intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân

Chia sẻ: Cao Quốc Trí | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

58
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài này sẽ đề cập đến sự đào tạo nhân lực cho Cục ATBXHN và Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật (viết tắt là TSO) về an toàn hạt nhân cho cơ quan pháp quy hạt nhân và sẽ xác định trình độ nguồn nhân lực bao gồm các kỹ năng và khả năng để thực hiện các dự án điện hạt nhân đồng thời phát triển các cơ sở giáo dục và đào tạo để chuẩn bị nguồn nhân lực cần thiết. Những chuyên ngành liên quan đến công nghệ hạt nhân sẽ được đề cập đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân

  1. TRAO ĐỔI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHO NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN TS. Trần Đại Phúc Tóm tắt: Bài này sẽ đề cập đến sự đào tạo nhân lực cho Cục ATBXHN và Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật (viết tắt là TSO) về an toàn hạt nhân cho cơ quan pháp quy hạt nhân và sẽ xác định trình độ nguồn nhân lực bao gồm các kỹ năng và khả năng để thực hiện các dự án điện hạt nhân đồng thời phát triển các cơ sở giáo dục và đào tạo để chuẩn bị nguồn nhân lực cần thiết. Những chuyên ngành liên quan đến công nghệ hạt nhân sẽ được đề cập đến. Một mô hình cơ quan hỗ trợ kỹ thuật sẽ được giới thiệu để ta có thể tham khảo và dựa vào đó để thành lập ra một cơ quan tương tự. Từ bây giờ đến năm 2020, Cục ATBXHN phải có ít nhất 200 - 300 cán bộ có chuyên môn đủ các chuyên ngành để phục vụ trương trình điện hạt nhân của Việt Nam. Cục ATBXHN phải là một cơ quan pháp quy hoàn toàn toàn độc lập Một cơ quan hỗ trợ kỹ thuật (TSO) cho cơ quan pháp quy hạt nhân phải được thành lập. Fukushima (Nhật Bản, 2011)) 3- Nguồn nhân lực đủ về 1. Giới thiệu đều cho thấy sự diễn biến và số lượng và chất lượng . Ngày 20 tháng 8 năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng những bất cập gây ra các tai 4- Nhà máy ĐHN được đã ký nghị định liên quan đến nạn đó một phần lớn là do thiết kế và xây dựng theo các chương trình giáo dục và đào con người và các cơ quan liên tiêu chuẩn an toàn cao nhất tạo trong khung dự án phát quan, do thiếu tính chuyên hiện nay, đặc biệt có xem xét triển nhà máy điện hạt nhân nghiệp, thiếu văn hóa an toàn tới các bài học rút ra từ sau sự tại Việt Nam. Ngân sách dành và thiếu văn hóa trách nhiệm cố Fukushima. riêng cho chương trình này của cá nhân và tập thể trong Việc phát triển nguồn nhân được ước tính khoảng 3000 tỷ quá trình vận hành nhà máy lực có trình độ cao là một yếu VND. Một số trường đại học tại ĐHN ở tình trạng bình thường tố quan trọng trong việc thiết Việt Nam được khuyến khích cũng như khi có sự cố. Các tham gia chương trình này. Số lập cơ sở hạ tầng để lập kế yếu tố sau đây có tính chất hoạch phát triển nhà máy điện lượng dự kiến các chuyên gia quyết định đến việc đảm bảo hạt nhân của một quốc gia. làm việc trong các lĩnh vực hạt nhân đến năm 2020 vào an toàn cho ĐHN: Theo các tiêu chí của IAEA khoảng 3000 người. 1- Hệ thống luật pháp [1], [2] và [3], những nguyên Bài học lớn nhất rút ra từ hoàn chỉnh và mang tính khả tắc để xác định trình độ nguồn ba thảm họa hạt nhân điển thi cao nhất. nhân lực bao gồm các kỹ năng hình trên thế giới (Three 2- Cơ quan giám sát có tính và khả năng để thực hiện các Mile Island (Hoa Kỳ, 1979) , chuyên nghiệp cao và nhiều dự án điện hạt nhân đồng thời Chernobyl (Ukraina, 1986) và kinh nghiệm. phát triển các cơ sở giáo dục Taäp san THOÂNG TIN 50 Soá 1 naêm 2013 PHAÙP QUY HAÏT NHAÂN
  2. TRAO ĐỔI và đào tạo để chuẩn bị nguồn Bên cạnh sự yếu kém về thầy Đào tạo nguồn nhân lực về nhân lực cần thiết. giáo là sự yếu kém về cơ sở vật an toàn và công nghệ hạt nhân Bài viết này tập trung phân chất thí nghiệm và thực tập chất lượng cao là một vấn đề tích hai vấn đề cuối, đó là cho sinh viên. Nguồn nhân lực có tính chiến lược quan trọng nguồn nhân lực và công nghệ chất lượng kém không những nhất đảm bảo phát triển ĐHN ĐHN, và số mô tả một số kỹ chỉ gây lãng phí về nhân lực, an toàn và hiệu quả. năng quan trọng, cung cấp số tài lực của đất nước mà còn Ở các nước phát triển, các lượng ước tính các chuyên gia, có thể gây ra tác hại không Ủy ban Giáo dục và Quản lý xác định một số cơ sở hạ tầng lường trước đối với ĐHN vì được thành lập để đánh giá thiết yếu trong chương trình ta nên nhớ rằng bất kì một sự giáo dục và đào tạo nguồn các nguồn nhân lực hiện tại, thiếu hiểu biết nào cũng có thể nhân lực tại Việt Nam. xác định nhu cầu trong tương dẫn đến một sự xử lý sai trong lai và thực hiện một loạt các Nguồn nhân lực cho ĐHN quá trình vận hành nhà máy phân tích đánh giá. Bảng 1 của nước ta hiện nay rõ ràng ĐHN. đang trong tình trạng báo động [1] cho thấy các đánh giá của Những chuyên nghành cần đỏ, ít về số lượng và kém về IAEA về yêu cầu tối thiểu cần thiết để hỗ trợ việc thiết kế, xây chất lượng. Và điều đó yêu cầu dựng, vận hành và bảo trì nhà thiết cho các chương trình chúng ta là phải tích cực và máy điện hạt nhân (NMĐHN) giáo dục và đào tạo nguồn chủ động trong công tác đào được đưa ra và trình bày trong nhân lực. tạo với một tư duy nghiêm túc hướng dẫn IAEA [2] mà Việt Quá trình được sử dụng ở nhất. Có thể thấy cách thức tổ Nam nên theo đó đã triển khai các nước tiên tiến vào những chức đào tạo đại học về ĐHN mô hình đào tạo nhân lực để năm 1950 và 1970 cho phát hiện nay cần được xem xét lại đáp ứng cho Chương trình điện triển cơ sở hạ tầng Bảng [1] , một cách cơ bản, vì nó vừa hạt nhân Ninh Thuận. Mô tả “Các cơ sở giáo dục cho các manh mún vừa mang tính chất dưới đây cho ta thấy những đối tượng liên quan đến hạt “chia phần”. Chúng ta nhận chuyên ngành và nhân lực cần nhân” có thể cung cấp một mô thấy chương trình dạy về vật lý thiết trong một nhà máy điện hình hữu ích cho Việt Nam. hạt nhân tại Việt Nam hết sức hạt nhân [4]. bất cập. Vấn đề ở chỗ không có thầy và cũng không có chương trình, giáo trình đáp ứng yêu cầu đào tạo về công nghệ điện hạt nhân. Thực vậy, hiện nay có 6 trường đại học và 1 Trung tâm đào tạo được tham gia đào tạo chuyên ngành ĐHN, nhưng số lượng cán bộ giảng dạy của cả 6 trường này hết sức khiêm tốn và hầu hết không thuộc chuyên ngành công nghệ ĐHN, thậm chí một số trường không có nổi một giảng viên trình độ PGS. Taäp san THOÂNG TIN Soá 1 naêm 2013 51 PHAÙP QUY HAÏT NHAÂN
  3. TRAO ĐỔI Bảng 1: Cơ sở hạ tầng tối thiểu cho chương trình giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực Cơ sở hạ tầng Mô tả 1) Phát triển các hình thức Các yếu tố được xem xét: giáo dục trong ngành hạt * Các trường đại học, cao đẳng và các trường dạy nghề có tiềm năng đào tạo công nhân. nghệ hạt nhân. * Các kỹ sư vật lý, hóa học, điện, hóa chất, máy tính và kỹ sư môi trường. 2) Các khóa học đào tạo * Vật lý hạt nhân và công nghệ lò phản ứng. được đưa vào nhằm tăng * An toàn hạt nhân. cường để phát triển nguồn nhân lực cho nhà máy * An toàn bức xạ và các phương pháp huỳnh quang tia X. điện hạt nhân đầu tiên. * Phân tích thủy nhiệt. * Phân tích cải tiến và kết cấu cơ học. * Kỹ thuật phân tích mô phỏng bằng máy tính. * Khoa học vật liệu (thép, bê tông, Zr, gốm sứ, dây cáp, v.v.). * Ứng dụng, hiệu chỉnh và bảo trì các thiết bị điện, cơ khí và kỹ thuật số. * Sản xuất nhiên liệu hạt nhân. * Chôn cất chất thải nhiên liệu hạt nhân. * Các nguyên tắc về yếu tố con người. * Các quy trình và phương pháp QA/QM. * Giám sát và kiểm tra chu trình nhiên liệu hạt nhân. * Lập kế hoạch quản lý và kiểm soát tài chính. * Phân tích môi trường. 3) Các khóa đào tạo được * Hội thảo hợp tác về vấn đề phát triển nhà máy điện hạt nhân. IAEA hỗ trợ. * Các khóa đào tạo dài và ngắn hạn ở các nước trên thế giới về chương trình phát triển nhà máy điện hạt nhân trong khung chương trình của IAEA. 4) Các chương trình đào * Các chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ Lò phản ứng. tạo từ các nước có chương * Các chương trình đào tạo về văn bản pháp quy đối với quốc gia sử dụng công trình phát triển nhà máy nghệ nhà máy điện hạt nhân. điện hạt nhân. * Chương trình giáo dục và đào tạo tại các trường đại học và cao đẳng có đào tạo về ngành công nghệ và kỹ thuật hạt nhân. * Các chương trình liên kết thực nghiệm tại các nước phát triển. 2. Tình hình chuẩn bị Cơ thấy trong những năm vừa an toàn hạt nhân cho cơ quan quan hỗ trợ kỹ thuật về an qua, hoạt động của các đơn pháp quy hạt nhân. toàn hạt nhân cho cơ quan vị nêu trên cùng với những Tại Việt Nam, chúng ta pháp quy hạt nhân Việt Nam thành công nhất định cũng hoàn toàn không nghĩ tới cơ [5] và [6], bộc lộ những khiếm khuyết quan hỗ trợ kỹ thuật TSO cho Trong Nghị định của Chính cần điều chỉnh. cơ quan pháp quy hạt nhân phủ nhiệm kỳ 2006-2011 về Theo kinh nghiệm quốc tế để thực hiện thẩm định (địa chức năng, nhiệm vụ và tổ của các quốc gia có điện hạt điểm, thiết kế...) mà cho rằng chức bộ máy của Bộ KH&CN nhân thì cơ cấu tổ chức phục sẽ thuê tư vấn nước ngoài. trong lĩnh vực NLNT có 3 đơn vụ cho chương trình điện hạt Chưa nói tới kinh phí thuê vị: Viện Năng lượng nguyên nhân của họ rất rõ ràng: i) Các (chắc không nhỏ!), mà vấn đề tử Việt Nam (NLNTVN), Cục cơ quan nghiên cứu - phát an toàn hạt nhân đối với các An toàn bức xạ và hạt nhân triển NLNT, ii) Cơ quan pháp nhà máy điện hạt nhân của (ATBXHN) và Cục Năng lượng quy hạt nhân, iii) Cơ quan hỗ một quốc gia, về nguyên tắc, nguyên tử (NLNT). Có thể trợ kỹ thuật (viết tắt là TSO) về không thể giao mãi cho người Taäp san THOÂNG TIN 52 Soá 1 naêm 2013 PHAÙP QUY HAÏT NHAÂN
  4. TRAO ĐỔI nước ngoài. Quốc gia đó phải được đào tạo về vật lý hạt đánh giá đúng năng lực của từng bước xây dựng được cơ nhân chứ không được đào Viện NLNTVN như nêu trên, quan TSO về an toàn hạt nhân tạo về công nghệ hạt nhân đồng thời với ý đồ mong muốn (có các chuyên ngành liên (các quốc gia có nền điện hạt xây dựng một đơn vị TSO theo quan tới công nghệ hạt nhân nhân, chẳng hạn Nga, đều chuẩn mực quốc tế, Cục đã như: vật lý nơtron, thủy nhiệt không cho sinh viên Việt Nam cố gắng thuyết phục trình Bộ học, thủy động học, cơ học, theo học những ngành quan và đã được chấp nhận. Phòng hóa học, điện học, kim loại trọng liên quan). Chính vì vậy, ATHN đã được hình thành và học; chuyên ngành với các sau hơn 25 năm khôi phục lại thật sự có những đóng góp cho trang thiết bị dưới áp suất, vật lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, việc thẩm định gia hạn giấy liệu, nhiên liệu hạt nhân, địa lực lượng cán bộ khoa học phép, chuyển đổi nhiên liệu chất và địa lý, chữa cháy, bảo của Viện NCHN Đà Lạt đã có của Lò phản ứng nghiên cứu vệ phóng xạ, bảo đảm chất nhiều kinh nghiệm, trở thành Đà Lạt; thẩm định Báo cáo lượng, thanh tra, giám sát, chuyên gia giỏi, được đánh đầu tư nhà máy điện hạt nhân v.v) cho cơ quan pháp quy giá trong lĩnh vực lò phản ứng Ninh Thuận của EVN. hạt nhân để quản lý vận hành nghiên cứu. Hiện tại, Việt Nam có an toàn và hiệu quả nhà máy Một đơn vị nữa nằm trong nhiều yếu tố để xây dựng một điện hạt nhân. Viện NLNTVN là Viện Khoa chương trình đào tạo về công Sau đây, tôi sẽ phân tích về: học và Kỹ thuật hạt nhân nghệ hạt nhân. Xây dựng các i) Kinh nghiệm của các quốc (KHKTHN) cũng nghiên cứu chương trình hội thảo được gia có nền điện hạt nhân trên về lò phản ứng, vì không gắn hỗ trợ từ các nước thành viên thế giới; ii) Tình hình chuẩn với công việc cụ thể như vận của IAEA. bị Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật về hành lò phản ứng Đà Lạt nên Có một vấn đề về cơ sở an toàn hạt nhân cho cơ quan chỉ dừng lại ở việc nghiên hạ tầng không được chỉ ra pháp quy hạt nhân Việt Nam cứu thông qua tài liệu sưu trong Bảng 1-3, đó là sự cần và iii) Kiến nghị về việc thành tầm, sử dụng một số chương thiết đối với các chương trình lập một đơn vị mới trực thuộc trình tính toán chạy trên máy giáo dục, tiếp cận phổ cập tới Bộ KH&CN phục vụ cho tình để giải quyết một số bài cộng đồng, tâm lý người dân chương trình điện hạt nhân toán đơn giản. vẫn còn e ngại với vấn đề xây của Việt Nam. Cục ATBXHN có 2 đơn vị dựng nhà máy điện hạt nhân, Thông thường mọi người trực thuộc là Phòng An toàn các vấn đề phổ cập thông tin đều nghĩ Viện NLNTVN với hạt nhân (ATHN) (với chuyên đại chúng chưa thực sự đầy đủ sự phát triển trên 35 năm, số ngành thủy nhiệt, thủy động và phù hợp. lượng trên 600 người sẽ có học và vật lý neutron) và Trung Ở Việt Nam, đối với cơ quan tiềm năng làm TSO cho cơ tâm hỗ trợ kỹ thuật an toàn pháp quy như Cục ATBXHN, quan pháp quy hạt nhân của bức xạ và ứng phó sự cố được hiện tại là một cơ quan trực Việt Nam. Tuy nhiên, phân thành lập với chức năng thẩm thuộc, có thẩm quyền cấp tích cụ thể dưới đây sẽ cho định hồ sơ phục vụ cho việc phép mọi lĩnh vực liên quan chúng ta bức tranh hoàn toàn cấp phép và đảm bào an toàn đến công nghệ hạt nhân, là không phải như vậy. cho một chương trình điện hoàn toàn không phù hợp với Hầu hết cán bộ của Viện hạt nhân dài hạn. Trước đó, những tiêu chí quốc tế. Cơ NLNTVN nói riêng và toàn thể mặc dù một thời gian dài Bộ quan này phải hoàn toàn độc cán bộ trong lĩnh vực NLNT KHCN cho rằng Cục chưa cần lập, do đó mới có khả năng của Việt Nam nói chung chỉ Phòng ATHN, nhưng với việc đảm nhiệm đúng chức năng Taäp san THOÂNG TIN Soá 1 naêm 2013 53 PHAÙP QUY HAÏT NHAÂN
  5. TRAO ĐỔI trong quá trình thẩm định của chương trình đào tạo như trong và ngoài nước. và cấp phép những đề án vậy ? Các trường đại học tại Việt liên quan đến công nghệ hạt Một chuyên ngành mà tất Nam phải phối hợp cùng nhân. cả đại học, các Viện và cơ nhau để xây dựng một khung Cục ATBXHN phải có một quan ở Việt Nam không chú chương trình đào tạo cơ bản cơ quan hỗ trợ kỹ thuật có khả trọng đến đó là chuyên ngành về các khóa học công nghệ năng thẩm định các hồ sơ kỹ “nhiên liệu hạt nhân”. Chúng hạt nhân, liên kết với các thuật liên quan đến NMĐHN ta nên nhớ rằng trong Văn hóa trường đại học ở nước ngoài (xem trong phụ lục, cơ quan an toàn, “nhiên liệu hạt nhân” hoặc các Viện Nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật của Pháp [7]. là lớp che chắn an toàn đầu quốc gia và các phòng thí Hiện tại, nhân lực của Cục tiên của lò phản ứng hạt nhân nghiệm thực tập. Về cơ bản ATBXHN rất khiêm tốn, có (LPUHN). Đó là một nguyên là các giảng viên hay những khoảng 50 cán bộ có hiểu biết nhân đầu tiên sẽ dẫn đến sự người tham gia giảng dạy cần và được đào tạo một cách có nóng chảy của vùng hoạt. được thường xuyên đào tạo cơ bản “sơ lược” về chuyên Chuyên ngành này phải được và cập nhật kiến thức. Giảng ngành liên quan đến công đào tạo một cách bài bản, bởi viên hoặc chuyên gia từ các nghệ hạt nhân và phần lớn đó là chuyên ngành dựa trên nước có ngành công nghiệp trong chuyên ngành về vật chuyên ngành khác nhau như: hạt nhân tiên tiến được mời lý nơtron và thủy nhiệt học. kim học, hóa học, nhiệt học, giảng trong các trường đại Với số lượng cán bộ và những thủy nhiệt học, thủy động học, học, các Viện Nghiên cứu chuyên ngành nêu trên, Cục vật lý nơtron, cơ học,…(xem quốc gia hoặc tổ chức có liên ATBXHN sẽ không đủ khả chi tiết trên Hình1, Bảng 1 và quan đến ngành công nghiệp năng thẩm định những hồ sơ Phụ lục). Nắm vững và hiểu hạt nhân ở Việt Nam. an toàn cho Dự án ĐHN Ninh biết được những đặc trưng Thuật như hồ sơ FS (Feasibility của nhiên liệu hạt nhân một Tài liệu tham khảo Study), PSAR (Prelimilary cách bài bản, thì mới có khả 1. Tài liệu kỹ thuật IAEA:” Safety Anylisis Report) và năng hiểu biết và thẩm định Cơ sở hạ tầng tối thiểu cho FSAR (Final Safety Analysis các hồ sơ an toàn liên quan một dự án điện hạt nhân”. đến những quá trình vận hành Dự thảo cuối cùng, 12 tháng 1, Report). Do đó, từ nay đến 2006. năm 2020, Bộ Khoa học và bình thường và sự cố trong 2. Tài liệu kỹ thuật IAEA:” Công nghệ nên triển khai thiết kế và ngoài dự trù thiết Các vấn đề nguồn nhân lực kế của LPUHN. liên quan đến mở rộng hạt một cách triệt để một chương nhân Nhà máy điện trên Hạm trình đào tạo dài hạn , it nhất đội”, tháng 1 năm 2006. vài tháng hoặc một vài năm 3. Kết luận 3. Giáo dục & Đào tạo IAEA-OECD: Nguyên nhân và và một cách bài bản trong Từ đây đến năm 2020, Cục mối quan tâm.. mọi chuyên ngành liên quan ATBXHN đối với nhân lực 4. Claude Guet: Pháp cung đến công nghệ hạt nhân. Chứ phải có ít nhất 200-300 cán cấp hạt nhân E & T chia sẻ kiến thức trên khắp Địa Trung không chỉ một vài tuần, như bộ được đào tạo một cách bài Hải, Biển Chết (Jordan), ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và bản trong mọi chuyên ngành 03 tháng 3 năm 2010. đang gửi một số giảng viên và nêu trong Bảng 1. Phải nâng 5. Tiến sĩ Trần Đại Phúc: cán bộ sang Hungary trong 6 “Hầu hết các trình bày trên cao chuyên môn cho các cán 2009/12/10. KH & CN, Hà Nội”. tuần để học gần 30 chuyên bộ hiện có, dựa trên các kinh 6. Tiến sĩ Trần Đại Phúc: đề ! Chúng ta có thể tự hỏi nghiệm và công việc đảm IRSN Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả thực tế đạt được nhận bởi các chuyên gia ở của pháp cho ASN [6] Taäp san THOÂNG TIN 54 Soá 1 naêm 2013 PHAÙP QUY HAÏT NHAÂN
  6. TRAO ĐỔI Phụ lục: IRSN Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật của pháp cho ASN [6] Bộ phận an toàn lò phản ứng hạt nhân Ban đánh giá an toàn loại lò PWR Ban thẩm định các trang thiết bị và Ban đánh giá tâm lò, thủy nhiệt, - Phòng thẩm định định kì phân tích cấu trúc cơ học, vật lý neutron, nhiên liệu - Phòng thẩm định bảo dưỡng và - Phòng thẩm định xây dựng và cấu - Phòng thẩm định tâm lò và những sự cố bất thường trúc nhiên liệu - Phòng thẩm định vận hành bình - Phòng thẩm định các hệ thống điều - Phòng thẩm định thủy nhiệt của thường và chỉ tiêu kĩ thuật khiển và các hệ thống vận hành lò phản ứng - Phòng phân tích những sự kiện và - Phòng thẩm định các thiết bị cơ - Phòng thẩm định điều khiển lò sự cố học phản ứng - Phòng thẩm định an toàn của loại - Phòng nghiên cứu phát triển lò PWR những phương pháp và công cụ tính toán cho mô phỏng (phần mềm, trang thiết bị) Phòng nhiên cứu các yếu tố ảnh hưởng của con người Ban đánh giá các hệ thống và bảo Ban đánh giá nhưng tai nạn nghiêm Thẩm định an toàn các lò phản vệ các rủi ro trọng và tính toán phát tán phóng xạ ứng neutron nhanh, lò phản ứng - Phòng thẩm định các thiết kế và sự - Phòng thẩm định các tai nạn nghiêm sử dụng khí làm mát, lò thực vận hành của các hệ thống trọng và tính toán phát tán phóng xạ nhiệm - Phòng thẩm định những ảnh hưởng - Phòng thẩm định sác xuất các tai - Phòng thẩm định các trang thiết của sự cố bên ngoài và bên trong và nạn nghiêm trọng bị an toàn của những loại lò thí tiếp cận an toàn nghiệm - Phòng thẩm định các hiện tượng vật - Phòng tính toán sác xuất của sự cố lý của các tai nạn nghiêm trọng - Phòng thẩm định của các thí nghiệm liên quan tới an toàn của những lò (hỗ trợ kĩ thuật) Taäp san THOÂNG TIN Soá 1 naêm 2013 55 PHAÙP QUY HAÏT NHAÂN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2