Chuyên đề "Tổ quốc và con người kháng chiến"
lượt xem 22
download
Tài liệu tham khảo về tổ quốc và con người kháng chiến, nghị luận về tư tưởng và đạo lý, ước mơ và hành động,Hình ảnh cuộc sống và con người kháng chiến qua các tác phẩm văn, thơ thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954). Mời các bạn tham khảo tài liệu và các chuyên đề văn nghị luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề "Tổ quốc và con người kháng chiến"
- Chào mừng các bạn đến với tiết luyện thi Văn 12 Chuyên đề ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM ThS. Nguyễn Thanh Nhàn
- CHUYÊN ĐỀ TỔ QUỐC VÀ CON NGƯỜI KHÁNG CHIẾN ĐỀ 1: Trong “Bài ca Việt Nam” chào mừng thắng lợi huy hoàng của dân tộc ta, nhà thơ Tây Ban Nha Hêsut Lôpêt Pachêcô viết: “Hôm nay tôi cần viết lại cái tên Việt Nam Để được tạc ghi bằng nét chữ Như một ngọn tháp cao không tháp nào bằng, Như ánh sáng rực rỡ nhất của niềm hy vọng Và bông hoa đẹp nhất của niềm vui thời đại chúng ta ” Hãy phân tích ý nghĩa những câu thơ trên, k ết h ợp phát biểu suy nghĩ của bản thân về những lời ngợi ca đầy nhiệt tình của dư luận tiến bộ trên thế giới nói chung, cũng như của nhà thơ đối với Tổ quốc ta, dân tộc ta, trước thắng lợi trọn vẹn của cách mạng Việt Nam sau ba mươi năm đấu tranh kiên cường dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- ĐỀ 1 I. YÊU CẦU - Cảm thụ được sâu sắc ý nghĩa mấy câu thơ trên của nhà thơ Pachêcô, một biểu hiện trong sáng và sinh động, tiêu biểu đặc sắc cho những lời ca ngợi ca đầy nhiệt tình của dư luận tiến bộ trên thế giới đối với Tổ quốc ta, trước thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta đã đánh thắng đế quốc Mỹ hiếu chiến và xâm lược, để giành lại hoàn toàn độc lập, tự do cho đất nước.
- ĐỀ 1 - Có thể kết hợp liên hệ mở rộng tới những lời biểu dương nhiệt tình khác trong dư luận tiến bộ trên thế giới nói chung đối với dân tộc ta, để bình luận ý nghĩa đoạn thơ. - Rút ra ý nghĩa thực tiễn bổ ích về thái độ biểu dương, ca ngợi nhiệt tình của thế giới đối với Tổ quốc chúng ta.
- ĐỀ 1 II. NỘI DUNG 1. Phân tích và bình luận ý nghĩa mấy câu thơ ca ngợi Việt Nam của nhà thơ Lôpêt Pachêcô 1.1. Vì sao nhà thơ muốn tạc ghi lại “cái tên Việt Nam” như “một ngọn tháp cao không tháp nào bằng”?
- ĐỀ 1 a) Vì: + Việt Nam, trong cuộc chiến đấu sinh tử vừa qua, đã đứng ở đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời đại cách mạng chống chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động. + Hơn thế nữa, Việt Nam, với cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ đầy hy sinh gian khổ, đã đứng ở đỉnh cao của chủ nghĩa quốc tế vô sản trong sáng và cao quý.
- ĐỀ 1 b) Liên hệ mở rộng (kết hợp bình luận nhẹ nhàng) + Côrađô Gooctơri, Nhà báo – Giáo sư Xã hội học Italia: “Dân tộc anh hùng nhất trên thế giới hiện nay là dân tộc Việt Nam”. + Phiđen Caxtơrô, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cu Ba: “Việt Nam chiến đấu không phải chỉ vì Việt Nam mà cho cả thế giới… Chưa có cuộc chiến tranh nào chính nghĩa hơn cuộc chiến tranh của nhân dân Việt Nam… Việt Nam ngày nay là một bằng chứng của thước đo cao nhất của chủ nghĩa quốc tế vô sản”. c) Khẳng định chắc chắn Việt Nam xứng đáng là “một ngọn tháp cao không tháp nào bằng”.
- ĐỀ 1 1.2. Vì sao nhà thơ lại muốn tạc ghi lại “cái tên Việt Nam” như “ánh sáng rực rỡ nhất của niềm hy vọng”? a) Vì: + Bằng thực tế chiến đấu oanh liệt của mình, lần đầu tiên Việt Nam đã đem lại cho nhân loại hy vọng và niềm tin chiến thắng chủ nghĩa đế quốc. + Hơn nữa, Việt Nam còn đem lại cho anh em bè bạn trên thế giới niềm hy vọng và tin tưởng vững chắc ở chân lý sáng ngời và sức mạnh của chủ nghĩa Mác – Lênin bách chiến bách thắng.
- ĐỀ 1 b) Liên hệ mở rộng (kết hợp bình luận nhẹ nhàng) + Tuyên bố của các nhà văn và nhà báo Ai Cập: “Việt Nam nêu một tấm gương quang vinh cho tất cả các dân tộc đang đấu tranh, tạo cho cả loài người niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng”. + Phiđen Caxtơrô: “Việt Nam ngày nay là thước đo cao nhất của những nguyên tắc của chủ nghĩa Mác – Lênin” c) Khẳng định: chúng ta càng hiểu vì sao pachêcô đã coi Việt Nam ngày nay là “ánh sáng rực rỡ nhất của niềm hy vọng”.
- ĐỀ 1 1.3. Vì sao nhà thơ đặc biệt còn muốn tạc ghi lại “cái tên Việt Nam” như “bông hoa đẹp nhất của niềm vui thời đại chúng ta”? a) Vì: + Cũng bằng chiến thắng vẻ vang của mình, Việt Nam đã đem lại niềm vui của nhân phẩm và danh dự con người đã được bảo vệ, lương tri và ý thức trách nhiệm của loài người đã được gìn giữ, niềm vui của nhân nghĩa đã chiến thắng bạo tàn, chính nghĩa đã đẩy lùi phi nghĩa … + Hơn thế nữa, đây chính là niềm vui, niềm hạnh phúc chân chính nhất của mọi dân tộc trong thời đại ngày nay.
- ĐỀ 1 b) Liên hệ mở rộng (kết hợp bình luận nhẹ nhàng) + Phêlixaan Olivan, một chiến sĩ hòa bình Tây Ban Nha: “Nhìn tư thế của nhân dân Việt Nam, tôi thấy rạng đông của một thế giới, tôi thấy một sự biến thiên trong tình cảm và quan hệ giữa những con người…”. + Alecxanđrơ Tôrêt, nhà văn Achentina: “Việt Nam là một bài thơ, là tiếng hát ca ngợi những giá trị đẹp đẽ nhất của con người và là một trang đẹp nhất trong lịch sử loài người”. c) Khẳng định lại.
- ĐỀ 1 1.4. + Chính vì thế, kết thúc những vần thơ trong sáng, ý nhị của mình, Lôpêt Pachêcô đã muốn: Từ những đỉnh non cao của trái đất này Nhảy múa và hát vang Chính bài ca Việt Nam… + Raxun Gamzatop, nhà thơ Liên Xô: “Người Việt Nam đã cho toàn thế giới thấy rõ một cách cụ thể: Thế nào là Tổ quốc!
- NGHỊ LUẬN VỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÝ ĐỀ 2: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” (Tố Hữu) Hãy giải thích ý kiến trên và tìm một số dẫn chứng trong thực tế cách mạng ở nước ta để minh hoạ, từ đó rút ra những kết luận cần thiết cho bản thân trong cuộc sống cách mạng hiện nay.
- ĐỀ: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” ... 1. + Tuổi thanh niên là tuổi có nhiều ước mơ và cũng là tuổi có nhiều điều kiện tốt nhất để hành động. + Ước mơ những gì và hành động như thế nào để xứng đáng là thanh niên thế hệ Bác Hồ, trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới (dẫn ý kiến).
- ĐỀ: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” ... 2. Thanh niên phải biết ước mơ và hành động 2.1. Thanh niên phải biết ước mơ a) Ước mơ là gì? Ước mơ là một loại tưởng tượng đặc biệt thường hướng về tương lai để sáng tạo ra những viễn ảnh về một cuộc sống mong muốn. Nếu ước mơ chi phối cả cuộc đời, trở thành mục đích bao trùm của nó thì ước mơ
- ĐỀ: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” ... + Ước mơ mà Tố Hữu nói tới là những ước mơ cao đẹp, chân chính của những con người tiến bộ, những tâm hồn cách mạng. - Ước mơ của các giai cấp bóc lột ... - Ước mơ của các tôn giáo ... - Ước mơ của giai cấp vô sản
- ĐỀ: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” ... Ước mơ của thanh niên ta ngày nay: - Có tính chất cách mạng nhằm mục đích mưu cầu hạnh phúc cho dân tộc, nhân dân, cho loài người. - Có tính chất thực tế xuất phát từ nhu cầu và điều kiện của đất nước, của thời đại. Ước mơ có thể táo bạo nhưng không nên viển vông hão huyền, vô ích.
- ĐỀ: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” ... b) Vì sao thanh niên phải biết ước mơ? + Ước mơ là đặc trưng tâm lý nổi bật của lứa tuổi thanh niên. Ước mơ còn là biểu hiện sức sống và nhu cầu sống của lứa tuổi đang trưởng thành nhanh chóng, khao khát muốn hiểu biết đời sống và mở rộng cuộc sống của mình như “Những đàn chim chưa vượt biển bao giờ. Khao khát gió khơi thấy chân trời quá hẹp”
- ĐỀ: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” ... + Những ước mơ lành mạnh cao đẹp vừa làm phong phú thế giới tinh thần của con người vừa cổ vũ chí khí phấn đấu, khuyến khích thanh niên hăng say tìm tòi, nghiên cứu, thúc đẩy thanh niên dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, cống hiến nhiều nhất cho thắng lợi của cách mạng, hạnh phúc của nhân dân.
- ĐỀ: “Thanh niên phải biết ước mơ và hành động” ... + Sự lãnh đạo của Đảng ... bảo đảm cho mọi ước mơ chân chính, dù táo bạo đến đâu cũng sẽ thực hiện được, miễn là chúng ta có chí, có tài, có đức. “Những kẻ quê mùa đã thành trí thức Tăm tối, cần lao nay hoá những anh hùng ” (Chế Lan Viên)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề 4: Những thành tựu có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào, Lào - Việt Nam
11 p | 295 | 109
-
Giáo án tuần 12 bài Tập đọc: Mẹ - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 1065 | 44
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 25: Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh bảo vệ tổ quốc (1976 - 1986)
9 p | 504 | 37
-
Tài liệu ôn thi THPT quốc gia môn Toán năm 2020
29 p | 213 | 25
-
Một số nhận thức cơ bản về đổi mới phương pháp dạy học vật lý (Phần 1)
6 p | 102 | 18
-
Giáo án bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
6 p | 338 | 10
-
Giáo án âm nhạc lớp 1: NGHE QUỐC CA
6 p | 138 | 9
-
Giáo án bài 6: Từ Hán Việt (tiếp theo) - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
6 p | 293 | 8
-
Một số chuyên đề ôn tập và luyện thi Địa lý 12: Phần 1
208 p | 52 | 7
-
Vào vai Thúy kiều để kể lại câu chuyện “Mã Giám Sinh mua Kiều
6 p | 181 | 6
-
Giáo án bài 6: Bài ca Côn Sơn - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
6 p | 162 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh bài Chuyện người con gái Nam Xương – Ngữ văn 9
13 p | 50 | 5
-
Hướng dẫn giải bài tập bài Ở lại với chiến khu SGK Tiếng Việt 3
5 p | 86 | 2
-
SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1, họp cha mẹ học sinh đầu năm
16 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn