Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 6
lượt xem 5
download
Tổ chức này không chỉ liên kết về mặt kinh tế giữa các doanh nghiệp Nhà nước mà cần mở rộng cho sự tham gia của khu vực tư nhân kinh doanh chè. Nó đóng vai trò là một tổ chức chịu toàn bộ trách nhiệm đối với toàn ngành chè Việt Nam bao gồm: Sản xuất, thị trường, chế biến, xuất khẩu… Tổ chức này sẽ xây dựng và quản lý một hệ thống kho và dự trữ và bảo quản chè. Việc xây dựng hệ thống kho có tác dụng giúp chúng ta chủ động được trước sự...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com rãi.Tổ chức n ày không chỉ liên kết về mặt kinh tế giữa các doanh nghiệp Nhà nước m à cần mở rộng cho sự tham gia của khu vực tư nhân kinh doanh chè. Nó đóng vai trò là một tổ chức chịu toàn bộ trách nhiệm đối với to àn ngành chè Việt Nam bao gồm: Sản xuất, thị trường, chế biến, xuất khẩu… Tổ chức n ày sẽ xây dựng và quản lý một hệ thống kho và dự trữ và bảo quản ch è. Việc xây dựng hệ thống kho có tác dụng giúp chúng ta chủ động được trước sự biến động của giá cả thị trường chè thế giới (khi giá giảm ta có hệ thống kho để giữ hàng lại, khi giá cao thì ta có hàng ngay để xuất), đồng thời nó là m ột trong những điều kiện để nước ta gia nhập ACPC. Hệ thống kho n ày cũng sẽ đươc dùng để làm dịch vụ cho các nhà kinh doanh xuất khẩu bảo quản h àng hoá của mình. Kinh phí ban đầu có thể do Nhà nước cấp, nhưng sau đó chủ yếu lấy từ nguồn thu trên mỗi tấn ch è xuất khẩu mà nó cấp giấy phép và khoản đóng góp thường niên của các hội viên. Tuy hoạt động độc lập nhưng nó lại thực hiện các chính sách dưới sự giám sát của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương mại...Vị trí vai trò của tổ chức này có thể ví như vị trí vai trò của phòng công ngh ệ và phòng Thương m ại Việt Nam đối với hoạt động công nghiệp và thương m ại ở nư ớc ta. 2 .6. Chính sách xây dựng và quảng bá mạnh mẽ thương hiệu mặt h àng chè của Công ty TNHH TM Đại lợi. Chè của Việt Nam nói chung và của Công ty TNHH TM Đại lợi nói riêng ph ần lớn vẫn phải xuất khẩu qua các nhà xuất khẩu trung gian. Tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp còn khá hạn chế, chè n ước ta cũng như chè của Công ty ch ưa có thương hiệu nh ãn mác riêng. Do đó hàng năm nước ta xuất khẩu một lượng chè rất lớn mà trên thế giới nhiều nư ớc chư a biết đ ến ch è Việt Nam, ch è Việt Nam đ ã đ ược các h ãng buôn lớn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com mua về và bán ra với các nhãn mác khác. Hàng n ăm nước ta đ ã xuất khẩu sản phẩm của mình sang h ơn 70 quốc gia và vùng lanh thổ nhưng thực ra chỉ bán cho khoảng 10 hãng buôn có đại diện tại Việt Nam. Có thể nói chè Việt Nam đ ã xuất khẩu ngay trên sân nhà, rõ ràng chúng ta đã nhượng lợi ích xu ất khẩu cho người khác hưởng. Do vậy Nh à n ước cần phải quan tâm thích đ áng đ ến xây dựng thương hiệu ch è trên th ị trường thế giới có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc bảo hộ sở hữu công nghiệp với các thương hiệu, xuất sứ hàng hoá, phổ biến các thông tin liên quan và hư ớng dẫn thủ tục đ ăng kí thương hiệu cho các doanh nghiệp. Hiệp hội ch è cần kết hợp với các công ty đ ưa mặt hàng chè của các công ty có một th ương hiệu nhanh nh ất, hiệp hội nên tư vấn, kiểm tra chất lư ợng, hỗ trợ kĩ thuật, tín dụng, n ghiên cứu, dự trữ và các d ịch vụ hỗ trợ khác cho các doanh nghiệp kinh doanh ch è, đ ể các doanh nghiệp này sản xuất có uy tín trên th ị trường trong nước và th ế giới. Từ đó có thể xây dựng một thương hiệu đến với ngư ời tiêu dùng có hiệu quả hơn, từng bước giảm dần xuất khẩu qua trung gian, tăng cư ờng xuất khẩu chè trực tiếp. 2 .7. Chính sách hỗ trợ tìm kiếm thông tin thị trư ờng, xúc tiến thương m ại mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại lợi. Thông tin thị trường, xúc tiến thương m ại là đ iều kiện vật chất cơ b ản cho việc hiểu b iết thị trường, thâm nhập thị trường và xuất khẩu có hiệu quả. Xuất khẩu từ thực trạng còn yếu kém hiện nay và những nhận đ ịnh khái quát về thực trạng đ• được trình bày, cần chủ động đầu tư cho việc thu thập, xử lý (phân tích, dự báo) và cung cấp các thông tin phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu, thâm nhập thị trường, đồng th ời có quy định thống nhất tiêu thức phân loại thị trường.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đối với thông tin, n ên phân lo ại thông tin thành hai nhóm để có hình thức tổ chức và cơ chế điều hành thích h ợp là: - Nhóm thông tin phục vụ cho việc nghiên cứu, chỉ đ ạo và tổ chức xây dựng chiến lược thị trường. - Nhóm thông tin phục vụ cho hoạt động kinh doanh tác nghiệp. Loại này đòi hỏi tính th ời sự và tính chính xác cao, thông tin mang tính chất nghiệp vụ cụ thể. Trong việc thống kê “thị trường nhập khẩu” của cơ quan Hải quan hiện nay, thị trường nhập khẩu đ ược căn cứ vào “lý lịch” của doanh nghiệp nhập khẩu, không phụ thuộc vào việc h àng hoá sau khi rời lãnh thổ Việt Nam có đến nước của doanh n ghiệp nhập khẩu hay không. Trong trương h ợp n ày, việc phân tích thị trường sẽ có giá trị khẳng định các đối tác trực tiếp với nh à xuất khẩu Việt Nam và do đó sẽ biết đ ể tập chung đầu tư xây d ựng mối quan hệ bạn hàng với các đ ầu mối nhập khẩu n ày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp (thậm chí có thể trong nhiều trường hợp) sẽ là không chính xác khi phân tích, đánh giá “th ị trường nhập khẩu”, nếu lô hàng đó lại được nhà nhập khẩu chuyển đến một nư ớc khác. Theo chúng tôi, kinh doanh lớn đòi hỏi nh à xuất khẩu không ch ỉ cần quan hệ với nhà nh ập khẩu trực tiếp đ ể xuất được hàng là xong mà ph ải cần theo dõi, nắm bắt khâu tiêu thụ tiếp theo ( tối thiểu là chặng hành trình đầu tiên) để biết đ ược chính xác thị trường nhập hàng của m ình, trên cơ sở đó, chủ động có kế hoạch tổ chức nguồn h àng xu ất khẩu một cách ổn định, có hiệu quả trong những thời gian tiếp theo. Do vậy, nếu cơ quan Hải quan Việt Nam thống kê được h àng hoá xuất khẩu theo cả hai tiêu thức được đ ược phản ánh trên tờ khai Hải quan là nước của doanh nghiệp nhập kh ẩu (theo lý lịch kinh doanh) và nước có cảng bến đ ầu tiên (Destination) của lô h àng xu ất khẩu, th ì việc
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phân tích “th ị trường nhập khẩu” sẽ thực sự có ý nghĩa hơn nhiều. Ngoài ra, cần giao trách nhiệm cho các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài có trách nhiệm thu th ập và cung cấp định kỳ số lư ợng và giá trị mặt hàng chè xuất khẩu của Việt Nam vào th ị trường nước sở tại để kết hợp đối chiếu với thống kê Hải quan trong quá trình phân tích th ị trường nhập khẩu. Sự kết hợp thông tin từ nhiều nguồn, kể cả tham khảo thêm nguồn tin của các tổ chức Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng th ế giới (WB), sẽ đảm bảo dữ liệu phân tích, đánh giá th ị trường nhập khẩu phong phú toàn diện và chính xác hơn nhiều. * Một số kiến nghị: Từ những phân tích về tình hình sản xuất và xuất kh ẩu ch è của Việt Nam trong thời gian qua, em xin có một số kiến nghị như sau: 1 . Nhà nước cần coi chè là cây trồng mũi nhọn, có nhiều tiềm năng khai thác và cần xác định rõ đây là m ột mặt h àng chủ lực trong chiến lược phát triển nông nghiêp - cây công nghiệp - nông sản xuất khẩu có chính sách đầu tư phát triển hợp lý. Cho phép các doanh nghiệp ch è lớn, kinh doanh có hiệu quả được quyền tích luỹ tập trung tư bản để có nguồn vốn lưu động đủ mạnh, chủ động thu mua sản phẩm của người sản xuất và làm tốt các ho ạt động xuất khẩu. 2 . Nhà nước cần có chính sách bảo hộ cho ngư ời sản xuất ch è đ ể họ có điều kiện duy trì phát triển và thâm cach năng suất cây trồng khi mức giá chè xuống ngang b ằng hoặc thấp hơn giá thành sản xuất. 3 . Nhà nước cần có chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp Nhà nư ớc có hiệu quả cao để các doanh nghiệp này có đủ mạnh về tài chính, đóng vai trò chủ đạo trong
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ền kinh tế nhiều thành phần hiện nay, có đủ điều kiện, khả năng để cạnh tranh trên thương trường quốc tế. Đồng thời nghiên cứu các hình thức hỗ trợ vốn để các chủ vư ờn chè, các đơn vị chuyên ngành chè ở đ ịa phương có điều kiện đầu tư phát triển mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người lao động. Chính sách thuế đối với người sản xuất và xuất khẩu cần phải hợp lý, linh hoạt. Cụ th ể là thu ế đ ất nông nghiệp cần định ra theo hạng đất. Không n ên căn cứ theo năng suất thực thu hàng năm trên m ảnh đất đó đ ể khuyến khích người sản xuất đầu tư tăng năng su ất cây trồng. 4 . Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm chè, không nên đ ể tình trạng quá nhiều đơn vị kiểm tra chất lượng chè xuất khẩu như hiện nay m à thiếu kinh n ghiệm và nghiệp vụ chè. 5 . Ngành chè cần đa dạng hoá sản phẩm chè xuất khẩu, nhất là chè chế biến đa dạng thành ph ẩm, đồng thời phải nâng cao chất lượng hàn xuất khẩu đủ sức cạnh tranh trên th ế giới. 6 . Ngành chè cần có chiến lư ợc thị trường cụ thể, đa dạng hoá và đ a phương hoá quan hệ thị trường và cần có chiến dịch tuyên truyền quảng cáo trên th ị trường quốc tế, mở rộng khả năng tiếp thị, xây dựng những bạn h àng lớn ổn đ ịnh lâu dài, đồng th ời tranh thủ thu hút vốn đ ầu tư nước ngoài cho thâm canh và mở rộng sản xuất chè nh ất là trong khâu chế biến đa dạng hoá sản phẩm xuất khẩu. 7 . Xây dựng và củng cố hệ thống thông tin trong toàn ngành chè, thường xuyên liên tục đ ể nắm bắt và xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác, thống nhất trong công tác kinh doanh xu ất nhập khẩu, tranh thủ thời cơ thu ận lợi trong kinh doanh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 8 . Cần đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và người lao động của các doanh nghiệp ch è và nhất là đội ngũ làm công tác xuất nhập khẩu có đủ điều kiện, năng lực trong hoạt động tiếp thị và kinh doanh xuất khẩu chè. Kết luận Chè là mặt hàng xu ất khẩu chủ lực của Việt Nam, là sản phẩm quan trọng thu nhiều n goại tệ góp phần cho phát triển kinh tế xã hội của đ ất nước. Mặc dù cây chè trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng nó luôn là cây công ngiệp mũi nhọn, chiến lược, gắn liền với cuộc sống và sự đổi đời của hàng vạn người sản xuất, trong đó có nhiều đồng b ào dân tộc ít người. Việc đẩy mạnh sản xuất và xu ất khẩu chè luôn là mối quan tâm, là mục tiêu lâu dài của chúng ta. Tuy nhiên trong thời gian qua, việc phát triển sản xuất chè một cách quá nhanh, đồng thời với sự biến động mạnh của giá cả thị trường chè thế giới, làm cho chúng ta đ ang gặp rất nhiều khó khăn. Th ực tế đó đòi hỏi chúng ta phải có những chính sách, kế hoạch đúng đ ắn nhằm hạn chế những khó khăn, đ ưa ngành chè Việt Nam thực sự trở th ành một ngành kinh tế mũi nhọn trong thời kì đầu của sự ngiệp CNH - HĐH đất nước. Chuyên đ ề: “Hoàn thiện chính sách xuất khẩu mặt hàng chè của Công ty TNHH TM Đại lợi” đ a căn cứ vào thực trạng của ngành chè trong thời gian qua từ đó nêu lên đ ề xuất hoàn thiện chính sách xuất khẩu chè Công ty trong th ời gian tới và đưa ra một số kiến nghị nhằm đ ẩy mạnh xuất khẩu chè Công ty và ngày càng hoàn thiện chính sách xuất khẩu mặt h àng chè Công ty trong thời gian tới. Qua đề tài này với mong muốn của tác giả là trong thời gian tới chính sách xuất khẩu mặt h àng chè ngày càng hoàn thiện hơn, nh ằm thúc đ ẩy sản xuất và xuất khẩu chè của nước ta. Cuố i cùng tôi xin cảm ơn các cô các chú trong Công ty TNHH TM
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đại lợi và đ ặc biệt là Th ầy giáo: Nguyễn Văn Minh đ ã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đ ề tài. Vì kiến thức còn hạn chế và thời lượng thực tập tại Công ty không nhiều nên đề tài chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Tôi rât mong được sự góp ý của các cô chú trong Công ty cũng như Thầy giáo h ướng dẫn đ ể đ ề tài của tôi hoàn thiện h ơn. Tài liệu tham khảo. 1 . Marketing Thương m ại quốc tế. GS.TS. Nguyễn Bách Khoa - Đại học Thương m ại 2 . Quản trị Marketing - Philip Kotler. 3 . Kỹ thuật Nghiệp vụ ngoại thương. Vũ Hữu Tửu- Đại học ngoại thương 4 . Giáo trình Nghiệp vụ thương m ại quốc tế. Doãn Kế Bôn - Đại học thương mại 5 . Các báo và tạp chí có liên quan. - Báo th ương m ại - Báo đ ầu tư - Báo kinh tế - …………… 6 . Cùng các tài liệu khác.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KINH TẾ NGOẠI THƯƠNG - Chương 6
44 p | 278 | 84
-
Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 3
10 p | 75 | 13
-
Đánh giá và giải trình trách nhiệm
4 p | 119 | 13
-
Phân tích hiệu quả kinh tế ngành hàng nấm ăn tại vùng đồng bằng sông Hồng
9 p | 95 | 10
-
Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 2
10 p | 57 | 8
-
Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 1
10 p | 73 | 8
-
Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 4
10 p | 66 | 7
-
Chính sách Xuất khẩu chè tại CTy TNHH Thương mại Đại Lợi - 5
10 p | 83 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn