Chuyên đề: Một số lưu ý khi viết sáng kiến (tài liệu do công đoàn giáo dục tỉnh Bến Tre biên soạn tháng 01 năm 2019)
lượt xem 3
download
Chuyên đề: Một số lưu ý khi viết sáng kiến (tài liệu do công đoàn giáo dục tỉnh Bến Tre biên soạn tháng 01 năm 2019) hướng dẫn cho các bạn về cách trình bày bản sáng kiến kinh nghiệm, những mục chính của bản sáng kiến, nội dung chính của từng mục,...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề: Một số lưu ý khi viết sáng kiến (tài liệu do công đoàn giáo dục tỉnh Bến Tre biên soạn tháng 01 năm 2019)
- CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI VIẾT SÁNG KIẾN (TÀI LIỆU DO CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC TỈNH BẾN TRE BIÊN SOẠN THÁNG 01 NĂM 2019) I. Các khái niệm 1. Nghiên cứu khoa học là gì? Nghiên cứu khoa học là hoạt động tìm tòi, khám phá, giải thích, kiểm nghiệm các sự kiện, hiện tượng trong hiện thực khách quan một cách có hệ thống. Mục đích của nghiên cứu khoa học là hình thành tri thức mới về thế giới khách quan và tìm kiếm các phương pháp ứng dụng chúng vào thực tế, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Thuật ngữ nghiên cứu còn được sử dụng để nói về các hoạt động khảo sát thực tế, thu thập thông tin, tổng kết kinh nghiệm, tìm phương án giải quyết các vấn đề vướng mắc trong chuyên môn, nghề nghiệp có liên quan đến phương pháp khoa học do các nhà chuyên môn thực hiện. Là một loại hoạt động đặc biệt của con người, là hoạt động có mục đích, có kế hoạch được tổ chức chặt chẽ của các nhà khoa học; là hoạt động nhận thức thế giới khách quan, là quá trình phát hiện chân lý và vận dụng chúng vào cuộc sống.... Nghiên cứu khoa học có các hình thức sau: + Đề tài: Định hướng giải đáp những vấn đề có ý nghĩa hoa học + Dự án: Đáp ứng 1 nhu cầu xã hội + Đề án: Văn kiện kế hoạch đề nghị thực hiện một vấn đế xã hội + Chương trình: nhóm đề tài, dự án kết hợp theo nục tiêu. 2. Sáng kiến là gì? a) Các định nghĩa Theo từ điển Tiếng Việt: Sáng kiến là ý kiến mới có tác dụng làm cho công việc tiến hành tốt hơn. Theo Nghị định 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ sáng kiến: Sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (gọi chung là giải pháp), được cơ sở công nhận nếu đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện sau đây: + Có tính mới trong phạm vi cơ sở đó; 1
- + Đã được áp dụng hoặc áp dụng thử tại cơ sở đó và có khả năng mang lại lợi ích thiết thực; + Không trái với trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội; không còn được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tính đến thời điểm xét công nhận sáng kiến. Theo Thông tư số 18/2013/TTBKHCN, ngày 01/8/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ thì: + Giải pháp kỹ thuật là cách thức kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật nhằm giải quyết một nhiệm vụ (một vấn đề) xác định, bao gồm: Sản phẩm dưới dạng vật thể (ví dụ: đồ dùng dạy học, đồ chơi, mô hình); chất (ví dụ: hóa chất thí nghiệm…); Quy trình: Ví dụ quy trình kiểm tra đánh giá; phương pháp, kỹ thuật dạy học; quy trình xử lý công việc... + Giải pháp quản lý là cách thức tổ chức, điều hành công việc thuộc bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, trong đó có: Phương pháp tổ chức công việc (bố trí nhân lực, thiết bị...); Phương pháp điều hành, kiểm tra, giám sát công việc; Phương pháp huy động và sử dụng các nguồn lực; Giải pháp quản lý chuyên môn, quản lý chất lượng, quản lý dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, triển khai các phong trào thi đua; quản lý hoạt động đoàn thể, hoạt động tập thể, ngoài giờ lên lớp,… + Giải pháp tác nghiệp bao gồm các phương pháp thực hiện các thao tác kỹ thuật, nghiệp vụ trong công việc thuộc bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, trong đó có: Giải pháp thực hiện các thủ tục hành chính (tiếp nhận, xử lý hồ sơ, tài liệu...); Giải pháp giáo dục (đạo đức, nhân cách, hành vi, thái độ...); Giải pháp giảng dạy các bộ môn văn hóa, nội dung lồng ghép, tích hợp...; Giải pháp trong các hoạt động đoàn thể, TVTB trường học: Giải pháp trong tổ chức thi đua, các cuộc vận động, tuyên truyền giáo dục; Giải pháp giảng dạy bộ môn, giải pháp kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh theo yêu cầu đổi mới, giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục; giải pháp chủ nhiệm lớp; xây dựng và tổ chức hoạt động phòng bộ môn, phòng thiết bị và đồ dùng dạy học, phòng thí nghiệm; xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thư viện, cơ sở thực hành…; + Giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật là phương pháp, cách thức hoặc biện pháp áp dụng một giải pháp kỹ thuật đã biết vào thực tiễn. + Áp dụng mô hình dạy học mới; + Ứng dụng một đề tài khoa học, một sáng kiến vào thực tiễn dạy học có hiệu quả; + Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; 2
- Theo Luật Thi đua khen thưởng: Sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận. Từ các định nghĩa trên cho thấy, sáng kiến là các giải pháp mới đã được áp dụng để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quản lý và dạy học, chuyên môn, nhờ đó mà công việc của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trở nên có chất lượng, hiệu quả hơn trước, sáng kiến thường đi liền với cải tiến, đổi mới b) Sáng kiến được hình thành từ đâu, khi nào? Sáng kiến thường xuất hiện khi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục gặp khó khăn trong công việc, phải tập trung suy nghĩ để tìm cách giải quyết khắc phục, hoặc từ việc nhận thấy những hạn chế, nhược điểm của các phương tiện, đồ dùng dạy học, của các phương pháp dạy học, quy trình kiểm tra, đánh giá đã có, từ đó xuất hiện ý tưởng phải đổi mới, cải tiến tức là tìm ra được các giải pháp kĩ thuật mới làm cho công việc được tiến hành cỏ hiệu quả hơn, sản phẩm có chất lượng cao hơn. Ngoài ra, sáng kiến còn được hình thành trong quá trình nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thảo luận về những khó khăn trong công việc, trong quản lý, trong dạy học, giáo dục học sinh, mỗi người đề xuất một ý kiến, cùng bàn bạc, cùng làm thử và cuối cùng hình thành một phương án, một giải pháp tốt nhất đó chính là sáng kiến. c) Về tác giả của sáng kiến, đồng tác giả sáng kiến (1) Tác giả sáng kiến phải là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tạo ra sáng kiến bằng chính lao động sáng tạo của mình, xuất phát từ thực tiễn công việc, đúng lĩnh vực chuyên môn, nhiệm vụ mà cá nhân được giao thực hiện. (2) Tác giả sáng kiến chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin nêu trong đơn yêu cầu công nhận sáng kiến1. Đối với các sáng kiến có sự sao chép, tùy theo mức độ, tác giả sáng kiến sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên. (3) Mỗi tác giả có thể thực hiện nhiều sáng kiến, đồng thời tham gia vào các sáng kiến với các tác giả khác (gọi là đồng tác giả). 1 Theo Khoản 3, Điều 5, Thông tư số 18/2013/TTBKHCN ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành một số quy định của Điều lệ Sáng kiến; 3
- (4) Đồng tác giả sáng kiến là những tác giả cùng nhau tạo ra sáng kiến2. Lưu ý: người chỉ đầu tư, hỗ trợ về vật chất, kỹ thuật trong quá trình tạo ra sáng kiến không được coi là đồng tác giả sáng kiến3. (5) Đối với những sáng kiến có đồng tác giả thì mỗi tác giả phải đóng góp vào nội dung sáng kiến với một tỷ lệ nhất định, tối đa không quá 05 (năm) người. Đồng tác giả sáng kiến có thể công tác ở các đơn vị khác nhau, nhưng phải là những người cùng chung một lĩnh vực chuyên môn, nhiệm vụ, phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang đảm nhiệm hoặc phụ trách4, được lãnh đạo đơn vị ký xác nhận và chịu trách nhiệm về những nội dung mà từng cá nhân tham gia sáng kiến đó trong đơn yêu cầu sáng kiến. 3. Về đối tượng được công nhận là sáng kiến, nội dung của sáng kiến a) Đối tượng được công nhận là sáng kiến bao gồm các giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp công tác, giải pháp tác nghiệp, giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. b) Một số nội dung trọng tâm để hình thành sáng kiến: Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai các hoạt động của đơn vị. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Hoạt động tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức hoạt động các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, phòng thiết bị và đồ dùng dạy học, xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thư viện, thư viện điện tử, xây dựng cơ sở thực hành, thực tập. Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học; bồi dưỡng học sinh giỏi; kéo giảm học sinh yếu kém, lưu ban, bỏ học. Công tác chủ nhiệm lớp; đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức, cách thức quản lý các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh; tư vấn tâm lý học đường. 2 Theo Khoản 5, Điều 2 Nghị định số 13/2012/NĐCP ngày 02 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ Sáng kiến. 3 Theo quy định tại Khản 3, Điều 6 Nghị định số 22/2018/NĐCP ngày 23 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan 4 Theo Khoản 4 Hướng dẫn số 39/HDHĐTĐKT ngày 08 tháng 6 năm 2018 của Hội đồng thi đua khen thưởng Hướng dẫn về việc thực hiện Quy chế công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bến Tre 4
- Các giải pháp tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, xây dựng chủ đề dạy học, dạy học tích hợp, liên môn, đa dạng hóa các hình thức học tập; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh; bồi dưỡng kỹ năng sống, năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế đời sống của học sinh; khơi gợi ý tưởng sáng tạo, ươm mầm khởi nghiệp từ các đề tài, dự án nghiên cứu để lựa chọn nghề nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh trong các cơ sở giáo dục; vận dụng có hiệu quả những thành tố tích cực của các mô hình dạy học tiên tiến trên thế giới. Các giải pháp đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Tổ chức sinh hoạt Tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; trên trang “Trường học kết nối”. Các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội về đổi mới giáo dục. Ứng dụng tiến bộ khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng mọi lĩnh vực hoạt động trong các đơn vị, xây dựng các phần mềm tin học, giáo án điện tử, phương pháp sử dụng hiệu quả các đồ dùng dạy học và thiết bị dạy học hiện đại vào giảng dạy, bài giảng E learning, dạy học kết hợp (Blended Learning). Các lĩnh vực chuyên môn khác có liên quan… II. Các bước thực hiện 1. Đăng ký thực hiện sáng kiến a) Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm của từng cán bộ, công chức, viên chức đang đảm nhiệm hoặc phụ trách, cá nhân lựa chọn đề tài, giải pháp để viết sáng kiến; sau đó đăng ký tên sáng kiến với Tổ chuyên môn, với đơn vị. Thời gian đăng ký cùng với thời gian đăng ký các danh hiệu thi đua hàng năm. b) Cơ sở để hình thành sáng kiến Nghiên cứu, tìm ra những nhược điểm của các giải pháp đã có làm cho công việc không đạt được hiệu quả mong muốn. c) Cách đặt tên Mỗi sáng kiến đều phải đặt tên: Sáng kiến (giải pháp) gì? (Cải tiến kỹ thuật; công tác quản lý, tác nghiệp; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật...) Tên sáng kiến và nội dung sáng kiến phải phù hợp với nhau. Tên sáng kiến giáo dục được diễn đạt bằng một câu với các thuật ngữ chính xác, cần ngắn gọn, thể hiện được bản chất của giải pháp, không nên quá dài. 5
- Không sử dụng từ ngữ theo nghĩa bóng, không bắt đầu bằng các cụm từ: một số vấn đề, bước đầu tìm hiểu, thử bàn về…, góp phần làm sáng tỏ... Tên sáng kiến phải thể hiện rõ đối tượng, mục đích và phạm vi thực hiện, đọc lên ta có thể hình dung được nội dung cách làm Tên sáng kiến không nêu quá cụ thể năm, tháng sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhân rộng Lựa chọn những tình huống có vấn đề trong thực tiễn công tác (giảng dạy, giáo dục, quản lý...). c. Các ví dụ Ví dụ 1: Cách phân loại và hệ thống phương pháp giải các bài toán sóng cơ học (lĩnh vực giảy dạy) Ví dụ 2: Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học theo hướng tích cực ở trường Thiệu quảT (lĩnh vực quản lý giáo dục) Ví dụ 3: Phương pháp ôn tập, kiểm tra hiệu quả với trắc nghiệm trực tuyến (Tin học). Gợi ý cách phát hiện sáng kiến Stt Thực trạng Câu hỏi Giải pháp khắc Sáng kiến yếu kém, phục nguyên nhân 1 Thực trạng: Làm thế nào để 1.Vận động mạnh Giải pháp Học sinh bỏ học giảm số lượng thường quân, nhà kéo giảm ngày càng tăng học sinh bỏ hảo tâm giúp đỡ học sinh Nguyên nhân: học? 2.Vận động HS trung học cơ +do kinh tế khó trong lớp chia sẻ sở bỏ học khăn? bằng cách tạo quỹ +do mất căn lớ p bản? 3. + 2 Thực trạng: Làm thế nào để 1.Căn cứ vào các Xây dựng Đánh giá thi đua đánh giá thi đua tiêu chuẩn trong các thang điểm cuối năm có cuối năm đúng văn bản quy định đánh giá thi nhiều giáo viên thực chất thành về thi đua, khen đua, khen cho rằng không tích của mỗi thưởng để đánh giá thưởng công bằng CBGV? 2.Xây dựng thang CBGV Nguyên nhân: ? điểm đánh giá thi trường... đua, khen thưởng 3 Thực trạng: Tra Làm thế nào để 1.Đọc từ danh mục Cẩm nang cứu chế độ, tra cứu chế độ, CV đến; tra cứu từ tra cứu chế chính sách đối chính sách đối sách về chế độ độ, chính với nhà giáo và với nhà giáo và chính sách chung; sách đối với người lao động người lao động tra cứu trên mạng nhà giáo và 6
- ngành GD và ĐT ngành GD và ĐT 2.Xây dựng cẩm người lao mất nhiều thời một cách thuận nang tra cứu động ngành gian lợi và nhanh GD và ĐT Nguyên nhân? nhất? 4 Thực trạng: Làm thế nào để 1.Nghiên cứu sơ Tạo trang GVCN không tìm hiểu đúng yếu lý lịch, điểm số facebook để hiểu được học học sinh qua đó qua học bạ cùng học và sinh của mình giáo dục đạo 2.Tạo trang chia sẻ với muốn gì? đức nhân cách facebook để GV và học sinh lớp Nguyên nhân? cho các em? HS trong lớp cùng … nhau chia sẻ 5 ? ? ? ? 2. Thu thập tài liệu Thu thập dữ liệu có liên quan (trước khi áp dụng sáng kiến, sau khi thực hiện sáng kiến). 3. Hoàn thiện bản mô tả sáng kiến a) Về hình thức: viết đúng mẫu quy định, đóng cuốn, có trang bìa, trang bìa lót (phụ lục 04), đánh số thứ tự các trang, có hình ảnh, sơ đồ minh họa cụ thể. Danh mục tài liệu kèm theo (nếu có) phải kèm theo đầy đủ, theo thể thức như sau: + Cỡ giấy A4; + Phông chữ: Times New Roman; cỡ chữ 14; + Lề trái: 3cm; lề phải: 2cm; lề trên: 2cm; lề dưới 2cm; + Cách dòng đơn; cách đoạn trước 6pt, sau 6pt; + Lùi đầu hàng (chỉ một cấp) 1,27cm; canh đều 2 bên; + Đánh số thứ tự trang phía dưới, bên phải. b) Về nội dung: + Lĩnh vực sáng kiến bao gồm: Quản lý giáo dục (những nội dung liên quan đến quản lý nhà trường, quản lý tổ chuyên môn, quản lý tài chính, tài sản…) ; Hoạt động giáo dục (chủ nhiệm, trải nghiệm sáng tạo, giáo dục khởi nghiệp…); Hoạt động đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh…); Giảng dạy Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục Quốc phòng và an ninh … , + Nêu rõ thực trạng vấn đề (khó khăn, hạn chế) trước khi có sáng kiến, có số liệu minh họa cụ thể thực trạng tại đơn vị, tránh chỉ viết lý thuyết không có số liệu minh chứng hoặc nêu thực trạng một cách chung chung, thực trạng không gắn với ngành, đơn vị mình. 7
- + Về nội dung của giải pháp: nêu được cách làm cũ, trước đây là những cách làm nào, cách làm đó có những hạn chế ra sao; cách làm mới ở đây là những cách nào, cách làm mới đó được thực hiện trong khoảng thời gian nào. + Đánh giá rõ hiệu quả của sáng kiến: phải có số liệu chứng minh trước khi áp dụng, sau khi áp dụng sáng kiến. + Viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch sang tiếng Việt kèm theo. c) Sau khi hoàn thành Bản mô tả sáng kiến, tác giả thông qua Tổ chuyên môn góp ý, chỉnh sửa bổ sung, hoàn thiện. 4. Báo cáo kết quả và công khai bản mô tả sáng kiến Tác giả sáng kiến báo cáo tóm tắt kết quả sáng kiến (nội dung, hiệu quả sáng kiến) trong phiên họp toàn thể cơ quan, đơn vị cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết trước khi gửi hồ sơ đến Hội đồng sáng kiến cấp trên; Công khai bản mô tả sáng kiến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để tham khảo và nghiên cứu, học tập. Hình thức công khai do đơn vị quyết định. Tóm tắt Quy trình tổng quát để hình thành sáng kiến giáo dục Bướ Nội dung c 1 Phân tích hiện trạng những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học, quản lý, tìm hiểu và phân tích nguyên nhân (điều tra để có số liệu minh chứng) chẳng hạn: HS mất kiến thức cơ bản từ lớp dưới (50%); GV dạy các em không hiểu (50%) trước hiện trạng HS hiện nay học yếu kém về kiến thức bộ môn (số liệu minh họa qua các năm học), 2 Đề ra cách giải quyết: Nếu cách giải quyết đó đã được các GV khác trong tổ, trường, nơi khác đã thực hiện> không tiếp tục đăng ký SK nữa, mà chỉ áp dụng SK của người khác (muốn biết có hay không thì tra cứu trên mạng) Nếu cách giải quyết đó đã chưa được các GV khác trong tổ, trường thực hiện> đăng ký thực hiện giải pháp này (đó là SK) 3 Đăng ký tên SK; xây dựng kế hoạch thực hiện; viết đề cương SK 4 Triển khai thực hiện SK 5 Đánh giá hiệu quả SK 6 Viết bản mô tả sáng kiến 7 Báo cáo kết quả và công khai bản mô tả sáng kiến 8
- ĐỀ XUẤT THỜI GIAN THỰC HIỆN SÁNG KIẾN Tháng Nội dung Sản phẩm đầu ra 8, 9 1.Tập hợp thực trạng của lớp, trường trước 1.Bản tổng hợp khi bắt đầu thực hiện giải pháp mới những hạn chế, Tìm từ 1 đến 2 vấn đề còn hạn chế, yếu yếu kém và nguyên kém, hiệu quả thấp khi bước vào năm học nhân mới Truy tìm nguyên nhân của những hạn chế, yếu kèm 2.Bản số liệu thực 2.Lập bảng khảo sát thực trạng trước khi đề trạng xuất giải pháp mới 3.Tên sáng kiến 3.Dự kiến giải pháp mới thay thế giải pháp cũ 10 1. Đăng ký tên sáng kiến 2. Trao đổi với đồng nghiệp đề xuất giải 2.Bản tổng hợp ý pháp, các bước để thực hiện sáng kiến. kiến đóng góp của đồng nghiệp. 3.Viết đề cuơng chi tiết 3.Bản đề cương chi tiết. 11 đến 1. Đọc tài liệu. 1.Tập tài liệu lí 01 thuyết. 2. Áp dụng thử nghiệm. 2. Bảng tổng hợp các bước thực hiện 3. Khảo sát tổng hợp số liệu ninh chứng thực 3.Số liệu kháo sát tế về các giải pháp đang thực hiện đã xử lí. Nếu SK đó tổ không đồng ý, nhưng cá nhân làm > sk cá nhân> tổng hợp số liệu các lớp do cá nhân dạy, chủ nhiệm Nếu SK đó tổ đồng ý tất cả cá nhân làm > sk cấp tổ> tổng hợp số liệu các lớp do các GV trong Tổ dạy, chủ nhiệm Nếu SK đó, Hiệu trưởng đồng ý tất các GV trong trường làm > sk cấp trường> tổng hợp số liệu toàn trường 0203 1. Hệ thổng hoá tài liệu và viết bản mô tả SK. 1.Bản nháp mô tả SK. 2. Lấy ý kiến đánh giá của GV trong tổ, trong 2.Bản tổng hợp ý trường về hiệu quả của SK đã thực hiện kiến đóng góp của đồng nghiệp. 3. Viết bản mô tả giải pháp 3. Bản mô tả SK chính thức 9
- Cuối Gửi bản mô tả gửi về cấp trên Bản mô tả SK 03 chính thức Cuối Hoàn chỉnh bản mô tả giải pháp gửi Hội đồng Bản mô tả SK 06 SK cấp tỉnh (nếu có) chính thức có chỉnh sửa Những gợi ý để viết báo cáo mô tả sáng kiến Stt Nội Gợi ý cách viết dung 1 Nhận Nêu tóm tắt các quan điểm, chủ trương của Đảng, của Nhà thức nước, của Bộ GD và ĐT… về vấn đề cần nghiên cứu để chung tạo ra sáng kiến về vấn đề 2 Thực Nêu nõ các hiện tượng, các mâu thuẫn (vấn đề nghiên cứu) trạng đang tồn tại trong thực tiễn giáo dục, gây cản trở hoạt động vấn đề của bản thân, nhà trường, ảnh hưởng không tốt đến chất trước lương giáo dục học sinh... khi áp Xã hội đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết phải giải quyết dụng để đạt mục tiêu giáo dục sáng Hiện tại chưa có các tài liệu nghiên cứu bàn sâu vào vấn đề kiến này, đồng nghiệp, nhà trường chưa có kinh nghiệm để giải quyết, khắc phục. Chỉ ra những ưu, nhược điểm của giải pháp cũ, có số liệu thống kê, khảo sát; Phân tích nguyên nhân nhược điểm. 3 Sự cần Nêu rõ giải pháp mới đã cải tiến, khắc phục nhược điểm thiết đề nào của giải pháp cũ. xuất Từ đó, tác giả khẳng định các lí do mình lựa chọn vấn đề giải để viết sáng kiến là cấp thiết. pháp mớ i 4 Đối Đối tượng sáng kiến là các cách làm, các giải pháp tác động tượng đến học sinh, đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, đến công cụ, của dụng cụ nhằm đạt hiệu quả cao trong dạy học, trong quản sáng lý. 10
- kiến Ví dụ: Cách tạo hứng thú học tập cho sinh (đối tượng SK ở đây là các cách làm cho HS hứng thú trong học tập; chớ không phải đối tượng nghiên cứu là HS) Giải pháp giáo dục phòng chống ma tuý học đường (đối tượng SK ở đây là các cách để làm sao giáo dục phòng chống ma tuý trong nhà trường đạt hiệu quả cao nhất) 5 Mục Tác giả trả lời câu hỏi: đề tài nghiên cứu để làm gì? đích của Gợi ý. Câu trả lời phải cụ thể là để đổi mới nội dung, đổi sáng mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, nhằm nâng kiến cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục học sinh trong nhà trường. 6 Tính (Chỉ ra tính mới, điểm khác biệt của giải pháp mới so với mới của giải pháp cũ) giải Phải nêu được trước khi áp dụng SK, thì mình đã làm gì, các pháp bước đã thực hiện, kết quả ra sao, có số liệu minh chứng Nêu được cách làm mới đã khắc phục được nhược điểm nào so với cách làm cũ. Nêu được cách làm cũ có những bước đi như thế nào, nêu cụ thể từng bước. Nêu được cách làm mới có những bước đi như thế nào, nêu cụ thể từng bước, trong các bước đi của cách làm mới có những bước nào hoàn toàn mới so với cách cũ, bước nào giữ nguyên, bước nào có cải tiến. Nêu được thời gian đã thực hiện của cách làm mới (từ tháng nào... đến tháng nào...) để đánh giá SK này đã được thực hiện, chớ không phải là ý tưởng hoặc đề xuất để nghiên cứu. 7 Cách Nêu cách thực hiện, các bước tiến hành của giải pháp mới thực một cách cụ thể (có minh họa cho từng công việc). Đây là hiện nội dung chính của phần mô tả, cần lưu ý: giải a)Trường hợp 1 giải pháp (trình bày theo các bước thực pháp hiện). mớ i Bước 1 Bước 2...(có minh họa) b.Trường hợp nhiều nhóm giải pháp (trình bày theo trình tự từng nhóm giải pháp và có dẫn chứng, minh họa giải pháp1... giải pháp2...(có minh họa) 8 Khả Nêu rõ ràng, cụ thể khả năng áp dụng SK vào thực tế: tổ, năng áp khối, bài; lĩnh vực nào. 11
- dụng Khả năng áp dụng cho các đối tượng nào trên địa bàn huyện, tỉnh. (Lưu ý, SK cấp cơ sở có khả năng phổ biến trong đơn vị và nhân rộng trên địa bàn huyện; SK cấp tỉnh có khả năng áp dụng trên địa bàn tỉnh...) 9 Hiệu Nêu kết quả cụ thể của cách làm mới, so với cách làm cũ thì quả của tỉ lệ tăng hay giảm (có số liệu minh họa cách cũ, cách mới) SK Nêu hiệu quả, lợi ích cụ thể (kinh tế, xã hội, môi trường; chất lượng giảng dạy, giáo dục...) hoặc dự kiến thu được so với thời điểm chưa thực hiện giải pháp; Theo ý kiến của tác giả SK (nhận định chủ quan); Theo ý kiến nhận xét của tổ chức, cá nhân đã áp dụng SK. (Lưu ý: Cần có số liệu minh chứng thực tế trước và sau khi triển khai giải pháp mang lại, tránh nêu chung chung hoặc hiệu quả mang lại không liên quan đến giải pháp đã triển khai) III. Các điều kiện để công nhận sáng kiến 1. Có tính mới, không trùng với các sáng kiến đã được các cấp công nhận. 2. Đã được áp dụng trong thời gian ít nhất là 01 năm học. 3. Có khả năng mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ đúng công việc của cá nhân đảm nhận. 4. Có tầm ảnh hưởng trong phạm vi công nhận. THANG ĐIỂM CHẤM SÁNG KIẾN (Theo Quyết định số 31/2014/QĐUBND ngày 06 tháng 11 năm 2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre) STT Tiêu chuẩn Điể Cơ sở để đánh giá (gợi ý) m 1 Hình thức: 1,5 1.1 Cấu trúc đầy đủ các phần 1,0 Đầy đủ các mục theo cấu trúc đã theo hướng dẫn quy định 1.2 Trình bày rõ ràng, khoa 0,5 Văn phong khoa học, thuật ngữ học, không mắc lỗi chính chuyên môn chính xác tả, lỗi ngữ pháp Kết luận có tính khái quát, có giá trị khoa học. Số liệu trung thực; không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp 12
- STT Tiêu chuẩn Điể Cơ sở để đánh giá (gợi ý) m 2 Tính khoa học và thực 1,5 tiễn 2.1 Đảm bảo tính logic của 0,5 Lập luận lôgic, chặt chẽ, văn vấn đề trình bày phong sáng sủa; rõ ràng, tường minh các bước tiến hành, có dẫn chứng, có các kết luận chính xác. 2.2 Giải quyết tốt vấn đề đặt 0,5 Sáng kiến phải giải quyết được ít ra nhất một vấn đề có tính cấp thiết của thực tiễn giáo dục. 2.3 Các giải pháp sáng kiến 0,5 Phải phù hợp với đặc thù các đưa ra phù hợp với chuyên môn học và các hoạt động giáo môn nghiệp vụ dục. Phải phù hợp xu thế đổi mới giáo dục ở nước ta và thế giới. Phải phù hợp với thực tế nhà trường, địa phương, của ngành giáo dục. Phù hợp với lí luận giáo dục hiện đại chủ trương của Đảng về đổi mới giáo dục 3 Sáng kiến có yếu tố mới 3 Có tính mới mẻ, sáng tạo, độc và sáng tạo đáo 3.1 Hoàn toàn mới, được áp 3 dụng đầu tiên 3.2 Có cải tiến so với giải 2 pháp trước đây với mức độ khá 3.3 Có cải tiến so với giải 1,5 pháp trước đây với mức độ trung bình 3.4 Có cải tiến so với giải 1 pháp trước đây với mức độ ít hơn trung bình 3.5 Không có yếu tố mới 0 hoặc sao chép từ các giải pháp đã có trước đây 4 Sáng kiến có khả năng 4 áp dụng và hiệu quả 13
- STT Tiêu chuẩn Điể Cơ sở để đánh giá (gợi ý) m 4.1 Có khả năng áp dụng và 4 Phù hợp với trình độ chung của có hiệu quả trong toàn tỉnh giáo viên và cán bộ quản lí. Dễ phổ biến, dễ áp dụng; Có khả năng mở rộng nghiên cứu và ứng dụng. Chỉ ra được những điều kiện cơ bản để ứng dụng. Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn ngành và trong phạm vi cả nước. Đề xuất được các phương pháp, giải pháp giáo dục và dạy học có hiệu quả, tối ưu. Khi áp dụng sẽ cho kết quả bền vững, ít hao phí công sức, thời gian của giáo viên và cán bộ quản lí. Tiết kiệm thời gian, công sức của giáo viên và cán bộ quản lí; tiết kiệm chi phí tài chính (nếu có) 4.2 Có khả năng áp dụng và 3 hiệu quả tại đơn vị cơ sở và có thể nhân ra ở một số đơn vị sở, ban ngành trong tỉnh có cùng điều kiện 4.3 Có khả năng áp dụng và 2 hiệu quả trong phạm vi cấp ngành 4.4 Có khả năng áp dụng và 1,5 hiệu quả ở mức độ ít trong đơn vị 4.5 Ở mức độ làm cơ sở cho 1 những nghiên cứu tiếp theo 4.6 Không có khả năng áp 0 dụng và không có hiệu quả cụ thể trong đơn vị Tổng cộng 10 IV.Hồ sơ và thời gian nộp sáng kiến 14
- 1. Hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến Hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến cấp cơ sở được đánh máy trên khổ giấy A4, trình bày rõ ràng, không tẩy xoá, theo mẫu quy định gồm các loại sau: + Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến: 01 bản, trong đó nêu rõ cụ thể địa chỉ nơi áp dụng sáng kiến, có xác nhận của lãnh đạo đơn vị (phụ lục 02). + Bản mô sáng kiến: 05 bản (phụ lục 03). + Các tài liệu, giấy tờ, hình ảnh liên quan (nếu thấy cần thiết). + Văn bản đề nghị của cơ quan, đơn vị + Biên bản họp cơ quan, đơn vị thông qua báo cáo tóm tắt sáng kiến (mục 3d nêu trên). Hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến cấp tỉnh theo Điểm a, Khoản 2, Điều 9 Quyết định số 31/2014/QĐUBND. 2. Thời gian nộp hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến Đối với các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Các đơn vị nộp hồ sơ (mục 5a nêu trên) về Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo: + Hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến cấp cơ sở: Nộp trước ngày 30 tháng 3 hàng năm. + Hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến cấp tỉnh: Nộp trước 30 tháng 6 hàng năm. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố. Thời gian theo quy định của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố. Phụ lục 1 ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN (Theo Quyết định số 31/2014/QĐUBND ngày 06 tháng 11 năm 2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre) Mẫu 01/ĐYCQLCN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: …………………………………………….. Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây: Số TT Họ và tên Ngày, tháng, Nơi công Chức Trình độ Tỷ lệ (%) đóng 15
- năm sinh tác danh chuyên môn góp vào việc (hoặc nơi tạo ra sáng kiến thường trú) (ghi rõ đối với từng đồng tác giả, nếu có) 1 2 … Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến: ………………………………………………………………… Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến) ………………………………………………………………… Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ....................................................... Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn): …………………………………………………… Địa chỉ áp dụng (tại lớp, trường …) …………………………………………………… Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Ngày Nơi công tác Trình độ Chức Nội dung công việc TT Họ và tên tháng năm (hoặc nơi chuyên danh hỗ trợ sinh thường trú) môn 1 2 … Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bến Tre, ngày ... tháng... năm ….. Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ 16
- Sáng kiến ………………………………………………………………………….. Do tác giả (hoặc đồng tác giả): ………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………….. Đăng ký thực hiện từ ngày: …………………………………………….. Hoàn thành ngày: …………………………………………….. Đã được áp dụng tại : ………………………………………………………………………….. Hiệu quả sau khi áp dụng (tóm tắt) ………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………….. …….., ngày ... tháng... năm ….. THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu) Mẫu 02/MTSKQLCN Phụ lục 2 MÔ TẢ SÁNG KIẾN (Theo Quyết định số 31/2014/QĐUBND ngày 06 tháng 11 năm 2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre) CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số (do Thường trực HĐ ghi): …………………………… 1. Tên sáng kiến: ………………………………………………………………………… 17
- ………………………………………………………………………… 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến (VD:Cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, quản lý giáo dục, Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục Quốc phòng và an ninh…): ………………………………..………………………………………… 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết (Nêu hiện trạng trước khi áp dụng giải pháp mới; phân tích ưu nhược điểm của giải pháp cũ để cho thấy sự cần thiết của việc đề xuất giải pháp mới để khắc phục nhược điểm của giải pháp cũ): ………………………………..………………………………………… 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: Mục đích của giải pháp (để giải quyết vấn đề gì): ………………………………..………………………………………… Nội dung giải pháp (chỉ ra tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ; nêu cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải pháp mới một cách cụ thể ): ………………………………………………………………………….. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp (Nêu rõ ràng cụ thể khả năng áp dụng vào thực tế của giải pháp mới, có thể áp dụng cho những đối tượng nào, cơ quan, tổ chức nào) ………………………………………………………………………… 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp (Nêu hiệu quả, lợi ích cụ thể (hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường… tính toán số tiền làm lợi, phương pháp tính) đã thu, hoặc dự kiến thu được theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến (nếu có); và theo ý kiến của tác giả sáng kiến: …………………………………………….…………………………… 3.5. Tài liệu kèm theo gồm: Bản vẽ, sơ đồ … (bản). Bản tính toán … (bản). Các tài liệu khác … (bản). Bến Tre, ngày ….. tháng … năm 20… 18
- Phụ lục 3 TRANG BÌA, BÌA LÓT BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số : …………………. TÊN SÁNG KIẾN: ………………………………………… LĨNH VỰC: …………………….. … tháng…. năm …. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các dạng bài tập đại số lớp 9 và các lưu ý khi giải - Phần 1
13 p | 4972 | 980
-
Các dạng bài tập đại số lớp 9 và các lưu ý khi giải - Phần 2
12 p | 1955 | 585
-
MỘT SỐ LƯU Ý KHI GIẢI PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
10 p | 1521 | 427
-
Một Số Chú Ý Khi Giải Phương Trình Có Chứa Tham Số Bằng Phương Pháp Đặt Ẩn Phụ - Thầy Phan
9 p | 823 | 331
-
BÀI TẬP TỔNG HỢP VỀ HYDROCACBON
4 p | 404 | 171
-
Đề thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, năm học 2011 - 2012
10 p | 644 | 110
-
Ôn thi đại học môn Hóa học - Chuyên đề 3: Lý thuyết Hidrocacbon không no và phương pháp giải bài tập
11 p | 588 | 107
-
Tài liệu ôn thi: MỘT SỐ LƯU Ý KHI GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CÓ CHỨA THAM SỐ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ
0 p | 428 | 89
-
SKKN: Một số lưu ý khi giảng dạy bài ký "Cô Tô" của Nguyễn Tuân
15 p | 505 | 81
-
Chuyên đề 2: ÁP DỤNG ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG
19 p | 657 | 73
-
PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN HÓA HỮU CƠ và VÔ CƠ & MỘT SỐ LƯU Ý VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ
14 p | 166 | 62
-
Cẩm nang luyện thi Đại học điểm 10 môn Vật lý - GV. Lê Trọng Duy
82 p | 179 | 41
-
An toàn cho trẻ khi đi xe buýt
5 p | 111 | 9
-
Các chuyên đề chọn lọc Toán 8: Phần 1 - Tôn Thân (Tập 2)
174 p | 49 | 5
-
Ôn thi chuyển cấp trong 14 ngày
3 p | 113 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực biểu diễn toán học cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học luyện tập sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
62 p | 18 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) tại trường Tiểu học Lưu Phương huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình
20 p | 19 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn