intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20

Chia sẻ: Bạch Tử Du | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

32
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 2 và thành lập Bảng nhân 2; tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 5 và thành lập Bảng nhân 5; vận dụng Bảng nhân 2, Bảng nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20

  1.                                                                    Ngày … tháng … năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20- Tiết 96 BÀI 55: BẢNG NHÂN 2 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 2 và thành lập  Bảng nhân 2 ­ Vận dụng Bảng nhân 2 để tính nhẩm và giải quyết một số tình  huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán  học: NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử  dụng phương tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học,  NL giao tiếp toán học. b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS  tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ  học  tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: thẻ giấy ghi số: 2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20; 10 thẻ 2  chấm tròn; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép nhân trong Bảng  nhân 2  2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Đếm theo trăm Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 3ph 1. Khởi động - Giáo viên kết hợp với ban học - HS tham gia chơi tập tổ chức chơi trò chơi Bắn tên Mục tiêu: Tạo tâm thế - Nội dung chơi: học sinh thi đọc tích cực, hứng thú học thuộc một số phép tính và kết quả tập cho HS và kết nối của bảng nhân 2.
  2. với bài học mới - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - HS lắng nghe 21ph 2. Luyện tập, thực hành Bài 2: Tính (theo mẫu) - Yêu cầu HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu Mục tiêu: biết vận dụng ?. Bài tập yêu cầu chúng ta làm bảng nhân 2 để thực gì? ?. tính hiện phép tính nhân số ?. Khi thực hiện phép tính có đơn có kèm đơn vị đo với vị đo cần lưu ý gì? ?. Ghi kết quả kèm đơn vị đo một số - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài - HS làm bài cá nhân – kiểm tra - Yêu cầu 2 em lên bảng chia sẻ chéo trong cặp kết quả - HS chia sẻ - GV trợ giúp HS hạn chế 2kg x 6 = 12kg 2kg x 10 = 10kg 2cm x 8 = 16cm 2dm x 9 = 18dm 2l x 7 = 14l - Gọi HS khác nhận xét 2l x 5 = 10l - GV nhận xét chung - HS nhận xét - HS lắng nghe Bài 3a: Nêu phép - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Điền phép nhân thích hợp với nhân thích hợp vào mỗi tranh vẽ mỗi tranh vẽ - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi - HS làm theo cặp đôi nói cho Mục tiêu: biết vận dụng nêu tình huống và phép nhân phù nhau nghe tình huống phù hợp Bảng nhân 2 để giải hợp với từng bức tranh với từng bức tranh quyết một số tình *Mỗi chậu hoa có 2 bông hoa huống hồng, có 5 chậu hoa. Vậy 2 được lấy 5 lần. *Mỗi bạn có 2 chiếc vợt bóng bàn, có 3 bạn. Vậy 2 được lấy 3 - Chia sẻ kết quả lần Trò chơi: Ai nhanh hơn - HS chia sẻ kết quả - Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3, tổ chức cho 2 - Học sinh tham gia chơi, dưới đội học sinh thi đua viết phép lớp cổ vũ, cùng giáo viên làm nhân thích hợp. Đội nào đúng mà ban giám khảo. xong trước sẽ thắng cuộc. - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. - Học sinh lắng nghe. Bài 3b: Kể một tình - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề suy nghĩ bài làm huống có sử dụng - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - Thảo luận cặp đôi phép nhân - Cho HS thảo luận cặp đôi 2 x 4 trong thực tế - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - Báo cáo kết quả trước lớp Mục tiêu: biết vận dụng - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS nhận xét Bảng nhân 2 để giải HS - HS lắng nghe quyết một số tình huống 10ph 3. Vận dụng
  3. Trò chơi: Kết bạn - GV tổ chức hướng dẫn cho HS - Học sinh tham gia chơi: Kết Mục tiêu: Thực hành tham gia trò chơi thành vòng tròn vận dụng trong giải HS: Kết mấy? Kết mấy? quyết các tình huống Quản trò: Kết 4. Kết 4 thực tế HS: tìm cách để kết thành nhóm 4 Quản trò: Mỗi người có 2 chân, 4 người có mấy chân? HS: Nếu phép nhân để tìm tất cả số chân - HS chơi nhiều lần - HS nêu thêm tình huống có phép nhân trong thực tế - Giáo viên tổng kết trò chơi - Học sinh lắng nghe. 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã học - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, thêm được điều gì? khắc sâu nội dung bài - GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe - GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. - HS lắng nghe IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................                                                  Ngày … tháng … năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20 –Tiết 97 BÀI 56: BẢNG CHIA 5 ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 5 và thành lập  Bảng nhân 5
  4. ­ Vận dụng Bảng nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình  huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học:  NL tư  duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử  dụng   phương tiện, công cụ  học toán, NL giải quyết vấn đề  khoa học,   NL giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với  Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: thẻ giấy ghi số: 5, 10, 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45; 10 thẻ 5  chấm tròn; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép nhân trong Bảng  nhân 5  2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Hình thành bảng nhân 5 Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 6ph 1. Khởi động - Giáo viên kết hợp với bạn học - HS tham gia chơi Mục tiêu: Tạo tâm thế tập tổ chức chơi trò chơi Truyền tích cực, hứng thú học bóng tập cho HS và ôn lại - Nội dung chơi: học sinh thi đọc Bảng nhân 2; kết nối thuộc một số phép tính và kết quả bài mới của bảng nhân 2. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe học sinh. *Giới thiệu bài mới - Yêu cầu quan sát tranh trong - HS quan sát và trao đổi nhóm SGK: nói với bạn về những điều đôi: mỗi hàng có 5 bạn đang tập quan sát được từ bức tranh thể dục, 3 hàng có 15 bạn - Yêu cầu chia sẻ - HS chia sẻ - GV đặt câu hỏi để HS nêu phép - HS trả lời: 5 được lấy 3 lần. Ta nhân có phép nhân 5 x 3 = 15 - HS lắng nghe - GV nhận xét - GV kết nối với nội dung bài mới - HS mở sách giáo khoa, trình và ghi tên bài lên bảng bày bài vào vở. 19ph 2. Hình thành kiến thức Thành lập bảng nhân *GV cho HS trải nghiệm trên vật *HS trải nghiệm trên vật thật 5 thật *Mục tiêu: lập bảng - Cho học sinh lấy 1 tấm bìa có 5 - Quan sát hoạt động của giáo nhân 5 chấm tròn lên bàn. viên - Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn - Học sinh trả lời: lên bảng và hỏi:
  5. ?. Có mấy chấm tròn? ?. Có 5 chấm tròn ?. Năm chấm tròn được lấy mấy ?. Năm chấm tròn được lấy 1 lần? lần. - 5 được lấy 1 lần nên ta lập được - Học sinh đọc phép nhân: 5 phép nhân: 5 x 1 = 5 (ghi lên bảng nhân 1 bằng 5. phép nhân này). - Hướng dẫn học sinh lập các - Lập các phép tính 5 nhân với phép tính còn lại tương tự như 3, 4, 5, 6,..., 10 theo hướng dẫn trên. Sau mỗi lần học sinh lập của giáo viên. được phép tính mới giáo viên ghi phép tính này lên bảng để có bảng nhân 5. - Chỉ bảng và nói: Đây là bảng - Nghe giảng. nhân 5. các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 5, thừa số còn lại lần lượt là các số 1, 2, 3,..., 10. - Học sinh đọc bảng nhân 5 vừa - Cả lớp nói tiếp nhau đọc bảng lập được nhân 5 lần Nhớ bảng nhân 5 + Thi - Sau đó cho học sinh thời gian để - Tự học thuộc lòng bảng nhân đọc Bảng nhân 5 tự học thuộc lòng bảng nhân này. 5. - Xoá dần bảng cho học sinh học thuộc lòng. - Đọc bảng nhân. - Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng bảng nhân 5. - Thi đọc thuộc bảng nhân 5 5ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Tính nhẩm - Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài - HS thực hiện nghiêm túc YC *Mục tiêu: nhớ được tập bảng nhân 5 - TBHT điều hành hoạt động chia - HS chia sẻ, tương tác cùng sẻ bạn. Kiểm tra chéo trong cặp. - Mời các đại diện nhóm nối tiếp - Học sinh nối tiếp nêu kết quả. báo cáo kết quả. - HS lắng nghe - Nhận xét bài làm học sinh. 4ph 4. Vận dụng Trò chơi: Xì điện - GV tổ chức hướng dẫn cho HS - HS tham gia chơi *Mục tiêu: học thuộc tham gia trò chơi. bảng nhân 5 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã học - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, thêm được điều gì? khắc sâu nội dung bài - GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe - GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. - HS lắng nghe IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
  6.                                                   Ngày … tháng … năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20 – Tiết 98 BÀI 56: BẢNG CHIA 5 ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 5 và thành lập  Bảng nhân 5 ­ Vận dụng Bảng nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình  huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học:  NL tư  duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử  dụng   phương tiện, công cụ  học toán, NL giải quyết vấn đề  khoa học,   NL giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với  Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: thẻ giấy ghi số: 5, 10, 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45; 10 thẻ 5  chấm tròn; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép nhân trong Bảng  nhân 5  2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 2: Bài tập Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 3ph 1. Khởi động - Giáo viên kết hợp với bạn học - HS tham gia chơi tập tổ chức chơi trò chơi Bắn tên Mục tiêu: Tạo tâm thế - Nội dung chơi: học sinh thi đọc tích cực, hứng thú học thuộc một số phép tính và kết quả tập cho HS và kết nối của bảng nhân 5. với bài học mới - Giáo viên nhận xét, tuyên dương
  7. học sinh. - HS lắng nghe 21ph 2. Luyện tập, thực hành Bài 2: Tính - Yêu cầu HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu Mục tiêu: biết vận dụng ?. Bài tập yêu cầu chúng ta làm bảng nhân 5 để thực gì? ?. tính hiện phép tính nhân số ?. Khi thực hiện phép tính có đơn có kèm đơn vị đo với vị đo cần lưu ý gì? ?. Ghi kết quả kèm đơn vị đo một số - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài - HS làm bài cá nhân – kiểm tra - Yêu cầu 2 em lên bảng chia sẻ chéo trong cặp kết quả - HS chia sẻ 5kg x 2 = 10kg 5kg x 4 = 20kg 5cm x 8 = 40cm 5dm x 9 = 45dm 5l x 7 = 35l 5l x 5 = 25l - Gọi HS khác nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét chung - HS lắng nghe Bài 3a: Nêu phép - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Điền phép nhân thích hợp với nhân thích hợp vào mỗi tranh vẽ mỗi tranh vẽ - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi - HS làm theo cặp đôi nói cho Mục tiêu: biết vận dụng nêu tình huống và phép nhân phù nhau nghe tình huống phù hợp Bảng nhân 2 để giải hợp với từng bức tranh với từng bức tranh quyết một số tình *Mỗi bể cá có 5 con cá, có 3 huống bình cá. Vậy 5 được lấy 5 lần. Ta có phép nhân: 5 x 3 = 15. Vậy có tất cả 15 con cá *Mỗi thuyền có 5 người, có 4 thuyền. Vậy 5 được lấy 4 lần. Ta có phép nhân: 5 x 4 = 20. Vậy có tất cả 20 người. - HS chia sẻ kết quả - Chia sẻ kết quả Trò chơi: Ai nhanh hơn - Học sinh tham gia chơi, dưới - Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn lớp cổ vũ, cùng giáo viên làm nội dung bài tập 3, tổ chức cho 2 ban giám khảo. đội học sinh thi đua viết phép nhân thích hợp. Đội nào đúng mà xong trước sẽ thắng cuộc. - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên - Học sinh lắng nghe. dương đội thắng. Bài 3b: Kể một tình - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề suy nghĩ bài làm huống có sử dụng - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - Thảo luận cặp đôi phép nhân - Cho HS thảo luận cặp đôi 5 x 3 trong thực tế - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - Báo cáo kết quả trước lớp Mục tiêu: biết vận dụng - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS nhận xét Bảng nhân 2 để giải HS - HS lắng nghe quyết một số tình huống 10ph 3. Vận dụng
  8. Bài 4a: Hãy đếm thêm ?. Bài toán yêu cầu làm gì? ?. Đếm thêm 5 rồi viết số thích 5 hợp vào ô trống *Mục tiêu:biết đếm ?. Số đầu tiên trong dãy số này là ?. Số đầu tiên trong dãy số này thêm 5 số mấy? là số 5 ?. Trong dãy số này, mỗi số đứng ?. Mỗi số đứng sau hơn mỗi số sau hơn số trước nó mấy đơn vị? đứng ngay trước nó 5 đơn vị. - Cho HS nối tiếp báo cáo kết quả. - HS chia sẻ kết quả - Nhận xét bài làm của HS - HS lắng nghe Bài 4b: Xếp các chấm - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề suy nghĩ bài làm tròn thích hợp với - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm phép nhân 5 x5; 5 x 7 - Cho HS thảo luận nhóm 4 - Thảo luận nhóm 4 Mục tiêu: Thực hành - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - Báo cáo kết quả trước lớp vận dụng trong giải - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS nhận xét quyết các tình huống HS - HS lắng nghe thực tế Trò chơi: Đố bạn - GV tổ chức cho HS tham gia - HS tham gia trò chơi chơi: nêu phép nhân và đố bạn xếp chấm tròn thích hợp - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã học - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, thêm được điều gì? khắc sâu nội dung bài - GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe - GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. - HS lắng nghe IV. RÚT KINH NGHIỆM:  .................................................................................................................................................                                                             Ngày … tháng … năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20 –Tiết 99 BÀI 57: LÀM QUEN VỚI PHÉP CHIA – DẤU CHIA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực  tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “chia”. ­ Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với  thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
  9. a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học:  NL tư  duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử  dụng   phương tiện, công cụ  học toán, NL giải quyết vấn đề  khoa học,   NL giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với  Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: 10 chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán; một số tình  huống đơn giản dẫn tới phép chia  2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Hình thành bảng nhân 5 Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 6ph 1. Khởi động *Mục tiêu: hiểu “chia đều”, bước đầu làm quen với thao tác thực hiện phép chia a. Nói với bạn - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm - HS trao đổi nhóm đôi trả lời đôi trả lời câu hỏi: câu hỏi. ?. Em đã bao giờ nghe từ “chia đều” chưa? ?. Em hiểu “chia đều” là thế nào? - TBHT điều khiển cho các nhóm chia sẻ câu trả lời và nhận xét. - HS chia sẻ câu trả lời, nhận xét. - Giáo viên nhận xét. - HS lắng nghe b. Thực hiện thao tác - GV yêu cầu HS thực hiện theo - HS thực hiện lần lượt thao tác: “chia đều” dưới sự nhóm đôi: lấy ra 6 hình tròn, chia đưa cho bạn 1 hình tròn, đưa hướng dẫn của GV đều cho 2 bạn cho mình 1 hình tròn. Cứ như vậy cho đến khi hết số hình tròn. - Trả lời câu hỏi: ?. Mỗi bạn được 3 hình tròn. ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn? - HS lắng nghe, lấy SGK và ghi - GV nhận xét, kết nối với nội tên bài học. dung bài mới và ghi tên bài lên bảng. 12ph 2. Hình thành kiến thức 1. Nhận biết phép - GV thực hiện thao tác trực quan - HS quan sát, lắng nghe chia, dấu chia *6 hình tròn chia đều cho 2 bạn *Mục tiêu: Làm quen *Mỗi bạn được 3 hình tròn với phép chia qua các *Ta có phép chia 6 : 2 = 3 tình huống “chia đều” *Đọc là: Sáu chia hai bằng ba trong thực tiễn, nhận - GV giới thiệu dấu chia, yêu cầu biết cách sử dụng dấu HS lấy dấu chia trong bộ đồ dùng “chia”. - Yêu cầu đọc dấu chia - HS quan sát, lấy dấu chia và
  10. giới thiệu với bạn. - HS đọc dấu chia. 2. Tình huống khác - GV đưa tình huống và yêu cầu - HS lắng nghe yêu cầu *Mục tiêu: Làm quen HS thực hiện theo nhóm 4 làm với phép chia qua các trên bộ đồ dùng. tình huống “chia đều” - Tình huống: 8 hình tròn chia đều - HS thực hiện lần lượt các thao trong thực tiễn, nhận cho 4 bạn. tác. biết cách sử dụng dấu Chia lần lượt cho mỗi bạn 1 “chia”. hình tròn đến khi hết. ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn? ?. Mỗi bạn có 2 hình tròn. ?. Ta có phép chia nào? - Yêu cầu chia sẻ ?. Phép chia 8 : 2 = 4 - GV nhận xét, tuyên dương - HS chia sẻ, nhận xét - HS lắng nghe 12ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Thực hiện hoạt - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu bài - Thực hiện hoạt động rồi nêu động sau rồi nêu - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi phép chia tương ứng. phép chia tương ứng thực hiện thao tác và nêu phép - HS làm theo cặp đôi và trao *Mục tiêu: đưa ra được nhân phù hợp. đổi với nhau. phép chia thích hợp với *Chia đều 8 hình tròn cho 2 tình huống bạn. Mỗi bạn được 4 hình tròn. Ta có phép chia 8 : 2 = 4. *Chia đều 6 hình tròn cho 3 bạn. Mỗi bạn được 2 hình tròn. Ta có phép chia 6 : 3 = 2 - HS chia sẻ kết quả - Chia sẻ kết quả Trò chơi: Ai nhanh hơn - HS tham gia chơi, dưới lớp cổ - Giáo viên treo bảng gài, tổ chức vũ, cùng giáo viên làm ban giám cho 2 đội thi đua gài phép chia khảo. thích hợp. Đội nào đúng mà xong trước sẽ thắng cuộc. - HS lắng nghe. - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. Bài 2: Xem tranh rồi - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề nói phép chia thích - Yêu cầu HS quan sát mẫu, một - HS quan sát và đọc hợp (theo mẫu) nhóm đọc mẫu *Mục tiêu: đưa ra được - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ bài làm phép chia thích hợp với - Cho HS thảo luận cặp đôi - Thảo luận cặp đôi tình huống a. Có 9 quả dâu tây, chia đều vào 3 đĩa. Mỗi đĩa có 3 quả dâu tây. Ta có phép chia: 9 : 3 = 3 b. Có 8 củ cà rốt, chia đều cho 4 bạn Thỏ. Mỗi bạn Thỏ được 2 củ cà rốt. Ta có phép chia: 8 : 4 = 2 - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - HS chia sẻ kết quả thảo luận, nhận xét. - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS lắng nghe HS
  11. Bài 3: Chọn phép chia - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu thích hợp với mỗi - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ cách làm bài tranh vẽ - Cho HS thảo luận cặp đôi - HS thảo luận cặp đôi *Mục tiêu: đưa ra được *15 củ cải trắng bó đều thành 3 phép chia thích hợp với bó, mỗi bó có 5 củ cải. tình huống Ta có phép chia: 15 : 3 = 5 *12 chiếc bánh xếp đều vào 2 đĩa, mỗi đĩa có 6 chiếc bánh. Ta có phép chia: 12 : 2 = 6 - HS chia sẻ - Chia sẻ trước lớp câu trả lời Trò chơi: Khắc nhập, khắc nhập - GV tổ chức cho HS tham gia trò - HS tham gia chơi, dưới lớp cổ chơi: dán tranh và phép tính lên vũ, cùng giáo viên làm ban giám bảng. Chia lớp thành 2 đội chơi, khảo. tiếp sức chạy lên gắn phép tính phù hợp với tranh vẽ. - GV tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. - HS lắng nghe 4ph 4. Vận dụng Tình huống - GV đưa tình huống, yêu cầu cầu - HS lắng nghe, thảo luận nhóm HS thảo luận nhóm đôi. đưa câu trả lời. *Có 6 quyển vở xếp đều vào 2 *Ta có phép chia: 6 : 2 = 3 ngăn, mỗi ngăn có 3 quyển vở. Ta có phép chia nào? - Yêu cầu HS đưa thêm tình - HS thực hiện theo nhóm đôi, huống đưa tình huống, và chia sẻ - GV đánh giá trước lớp, nhận xét. 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã học - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, thêm được điều gì? khắc sâu nội dung bài - GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe - GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. - HS lắng nghe IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................                                                                         Ngày … tháng … năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20- Tiết 100
  12. BÀI 58: PHÉP CHIA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với  thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học:  NL tư  duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử  dụng  phương tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học, NL  giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với  Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: 10 hình vuông trong bộ đồ dùng học Toán; một số tình huống  đơn giản dẫn tới phép chia  2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 6ph 1. Khởi động - GV yêu cầu HS thực hiện theo - HS thực hiện lần lượt thao tác: *Mục tiêu: Tạo tâm thế nhóm đôi: lấy ra 8 hình tròn, chia đưa cho bạn 1 hình tròn, đưa tích cực, hứng thú học đều cho 4 bạn cho mình 1 hình tròn. Cứ như tập cho HS và kết nối vậy cho đến khi hết số hình với bài học mới tròn. - Trả lời câu hỏi: ?. Mỗi bạn được 2 hình tròn. ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn? - HS lắng nghe - GV nhận xét - GV yêu cầu HS thực hiện theo - HS thực hiện lần lượt thao tác: nhóm đôi: lấy ra 6 hình tròn, chia đưa cho bạn 1 hình tròn, đưa đều cho 2 bạn cho mình 1 hình tròn. Cứ như vậy cho đến khi hết số hình tròn. - Trả lời câu hỏi: ?. Mỗi bạn được 3 hình tròn. ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn? - HS lắng nghe, lấy SGK và ghi - GV nhận xét, kết nối với nội tên bài học. dung bài mới và ghi tên bài lên bảng. 10ph 2. Hình thành kiến thức 1. Nhận biết phép - GV thực hiện thao tác trực quan - HS quan sát, lắng nghe chia, dấu chia *8 hình vuông chia đều cho 4 bạn
  13. *Mục tiêu:nhận biết ý *Mỗi bạn được 2 hình tròn nghĩa của phép chia *Ta có phép chia 8 : 4 = 2 trong một số tình *Đọc là: Tám chia bốn bằng hai huống gắn với thực - GV giới thiệu dấu chia, yêu cầu tiễn. HS lấy dấu chia trong bộ đồ dùng - Yêu cầu đọc dấu chia - HS quan sát, lấy dấu chia và giới thiệu với bạn. - HS đọc dấu chia. 2. Tình huống khác - GV đưa tình huống và yêu cầu - HS lắng nghe yêu cầu *Mục tiêu:nhận biết ý HS thực hiện theo nhóm đôi làm nghĩa của phép chia trên bộ đồ dùng. trong một số tình - Tình huống: 6 hình tròn chia đều - HS thực hiện lần lượt các thao huống gắn với thực cho 2 bạn. tác. tiễn. Chia lần lượt cho mỗi bạn 1 hình tròn đến khi hết. ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn? ?. Mỗi bạn có 3 hình tròn. ?. Ta có phép chia nào? - Yêu cầu chia sẻ ?. Phép chia 6 : 2 = 3 - GV nhận xét, tuyên dương - HS chia sẻ, nhận xét - HS lắng nghe 18ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Thực hiện hoạt - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu bài - Thực hiện hoạt động rồi nêu động sau rồi nêu - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi phép chia tương ứng. phép chia tương ứng thực hiện thao tác và nêu phép - HS làm theo cặp đôi và trao *Mục tiêu: đưa ra được nhân phù hợp. đổi với nhau. phép chia thích hợp với *Chia đều 10 hình vuông cho 5 tình huống bạn. Mỗi bạn được 2 hình vuông. Ta có phép chia 10 : 5 = 2. *Chia đều 12 hình vuông cho 3 bạn. Mỗi bạn được 4 hình vuông. - Chia sẻ kết quả Ta có phép chia 12 : 3 = 4 Trò chơi: Ai nhanh hơn - HS chia sẻ kết quả - Giáo viên treo bảng gài, tổ chức cho 2 đội thi đua gài phép chia - HS tham gia chơi, dưới lớp cổ thích hợp. Đội nào đúng mà xong vũ, cùng giáo viên làm ban giám trước sẽ thắng cuộc. khảo. - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. - HS lắng nghe. Bài 2: Xem tranh rồi - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề nói phép chia thích - Yêu cầu HS quan sát mẫu, một - HS quan sát và đọc hợp (theo mẫu) nhóm đọc mẫu *Mục tiêu: đưa ra được - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ bài làm phép chia thích hợp với - Cho HS thảo luận cặp đôi - Thảo luận cặp đôi tình huống *Có 9 cây con, xếp vào mỗi giỏ 3 cây. Xếp được 3 giỏ Ta có phép chia 9 : 3 = 3 - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - HS chia sẻ kết quả thảo luận, nhận xét. - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS lắng nghe
  14. HS 6ph 4. Vận dụng Bài 3: Xem tranh rồi - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu nêu tình huống có - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ cách làm bài phép chia - Cho HS thảo luận nhóm 4 - HS thảo luận cặp đôi *Mục tiêu: đưa ra được - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - HS chia sẻ phép chia thích hợp với - GV nhận xét - HS lắng nghe tình huống 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã học - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, thêm được điều gì? khắc sâu nội dung bài - GV nhấn mạnh kiến thức tiết học - HS lắng nghe - GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. - HS lắng nghe IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2