intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG I : MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §1 : MỆNH ĐỀ

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

136
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết : …1…… Ngày dạy: ………. I Mục tiêu: 1 Kiến thức: - Biết thế nào là một mệnh đề, mệnh đè phủ định, mệnh đề chứa biến. - Biết kí hiệu phổ biến (  ) và kí hiệu tồn tại (  ). - Biết được mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương. - Biết được điều kiện cần và điều kiện đủ, giả thiết và kết luận. 2 Kĩ năng: - Biết lấy ví dụ về mệnh đề, xác định tính đúng sai của một mệnh đề và biết mệnh - đề phủ định của một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG I : MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §1 : MỆNH ĐỀ

  1. CHƯƠNG I : MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP §1 : MỆNH ĐỀ Tiết : …1…… Ngày dạy: ………. I Mục tiêu: 1 Kiến thức: - Biết thế nào là một mệnh đề, mệnh đè phủ định, mệnh đề chứa biến. - Biết kí hiệu phổ biến (  ) và kí hiệu tồn tại (  ). - Biết được mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương. - Biết được điều kiện cần và điều kiện đủ, giả thiết và kết luận. 2 Kĩ năng: - Biết lấy ví dụ về mệnh đề, xác định tính đúng sai của một mệnh đề và biết mệnh - đề phủ định của một mệnh đề. - Biết ví dụ mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương. - Biết lập mệnh đề đảo của một mệnh đề cho trước. 3 Về tư duy và thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận và tư duy logic cho HS. II Chuẩn bị của GV và HS: 1. chuẩn bị của GV: - Chuaån bò duïng cuï: bảng phụ minh họa, hình vẽ, giáo án, dự kiến các họat động. 2. Chuẩn bị của HS: - OÂn laïi kieán thöùc ñaõ hoïc. III Phương pháp dạy học: - Thoâng qua caùc hoaït ñoäng, duøng phöông phaùp vaán ñaùp, giaûng giaûi gôïi môû caùc kieán thöùc hoaït ñoäng caàn naém. IV Tiến trình: 1. Ổn định lóp: Kiểm diện 2. Kiểm tra bài cũ:không 3. Giảng bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về mệnh đề và mệnh đề chứa biến Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoaït ñoäng 1,2: xeùt caùc I. Mệnh ñề. Mệnh ñề caâu sau ñaây: chứa biến: a) 7 laø soá chaün 1. Mệnh ñề: b) maáy giôø roài? c) Möa lôùn quaù! d) Haø Noäi laø thuû ñoâ cuûa nöôùc
  2. Vieät Nam. Moãi meänh ñeà phaûi Câu a,d là câu khẳng định GV goïi hoïc sinh nhaän hoaëc ñuùng hoaëc sai. xeùt caùc caâu treân thuoäc Câu a sai Moât meänh ñeà khoâng Câu d đúng. loaïi caâu gì? Cho bieát theå vöøa ñuùng vöøa sai. tính ñuùng sai cuûa caùc VD :Caùc meänh ñeà khaúng ñònh? Hoïc sinh neâu khaùi nieäm a) 2 laø soá nguyeân GV giới thiệu mệnh đề. meänh ñeà toá. GV YC HS VD 1 meänh b) soá 5 laø soá leû. ñeà vaø cho 1 hoïc sinh khaùc cho bieát tính ñuùng sai cuûa meänh ñeà ñoù. GV nhaán maïnh caùc VD:Hoâm nay trôøi ñeïp phaùt bieåu khoâng phaûi quaù! 2. Mệnh ñề chứa biến: laø meänh ñeà. Xét câu : “ x chia hết cho 5” Hoaït ñoäng 3 Với x = 5;10;15… thì x Là một mệnh đề chứa biến. chia hết cho 5 Với x = 2;3;4… thì x không chia hết cho 5 Em có nhận xét gì về câu VD :Caùc meänh ñeà Tùy theo giá trị của x câu a chöùa bieán: a? Gọi học sinh nhận xét có thể đúng hoặc sai a) P(x) : “ 4 + x = 3”. GV: phaân tích vaø ñưa ra b) Q(x,y) : “x + y > 1”. caùc ví dụ về những mệnh ñề chứa biến ñể hs hiểu ñược thế naøo laø mệnh ñề HS:cho ví dụ II. Phủ ñịnh của một chứa biến. mệnh ñề: GV:YCHS cho ví dụ về 2 Kí hieäu meänh ñeà phuû mệnh đề chứa biến. ñònh cuûa meänh ñeà P laø Hoaït ñoäng 4 P, GV: phaân tích vaø ñưa ra Ta coù: P ñuùng khi P sai, caùc ví dụ 1, 2 (SGK) ñể hs P sai khi P ñuùng. ñi ñến lĩnh hội kiến thức: VD :xeùt tính ñuùng sai Để phủ định một mệnh đề vaø phaùt bieåu meänh ta thêm (hoặc bớt) từ không ñeà phuû ñònh cuûa noù. ( hoặc không phải) vào a)1974 chia heát cho 3.(Ñ) trước vị ngữ của mệnh đề b) 2 laø moät soá höõu đó .Nhấn mạnh tính đúng tæ.(S) sai giữa hai mệnh đề P , P. c) < 3,15.(Ñ) Haõy phủ ñịnh caùc mệnh d) 125  0.(S) ñề sau: Caùc meänh ñeà phuû P: " laø một số voâ tỉ" ñònh laø : P : " khoâng laø một số Q: "Tổng hai cạnh của một
  3. tam giaùc lớn hơn cạnh thứ voâ tỉ" a)1974 khoâng chia heát ba." cho 3. P ñuùng vaø P : sai Xeùt tính ñuùng, sai của b) 2 laø moät soá voâ tæ. Q : "Tổng hai cạnh của một cuûa caùc meänhñề treân c)  3,15. tam giaùc khoâng lớn hơn vaø mệnh ñề phủ ñịnh của d) 125  0. cạnh thứ ba." chuùng. Q ñuùng vaø Q : sai GV: YC HS cho ví dụ Ví d ụ khác. III. Meänh ñeà keùo theo GV: phaân tích vaø ñưa ra : caùc ví dụ 3, 4 (SGK) ñể Cho hai mệnh đề P và Q HS: lĩnh hội kiến thức vaø Hs ñi ñến lĩnh hội kiến Mệnh ñề “nếu P thì Q” ñoïc khaùi nieäm và hiểu thức: ñược gọi laø mệnh ñề keùo được mệnh đề kéo theo P  Mệnh ñề keùo theo P  Q theo. Q: coøn ñöôïc phaùt bieåu laø Kí hiệu: P  Q. “P keùo theo Q” hoaëc Chuù yù: (SGK) “Töø P suy ra Q” Meänh ñeà P  Q sai khi GV: nhaán maïnh chuù yù. P ñuùng vaø Q sai. GV: YC HS làm Hoaït Ví d ụ : ñoäng  HS: “Nếu gioù muøa Đoâng P =>Q: " ABC coù hai GV: nhấn mạnh Meänh ñeà goùc bằng 600 thì tam Bắc về thì trời trở lạnh” P  Q sai khi P ñuùng vaø giaùc ABC laø moät tam Q sai.Tất cả các trường hợp giaùc ñeàu” (ñuùng). còn lại đều đúng. GT: " ABC coù hai goùc GV: YC HS làm Hoaït bằng 600”. ñoäng  HS phaùt bieåu. KL: “tam giaùc ABC laø YCHS Thảo luận .Sau ñoù moät tam giaùc ñeàu”. GV cuûng coá kieán thöùc Söû duïng ñieàu kieän cho HS. caàn: Để từ ñoù hs ñi ñến lĩnh hội “ ABC coù hai goùc bằng kiến thức. 600 laø ñieàu kieän caàn ñeå  ñoù laø moät tam giaùc ñeàu”. Söû duïng ñieàu kieän ñuû: “tam giaùc ABC laø moät tam giaùc ñeàu laø ñieàu kieän ñuû ñeå  ñoù laø moät  caân”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2