Chủ đề : Phân tích giá trị học thuyết Âm dương – Ngũ hành<br />
<br />
Bài làm :<br />
<br />
Triết học Trung Quốc cổ trung đại được hình thành từ rất sớm và phát triển thành nhiều học <br />
phái triết học khác nhau. Do đặc điểm tự nhiên rất phức tạp và một xã hội bất ổn đã tạo nên <br />
một nền tư tưởng triết học khá đặc sắc, giải thích các hiện tượng tự nhiên và quan điểm về <br />
nhân sinh quan. Một trong những trào lưu tư tưởng triết học Trung quốc cổ trung đại là cố <br />
gắng tìm hiểu, giải thích căn nguyên và cơ cấu của vũ trụ với quan điểm duy vật chất phác và <br />
tư tưởng biện chứng tự phát, lấy chính tự nhiên để giải thích các hiện tượng của tự nhiên, đó <br />
là tư tưởng của học thuyết Âm dương Ngũ hành <br />
<br />
1.Tư tưởng thuyết Ngũ hành.<br />
<br />
“Ngũ hành” theo truyền thuyết đã có trong bản văn viết vào khoảng thế kỷ XX TCN. <br />
Nhưng quan niệm đầu tiên chính xác về Ngũ hành được thấy trong “Kinh thư” phần V quyển <br />
4 với cái tên “Hồng Phạm” (nghĩa là khuôn lớn) và “Cửu Trù” (nghĩa là chín phép tắc trị <br />
nước).<br />
<br />
HỒNG PHẠM, CỬU TRÙ cho ta thấy quan niệm về vũ trụ, vạn vật, về tâm lý, về <br />
chính trị xã hội căn cứ vào quan sát thực nghiệm của người Trung quốc thời cổ đại, đang ở <br />
trong giai đoạn nông nghiệp sơ khai.<br />
<br />
Đến thế kỷ IV TCN, các nhà triết học đã phát triển quan điểm Ngũ hành với các ý nghĩa <br />
khác nhau, nhất là việc vận dụng học thuyết ngũ hành vào giải thích các hiện tượng xã hội, <br />
làm cho thuyết Ngũ hành càng có ý nghĩa quan trọng.<br />
<br />
Thiên “Hồng phạm” viết: “Thứ nhất trong cửu trù là Ngũ hành. Tthứ nhất trong Ngũ <br />
hành là Thủy, nhì là Hỏa, ba là Mộc, bốn là Kim và năm là Thổ. Thủy là ướt và thấm xuống, <br />
Hỏa là nóng và bốc lên, Mộc là cong và thẳng, Kim là theo và đôi, Thổ có công dụng cấy và <br />
gặt lúa. Tất cả vũ trụ vạn vật đều do năm khí ấy mà biến hóa ra”.<br />
<br />
Các Âm dương gia cũng coi sự thay đổi ngày đêm là sự thu gọn của các mùa trong năm <br />
ứng với sự luân chuyển của ngũ hành: Buổi sáng tương ứng với mùa xuân do hành mộc chủ. <br />
Buổi trưa tương ứng với mùa hạ do hành hỏa chủ. Buổi chiều ứng với mùa thu do hành kim <br />
chủ. Buổi tối ứng với mùa đông do hành thủy chủ. Ngũ hành không chỉ biểu hiện các hiện <br />
tượng tự nhiên mà còn biểu hiện chính chất, năng lực của con người cũng như các quan hệ xã <br />
hội và những biến cố lịch sử. Trong thiên “Hồng phạm”, sau phạm trù Ngũ hành, ứng với Ngũ <br />
hành là Ngũ sự viết: “Thứ nhì là ngũ sự: Mạo, ngôn, thị, thính, tư”. Dáng mạo phải kính cẩn. <br />
Ngôn là lời nói, lời nói phải thuận theo lẽ phải. Thị là nhìn, nhìn nên sáng suốt. Thính là nghe, <br />
nghe phải rõ ràng. Tư là suy nghĩ, suy nghĩ phải thấu suốt. Kính làm cho nghiêm, thuận làm <br />
cho đều, sáng suốt làm cho khôn, rõ ràng làm cho nhanh lẹ, sâu làm cho thành.<br />
<br />
Các yếu tố của ngũ hành không tồn tại tĩnh, bị động mà chúng là những yếu tố hoạt <br />
động (hành), liên hệ, tương tác, thâm nhập, chuyển hóa lẫn nhau, nên còn gọi là NĂM TÁC <br />
NHÂN. Các Âm dương gia đã chia sự tác động lẫn nhau của Ngũ hành thành bốn quá trình <br />
mâu thuẫn, thống nhất nhau là: TƯƠNG SINH – TƯƠNG KHẮC – TƯƠNG THỪA – <br />
TƯƠNG VŨ.<br />