intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

144
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS trình bày được đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ và của bắp cơ. -HS nêu được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và nêu được ý nghĩa của sự co cơ. 2.Kĩ năng: -HS quan sát tranh hình thu thập kiến thức.là

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ

  1. CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS trình bày được đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ và của bắp cơ. -HS nêu được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và nêu được ý nghĩa của sự co cơ. 2.Kĩ năng: -HS quan sát tranh hình thu thập kiến thức. 3.Thái độ: -HS có ý thức bảo vệ giữ gìn cơ thể. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV : Tranh “Cấu tạo bắp cơ”. -HS : học bài cũ. III.PHƯƠNG PHÁP:
  2. -Nêu và giải quyết vấn đề , vấn đáp , hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ (15 phút) lấy điểm hệ số 1 +Trình bày cấu tạo và chức năng của xương dài, xương ngắn và xương dẹt? 2.Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS về cấu tạo cơ liên hệ với bản thân. - Cách tiến hành: “ Cơ bám vào xương, cơ co làm xương cử động vì vậy gọi là cơ vân. Cơ thể người cơ khoảng 600 cơ tạo thành hệ cơ . Tuỳ vị trí trên cơ thể và tuỳ chức năng mà cơ có hình dạng khác nhau”. 3.Các hoạt động dạy học ( 25 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên
  3. Hoạt động 1 (12 phút) Tìm hiểu cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ -Mục tiêu: +HS trình bày đợc đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ và của bắp cơ. -Đồ dùng:+Tranh “Cấu tạo bắp cơ”. -CTH: I-Cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ -GV nêu câu hỏi: -HS quan sát hình +Bắp cơ có cấu tạo 9-1 SGK/32 thảo luận nhóm thống như thế nào? nhất câu trả lời: +Tế bào cơ có cấu Yêu cầu: tạo như thế nào? +Tế bào cơ có 2 loại tơ. +Đơn vị cấu trúc của tế bào cơ.
  4. +Sự sắp xếp của tơ cơ dày và mảnh. -Đại diện nhóm trình bày đáp án -GV sử dụng tranh trên tranh nhóm nhận xét phần thảo khác bổ sung. luận của HS. -GV chốt kiến thức. *Bắp cơ: -Ngoài là màng liên kết, hai phần đầu thon có gân, phần bụng phình to. -Trong có nhiều sợi cơ tập trung thành bó cơ. *Tế bào cơ (sợi cơ): gồm nhiều tơ cơ. Tơ
  5. cơ có 2 loại: -Tơ cơ dày :có mấu lồi sinh chất tạo vân tối. -Tơ cơ mảnh trơn tạo vân sáng. -GV thông báo: +Tơ cơ dày và phần cơ giữa 2 tấm mỏng xếp xen kẽ Z là đơn vị cấu trúc theo chiều dọc tạo của cơ còn gọi là thành vân ngang. tiết cơ. Hoạt động 2 (7 phút) Tìm hiểu tính chất của cơ. -Mục tiêu:+HS giải thích đợc tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ. -CTH: II-Tính chất của cơ -GV nêu vấn đề:
  6. Tính chất của cơ là gì? Để trả lời câu hỏi đó chúng ta đi cứu thí nghiên -HS quan sát thí nghiệm sau. nghiệm trả lời: *Thí nghiệm hình +Kích thích vào 9-2 SGK/32. chân ếch co lên.  +Kích thích đầu kim vào cẳng chân -HS trình bày lớp ếch có hiện tượng nhận xét bổ sung. gì? -GV yêu cầu HS tiếo tục nghiên cứu thí nghiệm hình 9-3: +Trình bày cơ chế phản xạ đầu gối? -HS gập cánh tay lại -GV nhận xét. và rút ra nhận xét.
  7. +Gập cẳng tay vào sát cánh tay em thấy bắp cơ ở trước cánh tay mình thay +Cơ co được là do đổi như thế nào? Vì hệ thần kinh điều sao có sự thay đổi khiển. đó? +Do cơ tơ mảnh +Vì sao cơ co đ- xuyên sâu vào vùng ược? của tơ cơ dày. +Tại sao khi cơ co *Tính chất của cơ là bắp cơ bị ngắn lại? co và dãn cơ. -GV nhận xét chốt -Cơ co theo nhịp kiến thức. gồm 3 pha: tiềm tàng: +Pha 1/10 thời gian. +Pha co:4/10 thời
  8. gian. +Pha dãn chung: 5/10 thời gian Cơ  được phục hồi. -Cơ co chịu sự ảnh hưởng của hệ thần kinh. Hoạt động 3 (6 phút) Tìm hiểu ý nghĩa của hoạt động co cơ -Mục tiêu: HS trình bày đợc ý nghĩa của hoạt động co cơ. -CTH: III- Ý nghĩa của hoạt động co cơ. -GV nêu câu hỏi: -HS quan sát hình +Sự co cơ có tác 9-4 thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. dụng gì? +Phân tích sự phối
  9. hợp hoạt động co dãn giữa cơ 2 đầu và cơ 3 đầu như thế -Đại diện nhóm nào? trình bày nhóm khác bổ sung. *Cơ co giúp xương -HS rút ra kết luận. cử động khiến cơ -GV nêu câu hỏi: thể vận động lao +Sự co cơ có ý động và di chuyển. nghĩa gì? -Trong cơ thể luôn có sự phối hợp hoạt động của các nhóm cơ. 2.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: +Một HS đọc kết luận SGK/33. +GV yêu cầu HS làm bài tập trắc nghiệm:
  10. Hãy chọn ý trả lời đúng trong các câu sau: 1-Bắp cơ điển hình có cấu tạo: a, Sợi cơ có vân sáng , vân tối. b, Bó cơ và sợi cơ. c,Có màng liên kết bao bọc hai đầu thon giữa phình to. d,Gồm nhiều sợi cơ tập trung thành bó cơ. e, Cả a,b,c,d. g,Chỉ c và d. 2- Khi cơ co bắp cơ ngắn lại và to bề ngang là do: a,Vân tối dày lên. b,Một đầu cơ co và 1 đầu cơ cố định. c,Các cơ tơ mảnh xuyên sâu vào vùng tơ dày vân tối ngắn lại. d,Cả a,b,c e,Chỉ a và c.
  11. 1 - g ; 2 - e. +Đáp án: *Hướng dẫn về nhà: -Học bài -Đọc bài 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1