intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cạnh tranh bằng năng lực : Doanh nghiệp là một tập các năng lực cơ bản

Chia sẻ: STRAMAGIC SIA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

134
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một năng lực đ-ợc gọi là hạt nhân nếu nó tạo ra một lợi thế cạnh trang đáng kể; cho phép cung cấp cho khách hàng những lợi ích v-ợt trội và khó bị bắt ch-ớc bởi các đối thủ cạnh tranh. Thắng hay bại một cuộc chiến về các năng lực cơ bản có ảnh h-ởng nghiêm trọng tới khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp. Các ph-ơng pháp phân tích chiến l-ợc truyền thống chủ yếu dựa vào việc định vị cặp sản phẩmthị tr-ờng và xem xét doanh nghiệp nh- một tập các hộng động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cạnh tranh bằng năng lực : Doanh nghiệp là một tập các năng lực cơ bản

  1. Dang Dinh Tram STRAMAGIC Master of Marketing Strategy & Management Wednesday, 12 may 2004 THEME : Strategy Policy Management Marketing Finance Human Resource C¹nh tranh b»ng n¨ng lùc : Doanh nghiÖp lµ mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n Mét n¨ng lùc ®−îc gäi lµ h¹t nh©n nÕu nã t¹o ra mét lîi thÕ c¹nh trang ®¸ng kÓ; cho phÐp cung cÊp cho kh¸ch hµng nh÷ng lîi Ých v−ît tréi vµ khã bÞ b¾t ch−íc bëi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. Th¾ng hay b¹i mét cuéc chiÕn vÒ c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n cã ¶nh h−ëng nghiªm träng tíi kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña mét doanh nghiÖp. C¸c ph−¬ng ph¸p ph©n tÝch chiÕn l−îc truyÒn thèng chñ yÕu dùa vµo viÖc ®Þnh vÞ cÆp s¶n phÈm- thÞ tr−êng vµ xem xÐt doanh nghiÖp nh− mét tËp c¸c héng ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®ang trë lªn kÐm hiÖu qu¶ trong m«i tr−êng kinh doanh siªu c¹nh tranh. §iÒu ®ã còng cã nghÜa cÇn thiÕt ph¶i t×m kiÕm c¸c ph−¬ng ph¸p míi vÒ chiÕn l−îc vµ c¸ch thøc tiÕp cËn doanh nghiÖp. Kh¸i niÖm vÒ n¨ng lùc h¹t nh©n gîi ý viÖc tiÕp cËn doanh nghiÖp nh− mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n. Doanh nghiÖp nh− mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n ViÖc xem xÐt doanh nghiÖp kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ tËp c¸c ho¹t ®éng, mµ lµ mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n, sÏ cho chóng ta métc c¸ch tiÕp cËn míi vÒ chiÕn l−îc kinh doanh. 1 - Doanh nghiÖp lµ mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n sÏ cho phÐp viÖc ®Þnh h−íng chiÕn l−îc cho t−¬ng lai. Thùc tÕ cuéc chiÕn c¹nh tranh cho mét n¨ng lùc h¹t nh©n cã thÓ ®· ®−îc tiÕn hµnh tõ rÊt l©u so víi cuéc chiÕn vÒ s¶n phÈm. JVC ®· ph¶i mÊt gÇn 20 n¨m ®Ó ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc ®−îc gäi lµ h¹t nh©n lµm lªn sô thµnh c«ng cña s¶n phÈm b¨ng h×nh VHS. Thùc chÊt c¹nh tranh vÒ s¶n phÈm ®«i khi chØ lµ nh÷ng b−íc cuèi cïng cña cuéc ch¹y ®−êng dµi trong qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n. Mét c¸ch ®ang ng¹c nhiªn lµ ph−¬ng ph¸p chiÕn l−îc truyÒn thèng ®· bá qua gÇn nh− phÇn lín qu·ng ®−êng cña cuéc ®ua. 2 - Doanh nghiÖp lµ mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n cho phÐp tÝnh ®Õn c¸c th¸ch thøc ë tõng ho¹t ®éng vµ ë mçi giai ®o¹n ph¸t triÓn cña s¶n phÈm. ViÖc ®Çu t− vµ thêi h¹n cÇn thiÕt ®Ó ph¸t triÓn mét n¨ng lùc h¹t nh©n cã thÓ tiªu tèn nhiÒu nguån lùc vµ ®ßi hái sù kiªn nhÉn cña mét ®¬n vÞ ph¸t triÓn s¶n phÈm. Nh− vËy cÇn ph¶i cã mét c¸ch nh×n bao qu¸t toµn diÖn. 3 - Doanh nghiÖp lµ mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n cho phÐp h¹n chÕ ®−îc c¸c sai lÇm chiÕn l−îc. 4 - Doanh nghiÖp lµ mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n cho phÐp lµm s¸ng tá c¸c quyÕt ®Þnh lùa chän viÖc ®Þnh vÞ s¶n phÈm - thÞ tr−êng. 5 - Doanh nghiÖp lµ mét tËp c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n cho phÐp më réng c¸c c¬ héi kinh doanh. N¨ng lùc c¬ b¶n t¹o kh¶ n¨ng khai th¸c nhiÒu s¶n phÈm bæ sung, tham gia nhiÒu thÞ tr−êng. C. 118 – MEASE - 59bis boulevard Jourdan - 75014 Paris Email : dangdinhtram@yahoo.com Web : www.dangdinhtram.itgo.com
  2. Dang Dinh Tram STRAMAGIC Master of Marketing Strategy & Management C¹nh tranh b»ng c¸c n¨ng lùc h¹t nh©n ViÖc c¹nh tranh b»ng c¸c n¨ng lùc h¹t nh©n diÔn ra trªn ba cÊp ®é : - Thø nhÊt lµ qu¸ tr×nh x©y dùng c¸c kü n¨ng míi. - Thø hai lµ qu¸ tr×nh phèi kÕt hîp c¸c kü n¨ng vµ c«ng nghÖ quan träng. - Thø ba lµ ph¸t triÓn s¶n phÈm - dÞch vô h¹t nh©n. Quy tr×nh ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc h¹t nh©n bao gåm: 1) X¸c ®Þnh c¸c n¨ng lùc ®−îc coi lµ c¬ b¶n; 2) Lùa chän c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n ®Ó ph¸t triÓn; 3) TriÓn khai c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n; vµ 4) T¸i ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc c¬ b¶n./. _____________________________________________ Tµi liÖu tham kh¶o : Competing for the Future Gary Hamel (London Business School) C.K. Prahalad (Graduate School of Business, University of Mischigan) Harvard Business School Press, 1994. _____________________________________________ C. 118 – MEASE - 59bis boulevard Jourdan - 75014 Paris Email : dangdinhtram@yahoo.com Web : www.dangdinhtram.itgo.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2