intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1: CƠ HỌC CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

101
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết được thế nào là chuyển động cơ học. Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong cuộc sống hằng ngày. Xác định được vật làm mốc Học sinh nêu được tính tương đối của chuyển động Học sinh nêu được ví dụ về các dạng chuyển động. 2. Kĩ năng: Học sinh quan sát và biết được vật đó chuyển động hay đứng yên. 3. Thái độ: Ổn định, tập trung, biết cách quan sát, nhìn nhận sự vật trong quá trình nhìn nhận sự vật. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1: CƠ HỌC CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

  1. Chương 1: CƠ HỌC CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết được thế nào là chuyển động cơ học. Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong cuộc sống hằng ngày. Xác định được vật làm mốc Học sinh nêu được tính tương đối của chuyển động Học sinh nêu được ví dụ về các dạng chuyển động. 2. Kĩ năng: Học sinh quan sát và biết được vật đó chuyển động hay đứng yên. 3. Thái độ: Ổn định, tập trung, biết cách quan sát, nhìn nhận sự vật trong quá trình nhìn nhận sự vật. II/ Chuẩn bị: 1. Cho cả lớp: Tranh vẽ hình 1.2, 1.4, 1.5. Phóng to thêm để học sinh rõ. Bảng phụ ghi rõ nội dung điền từ C6. 2. Cho mỗi nhóm học sinh:
  2. 1 xe lăn, 1 khúc gỗ, 1 con búp bê, 1 quả bóng bàn. III/ Giảng dạy: 1.Ổn định lớp : 2. Kiểm tra sự chuản bị của học sinh cho bài mới : 3. Tình huống bài mới: Giới thiệu qua cho học sinh rõ chương trình vật lý 8. Tình huống bài mới : Các em biết rằng trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta có rất nhiều vật đang chuyển động dưới nhiều hình thức khác nhau. Những chuyển động đó sẽ như thế nào? Hô m nay ta vào bài mới “Chuyển động cơ học”. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách I/ Làm thế nào để biết được vật xác định vật chuyển động hay đứng chuyển động hay đứng yên. yên: GV: Em hãy nêu 2 VD về vật chuyển động và 2 VD về vật đứng yên?
  3. HS: Người đang đi, xe chạy, hòn đá, mái trường đứng yên. GV: Tại sao nói vật đó chuyển C1: Khi vị trí của vật thay đổi động? so với vật mốc theo thời gian thì vật HS: Khi có sự thay đổi so với vật chuyển động so với vật mốc gọi là chuyển động. khác. GV: Làm thế nào biết được ô tô, đám mây… chuyển động hay đứng yên? HS: Chọn một vật làm mốc như cây trên đường, mặt trời…nếu thấy mây, ô tô chuyển động so với vật mốc thì nó chuyển động. Nếu không chuyển động thì đứng yên. GV: Giảng cho HS vật làm mốc là vật như thế nào. GV:Cây trồng bên đường là vật C2: Em chạy xe trên đường thì em đứng yên hay chuyển động? Nếu chuyển động còn cây bên đường đứng yên có đúng hoàn toàn không? đứng yên. HS: Trả lời dưới sự hướng dẫn của
  4. C3: Vật không chuyển động so với GV. GV: Em hãy tìm một VD về vật mốc gọi là vật đứng yên. VD: chuyển động cơ học. Hãy chỉ ra vật Vật đặt trên xe không chuyển động làm mốc? so với xe. HS: Xe chạy trên đường, vật làm mốc là mặt đường. GV: Khi nào vật được gọi là đứng II/ Tính tương đối của chuyển động và đứng yên. yên? lấy VD? HS: Là vật không chuyển động so với vật mốc. VD: Người ngồi trên xe không C4: Hành khách chuyển động với chuyển động so với xe. nhà ga vì nhà ga là vật làm mốc. GV: Lấy VD thêm cho học sinh rõ hơn HOẠT ĐỘNG 2: Tính tương đối của chuyển động và đứng yên. GV: Treo hình vẽ 1.2 lên bảng và giảng cho học sinh hiểu hình này. C5: So với tàu thì hành khách GV: Hãy cho biết: So với nàh gia đứng yên vì lấy tàu làm vật làm mốc thì hành khách chuyển động hay tàu chuyển động cùng với hành
  5. đứng yên? Tại sao? khách. HS: Hành khách chuyển động vì C6: (1) So với vật này nhà ga là vật làm mốc. (2) Đứng yên. GV: So với tàu thì hành khách chuyển động hay đứng yên? Tại sao? C8: Trái đất chuyển động còn mặt HS: Hành khách đứng yên vì tàu là trời đứng yên. vật làm mốc. GV: Hướng dẫn HS trả lời C6 HS: (1) So với vật này (2) Đứng yên GV: Yêu cần HS trả lời phần câu hỏi đầu bài. HS: Trái đất chuyển động, mặt trời đứng yên. HOẠT ĐỘNG 3: Nghiên cứu một III/ Một số chuyển động thường gặp: số chuyển động thường gặp: GV: Hãy nêu một số chuyển động mà em biết và hãy lấy một số VD chuyển động cong, chuyển động tròn?
  6. HS: Xe chạy, ném hòn đá, kim C9: Chuyển động đứng: xe chạy đồng hồ. thẳng GV: Treo hình vẽ và vĩ đạo Chuyển động cong: ném đá chuyển động và giảng cho học sinh Chuyển động tròn: kim đồng hồ rõ HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: GV: Treo tranh vẽ hình 1.4 lên bảng. Cho HS thảo luận C10 IV/ Vận dụng: GV: Mỗi vật ở hình này chuyển động so với vật nào, đứng yên so với vật nào? HS: Trả lời C10: Ô tô đứng yên so với người GV: Cho HS thảo luận C11. lái, ôtô chuyển động so với trụ điện. GV: Theo em thì câu nói ở câu C11 đúng hay không? HS: Có thể sai ví dụ như một vật C11: Nói như vậy chưa hẳn là chuyển động tròn quanh vật mốc. đúng ví dụ vật chuyển động tròn quanh vật mốc HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà.
  7. 1. Củng cố: Hệ thống lại kiến thức của bài. Cho HS giải bài tập 1.1 sách bài tập. 2. Hướng dẫn về nhà: a.Bài vừa học: Học phần ghi nhớ SGK, làm BT 1.1 đến 1.6 SBT Đọc mục “có thể em chưa biết” b.Bài sắp học: “vận tốc” *Câu hỏi soạn bài. - Vận tốc là gì? - Công thức tính vận tốc. IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2