Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2021-2022" với các bài học như: tính chu vi hình tròn, tính đường kính của hình tròn khi biết chu vi của hình tròn đó; tập đọc Thái sư Trần Thủ Độ; ôn tập Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1945- 1954); em yêu quê hương (tiết 2); châu Á (tiếp theo); diện tích hình tròn;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 20 Thứ Hai, ngày 17 tháng 01 năm 2022 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 19; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 20. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). HS kính trọng, biết ơn các chú bộ đội 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Phát động phong trào kêt nối “ Vòng Thảo luận, chia sẻ trước lớp. tay yêu thương” 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ HS nhắc lại quy định 5k. GV nhận xét. Phát động thi đua tuần 20. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Củng cố kĩ năng tính chu vi hình tròn. Biết tính chu vi hình tròn, tính đường kính của hình tròn khi biết chu vi của hình tròn đó. Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải quyết tình huống thực tiễn đơn giản. 2. Năng lực: Có khả năng thực hiện đúng nhiệm vụ học tập. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm học, thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ, com pa. HS: Compa, thước kẻ, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu: Tính chu vi hình tròn có Thực hiện trên bảng con bán kính 6cm. Chia sẻ cách thính chu vi hình tròn Nhận xét tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành a) Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. (b, c) Tính chu vi hình tròn có bán kính r. Mời HS đọc đề bài, suy nghĩ, làm bài HS đọc đề, làm vào bảng con vào bảng con. Quan sát giúp đỡ HS Mời cá nhân chia sẻ bài làm Cả lớp cùng chia sẻ về bài làm. Chữa bài Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài b) Chu vi hình tròn là: 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 4,4 × 2 × 3,14 = 27,632 (dm) c) 15,7cm. Nêu câu hỏi củng cố: Muốn tính chu Cá nhân trả lời. vi hình tròn, ta làm thế nào? Nhận xét Bài 2 Yêu cầu HS đọc đề, làm việc nhóm HS đọc đề, thảo luận nhóm đôi đôi tìm đường kính d khi biết chu vi. Làm Quan sát giúp đỡ HS vào vở Mời HS chia sẻ trước lớp Chia sẻ trước lớp. Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Đường kính hình tròn là: 15,7 : 3,14 = 5 (dm) Đáp số: 5dm. Muốn tìm đường kính d khi biết chu Cá nhân trả lời vi hình tròn, ta làm thế nào? Bài 3 Yêu cầu HS đọc đề, trao đổi, nêu Đọc đề, nêu hướng giải (Đi được cách giải. quãng đường bằng độ dài đường tròn hay chu vi của bánh xe. Gấp CV lên 10 lần hoặc 100 lần). Quan sát giúp đỡ HS. Thực hiện BT vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ, chữa bài. Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài a) Chu vi của bánh xe là: 0,65 × 3,14 = 2,041 (m) b) Quãng đường đi được khi bánh xe lăn trên mặt đất 10 vòng là: 2,041 × 10 = 20,41 (m) Quãng đường đi được khi bánh xe lăn trên mặt đất 100 vòng là: 2,041 × 100 = 204,1 (m) Đáp số: a) 2,041m; b) 20,41m; 204,1m. 3. Hoạt động vận dụng, trải Vài HS nêu nghiệm Yêu cầu nêu quy tắc và công thức tìm đường kính, bán kính hình tròn khi biết chu vi. Nhận xét tuyên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… CHỦ ĐIỂM: Người công dân Tập đọc THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật. Hiểu, nghe – ghi nội dung bài: Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện (thái sư, câu đương, kiệu, quân hiệu, …). Nêu hiểu biết về Trần Thủ Độ Nêu được nhân vật yêu thích và giải thích lí do vì sao yêu thích. HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài 2. Năng lực: Tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập Không nói sai về bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Mục tiêu: Ôn bài Người côn dân số Một. Yêu cầu HS đọc đoạn kịch Người Đọc phân vai, diễn cảm đoạn kịch ở công dân số Một theo lối phân vai. phần 2 và trả lời câu hỏi. Lớp nhận xét, bổ sung. Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu: Đọc phân biệt được lời các 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nhân vật. Một HS đọc, lớp theo dõi bạn đọc. Cho một HS đọc toàn bài. Chia 3 đoạn Hướng dẫn chia đoạn Đọc nối tiếp từng đoạn, kết hợp Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn, luyện đọc từ khó GV sửa lỗi phát âm Đọc nối tiếp lượt 2. Yêu cầu HS đọc nối tiếp lượt 2 Đọc trong nhóm đôi, đại diện nhóm Yêu cầu HS đọc trong nhóm đôi. đọc trước lớp, lớp chia sẻ. 1HS đọc. Yêu cầu 1 em đọc toàn bài. b) Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu và nghe ghi được nội dung bài; nêu hiểu biết về Trần Thủ Độ, nêu được nhân vật yêu thích và giải thích lí do vì sao yêu thích, tóm tắt lại nội dung câu chuyện Đọc thầm trả lời câu hỏi, lớp trưởng Yêu cầu HS đọc thầm, trả lời các câu điều khiển lớp chia sẻ. hỏi (nhóm đôi) HS trả lời Nhận vật em yêu thích nhất trong câu chuyện là ai? Vì sao? HS chia sẻ Em biết gì về Trần Thủ Độ? Nêu, nghe – ghi nội dung Gợi ý HS rút ra nội dung bài Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. HS thực hiện Yêu cầu HS tóm tắt câu chuyện c) Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật Xung phong thực hiện. Yêu cầu HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài Lắng nghe. Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn văn (đoạn 3). Từng tốp phân vai luyện đọc. Yêu cầu đọc mẫu đoạn theo hướng dẫn. Theo dõi, giúp đỡ, nhận xét, đánh giá và sửa chữa. Vài nhóm thi đọc diễn cảm. Tổ chức thi đọc diễn cảm Chia sẻ cùng bạn, bình chọn nhóm đọc phân vai hay nhất. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Gợi ý HS nêu ý nghĩa của câu HS nêu 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 chuyện. Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC (1945- 1954) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 1954, lập được bảng thống kê một số sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử tiêu biểu dựa theo nội dung các bài đã học. Tóm tắt được các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945 1954. 2. Năng lực: Mạnh dạn trình bày, biết chia sẻ hay tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn cùng bạn. 3. Phẩm chất: Biết thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, yêu Tổ quốc, tự hào truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Các hình SGK, bản đồ VN III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động + Vì sao ta mở chiến dịch Điện Biên HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu Phủ? Nêu ý nghĩa của chiến thắng Các bạn nhận xét, bổ sung lịch sử Điện Biên Phủ. Nhận xét tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Hệ thống lại các sự 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ Các nhóm hoạt động theo yêu cầu, 19451954. thảo luận ghi vào vở nháp. Trình bày GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi trước lớp nhóm thảo luận 1 câu hỏi SGK Quan sát giúp đỡ các nhóm hoàn Các nhóm nhận xét bổ sung thành nhiệm vụ Cả lớp đọc bảng thống kê đối chiếu, bổ sung ý GV nhận xét kết quả làm việc theo nhóm của HS, bổ sung những ý mà HS chưa nêu được. Tuyên dương c) Hoạt động 2 : Trò chơi "Hái hoa HS tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi dân chủ" Nhận xét, bổ sung GV cho HS chơi trò chơi, trả lời các câu hỏi: + Các cụm từ “Tuần lễ vàng”, “Ngày đồng tâm”xuất hiện vào thời gian nào trong lịch sử nước ta? + Sau CM tháng 8, nhân ta phải đương đầu với những loại giặc nào? + “Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam. Hoa mơ lại trắng vườn cam lại vàng”. Những địa danh được nhắc tới gợi cho em sự kiện lịch sử nào? + Nêu những gương anh dũng trong Lắng nghe chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất. Nhắc lại nội dung bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Dặn chuẩn bị bài sau Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Đạo đức EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS biết mọi người cần phải yêu quê hương. Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm. Phát hiện những tình hưống mới liên quan tới cuộc sống và tìm cách giải quyết. 3. Phẩm chất: Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc XD và bảo vệ quê hương, mong muốn được góp phần bảo vệ quê hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Câu chuyện, tình huống có liên quan đến nội dung bài. Thẻ màu (bày tỏ ý kiến) Học sinh: Tranh vẽ về quê hương, sưu tầm bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS hát Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bà 2. Hoạt động luyện tập thực hành a) Hoạt động 1: Thể hiện tình cảm đối với quê hương. Mục tiêu: Học sinh trưng bày, giới thiệu tranh vẽ về quê hương. HS trưng bày tranh vẽ, tranh sưu HD các nhóm trưng bày, giới thiệu tầm về chủ đề: Em yêu quê hương tranh vẽ nói về việc làm em mong Giới thiệu tranh của nhóm mình muốn thực hiện cho quê hương (hoặc tranh ảnh về quê hương mình) HS cả lớp xem tranh, trao đổi, nêu ý kiến, bình luận. GV nhận xét về tranh, ảnh HS và 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm được những công việc thiết thực để tỏ lòng yêu quê hương. b) Hoạt động 2: Biết bày tỏ thái độ phù hợp đối với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê hương. Mục tiêu: Học sinh biết bày tỏ ý kiến HS bày tỏ thái độ bằng cách đưa thẻ về tình yêu quê hương. màu theo qui ước. Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? a Tham gia xây dựng quê hương là biểu hiện của tình yêu quê hương. b Chỉ cần tham gia xây dựng ở nơi mình đang sống. c Chỉ người giàu mới cần có trách nhiệm đóng góp xây dựng quê hương. d Cần phải giữ gìn và phát huy nghề Một số HS giải thích lý do. truyền thống của QH. Các HS khác nhận xét bổ sung GV mời HS chia sẻ lí do tán thành hoặc không tán thành. Nhận xét. Các nhóm thảo luận theo yêu cầu. d) Hoạt động 3: Xử lý tình huống Đại diện các nhóm trình bày, theo Em hãy cùng các bạn trong nhóm từng tình huống, các nhóm nhận xét, thảo luận để xử lý các tình huống sau: bổ sung. a Tuấn có thể góp sách của mình, vận động các bạn cùng tham gia đóng a Thôn của Tuấn đang lập tủ sách góp, nhắc nhỡ các bạn giữ gìn sách… dùng chung. Tuấn băn khoăn không biết cần làm gì để góp phần xây dựng tủ sách….Các em có thể gợi ý giúp b Hằng cần tham gia làm vệ sinh với Tuấn nên làm những việc gì? các bạn trong đội vì đó là việc làm b Đội Thiếu niên quyết định tổng vệ góp phần làm sạch đẹp làng xóm sinh đường làng vào thứ bảy. Sáng hôm ấy, đang chuẩn bị đi thì Hằng chợt nhớ đến 1 chương trình trên tivi mà bạn đã đợi cả tuần. Theo các em, Hằng cần làm gì khi đó? Vì sao ? GV nhận xét, tuyên dương. HS liên hệ 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Cho HS nêu những việc làm thể 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 hiện tình yêu quê hương Nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí CHÂU Á (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được một số đặc điểm về dân cư của châu Á. Nêu một số đặc điểm của khu vực Đông Nam Á. Sản xuất nhiều loại nông sản và khai thác khoáng sản. Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Á. Học sinh dựa vào lược đồ xác định được vị trí của khu vực Đông Nam Á. Giải thích được vì sao dân cư châu Á lại tập trung đông đúc tại đồng bằng châu thổ: do đất đai màu mỡ, đa số cư dân làm nông nghiệp. Giải thích được vì sao Đông Nam Á lại sản xuất được nhiều lúa gạo: đất đai màu mỡ, khí hậu nóng ẩm. 2. Năng lực: Mạnh dạn chia sẻ kết quả học tập cùng bạn, tìm kiếm giúp đỡ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất: Có ý thức chăm chỉ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Lược đồ các nước châu Á, hình minh hoạ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Dân số và các dân tộc ở châu Á. 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm dân cư Chấu Á. HS quan sát, đọc bảng số liệu và trả * Dân số: lời câu hỏi. Yêu cầu HS quan sát bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục trang 103. + So sánh dân số châu Á và các dân tộc khác. + So sánh mật độ dân số của châu Á với châu Phi. + Vậy dân số ở đây phải thực hiện yêu cầu gì thì mới có thể nâng cao chất lượng cuộc sống? HS làm việc nhóm đôi, đại diện * Các dân tộc: nhóm trình bày: Yêu cầu HS quan sát hình 4 trang + Dân cư châu Á chủ yếu là người da 105. vàng nhưng cũng có người trắng hơn + Người dân châu Á có màu da như (Đông Á), có người nước da nâu đen thế nào? (Nam Á). + Vì lãnh thổ châu Á rộng lớn, trải trên nhiều đới khí hậu khác nhau. + Vì sao người Bắc Á có nước da sáng màu còn người Nam Á lại có + Các dân tộc có cách ăn mặc và nước da sẫm màu? phong tục tập quán khác nhau. + Các dân tộc ở châu Á có cách ăn mặc và phong tục tập quán như thế + Dân cư tập trung nhiều ở các ĐB nào? châu thổ màu mỡ. + Dân cư châu Á tập trung nhiều ở Nhận xét, bổ sung. vùng nào ? Nhận xét, chốt ý. c) Hoạt động 2: Hoạt động kinh tế của người dân châu Á. Mục tiêu: Nắm được HĐ kinh tế của Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng người dân châu Á. sau: Cho HS quan sát lược đồ kinh tế Hoạt động Phân Lợi ích một số nước châu Á và thảo luận kinh tế bố nhóm để hoàn thành bảng thống kê về các ngành kinh tế, quốc gia có Đại diện nhóm trình bày, lớp theo ngành đó và lợi ích kinh tế mà ngành dõi, nhận xét, bổ sung. đó mang lại. Gọi HS trình bày 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét, chốt ý. d) Hoạt động 3: Khu vực Đông Nam Á. HS quan sát lược đồ Đông Nam Á và Mục tiêu: HS nhận biết vị trí của khu thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu HT. vực Đông Nam Á. Đại diện nhóm trình bày, lớp theo Yêu cầu HS quan sát lược đồ Đông dõi, nhận xét, bổ sung. Nam Á và hoàn thành phiếu BT. Gọi đại diện nhóm trình bày. Nhận xét, chốt ý. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 18 tháng 01 năm 2022 Buổi sáng Toán DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hình thành quy tắc, công thức tính DT hình tròn Vận dụng công thức để tính DT hình tròn. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Muốn tính chu vi hình tròn ta làm HS trả lời thế nào? Nêu cách tính bán kính, đường kính HS trả lời khi biết chu vi hình tròn. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động1: Hình thành kiến thức HS lắng nghe, nhắc lại vấn đề GV nêu vấn đề: Muốn tính diện tích hình tròn ta làm như thế nào? HS trả lời GV giới thiệu hình tròn tâm O, yêu cầu HS xác định lại bán kính, đường kính của hình tròn. HS lắng nghe Giới thiệu quy tắc tính diện tích hình trong Muốn tính diện tích hình tròn ta lấy Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc, công bán kính nhân với bán kính rồi nhân thức tính diện tích hình tròn. với 3,14. S = r × r × 3,14 (S: diện tích hình tròn, r là bán kính hình tròn) Cá nhân thực hiện GV lấy một số VD cho HS thực hiện nháp, nhận xét, sửa bài. b) Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1 và bài 2. Đọc yêu cầu. Gọi HS đọc bài và vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình tròn vào làm bài. Lắng nghe GV hướng dẫn HS trường hợp r = 3 4 m hoặc d = m thì có thể chuyển 5 5 HS tự làm bài, nêu kết quả và giải thành các số thập phân rồi tính. thích cách làm. Cho HS làm bài vào vở, vài HS lên Nhận xét bổ xung. bảng thực hiện, nhận xét, sửa bài. GV nhận xét, sửa bài Đọc yêu cầu của bài. 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài 3. Gọi HS đọc đề bài, tìm hiểu HS làm bài, báo cáo kết quả. đề theo nhóm đôi. Cho HS làm bài vào vở, 1HS lên Chữa, nhận xét. bảng thực hiện, nhận xét, sửa bài. Diện tích của mặt bàn là: 45 × 45 × 3,14 = 6358,5cm2 GV nhận xét, sửa bài. Đáp số: 6358,5cm2 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. Chính tả CÁNH CAM LẠC MẸ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Viết đúng bài chính tả Cánh cam lạc mẹ, trình bày đúng hình thức bài thơ. Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ. Làm được BT 2a. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân. Biết tự chuẩn bị đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: Yêu thương, quý mến, đoàn kết với bạn bè. 4. GDBVMT: Giáo dục tình cảm yêu quý các loài vật trong môi trường thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trườngII. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: phiếu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu GV đọc 3 từ ngữ trong đó có tiếng 3 HS lên bảng viết các từ do GV chứa r/d/gi đọc. Lớp viết vào nháp, theo dõi, Nhận xét nhận xét, bổ sung. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: HD học sinh viết chính 1 HS đọc, cả lớp theo dõi, lắng 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tả nghe. Gọi HS đọc bài chính tả, lưu ý đọc chậm to, rõ ràng, phát âm chính xác những tiếng có âm, vần, thanh dễ đọc sai. Cánh cam lạc mẹ vẫn được sự che Bài chính tả cho em biết điều gì ? chở, yêu thương của bạn bè. HS tìm và nêu một số từ khó dễ Cho HS tìm những từ khó dễ viết lẫn viết sai: xô vào, khản đặc, râm ran,... trong bài. HS viết bảng con các từ khó. Cho HS luyện viết ở bảng con những từ khó. Lắng nghe. Nhắc HS chú ý cách trình bày bài thơ (mỗi khổ thơ viết cách 1 dòng). HS viết bài vào vở. Đọc từng câu hoặc từng cụm từ cho HS viết cả bài (đọc 23 lần). HS dò lại và tự soát lỗi. Đọc lại bài cho HS dò lại. Đổi vở soát lỗi và nộp vở. Lắng nghe Nhận xét 57 bài, nêu nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. Bài tập 2a Đọc yêu cầu BT. Cho HS đọc yêu cầu BT và mẩu chuyện “Giữa cơn hoạn nạn”. Lắng nghe Giao việc: Chọn r/d hoặc gi để điền vào ô vuông cho đúng. HS nhận phiếu BT và làm bài. Cho HS làm việc, GV phát phiếu đã chuẩn bị sẵn BT. Mỗi nhóm 6 HS, theo lệnh của GV Cho HS trình bày theo hình thức tiếp mỗi em lên bảng điền 1 chữ cái. Em sức từng BT. cuối cùng điền xong đọc lại mẫu chuyện vui. Lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. HS chữa bài Nhận xét và chốt lại kết quả đúng: ra, giữa, dòng, rò, ra, duy, ra, giấu, giận, rồi. Nhận xét – Tuyên dương. 3. Hoạt động vận dụng, trải Cá nhân nêu nội dung bài nghiệm Yêu cầu HS nêu nội dung bài học Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ gắn với chủ điểm Công dân. Hiểu nghĩa của từ công dân(BT1); xếp được một số từ chứa tiêng công vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2; nắm được một số từ đồng nghiã với từ công dân và sử dụng phù hợp với văn cảnh( BT3,4). Biết cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân. 2. Năng lực: Biết lắng nghe bạn. Biết tự đánh giá kết quả học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Yêu nước, có trách nhiệm với đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Cả lớp hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn HS làm bài tập Học sinh đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp Bài 1: Dòng nào nêu đúng nghĩa của đọc thầm. từ công dân? Làm việc độc lập, phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. Quan sát, gợi ý, giúp đỡ HS làm bài. Lắng nghe. Nhận xét Công dân là người dân của một HS đặt câu nước, có quyền và nghĩa vụ đối với 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đất nước. HS tự liên hệ, bổ sung. Yêu cầu HS đặt câu với từ công dân Yêu cầu HS nêu một số quyền và Học sinh đọc yêu cầu bài 2, cả lớp nghĩa vụ của mình đối với đất nước. đọc thầm. Bài 2: Xếp những từ chứa tiếng công Làm việc theo nhóm. Xếp từ vào vào nhóm thích hợp. phiếu. Phát phiếu cho các nhóm làm bài. Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét. Yêu cầu HS trình bày kết quả. a) Công có nghĩa là "của nhà nước. của chung": công dân, công cộng, Giáo viên nhận xét công chúng. b) Công có nghĩa là không thiên vị: công bằng, công lí, công minh, công tâm. Học sinh đọc yêu cầu bài 3, cả lớp đọc thầm. Bài 3: Làm việc cá nhân. HS trình bày. Lớp nhận xét. Phát phiếu cho học sinh làm bài. Yêu cầu HS trình bày kết quả. Giáo viên nhận xét Các từ đồng nghĩa với từ công dân là: Học sinh đọc yêu cầu bài 4, cả lớp nhân dân, dân chúng, dân đọc thầm. Bài 4: HS lắng nghe Gợi ý HS: cần thử thay thế từ công dân trong câu nói lần lượt bằng từ đồng nghĩa với nó, đọc lại câu văn Làm việc cá nhan. xem phù hợp không. HS trình bày. Lớp nhận xét. Yêu cầu HS làm việc cá nhân Nhận xét: Không thể thay thế từ công dân bằng những từ đồng nghĩa. Vì từ công dân có hàm ý “người dân một nước độc lập” khác với từ nhân dân, dân chúng, dân. Hàm ý này của từ công dân ngược lại với ý của từ nô lệ. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Khắc sâu kiến thức về tìm chu vi, diện tích hình tròn qua bài toán thực tế. Biết tính diện tích hình tròn khi biết bán kính của hình tròn, chu vi của hình tròn. Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính chu vi và diện tích hình tròn vào giải toán. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: com pa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu + Hát * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành Đọc đề, hoạt động cá nhân, làm vở Bài 1: Tính diện tích hình tròn có bán kính r. a) r = 5cm b) r = 0,4cm Chữa bài + Quan sát giúp đỡ HS Nhận xét, bổ sung Mời 2 HS lên bảng chữa bài a) diện tích hình tròn là: 5 × 5 × 3,14 = 78,5 (cm2) 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét, nêu đáp án đúng. b) diện tích hình tròn là: 0,4 × 0,4 × 3,14 = 0,5024 (dm2) HS nhắc lại Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính Đọc đề bài diện tích hình tròn. Bài 2: Tính diện tích hình tròn có đường kính d: Hoạt động nhóm đôi, làm vào vở. a) d = 12cm b) d = 7,2 dm HS chia sẻ bài làm Giao nhiệm vụ, quan sát giúp đỡ HS. a) bán kính hình tròn dài: Mời HS chia sẻ bài làm 12 : 2 = 6 (cm) Diện tích hình tròn là: 6 × 6 × 3,14 = 113,04 (cm2) b) bán kính hình tròn dài: 7,2 : 2 = 3,6 (dm) Diện tích hình tròn là: 3,6 × 3,6 × 3,14 = 40,6944 (dm2) HS trả lời Biết đường kính d, muốn tính diện tích hình tròn, ta làm thế nào? HS nêu 3. Hoạt động vận dụng, trải Lắng nghe nghiệm Yêu cầu HS nêu nội dung bài học Nhận xét tuyên dương. Chuẩn bị: Luyện tập IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về một tấm gương sống và làm việc theo PL, theo nếp sống văn minh. Kể lại được câu chuyện đã nghe đã 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 2. Năng lực: Biết lắng nghe người khác. Có khả ngăng tự thực hiện nhiệm vụ học tập trên lớp. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Một số sách báo có những câu chuyện về các tấm gương sống, làm việc theo pháp luật. HS: Một số câu chuyện về các tấm gương sống, làm việc theo pháp luật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 1 HS kể lại câu chuyện Chiếc đồng GV mời 1 HS kể lại câu chuyện hồ, nêu ý nghĩa câu chuyện. Chiếc đồng hồ, nêu ý nghĩa câu chuyện. Nhận xét, tuyên dương 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Họat động 1: Hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu đề bài. 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm Viết đề bài lên bảng lớp. theo. HS theo dõi Gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong bài. 3 HS lần lượt đọc các gợi ý trong Cho HS đọc gợi ý trong SGK. SGK. Cả lớp đọc thầm lại gợi ý. Một số HS lần lượt nói tên câu Cho HS nói trước lớp câu chuyện sẽ chuyện mình sẽ kể. kể GV nhận xét, gợi ý các câu chuyện sẽ kể. b) Hoạt động 2: Học sinh kể chuyện. 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm Cho HS đọc lại gợi ý 2. + sắp xếp câu chuyện theo gợi ý. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiếng việt 5 - Giáo án Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ - GV.Phạm T.Thư
6 p | 342 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học đề tài ngày nhà giáo việt nam
6 p | 294 | 31
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 20 bài: Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng
27 p | 220 | 24
-
Giáo án bài Thái sư Trần Thủ Độ - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
4 p | 519 | 20
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 20
6 p | 433 | 13
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 20 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 47 | 5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 20
26 p | 219 | 4
-
Giáo án lớp 5: Môn Kỹ thuật - Tuần 20 (GV. Trần Tài)
13 p | 139 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2020-2021
69 p | 66 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 33 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 5
5 p | 38 | 3
-
Giáo án lớp 5: Môn Mỹ thuật - Tuần 20 (GV. Trần Tài)
3 p | 138 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 34 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 35 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 10
20 p | 26 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2019-2020
27 p | 34 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 5
21 p | 24 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20
14 p | 31 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn