Chuyên đề Ngân sách nhà nước: Chi ngân sách nhà nước - TS. Nguyễn Thanh Dương
lượt xem 82
download
Nội dung chính của Chuyên đề Ngân sách nhà nước: Chi ngân sách nhà nước trình bày về tổng quan về chi ngân sách nhà nước, biện pháp xử lý bội chi ngân sách nhà nước, kiểm soát chi ngân sách nhà nước và vai trò kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước, kinh nghiệm kiểm soát chi ngân sách nhà nước ở một số nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề Ngân sách nhà nước: Chi ngân sách nhà nước - TS. Nguyễn Thanh Dương
- CHUYÊN ĐỀ CAO HỌC TS.NGUYEN THANH DUONG 1
- CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NƯ CHUYÊN ĐỀ 3 TS.NGUYEN THANH DUONG 2
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC II. II. BIỆN PHÁP XỬ LÝ BỘI CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC III. III. KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ VAI TRÒ KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC IV. IV. KINH NGHIỆM KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ở THANH DUONG NƯỚC TS.NGUYEN MỘT SỐ 3
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. - Các khoản chi trong lĩnh vực này gắn liền với chức năng quản lý kinh tế - xã hội của Nhà nước. ớc. Trong cơ chế thị trường, sự giảm bớt các trư khoản chi mang tính chất bao cấp của NSNN không làm dịu được bầu không khí căng thẳng được của những vấn đề kinh tế xã hội đang phát sinh và phát triển. triển. Do đó, cần phải có một chính sách chi phù hợp, ổn định và nhất quán. quán. TS.NGUYEN THANH DUONG 4
- I . TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.Chi thường xuyên. thư xuyên. - Số liệu thống kê tài chính ở các nước cho thấy, những nước nghèo thường sử dụng thư phấn lớn nguồn thu của NSNN cho nhu cầu tiêu dùng, không ít trường hợp nguyên tắc trư “chỉ tiêu dùng trong phạm vi nguồn thu có được” được” đã bị vi phạm. phạm. TS.NGUYEN THANH DUONG 5
- I . TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.Chi thường xuyên. thư xuyên. - Trong chi khác, các khoản chi quan trọng là chi quản lý hành chính, chi trả lãi và nợ, chi chuyển giao nội bộ, trợ cấp. cấp. Tỷ trọng chi của các khoản này đạt từ 30- 30- 40% 40% tổng số chi NSNN và cũng có chiều hướng giảm khi thu nhập bình quân đầu người tăng. ngư ng. TS.NGUYEN THANH DUONG 6
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. - Đánh giá thực trạng chi tiêu dùng ở các nước đang phát triển, nhiều nhà kinh tế cho rằng hiệu quả chi đạt rất thấp, thậm chí còn mang tính chất “chống phát triển”. triển”. + Chẳng hạn, trong chi quản lý hành chính, do tổ chức cồng kềnh, giấy tờ phiền phức, kèm theo sự hỗn loạïn của bộ máy quan liêu, tính thiển cận và nạn tham nhũng nên phần lớùn các khoản chi cho nhu cầu này đều gây ra hậu quả tiêu cực. cực. TS.NGUYEN THANH DUONG 7
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.Chi thường xuyên. thư xuyên. + Ơû rất nhiều nước, tính chất “ chống phát triển đã nổi lên như một dấu hiệu đáng lo ngại như do viên chức được trả lương quá thấp. Tuy được ương thấp. nhiên, sự lãng phí và kém hiệu quả trong chi tiêu của chính phủ còn có thể do tình trạng thiếu kinh phí, hoặc do chính phủ bị ràng buộc quá nhiều. nhiều. - Chi quốc phòng cũng là vấn đề gay cấn trong trong chính sách chi của các nước đang phát triển. triển. TS.NGUYEN THANH DUONG 8
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. Trong bất kỳ trường hợp nào và bất cứ lúùc trư nào, thì sự cạnh tranh cũng xảy ra giữa hai quan điểm đối lập : + Quan điểm thứ nhất cho rằng phải củng cố quốc phòng đảm bảo an ninh quốc gia, khi đó mới ổn định xã hội và ổn định sản xuất. xuất. + Quan điểm thứ hai thì ngược lại, cho rằng ngư đất nước còn nghèo, nếu dốc tiền cho mục đích quốc phòng sẽ không phát triển được kinh tế và được sự nghèo đói chỉ có thể tăng thêm. thêm. TS.NGUYEN THANH DUONG 9
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.Chi thường xuyên. thư xuyên. Giải quyết vấn đề chi phí cho quốc phòng, nếu không căn cứ vào tình hình thực tế, nhất định sẽ dẫn đến khó khăn. Ở những nước mà an khă ninh quốc gia luôn bị đe dọa, thì sự tăng cường lực lượng quân sự để bảo vệ đất nước là cần thiết. thiết. Như Nhưng ở những nước hoàn toàn không có mối đe dọa từ bên ngoài, mà vẫn tăng cường khoản chi phí này thì khoản chi phí hết sức lãng phí. phí. TS.NGUYEN THANH DUONG 10
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.Chi thường xuyên. thư xuyên. - Chi cho các dịch vụ xã hội, văn hóa bao gồm rất nhiều khoản khác nhau. nhau. Đặc điểm nổi bật của loại chi phí này là nhu cầu chi rất lớn và ngày càng tăng, nhưng sự đáp ứng như của các chính phủ thường rất hạn chế do những thư khó khăn về nguồn thu. khă thu. TS.NGUYEN THANH DUONG 11
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.Chi thường xuyên. thư xuyên. Chính vì vậy, ở các nước người ta qui định rất cụ ngư thể về giới hạn trách nhiệm của Nhà nước trong việc cấp kinh phí cho từng lĩnh vực. vực. Vấn đề quan trọng trong chi tiêu cho các dịch vụ văn hóa , xã hội là kết quả của hoạt động này phải được đánh giá và vai trò của Nhà nước phải được được được thể hiện. hiện. TS.NGUYEN THANH DUONG 12
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.Chi thường xuyên. thư xuyên. Có thể chia các khoản chi cho văn hóa, xã hội thành hai nhóm lớn : Nhóm thứ nhất là chi có tính chất trợ cấp, tức là phục vụ cho mục đích phân phối lại. lại. Thuộc nhóm này gồm có: các khoản chi y tế, có: giáo dục, trợ cấp xã hội. hội. TS.NGUYEN THANH DUONG 13
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. Nhóm thứ hai là chi phát triển. triển. Gồm các khoản chi cho mục đích hoàn thiện về đạo đức xã hội, phát triển và củng cố tiềm năng về thế lực và trí lực của cộng đồng, phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế. tế. Thuộc nhóm này gồm có: chi văn hóa có: và phúc lợi xã hội, chi đào tạo, NCKH, chi TDTT. TDTT. TS.NGUYEN THANH DUONG 14
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. •- Dự trữ của Nhà nước • Những biến động của nền kinh tế xã hội trong nền kinh tề thị trường rất phức tạp, đòi trư hỏi Nhà nước phải tăng cường lực lượng dự trữ. trữ. •+ Dự trữ của Nhà nước được hình thành được bằng nguồn kinh phí cấp phát của NSNN và được được sử dụng cho hai mục đích: ích: TS.NGUYEN THANH DUONG 15
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. Xử lý những thiệt hại bất ngờ do thiên tai, địch họa gây ra cho nền kinh tế xã hội ( trợ cấp cho đồng bào bị lũ lụt, hạn hán, cấp phát cho các nhu cầu đột xuất trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh khi có nguy cơ chiến tranh… tranh…) TS.NGUYEN THANH DUONG 16
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. Xử lý những biến động của thị trường, trư điều hòa cung cầu về tiền, ngoại tệ và một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu nhằm bảo đảm sự hoạt động bình thường của nền kinh thư tế, xã hội. hội. TS.NGUYEN THANH DUONG 17
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 2. Chi thường xuyên. thư xuyên. - Chi trả nợ và cho vay Trong mục chi trả nợ và cho vay, thì khoản quan trọng nhất là chi trả nợ. nợ. + Nghĩa vụ trả nợ bắt nguồn từ tình trạng bội chi Ngân sách trong các năm trước. trước. TS.NGUYEN THANH DUONG 18
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 2. Chi thường xuyên. thư xuyên. Hiện nay, nợ nước ngoài của Nhà nước ta tăng lên rất lớn so với khả năng trả nợ của NSNN. NSNN. Trong đó bao gồm cả nợ quá hạn. hạn. Do đó, yêu cầu cấp bách nhất là trả được nợ được quá hạn để tránh chịu lãi phạt cao, tranh thủ vay nợ mới để trả nợ cũ và đàm phán để có thể dãn nợ đối với những khoản nợ lớn. lớn. TS.NGUYEN THANH DUONG 19
- I. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1. Chi thường xuyên. thư xuyên. Bên cạnh đó, NSNN vẫn phải bố trí khối lượng lớn trong tổng số chi để trả nợ. nợ. Theo dự kiến chi trả nợ hàng năm sẽ chiếm tỷ trọng từ 10 - 15% trong tổng số chi Ngân sách 15% của Nhà nước. ớc. TS.NGUYEN THANH DUONG 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA NSNN VIỆT NAM
4 p | 1519 | 358
-
Giáo trình Quản lý Nhà nước về Tài chính Công
402 p | 693 | 247
-
Một số công cụ mà cơ quan quyền lực có thể sử dụng để giám sát ngân sách nhà nước
5 p | 383 | 107
-
Giáo trình Quản lý tài chính công (Chương trình dành cho các lớp không thuộc chuyên ngành Quản lý tài chính công): Phần 1
145 p | 228 | 89
-
Bài giảng Chuyên đề: Kinh tế vĩ mô của Việt Nam 2010-2011 và chính sách tài khóa tiền tệ thắt chặt - PGS.TS. Đỗ Đức Minh
50 p | 344 | 59
-
Chuyên đề Cao học Lý luận cơ bản về ngân sách nhà nước - TS. Nguyễn Thanh Dương
98 p | 166 | 43
-
Chuyển giá và thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp FDI tại TPHCM
10 p | 117 | 12
-
Bài giảng chuyên đề Quản lý nhà nước về tài chính
46 p | 139 | 11
-
Bài giảng chuyên đề: Lập dự toán ngân sách nhà nước
37 p | 21 | 9
-
Giáo trình môn học Quản lý ngân sách (Nghề: Kế toán doanh nghiệp): Phần 1
58 p | 60 | 8
-
Hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước trong điều kiện áp dụng dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước Liên Chiểu - Đà Nẵng
9 p | 16 | 8
-
Cơ cấu chi ngân sách nhà nước và những vấn đề đặt ra trong phát triển kinh tế nhanh, bền vững
4 p | 62 | 6
-
Thực trạng cơ cấu ngân sách nhà nước hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội
5 p | 54 | 6
-
Những vấn đề lý luận chung về chuyển giao ngân sách nhà nước giữa trung ương - địa phương và thực tiễn Việt Nam
19 p | 52 | 3
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước cấp tỉnh đối với phân bổ và sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh Lai Châu
7 p | 106 | 3
-
Ngân sách nhà nước trong TPP: Một số vấn đề chính sách
8 p | 26 | 3
-
Chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam trong bối cảnh mới
14 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn