Chất lượng dịch vụ hành chính công tại Ủy ban nhân dân quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 7
download
Bài viết Chất lượng dịch vụ hành chính công tại Ủy ban nhân dân quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu và đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chất lượng dịch vụ hành chính công tại Ủy ban nhân dân quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh
- TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1 - THÀNH PHỐ HỐ CHÍ MINH The quality of public administrative services at People's Committee of District 1 - Ho Chi Minh City 1 Phạm Ngọc Thảo 1 Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Long An, Việt Nam phamngocthaoou@gmail.com Tóm tắt — Song song với chức năng quản lý, chức năng phục vụ của Nhà nước cũng cần được quan tâm nhiều hơn. Điều này nhằm cung cấp những dịch vụ cần thiết cho người dân để họ thực hiện tốt quyền lợi và nghĩa vụ của mình một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công ở cơ quan Nhà nước là hết sức quan trọng. Từ thực trạng đó, tác giả đã nghiên cứu và đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Abstract — In parallel with the management function, the service function of the state also needs more attention. This is to provide necessary services to the people so that they can quickly fulfill their rights and obligations. Therefore, improving the quality of public administrative services in state agencies is very important. From these facts, the author has researched and proposed measures to improve the quality of public administrative services at People's Committee of District 1, Ho Chi Minh City. Từ khóa — Chất lượng, hành chính công, quality, public administrative. 1. Đặt vấn đề Thời gian qua Uỷ ban nhân dân (UBND) Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện tốt đường lối chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả. Năng lực của đội ngũ công chức được nâng lên, hoạt động của bộ máy hành chính đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Công tác tổ chức, giúp người dân giảm chi phí, tiết kiệm được thời gian, gần gũi, thuận lợi và dễ dàng hơn khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước. Tuy nhiên so với yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế thì cải cách hành chính còn chậm, nhìn chung người dân, các tổ chức chưa hoàn toàn hài lòng với kết quả cải cách hành chính còn gặp một số bất cập. Chính điều này, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND Quận 1, qua đó gợi ý các hàm ý quản trị để nâng cao chất lượng hành chính công tại đây. 2. Cơ sở lý thuyết về chất lượng dịch vụ hành chính công 2.1. Khái niệm về dịch vụ hành chính công 2.1.1. Khái niệm: Theo nghiên cứu của Lê Ngọc Cương (2017), đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Những vấn đề đặt ra trong này góp phần làm sáng tỏ những giải pháp như: Một là, hoàn thiện những quy định pháp luật về thủ tục hành chính liên quan đến dịch vụ hành chính công và những quy định về cơ chế một cửa liên thông tại cấp huyện. Hai là, tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng cổng thông tin điện tử (trang thông tin điện tử) cho các cơ quan Nhà nước cấp huyện. 82
- TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 Ba là, nhanh chóng triển khai nhân rộng cơ chế một cửa liên thông hiện đại (một cửa liên thông điện tử) tại cấp huyện. Theo Lê Dân (2011), mô hình đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ hành chính phải bao gồm: Thái độ, trách nhiệm, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức, cơ sở vật chất và điều kiện hỗ trợ, các nội dung cần công khai, thủ tục hành chính và quy trình xử lý, thời gian giải quyết, lệ phí, cơ chế giám sát, góp ý. Dịch vụ hành chính công có những đặc trưng sau: Một là, việc cung ứng dịch vụ hành chính công luôn gắng với thẩm quyền và họat động của các cơ quan hành chính Nhà nước mang tính quyền lực pháp lý trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ có tính pháp lý của các tổ chức và công dân như cấp các loại giấy phép, giấy khai sinh, công chứng, hộ tịch,... Thẩm quyền hành chính pháp lý thể hiện dưới hình thức dịch vụ hành chính công nhằm giải quyết các quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, là hoạt động phục vụ công dân từ phía các cơ quan hành chính Nhà nước. Hai là, dịch vụ hành chính công nhằm phục vụ cho hoạt động quản lý Nhà nước. Dịch vụ hành chính công bản thân chúng không thuộc về chức năng quản lý Nhà nước, nhưng lại là hoạt động nhằm phục vụ cho chức năng quản lý nhà nước. Ba là, dịch vụ hành chính công là những họat động không vụ lợi, chỉ thu phí và lệ phí nộp ngân sách Nhà nước (theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Nơi làm dịch vụ không trực tiếp hưởng lợi từ nguồn thu này. Bốn là, mọi công dân và tổ chức đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp nhận và sử dụng các dịch vụ hành chính công với tư cách là đối tượng phục vụ của chính quyền. Nhà nước có trách nhiệm và nghĩa vụ phục vụ công dân trên nguyên tắc công bằng, bảo đảm sự ổn định, bình đẳng và hiệu quả của họat động quản lý xã hội. 2.1.2. Thủ tục hành chính trong giải quyết các công việc của tổ chức và công dân: Theo Nguyễn Hữu Hải và Lê Văn Hòa (2010), dựa vào phương pháp tiếp cận theo quá trình, thì hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công của bất kỳ một cơ quan hành chính Nhà nước nào cũng có thể được khái quát như hình 1. Mục Tiêu Đầu vào: Cơ sở hạ tầng Quá trình Đầu ra Kết quả Công chức (hoạt động của (Các văn bản, giấy đầu ra Yêu cầu của người công chức) tờ hành chính) (Các tác động) dân, tổ chức Hình 1. Sơ đồ quá trình cung ứng dịch vụ hành chính Nguồn: Nguyễn Hữu Hải và Lê Văn Hoà (2010) Thủ tục hành chính là những quy tắc, quy định chung phải tuân theo khi giải quyết các công việc của tổ chức và công dân. Thực tế, khi giải quyết các công việc nhất định, các cơ quan hành chính Nhà nước cần phải thực hiện theo những nguyên tắc được pháp luật quy định cụ thể, gồm những quy định về các loại giấy tờ cần thiết, điều kiện, trình tự và cách thức sử dụng thẩm quyền để giải quyết công việc đó. Các dịch vụ hành chính công nêu trên là những hoạt động phục vụ quyền và nghĩa vụ cơ bản của các tổ chức và công dân, do các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện dựa vào pháp lý, thẩm quyền hành chính của Nhà nước. Quá trình giải quyết công việc nói trên trước hết phải tuân thủ các quy định pháp luật về thủ tục hành chính. Các thủ tục đó cấu thành một bộ phận của dịch vụ công trong lĩnh vực hành chính Nhà nước. 83
- TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 2.2. Cơ sở xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công Thời gian qua, Chính phủ không ngừng cải thiện dịch vụ hành chính trong giải quyết nhu cầu của các tổ chức và công dân thông qua chương trình tổng thể về cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai và thuận tiện cho người dân. Năm 1994, Chính phủ ban hành nghị quyết số 38/CP về cải cách hành chính trong giải quyết công việc của người dân và tổ chức. Sau đó, quyết định số 181/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm quy định thực hiện cơ chế “một cửa” ở các cơ quan Nhà nước và cấp chính quyền địa phương. Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 144/2006/QĐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Để đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 30 phê duyệt đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (gọi tắt là Đề án 30). Nhằm hoàn thiện hơn nữa việc thực hiện cơ chế “một cửa” cho phù hợp với từng loại thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 93/2007/QĐ-TTg về quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương (thay quyết định số 181/2003/QĐ-TTg). 3. Phương pháp nghiên cứu Đề tài được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định tính. Dữ liệu thứ cấp được thu thập là dữ liệu thống kê được cung cấp bởi UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh từ 2015 đến 2019 phù hợp với nội dung nghiên cứu. Dựa trên số liệu thống kê thu thập được qua các năm tại UBND Quận 1 làm cơ sở để phân tích đánh giá thực trạng và đề xuất hàm ý quản trị cho các năm tiếp theo. 4. Thực trạng chất lượng dịch vụ hành chính công tại Uỷ ban nhân dân Quận 1 4.1. Cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính Bảng 1. Cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính Kết quả đạt được STT Nội dung chỉ tiêu Năm Năm Năm Năm Năm 2015 2016 2017 2018 2019 Lĩnh vực nhà đất đúng hạn 97,3% 97,3% 99% 100% 99,9% 1 Lĩnh vực còn lại 100% 100% 100% 100% 100% Mức độ hài lòng của công dân, tổ chức 2 thông qua bảng khảo sát điện tử tại Ủy ban 98,6% 98% 99,2% 99,2% 99,6% nhân dân Quận 1 và phường Thủ tục hành chính được rà soát, cập nhật 3 thường xuyên theo đúng quy định 100% 100% 100% 100% 100% Nguồn: Phòng hành chính UBND Quận 1 UBND Quận 1 và 10 phường thuộc quận thường xuyên cập nhật kịp thời, công bố, công khai rõ ràng, đầy đủ các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp đang còn hiệu lực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của Quận 1 (hiện nay là 237 thủ tục). Đảm bảo công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính và việc quản lý, giám sát việc thực hiện thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn theo đúng quy định. Thông tin thống kê tác giả tổng hợp tại bảng 1. 84
- TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 4.2. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý Nhà nước và cải cách hành chính tại đơn vị Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông số lượng cơ quan Nhà nước thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 11 đơn vị. Số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Gồm 269 quy trình thủ tục ứng dụng TCVN ISO 9001:2008; số cơ quan đạt yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định là 11 đơn vị. Số lượng công chức đang được bố trí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 9 người. UBND Quận 1 luôn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành, đặc biệt trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tiến đến thực hiện chính quyền điện tử như bảng 2. Bảng 2. Ứng dụng công nghệ phục vụ quản lý Nhà nước và cải cách hành chính tại đơn vị Năm Hiện STT Tên phần mềm triển Quy mô triển khai trạng vận khai hành 1 Phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, 2015 Ban Tiếp công dân Quận 1 Tốt tố cáo 2 Phần mềm quản lý doanh nghiệp hoạt 2016 Phòng Tài nguyên và Môi Tốt động liên quan đến môi trường trường Quận 1 Kênh tương tác – tiếp nhận thông tin Ban Tiếp công dân Quận 1, 3 phản ánh về mọi lĩnh vực trên địa bàn 2016 Tốt Ủy ban nhân dân 10 phường quận trên trang tin điện tử Quận 1 4 Phần mềm thi đua khen thưởng 2016 Phòng Nội vụ Quận 1 Tốt 5 Ủy ban nhân dân Quận 1 và Tốt Phần mềm văn phòng điện tử 2017 các đơn vị trực thuộc quận Ủy ban nhân dân Quận 1, các 6 Phần mềm quản lý các vi phạm hành 2017 phòng chuyên môn thuộc Tốt chính quận, Ủy ban nhân dân 10 phường, Kho bạc Quận 1 Phần mềm "Một cửa điện tử” lĩnh Ủy ban nhân dân Quận 1, các 7 2017 phòng chuyên môn thuộc vực: Đô thị, kinh tế, lao động, y tế, Tốt tài nguyên môi trường, hộ tịch quận, chi cục thuế, bưu điện thành phố Phần mềm ứng dụng dịch vụ công Ủy ban nhân dân Quận 1 và 8 trực tuyến mức độ lĩnh vực: Kinh tế, 2018 các đơn vị trực thuộc quận, Tốt lao động bưu điện thành phố Phần mềm tiếp nhận thủ tục hành Ủy ban nhân dân Quận 1 và 9 chính “Không giấy” lĩnh vực: Kinh 2019 các đơn vị trực thuộc quận, Tốt tế, lao động, nội vụ bưu điện thành phố 10 Phần mềm ứng dụng dịch vụ công Ủy ban nhân dân Quận 1 và 2019 Tốt trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực nội vụ các đơn vị trực thuộc quận 11 Phần mềm theo dõi thực hiện 01 2019 Thanh tra Quận 1 Tốt cuộc thanh tra hành chính 12 Phần mềm đăng ký tuyển sinh đầu Ủy ban nhân dân Quận 1 và 2019 Tốt cấp các đơn vị trực thuộc quận Ứng dụng tư vấn trực tuyến thủ tục Ủy ban nhân dân Quận 1 và 13 hành chính trên nền tảng di động 2020 Tốt các đơn vị trực thuộc quận “Quận 1 trực tuyến” Nguồn: Phòng hành chính UBND Quận 1 85
- TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 4.3. Một số tồn tại, hạn chế hiện nay Công tác cải cách hành chính tại UBND Quận 1 có bước tiếp cận, triển khai sớm so với 23 quận - huyện. Tuy nhiên, công tác tổ chức thực hiện, tuyên truyền, vận động đôi lúc chưa thực sự hiệu quả. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cơ sở vật chất, phòng chờ tiếp dân,… chưa được phân chia sắp xếp thuận tiện cho người dân. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tiếp cận hoặc tiếp cận chưa sâu các văn bản hướng dẫn của quận và thành phố. Năng lực cán bộ, công chức, nhân viên còn hạn chế nên chưa nắm vững các thủ tục hành chính dẫn đến tình trạng không kiểm soát được thủ tục hành chính. Nhận thức và thái độ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế nên việc thực hiện còn mang nặng lợi ích cá nhân, gây khó khăn cho nguời dân dẫn đến tốn kém kinh phí, lãng phí thời gian và kết quả công việc có hiệu suất thấp. Một số lĩnh vực, thủ tục hành chính còn rườm rà không chỉ gây khó khăn cho công dân, các tổ chức mà còn gây khó khăn cho chính cán bộ trong quá trình triển khai, áp dụng để giải quyết vấn đề. Các quy định về thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi, một số thủ tục hành chính trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước chưa đảm bảo được tính nhất quán. Về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử, chưa có quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu trong hoạt động của cơ quan Nhà nước; thiếu các quy định cụ thể về văn thư, lưu trữ điện tử, giá trị pháp lý của văn bản điện tử và các văn bản quy định việc sử dụng các văn bản điện tử trong giao dịch hành chính, thanh toán. 5. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại Uỷ ban nhân dân Quận 1 5.1. Đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất Trên cơ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện có, căn cứ vào tình hình thực tế UBND Quận 1nên tiến hành đầu tư, nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo các yêu cầu: Tạo không gian thông thoáng, tiện lợi cho việc giải quyết công việc từng lĩnh vực, nơi người dân chờ đến lượt giao dịch. Diện tích phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo bố trí phù hợp các vật dụng như: Bàn, ghế, tủ đựng hồ sơ của cán bộ, nơi niêm yết công khai các thủ tục hành chính, việc bố trí được chia thành ô cho từng bộ phận, lĩnh vực và liên thông với nhau. Vị trí đặt bảng hướng dẫn, tra cứu và kiểm tra kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi đến giao dịch; hệ thống camera kiểm soát của lãnh đạo đối với toàn bộ hoạt động của bộ phận một cửa. UBND Quận 1 cần quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, máy móc hiện đại nhằm nâng cao năng lực phục vụ tại bộ phận một cửa. 5.2. Cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính đúng hạn đạt 100% đối với các lĩnh vực khác. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được rà soát, cập nhật thường xuyên và niêm yết công khai theo đúng quy định. Triển khai đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND Quận 1. 5.3. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua việc kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc đột xuất. Từ đó, phát hiện những hành vi thiếu trách nhiệm hoặc có thái độ không đúng của cán bộ, công chức đối với người sử dụng dịch vụ. 86
- TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 33 – Tháng 9/2022 Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác hướng dẫn thủ tục, hồ sơ rõ ràng, đầy đủ cho người sử dụng dịch vụ. 5.4. Hiện đại hóa hành chính Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận; hạn chế tối đa các sự cố kết nối hệ thống mạng, đảm bảo hoạt động ổn định của bộ máy chính quyền được thông suốt. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ 4.0 vào nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ công trực tuyến, chất lượng phục vụ nhân dân và công tác chỉ đạo điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính. Chủ động triển khai đồng bộ nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện thí điểm đô thị thông minh tại Quận 1 theo từng lĩnh vực, phạm vi quản lý. Tăng cường tổ chức các cuộc họp, hội nghị giao ban, giảng dạy trực tuyến. 5.5. Một số hàm ý quản trị Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công vừa là mục tiêu, vừa là động lực để thúc đẩy quá trình cải cách hành chính; đồng thời qua đó đánh giá sự hài lòng, niềm tin của người dân đối với cơ quan công quyền. Trong bối cảnh hiện nay chúng ta đang tập trung ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ thì việc nghiên cứu sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công càng có giá trị hữu ích trong việc phân tích, đánh giá và đề ra các chính sách đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Chính phủ (1994). Nghị quyết số 38/CP ngày 04/5/1994 Về cải cách một bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ chức. [2] Lê Ngọc Cương (2017). Đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ Kinh tế, Trường Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh. [3] Lê Dân (2011). Phương án đánh giá sự hài lòng về dịch vụ hành chính công của công dân và tổ chức. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, số 3 (44) 2011, tr. 163-168. [4] Nguyễn Hữu Hải và Lê Văn Hòa (2010). Tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ công tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Tạp chí điện tử Tổ chức Nhà nước số 3/2010. [5] Thủ tướng Chính phủ (2006). Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. [6] Thủ tướng Chính phủ (2003). Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg Về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế "một cửa" tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. [7] Thủ tướng Chính phủ (2007). Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. [8] Uỷ ban nhân dân Quận 1 (2019). Báo cáo kết quả cải cách hành chính UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019. [9] Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Báo cáo kết quả thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2015 - 2020 và kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025. [10] Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Báo cáo về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Ngày nhận: 08/4/2022 Ngày duyệt đăng: 15/8/2022 87
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
0 p | 182 | 17
-
Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân
9 p | 61 | 16
-
Yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ hành chính công tại bộ phận một cửa UBND huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội
10 p | 51 | 11
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ hành chính công tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên
3 p | 38 | 10
-
Các yếu tố chất lượng dịch vụ hành chính công ảnh hưởng như thế nào đến sự hài lòng của người dân huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
12 p | 69 | 9
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công cấp huyện - mô hình nghiên cứu cụ thể tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
6 p | 79 | 8
-
Hiểu biết mong đợi của người dân nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công
6 p | 60 | 8
-
Đo lường sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ hành chính công: Nghiên cứu thực tế tại Long Xuyên, An Giang
11 p | 80 | 7
-
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
15 p | 13 | 7
-
Thực tiễn dịch vụ hành chính công trong nền hành chính nhà nước Việt Nam
8 p | 62 | 6
-
Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ hành chính công đến sự hài lòng của người dân tại Quảng Bình - tiếp cận từ mô hình cấu trúc tuyến tính (PLS-SEM)
18 p | 12 | 6
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ công tại Ủy ban nhân dân Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 41 | 6
-
Phân tích nhân tố tác động đến sự hài lòng của công dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam
16 p | 46 | 6
-
Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình
7 p | 32 | 5
-
Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ hành chính công tại huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 22 | 5
-
Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực địa chính tại UBND xã Tân Hội - Đan Phượng - Hà Nội
16 p | 8 | 4
-
Yếu tố ảnh hưởng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công UBND huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
9 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn