CHIẾN LƯỢC KINH DOANH PEPSICOLA
B c c trình bày
ố ụ
1. Gi
ớ
i thi u ệ
2. Các chi n l
c kinh doanh
ế ượ
3. K t lu n ế
ậ
1. Gi
ớ
i thi u ệ
• Pepsi đ ắ ở ộ
ườ ầ
ệ
c thành l p vào năm 1898 b i Caleb Bradham, m t New Bern, B c ượ Carolina, d ượ • 1902 – Th ươ • S n xu t và bán ra th tr ượ ng các lo i n i đ u tiên xây d ng Pepsi-Cola ự c đăng ký. c gi ạ ướ ậ c sĩ, ng ng hi u PepsiCola đ ị ườ i khát, bao g m: Pepsi, Diet ồ ả ả ấ
Pepsi, 7UP,Mountain Dew, và Slice…
• Là k sinh sau nên l ượ ng tiêu th và danh ti ng c a Pepsi đ u kém xa Coca- ủ ụ ế ề
ẻ Cola.
1. Gi
ớ
i thi u ệ
ế
ượ ướ
ỹ
t lên top 10 doanh i khát l n th c gi ứ ớ ả ế ủ
ấ ướ ở
ố
• Công ty ho t đ ng trên g n 200 qu c gia v i h n 185,000 nhân viên
• V i n l c c a mình, đ n 1988 Pepsi đã v c M và là công ty n i, tr thành đ i th truy n ki p c a Coca-cola ề ớ ơ
ớ ổ ự ủ nghi p l n nh t n ệ ớ hai trên th gi ế ớ ạ ộ
ủ ố
ầ
• Công ty bao g m PepsiCo Americas Foods (PAF), PepsiCo Americas
trên toàn c u. ầ ồ
Beverages(PAB) và PepsiCo International (PI).
1. Gi
ớ
i thi u ệ
t Nam
ệ ỉ ầ
ậ
ồ
Pepsico Vi • Đ a ch : T ng 5,cao c Sheraton Saigon,88 Đ ng Kh i,Qu n1,TP HCM,Vi ị •
ế ị
ố ố
ở ủ Ủ ượ
ầ ư
ướ
ả
t Nam ệ Theo quy t đ nh s 291/GP ngày 24/12 năm 1991 c a y Ban Nhà N c v h p ướ ề ợ tác và đ u t c thành l p do liên doanh -Công ty N c gi gi a SP.Co và Marcondray - Singapore v i t
(IBC) đ ậ v n góp 50% - 50%.
ữ
i, đ i tên thành Công ty N c
i khát Qu c t ố ế l ớ ỷ ệ ố ạ
• 2003 – PepsiCola Global Investment mua 3% còn l PepsiCo Vi
ướ ổ t Nam. Có thêm các nhãn hi u: Aquafina, Sting,
i khát Qu c t
ệ
ệ
ả
ố ế
gi Twister, Lipton Ice Tea
ấ
ả
ự
i Bình D ng.
ẩ
ạ
ươ
c ch bi n c t lát t ế ế ắ i nguyên ch t đ ươ
ấ ượ
• 2008 – Khánh thành nhà máy s n xu t th c ph m đóng gói t Tung s n ph m Snack Poca Khoai Tây ẩ ả Cao C p, đ nh ng ừ ữ ượ ấ c khoai tây t c tr ng ồ ủ i Lâm Đ ng t ạ
ồ
2. Các chi n l
c kinh doanh
ế ượ Pepsi-cola
c c nh tranh. c tăng tr
ng b ng con đ
ng h i
ế ượ ạ ế ượ
ưở
ằ
ườ
ộ
c marketing - qu ng cáo th
ng hi u.
2.1 Chi n l 2.2 Chi n l nh p.ậ 2.3 Chi n l
ế ượ
ả
ươ
ệ
2.1 Chi n l
c c nh tranh.
ế ượ
ạ
ạ . ố ế ị ườ
ng qu c t 2.1.1 C nh tranh trên th tr T năm 1950 đ n năm 1955 Pepsi Cola đã áp d ng 5 quy t sách quan ế ế ụ
ể
i ki u dáng chai th y tinh và th ng nh t các tiêu chí ẩ ị ứ ố ể ủ ấ ố
i ho t đ ng qu ng cáo, nâng cao hình t ng c a ủ ạ ộ ượ ả
ng r ng l n mang th c t k l ế ế ạ ng hi u. ệ • B n là, t p trung l c l ậ ự ượ ứ ế ớ ộ
ử ụ ề
ừ tr ng.ọ • M t là c i thi n kh u v th c u ng đ không còn thua kém Coca Cola. ệ ả ộ • Hai là thi t k l ế ế ạ c a công ty. ủ • Ba là thi th ươ ng đánh chi m th tr ố ị ườ u ng v nhà s d ng mà Coca Cola xem nh . ẹ ố ng m c tiêu tr ng đi m đ ể ọ ị ườ ố ủ ụ ể ặ
khai tri n cu c chi n giành gi • Năm là, đ t 25 thành ph c a M là th tr ế ỹ t v i Coca Cola. ậ ớ ể ộ
2.1.1 C nh tranh trên th tr
ng qu c t
ị ườ
ạ
ố ế
ừ ậ
ạ
ị ườ
ế
• Ti n hành cu c thi n m th s n ph m .
T năm 1955-1975 • V n d ng các th đo n ti p th m nh m đ m r ng ụ ẽ ể ở ộ ị ạ ế ủ ng mà Coca Cola tiêu th , tr c ti p đánh chi m th tr ụ ự ế ế . đang chi m gi ữ ộ
ử ả
ế
ế
ẩ
2.1.1 C nh tranh trên th tr
ng qu c t
ị ườ
ạ
ố ế
Năm 1985 • Coca Cola k ni m 100 năm ngày ra đ i đã tuyên b thay đ i pha
ờ
ố
i tiêu th t
ỷ ệ ườ
ổ
ầ
ọ
ơ ộ
ề
ả
ả
ầ
ộ
ỉ
ằ ử ụ
i tiêu dùng s d ng s n ph m c a t qua Coca Cola và t
ờ ườ ượ
ị
ổ i t p kháng ngh s thay đ i này, ch khi n ng ị ự ụ ớ ấ ế ế ng Coca Cola b suy gi m tr m tr ng. hình t ả ị ượ • Nhân c h i này, Pepsi làm k ch b n qu ng cáo truy n hình và ị phát sóng su t m t tháng tr i. N i dung nh m ch trích sai l m ộ ố c a coca cola,kích thích ng ả ủ ủ ẩ kh ng đ nh mình. Qua đó Pepsi Cola v ự ẳ ng hi u c a mình. th ệ ủ
ươ
2.1.1 C nh tranh trên th tr
ng qu c t
ị ườ
ạ
ố ế
c
ả ạ ượ
K t qu đ t đ • Đ n năm 1955, doanh s tăng lên nhanh chóng, th ph n cũng tăng
ầ
ố
ị
• Đ n năm 1985, t ng kim ng ch kinh doanh đã tăng h n b n l n so
ơ ố ầ
ạ
ổ
ế ế m nh.ạ ế v i năm 1955. ớ
• Năm 1975 tên tu i c a Pepsi tăng lên r t m nh làm cho th ph n cũng
ổ ủ
ầ
ạ
ấ
ị
tăng lên nhi u. ề
• Đ n nay, theo th ng kê, Pepsi chi m 32% trong tiêu th
ng
th tr ụ ở ị ườ
ế
ế
ố
ỉ
ủ
ớ
27 t USD, không kém l m so v i 40% c a Coca. ắ ầ
ề
ộ
ỉ ế
ả ố
ứ
ầ
• Trong cu c thi đua qu ng cáo trên truy n hình g n 10 năm nay, Pepsi luôn luôn đ ng trong t p 5 tên tu i hàng đ u, còn Coca ch x p hàng ổ th 8.ứ
ng
ạ
ị ườ
t Nam
2.1.2 C nh tranh trên th tr Vi ệ
o Kho ng đ u th p niên 90 Pepsi ký đ ậ
ậ
ồ ứ ơ
ỉ ầ
ầ ả ng Vi ệ ườ ạ ạ
c h p đ ng xâm nh p th ị ượ ợ t Nam, ch c n v i m t chiêu th c đ n gi n là khuy n ế ả t Nam t ng Vi ị ườ
ộ ớ ậ ứ
ệ
ố
ừ
tr mãi đ i h giá, Pepsi ngay l p t c th ng lĩnh th tr Nam ra B c. ắ
t l p h th ng phân ph i trên toàn cõi
o Ti p đó, Pepsi ti n t
ố
ế ớ
ế ậ
ệ ố t Nam. Pepsi còn ti p c n h u h t các quán cà phê (n i qu ng bá ế
ả
ơ
ế ệ
ầ
Vi và tiêu th m t l
i thi ế ậ ng r t l n n ấ ớ ướ o Pepsi còn qu ng cáo v i du khách t
i Vi
ỉ ầ
ọ ủ ụ ộ ượ t Nam, ch c n du khách ra ả ệ ng đã th y ngay m t t m pa-nô c c l n qu ng cáo cho ườ
c ng t c a Pepsi). ớ ộ ấ
ự ớ
ớ ấ
ả
ỏ
kh i phi tr hãng Pepsi chào đón.
ng
ạ
ị ườ
t Nam
2.1.2 C nh tranh trên th tr Vi ệ
c đ i h giá đ giành
• Là k đ n sau, Coca-cola đã th c hiên chi n l
ể
ự
ế ượ ạ ạ
gi
ầ
c t
• L p t c, Pepsi cũng th c hi n chi n l
ệ
. Hai hãng cu i ố i ph i đ a ra nh ng chiêu th c ti p th -qu ng cáo trên các
ả ư
ự ữ
ng t ế ượ ươ ự ả ị t Nam.
ề
ệ
ạ
ả
ộ
ộ ộ
ủ
ể
ố
ố
ệ ẩ n ra đ u tr ấ
ườ
ệ
i
ợ ớ
ườ ư ậ
ề
ả
ọ ậ
ơ ơ
ợ
ớ
truy n hình,v i kh u hi u: “U ng Pepsi là ng h đ i tuy n qu c gia ng qu c t ” . Vi ố ế • Cũng c n ph i nói thêm, “kh u v ” c a Pepsi cũng h p v i ng ị ủ ẩ t h n là Coca-cola: chai to h n (có c m giác b ngoài nh v y), c u ng cũng ng t đ m đà h n…phù h p v i tâm lý tiêu dùng c a ủ i b n đ a.
ẻ ế t th ph n. ị ậ ậ ứ cùng l ạ ứ ế ng ti n truy n thông đ i chúng t ph i Vi ệ ươ ạ • Pepsi còn t ch c “ngày h i bóng đá” thông qua show qu ng cáo trên ổ ứ ớ ề t Nam v ươ ả ầ Vi ệ ơ n ướ ố ng ườ ả
ị
ng
ạ
ị ườ
t Nam
2.1.2 C nh tranh trên th tr Vi ệ
ả ạ ượ
c: ụ
ẩ
ờ t Nam, tình hình hoàn toàn
ng tiêu th toàn c u, s n ph m Coca-Cola bao gi ả i Vi ệ
ầ cũng “nh nh” h n Pepsi, riêng t ạ ơ ng
K t qu đ t đ ế • Trên th tr ị ườ ỉ i. c l ượ ạ
ắ
ạ
ọ
i th tr ng Vi ị ườ ư ố
ề
t Nam thì h ph i ả ệ i phân ph i nh Pepsi (đi u này khó, vì trang
• Coca-cola mu n th ng Pepsi t ố c m ng l ạ ữ
ướ ạ
ầ ư
ề
ẵ
ố
thi Pepsi d a trên nh ng đ i lý có s n, không t n ti n đ u t thi
t l p đ ế ậ ượ ự t b ).
ế ị
ằ
2.2 Chi n l ế ượ đ ườ
ng b ng con c tăng tr ưở ng h i nh p ậ ộ
ệ
ậ ậ
ổ
ỏ
ớ
ự ỷ
ả
ữ
• Năm 2001, Pepsi đã th c hi n m t v sáp nh p t p đoàn kh ng ộ ụ i t p đoàn Quaker Oats USD đ mua l ạ ậ ể ớ
i 14 t ẩ ế
ạ ặ
ự ả
c quan ng t
ố ừ ơ ụ ươ
ấ
ơ
ề i trình đ u tranh đ phi v này đ
l , Pepsi b ra t ồ v i nh ng s n ph m đang c nh tranh v i chính Pepsi. ớ • V mua bán đã khi n Pepsi g p không ít s ph n đ i t ụ cartel là c quan chuyên giám sát, c p phép các phi v t ự đ ch ng đ c quy n trong kinh doanh. Pepsi đã ph i r t v t v ể ố ả ấ ấ ả gi ả
c suôn s . ẻ
ộ ấ
ượ
ụ
ể
ằ
2.2 Chi n l ế ượ đ ườ
c tăng tr ng h i nh p ộ
ng b ng con ưở ậ
K t qu đ t đ c: ế ả ạ ượ
• • Pepsi có thêm 8% th ph n c a s n ph m n c u ng Gatorade dành cho ị ầ ủ ả ẩ ướ ố
c ép trái cây v i ớ ạ ướ
ng th • Ti c nhi u chi phí qu n lý, đ c bi t là chi phí hành chính và chi ề ườ ậ ươ ế i t p th thao. Ngoài ra Pepsi còn có thêm các lo i n ể ng hi u Tropicana. ượ ệ t ki m đ ệ ệ ặ
• Quy mô doanh thu c a Pepsi đã v ả phí phi kinh doanh khác thông qua t ượ ợ ạ ộ i nhu n c a t p đoàn ậ ủ ậ
ề ơ ể ị ườ ng ch ng ứ
i u hoá các ho t đ ng. ố ư t Coca Cola, l ủ c đáng k , giá c phi u c a Pepsi trên th tr ế ủ ổ ướ ỗ ổ
cũng nhi u h n tr khoán tăng 15,2% lên h n 41 USD cho m i c phi u ế ơ ụ ế ủ ể ạ
• Trong năm 2002, c phi u c a Pepsi đã tăng vùn v t và đã đ t đi m cao nh t trong l ch s h n 100 năm thành l p c a mình v i giá 53,5 USD . ổ ử ơ ậ ủ ấ ớ ị
2.3 chi n l ế ượ qu ng cáo th ả
c marketing- ng hi u ươ
ệ
• H n 2 năm li n, Pepsi đã ký h p đ ng qu ng cáo v i n ca sĩ Britney ề ả ơ ồ ợ
ậ ề ả ợ ớ ữ ạ
ừ ả ạ
Spears. T p đoàn h p tác qu ng cáo v i các ca sĩ nh c Pop, nhi u ca sĩ dòng ớ nh c này nh Michael Jackson, Ray Chales hay Lionel Richie đã t ng qu ng cáo cho các s n ph m c a Pepsi. ư ả ủ ẩ
ế ượ qu ng cáo th
ng hi u
2.3 Chi n l ả
c marketing- ươ
ệ
• Pepsico còn ký m t h p đ ng qu ng cáo tr giá nhi u tri u USD v i ca sĩ ộ ợ ệ ề ả ớ ị
ồ m i n i Beyonce Knowles c a ban nh c Destinny’s… ủ
ả ạ ẳ
ị ộ ữ ẻ ả
ế ệ ế ố ồ ứ ố ệ ẩ ế ệ ệ ủ ả ớ
• V i chiêu bài qu ng bá đó, Pepsi đã kh ng đ nh mình là th c u ng dành cho nh ng th h ti p n i, nh ng th h năng đ ng, tr trung. Vi c qu ng bá nh v y cũng đ ng nghĩa v i vi c "chê" Coca Cola là s n ph m c a th h ế ệ tr c, th h già c i. ế ệ ỗ ớ ổ ớ ữ ư ậ ướ
2.3 chi n l ế ượ qu ng cáo th ả
c marketing- ng hi u ươ
ệ
c qu ng cáo hi u qu s d ng b i PepsiCo là liên minh gi a ả ệ ế ượ ữ ở
ứ ặ ỗ
ả ử ụ i hãng này và chu i nhà hàng th c ăn nhanh KFC . M c dù KFC đã c tách ra t ừ ệ ẫ
t c các đ u ng soda trong KFC và PepsiCo trong tháng 10 năm 1997, hai nhãn hi u này v n còn ẽ ấ ấ ả ồ ố ặ
c s d ng s n ph m c a PepsiCo mà thôi • M t chi n l ộ ng ườ đ ượ h p tác ch t ch . PepsiCo cung c p t ợ KFC ch đ ủ ỉ ượ ử ụ ẩ ả
2.3 chi n l ế ượ qu ng cáo th ả
c marketing- ng hi u ươ
ệ
ạ ứ
ạ ệ ữ ữ ư ỹ ế ệ ẻ
ố ượ ệ
t ra bi n l n c a nh ng ng n mình v i Vi t qua chính mình, v ố ể ớ ủ ầ t qua ượ i đ ng hành cho ườ ồ t Nam ệ ườ ạ ạ ế ầ ươ ượ ẻ
• Nh ng “sao” đ i s Pepsi nh M Tâm, Kasim Hoàng Vũ v.v… cũng chínhlà nh ng đ i di n cho m t th h tr trung, yêu thích khám phá, tràn đ y sáng ộ t o hi n nay. B n tr ngày nay luôn mu n v ạ ẻ th thách đ t đ n thành công và Pepsi mong mu n là ng ử s c tr tràn đ y, v ữ ứ tr ẻ
ế ượ qu ng cáo th
2.3 Chi n l ả
c marketing- ng hi u ươ
ệ
ế
ượ
ả
ớ
• K t qu đ t đ ả ạ ượ ủ ủ ố ớ
ộ c s chú ý c a m i ng ườ
ọ ị
ạ
c c: Trong qu ng bá thì Pepsi đ coi là đ i th c a m t hãng l n cũng đã là m t thành ộ i. C công l n vì nó gây đ ủ ứ ượ ự v y Pepsi l n m nh và có v th r t n đ nh trong ị ế ấ ổ ớ ậ c u ng nh ngày hôm nay. ngành n
ướ
ư
ố
3. K t lu n ế
ậ
• L ch s phát tri n kinh doanh c a PepsiCola g n li n v i cu c chi n
ề ớ
ủ
ử
ế
ể
ắ
ộ
ị
tay đôi v i đ i th truy n ki p coca cola.
ế
ớ ố
• V ch t l
ề ấ ượ
ể
ơ
ậ
ữ ế ượ
ủ ề ng s n ph m thì khó có th nói r ng Pepsi ngon h n hay ằ ả ẩ u c c nh tranh gi a Pepsi ộ ạ Coca Cola tuy t h o h n. Chính vì v y, c ệ ả ơ c kinh : chi n l và Coca cola là cu c đ u trí gi a nhi u y u t ế ố ề ộ ấ doanh, kh năng marketing, qu ng cáo…
ữ ả
ả
• Qua đây chúng ta cũng th y pepsi là ông l n r t khôn khéo,b
ấ
ớ ấ ọ
ứ
ệ
t đ l ệ ể ượ
c ướ đ u kh i nghi p đã không ‘’ l y tr ng ch i đá’’ mà đã phân lo i ạ ấ ở ầ đ i t ng ng khách hàng 1 cách khéo léo và khai thác tri ố ượ khách hàng ti m năng.
ề