Quản trị nhân tài để quản trị quốc gia tốt hơn ở Xin-ga-po và một số khuyến nghị chính sách cho Việt Nam
lượt xem 4
download
Xin-ga-po được đánh giá là một quốc gia thành công trong đào tạo và sử dụng nhân tài, đặc biệt là thu hút đội ngũ nhân tài trẻ làm việc ở khu vực công, đóng góp trực tiếp đối với việc hoàn thiện nền quản trị quốc gia. Do đó, việc nghiên cứu về quản trị nhân tài và đề xuất mô hình quản trị nhân tài ở khu vực công của Xin-ga-po có giá trị tham khảo thiết thực đối với Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản trị nhân tài để quản trị quốc gia tốt hơn ở Xin-ga-po và một số khuyến nghị chính sách cho Việt Nam
- THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM 91 QUẢN TRỊ NHÂN TÀI ĐỂ QUẢN TRỊ QUỐC GIA TỐT HƠN Ở XIN-GA-PO VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH CHO VIỆT NAM h ThS ĐẶNG THỊ NGỌC HUYỀN Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh l Tóm tắt: Thu hút, trọng dụng nhân tài, hình thành một đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại, có đủ năng lực, trình độ để đáp ứng quá trình hội nhập của đất nước trong thời kỳ mới, góp phần hoàn thiện nền quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII nhấn mạnh và là một trong những mục tiêu Chiến lược quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xin-ga-po được đánh giá là một quốc gia thành công trong đào tạo và sử dụng nhân tài, đặc biệt là thu hút đội ngũ nhân tài trẻ làm việc ở khu vực công, đóng góp trực tiếp đối với việc hoàn thiện nền quản trị quốc gia. Do đó, việc nghiên cứu về quản trị nhân tài và đề xuất mô hình quản trị nhân tài ở khu vực công của Xin-ga-po có giá trị tham khảo thiết thực đối với Việt Nam. l Từ khoá: Nhân tài; quản trị nhân tài; quản trị quốc gia; Xin-ga-po. 1. Quản trị nhân tài trong quản trị quốc gia nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của nhân tài ở Xin-ga-po đối với sự thành công của các công ty đầu Thuật ngữ “quản trị nhân tài” (tiếng Anh là ngành(1). Đây là một thuật ngữ có thể sử dụng “talent management”) được ra đời trong bối cảnh thay thế với một thuật ngữ phổ biến khác là kinh doanh và trở thành một thuật ngữ toàn cầu “trọng dụng nhân tài” (meritocracy). Thậm chí, vào những năm 1990. Thuật ngữ này xuất hiện có học giả bình luận rằng “quản trị nhân tài” là vào năm 1997, khi nhóm cố vấn của tập đoàn tư tên gọi mới của “quản trị nguồn nhân lực”(2). vấn quản trị toàn cầu McKinsey đã sử dụng cụm Mặc dù vậy, “quản trị nhân tài” hiện đang từ “cuộc chiến giành nhân tài” (war for talent) để được xem là một xu hướng mới và nhận được TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- 92 THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM nhiều sự quan tâm. Các doanh nghiệp trên thế đội ngũ trẻ là những người tài năng nhất trên giới đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ quản toàn quốc làm việc cho Chính phủ. trị nguồn nhân lực theo phương thức truyền Xin-ga-po đã đề ra bốn nhóm chính sách quan thống sang quản trị nhân tài. Số lượng các công trọng để quản trị quốc gia và cải cách đất nước, ty tư vấn tham gia vào lĩnh vực quản trị nhân tài bao gồm(6): cũng như số lượng các bài viết về chủ đề này (1) Tái tổ chức và cải cách lại nền công vụ; ngày càng tăng, giới nghiên cứu tin rằng “quản (2) Ban hành Luật Phòng, chống tham nhũng trị nhân tài” là một lĩnh vực cần được xác định (vào tháng 6 năm 1960): trao quyền cho Cục rõ ràng hơn bởi các nghiên cứu sâu rộng và bộ Điều tra Hành vi tham nhũng để ngăn chặn hành nguyên tắc cốt lõi (3). vi một cách hiệu quả; Cho đến nay, phần lớn các nghiên cứu được (3) Tiếp tục truyền thống “trọng dụng nhân công bố về quản trị nhân tài đều tập trung nghiên tài” của chính quyền thuộc địa Anh bằng cách cứu tại khu vực tư nhân, rất ít nghiên cứu tại khu duy trì nhiệm vụ cho Ủy ban Dịch vụ công thực vực công(4). Một cuộc khảo sát có tên là “Nhà hiện nhằm nâng cao hiệu quả; tuyển dụng hấp dẫn nhất thế giới” được thực hiện (4) Chi trả mức lương hấp dẫn cho các Bộ vào năm 2016 tại 57 quốc gia cho thấy ba tổ chức trưởng và công chức cấp cao (từ năm 1972 và từ được xếp hạng cao nhất là Google, Apple và năm 1995) so với mức lương này của các vị trí Microsoft đều là những tập đoàn tư nhân(5). Điều tương ứng ở khu vực tư để thu hút những công đó một phần chứng minh rằng khu vực công dân có tài và sáng giá nhất cho khu vực công, không hấp dẫn người lao động như khu vực tư, đồng thời giảm thiểu chảy máu chất xám sang có nghĩa là người tài có xu hướng tìm đến khu khu vực tư. vực tư để làm việc nơi có đãi ngộ tốt hơn. Để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa đất nước, Thực tế cho thấy, việc chảy máu chất xám từ Chính phủ Xin-ga-po tập trung thực hiện các giải khu vực công sang khu vực tư cũng là một vấn pháp dựa trên sáu nguyên tắc của quản trị tốt, bao đề rất khó giải quyết. Bên cạnh chế độ đãi ngộ gồm: (1) Trọng dụng nhân tài (meritocracy); (2) chưa thỏa đáng thì tính chất quan liêu của chính Hoà hợp chủng tộc và tôn giáo; (3) Không tham bộ máy hành chính khu vực công cũng làm cản nhũng; (4) Pháp quyền; (5) Không phân biệt; và trở người có năng lực, thích sáng tạo muốn cống (6) Môi trường xanh. Rõ ràng, trọng dụng nhân hiến cho khu vực công. Điều đó dẫn đến các cơ tài là nguyên tắc đầu tiên trong 6 nguyên tắc của quan nhà nước khó tuyển dụng, giữ chân người quản trị tốt mà Chính phủ Xin-ga-po thực hiện, tài và hệ lụy của nó là tạo nên một nền quản trị với quan niệm rằng giáo dục tất cả trẻ em đều công yếu kém. Để giải quyết thách thức này, phải được giáo dục và đánh giá con người phải Chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra những cách dựa trên năng lực, không phụ thuộc nguồn gốc thức sáng tạo và hiệu quả trong quản trị nguồn xuất thân, tôn giáo,…(7). nhân lực chất lượng, thu hút người tài năng ở 2. Các chính sách về quản trị nhân tài của nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau nhằm quản Xin-ga-po trị quốc gia tốt hơn. Trong đó, Chính phủ Xin- Các phân tích trên cho thấy mô hình quản trị ga-po là một ví dụ điển hình của chế độ trọng nhân tài của Xin-ga-po thành công là do Chính dụng nhân tài (meriocracy) và đã thu hút được phủ đã nghiên cứu và xây dựng, tổ chức thực thi TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM 93 nghiêm túc một hệ thống chính sách đồng bộ, Diệu khẳng định: “Nếu thắng trong cuộc đua bao gồm: thu hút, bồi dưỡng và trọng dụng nhân giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”(12). Có tài, tạo một môi trường làm việc cạnh tranh công thể nói rằng, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã góp bằng, chính trực, khiến các cá nhân ưu tú, xuất phần tạo nên một “văn hoá” và “hệ sinh thái” thu sắc mong muốn và tự hào được cống hiến cho hút người tài rất bài bản và chuyên nghiệp - là khu vực công, đóng góp trí tuệ, tâm huyết của chìa khoá thành công cho sự phát triển vượt trội mình nhằm xây dựng một nền quản trị quốc gia của Xin-ga-po cho đến ngày hôm nay. hiệu quả và bền vững. Năm 2013, Chính phủ Xin-ga-po tuyển dụng Phân tích dưới đây nghiên cứu mô hình quản khoảng 127.000 viên chức ở 15 Bộ và hơn 50 cơ trị nhân tài trong khu vực công ở Xin-ga-po để quan chính phủ độc lập với khoảng 76.000 viên làm cơ sở liên hệ cho Việt Nam trong đổi mới chức làm việc trong các Bộ, ban, ngành dịch vụ quản trị quốc gia theo hướng hiện đại và xem đây công(13). Chính phủ Xin-ga-po đã quản trị nhân là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá tài dựa trên các chính sách thu hút, bồi dưỡng, trong chiến lược phát triển đất nước tầm nhìn đến trọng dụng những người tài năng nhất trên toàn năm 2045 lần đầu tiên như Đại hội Đảng lần thứ quốc vào làm việc cho Chính phủ(14), bao gồm: XIII đề ra(8). Thứ nhất, cấp học bổng tiền công vụ nhằm thu Xin-ga-po là quốc gia không giàu có về tài hút người trẻ giỏi giang nhất vào phục vụ cho nguyên thiên nhiên và bị hạn chế bởi thị trường Chính phủ (Pre-service scholarships-PSC). Từ trong nước nhỏ hẹp. Tuy nhiên, sau vài thập kỷ năm 1962, mỗi năm có khoảng 60 học bổng tiền kể từ khi trở thành quốc gia độc lập, Xin-ga-po công vụ được trao cho các cá nhân xuất sắc với đã có bước chuyển mình kỳ diệu trở thành một điều kiện ràng buộc là phải trở về làm việc cho quốc gia hiện đại, giàu có, là nền kinh tế tự do khu vực Nhà nước từ 4 đến 7 năm. Có nhiều loại nhất thế giới(9). Theo dữ liệu các chỉ số phát triển học bổng không có hạn chế về lĩnh vực học tập, của Ngân hàng Thế giới, hiệu quả quản trị nhà được thiết kế để phục vụ ứng viên có khả năng và nước (Government Effectiveness) của Xin-ga-po sở thích khác nhau, và cũng không có giới hạn về đạt 100/100 tuyệt đối vào năm 2016 và năm số lượng học bổng được trao. Ứng viên được đánh 2021(10). Biện pháp chiến lược quan trọng nhất giá chủ yếu dựa trên kết quả học tập tại trường để Xin-ga-po phát triển đất nước chính là đầu tư trung học, khả năng lãnh đạo và mong muốn phục vào con người với quan niệm rằng nhân tài là vụ công cộng. Chính phủ Xin-ga-po cũng bắt men ủ cho sự trỗi dậy của đất nước(11). Thủ tướng buộc những người nhận học bổng phải quay trở Lý Quang Diệu (1923 - 2015) - nhà lãnh đạo kiệt lại làm việc cho cơ quan nhà nước Xin-ga-po sau xuất có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến kỳ tích của khi học xong ở nước ngoài. Sau đó, một chương Xin-ga-po đã khẳng định các quan điểm về thu trình khác có tên là Liên kết quản lý (Management hút người tài, bí quyết dùng người qua các bài Associate scheme) chịu trách nhiệm sắp xếp việc diễn văn, tác phẩm và tài liệu chính thức. Năm làm cho các du học sinh trở về trong vòng 4 năm 2007, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Lý trước khi họ được bổ nhiệm vào làm việc tại khu Quang Diệu đã gợi mở nhiều ý tưởng, đặc biệt vực dịch vụ hành chính công. là các ý tưởng như: trọng dụng nhân tài, học Thứ hai, tổ chức Chương trình Liên kết quản tiếng Anh và phát triển giáo dục. Ông Lý Quang lý từ năm 2002 (Management Associate TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- 94 THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM Program - MAP) nhằm thu hút những người tốt vấn chính sách cho giới lãnh đạo chính trị. nghiệp đại học trong nước vào làm việc cho Ngoài đào tạo chính quy, công chức hành chính Chính phủ qua tuyển dụng công khai. Ngoài ra, còn được tiếp xúc với nhiều công việc khác những người đạt được học bổng tiền công vụ nhau để tối đa hóa kinh nghiệm và chuyên môn PSC cũng được bố trí làm việc theo chương của họ, bao gồm cả làm việc trong các công ty trình liên kết quản lý MAP này và các viên chức thuộc khu vực tư nhân. Các chương trình quan có kinh nghiệm dưới hai năm cũng có thể được trọng được xây dựng cho các công chức hành đề cử tham gia chương trình này. Người được chính ở mọi giai đoạn trong sự nghiệp của họ tuyển dụng sẽ dành 2 năm làm việc tại một cơ và họ được thúc đẩy đảm nhận vai trò lãnh đạo quan cấp Bộ để tích luỹ kinh nghiệm chuyên từ rất sớm. Vì vậy, giám đốc các phòng ban ở môn, sau đó, được luân chuyển làm việc tại Xin-ga-po tương đối trẻ (ở độ tuổi giữa 30 và nhiều cơ quan cấp Bộ khác nhau với công việc 40) khi so sánh với một số quốc gia trong khu dịch vụ hành chính công. Trong giai đoạn này, vực như Ma-lai-xi-a và Thái Lan. Các công những người tham gia chương trình MAP sẽ có chức hành chính hoạt động tốt nhất sẽ đảm cơ hội tham gia vao nhiều chương trình đào tạo nhận các vị trí thư ký thường trực. Vào giữa độ và phát triển đa dạng để mở rộng góc nhìn của tuổi 30, nếu xem xét tiềm năng của các công họ về các vấn đề trong khu vực công và nâng chức hành chính thấp hơn so với tiềm năng của cao năng lực quản lý, lãnh đạo. Các chương các thứ trưởng đương chức, người đó thường trình này bao gồm một khoá học cơ sở dài ba sẽ bị yêu cầu rời khỏi chức danh công chức tháng, có các chuyến thăm đến các nước hành chính này. Các công chức hành chính ASEAN, các nhóm dự án liên Bộ, diễn đàn được trả lương cao hơn nhiều so với công chức chính sách, hội nghị quốc tế và các chuyến tham bình thường. Mức lương hàng năm của một quan. Kết thúc chương trình 4 năm, họ sẽ tham công chức hành chính bằng mức lương hàng gia phỏng vấn để được chọn trở thành công chức năm của người có thu nhập cao thứ 15 ở độ tuổi hành chính cho khu vực công. 32 thuộc sáu ngành nghề hàng đầu ở Xin-ga- Thứ ba, tổ chức chương trình Công vụ hành po. Năm 2008, mức thu nhập này là 398.000 chính (Administrative Service - AS) áp dụng đô la mỗi năm(15). đối với đội ngũ công chức hàng đầu Xin-ga-po. Thứ tư, tổ chức Chương trình Tiềm năng cao Ban học bổng Tiền Công vụ bổ nhiệm những (High Potential Program) dành cho công chức công chức hành chính này trong khi Ban Công đang làm việc trong bộ máy, nhằm phát triển vụ (Public Service Division - PSD) chịu trách năng lực lãnh đạo trên các lĩnh vực quản lý của nhiệm quản lý việc dùng người và việc phát bộ máy công vụ. Những công chức này có cơ triển sự nghiệp của từng cá nhân. Hầu hết các hội tham gia các chương trình đào tạo quan công chức hành chính này đều là các nhà khoa trọng, tham gia vào các nhóm cộng tác dự án học. Khi kết thúc Chương trình Liên kết quản liên cơ quan, được bổ nhiệm vào một cơ quan lý MAP 4 năm, nhóm này sẽ được phỏng vấn Bộ hoặc một tổ chức bên ngoài, tham dự các để tuyển dụng vào công việc dịch vụ hành diễn đàn về lãnh đạo và quản trị, đồng thời, đảm chính. Công chức hành chính chịu trách nhiệm nhận các nhiệm vụ thử thách khác. Thông xây dựng và thực thi chính sách quốc gia, tham thường, các công chức cần phải có ít nhất 2 năm TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM 95 phục vụ trước khi được đề cử tham gia chương nhất trong 6 ngành nghề của khu vực tư nhân. Ví trình và phải trải qua quá trình đánh giá, lựa dụ, năm 2008, mức lương hàng năm của một chọn nghiêm ngặt. công chức hành chính bước vào thang lương cao Có thể thấy, mô hình thu hút, bồi dưỡng và cấp vào khoảng 398.000 đôla Xin-ga-po (gần 6,7 trọng dụng nhân tài của Xin-ga-po có tính bài tỷ đồng). Lương của Thủ tướng Xin-ga-po đạt bản và chuyên sâu. Một trong những khía cạnh khoang 3,1 triệu đôla Xin-ga-po/năm (cao gấp 5 giúp Xin-ga-po thành công trong việc quản trị lần lương của Tổng thống Mỹ là 400.000 đôla nhân tài quốc gia đó chính là đã tạo ra một hệ Mỹ/năm)(17). Rõ ràng, “Trả công thỏa đáng là thống lương thưởng linh hoạt gắn liền với quản nhân tố quan trọng đối với chuẩn mực liêm khiết lý hiệu suất công việc. Điều này cho phép Chính của hàng ngũ những nhà lãnh đạo chính trị và phủ áp dụng nhiều thang lương khác nhau cho viên chức cao cấp” (18). ngành công vụ, bao gồm cả những người được Song song với việc trả lương cao cho đội xác định là nhân tài quốc gia. ngũ công chức bảo đảm cho họ mức sống ổn Việc trả lương công chức ở mức cạnh tranh là định, đàng hoàng và có thể chu cấp cho gia một lựa chọn chiến lược của các lãnh đạo cao đình, Chính phủ Xin-ga-po còn sử dụng cách nhất Xin-ga-po trong nhiều thập niên qua. Chính tiếp cận chủ động để ngăn chặn cơ hội tham phủ này đã đưa ra chính sách trả lương cho nhũng của đội ngũ công chức thông qua bộ quy “người giỏi và thông minh nhất” (the “best and tắc nghiêm ngặt để điều chỉnh hành vi của công brightest”) được thực hiện từ năm 1972 liên quan chức. Cụ thể như sau: “(1) Công chức không đến việc trả các mức lương có tính cạnh tranh được vay tiền từ bất kì người nào có quan hệ cho các bộ trưởng và công chức cấp cao trở lên công vụ với họ; (2) Các khoản nợ không có bảo nhằm ngăn họ không rời bỏ công việc để sang đảm và các khoản nợ phải trả của một công khu vực tư nhân. chức không thể nhiều hơn ba lần tiền lương Hội đồng Tiền lương quốc gia (NWC) được hàng tháng của người đó; (3) Công chức không thành lập vào tháng 02/1972 thực hiện chức năng được sử dụng bất kì thông tin công vụ nào để tư vấn cho Chính phủ để xây dựng hướng dẫn làm tăng thêm lợi ích cá nhân của mình; (4) chung về chính sách lương, đề xuất điều chỉnh Công chức phải kê khai tài sản của mình trong lương hàng năm và tư vấn về một hệ thống lần bổ nhiệm đầu tiên và định kì hàng năm; (5) khuyến khích cải thiện hiệu quả và năng suất. Công chức không thể tham gia vào bất kì hoạt Hội đồng đã đề xuất việc trả tiền lương hàng năm động thương mại hoặc kinh doanh nào, hoặc và “lương tháng 13” để giảm khoảng cách giữa thực hiện bất kì công việc bán thời gian nào mà mức lương của khu vực Nhà nước và tư nhân(16). không có sự chấp thuận của cơ quan; (6) Công Chính phủ đã thực hiện tăng lương cho các Bộ chức không được nhận sự tiếp đãi hoặc quà trưởng và viên chức cấp cao vào các năm 1973, tặng dưới bất kì hình thức nào từ các doanh 1979, 1982, 1989 và 1994. Từ chỗ cố định ở mức nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân trong xã hội”(19). 2/3 thu nhập của các vị trí tương đương trong Trên thực tế, cùng với mức đãi ngộ cao, thực khu vực tư nhân, mức lương của các Bộ trưởng hiện nghiêm túc bộ quy tắc này, Xin-ga-po đã và công chức cấp cao đã được điều chỉnh bằng xây dựng hiệu quả một nền văn hoá công vụ lương trung bình của bốn người hưởng lương cao liêm chính, không có tham nhũng. TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- 96 THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM Đào tạo nguồn nhân lực bảo đảm tuân thủ các quy định về chuẩn chương trình đào tạo và chất lượng _ Ảnh: MH 3. Khuyến nghị chính sách cho Việt Nam phát triển họ trở thành hạt nhân cho phong trào Việt Nam có truyền thống trọng dụng nhân cách mạng(20). Sau Cách mạng tháng Tám năm tài. Câu nói nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí 1945 thành công, nước ta phải đối diện trước nạn quốc gia” của Hàn lâm viện thừa chỉ, Đông các giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm; bên cạnh Đại học sĩ Thân Nhân Trung được khắc trên tấm những quyết sách khắc phục những khó khăn văn bia đầu tiên đề danh Tiến sỹ ở Văn Miếu trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng tìm kiếm Quốc Tử Giám (năm 1484) như một minh người tài phục vụ cho công cuộc kiến quốc trong chứng rõ ràng cho truyền thống tốt đẹp này của tình hình chính quyền cách mạng Việt Nam vẫn dân tộc ta. còn non trẻ. Bác đã viết hai bài “Nhân tài và Kiến Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã kế quốc”, “Tìm người tài đức” đăng trên Báo Cứu thừa và phát triển truyền thống này ngay từ thời quốc để “cầu hiền” xây dựng Tổ quốc. kỳ đất nước vô cùng khó khăn. Để gây dựng Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang hội nhập phong trào cách mạng, đấu tranh giành độc lập với nền kinh tế thế giới và đang từng bước đẩy cho dân tộc, trước khi thành lập Đảng, Bác đã mở nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá các lớp bồi dưỡng ở Quảng Châu (Trung Quốc) hiện nay, Đảng và Nhà nước ta ngày càng coi cho những thanh niên ưu tú, sau đó, đưa về nước trọng hơn việc phát triển nguồn nhân lực chất hoạt động tuyên truyền, tổ chức quần chúng, để lượng cao, đặc biệt là nhân tài cho đất nước; ban TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN 97 hành nhiều chủ trương, đường lối và chính sách Từ nghiên cứu trường hợp Xin-ga-po, bài viết về tuyển chọn, trọng dụng người tài, như: Nghị này đề xuất một số ý tưởng hoặc khuyến nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18/6/1997 của Hội chính sách cho Việt Nam trong quản trị nhân tài nghị Trung ương lần thứ ba, khóa VIII về Chiến trong khu vực công như sau: lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, Một là, xem giáo dục, đào tạo là gốc rễ, nền hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết số 26-NQ/TW tảng của sự phát triển như quan điểm kim chỉ nam ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban của Xin-ga-po. Xét thấy, nhân tài có thể được Chấp hành Trung ương khóa XII đã nêu cao vấn hình thành và phát triển từ nhiều môi trường, đề tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, hoàn cảnh khác nhau nhưng về cơ bản cần đào nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân và cần được và uy tín, ngang tầm kiểm chứng năng lực trên nhiệm vụ; các văn kiện thực tiễn, với tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang cam kết, cống hiến và lần thứ IX, X, XI, XII và hội nhập với nền kinh tế thế giới và đang phụng sự quốc gia. Do gần đây nhất được nhấn từng bước đẩy nhanh quá trình công vậy, Việt Nam cần thiết mạnh cụ thể tại Nghị nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay, Đảng phải thay đổi các chiến quyết Đại hội XIII. Tuy và Nhà nước ta ngày càng coi trọng hơn lược đầu tư vào nền giáo nhiên, thực tiễn triển khai việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng dục nói chung và giáo vẫn chưa đạt được các kỳ cao, đặc biệt là nhân tài cho đất nước; ban dục đại học nói riêng, đặc vọng như mong muốn, hành nhiều chủ trương, đường lối và biệt, nên chú trọng nền vẫn “thiếu cơ chế, chính chính sách về tuyển chọn, trọng dụng giáo dục khai phóng, sách tuyển chọn và trọng người tài. phát triển kỹ năng mềm. dụng người tài” . Do (21) Sau đó, cần có một quy đó, cần phải “đổi mới chế trình thu hút, bồi dưỡng độ tuyển dụng, sử dụng, trọng dụng nhân tài và trọng dụng những người tài giỏi cho khu vực trong quản lý, quản trị nhà nước, khoa học - công công một cách khách quan, khoa học, bao gồm nghệ và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, chú ý phát hoạch định từ việc tìm nguồn đến việc tuyển hiện, bồi dưỡng, đãi ngộ, thu hút nhân tài cho chọn; từ việc sắp xếp công việc phù hợp để phát phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đổi mới và huy tối đa đam mê, thế mạnh của ứng viên và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đánh giá tình hình thực hiện công việc qua quá nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”(22). trình công tác, thái độ làm việc, hiệu suất, hiệu Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện cơ sở chính quả công việc một cách xuyên suốt, liên tục, đa sách, pháp luật trong lĩnh vực này vẫn đang được chiều. Có biện pháp hiệu quả hơn để thu hút du tiếp tục đầu tư. Gần đây nhất, Chiến lược quốc học sinh, lưu học sinh đã học tập, làm việc lâu gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm năm ở nước ngoài để bổ sung thêm nguồn tri thức 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (ban hành kèm mới, thúc đẩy việc chuyển giao tri thức, công theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 nghệ tiên tiến của thế giới vào Việt Nam. của Thủ tướng Chính phủ) đã đề ra 11 nhóm Hai là, cần quyết liệt đẩy mạnh cải cách chính nhiệm vụ và giải phap. sách tiền lương và thu nhập của đội ngũ cán bộ, TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- 98 NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN công chức, viên chức để thu hút nhân tài làm cùng nhau sáng tạo, cống hiến hết mình cho tổ việc cho khu vực công. Trước hết, Nhà nước cần chức. Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế bảo vệ, ban hành văn bản quy định có tính khoa học, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám phù hợp với thực tiễn Việt Nam về các cá nhân phê bình và tự phê bình vì lợi ích chung; tôn vinh được xem là “nhân tài”, bao gồm cả yêu cầu về và bảo vệ để tránh hiện tượng ganh ghét, đố kị trình độ, thái độ và cam kết phục vụ lâu dài. Nhà người tài. nước cần xây dựng chính sách đãi ngộ tương Thứ tư, các vị trí lãnh đạo phải do người tài xứng và chế độ thăng tiến hợp lý, từ hệ thống nắm giữ, vậy nên Nhà nước cần triển khai, xây tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, phúc lợi và các dựng cơ chế, cơ cấu bảo đảm lựa chọn người tài đãi ngộ phi vật chất khác, bảo đảm cho họ có giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý trong cơ quan cuộc sống ở mức đàng hoàng, ngang bằng hoặc nhà nước. Những người không có năng lực đề thậm chí là cao hơn thu nhập của người có trình ra những sáng kiến mang tính đột phá cũng cần độ tương đương thuộc khu vực ngoài Nhà nước. được thay thế. Đây thực sự là việc vận dụng Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn sáng tạo mô hình việc làm, dần thay thế mô hình hẹp như hiện nay, để giải quyết vấn đề lương, chức nghiệp vốn tồn tại rất lâu đời ở nhiều nước thưởng cho người tài trong khu vực công, Nhà châu Á. nước có thể lựa chọn những lĩnh vực, ngành Năm là, quản trị nhân tài xuất phát từ yêu cầu, nghề đang là mũi nhọn, rất cần có những người nhiệm vụ của thời kỳ mới nhưng đặt trong tổng tài, người lao động trình độ cao làm việc cho thể của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây Chính phủ để thực hiện thí điểm chính sách tiền dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả. Điều lương mới. này hỏi hỏi tầm nhìn, sự quyết liệt trong chỉ đạo Ba là, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, của lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; và sự chung cạnh tranh lành mạnh, văn hoá công vụ chính tay của các ban, bộ, ngành, địa phương trong trực, liêm chính, không có tình trạng chạy chức, việc xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách chạy quyền trong cơ quan nhà nước. Một môi thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng những người tài trường dân chủ, một cộng đồng, đội ngũ cùng năng làm việc cho chính quyền, phù hợp với hợp tác, tôn trọng lẫn nhau sẽ đánh giá đúng kết Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quả lao động và tạo cảm hứng cho các cá nhân Tổ quốc trong tình hình mới v (1) Shaista E. Khilji, Randall S. Schular (2017), “Talent Management in the Global Context”, The Oxford Hand- book of Talent Management, Oxford University Press, David G. Collings, (Ed) et al, p.400. (2) Robert E. Lewis, Robert J. Heckman (2006), “Talent management: A Critical Review”, Human Resource Management Review, 16, p 140. (3) Robert E. Lewis, Robert J. Heckman (2006), “Talent Management: A Critical Review”, Human Resource Management Review, 16, pp.139. TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
- THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM 99 (4) Foteini Kravariti & Karen Johnston (2019), “Talent Management: a Critical Literature Review and Research Agenda for Public Sector Human Resource Management”, Public Management Review, 22(2), pp.1. (5), (13) Celia Lee and Shahamak Zaei (2019), “Talent Management Strategies in the Public Sector: A Review of Talent Management Schemes in Southeast Asia”, Research Handbook of International Talent Management, Edward Elgar, pp.346 - 371. (6) Jon S.T. Quah (2013), “Ensuring Good Governance in Singapore, Is this Experience Transferable to other Asian Countries?”, International Journal of Public Sector Management, 26(5), p.402. (7) Lee Kuan Yew Shool of Public Policy (2016), “The Six Principles of Good Governance in Singapore”, 27 August, 2016, https://lkyspp.nus.edu.sg/gia/article/the-six-principles-of-good-governance. (8) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.203. (9) Hoài Hà (2021), “Singapore được xếp hạng kinh tế tự do nhất thế giới”, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 05/3/2021, https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/singapore-duoc-xep-hang-kinh-te-tu-do- nhat-the-gioi-575864.html, truy cập ngày 24/10/2023. (10) Trading Economics (2023), “Singapore - Government Effectiveness: Percentile Rank”, https://tradingeco- nomics.com/singapore/government-effectiveness-percentile-rank-wb-data.html. (11) Nguyễn Thị Huệ (2015), “Kinh nghiệm một số nước trong công tác quản lý công chức hành chính nhà nước”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, ngày 04/12/2015, https://tcnn.vn/news/detail/21459/Kinh_nghiem_ mot_so_nuoc_trong_cong_tac_quan_ly_cong_chuc_hanh_chinh_nha_nuocall.html, truy cập ngày 04/01/2024. (12) Báo Dân trí điện tử (2015), Lý Quang Diệu: “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”, ngày 23/3/2015, https://dantri.com.vn/giao-duc/ly-quang-dieu-neu-thang-trong-cuoc-dua-giao- duc-se-thang-trong-phat-trien-kinh-te-1427754383.htm. (14), (15) Ora-orn Poocharoen & Celia Lee (2013), “A Comparative Study of Singapore, Malaysia and Thai- land”, Public Management Review, 15(8), pp.1191-1193, 1192. (16) Jon S.T. Quah (2013), “Ensuring Good Governance in Singapore, Is this Experience Transferable to Other Asian Countries?”, International Journal of Public Sector Management, 26(5), pp.410. (17) Phương Linh (2021), 10 nguyên thủ quốc gia nhận lương cao nhất thế giới, Thủ tướng Singapore dẫn đầu, Tạp chí điện tử VnEconomy, ngày 01/10/2021, https://vneconomy.vn/10-nguyen-thu-quoc-gia-nhan-luong- cao-nhat-the-gioi-thu-tuong-singapore-dan-dau.htm. (18) Bộ Nội vụ (2021), Chính sách thu hút, trọng dụng cán bộ từ trí thức trẻ qua lăng kính của một số quốc gia và kinh nghiệm đối với Việt Nam, website của Bộ Nội vụ, ngày 30/10/2021, https://moha.gov.vn/ tintuc/Pages/lists.aspx?ItemID=43517. (19) Vũ Công Giao, Nguyễn Đăng Dung (2021), “Phòng, chống tham nhũng ở Singapore và kinh nghiệm cho các quốc gia”, VNU Journal of Science: Legal Studies, vol. 37, no.3, pp.6. (20) Nguyễn Trọng Chuẩn (2022), “Phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, Tạp chí Cộng sản, 982, tr.37. (21), (22) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập II, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.75, 321. TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 3 (11/2023)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 1: Tổng quan về quản trị nguồn gốc nhân lực
7 p | 343 | 102
-
Tài liệu hướng dẫn học tập Quản trị nhân sự - TS. Nguyễn Hữu Thân
169 p | 919 | 93
-
QUẢN TRỊ DỰ ÁN ERP
4 p | 198 | 45
-
Tài liệu về Quản trị rủi ro
35 p | 314 | 44
-
Bài giảng Quản trị Nhà nước - Bài 3: Chức năng của Nhà nước
9 p | 284 | 13
-
Hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại cục hải quan thành phố Cần Thơ
12 p | 74 | 12
-
Vai trò của phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong quản trị rủi ro tại tác NHTM Việt Nam hiện nay
5 p | 101 | 8
-
Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc trong khu vực công tại các tỉnh phía Nam thực trạng và giải pháp
12 p | 15 | 7
-
Giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa
16 p | 51 | 7
-
Các yếu tố tác động đến công tác duy trì nhân tài của các doanh nghiệp dệt may ở Đồng Nai
7 p | 103 | 7
-
Phân tích các nhân tố tác động đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội
9 p | 52 | 6
-
Đánh giá vai trò chính sách về nguồn nhân lực chất lượng cao của các cơ quan hành chính cấp tỉnh tại Thừa Thiên Huế
6 p | 22 | 5
-
Quản trị nguồn nhân lực số tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
5 p | 14 | 4
-
Đa dạng về chức năng và cơ cấu của tổ chức nghiên cứu và triển khai là xu thế tất yếu của thiết chế tự trị trong khoa học
5 p | 58 | 3
-
Bầu không khí quan hệ lao động: Một số lý thuyết và bài học thực tiễn từ doanh nghiệp Nhật Bản
15 p | 32 | 3
-
Chất lượng nguồn nhân lực - Yếu tố cần thiết để phát triển ngành hàng thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập
6 p | 71 | 3
-
Đề cương môn học Quản lý công (Mã môn học: PUBM2309)
12 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn