CHIẾN LƯỢC KINH DOANH  PEPSICOLA

B c c trình bày

ố ụ

1. Gi

i thi u ệ

2. Các chi n l

c kinh doanh

ế ượ

3. K t lu n ế

1. Gi

i thi u ệ

• Pepsi đ ắ ở ộ

ườ ầ

c thành l p vào năm 1898 b i Caleb Bradham, m t New Bern, B c ượ Carolina, d ượ • 1902 – Th ươ • S n xu t và bán ra th tr ượ ng các lo i n i đ u tiên xây d ng Pepsi-Cola ự c đăng ký. c gi ạ ướ ậ c sĩ, ng ng hi u PepsiCola đ ị ườ i khát, bao g m: Pepsi, Diet ồ ả ả ấ

Pepsi, 7UP,Mountain Dew, và Slice…

• Là k sinh sau nên l ượ ng tiêu th và danh ti ng c a Pepsi đ u kém xa Coca- ủ ụ ế ề

ẻ Cola.

1. Gi

i thi u ệ

ế

ượ ướ

t lên top 10 doanh i khát l n th c gi ứ ớ ả ế ủ

ấ ướ ở

• Công ty ho t đ ng trên g n 200 qu c gia v i h n 185,000 nhân viên

• V i n l c c a mình, đ n 1988 Pepsi đã v c M và là công ty n i, tr thành đ i th truy n ki p c a Coca-cola ề ớ ơ

ớ ổ ự ủ nghi p l n nh t n ệ ớ hai trên th gi ế ớ ạ ộ

ủ ố

• Công ty bao g m PepsiCo Americas Foods (PAF), PepsiCo Americas

trên toàn c u. ầ ồ

Beverages(PAB) và PepsiCo International (PI).

1. Gi

i thi u ệ

t Nam

ệ ỉ ầ

Pepsico Vi • Đ a ch : T ng 5,cao c Sheraton Saigon,88 Đ ng Kh i,Qu n1,TP HCM,Vi ị •

ế ị

ố ố

ở ủ Ủ ượ

ầ ư

ướ

t Nam ệ Theo quy t đ nh s 291/GP ngày 24/12 năm 1991 c a y Ban Nhà N c v h p ướ ề ợ tác và đ u t c thành l p do liên doanh -Công ty N c gi gi a SP.Co và Marcondray - Singapore v i t

(IBC) đ ậ v n góp 50% - 50%.

i, đ i tên thành Công ty N c

i khát Qu c t ố ế l ớ ỷ ệ ố ạ

• 2003 – PepsiCola Global Investment mua 3% còn l PepsiCo Vi

ướ ổ t Nam. Có thêm các nhãn hi u: Aquafina, Sting,

i khát Qu c t

ố ế

gi Twister, Lipton Ice Tea

i Bình D ng.

ươ

c ch bi n c t lát t ế ế ắ i nguyên ch t đ ươ

ấ ượ

• 2008 – Khánh thành nhà máy s n xu t th c ph m đóng gói t Tung s n ph m Snack Poca Khoai Tây ẩ ả Cao C p, đ nh ng ừ ữ ượ ấ c khoai tây t c tr ng ồ ủ i Lâm Đ ng t ạ

2. Các chi n l

c kinh doanh

ế ượ Pepsi-cola

c c nh tranh. c tăng tr

ng b ng con đ

ng h i

ế ượ ạ ế ượ

ưở

ườ

c marketing - qu ng cáo th

ng hi u.

2.1 Chi n l 2.2 Chi n l nh p.ậ 2.3 Chi n l

ế ượ

ươ

2.1 Chi n l

c c nh tranh.

ế ượ

ạ . ố ế ị ườ

ng qu c t 2.1.1 C nh tranh trên th tr  T năm 1950 đ n năm 1955 Pepsi Cola đã áp d ng 5 quy t sách quan ế ế ụ

i ki u dáng chai th y tinh và th ng nh t các tiêu chí ẩ ị ứ ố ể ủ ấ ố

i ho t đ ng qu ng cáo, nâng cao hình t ng c a ủ ạ ộ ượ ả

ng r ng l n mang th c t k l ế ế ạ ng hi u. ệ • B n là, t p trung l c l ậ ự ượ ứ ế ớ ộ

ử ụ ề

ừ tr ng.ọ • M t là c i thi n kh u v th c u ng đ không còn thua kém Coca Cola. ệ ả ộ • Hai là thi t k l ế ế ạ c a công ty. ủ • Ba là thi th ươ ng đánh chi m th tr ố ị ườ u ng v nhà s d ng mà Coca Cola xem nh . ẹ ố ng m c tiêu tr ng đi m đ ể ọ ị ườ ố ủ ụ ể ặ

khai tri n cu c chi n giành gi • Năm là, đ t 25 thành ph c a M là th tr ế ỹ t v i Coca Cola. ậ ớ ể ộ

2.1.1 C nh tranh trên th tr

ng qu c t

ị ườ

ố ế

ừ ậ

ị ườ

ế

• Ti n hành cu c thi n m th s n ph m .

 T năm 1955-1975 • V n d ng các th đo n ti p th m nh m đ m r ng ụ ẽ ể ở ộ ị ạ ế ủ ng mà Coca Cola tiêu th , tr c ti p đánh chi m th tr ụ ự ế ế . đang chi m gi ữ ộ

ử ả

ế

ế

2.1.1 C nh tranh trên th tr

ng qu c t

ị ườ

ố ế

 Năm 1985 • Coca Cola k ni m 100 năm ngày ra đ i đã tuyên b thay đ i pha

i tiêu th t

ỷ ệ ườ

ơ ộ

ằ ử ụ

i tiêu dùng s d ng s n ph m c a t qua Coca Cola và t

ờ ườ ượ

ổ i t p kháng ngh s thay đ i này, ch khi n ng ị ự ụ ớ ấ ế ế ng Coca Cola b suy gi m tr m tr ng. hình t ả ị ượ • Nhân c h i này, Pepsi làm k ch b n qu ng cáo truy n hình và ị phát sóng su t m t tháng tr i. N i dung nh m ch trích sai l m ộ ố c a coca cola,kích thích ng ả ủ ủ ẩ kh ng đ nh mình. Qua đó Pepsi Cola v ự ẳ ng hi u c a mình. th ệ ủ

ươ

2.1.1 C nh tranh trên th tr

ng qu c t

ị ườ

ố ế

c

ả ạ ượ

K t qu đ t đ • Đ n năm 1955, doanh s tăng lên nhanh chóng, th ph n cũng tăng

• Đ n năm 1985, t ng kim ng ch kinh doanh đã tăng h n b n l n so

ơ ố ầ

ế ế m nh.ạ ế v i năm 1955. ớ

• Năm 1975 tên tu i c a Pepsi tăng lên r t m nh làm cho th ph n cũng

ổ ủ

tăng lên nhi u. ề

• Đ n nay, theo th ng kê, Pepsi chi m 32% trong tiêu th

ng

th tr ụ ở ị ườ

ế

ế

27 t USD, không kém l m so v i 40% c a Coca. ắ ầ

ỉ ế

ả ố

• Trong cu c thi đua qu ng cáo trên truy n hình g n 10 năm nay, Pepsi luôn luôn đ ng trong t p 5 tên tu i hàng đ u, còn Coca ch x p hàng ổ th 8.ứ

ng

ị ườ

t Nam

2.1.2 C nh tranh trên th tr Vi ệ

o Kho ng đ u th p niên 90 Pepsi ký đ ậ

ồ ứ ơ

ỉ ầ

ầ ả ng Vi ệ ườ ạ ạ

c h p đ ng xâm nh p th ị ượ ợ t Nam, ch c n v i m t chiêu th c đ n gi n là khuy n ế ả t Nam t ng Vi ị ườ

ộ ớ ậ ứ

tr mãi đ i h giá, Pepsi ngay l p t c th ng lĩnh th tr Nam ra B c. ắ

t l p h th ng phân ph i trên toàn cõi

o Ti p đó, Pepsi ti n t

ế ớ

ế ậ

ệ ố t Nam. Pepsi còn ti p c n h u h t các quán cà phê (n i qu ng bá ế

ơ

ế ệ

Vi và tiêu th m t l

i thi ế ậ ng r t l n n ấ ớ ướ o Pepsi còn qu ng cáo v i du khách t

i Vi

ỉ ầ

ọ ủ ụ ộ ượ t Nam, ch c n du khách ra ả ệ ng đã th y ngay m t t m pa-nô c c l n qu ng cáo cho ườ

c ng t c a Pepsi). ớ ộ ấ

ự ớ

ớ ấ

kh i phi tr hãng Pepsi chào đón.

ng

ị ườ

t Nam

2.1.2 C nh tranh trên th tr Vi ệ

c đ i h giá đ giành

• Là k đ n sau, Coca-cola đã th c hiên chi n l

ế ượ ạ ạ

gi

c t

• L p t c, Pepsi cũng th c hi n chi n l

. Hai hãng cu i ố i ph i đ a ra nh ng chiêu th c ti p th -qu ng cáo trên các

ả ư

ự ữ

ng t ế ượ ươ ự ả ị t Nam.

ộ ộ

ệ ẩ n ra đ u tr ấ

ườ

i

ợ ớ

ườ ư ậ

ọ ậ

ơ ơ

truy n hình,v i kh u hi u: “U ng Pepsi là ng h đ i tuy n qu c gia ng qu c t ” . Vi ố ế • Cũng c n ph i nói thêm, “kh u v ” c a Pepsi cũng h p v i ng ị ủ ẩ t h n là Coca-cola: chai to h n (có c m giác b ngoài nh v y), c u ng cũng ng t đ m đà h n…phù h p v i tâm lý tiêu dùng c a ủ i b n đ a.

ẻ ế t th ph n. ị ậ ậ ứ cùng l ạ ứ ế ng ti n truy n thông đ i chúng t ph i Vi ệ ươ ạ • Pepsi còn t ch c “ngày h i bóng đá” thông qua show qu ng cáo trên ổ ứ ớ ề t Nam v ươ ả ầ Vi ệ ơ n ướ ố ng ườ ả

ng

ị ườ

t Nam

2.1.2 C nh tranh trên th tr Vi ệ

ả ạ ượ

c: ụ

ờ t Nam, tình hình hoàn toàn

ng tiêu th toàn c u, s n ph m Coca-Cola bao gi ả i Vi ệ

ầ cũng “nh nh” h n Pepsi, riêng t ạ ơ ng

K t qu đ t đ ế • Trên th tr ị ườ ỉ i. c l ượ ạ

i th tr ng Vi ị ườ ư ố

t Nam thì h ph i ả ệ i phân ph i nh Pepsi (đi u này khó, vì trang

• Coca-cola mu n th ng Pepsi t ố c m ng l ạ ữ

ướ ạ

ầ ư

thi Pepsi d a trên nh ng đ i lý có s n, không t n ti n đ u t thi

t l p đ ế ậ ượ ự t b ).

ế ị

2.2 Chi n l ế ượ đ ườ

ng b ng con c tăng tr ưở ng h i nh p ậ ộ

ậ ậ

ự ỷ

• Năm 2001, Pepsi đã th c hi n m t v sáp nh p t p đoàn kh ng ộ ụ i t p đoàn Quaker Oats USD đ mua l ạ ậ ể ớ

i 14 t ẩ ế

ạ ặ

ự ả

c quan ng t

ố ừ ơ ụ ươ

ơ

ề i trình đ u tranh đ phi v này đ

l , Pepsi b ra t ồ v i nh ng s n ph m đang c nh tranh v i chính Pepsi. ớ • V mua bán đã khi n Pepsi g p không ít s ph n đ i t ụ cartel là c quan chuyên giám sát, c p phép các phi v t ự đ ch ng đ c quy n trong kinh doanh. Pepsi đã ph i r t v t v ể ố ả ấ ấ ả gi ả

c suôn s . ẻ

ộ ấ

ượ

2.2 Chi n l ế ượ đ ườ

c tăng tr ng h i nh p ộ

ng b ng con ưở ậ

K t qu đ t đ c: ế ả ạ ượ

• • Pepsi có thêm 8% th ph n c a s n ph m n c u ng Gatorade dành cho ị ầ ủ ả ẩ ướ ố

c ép trái cây v i ớ ạ ướ

ng th • Ti c nhi u chi phí qu n lý, đ c bi t là chi phí hành chính và chi ề ườ ậ ươ ế i t p th thao. Ngoài ra Pepsi còn có thêm các lo i n ể ng hi u Tropicana. ượ ệ t ki m đ ệ ệ ặ

• Quy mô doanh thu c a Pepsi đã v ả phí phi kinh doanh khác thông qua t ượ ợ ạ ộ i nhu n c a t p đoàn ậ ủ ậ

ề ơ ể ị ườ ng ch ng ứ

i u hoá các ho t đ ng. ố ư t Coca Cola, l ủ c đáng k , giá c phi u c a Pepsi trên th tr ế ủ ổ ướ ỗ ổ

cũng nhi u h n tr khoán tăng 15,2% lên h n 41 USD cho m i c phi u ế ơ ụ ế ủ ể ạ

• Trong năm 2002, c phi u c a Pepsi đã tăng vùn v t và đã đ t đi m cao nh t trong l ch s h n 100 năm thành l p c a mình v i giá 53,5 USD . ổ ử ơ ậ ủ ấ ớ ị

2.3 chi n l ế ượ qu ng cáo th ả

c marketing- ng hi u ươ

• H n 2 năm li n, Pepsi đã ký h p đ ng qu ng cáo v i n ca sĩ Britney ề ả ơ ồ ợ

ậ ề ả ợ ớ ữ ạ

ừ ả ạ

Spears. T p đoàn h p tác qu ng cáo v i các ca sĩ nh c Pop, nhi u ca sĩ dòng ớ nh c này nh Michael Jackson, Ray Chales hay Lionel Richie đã t ng qu ng cáo cho các s n ph m c a Pepsi. ư ả ủ ẩ

ế ượ qu ng cáo th

ng hi u

2.3 Chi n l ả

c marketing- ươ

• Pepsico còn ký m t h p đ ng qu ng cáo tr giá nhi u tri u USD v i ca sĩ ộ ợ ệ ề ả ớ ị

ồ m i n i Beyonce Knowles c a ban nh c Destinny’s… ủ

ả ạ ẳ

ị ộ ữ ẻ ả

ế ệ ế ố ồ ứ ố ệ ẩ ế ệ ệ ủ ả ớ

• V i chiêu bài qu ng bá đó, Pepsi đã kh ng đ nh mình là th c u ng dành cho nh ng th h ti p n i, nh ng th h năng đ ng, tr trung. Vi c qu ng bá nh v y cũng đ ng nghĩa v i vi c "chê" Coca Cola là s n ph m c a th h ế ệ tr c, th h già c i. ế ệ ỗ ớ ổ ớ ữ ư ậ ướ

2.3 chi n l ế ượ qu ng cáo th ả

c marketing- ng hi u ươ

c qu ng cáo hi u qu s d ng b i PepsiCo là liên minh gi a ả ệ ế ượ ữ ở

ứ ặ ỗ

ả ử ụ i hãng này và chu i nhà hàng th c ăn nhanh KFC . M c dù KFC đã c tách ra t ừ ệ ẫ

t c các đ u ng soda trong KFC và PepsiCo trong tháng 10 năm 1997, hai nhãn hi u này v n còn ẽ ấ ấ ả ồ ố ặ

c s d ng s n ph m c a PepsiCo mà thôi • M t chi n l ộ ng ườ đ ượ h p tác ch t ch . PepsiCo cung c p t ợ KFC ch đ ủ ỉ ượ ử ụ ẩ ả

2.3 chi n l ế ượ qu ng cáo th ả

c marketing- ng hi u ươ

ạ ứ

ạ ệ ữ ữ ư ỹ ế ệ ẻ

ố ượ ệ

t ra bi n l n c a nh ng ng n mình v i Vi t qua chính mình, v ố ể ớ ủ ầ t qua ượ i đ ng hành cho ườ ồ t Nam ệ ườ ạ ạ ế ầ ươ ượ ẻ

• Nh ng “sao” đ i s Pepsi nh M Tâm, Kasim Hoàng Vũ v.v… cũng chínhlà nh ng đ i di n cho m t th h tr trung, yêu thích khám phá, tràn đ y sáng ộ t o hi n nay. B n tr ngày nay luôn mu n v ạ ẻ th thách đ t đ n thành công và Pepsi mong mu n là ng ử s c tr tràn đ y, v ữ ứ tr ẻ

ế ượ qu ng cáo th

2.3 Chi n l ả

c marketing- ng hi u ươ

ế

ượ

• K t qu đ t đ ả ạ ượ ủ ủ ố ớ

ộ c s chú ý c a m i ng ườ

ọ ị

c c: Trong qu ng bá thì Pepsi đ coi là đ i th c a m t hãng l n cũng đã là m t thành ộ i. C công l n vì nó gây đ ủ ứ ượ ự v y Pepsi l n m nh và có v th r t n đ nh trong ị ế ấ ổ ớ ậ c u ng nh ngày hôm nay. ngành n

ướ

ư

3. K t lu n ế

• L ch s phát tri n kinh doanh c a PepsiCola g n li n v i cu c chi n

ề ớ

ế

tay đôi v i đ i th truy n ki p coca cola.

ế

ớ ố

• V ch t l

ề ấ ượ

ơ

ữ ế ượ

ủ ề ng s n ph m thì khó có th nói r ng Pepsi ngon h n hay ằ ả ẩ u c c nh tranh gi a Pepsi ộ ạ Coca Cola tuy t h o h n. Chính vì v y, c ệ ả ơ c kinh : chi n l và Coca cola là cu c đ u trí gi a nhi u y u t ế ố ề ộ ấ doanh, kh năng marketing, qu ng cáo…

ữ ả

• Qua đây chúng ta cũng th y pepsi là ông l n r t khôn khéo,b

ớ ấ ọ

t đ l ệ ể ượ

c ướ đ u kh i nghi p đã không ‘’ l y tr ng ch i đá’’ mà đã phân lo i ạ ấ ở ầ đ i t ng ng khách hàng 1 cách khéo léo và khai thác tri ố ượ khách hàng ti m năng.