Chúa Trịnh 2
lượt xem 9
download
Hòa bình lâu dài với Đàng Trong kết thúc khi cuộc nổi dậy Tây Sơn ở phía nam chống lại chúa Nguyễn bùng nổ. Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn được chúa Trịnh Sâm coi là một cơ hội để kết liễu chúa Nguyễn ở miền nam Việt Nam. Năm 1774, Trịnh Sâm cử lão tướng quận Việp Hoàng Ngũ Phúc mang quân tấn công và chiếm Phú Xuân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chúa Trịnh 2
- Chúa Trịnh Lê bại Trịnh vong Tây Sơn khởi nghĩa Hòa bình lâu dài với Đàng Trong kết thúc khi cuộc nổi dậy Tây Sơn ở phía nam chống lại chúa Nguyễn bùng nổ. Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn được chúa Trịnh Sâm coi là một cơ hội để kết liễu chúa Nguyễn ở miền nam Việt Nam. Năm 1774, Trịnh Sâm cử lão tướng quận Việp Hoàng Ngũ Phúc mang quân tấn công và chiếm Phú Xuân. Quân Trịnh tiếp tục tiến về phía nam trong khi quân Tây Sơn chiếm các thành khác ở trong nam. Các chúa Nguyễn giữ Gia Định tới tận khi nó bị chiếm vào năm 1777 và dòng họ nhà Nguyễn gần như bị tiêu diệt. Lần đầu tiên bờ cõi của Lê-Trịnh được mở rộng đến Quảng Nam. “Truyền tộ bát đại, tiêu tường khởi vạ” Họ Trịnh từ Trịnh Kiểm đến Trịnh Sâm là truyền được 8 đời chúa. Năm 1782, Trịnh Sâm qua đời. Ngay từ khi Sâm còn sống đã diễn ra cuộc tranh giành ngôi thế tử giữa con trưởng Trịnh Tông và con thứ Trịnh Cán. Cán còn nhỏ nên thực chất đó là phe Tuyên phi Đặng Thị Huệ. Tuyên phi lôi kéo quận Huy là Hoàng Đình Bảo (cháu Hoàng Ngũ Phúc). Vì Tuyên phi được sủng ái nên Trịnh Cán được lập làm thế tử. Khi Sâm mất, Trịnh Cán lên thay, quận Huy phụ chính. Quân kiêu binh giúp Trịnh Tông làm binh biến giết chết quận Huy, phế bỏ Trịnh Cán và đưa Tông lên ngôi chúa, đổi tên là Khải. Tuy nhiên từ khi Trịnh Khải lên ngôi, chính sự cũng không sáng sủa. Quân kiêu binh cậy công làm càn, cướp của, phá phách kinh đô, kể cả nhà các quan lại. Trịnh Khải không dẹp nổi.
- Ngoài biên cương, sau khi quận Việp mất, thành Phú Xuân giao cho Bùi Thế Đạt. Sau Đạt cũng rút về bắc giao lại cho Phạm Ngô Cầu và Hoàng Đình Thể. Tướng sĩ kiêu ngạo, lơ là mất cảnh giác phòng bị. Vua chúa cùng chạy Tây Sơn không muốn trở thành kẻ bầy tôi của các chúa Trịnh và sau một vài năm củng cố quyền lực ở phía nam, tướng Tây Sơn là Nguyễn Huệ tiến ra phía bắc Đại Việt vào giữa năm 1786 với một đội quân đông đảo. Quân Trịnh bị quân Tây Sơn đánh bại và chúa Trịnh Khải phải chạy về phía bắc rồi sau đó bị bắt và tự vẫn. Quân Tây Sơn rút về, sau đó các bầy tôi cũ lại lập con Trịnh Giang là Trịnh Bồng lên ngôi. Vua Lê mới là Chiêu Thống muốn chấn hưng nhà Lê nên triệu Nguyễn Hữu Chỉnh đang trấn thủ Nghệ An ra giúp. Chỉnh đánh tan quân Trịnh, Trịnh Bồng bỏ đi mất tích. Tuy nhiên sau đó Nguyễn Hữu Chỉnh lại lộng quyền. Nguyễn Huệ phái Vũ Văn Nhậm ra giết Chỉnh rồi đến lượt Nhậm lại mưu cát cứ ở Bắc Hà khiến Lê Chiêu Thống phải bỏ đi lưu vong, chạy sang Trung Quốc cầu viện nhà Thanh. Vua Càn Long điều một đội quân lớn tới Đại Việt nhằm tái lập vua Lê. Quân Thanh chiếm được Thăng Long năm 1788 nhưng sau đó bị Nguyễn Huệ giáng cho một đòn nặng nề đầu năm 1789. Quân Thanh thua to, rút chạy. Nguyễn Huệ -lúc ấy đã là hoàng đế Quang Trung - sau đó được vua Thanh công nhận và chính thức thay họ Lê cai trị nước Đại Việt. Chiêu Thống lưu vong và mất (1793) ở Trung Quốc. Các chúa Trịnh cầm quyền từ năm 1545 đến năm 1787, tổng cộng 243 năm, được 10 đời chúa. Nếu kể cả Trịnh Cối và Trịnh Cán là có 12 chúa. Xét ra đời Trịnh Khải, Trịnh Bồng ngắn và rối ren nên thường chỉ tính 8 đời cầm quyền vững vàng, thịnh trị của họ Trịnh từ Trịnh Kiểm đến Trịnh Sâm như lời “sấm ngữ”. Có lẽ câu chuyện về mẹ Trịnh Kiểm do đời sau đặt ra. Đánh giá
- Các chúa Trịnh đã tránh một số vấn đề quản lý triều đình bằng cách lựa chọn người giỏi nhất từ thế hệ trẻ họ Trịnh để cai trị đất nước. Thứ bậc anh em không được họ Trịnh coi trọng nhiều và đã có lời nói rằng đứa con thứ hai sẽ trở thành người lãnh đạo tốt hơn. Giống như các chúa Nguyễn và nhà Nguyễn sau này, các chúa Trịnh cũng gặp phải vấn đề với các cuộc nổi dậy của nông dân và việc không có ruộng đất đã trở thành một nguồn gốc gây nên các vấn đề cho triều đình. Các chúa Trịnh chú ý tới việc giữ vững các quan hệ tốt với Trung Quốc và giữ gìn xã hội Khổng giáo hơn các chúa Nguyễn. Những người châu Âu hầu như không có lãi khi buôn bán với các chúa Trịnh, cả người Hà Lan (năm 1637) và người Anh (năm 1673) đều đã lập thương điếm nhỏ ở trung tâm Thăng Long nhưng không phát triển được. Vào những năm sau này khi nhà Nguyễn nổi lên và cai trị toàn bộ Việt Nam, các chúa Trịnh đã bị đánh giá thấp, thậm chí lên án trong chính sử, điển hình là sách "Khâm định Việt sử Thông giám cương mục". Nếu nhìn nhận khách quan hơn, phần lớn các chúa Trịnh đều là những người tài. Chỉ trừ Trịnh Giang, các chúa từ Trịnh Kiểm đến Trịnh Sâm đều là những vị chúa tài ba, do đó đã hoàn thành việc đánh dẹp và cai trị phía Bắc Việt Nam, giữ cho xã hội Đại Việt ổn định trong gần 2 thế kỷ. Chiến tranh Trịnh-Nguyễn diễn ra trong 45 năm giữa thế kỷ 17 nhưng trong thời gian đó Bắc Hà không có cuộc bạo loạn, chống đối nào của nông dân. Các chúa Trịnh Căn, Trịnh Doanh và Trịnh Sâm ngoài võ công còn được đánh giá là những người hay chữ. 5 chúa đầu từ Trịnh Kiểm đến Trịnh Căn đều rất thọ (từ 68 đến 81 tuổi), hẳn các chúa cũng phải là những sống người nghiêm túc và điều độ. Các thành tựu của nhà Lê Trung Hưng thực chất là thành tựu do các chúa Trịnh. Hiển nhiên với ngôi vị “phi đế phi bá”, vừa thực sự là người cầm trịch trong bộ máy chính quyền, vừa phải cảnh giác với sự nổi dậy đòi quyền của họ Lê, các chúa Trịnh phải luôn có thái độ cứng rắn, cương
- quyết, không thể ôn hòa như các vua Hiến Tông, Túc Tông nhà Lê sơ trước đây, nhằm bảo vệ địa vị của mình. Do đó việc phế lập tại triều đình trong cuộc đấu tranh đó là khó tránh khỏi. Chỉ có các vua Lê bằng lòng sống chung với họ Trịnh mới có thể tồn tại. Trong 3 chúa cuối cùng của họ Trịnh, trừ Trịnh Cán quá nhỏ không đáng kể, hai chúa Trịnh Khải và Trịnh Bồng dù không đủ năng lực nhưng cũng là những người biết cách rút lui. Trịnh Khải tự vẫn không để mình lọt vào tay Tây Sơn, Trịnh Bồng bỏ đi mai danh ẩn tích khi biết dòng họ mình không còn đủ uy tín để giữ ngôi cai trị. Không ai trong họ Trịnh đi cầu viện nước ngoài như những người đứng đầu các tập đoàn song song tồn tại khi đó là Nguyễn Phúc Thuần (định cầu viện nhà Thanh), Nguyễn Ánh (cầu Xiêm, Pháp, Bồ), Lê Chiêu Thống (cầu viện Thanh). Các tập đoàn phong kiến Lê và Trịnh gần như cùng mất một thời điểm nhưng cách rời bỏ vũ đài chính trị của họ Trịnh không giống với họ Lê. Danh sách chúa Trịnh Chúa Ở ngôi Đời vua Ghi chú Lê Trang Tông (1533-1548) Thế Minh Khang Lê Trung Tông Thái vương Trịnh 1545-1570 (1548-1556) Kiểm Lê Anh Tông (1556-1573) Năm 1570 đầu hàng nhà Mạc, Trịnh Cối 1570 Lê Anh Tông được Mạc Kính Điển phong làm Trung Lương Hầu
- Lê Anh Tông Lê Thế Tông Thành Tổ Triết (1573-1599) vương Trịnh 1570-1623 Lê Kính Tông Tùng (1599-1619) Lê Thần Tông (1619-1643) Lê Chân Tông Văn Tổ Nghị (1643-1649) vương Trịnh 1623-1652 Lê Thần Tông Tráng (lần hai:1649- 1662) Lê Thần Tông Lê Huyền Tông Hoằng Tổ (1663-1671) Dương vương 1653-1682 Lê Gia Tông Trịnh Tạc (1672-1675) Lê Hy Tông (1676-1704) Lê Hy Tông Chiêu Tổ Khang 1682-1709 Lê Dụ Tông vương Trịnh Căn (1705-1729) Lê Dụ Tông Hy Tổ Nhân Lê Đế Duy vương Trịnh 1709-1729 Phường (1729- Cương 1732)
- Lê Đế Duy Phường Dụ Tổ Thuận Lê Thuần Tông Bị phế truất 1740, mất vương Trịnh 1729-1740 (1732-1735) 1762 Giang Lê Ý Tông (1735- 1740) Nghị Tổ Ân Lê Ý Tông vương Trịnh 1740-1767 Lê Hiển Tông Doanh (1740-1786) Thánh Tổ Thịnh 1767-1782 Lê Hiển Tông vương Trịnh Sâm Bị phế làm Cung quốc Điện Đô vương 9-10/1782 Lê Hiển Tông công và mất sau loạn Trịnh Cán kiêu binh 1782 Đoan Nam 10/1782- Có tên cũ là Trịnh vương Trịnh Lê Hiển Tông 1786 Tông Khải Án Đô vương 9/1786- Lê Mẫn Đế Trốn mất tích sau 1787 Trịnh Bồng 9/1787
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Việt Nam - Đình chùa lăng tẩm nổi tiếng: Phần 2
574 p | 268 | 120
-
Tìm hiểu những nghi lễ thờ cúng truyền thống của người Việt tại nhà và chùa, đình, đền, miếu, phủ: Phần 2
118 p | 259 | 99
-
Chữa lỗi chính tả và Mẹo giải nghĩa từ Hán Việt: Phần 2
184 p | 232 | 86
-
Một số Chùa ở Hà Nội: Phần 2
195 p | 160 | 63
-
Tập 1: Lịch sử Phật giáo Đàng Ngoài - Lịch sử Phật giáo Việt Nam thời Trịnh - Nguyễn phân tranh: Phần 2
490 p | 220 | 54
-
Tính quy luật, động lực và lôgic của quá trình dạy học.
4 p | 766 | 47
-
Những nguyên lí cơ bản chủa chủ nghĩa Mác – LêNin 2
15 p | 237 | 34
-
các triều đại việt nam (in lần thứ tám có sửa chữa và bổ sung): phần 2
196 p | 124 | 31
-
Trịnh - Nguyễn phân tranh 2
5 p | 129 | 28
-
GIÁO TRÌNH KHAI THÁC, KIỂM ĐỊNH, SỬA CHỮA, TĂNG CƯỜNG CẦU - CHƯƠNG 2
10 p | 121 | 28
-
ĐÔ THỊ ĐÀNG TRONG DƯỚI THỜI CÁC CHÚA NGUYỄN
67 p | 182 | 22
-
Chín Chúa Triều Nguyễn 2
5 p | 130 | 18
-
Nghiên cứu văn bia thời Lý: Phần 2
211 p | 32 | 9
-
Một số chính sách xã hội của các chúa Trịnh đối với ngoại Kiều phương Tây
6 p | 84 | 8
-
Những Công chúa nổi tiếng của các triều đại Việt Nam: Phần 2
96 p | 77 | 6
-
Đạo Thiên Chúa Giáo ở Việt Nam trong thế kỷ XVII - XIX: Phần 2
214 p | 9 | 3
-
Tín ngưỡng và cảnh quan Chùa Hương Tích: Phần 2
46 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn