt hàng. <br />
Và ngay khi có sản phẩm, chúng tôi sẽ nhanh chóng chuyển tới cho bạn”.<br />
<br />
Bạn nghĩ sao?<br />
<br />
Cho dù cách trả lời đầu tiên không sai, nhưng giọng điệu truyền tải thông điệp lại thiếu sự <br />
đồng cảm và hơi đột ngột. Điều này dễ dàng khiến khách hàng phật ý và tỏ thái độ khó <br />
chịu. Ngược lại, cách thứ hai mặc dù cũng là thông tin sản phẩm chưa có, nhưng lại tập <br />
trung vào giải pháp khi nào/ bằng cách nào sản phẩm đến tay người tiêu dùng thay vì mặt <br />
tiêu cực là hết hàng.<br />
<br />
7. Kĩ năng quản lí thời gian<br />
Mặc dù trong những phần trên, tôi có chia sẽ với bạn là nên dành thời gian tìm hiểu khách <br />
hàng, nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó nhỉ? Bạn vẫn cần quay trở lại mục tiêu ban <br />
đầu là làm sao cung cấp cho khách hàng những gì họ cần, ngay cả khi bạn biết rằng mình <br />
không thể trực tiếp làm điều đó. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên nhanh chóng <br />
chuyển sang cho ai đó mà bạn chắc chắn biết. Đừng lãng phí thời gian của cả hai bên!<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Làm mất thời gian của khách hàng đồng nghĩa với việc dịch vụ của bạn quá đắt<br />
<br />
8. Khả năng thấu hiểu tâm lý khách hang<br />
Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội gặp trực tiếp khách hàng của mình, và trong nhiều <br />
trường hợp như hiện nay còn không nghe họ nói trực tiếp. Tuy nhiên, đừng vì thế mà bạn <br />
coi việc thiếu hiểu biết những nguyên tắc cơ bản của tâm lí học hành vi hay khả năng <br />
“đọc”trạng thái tâm lý của khách hàng là điều đương nhiên. Đây cũng là một phần quan <br />
trọng của quá trình cá nhân hóa, bởi chính điều này sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình <br />
hơn, từ đó tạo trải nghiệm cá nhân cho họ. Quan trọng hơn, kĩ năng này thực sự cần thiết, <br />
bởi vì chính bạn cũng không muốn mất khách hàng chỉ vì nhầm lẫn hay hiểu nhầm họ. <br />
Tinh tế lắng nghe và cảm nhận tâm trạng hiện tại, cũng như mức độ kiên nhẫn, cá tính <br />
của mỗi khách hàng để từ đó đưa ra tương tác tích cực, phù hợp. Chắc chắn bạn sẽ đi rất <br />
xa trên con đường này!<br />
9. Khả năng giữ bình tĩnh<br />
Có rất nhiều cách nói về tính cách này như: giữ một cái đầu lạnh hoặc bình tâm, …nhưng <br />
tất cả đều biểu đạt một ý nghĩa: khả năng một ai đó giữ được bình tĩnh và dùng chính <br />
điều này để cư xử với người khác khi mà mọi chuyện trở nên lộn xộn, rối rắm. Tôi đã <br />
từng thẳng thắn chia sẻ với các bạn về tình huống mất bình tĩnh của mình, và cũng phải <br />
thừa nhận rằng lí do quan trọng nhất khiến tôi gắn bó với công ty này chính là nhờ cách cư <br />
xử điềm tĩnh của đội support. Cho dù họ thừa thông minh để hiểu rằng, mình không thể ép <br />
một khách hàng trở nên bình tĩnh hơn, nhưng trên thực tế, công việc của họ chính là sử <br />
dụng khả năng tương tác của mình để làm nguội cái đầu sẵn sàng nổ tung khi gặp vấn đề <br />
của khách hàng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chinh phục khách hàng bằng sự điềm tĩnh tuyệt vời của bạn<br />
<br />
10. Theo đuổi mục tiêu đã định<br />
Nghe có vẻ lạ khi liệt kê điều này vào danh sách kĩ năng cần thiết của một nhân viên <br />
support, nhưng tôi đảm bảo với bạn, điều này thực sự quan trọng. Trong bài viết về trao <br />
quyền cho nhân viên, tôi cũng đã lưu ý về điều này khi mà nhiều chuyên gia chăm sóc <br />
khách hàng để cho nhân viên của mình tự do làm hài lòng khách hàng, nhưng một số chẳng <br />
đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Bởi vì họ để cho nhân viên làm không mục đích! Hơn <br />
nữa, chỉ có một dịch vụ kém chất lượng mới có trường hợp mục tiêu kinh doanh kết hợp <br />
với mục đích làm hài lòng khách hàng mà không đem lại kết quả gì. Những tiêu chí về chỉ <br />
số thiện cảm khách hàng(NPS) có thể giúp doanh nghiệp đưa ra hướng dẫn để nhân viên <br />
của mình có thể tự do giải quyết các trường hợp cụ thể nhưng cũng lựa chọn giải pháp ưu <br />
tiên và tiến tới tự giải quyết khi gặp vấn đề phổ biến.<br />
<br />
11. Linh hoạt xử lý vấn đề<br />
Cho dù tôi đã chia sẻ rất nhiều ở trên, nhưng đôi khi, trong quá trình tương tác với khách <br />
hàng, bạn có thể gặp những tình huống khiến bạn dở khóc dở cười. Đó lại là vấn đề bạn <br />
tìm mãi không thấy trong sách hướng dẫn của công ty hoặc có thể khách hàng không tương <br />
tác theo những cách mà bạn muốn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cùng khách hàng tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời<br />
<br />
Sẽ không tránh khỏi những quyết định sai lầm, nhưng bạn có thể rút kinh nghiệm cho bản <br />
thân qua những trường hợp đặc biệt như thế này. Hãy cho mình cơ hội chủ động giải <br />
quyết vấn đề một cách logic, chắc chắn khách hàng sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời khi <br />
được gặp đúng người, tại đúng thời điểm. Thương hiệu của bạn sẽ in dấu trong tâm trí <br />
khách hàng.<br />
<br />
12. Kĩ năng thuyết phục<br />
Đây là một trong những kĩ năng mà rất nhiều người bỏ qua!<br />
Là một nhân viên chăm sóc khách hàng có kinh nghiệm, chắc chắn bạn đã từng gặp nhiều <br />
trường hợp khách hàng chat/gửi mail cho bạn do tò mò về sản phẩm, dịch vụ của công ty <br />
bạn chứ không phải gặp trục trặc gì với nó. Điều này khá phổ biến đối với những doanh <br />
nghiệp sử dụng phần mềm Live chat.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hỗ trợ khách hàng qua Live Chat<br />
<br />
Khách hàng ở mọi nơi, và có thể ghé website bạn bất kỳ lúc nào, đặt cho bạn bất cứ câu <br />
hỏi gì. Bạn hãy coi đây là cơ hội vàng giúp bạn có thể tương tác với khách hàng, hiểu nhu <br />
cầu khách hàng và giúp khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn thực sự phù hợp với nhu <br />
cầu của họ (nếu đó là thực tế). Đừng để mất khách hàng tiềm năng chỉ vì không thể hiện <br />
cho họ thấy rằng sản phẩm của công ty bạn đáng để mua.<br />
<br />
13. Sự kiên trì<br />
Bạn có thể gọi bằng cách nào cũng được, miễn là thể hiện được ý nghĩa của một nguyên <br />
tắc làm việc tuyệt vời, sẵn sàng làm bất cứ thứ gì (nhưng không phải gian lận). Đây chính <br />
là một kĩ năng quan trọng trong quá trình cung cấp dịch vụ!<br />
Hãy nhớ rằng khách hàng của bạn cũng giống như bạn, họ cũng biết rằng những nỗ lực <br />
thật sự sẽ giúp bạn tiến lên phía trước nhanh gấp mười lần, thay vì treo đầu dê bán thịt <br />
chó.<br />
<br />
14. Khả năng kết thúc câu chuyện<br />
Kĩ năng này không có gì liên quan tới khả năng chốt sales hay các vấn đề tương tự. Mà đó <br />
lại là khả năng kết thúc cuộc trò chuyện với khách hàng khi mà khách hàng cảm thấy hài <br />
lòng hoặc cảm giác được rằng mọi thứ đã ổn. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn có thời gian <br />
để xác nhận với khách hàng từng vấn đề của họ đã được giải quyết. Sự sẵn sàng đó của <br />
bạn thể hiện cho họ thấy ba điều rất quan trọng:<br />
Bạn quan tâm tới vấn đề của họ<br />
Bạn sẵn sàng tiếp tục cho đến khi vấn đề của họ được giải quyết<br />
Và khách hàng mới là người quyết định rằng vấn đề của họ đã được giải quyết ổn <br />
thỏa hay chưa<br />
Một khi khách hàng của bạn nói rằng: “Vấn đề đã được giải quyết”, đó là khi bạn biết <br />
rằng cuộc trò chuyện nên dừng lại.<br />
<br />
15. Sẵn sàng học hỏi<br />
Nếu bạn đã xem qua bài viết này, cũng như đọc từ đầu đến giờ, bạn có thể đã có kĩ năng <br />
này. Mặc dù đây là kĩ năng chung nhất trong những gì tôi muốn chia sẻ, nhưng nó thật sự <br />
cần thiết. Người bằng lòng với những gì mình đang có, cho dù là việc phát triển sản <br />
phẩm, đầu tư tiếp thị doanh nghiệp, hoặc giúp đỡ khách hàng, chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía <br />
sau. Chúng tôi yêu cách team BufferApp tiếp cận kỹ năng này bằng việc họ cung cấp bản <br />
cập nhật “customer happiness”hàng tháng tuyệt vời. Những cập nhật được công khai, nêu <br />
chi tiết, và định hướng cách nhân viên support xử lý email trong tháng. Còn cách nào tốt <br />
hơn cho nhóm hỗ trợ có thể học hỏi sau khi phân tích dữ liệu hài lòng khách hàng từng <br />
tháng?<br />
Hãy không ngừng trau dồi cho mình những trải nghiệm về khách hàng, thành quả sẽ rất <br />
xứng đáng với những doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng nhất!<br />