intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2019-2020

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

34
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2019-2020" phục vụ cho quá trình biên soạn giáo án, xây dựng tiết học hiệu quả đối với giáo viên. Bên cạnh đó còn giúp các em học sinh nắm được nội dung các bài học tất cả các môn học chương trình lớp 5.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 20 năm học 2019-2020

  1. Tuần 20 Thứ hai ngày 13 tháng 1 năm 2020 Tiết 1: Toán TT 96: Luyện tập I. Mục tiêu: - Biết tính chu vi hình tròn, tính đường kính của hình tròn khi biết chu vi của hình tròn đó. BT cần làm BT1b,c. BT2, 3a. - Dạy đối với HSHTT bài 1( a). Bỏ Bài 3 (b); Bài 4. II. Đồ dùng dạy học: - Com pa III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu quy tắc và công thức tính chu vi hình tròn? - HS làm bài 2a - GV nhận xét 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài: Trực tiếp. b, Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính chu vi hình tròn có bán - HS nêu yêu cầu của bài tập. kính r: - HS lên bảng làm. - HS lên bảng làm. - HS dưới lớp làm vào vở. - HS dưới lớp làm vào vở. - GV nhận xét kết luận. - Chữa bài. - Dạy đối với HSHTT bài 1( a) 1 a. r = 9m b, r = 4,4dm c, r = 2 cm 2 C = 9  2  3,14 = 56,52 (m) C = 4,4 x 2 x 3,14 = 27,636 dm 1 C =2  2  3,14 = 15,7 (cm) - GV cho HS nhắc lại quy tắc tính 2 chu vi hình tròn - HS nhắc lại Bài 2: - HS nêu yêu cầu của đề bài. - HS nêu cách làm và lên bảng làm - HS nêu yêu cầu của đề bài. bài. - 2HS lên bảng làm bài. - Dưới lớp làm bài vào vở nháp rồi a. Tính đường kính hình tròn có chu vi nhận xét, chữa bài. C = 15,7m d = 15,7 : 3,14 = 5m b. Tính bán kính hình tròn có chu vi C = 18,84dm - GV cho học sinh nêu cách tính r = 18,84 : 2 : 3,14 = 3dm đường kính, bán kính của hình tròn khi biết chu vi của hính tròn Bài 3: Tóm tắt:
  2. d = 0,75m - HS đọc đề bài, phân tích đề bài. a. C = ? - HS nêu cách làm và làm vào vở. - HS chữa bài. Bài giải: a. Chu vi của bánh xe đó là: 0,65  3,14 = 2,041 (m) Đáp số: a.2,041 m 4. Củng cố, dặn dò: - GV tóm tắt nội dung bài học. - GV nhận xét giờ học. Tiết 2: Tập đọc TT 39: Thái sư trần thủ độ I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. TLCH trong bài. - Tích hợp dự án HĐ 19 Hướng dẫn đọc miệng II. Đồ dùng học tập: - Tranh minh hoạ III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - Nhóm 4 HS đọc bài: Người công dân số một (phần 2),TLCH. - GV nhận xét. 3. Bài mới : a, Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh - giới thiệu bài mới (SGVtr 22). b, Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc - Gọi 1HS có năng khiếu đọc bài. - Cả lớp đọc thầm theo. - GV chia đoạn - Bài chia 3 đoạn : + đoạn 1:Từ đầu đến ông mới tha cho. + đoạn 2:Tiếp theo đến vàng, lụa thưởng cho. + đoạn 3: còn lại - 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1. - Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1. Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai. - Luyện đọc từ khó: Linh Từ Quốc - Luyện đọc từ khó. Mẫu, câu đương, chuyên quyền, quở trách... - 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2. - Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2.
  3. - Giải nghĩa từ khó : câu đương, chuyên quyền, quở trách, thái sư, kiệu, quân hiệu,... - Luyện đọc đoạn theo cặp. - HS đọc theo cặp. - Đọc đoạn trước lớp. - 3 HS đọc trước lớp. - GV đọc mẫu cả bài - Cả lớp đọc thầm theo. * Tìm hiểu bài và luyện đọc diễn cảm: - Đoạn 1: Câu 1: Khi có người muốn xin chức câu +...đồng ý, nhưng yêu cầu chặt 1 ngón đương, Trần Thủ Độ đã làm gì? tay để phân biệt với người khác có ý răn đe.. - Nêu ý 1? - Ý1: Trần Thủ Độ nghiêm minh, Đoạn 2: không vì tình riêng. Câu 2: Trước việc làm của người quân +..không những không trách móc mà hiệu, Trần Thủ Độ xử lí ra sao? còn thưởng cho vàng lụa . +Vậy chúng ta phải đọc giọng của các nhân vật như thế nào ? - Đoạn 3: Câu 3: Khi biết có viên quan tâu với vua +..Trần Thủ Độ nhận lỗi và xin vua rằng mình chuyên quyền, Trần Thủ Độ ban thưởng cho viên quan dám nói nói thế nào? thẳng. +... Trần Thủ Độ cư xử nghiêm minh, không vì tình riêng, nghiêm khắc với bản thân, luôn đề cao kỉ cương phép nước. - Nêu ý 2 ? - Ý 2: Trần Thủ Độ nghiêm khắc với bản thân, luôn đề cao kỉ cương phép nước. - 2,3 HS nêu. - GV kết luận rút ra ý nghĩa. * Ý nghĩa: Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. c. Luyện đọc lại - Tích hợp dự án HĐ 19 Hướng dẫn đọc - HS đọc theo HD cảu giáo viên miệng 4. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. Tiết 3: Đạo đức TT20: Em yêu quê hương (tiết 2) I. Mục tiêu Học xong bài này HS biết: - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
  4. - Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê huơng. * GDKNS - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương. - Kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình. * Bác Hồ và những câu chuyện về đạo đức lối sống : - Cảm nhận rõ tình yêu sâu sắc của Bác Hồ với những làn điệu dân ca nói riêng, quê hương, đất nước nói chung - Nhận thấy được việc trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa dân tộc là một cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước - Biết cách thể hiện tình yêu quê hương đất nước bằng những việc làm vụ thể II. Đồ dùng dạy và học. - Dây kẹp, nẹp để treo tranh dùng cho HĐ1 - Thẻ màu dùng cho HĐ 2 - Các bài thơ, hát...nói về quê hương III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : * Hoạt động 1: triển lãm nhỏ: bài tập 4 SGK + Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm đối với quê hương + cách tiến hành - GV HD HS trình bày và giới thiệu tranh - HS giới thiệu tranh - Các nhóm trình bày và giới thiệu tranh của nhóm mình - Các nhóm giới thiệu - HS cả lớp thảo luận nhận xét - GV nhận xét và KL - Lớp nhận xét * Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ: BT 2 + Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ , phù hợp với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê hương + cách tiến hành - GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 SGK - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước. - HS nêu ý kiến của mình bằng cách - Gọi HS giải thích lí do giơ thẻ GV nhận xét , KL: tán thành ý kiến a, d . - HS giải thích lí do. Không tán thành ý kiến: b, c * Hoạt động 3: Xử lí tình huống Bài tập 3 + Mục tiêu: HS biết xử lí các tình huống liên quan đến tình yêu quê hương
  5. + Cách tiến hành - HS các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét GVKL - Các nhóm thảo luận 1. Tình huống a: bạn Tuấn có thể góp sách - Đại diện các nhóm trình bày báo của mình, vân động các bạn cùng - Nhóm khác nhận xét. tham gia, nhắc nhở các bạn giữ gìn sách. 2. Tình huống b: bạn Hằng cần tham gia làm vệ sinh với các bạn trong đội vì đó là việc làm góp phần làm sạch đẹp làng xóm * HĐ4: Trình bày kết quả sưu tầm tranh + Mục tiêu: Củng cố bài + Cách tiến hành - HS trình bày kết quả sưu tầm về các cảnh đẹp của quê hương, các phong tục tập quán danh nhân...đã chuẩn bị - GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. - HS trình bày các tranh ảnh sưu tầm * Bác Hồ và những câu chuyện về đạo đức lối sống : 1. Ổn định 2. Bài mới : Câu hát ví dặm a. Giới thiệu bài b. Các hoạt động. Hoạt động 1: - GV đọc câu chuyện “Câu hát ví dặm ” cho HS nghe. HDHS làm phiếu học tập. Khoanh tròn vào trước đáp án đúng - HS lắng nghe 1. Đồng chí Mai Tư và Minh Huệ đã hát những thể loại dân ca nào? - HS làm phiếu học tập a). Hát dặm, hát ví phường vải, hát ru miền Trung b). Hát xoan, hát quan họ c). Hát ca trù, hò Huế 2. Bác Hồ đã làm gì khi nghe những câu hát ấy? a). Phê bình các đồng chí hát sai - HS trả lời cá nhân b). Nhắc lời bài hát, sửa lại cho đúng c). Hát lại những câu đó. 3. Những việc làm trên của Bác thể hiện điều gì? - HS thực hiện theo yêu cầu - HS trả lời cá nhân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2