intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 3

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

76
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực thi chính sách đảm bảo tính văn minh thương mại, kết hợp với tính hiện đại, tính dân tộc, phát triển bản sắc văn hoá dân tộc cho người tiêu dùng. - Mục tiêu an toàn: Khi đưa ra các chính sách mặt hàng xuất khẩu cần phải nhìn rõ sự chắc chắn khi xuất khẩu có thu được lợi nhuận về không hoặc có thể thu được từ khách hàng không, tránh những rủi ro không đáng có. 3.5. Các chính sách mặt hàng xuất khẩu. * Chính sách đối với hàng hoá xuất khẩu: - Mục tiêu:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 3

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Thực thi chính sách đảm bảo tính văn minh thương mại, kết hợp với tính hiện đại, tính dân tộc, phát triển bản sắc văn hoá dân tộc cho người tiêu dùng. - Mục tiêu an toàn: Khi đư a ra các chính sách mặt hàng xuất khẩu cần phải nhìn rõ sự chắc chắn khi xuất khẩu có thu được lợi nhuận về không hoặc có thể thu đ ược từ khách hàng không, tránh những rủi ro không đáng có. 3 .5. Các chính sách mặt h àng xuất khẩu. * Chính sách đối với h àng hoá xuất khẩu: - Mục tiêu: + Không ngừng gia tăng tỉ trọng mặt hàng xu ất khẩu chế biến năm 2001 (60% - 40%) đến n ăm 2003 (75% - 25%) qua đó đòi hỏi phải đủ, kế hoạch vào quá trình sản xuất chế biến. + Mặt h àng gia công xuất khẩu tỉ lệ nội địa hoá cho sản phẩm gia công ( vẫn tăng xuất khẩu), đạt hiệu quả quá trình sản xuất. + Nhóm mặt hàng nông - lâm - thu ỷ - hải sản: Phải chú ý đến cây giống, con giống, công nghệ sản xuất chế biến đ ể có được cạnh tranh cao hơn (có tiêu chuẩn ISO) đáp ứng tốt xâm nhập thị trường có tiềm n ăng, quy mô lớn. + Môi trường quan trọng chủ yếu là chính sách tạo mặt hàng xuất khẩu. Cần hình thành hệ thống ngân h àng dữ liệu quốc gia đ ể cung cấp thông tin cho người sản xuất, người tiêu dùng, ngư ời kinh doanh, công ngh ệ chế biến, cung cấp thông tin thị trường đầu ra, thị trường xuất khẩu, thông tin liên quan đến môi trường… - Xác lập cơ cấu h àng hoá xuất khẩu theo nhóm h àng: + Nhóm nguyên liệu, nhiên liệu: Tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu 2005 (9%) tổng kim n gạch là 2,5 tỉ USD, 2010 chính sách chỉ còn (1%) kim ngạch là 5.000 triệu USD,
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h ay 2010 khoảng 3,5%. Có ba phân nhóm cơ bản: Dầu thô 2005 xuất khẩu 12 triệu tấn và đ ến 2010 có hai phương án: Khai thác 14 đến 16 triệu tấn, xuất khẩu từ 2 đến 4 triệu tấn (xuất khẩu 1%) n ếu khai thác 20 triệu tấn xuất khẩu là 8 triệu tấn. Dầu thô thị trư ờng xuất khẩu chính là úc, Singabo, Nh ật bản, các nước Tây Âu, EU cần mở rộng thị trường sang Thái Lan, Trung Quốc. Than đ á: 2010 xuất khẩu 4 triệu tấn/ năm, nhập khẩu đạt 120 đ ến 159 triệu USD. Th ị trường chính là Nhật Bản, Trung Quốc, các nư ớc Tây Âu, EU cần mở rộng thị trường sang Thái Lan. + Nhóm nông - lâm - thu ỷ sản: Có nhiều lợi thế gạo, cà phê, tiêu, điều…tốc độ tăng của nhóm này bình quân 4,5%/ năm tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu giảm từ 22% (2005) xuống 17% (2010) kim ngạch 8 đến 16 tỉ USD. Hướng chủ đạo là chuyển dịch cơ cấu, nâng cao n ăng suất chất lượng, giá trị gia tăng (sản lượng gạo, cà phê, chè…) + Nhóm sản phẩm chế biến và ch ế tạo: Là một trong những nhóm cần phải tăng trưởng cả kim ngạch và tỉ trọng, cụ thể là mục tiêu đặt ra kim ngạch xuất khẩu lớn h ơn 4 tỉ USD so với năm 2010, tỉ trọng lớn h ơn 30% tăng lên 20 đến 21 tỉ và tỉ trọng tăng 40%. Nh ư vậy so với năm nay thì năm 2010 kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 5 lần, lưu ý hai mặt hàng chủ yếu là d ệt may và da dày, cần phải tăng trưởng h àng thủ công mỹ nghệ ….kim ngạch đạt 5 tỉ USD (2010). + Các sản phẩm công nghệ chất xám cao: Chính sách chỉ là h ạt nhân là điện tử và tin học, vẫn thực hiện ph ương thức gia công, tăng tỉ lệ nội địa hoá rồi có chính sách phát triển nguồn lực với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỉ USD. * Chính sách đối với các dịch vụ xuất khẩu:
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đầu tư phát triển hệ thống để xuất khẩu dịch vụ như dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng không, dịch vụ cảng biển và các dịch vụ vận tải nhằm có một hoạt động xuất khẩu thuận tiện hơn. Chuyên nghiệp hoá, nâng cao chất lượng và sức cạch tranh xuất khẩu h àng hoá đ ể làm được chúng ta cần tham gia các hiệp hội quốc tế sản xuất kinh doanh, nâng cao sức sản xuất kinh doanh sản phẩm dịch vụ. Mở rộng lo ại hình dịch vụ xuất khẩu, phát triển hình thức xuất khẩu dịch vụ. Chương II Phân tích đ ánh giá tình hình hoàn thiện chính sách xk mặt hàng chè của công ty TNHH TM Đại Lợi I. Khái quát tình hình tổ chức và kinh doanh của công ty TNHH TM Đại Lợi. 1 . Lịch sử h ình thành và phát triển: 1 .1. Giới thiệu về công ty TNHH TM Đại Lợi. Công ty được th ành lập vào tháng 11/ 2001, trên cơ sở máy móc và công nghệ của Liên Xô như là: Công nghệ ORTHODOX để chế biến chè đen. Năm 2004, Công ty được cải tạo ho àn ch ỉnh và với ưu thế về thiết bị công nghệ cao, đ • sản xuất được nhiều sản phẩm khác nhau cung cấp cho cả thị trường trong và n goài nước. Tháng 3/ 2004, Công ty đ ã thành lập văn phòng đại diện tại phố Hào Nam, Thành phố Hà Nội. Hiện nay, Công ty có dây chuyền tự động của ấn độ, Nhật bản, Trung quốc…, theo công nghệ CTD để sản xuất các loại chè khác nhau. Với sự lãnh đạo của ban quản trị và lòng h ăng say của cán bộ công nhân viên cộng với sự nắm bắt kịp thời Công ty đã nhanh chóng tạo ra mặt hàng chè chất lượng cao có th ể tồn tại trong môi trường sản xuất và kinh doanh mới.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay, nhu cầu về đồ uống ngày càng tăng. Nh ận biết được vấn đề đó Công ty đã có những thay đổi để hòa nhập từ đó tạo ra vị thế trên thị trường. Tên tiếng việt : Công ty TNNH TM Đại Lợi. Tên giao dịch : DAI LOI TRADING Co…,LTD Địa chỉ : Thổ Tang - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc. Điện thoại : 0211.838319 Fax : 0211.820666 Email : Dailoitea@fpt.vn 1 .2. Chức năng, cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty. * Nhiệm vụ, đ ặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty TNHH TM Đại Lợi chuyên sản xuất, bán buôn và chế biến ch è cung cấp rộng rãi cho thị trư ờng trong nước và xu ất khẩu. Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, chức năng và quyền hạn thường gắn liền với nhau, còn nhiệm vụ và trách nhiệm thì liên quan ch ặt chẽ với nhau, còn đ ặc điểm của công ty sẵn sàng cung cấp sản phẩm ch è chất lư ợng cao tới tay người tiêu dùng. Sơ đồ tổ chức * Giám đốc: Có quyền lực cao nhất, trực tiếp đ iều hành hoạt động của Công ty, là người đại diện cho Công ty trong việc kí kết các hợp đồng trao đổi, mua bán với đối tác, phê duyệt các kế hoạch và chiến lược phát triển của Công ty. * Phó giám đốc:
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giúp đ ỡ giám đốc điều hành quản lý Công ty, kiểm tra giám sát hoạt động các phòng ban, phân xưởng, ghi chép các thông tin thị trường. * Phòng kinh doanh xuất khẩu: Xuất khẩu, chào hàng và xác nh ận chào hàng với đối tác nước ngo ài, tổ chức thu gom hàng nội địa theo đúng chất lượng, số lượng đ ã kí hợp đồng với khách hàng nước ngoài, làm các thủ tục hải quan xuất khẩu và theo dõi tiến độ thanh toán của khách hàng nước ngoài, bên cạnh đó, phòng kinh doanh xu ất nhập khẩu còn làm nhiệm vụ khai thác xuất khẩu, các dịch vụ hải quan, giao nhận khi khách h àng trong nước có yêu cầu. * Phòng kế toán: - Hạch toán thống kê các hoạt động, các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình kinh doanh định kì lập các báo cáo kế toán theo quy định của nhà nư ớc và của Công ty quản lý các tài sản, đảm bảo huy động các nguồn vốn phục vụ đ áp ứng nhu cầu kinh doanh. - Kiểm tra thể thức, thủ tục, nội dung, số liệu của bộ chứng từ thanh toán, đảm bảo chứng từ hợp pháp. * Điểm mạnh của cơ cấu tổ chức: Cơ cấu tổ chức đơn giản, không cồng kềnh, có báo cáo rõ ràng, do vậy thông tin được truyền đ i một cách nhanh chóng đến các phòng ban, tiết kiệm được thời gian cùng với đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm và tương đối trẻ. 1 .3. Mặt h àng kinh doanh xu ất khẩu của Công ty: Tên danh mục mặt hàng STT Chè đen OTD (ORTHODOX) gồm 7 loại: OP, FBOP, P, PS, F, D, BPS. 1.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chè đen CTC: BOP, BP, O, D, PF. Chè xanh: Chè xanh sơ chế, chè xanh thành phẩm 2. 1 .4. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty: Nhận xét: Nh ìn vào bảng số liệu trên ta thấy hiệu quả hoạt động tài chính của doanh n ghiệp qua các n ăm có chiều hướng tăng lên trong đó tổng doanh thu n ăm 2003 so với năm 2002 là 5,6%, năm 2004 so với năm 2003 là 15,5%. Giá vốn của n ăm 2003 so với n ăm 2002 là 5,56%, năm 2004 so với năm 2003 là 14,3%. Chí phí lưu thông n ăm 2003 so với năm 2002 là 8,3%, năm 2004so với n ăm 2003 là 60,44%. Lương n ăm 2003 so với n ăm 2002 là 4,16%, năm 2004 so với năm 2003 là 8%. Lợi nhuận trước thuế năm 2003 so với năm 2002 là 3,11%, năm 2004 so với n ăm 2003 là 74,57%. Như vậy, kết quả kinh doanh của công ty trong 2 n ăm gần đ ây đã không ngừng tăng trưởng và ngày càng nâng cao thị phần của mình trên th ị trường và đời sống cán bộ công nhân viên được nâng cao. II. Th ực trạng sản xuất và xuất khẩu chè của Công ty TNHH TM Đại Lợi trong thời gian qua. 2 .1. Sản xuất chè : Nhận thức đ ược tầm quan trọng của nguyên liệu chè búp tươi đối với kết quả sản xuất kinh doanh của ngành chè, Công ty luôn tập trung chỉ đ ạo điều h ành khâu sản xuất nông nghiệp đối với các đơn vị trồng, sản xuất chè. Ngay từ cuối vụ chè năm 2001 hầu hết các vườn chè đã được đầu tư chăm sóc qua vụ đông đúng yêu cầu kỹ thuật. Một số đơn vị đã triển khai đ ào rãnh thoát nước theo kỹ thuật của ấn Độ nhằm chống úng cho vườn ch è trong mùa mưa và chống mòn cho đất.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhờ thực hiện các biện pháp thâm canh tổng hợp n ên năng su ất ch è đ ã đ ạt mức bình quân 1,2 tấn /ha. Nhiều đơn vị có năng suất bình quân 1,45 tấn/ha như : Mộc Châu,… 2 .1.1. Về giống chè: Có nhiều giống chè hiện nay đ ang được trồng nh ưng chủ yếu là giống ch è trung du (chiếm 59% diện tích) được trồng chủ yếu ở các vùng núi thấp và trung du. Gần đ ây Công ty đã trồng thêm nhiều giống mới nh ư ở Lâm Đồng đã có 70 ha giống m ới, phía bắc có 42 ha giống mới bao gồm các giống có chất lượng cao hương thơm đ ặc biệt. Tập đoàn giống tuy có nhiều nhưng sản xuất đ ại trà ph ần lớn vẫn là giố ng đ ịa ph ương, chỉ có khoảng 10% giống mới và giống đã qua chọn lọc như: PH1, TB11 -TB14, LDP1, LDP2. 2 .1.2. Về canh tác : Đầu tư cho trồng và chăm sóc đ ều thấp so với yêu cầu: 6 - 7 triệu đồng/ha (bằng 40%) cho trồng chè và 3 - 3,5 triệu đồng/ha (80%) cho ch ăm sóc. Quy trình ch ưa được thực hiện nghiêm túc về mặt kỹ thuật canh tác, chưa thâm canh ngay từ đầu như: Bón phân chưa đủ, mật đ ộ cây trồng trên 1 ha thấp do không có vốn trồng, vườn chè rất ít cây có bóng mát, chưa có h ệ thống tư ới và tiêu hoàn ch ỉnh, tình trạng phun thuốc trừ sâu không đúng liều lượng và chủng loại rất tràn lan. Tất cả những yếu tố n ày đã làm ảnh hưởng xấu đến chất lư ợng ch è. 2 .1.3. Về chế biến ch è : Cả n ước có khoảng 75 cơ sở chế biến công nghiệp, với tổng công suất 1.191 tấn tươi/ ngày (Ch ế biến trên 60% sản lượng búp tươi hiện có) và chủ yếu là chế biến chè xuất khẩu (858 tấn/ ngày). Hiện nay Công ty tập trung chỉ đ ạo tu sửa hoàn
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chỉnh thiết bị do đó sản lượng sản phẩm tăng đ áng kể. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm vẫn chư a cao do chất lư ợng nguyên liệu xấu, mặt khác do thiết bị công nghệ. Đây là mặt yếu cần phải có chiến lược, giải pháp và biện pháp cấp bách kiên quyết nhằm nâng cao chất lượng để giữ vững thị trường tiêu thụ. * Chế biến chè đen xuất khẩu: Chế biến theo công nghệ Orthodox và CTC, thiết bị Orthodox nhập từ Liên Xô cũ vào những n ăm 1957 - 1977 đến nay đều đã cũ, sửa chữa và thay thế bằng các phụ tùng trong nư ớc nhiều lần, tuy vẫn đang ho ạt động song đã bộc lộ những như ợc đ iểm ở các khâu như: Lên men, sấy, hút bụi phòng sàng... nên đã ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong n ăm 2002 đ ã nhập được 1 dây chuyền thiết bị đồng bộ h iện đại của ấn Độ chế biến chè đen Orthodox. Những n ăm 2001 nhập của ấn Độ gồm 2 dây truyền thiết bị chế biến chè đen theo công ngh ệ CTC nhưng nhìn chung sản xuất vẫn không đạt hiệu quả cao thiết bị nhập thiếu đồng bộ nên tiêu hao nguyên liệu và n ăng lượng. Năm 2003 nh ập 2 dây chuyền công nghệ song đôi của ấn Độ khá hiện đại. * Chế biến chè xanh: Chè xanh nội thành phẩm chủ yếu được chế biến theo phương pháp cổ truyền và một phần theo công nghệ Đài Loan, Trung Quốc. Các cơ sở sản xuất chè xanh thành phẩm chủ yếu được trang bị thiết bị Trung Quốc quy mô 8 tấn chè tươi/ngày trở xuống và nhiều nhỏ nhất là các cơ sở chế biến thủ công của các hộ gia đình đã đáp ứng được về mặt số lượng tiêu dùng của nhân dân, nhưng nhìn chung là chất lượng không cao. 2 .2. Phân tích khả năng xu ất khẩu của Công ty TNHH TM Đại Lợi.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .2.1. Khả năng về tài chính của Công ty TNHH TM Đại Lợi. Với bốn năm tồn tại và phát triển, Công ty TNHH TM Đại Lợi đ ã tạo dựng cho m ình một nguồn vốn tương đối ổn định đ ể đ áp ứng nhu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong từng giai đoạn sản xuất kinh doanh. Năm 2004 tình hình tài chính của Công ty như sau: Tổng giá trị tài sản cố định : 7 tỷ đồng Giá trị tài sản lưu động : 3 tỷ đồng Trong đó n guồn vốn lưu động : 800 triệu Có thể nói đ ây là một lượng vốn tương đối ổn đ ịnh và Công ty TNHH TM Đại Lợi hoàn toàn có đủ đ iều kiện về tài chính để Công ty có thể đảm bảo sản xu ất kinh doanh xuất nhập khẩu một cách ổn định trên thị trư ờng để đem lại lợi nhuận cao cho Công ty và đảm bảo nộp ngân sách nh à nước. 2 .2.2. Uy tín của Công ty TNHH TM Đại Lợi trên th ị trường n ước ngoài. Với bốn năm thành lập, cùng với nhiều khó khăn mà Công ty trải qua, đồng thời cũng thu hút được những thắng lợi nhất định trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó Công ty đã tạo dựng được uy tín tại những nư ớc mà Công ty xuất khẩu và có cơ hội giao lưu với quốc tế. Với một đội ngũ nhân viên năng động, trẻ trung, sáng tạo với đà p hát triển trong những năm qua Công ty ngày càng kh ẳng định vị trí của m ình trên thị trường thông qua việc: Giao hàng, thanh toán đúng h ợp đồng, đ ảm bảo chất lượng, số lượng, m àu sắc, kích cỡ và kiểu dáng n ên Công ty đ ã tạo đ ược niềm tin với khách hàng. Chính điều này đã làm tăng thêm sự tự tin trong Công ty, quyết tâm phấn đấu vươn lên, xây dựng Công ty ngày một vững mạnh đ ể có thể đ em lại thành công h ơn n ữa cho Công ty. Mặt khác trang thiết bị của Công ty ngày càng
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com được cải thiện phù hợp với nhu cầu trên thị trường với chi phí thấp nhất có thể đ ạt được. Công ty TNHH TM Đại Lợi là một Công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu ch è, vì có hoạt động xuất khẩu nên đòi hỏi Công ty phải có một đội ngũ đủ những đ iều kiện đ ể có thể kinh doanh trên th ị trường quốc tế. Có đầy đủ năng lực để tìm hiểu rõ ràng chính xác nhu cầu thị trường quốc tế, đồng thời phải nắm bắt kịp thời về sự thay đổi về nhu cầu về giá cả. 2 .3. Phân tích tình hình lựa chọn thị trường XK và thị trư ờng mục tiêu của Công ty TNHH TM Đại Lợi. Lựa chọn thị trư ờng xuất khẩu là khâu quan trọng trong quá trình quyết đ ịnh chiến lược marketing xuất khẩu. Nó liên quan đến thành công của Công ty và cho phép Công ty tiết kiệm thời gian, kinh phí thâm nhập và phát triển thị trường bên ngoài. Mục tiêu của việc lựa chọn thị trường xuất khẩu xác đ ịnh số lượng các thị trường triển vọng để Công ty tập chung khả n ăng của m ình và xác định các đặc đ iểm của th ị trường đ ể có thể áp dụng các chính sách marketing có hiệu quả tốt nhất. Việc lựa chọn thị trường xuất khẩu của Công ty là xác đ ịnh khả năng đ áp ứng về chủng loại, số lư ợng,…của Công ty là bao nhiêu. Th ị trường trọng điểm hiện nay của Công ty là bốn thị trường chính bao gồm: ấn độ, Pakistan, Srilanka, Turkey, thu nhập của các nước trên cũng tương đối và ổn đ ịnh, tuy vậy đâ y cũng là những thị trường rất khó tính họ đò i hỏi chất lư ợng hàng hóa cao. 2 .4. Quyết định giá xuất khẩu ở Công ty TNHH TM Đại Lợi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2