intTypePromotion=1

Chủ đề: Phân tích giá trị học thuyết âm dương - Ngũ hành

Chia sẻ: Pham Huy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

0
390
lượt xem
76
download

Chủ đề: Phân tích giá trị học thuyết âm dương - Ngũ hành

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những trào lưu tư tưởng triết học Trung quốc cổ trung đại là cố gắng tìm hiểu, giải thích căn nguyên và cơ cấu của vũ trụ với quan điểm duy vật chất phác và tư tưởng biện chứng tự phát, lấy chính tự nhiên để giải thích các hiện tượng của tự nhiên, đó là tư tưởng của học thuyết âm dương - Ngũ hành, nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này mời các bạn cùng tham khảo nội dung chủ đề "Phân tích giá trị học thuyết âm dương - Ngũ hành". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chủ đề: Phân tích giá trị học thuyết âm dương - Ngũ hành

Chủ đề : Phân tích giá trị học thuyết Âm dương – Ngũ hành<br /> <br /> Bài làm :<br /> <br /> Triết học Trung Quốc cổ trung đại được hình thành từ rất sớm và phát triển thành nhiều học <br /> phái triết học khác nhau. Do đặc điểm tự nhiên rất phức tạp và một xã hội bất ổn đã tạo nên <br /> một nền tư tưởng triết học khá đặc sắc, giải thích các hiện tượng tự  nhiên và quan điểm về <br /> nhân sinh quan. Một trong những trào lưu tư  tưởng triết học Trung quốc cổ  trung đại là cố <br /> gắng tìm hiểu, giải thích căn nguyên và cơ cấu của vũ trụ với quan điểm duy vật chất phác và  <br /> tư tưởng biện chứng tự phát, lấy chính tự nhiên để giải thích các hiện tượng của tự nhiên, đó  <br /> là tư tưởng của học thuyết Âm dương ­ Ngũ hành <br /> <br /> 1.Tư tưởng thuyết  Ngũ hành.<br /> <br /> “Ngũ hành” theo truyền thuyết đã có trong bản văn viết vào khoảng thế  kỷ  XX TCN.  <br /> Nhưng quan niệm đầu tiên chính xác về Ngũ hành được thấy trong “Kinh thư” phần V quyển  <br /> 4 với cái tên “Hồng Phạm” (nghĩa là khuôn lớn) và “Cửu Trù” (nghĩa là chín phép tắc trị <br /> nước).<br /> <br /> HỒNG PHẠM, CỬU TRÙ cho ta thấy quan niệm về  vũ trụ, vạn vật, về  tâm lý, về <br /> chính trị ­ xã hội căn cứ vào quan sát thực nghiệm của người Trung quốc thời cổ đại, đang ở <br /> trong giai đoạn nông nghiệp sơ khai.<br /> <br /> Đến thế kỷ IV TCN, các nhà triết học đã phát triển quan điểm Ngũ hành với các ý nghĩa <br /> khác nhau, nhất là việc vận dụng học thuyết ngũ hành vào giải thích các hiện tượng xã hội,  <br /> làm cho thuyết Ngũ hành càng có ý nghĩa quan trọng.<br /> <br /> Thiên “Hồng phạm” viết: “Thứ  nhất trong cửu trù là Ngũ hành. Tthứ  nhất trong Ngũ  <br /> hành là Thủy, nhì là Hỏa, ba là Mộc, bốn là Kim và năm là Thổ. Thủy là ướt và thấm xuống,  <br /> Hỏa là nóng và bốc lên, Mộc là cong và thẳng, Kim là theo và đôi, Thổ  có công dụng cấy và <br /> gặt lúa. Tất cả vũ trụ vạn vật đều do năm khí ấy mà biến hóa ra”.<br /> <br /> Các Âm dương gia cũng coi sự thay đổi ngày đêm là sự thu gọn của các mùa trong năm  <br /> ứng với sự luân chuyển của ngũ hành: Buổi sáng tương ứng với mùa xuân do hành mộc chủ.  <br /> Buổi trưa tương ứng với mùa hạ  do hành hỏa chủ. Buổi chiều ứng với mùa thu do hành kim <br /> chủ. Buổi tối  ứng với mùa đông do hành thủy chủ. Ngũ hành không chỉ  biểu hiện các hiện  <br /> tượng tự nhiên mà còn biểu hiện chính chất, năng lực của con người cũng như các quan hệ xã  <br /> hội và những biến cố lịch sử. Trong thiên “Hồng phạm”, sau phạm trù Ngũ hành, ứng với Ngũ <br /> hành là Ngũ sự viết: “Thứ nhì là ngũ sự: Mạo, ngôn, thị, thính, tư”. Dáng mạo phải kính cẩn. <br /> Ngôn là lời nói, lời nói phải thuận theo lẽ phải. Thị là nhìn, nhìn nên sáng suốt. Thính là nghe,  <br /> nghe phải rõ ràng. Tư  là suy nghĩ, suy nghĩ phải thấu suốt. Kính làm cho nghiêm, thuận làm <br /> cho đều, sáng suốt làm cho khôn, rõ ràng làm cho nhanh lẹ, sâu làm cho thành.<br /> <br /> Các yếu tố  của ngũ hành không tồn tại tĩnh, bị  động mà chúng là những yếu tố  hoạt <br /> động (hành), liên hệ, tương tác, thâm nhập, chuyển hóa lẫn nhau, nên còn gọi là NĂM TÁC  <br /> NHÂN. Các Âm dương gia đã chia sự  tác động lẫn nhau của Ngũ hành thành bốn quá trình <br /> mâu  thuẫn,  thống  nhất  nhau  là:  TƯƠNG  SINH   – TƯƠNG   KHẮC  – TƯƠNG   THỪA  –  <br /> TƯƠNG VŨ.<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2