intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề về thi hành luật thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đề cập đến thực tiễn thi hành luật thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn năm 2020 cho đến nay nhằm đưa ra những kiến nghị để phát huy hiệu quả của việc áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân trong thời gian sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề về thi hành luật thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An

  1. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THI HÀNH LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN Ngô Thị Tú Oanh1,*, Nguyễn Minh Quân1, Hoàng Thị Như Quỳnh1 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An; *Email: ngothituoanh@naue.edu.vn Tóm tắt: Luật thuế thu nhập cá nhân được ban hành từ năm 2007, trải qua ba lần sửa đổi đã góp phần đáng kể vào nguồn thu của ngân sách nhà nước. Cá nhân và tổ chức thuộc diện chịu thuế về cơ bản đã thực hiện việc kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định pháp luật. Về phía cơ quan thuế cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, thực hiện chính sách pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện trong cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng vẫn còn những tồn tại nhất định cần phải khắc phục. Bài viết này đề cập đến thực tiễn thi hành luật thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn năm 2020 cho đến nay nhằm đưa ra những kiến nghị để phát huy hiệu quả của việc áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân trong thời gian sắp tới. Từ khoá: Thi hành, Thuế thu nhập cá nhân, Nghệ An. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ đoạn vừa qua đã đạt được các mục tiêu khi ban hành. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu ngân sách nhà Mặc dù phần nào đạt được những mục tiêu nước, nhất là trong chuyển dịch cơ cấu nguồn đề ra nhưng trong quá trình triển khai thực thu theo hướng tích lũy trong nước tăng dần hiện vẫn bộc lộ những hạn chế nhất định như và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng những quy định về đối tượng chịu thuế, thu thu ngân sách nhà nước. Thuế TNCN góp nhập chịu thuế, … chưa có căn cứ phù hợp và phần nâng cao tỷ trọng thu nội địa để ổn định khả thi so với thu nhập thực tế. Bên cạnh thu cho ngân sách nhà nước trong quá trình những hạn chế của thể chế thì trong thiết chế hội nhập kinh tế quốc tế. Theo Bộ Tài chính thực hiện cũng bộc lộ những vấn đề cần giải (2023), về hiệu quả của Luật Thuế TNCN cho quyết như việc tuyên truyền, phổ biến chính thấy, kể từ khi được ban hành vào năm 2007 sách thuế TNCN chưa được rộng rãi và sâu đến nay, luật đã được rà soát sửa đổi, bổ sung sát; một số chính sách miễn thuế TNCN cá vào các năm 2012, 2014. Ngoài ra, Ủy ban nhân, tổ chức không được thụ hưởng do Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết không nắm bắt được quy định, … Những vấn số 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 về đề này gây ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế cũng như mục tiêu của việc thu thuế TNCN. TNCN những lần sửa đổi, bổ sung. Việc thực Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Nghệ An là một hiện chính sách thuế TNCN có tính đến các tỉnh rộng, đông dân cư vì vậy quá trình thi bước đi phù hợp tình hình kinh tế - xã hội và hành Luật Thuế TNCN chắc chắn cũng không thông lệ quốc tế, nhờ đó đã động viên kịp thời tránh khỏi những vẫn đề còn bất cập cần tháo các nguồn lực cho ngân sách nhà nước, giải gỡ. Chính vì vậy, thông qua việc nghiên cứu quyết tốt hơn các vấn đề xã hội. Về cơ bản, các quy định hiện nay về thuế TNCN cũng việc thực hiện Luật Thuế TNCN trong giai như thực tiễn thi hành trên địa bàn tỉnh Nghệ 122
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 An sẽ đánh giá khách quan được những ưu Bên cạnh quy định về đối tượng nộp thuế điểm, hạn chế của các quy định có liên quan và thu nhập chịu thuế và không chịu thuế, và công tác tổ chức, thực hiện để tăng cường Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng quy định cụ hiệu quả thực hiện thuế TNCN trên địa bàn thể về các khoản thu nhập miễn thuế và các tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. trường hợp được giảm thuế thu nhập cá nhân. Thu nhập được miễn thuế gồm: Thu nhập từ 2. NỘI DUNG chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với 2.1. Một số vấn đề cơ bản của Luật thuế chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ thu nhập cá nhân nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được QH con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, khóa XII, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 21- bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với 11-2007 và Chủ tịch nước ký Lệnh công bố cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau. Thu số 13/2007/L-CTN ngày 5-12-2007. Luật nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng Thuế thu nhập cá nhân gồm bốn chương, 35 đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân điều quy định về đối tượng nộp thuế, thu nhập trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, giảm đất ở duy nhất. Thu nhập từ giá trị quyền sử thuế và căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân. dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất Theo quy định của Luật, đối tượng nộp động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ thuế là mọi cá nhân cư trú có thu nhập chịu với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; thuế phát sinh trong và ngoài Việt Nam và cá cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; sinh trên lãnh thổ Việt Nam. ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định 10 em ruột với nhau. Thu nhập của hộ gia đình, loại thu nhập chịu thuế, trong đó đã loại trừ cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm các khoản thu nhập không thuộc diện chịu nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy thuế chủ yếu là các khoản trợ cấp, các khoản sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm phụ cấp mang tính chất ưu đãi, khuyến khích khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường. Thu của Nhà nước đối với các đối tượng chính nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ sách xã hội; các khoản thu nhập mang tính gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản chất bồi thường đền bù; các khoản thu nhập xuất. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín mang tính chất từ thiện nhân đạo. dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Thu Theo đó, Luật quy định thu nhập chịu thuế nhập từ kiều hối. Phần tiền lương làm việc gồm: Thu nhập từ kinh doanh; Thu nhập từ ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so tiền lương, tiền công; Thu nhập từ đầu tư vốn; với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong Thu nhập từ chuyển nhượng vốn; Thu nhập giờ theo quy định của pháp luật. Tiền lương từ chuyển nhượng bất động sản; Thu nhập từ hưu do Bảo hiểm xã hội chi trả. Thu nhập từ trúng thưởng; Thu nhập từ bản quyền; Thu học bổng. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng nhập từ nhượng quyền thương mại; Thu nhập bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi từ thừa kế; Thu nhập từ quà tặng (Điều 3 – thường tai nạn lao động, khoản bồi thường Luật thuế TNCN 2007 sửa đổi, bổ sung). nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật. Thu nhập nhận được 123
  3. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An từ quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có 2.2.1. Những thành tựu đạt được trong quá thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công trình thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạo, không nhằm mục đích lợi nhuận. Thu Theo Cục thuế tỉnh Nghệ An (2009), ngay nhập nhận được từ nguồn viện trợ nước ngoài từ khi Luật thuế TNCN có hiệu lực thi hành, vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức trong 3 tháng đầu năm 2009, ngành Thuế chính phủ và phi chính phủ được cơ quan nhà Nghệ An đã nỗ lực và thu được một số kết nước có thẩm quyền phê duyệt (Điều 4 – Luật quả khả quan, trong đó số thu từ thuế TNCN Thuế TNCN 2007 sửa đổi bổ sung). đã thu được 6 tỷ đồng, đạt 23% dự toán cả Luật Thuế TNCN quy định cá nhân có thu năm. Tuy nhiên, số tiền phải thoái trả cho nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ người nộp thuế đã nộp vào ngân sách phát kinh doanh được giảm trừ vào thu nhập trước sinh từ 1/1/2009 là khoảng hơn 4 tỷ đồng, do khi xác định thu nhập tính thuế các khoản sau thực hiện chính sách của Nhà nước về giãn đây: Khoản giảm trừ gia cảnh; Khoản giảm thu thuế TNCN để tạo điều kiện kích cầu, trừ cho việc đóng góp từ thiện, nhân đạo; Các chống suy giảm kinh tế trong điều kiện nền khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y kinh tế gặp khó khăn. Ngay từ cuối năm 2008, tế, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với Nghệ An đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai một số ngành nghề phải tham gia bảo hiểm Luật thuế TNCN từ tỉnh đến các huyện, thị và bắt buộc. Theo quy định về giảm trừ gia cảnh, từ đầu năm 2009 Cục Thuế đã hoàn tất tạo các người được xác định là người phụ thuộc của điều kiện để các đơn vị thu phấn đấu, áp dụng đối tượng nộp thuế là: Con chưa thành niên, các biện pháp thu, xây dựng sáng kiến trong con bị tàn tật hoặc không có khả năng lao công tác quản lý thu để hoàn thành kế hoạch. động. Các cá nhân khác không có thu nhập Các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy lập bộ quản lý thuế TNCN cho các hộ kê khai định, bao gồm con thành niên đang học đại và hộ khoán thuế ngay từ 1/1/2009. học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc Cũng theo Cục thuế tỉnh Nghệ An (2022), học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng công tác tuyên truyền hỗ trợ, hướng dẫn người lao động; bố mẹ đã hết tuổi lao động hoặc nộp thuế đã được triển khai đồng bộ trên nhiều không có khả năng lao động; những người phương diện, từ tổ chức tập huấn trực tiếp, cho khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế đến việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức phải trực tiếp nuôi dưỡng. thông qua các phương tiện báo chí, truyền hình. Luật quy định biểu thuế lũy tiến từng phần Đặc biệt là việc thiết lập đường dây nóng, nhằm áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh và thu giải đáp ý kiến qua điện thoại và tính trung bình nhập từ tiền lương, tiền công. Theo đó tỷ lệ 3 tháng triển khai cuối năm 2022 mỗi ngày điều tiết thuế được tăng dần từ bậc thu nhập đường dây nóng này đã tiếp nhận và giải đáp từ bậc 1 đến bậc thu nhập thứ 7, với mức thuế 15 – 20 cuộc điện thoại cho người người nộp suất áp dụng cho thu nhập bậc 1 là 5% và bậc thuế,… Từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao thu nhập cao nhất là 35%. trong quần chúng nhân dân, làm cho phần lớn người nộp thuế hiểu và thực hiện tốt sắc thuế 2.2. Thực tiễn thi hành Luật thuế thu mới này. nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An 124
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 Bên cạnh đó, Nghệ An cũng đã xây dựng khai lại, với giá mua bán thực tăng gấp bốn, được các qui chế phối hợp liên ngành để phục gấp năm lần so giá quy định của Nhà nước. vụ công tác quản lý thu thuế chung. Như qui Chỉ tính riêng ở Chi cục Thuế khu vực Bắc chế phối hợp giữa cơ quan thuế với ngân hàng Nghệ II, số thuế TNCN và lệ phí trước bạ – kho bạc về trao đổi thông tin người nộp (chênh lệch) tăng thu ngân sách nhà nước so thuế, thu nợ tiền thuế, tiền phạt vi phạm hành với giá trị hợp đồng và khung giá của UBND chính trong lĩnh vực thuế; Qui chế phối hợp tỉnh ban hành được gần 30 tỷ đồng, ... công tác giữa cơ quan thuế với Sở Tài nguyên Theo Cục thuế tỉnh Nghệ An (2023), -Môi trường để quản lý thu thuế, thu phí, lệ khoản thu từ các loại thuế trong đó có Thuế phí phát sinh qua hoạt động khai thác tài TNCN có giảm so với năm 2022. Đặc biệt, nguyên, khoáng sản; Qui chế phối hợp công thuế TNCN từ chuyển nhượng quyền sử dụng tác giữa cơ quan thuế với Sở Lao động đất giảm 300 tỷ đồng, nguyên nhân xuất phát Thương binh và Xã hội về việc trao đổi, cung chủ yếu từ yếu tố khách quan thị trường bất cấp thông tin về lao động, tiền lương trong động sản trầm lắng. các tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập. Các qui chế này thời gian qua đã hỗ trợ tích cực cho 2.2.2. Những hạn chế trong quá trình thi công tác quản lý thuế, thu nợ thuế, chống thất hành Luật thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn thu ngân sách và thực hiện tốt pháp luật Nhà tỉnh Nghệ An nước trên các lĩnh vực tài nguyên môi trường, Thứ nhất, vẫn còn tồn tại những hành vi lao động, tiền lương, góp phần xã hội hóa sâu gian lận thuế TNCN rộng công tác quản lý thuế. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay vẫn Theo Cục thuế tỉnh Nghệ An (2022), từ xảy ra tình trạng cá nhân tổ chức thực hiện năm 2009 đến nay, tỉnh Nghệ An đã chủ động các hành vi gian lận về thuế TNCN nhằm trốn triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp tránh hoặc giảm bớt số tiền cần phải nộp thuế thu ngân sách, thực thi các chính sách ưu đãi TNCN theo quy định. Những hành vi gian lận thuế, phí hỗ trợ, phục hồi sản xuất kinh này chủ yếu rơi vào đối tượng là người lao doanh, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế sau động thuộc các doanh nghiệp. Theo Trường đại dịch Covid-19... Kết quả, lần đầu tiên năm Đại học Luật Hà Nội (2023), những hành vi 2022 thu ngân sách Nghệ An đạt con số kỷ gian lận này là những hành vi nhằm cố ý làm lục hơn 21 nghìn tỷ đồng, trong đó nhiều sai lệch thông tin khi tính thuế, kê khai khống nguồn thu vượt cao so với kế hoạch trong đó người phụ thuộc để tăng mức giảm trừ gia Thuế TNCN đạt 112% so với dự toán là một cảnh. Về phía người lao động, có những hành trong 14 nguồn thu vượt dự toán. Đặc biệt, vi gian lận phổ biến như: Có những thu nhập nhằm thu đúng, thu đủ thuế TNCN chuyển phải tự thực hiện quyết toán thuế TNCN nhượng bất động sản, các chi cục thuế phối nhưng lại uỷ quyền cho doanh nghiệp chi trả hợp với các địa phương, cơ quan liên quan thu nhập quyết toán thay; không kịp thời điều tuyên truyền, vận động người nộp thuế kê chỉnh thông tin về người phụ thuộc khi không khai lại giá trị chuyển nhượng bất động sản đủ điều kiện thuộc trường hợp giảm trừ gia phù hợp giá trị giao dịch thực tế trên thị cảnh như người phụ thuộc đã có thu nhập trường. Qua động viên cũng như đấu tranh hoặc đủ tuổi nhất định,…; không kê khai đủ của cán bộ nghiệp vụ, người nộp thuế đã kê nguồn thu nhập hoặc kê khai chồng chéo 125
  5. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An người phụ thuộc khi cùng một người phụ đăng ký, chưa tự giác kê khai và nộp thuế thu thuộc đó lại được kê khai giảm trừ gia cảnh ở nhập cá nhân. Cục Thuế Nghệ An chưa thực cả vợ và chồng. hiện giám sát các hoạt động này một cách chặt chẽ, chỉ chờ việc tự giác khấu trừ thuế của các Về phía doanh nghiệp thì thường kê khai tổ chức chi trả thu nhập cũng như tự kê khai tiền lương, tiền công của người lao động thấp của cá nhân. Từ đó, số thuế thu được trong hơn so với thực tế, phần tiền thưởng bên cạnh thời gian qua vẫn chưa đủ, dẫn đến thất thu thu nhập chính thì không được kê khai nhằm thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, ngoài tránh việc phải nộp nhiều thuế TNCN. Đặc việc rất nhiều đối tượng phải nộp thuế bị bỏ biệt, một số doanh nghiệp đã thực hiện việc sót thì ngay cả trong những người nộp thuế khấu trừ Thuế TNCN của người lao động thu nhập cũng chưa khai báo trung thực số thu những lại cố tình chiếm dụng, trì hoãn hoặc nhập thực tế mà họ nhận được. Bằng nhiều không nộp vào ngân sách nhà nước. cách khác nhau, người nộp thuế thu nhập cá Ngoài ra, hành vi gian lận thuế TNCN còn nhân tìm cách khai báo giảm thu nhập trong thể hiện khá rõ đối với khoản thu nhập từ việc khi cơ quan thuế vẫn còn lúng túng trong việc chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, giá thẩm tra mức độ chính xác của việc kê khai. tính thuế TNCN căn cứ vào giá theo hợp đồng Đối với các cá nhân làm việc trong các đơn vị chuyển nhượng nhưng trên thực tế giá chuyển sản xuất kinh doanh có đăng ký kê khai nộp nhượng cao hơn nhiều lần so với giá trên hợp thuế TNCN cho lao động của cơ sở mình, thì đồng chuyển nhượng. Điều này dẫn đến thất cơ quan thuế cũng chưa kiểm tra được mà chủ thoát nguồn thu khá lớn đối với thu nhập từ yếu vẫn dựa vào kê khai của tổ chức chi trả chuyển nhượng bất động sản. thu nhập. Điều này tạo nên sự mất công bằng Bên cạnh đó, để tránh việc phải nộp thuế trong nghĩa vụ nộp thuế TNCN. TNCN, doanh nghiệp thực hiện thanh toán tiền Đối với việc miễn thuế TNCN, đây là công, tiền lương, tiền thưởng bằng kênh thanh quyền của cá nhân được thụ hưởng nếu thuộc toán tiền mặt gây khó khăn cho cơ quan thuế các trường hợp được miễn Thuế TNCN theo trong việc kiểm soát thu nhập chịu thuế TNCN. quy định của Luật TNCN. Tuy nhiên, trên Thứ hai, bất cập trong quá trình quản lý thực tế công tác phổ biến những nội dung này thuế TNCN của cơ quan thuế tại một số địa phương vẫn chưa được thực hiện tốt. Điển hình là vấn đề Theo Đặng Thị Cát Tường (2023), việc miễn thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động thực hiện các quy định của pháp luật thuế thu sản khi có duy nhất một bất động sản. Tại một nhập cá nhân đối với người lao động hành số địa phương, vì cá nhân không biết đến quy nghề tự do như giảng dạy, bác sỹ khám bệnh định này thậm chí cán bộ của văn phòng đăng ngoài giờ, luật sư, môi giới, ... chưa được cơ ký quyền sử dụng đất cũng mặc định việc nộp quan thuế quản lý đầy đủ. Theo quy định của thuế TNCN là không có trường hợp nào ngoại pháp luật, đối với các khoản thu nhập này thì lệ nên mặc dù chỉ có duy nhất một bất động phải kê khai để tính tổng thu nhập, từ đó xác sản khi chuyển nhượng nhưng vẫn phải nộp định mức thuế thu nhập phải nộp, nhưng thuế TNCN do không kê khai miễn thuế, từ trong thực tế các đối tượng này chưa nhận đó không được cán bộ chi cục thuế hướng dẫn thức đầy đủ về nghĩa vụ đăng ký, kê khai và cam kết chỉ có duy nhất một bất động sản. nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật 126
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 Đây là vấn đề cần được chi cục thuế chấn Về hoạt động quản lý thuế TNCN từ cơ chỉnh trong công tác hướng dẫn và phải có quan thuế vẫn chưa chặt chẽ, cơ quan thuế những quy chế phối hợp liên ngành để cung vẫn chưa thực sự nghiêm khắc trong quá trình cấp cho người dân những quy định cần thiết quản lý, phát hiện sai phạm. Đồng thời còn để bảo đảm quyền lợi. chưa phát huy mạnh mẽ việc tuyên truyền phổ biến pháp luật thuế TNCN, đang tập trung tận 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế thu những chưa chú trọng vào việc động viên, trong thực tiễn thi hành Luật thuế thu nhập khuyến khích cá nhân thụ hưởng quyền được cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An miễn trừ thuế TNCN hoặc khuyến khích kê Việc tìm ra những nguyên nhân của hạn khai trung thực. Ngoài ra, việc phối hợp với chế trong thực tiễn thi hành Luật thuế thu các cơ quan có liên quan để thực hiện tốt quá nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ là trình kê khai, khấu trừ thuế TNCN vẫn còn cơ sở quan trọng để đưa ra những kiến nghị lỏng lẻo. phù hợp nhằm tăng cường hiệu quả công tác Theo Nguyễn Công Quốc Dũng (2022), tận thu thuế TNCN và bảo đảm quyền lợi của một nguyên nhân quan trọng cũng ảnh hưởng cá nhân trong quá trình thực hiện. tới hiệu quả thực hiện Luật thuế TNCN đó Trước hết, nguyên nhân có tác động đáng chính là ý thức của người dân về thuế thu kể tới những hạn chế nêu trên xuất phát từ nhập cá nhân còn chưa cao. Nhiều người còn những bất cập nhất định trong các quy định chưa nhận thức đúng về vai trò của thuế thu pháp luật điều chỉnh thuế TNCN. Chính sách nhập cá nhân dẫn đến chưa tự giác chấp hành thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, điều chỉnh, bổ hoặc hiểu sai về chủ trương, chính sách của sung nhưng chưa có hướng dẫn đồng bộ. Quy Đảng và Nhà nước. Cần giáo dục cho người trình kiểm tra thuế thu nhập cá nhân mới ban dân, giúp họ hiểu được vai trò cũng như tầm hành nên không dễ rà soát. Ngoài ra, do cơ quan trọng của thuế thu nhập cá nhân đối với chế tự khai, tự chịu trách nhiệm nên cơ quan chính phủ, người dân và đảm bảo công bằng thuế chưa thể kiểm soát chính xác được thu xã hội. nhập của các cá nhân thuộc phạm vi toàn 2.3. Một số kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quốc, từ nhiều nguồn khác nhau,... Theo quả Luật thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn Nguyễn Vinh Hưng (2020), mức tính thuế tỉnh Nghệ An trong thời gian sắp tới TNCN từ tiền lương, tiền công cũng không bám sát các tiêu chuẩn và tình hình thực tế Thứ nhất, pháp luật về thuế TNCN phải được của người lao động dẫn đến tình trạng gian sửa đổi theo hướng đồng bộ, khả thi. Trước hết, lận thuế Bên cạnh đó, việc ban hành các quy Luật nên quy định ngưỡng khởi điểm tính thuế định hướng dẫn chồng chéo cũng khiến cho theo một tỷ lệ phần trăm nhất định so với mức cá nhân gặp nhiều khó khăn trong việc thực tiền lương, tiền công tối thiểu, có như vậy khi hiện. Điển hình như văn bản hướng dẫn về kê Nhà nước điều chỉnh tiền lương, tiền công tối khai giá chuyển nhượng bất động sản có sự thiểu sẽ không ảnh hưởng đến luật thuế thu nhập mâu thuẫn với Luật đất đai liên quan tới cá nhân. Đây chính là một trong những căn cứ khung giá đất. Chế tài xử phạt hành vi gian quan trọng để tạo ra sức sống lâu bền cho Luật lận thuế vẫn chưa đủ sức răn đe đối với người Thuế thu nhập cá nhân. Luật nên thay đổi mức vi phạm, … thuế suất theo biểu thuế lũy tiến sao cho khoảng 127
  7. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cách giữa các mức không quá chênh lệch, có như về thuế TNCN trên địa bàn, tiến hành kiểm tra vậy mới khuyến khích được những người lao thường xuyên các đơn vị, cá nhân kê khai. Đặc động có tài năng, đồng thời cũng giảm được hiện biệt, rà soát những vẫn đề còn tồn tại để có quy tượng khai man thu nhập, hiện tượng gian lận chế phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan như thuế. Việc ban hành các văn bản dưới Luật Sở tài nguyên và môi trường, Văn phòng đăng hướng dẫn cũng phải đồng bộ không được mâu ký quyền sử dụng đất, … để nâng cao hiệu quả thuẫn với các văn bản Luật có liên quan. Bên thực hiện Luật thuế TNCN, có cách thức động cạnh đó, cần có chế tài xử phạt đủ sức răn đe đối viên, khuyến khích để cá nhân, tổ chức hạn chế với các đối tượng cố tình khai man thu nhập hoặc được hành vi gian lận trong kê khai thuế TNCN. giấu thu nhập để giảm bớt khoản thuế thu nhập Thứ tư, cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và cá nhân phải nộp cho Nhà nước. Trong quá trình ứng dụng các phần mềm quản lý có hiệu quả kê khai quyết toán, nếu phát sinh các vấn đề liên phục vụ công tác kiểm soát việc thu thuế quan, cơ quan thuế sẽ yêu cầu người khai phải TNCN. Việc ứng dụng công nghệ thông phải khai lại và sẽ truy thu, nếu phát hiện người khai có cơ chế liên thông giữa các cơ quan hữu không đúng với thực tế. Nếu phát hiện và truy quan, ví dụ việc tra cứu số lượng bất động sản thu nhưng người nộp không thực hiện thì cơ của mỗi cá nhân để kiểm tra quá trình kê khai quan thuế có thể chuyển hồ sơ cho các cơ quan miễn thuế TNCN, … điều tra, tố tụng để tiến hành các bước tiếp theo. Trên thế giới đã có nhiều người nổi tiếng trốn 3. KẾT LUẬN thuế bị điều tra, truy tố. Còn ở Việt Nam, tình Hiện nay, thuế TNCN ngày càng chiếm tỷ trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa có trọng lớn trong nguồn thu ngân sách nhà nước. biện pháp xử lý mạnh tay. Do đó, để pháp luật thuế TNCN (sửa đổi, bổ Thứ hai, Tăng cường công tác tuyên sung) nhanh chóng phát huy vai trò trong cuộc truyền Luật Thuế TNCN trên các phương tiện sống, đảm bảo công bằng giữa những người truyền thông để mọi người trong xã hội hiểu nộp thuế, tránh thất thu, ngành Thuế cần tiếp rõ được ý nghĩa, vai trò của hệ thống thuế nói tục nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chung, thuế TNCN nói riêng đối với sự phát hiệu quả quản lý thuế đối với lĩnh vực này. Đối triển của xã hội, giúp cho họ có nhận thức với Nghệ An, cá nhân, tổ chức có liên quan đúng đắn và coi nộp thuế là trách nhiệm, là cũng như ngành thuế cần tích cực triển khai nghĩa vụ của người dân yêu nước. Bên cạnh thực hiện tốt đang ký, kê khai, quản lý thuế đó, việc tuyên truyền còn hướng tới cung cấp TNCN bằng nhiều hình thức phổ biến thực quyền của cá nhân trong trường hợp được hiện khác nhau từ vấn đề quản lý sát sao đến miễn thuế TNCN. phối hợp với cơ quan hữu quan, kịp thời kiến nghị những vẫn đề tồn tại với cấp trên để có Thứ ba, cơ quan thuế cần phải có những biện phương án khắc phục cũng nhủ tích cực học pháp quản lý hiệu quả hơn trong quá trình thực hỏi và rút kinh nghiệm từ các địa phương khác. hiện chức năng quản lý nhà nước về thuế TNCN. Có như vậy, công tác thực thi pháp luật thuế Trước hết, cục thuế phải có chỉ đạo sát sao đối TNCN mới đạt hiệu quả cao. với chi cục thuế trong công tác phổ biến quy định 128
  8. Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ tài chính (2023). Báo cáo tổng kết thực tiễn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân. 2. Cục thuế Nghệ An (2009). Báo cáo tổng kết thu ngân sách nhà nước năm 2009. 3. Cục thuế Nghệ An (2022). Báo cáo tổng kết thu ngân sách nhà nước năm 2022. 4. Cục thuế Nghệ An (2023). Báo cáo tổng kết thu ngân sách nhà nước quý 3 năm 2023. 5. Nguyễn Công Quốc Dũng (2022). Pháp luật về thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh. Tạp chí công thương. Số 9 tháng 5: tr 56 – 62. 6. Nguyễn Vinh Hưng (2020). Luật thuế thu nhập cá nhân – một số bất cập và khuyến nghị. Tạp chí khoa học công nghệ Việt Nam. Số 6: tr 28 – 30. 7. Quốc hội (2022). Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi, bổ sung. Nhà xuất bản tư pháp. 8. Trường Đại học Luật Hà Nội (2023). Giáo trình Luật tài chính. Nhà xuất bản công an nhân dân. 9. Đặng Thị Cát Tường (2023). Giải pháp hoàn thiện Luật thuế thu nhập cá nhân đối với điều tiết thu nhập từ tiền lương, tiền công. Tạp chí kinh tế và dự báo. Số 08/3. SUMMARY SOME ISSUES ABOUT IMPLEMENTATION OF PERSONAL INCOME TAX LAW IN NGHE AN PROVINCE Ngo Thi Tu Oanh1,* 1 Nghe An University of Economics, *Email: ngothituoanh@naue.edu.vn The personal income tax law was promulgated and through amendments, it has contributed significantly to state budget revenue. taxable individuals and organizations have basically declared and paid personal income tax in accordance with the law. the tax authorities have also made many efforts in propagating and implementing legal policies on personal income tax. however, in the process of implementation in the country in general and nghe an province in particular, there are still certain shortcomings that need to be overcome. this article addresses the practice of implementing personal income tax law in nghe an province in order to provide solutions to promote the effectiveness of applying personal income tax law in the near future. Keywords: Enforcement, Personal income tax, Nghe An. 129
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2