intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHU VI HÌNH TRÒN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

431
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. - Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ vẽ một hình tròn. - Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS vẽ bán kính và một đường kính - HS thực hiện vẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHU VI HÌNH TRÒN

  1. CHU VI HÌNH TRÒN I- MỤC TIÊU : Giúp HS : - Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. - Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ vẽ một hình tròn. - Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS vẽ bán kính và một đường kính - HS thực hiện vẽ. Trả lời. trong hình tròn trên bảng phụ, so sánh độ - Lớp làm vở nháp. dài đường kính và bán kính. Hỏi : Nêu các bước khi vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn ? Hỏi : Đâu là đường tròn ? - HS chỉ trên hình vẽ phần đường tròn. HĐ1: Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn. a) Tổ chức hoạt động trên đồ dùng trực
  2. quan. - GV : Lấy mảnh bìa hình tròn có bán kính - HS lấy hình tròn và thước đã chuẩn bị 2cm giơ lên và yêu cầu HS lấy hình tròn đã đặt lên bàn theo yêu cầu của GV. chuẩn bị để lên bàn, lấy thước có chia vạch đến xăng-ti-mét và mi-li-mét ra. - GV kiể m tra đồ dùng học tập của HS, tạo ra nhóm học tập. - Yêu cầu các em thảo luận nhóm, tìm cách - Các cách có thể : xác định độ dài đường tròn nhờ thước chia + Cách 1 : HS lấy dây quấn quanh hình mi-li-mét và xăng-ti-mét. tròn, sau đó duỗi thẳng dây lên thước, đo đọc kết quả 12,56cm. + Cách 2 : HS đặt thước lên bàn. - GV giới thiệu - Độ dài đường tròn bán kính 2cm bằng độ dài đoạn thẳng AB Hỏi : Chu vi của hình tròn bán kính 2cm đã - Chu vi của hình tròn bán kính 2cm chuẩn bị bằng bao nhiêu ? khoảng 12,5 đến 12,6cm. HĐ2: Giới thiệu công thức tính chu vi hình - HS nghe, theo dõi. tròn Đường kính x 3,14 = Chu vi - Gọi HS nhắc lại. - HS nhắc lại : Muốn tính chu vi của
  3. hình tròn ta lấy đường kính nhân với số 3,14 - GV chính xác hóa công thức và ghi bảng : - HS ghi vào vở công thức : C = d x 3,14 C = d x 3,14 c là chu vi hình tròn c là chu vi hình tròn d là đường kính của hình tròn d là đường kính của hình tròn Hỏi : Đường kính bằng mấy lần bán kính ? d = r x 2 vậy ta có : Vậy có thể viết công thức dưới dạng khác C = r x 2 x 3,14 như thế nào ? C là chu vi r là bán kính hình tròn - Yêu cầu phát biểu quy tắc ? - HS nêu thành quy tắc. Ví dụ minh họa : Tính chu vi hình tròn có - 2 HS làm bảng, HS làm bài vở nháp. bán kính là 3cm, 4cm ? - Gọi HS nhận xét bài của bạn. - Nhận xét chung. - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi C = d x 3,14 khi biết đường kính hoặc bán kính. C = r x 2 x 3,14 - Lưu ý HS đọc kỹ đề để vận dụng đúng công thức.
  4. HĐ3: Rèn kỹ năng tính chu vi hình tròn * Bài 1 : * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Tính chu vi hình tròn có đường kính d - Yêu cầu HS làm vào vở ; 3 HS lên làm bảng phụ. - GV chữa bài : + Gọi 1 HS đọc bài của mình; HS dưới lớp nhận xét. + GV nhẫn xét, xác nhận kết quả. + Yêu cầu HS trao đổi vở kiểm tra chéo, chữa bài. Hỏi : Đã áp dụng công thức và quy tắc tính C = d x 3,14 và nhắc lại quy tắc. chu vi nào trong bài tập này * Bài 2 * Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Tính chu vi hình tròn có bán kính r. - Hỏi : Bài tập này có điể m gì khác với bài 1 - Bài 1 cho biết đường kính, bài 2 cho biết bán kính. ? - yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS lên bảng làm bảng phụ.
  5. + GV gọi HS đọc bài mình; HS dưới lớp nhận xét. + GV nhận xét, xác nhận. + Yêu cầu HS trao đổi vở để kiể m tra chéo (chữa bài) Hỏi : Đã áp dụng công thức và quy tắc nào x 3,14, phát biểu quy C= r x 2 trong bài tập này ? tắc. *Bài 3 *Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài - H S đ ọc - Yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở; 1 HS lên - HS làm bài bảng viết tóm tắt và trình bày bài giải. - HS nhận xét. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, kết luận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2