intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chính sách thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mai Quốc Dũng | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

23
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài viết này trình bày những chính sách của thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực thi chính sách thu hút trí thức từ nước ngoại phục vụ cho công cuộc phát triển của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết hơn nội dung của chính sách này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chính sách thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố Hồ Chí Minh

  1. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI CHÍNH SÁCH THU HÚT TRÍ THỨC NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  Policy to attract Vietnamese intellectuals abroad of Ho Chi Minh City ThS. Mai Quốc Dũng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh Nhận bài ngày 11/02/2019. Sữa chữa xong 23/2/2019. Duyệt đăng 26/2/2019 Tóm tắt Là   địa   phương   có   mối   liên   hệ   đặc   thù   với   cộng   đồng   người   Việt   Nam   ở   nước   ngoài  (NVNƠNN), Thành phố  Hồ  Chí Minh trong những năm qua đã không ngừng củng cố  mối liên hệ,  đồng thời thực hiện hiệu quả công tác thu hút nguồn lực NVNƠNN. Đánh giá khả năng đóng góp lớn  nhất, quan trọng nhất của NVNƠNN vào sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trước  hết chính là chất xám. Đây là quan điểm được thành phố chú trọng, tăng cường phát huy và có những   chính sách được coi là đột phá. Chính sự  quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền thành phố, công tác  phát huy tiềm năng trí tuệ của kiều bào đã đạt những kết quả cụ thể, góp phần quan trọng trong quá   trình xây dựng và phát triển thành phố.  Từ khóa: chính sách, chính sách thu hút, trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài. Abstract  Being a locality with a special relationship with the overseas Vietnamese community, Ho Chi  Minh City in the past years has constantly strengthened its relationship and at the same time performed  effectively the attraction of human resources Vietnam abroad. Assessing the ability of the biggest and  most important contribution of overseas Vietnamese to the industrialization and modernization of the  country is primarily gray matter, not economic. This is the view that the city attaches great importance to,   promoting and promoting policies that are considered breakthroughs. It is the determination of the Party  Committee,   the   City   Government,   the   work   of   promoting   the   intellectual   potential   of   overseas  Vietnamese   who   have   achieved   specific   results,   making   an   important   contribution   to   the   process   of   building and developing the city. Keywords: Policy, policy of attraction, intellectuals, Vietnamese people abroad. 1. Đặt vấn đề Trong giai đoạn trước, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phát   huy nguồn lực người Việt Nam  ở  nước ngoài (NVNƠNN) thường tập trung vào lĩnh vực kinh tế,   chính sách này đã đạt được một số thành công nhất định khi nguồn kiều hối, đầu tư về nước của kiều   bào đã góp phần vào sự ổn định ngân sách, dự trữ ngoại hối và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay   công tác phát huy nguồn lực trí tuệ  của kiều bào được quan tâm và chú trọng nhất. Chủ  trương này   phù hợp với xu hướng phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức, hội nhập toàn   cầu và thời đại công nghiệp 4.0.  Thành   phố   Hồ   Chí   Minh   là   địa   phương   thành   công   nhất   trong   công   tác   thu   hút   trí   thức   NVNƠNN, kết quả này thể  hiện sự  quyết tâm của các cấp chính quyền thành phố, cũng như  mong   mỏi đóng góp của kiều bào vào quá trình phát triển đất nước Việt Nam giàu đẹp, hùng cường. 2. Tổng quan chung về trí thức NVNƠNN Trong hơn 4 triệu  NVNƠNN, có khoảng 40 vạn người có trình độ  cao, t heo thống kê chưa  đầy đủ của riêng những nước phát triển có đông người Việt định cư  như  Mỹ, Úc, Pháp… cộng đồng   người Việt có hơn 300.000 người người t rình độ cử nhân, khoảng 6.000 người có trình độ tiến sĩ (so   với khoảng 16.000 tiến sỹ đang sống và làm việc trong nước thì tỷ  lệ  tiến sỹ trên đầu dân của cộng  đồng NVNƠNN là 2/1000, cao hơn khoảng 10 lần trong nước). Riêng ở Mỹ, con số có bằng đại học  chiếm 30%, trên 10% có trình độ  cao học trở  lên và tại thung lũng Silicon có khoảng 10.000­12.000  người Việt Nam đang làm việc [6]. GIÁO DỤC & XàHỘI – Tháng 3/2019 1
  2. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Những người có trình độ cao, cơ bản được đào tạo    ở trình độ đại học, trên đại học và công   nhân kỹ thuật bậc cao, có kiến thức cập nhật về văn hóa, khoa học và công nghệ, về quản lý kinh tế,   quản lý nhà nước. Trong đó, nhiều người có vị trí quan trọng ở các viện nghiên cứu, trường đại học,   bệnh viện, công ty kinh doanh và các tổ chức quốc tế, thậm chí có những người tham gia làm việc và   có chức vụ cao trong chính quyền tại nước sở tại.  Bên cạnh một bộ phận đồng bào do chưa hiểu đúng về tình hình đất nước nên còn có thái độ  tiêu cực hoặc dè dặt đối với đất nước, thậm chí có một số ít người đi ngược lại lợi ích chung của dân   tộc thì đa phần cộng đồng luôn duy trì mối quan hệ  gần gũi, nặng lòng với quê hương, mong muốn   đất nước phát triển và hội nhập quốc tế nhanh chóng. Đặc thù chung của lao đông sang tao  ̣ ́ ̣ ở đội ngũ trí thức la lao đông tri oc, mang tinh sang tao. ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣   ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ược thê hiên  Đây chinh la tai nguyên đăc biêt cua môi quôc gia. Tinh đăc biêt cua tai nguyên chât xam đ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ở  ̃ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̃ ̣ ̃ chô nêu biêt khai thac thi hiêu qua kinh tê ­ xa hôi se vô cung to l ̀ ớn, song nêu không biêt cach phat huy, ́ ́ ́ ́   ̣ ́ ̣ ́ thi tai nguyên nay se hao mon dân, thâm chi bi mât đi theo th ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ời gian. Hơn nữa, trí thức có lòng tự trọng   cao, luôn sẵn sàng cống hiến tâm tài vì sự phát triển của đất nước.   Tiềm lực, tiềm năng của trí thức NVNƠNN là rất to lớn, cần được khơi thông, khơi nguồn để  dòng chảy đó góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Tạo cú huých trong lĩnh vực kinh tế, khoa   học, công nghệ cũng như  trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, quản lý nhà nước. Vì vậy, các chính sách   được ban hành phải đủ mạnh, tạo một khung chế độ đãi ngộ cụ thể, hấp dẫn về điều kiện sống, làm  việc và học tập cho trí thức NVNƠNN và gia đình, con em họ khi về nước làm việc. 3. Một số chính sách của Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phát huy tiềm năng trí   thức NVNƠNN Xác định khoa học công nghệ là động lực cho phát triển kinh tế ­ xã hội,  thành phố luôn tạo cơ  chế, chính sách  ưu đãi  để  thu hút trí thức  NVNƠNN  đảm nhiệm chức vụ  lãnh đạo  ở  các cơ  quan  nghiên cứu khoa học như: Viện Khoa học Tính toán (cử GS.TS . Trương Nguyện Thành, kiều bào Hoa  Kỳ  làm Viện trưởng); Trung tâm Nghiên cứu Sinh học  ­  Sở  Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  Thành phố  (cử  TS.Nguyễn Quốc Bình, kiều bào Canada làm Phó Giám đốc )... với chế  độ  làm việc   bán thời gian và cấp kinh phí hỗ trợ đặc biệt để hoạt động. Một số ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn  thành phố đã thu hút khoảng 500 chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới   như  Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Úc, Canada, Nhật Bản, Bỉ, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Nauy, Áo,   Singapore… về hợp tác làm việc dài hạn tại thành phố.  Hiện có khá đông chuyên gia, trí thức NVNƠNN hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các  tổ chức và cá nhân trong nước trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giáo dục ­ đào tạo, y tế... nhiều   trí thức có uy tín được mời tham gia góp ý trong quá trình xây dựng dự  thảo văn bản luật, các chính   sách của Nhà nước liên quan đến NVNƠNN. Nhiều chương trình, dự án có giá trị tiêu biểu như: Thiết   kế  và chế  tạo thử  nghiệm thành công chíp vi xử  lý 32 bit mang tên  VN 1632 tại Đại học Quốc gia  Thành phố Hồ Chí Minh, thành lập và đưa vào hoạt động  tại Trung tâm Đào tạo Công nghệ thông tin  và Tự động hóa tại Khu Công nghệ cao thành phố; Tham gia nghiên cứu, xây dựng Phòng Thí nghiệm   Kỹ thuật Y sinh phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu, xây dựng nhiều chuyên ngành khác của Kỹ  thuật Y sinh như xử lý tín hiệu và hình ảnh Y sinh; Kỹ thuật Dược với mục tiêu ứng dụng công nghệ  Nano vào dược học và y học tái tạo nhằm chế tạo vật liệu sinh học phục vụ trong lĩnh vực  y học [5,  tr.3].  Thành phố đã hỗ trợ Câu lạc bộ Khoa hoc Kỹ thuật NVNƠNN thực hiện đề án: “Đưa tài liệu   học tập của nước ngoài đến sinh viên, học sinh trong nước” , hình thành “Tủ sách khoa học kỹ thuật”  điện tử  với hơn 160 đầu sách gồm hơn 66.000 trang sách khoa học, kỹ  thuật thuộc các ngành Toán,  Hóa học, Vật lý, Sinh học,… và nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã đăng trên các báo, tạp chí  của Hoa Kỳ trong 100 năm qua. Tủ sách là tư liệu quý, hỗ trợ cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học  tập của giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng; cùng phối hợp, hỗ  trợ  với Câu lạc bộ  Khoa học Kỹ  thuật NVNƠNN tổ  chức   hội thảo “Phát huy hơn nữa tiềm năng chất xám của cộng   GIÁO DỤC & XàHỘI – Tháng 3/2019 2
  3. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI đồng NVNƠNN góp phần xây dựng đất nước”; tổ chức gặp gỡ trí thức kiều bào góp phần phát triển  Đại học Quốc gia Thành phố Hồ  Chí Minh và Khu Công nghệ cao  thành phố; xây dựng đề án: “Đổi   mới cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng trí thức trong và ngoài nước vì sự nghiệp xây dựng và phát   triển thành phố”; tổ  chức hội nghị  trí thức kiều bào góp ý, hiến kế  thực hiện chương trình đột phá   nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố  với chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục   đại học ­ cao đẳng của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 ­ 2015”. Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài  nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở  Công thương, Trung  tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố, Khu Công nghệ cao, Thành   đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều cuộc  hội thảo như: “Dự  án xây dựng nhà máy xử lý rác   và sản xuất điện bằng công nghệ Plasma”, “Phát huy nguồn lực kiều bào trong xúc tiến thương mại,   xúc tiến đầu tư”, “Sử  dụng chất liệu Bitum trong xây dựng vỉa hè, đường phố”, “Trí thức trẻ  tham   gia phát triển công nghệ cao” với sự tham dự gần 200 đại diện trí thức, doanh nghiệp kiều bào đang   sinh sống, học tập, làm việc  ở trong và ngoài nước. Nhiều ý kiến đóng góp quý báu của kiều bào đã  được ghi nhận, tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân  thành phố trong quá trình triển khai,  thực hiện [5, tr.4]. Thực tế, mức đãi ngộ mà Thành phố Hồ Chí Minh dành cho các chuyên gia, nhà khoa học kể  trên vẫn còn khoảng cách rất xa so với những gì họ đang được hưởng ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo   nhìn nhận của người trong cuộc, lý do quan trọng nhất để các chuyên gia, nhà khoa học chấp nhận về  thành phố  làm việc đến từ  những chính sách thông thoáng, đột phá mà thành phố  đã mạnh dạn “phá  lệ” so với quy định hiện hành, cộng với thái độ  trân trọng, cầu thị  đối với trí thức của chính quyền  thành phố. Vì vậy, để tạo bước đột phá hơn nữa trong chính sách thu hút đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà   khoa học, năm 2014,  Ủy ban nhân dân Thành phố  Hồ  Chí Minh đã ban hành Quyết định số  5715/QĐ­ UBND cho phép 4 đơn vị  là Khu công nghệ  cao, Khu Nông nghiệp công nghệ  cao, Viện Khoa học ­   Công nghệ tính toán và Trung tâm Công nghệ Sinh học thực hiện thí điểm một số  chính sách thu hút   chuyên gia khoa học và công nghệ  vào làm việc. Theo đó, các chuyên gia sẽ  được hưởng  ưu đãi về  lương, phụ cấp, đi lại, đồng thời được hưởng thu nhập theo thỏa thuận trực tiếp giữa thủ trưởng đơn   vị với các chuyên gia. Việc tăng thêm thu nhập hoặc phụ cấp sẽ được thỏa thuận lại khi ký hợp đồng   lao động kỳ tiếp theo (nhưng không quá 150 triệu đồng/tháng). Đây được xem là đột phá mang tính “xé  rào” mà Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nhằm thu hút “chất xám”, phát huy nguồn lực của đội   ngũ trí thức để  xây dựng, phát triển thành phố. Các chính sách  ưu đãi được quy định tại Điều 5 của   quyết định 5715/QĐ­UBND có nội dung như sau: 1. Về tuyển dụng, lao động   Việc tuyển chọn chuyên gia khoa học và công nghệ  theo nguyên tắc cạnh tranh, lựa chọn   chuyên gia khoa học và công nghệ phù hợp nhất cho việc thực hiện các đề tài, đề án nghiên cứu, ứng   dụng dự kiến sẽ hoàn thành.  Chuyên gia khoa học và công nghệ được ký hợp đồng lao động theo thời gian thực hiện nhiệm   vụ khoa học và công nghệ. Nội dung hợp đồng giữa chuyên gia khoa học và công nghệ với đơn vị sử  dụng thể hiện rõ các nhiệm vụ, mức lương, thời gian hoàn thành, trách nhiệm mỗi bên, các quy định   hợp đồng theo đúng pháp luật hiện hành.  Chuyên gia khoa học và công nghệ  là  NVNƠNN tham gia hoạt động khoa học và công nghệ  tại Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy phép lao động (được giới thiệu đến  Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội Thành phố xem xét cấp giấy phép lao động). 2. Về lương, phụ cấp và chế độ đãi ngộ  a. Chuyên gia khoa học và công nghệ tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại 4 đơn vị  nêu tại Điều 1 được hưởng ưu đãi về  lương, phụ  cấp, đi lại; được hưởng thu nhập theo thỏa thuận   trực tiếp giữa thủ trưởng đơn vị với các chuyên gia. Việc tăng thêm thu nhập hoặc phụ  cấp sẽ được   thỏa thuận lại khi ký kết hợp đồng lao động cho kỳ tiếp theo, nhưng không quá 150 triệu đồng/tháng.  GIÁO DỤC & XàHỘI – Tháng 3/2019 3
  4. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI b. Cơ quan chủ trì đề án, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (gọi tắt là   chủ trì đề  án) cùng chuyên gia khoa học và công nghệ  là chủ  nhiệm đề án được hưởng phân chia lợi   nhuận trên sản phẩm nghiên cứu được chuyên giao vào sản xuất ­ kinh doanh hoặc thương mại hóa   theo quy định của Luật Chuyển giao công nghệ và Luật Sở hữu trí tuệ.  c. Chuyên gia khoa học và công nghệ được hỗ trợ kinh phí tham dự các hội nghị, hội thảo khoa   học trong nước và ngoài nước có nội dung, chủ đề phù hợp với chuyên môn và nhiệm vụ khoa học và   công nghệ được giao, mức hỗ trợ cụ thể theo quy định hiện hành.  3. Điều kiện, môi trường làm việc  a. Chuyên gia khoa học và công nghệ  được đảm bảo các điều kiện thuận lợi về  phòng làm   việc, trang thiết bị  và vật tư, phòng thí nghiệm, cơ  sở  thực nghiệm, hệ  thống thông tin và các điều   kiện cần thiết khác phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.  b. Chuyên gia khoa học và công nghệ giữ chức vụ lãnh đạo hoặc phụ  trách nhóm nghiên cứu   khoa học được chủ động lựa chọn, đào tạo nhóm làm việc phù hợp với chuyên môn trong lĩnh vực phụ  trách và quản lý trên cơ sở khoa học, minh bạch và chuẩn mực quốc tế.  c. Chuyên gia khoa học và công nghệ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ  đối với các kết quả  nghiên cứu và công nghệ được chuyển giao theo quy định của pháp luật được hỗ trợ kinh phí đăng ký   bằng phát minh sáng chế, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ phù hợp với pháp luật Việt Nam và quốc tế.  d. Chuyên gia khoa học và công nghệ  được hỗ  trợ  kinh phí tham gia  ươm tạo công nghệ  tại  các cơ  sở   ươm tạo công nghệ  cho các kết quả  nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ  có khả  năng   thương mại hóa theo quy định của nhà nước.  4. Về xuất nhập cảnh và cư trú  Chuyên gia khoa học và công nghệ  là NVNƠNN được tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi   lại, thị  thực xuất nhập cảnh, đăng ký cư  trú (được giới thiệu đến cơ  quan quản lý xuất nhập cảnh   xem xét cấp thị thực Việt Nam dài hạn và có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần; được trình báo tạm trú   như công dân trong nước hoặc cấp thẻ tạm trú,...) cho bản thân hoặc thành viên gia đình.  5. Về ngoại hối, thuế và phí  a. Chuyên gia khoa học và công nghệ tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam  được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân (nếu có) theo quy định của pháp luật về thuế thu   nhập cá nhân.  b. Chuyên gia khoa học và công nghệ là NVNƠNN được mang ngoại tệ vào Việt Nam, được  chuyển đổi ra ngoại tệ và mang ra khỏi Việt Nam các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công tham   gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam hoặc các khoản thu nhập khác theo quy định của  pháp luật.  6. Về nhà ở và hỗ trợ ổn định cuộc sống Chuyên gia khoa học và công nghệ  được bố  trí nhà ở công vụ  (đối với đơn vị  có nhà ở  công   vụ) hoặc tạo điều kiện thuận lợi để mua nhà, ổn định chỗ ở; được hỗ trợ giới thiệu việc làm cho vợ  (chồng) tại các đơn vị  thuộc thành phố  nếu có nhu cầu và chuyên môn phù hợp; được tạo điều kiện  học tập cho các con.  7. Chính sách ưu đãi khác  a. Đối với các chuyên gia khoa học và công nghệ là NVNƠNN được tạm nhập miễn thuế một  ô tô cá nhân (sử dụng cho mục đích đi lại) và các trang thiết bị, đồ dùng tiện ích trong nhà phục vụ cho  công việc và sinh hoạt, được nhập khẩu miễn thuế  các tài sản theo danh mục hàng hóa, hành lý tư  trang với mục đích sử dụng cho cá nhân và gia đình theo quy định của pháp luật.  b. Chuyên gia khoa học và công nghệ  được khen thưởng và vinh danh xứng đáng với những   kết quả, cống hiến cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của Thành phố [4]. Trước yêu cầu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, mà khởi đầu là   xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía đông thành phố (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức), thành phố mong   muốn thu hút những người có tài năng với hai tiêu chuẩn nền tảng là tri thức và năng lực xuất sắc   GIÁO DỤC & XàHỘI – Tháng 3/2019 4
  5. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI trong một hoặc một số ngành, lĩnh vực có khả năng lao động sáng tạo rất cao. Để hiện thực hóa mục   tiêu này, Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh vừa trình UBND thành phố đề án về  chính sách thu hút,  bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực thành phố  có nhu cầu giai   đoạn 2018 ­ 2022. Hiện có 11 cơ quan, đơn vị đã đề xuất thu hút 57 vị trí, trong đó biên chế có 28 vị trí,   lao động hợp đồng có 29 vị trí [7]. Để thu hút những người có tài năng đặc biệt, Sở Nội vụ đã đề  xuất nhiều chính sách đãi ngộ  hấp dẫn bằng ngân sách thành phố. Cụ  thể, áp dụng mức hỗ  trợ  ban đầu (chỉ  một lần) là 50 triệu  đồng, hàng tháng được hỗ trợ sinh hoạt phí từ 20­ 30 triệu đồng. Đối với một số vị trí, cứ mỗi đề án,  đề tài nghiên cứu hoặc tác phẩm, công trình lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao từ cấp thành phố và  tương đương trở lên được phê duyệt sẽ được thưởng bằng 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi   trả cho công trình đó. Giá trị tiền thưởng không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình và tối đa là 1  tỷ đồng. Đối với các vị  trí còn lại, căn cứ  vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, mức độ  đóng góp và giá   trị, tầm cỡ của thành tích đạt được sẽ có phần thưởng tương xứng với mức tối đa là 1 tỷ  đồng. Bên   cạnh đó, người có tài năng đặc biệt còn được thành phố hỗ trợ về nhà ở (nhà công vụ) hoặc hỗ trợ tối   đa 50% kinh phí thuê nhà ở. Như vậy, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của Thành phố Hồ Chí Minh đã có   những bài học quý báu về thu hút người tài. Đó là dám tập hợp, định hướng nghiên cứu và lắng nghe  những đề xuất của giới trí thức để đưa ra những quyết định quan trọng. 4. Kết luận Quá trình xây dựng, phát triển đất nước nói chung và thành phố  nói riêng là con đường còn  nhiều trở  ngại, khó khăn. Song với quyết tâm của cả  hệ  thống chính trị  và sự   ủng hộ  của toàn dân  chắc sẽ  thành công, đáp  ứng sự  mong mỏi của công cuộc xây dựng, chấn hưng dân tộc. Con đường  dẫn đến thành công là công sức của sức mạnh tập thể  và chắc chắn trí thức NVNƠNN sẽ  không  đứng ngoài mà sẵn sàng đứng trong tiến trình đó nếu chúng ta biết khơi dậy lòng tự trọng, tự tôn của   dòng dõi con cháu Lạc Hồng dù sống xa Tổ  quốc nhưng luôn nặng lòng với quê hương, đất nước.  Những kết quả khả quan của thành phố  trong công tác phát huy tiềm lực của kiều bào là bài học để  các địa phương học tập, nhân rộng mô hình, đây cũng là tiền đề để  điều chỉnh một số chính sách của  Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác NVNƠNN trong thời gian tới./. _____________ Tài liệu tham khảo 1. Ban Tư tưởng ­ Văn hóa Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao (2004), Tài liệu học   tập Nghị quyết 36­NQ/TW của Bộ Chính trị  về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, NXB  Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2004. 1. Bộ Chính trị, Nghị quyết số 36­NQ/TW ngày 26/03/2004 về công tác đối với người Việt Nam   ở nước ngoài, Hà Nội, 2004. 2. Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố  Hồ  Chí Minh, Kế hoạch số 47­KH/TU về thực hiện   Nghị  quyết của Bộ  Chính trị  và Chương trình hành động của Chính phủ  về  công tác đối với người   Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố, ngày 31/03/2004.  3. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Chỉ thị 03/2004/CT­UB về Tăng cường thực hiện   các chính sách đối với người Việt Nam  ở  nước ngoài trên địa bàn Thành phố  Hồ  Chí Minh , ngày  15/01/2004. 4. Ủy ban nhân dân Thành phố  Hồ  Chí Minh, Quyết định số  5715/QĐ­UBND,  Ban hành quy  chế thực hiện thí điểm một số chính sách thu hút chuyên gia khoa học và công nghệ vào làm việc tại 4   đơn vị: Khu Công nghệ cao, Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Viện Khoa học ­ Công nghệ Tính toán   và Trung tâm Công nghệ Sinh học, ngày 21/11/2014. 5.  Ủy ban nhân dân Thành phố  Hồ  Chí Minh, Văn bản số  2816/UBND­ĐN về  Tổng kết thực   hiện Chương trình hành động của Chính phủ  ngày 23/6/2004 và Chỉ  thị  số  19/2008/CT­TTg ngày   06/6/2008 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, ngày 26/5/2015. GIÁO DỤC & XàHỘI – Tháng 3/2019 5
  6. NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI 6.   Nguồn:  http://www.khoahockiemtoan.vn/,   Giải   pháp   thu   hút   nguồn   lực   Việt   kiều   –   TS  Nguyễn Minh Phong. 7. Nguồn: https://nld.com.vn/, TP HCM: Đãi ngộ  đặc biệt để  thu hút tài năng đặc biệt – Phan  Anh. GIÁO DỤC & XàHỘI – Tháng 3/2019 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0