Chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế
lượt xem 24
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hiệu quả sản xuất kinh doanh nhằm phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. Đồng thời nêu lên những ưu điểm, hạn chế còn tồn tại. Trên cơ sở đó, đề xuất những phương hướng và một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP THỪA THIÊN HUẾ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Phan Lương Tâm ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng Lớp: K46A KHĐT
- Niên khóa: 2012 2016 Huế, tháng 05 năm 2016 2
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng LỜI CẢM ƠN Thời gian thực tập thật là có ý nghĩa đối với một sinh viên, nó không những giúp sinh viên vận dụng được kiến thức trên giảng đường đại học mà nó còn giúp sinh viên có thể vận dụng được kiến thức thực tế, làm quen với các nghiệp vụ kinh tế. Qua đó, đánh giá phân tích thực tế của địa phương hay của công ty. Từ đó đúc kết lại kinh nghiệm bổ ích chuẩn bị hành trang cho bản thân sau này. Để hoàn thành chuyên đề này, ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân, em đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các thầy cô giáo trường Đại học Kinh Tế Huế. Các thầy cô đã dạy dỗ, truyền đạt cho em kiến thức, niềm tin và ước mơ vững bền với công việc trong suốt 4 năm qua. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Giảng viên ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng. Người đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và giúp đỡ em trong suốt thời gian qua để hoàn thành tốt chuyên đề tốt nghiệp này. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo cùng các cô chú, anh chị tại phòng kế toán – tài vụ cùng với các phòng ban của Công ty Cổ phần Vật tư Nông Nghiệp Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện giúp đỡ cho em tìm hiểu thực tế và thu thập số liệu để hoàn thành bài chuyên đề tốt nghiệp của mình. Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, những người luôn quan tâm, động viên, khích lệ em trong suốt thời gian qua. Em xin chân thành cảm ơn! Huế, ngày 15 tháng 05 năm 2016 Sinh viên Phan Lương Tâm 3SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng MỤC LỤC 4SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT CPVTNN : Cổ phần Vật tư Nông nghiệp CBCNV : Cán bộ công nhân viên CPBH : Chi phí bán hàng CPQLDN : Chi phí quản lý doanh nghiệp DTT : Doanh thu thuần ĐHKT : Đại học Kinh tế KHKT : Khoa học kỹ thuật LNST : Lợi nhuận sau thuế GVHB : Giá vốn hàng bán PLHCSH : Phân lân hữu cơ sinh học TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TSCĐ : Tài sản cố định TCP : Tổng chi phí SXKD : Sản xuất kinh doanh VCSH : Vốn chủ sở hữu VKD : Vốn kinh doanh XHCN : Xã hội chủ nghĩa 5SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng DANH MỤC BẢNG 6SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng DANH MỤC BIỂU ĐỒ 7SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng DANH MỤC SƠ ĐỒ 8SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Qua quá trình thực tập, điều tra nghiên cứu tại Công ty Cổ phân Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế, tôi đã lựa chọn đề tài: “ Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phân Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế ” làm đề tài tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hiệu quả sản xuất kinh doanh nhằm phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. Đồng thời nêu lên những ưu điểm, hạn chế còn tồn tại. Trên cơ sở đó, đề xuất những phương hướng và một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Dữ liệu phục vụ nghiên cứu: Thu thập số liệu thông qua sách, báo, tạp chí, internet có liên quan. Số liệu về các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo luân chuyển tiền tệ, các sổ sách khác của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế trong giai đoạn năm 2012 đến năm 2014. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng các phương pháp thu thập số liệu, phương pháp xử lý số liệu và phương pháp tổng hợp phân tích, so sánh. Cụ thể, thu thập số liệu tại công ty thông qua các báo cáo hoạt động kinh doanh, báo cáo luân chuyển tiền tệ,... Từ các số liệu thu thập tổng hợp báo cáo để tiến hành phân tích và so sánh các chỉ số qua các năm từ đó áp dụng các công thức tính ra được các chỉ số tài chính của công ty và liên hệ với tình hình hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm để đưa ra nhận xét, đánh giá về đơn vị. Kết quả nghiên cứu: Qua quá trình phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh cho ta thấy, công ty đã đạt được những thành tựu to lớn như: công tác quản lý hoạt động sản xuất của công ty tương đối tốt, có mức tăng trưởng, giá trị sản xuất, thu nhập cho người lao động không ngừng tăng lên cùng với doanh thu và lợi nhuận 9SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng của công ty tương đối tốt đã góp phần không nhỏ làm tăng khả năng thanh toán, củng cố và phát triển nguồn vốn nhằm duy trì ổn định sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Nhưng bên cạnh đó, công ty vẫn còn gặp một số khó khăn cần phải có các biện pháp khắc phục sớm như hiệu quả sử dụng vốn, lao động chưa được cao,... Để khắc phục các hạn chế, khó khăn trên tôi đã đưa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần nâng cao khả năng sản xuất kinh doanh và gia tăng lợi nhuận cho công ty trong thời gian sắp tới. Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi cần sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ nhân viên tại công ty, sự chỉ đạo đúng đắn từ phía công ty và sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền. Do hạn chế về thời gian, trình độ, khó khăn trong việc thu thập thông tin nên chuyên đề chỉ tập trung nghiên cứu hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên số liệu thứ cấp và kết quả sau khi phân tích những chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh không có số liệu của ngành để so sánh. Vì vậy, đề tài còn nhiều thiếu sót nhất định, tôi mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô cùng các anh (chị) trong công ty để đề tài hoàn thiện hơn. 10SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay là một nền kinh tế thị trường, là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các quốc gia nói chung và giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước nói riêng. Từ khi Việt Nam mở cửa hội nhập và là thành viên của WTO, AFTA và TPP đặt nền kinh tế nước ta và các doanh nghiệp đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn. Hòa vào dòng chảy hội nhập kinh tế của đất nước cùng với thế giới và khu vực đầy khó khăn và thách thức như vậy, các doanh nghiệp đã phải cạnh tranh với nhau rất khốc liệt. Trước thực trạng ngày càng có nhiều doanh nghiệp ra đời, một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để doanh nghiệp đứng vững và phát triển. Các doanh nghiệp sẽ phải trả lời câu hỏi đó thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả hay không ? Mặt khác, hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường, môi trường cạnh tranh gay gắt, việc giải quyết ba vấn đề kinh tế cơ bản: sản xuất cái gì? , sản xuất như thế nào? , sản xuất cho ai? dựa trên quan hệ cung cầu, giá cả thị trường, cạnh tranh và hợp tác. Các doanh nghiệp phải tự ra các quyết định kinh doanh của mình, tự hoạch toán lãi lỗ, lãi nhiều hưởng nhiều, lãi ít hưởng ít, không có lãi sẽ dẫn đến phá sản. Lúc này, mục tiêu lợi nhuận trở thành một trong những mục tiêu quan trọng nhất, mang tính chất sống còn của doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp phải sử dụng có hiệu quả các nguồn lực về đất đai, lao động, vốn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần nắm bắt đầy đủ, kịp thời mọi thông tin về tình hình tài chính, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị để phục vụ mục tiêu lợi nhuận. Để thu được kết quả kinh doanh tốt, doanh nghiệp phải cố gắng tìm ra hướng kinh doanh hiệu quả để đem lại kết quả tốt cho doanh nghiệp, việc sử dụng những chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải hợp lý và tiết kiệm để phản ánh đúng tình hình hoạt động sản 11SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nó có liên quan chặt chẽ giữa các chi phí bỏ ra và lợi nhuận đem lại cho doanh nghiệp. Như vậy, việc đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh luôn là vấn đề được quan tâm của doanh nghiệp và trở thành điều kiện thiết yếu để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của các vấn đề trên, được sự đồng ý của nhà trường, của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế và sự tận tình giúp đỡ của Th.S Nguyễn Thị Thúy Hằng, trong quá trình thực tập tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong mỗi doanh nghiệp nên đã quyết định chọn đề tài “ Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế” để làm đề tài chuyên đề tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. 2.2. Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. Đánh giá những ưu điểm, hạn chế còn tồn tại, đề xuất những phương hướng và một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 3. Đối tượng nghiên cứu 12SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. 4. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. Phạm vi thời gian: Số liệu phân tích được thu thập trong 3 năm 2012, 2013, 2014. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu: thu thập số liệu tại công ty thông qua các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, các sổ sách khác tại công ty. Ngoài ra còn cập nhật thông tin trên sách báo, internet,... Phương pháp xử lý số liệu: từ các số liệu thu thập được, sau đó áp dụng các công thức tính có sẵn để xử lý số liệu. Sau đó, liên hệ với hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm để đánh giá. Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh: tổng hợp các báo cáo của công ty để tiến hành phân tích và so sánh các chỉ số qua các năm. 6. Kết cấu đề tài Đề tài nghiên cứu gồm ba phần sau: Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Chương 2: Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế 13SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế Phần III: Kết luận và kiến nghị 14SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh Nền kinh tế của mỗi nước được phát triển theo hai chiều: chiều rộng và chiều sâu. Phát triển kinh tế theo chiều rộng là huy động mọi nguồn lực sản xuất, tăng thêm vốn, bổ sung lao động và kỹ thuật, mở mang thêm nhiều ngành nghề, xây dựng thêm nhiều xí nghiệp, tạo ra nhiều mặt hàng mới,... Còn phát triển theo chiều sâu là đẩy mạnh cách mạng khoa học công nghệ sản xuất, tiến nhanh lên hiện đại hóa, tăng cường chuyên môn hóa và hợp tác hóa, nâng cao cường độ sử dụng các nguồn lực, chú trọng việc sử dụng các nguồn lực, chú trọng chất lượng sản phẩm dịch vụ. Phát triển kinh tế theo chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Kinh doanh là việc thực hiện một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ thực hiện dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lời. Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp chính là hiệu quả kinh doanh vì nó là điều kiện để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, đạt được lợi nhuận tối đa. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh phải đề ra các phương án và các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Phấn đấu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là một nhiệm vụ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, và muốn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp sử dụng tốt các yếu tố đầu vào như: lao động, vật tư máy móc thiết bị, vốn và thu được nhiều kết quả của đầu ra. 15SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng Để hiểu rõ hơn khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ta xem xét các quan niệm đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh: Về thời gian: Hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải là hiệu quả đạt được trong từng giai đoạn, từng thời kỳ, và cả trong cả quá trình không giảm sút. Về mặt thời gian: Hiệu quả SXKD được coi là đạt được khi toàn bộ hoạt động của các bộ phận, các đơn vị đều mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh chung và trở thành mục tiêu phấn đấu của toàn công ty. Về mặt định lượng: Hiệu quả SXKD biểu hiện mối tương quan giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra để sản xuất kinh doanh, hiệu quả sản xuất kinh doanh chỉ đạt được khi kết quả cao hơn chi phí bỏ ra, và khoảng cách này ngày càng lớn thì hiệu quả đạt được càng cao và ngược lại. Về mặt định tính: Hiệu quả SXKD không chỉ biểu hiện bằng các con số cụ thể mà biểu hiện trình độ năng lực quản lý các nguồn lực, các ngành sản xuất, phù hợp với phương thức kinh doanh, chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Ngoài ra, còn biểu hiện về mặt xã hội, hiệu quả sản xuất kinh doanh phản ánh qua địa vị, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, vấn đề môi trường, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, giải quyết thất nghiệp. Như vậy, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế, biểu hiện tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác và sử dụng các nguồn lực trong qua trình sản xuất nhằm thực hiện các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp để đạt được hiệu quả cao nhất hay thu được lợi nhuận lớn nhất với chi phí thấp nhất. Nó phản ánh mối quan hệ giữa kết quả thu được so với chi phí đã bỏ ra để đạt được kết quả đó trong từng thời kỳ. 1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh 16SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng Thực chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực vào sản xuất kinh doanh và tiết kiệm chi phí các nguồn lực đó để đạt được mục đích sản xuất kinh doanh. Đó là hai mặt của vấn đề đánh giá hiệu quả. Do vậy, có thể hiểu hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là đạt được kết quả kinh tế tối đa với chi phí nhất định. Nói cách khác, bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh là nâng cao năng suất lao động xã hội và tiết kiệm lao động xã hội, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và của xã hội nói chung. Đây là hai mặt có mối quan hệ mật thiết của vấn đề hiệu quả SXKD gắn liền với hai quy luật tương ứng của nền sản xuất xã hội là quy luật năng suất lao động và quy luật tiết kiệm thời gian. Chính việc khan hiếm nguồn lực và việc sử dụng chúng có tính chất cạnh tranh nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của xã hội đặt ra yêu cầu phải khai thác, tận dụng triệt để và tiết kiệm các nguồn lực. Để đạt được mục tiêu kinh doanh buộc phải chú trọng các điều kiện nội tại phát huy năng lực, hiệu quả các yếu tố sản xuất và tiết kiệm chi phí. Yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là phải đạt kết quả tối đa với chi phí tối thiểu. Nói một cách tổng quát, hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh trình độ và năng lực quản lý đảm bảo thực hiện có kết quả cao những nhiệm vụ kinh tế xã hội đặt ra với chi phí thấp nhất. 1.1.3. Ý nghĩa và sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nâng cao hiệu quả SXKD là một vấn đề quan trọng, là một yếu tố khách quan đối với mọi doanh nghiệp, đồng thời nó cũng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nền sản xuất xã hội. Và xét về phương diện mỗi quốc gia thì hiệu quả SXKD là cơ sở để phát triển, đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Vì vậy, nó không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội, bởi các lý do sau: 17SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng Xuất phát từ sự khan hiếm các nguồn lực làm cho điều kiện phát triển sản xuất theo chiều rộng bị hạn chế. Do đó, phát triển theo chiều sâu là một yếu tố khách quan. Nâng cao hiệu quả SXKD là một hướng phát triển kinh tế theo chiều sâu nhằm sử dụng các nguồn lực một cách tiết kiệm có hiệu quả. Để có thể thực hiện quá trình tái sản xuất mở rộng, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải đảm bảo thu được kết quả đủ bù đắp chi phí và có lợi nhuận. Đối với các doanh nghiệp thì hiệu quả SXKD xét về số tuyệt đối chính là lơi nhuận. Do đó, việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là cơ sở để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Thị trường càng phát triển thì sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh như vậy, buộc các doanh nghiệp phải tìm mọi cách nâng cao hiêu quả SXKD nhằm chiếm được ưu thế trong cạnh tranh thị trường. Trong điều kiện nền kinh tế nước ta đang trên đường hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, sự yếu kém của các doanh nghiệp Việt Nam khiến họ đứng trước những sức ép to lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, nâng cao hiệu quả SXKD hiện nay gắn liền với sự sống còn của các doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả SXKD là cơ sở để nâng cao thu nhập cho chủ sở hữu và cho người lao động trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, góp phần nâng cao mức sống của người dân nói chung và người lao động nói riêng. Như vậy, nâng cao hiệu quả SXKD vừa là điều kiện sống còn của doanh nghiệp vừa có ý nghĩa thiết thực đối với nền kinh tế, là tiền đề cho sự phát triển đất nước trong công cuộc đổi mới hiện nay, là một tất yếu khách quan vì lợi ích của doanh nghiệp và của toàn xã hội. 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 18SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp liên quan đến tất cả các mặt hoạt động kinh doanh, nên chịu tác động của nhiều nhân tố khác nhau. Muốn đưa ra các biện pháp nâng hiệu quả kinh doanh trước hết doanh nghiệp phải xác định được nhân tố nào tác động đến kinh doanh và tác động đến hiệu quả kinh doanh, nếu không làm được điều này thì doanh nghiệp không thể biết được hiệu quả kinh doanh hình thành từ đâu và cái gì sẽ quyết định nó. Xác định nhân tố ảnh hưởng, ảnh hưởng như thế nào và mức độ, xu hướng tác động ra sao là nhiệm vụ của bất cứ nhà kinh doanh nào. Chúng ta có thể chia làm hai nhóm chính: Nhân tố thuộc về doanh nghiệp và nhân tố ngoài doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra là phải thấy được vai trò tác động của từng nhân tố tác động lên các yếu tố một cách hợp lý, có hiệu quả, làm cho doanh nghiệp ngày càng phát triển tốt hơn, phát huy tốt hơn các nhân tố tích cực và nâng cao hiệu quả kinh doanh. 1.1.4.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp Một doanh nghiệp mu ốn ho ạt động đượ c thì phải có một hệ thống cơ sở vật chất và con ngườ i, đây chính là nhân tố thuộc về bản thân doanh nghiệp. Trong hoạt động của doanh nghi ệp thì mỗi nhân tố đóng một vai trò khác nhau để hệ thống hoạt động hiệu quả, nếu thiếu một trong các nhân tố đó thì hoạt động kém hiệu quả hoặc ngưng ho ạt động. Dướ i đây là một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghi ệp: a) Vốn kinh doanh Vốn kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện bằng tiền của toàn bộ tài sản của doanh nghiệp dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn kinh doanh có tầm ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp. Vốn kinh doanh quyết định đến quy mô của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh của bất kì doanh nghiệp nào. Vốn có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, thiếu vốn sẽ làm cho các doanh nghiệp giảm 19SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
- Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng hiệu quả do không tận dụng được lợi thế về quy mô, thời cơ và cơ hội. Tuy nhiên, đứng trên góc độ của nhà kinh doanh thì cách thức giải quyết sẽ là tối đa hóa lợi ích trên cơ sở vốn hiện có. b) Lao động và trình độ tổ chức quản lý Con người là khởi nguồn của mọi hoạt động có ý thức. Hoạt động kinh doanh được bắt đầu là con người tổ chức, thực hiện nó cũng chính do con người. Một đội ngũ công nhân viên tốt là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện kinh doanh có hiệu quả. Với khả năng lao động và sáng tạo thì nhân tố con người được đánh giá là nhân tố nòng cốt cho sự phát triển. Tuy vậy, mỗi cá nhân đặt ngoài sự phân công lao động sẽ lại là một nhân tố làm giảm hiệu quả kinh doanh. Để khắc phục điều này chính là nguyên nhân ra đời bộ máy tổ chức, quản lý. Bộ máy tổ chức, quản lý có hiệu quả là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Một cơ cấu tổ chức hợp lý sẽ tạo ra một cơ cấu sản xuất phù hợp và thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả. Cơ cấu tổ chức phù hợp góp phần phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực cho cá nhân phát triển, nâng cao trình độ khả năng của mình. c) Trình độ kỹ thuật khai thác, công nghệ chế biến Công cụ lao động, phương tiện lao động là nhân tố thứ hai, cùng với lao động tạo nên sức mạnh của lực lượng sản xuất. Làm chủ công nghệ đòi hỏi không ngừng và cần thiết để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bởi công nghệ và thiết bị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến chất lượng sản phẩm, đến năng suất lao động, đến chi phí kinh doanh,...của doanh nghiệp. d) Hệ thống thông tin, xử lý thông tin Trong bối cảnh nền kinh tế mở hiện nay, thế giới đang từng bước hội nhập và toàn cầu hóa thì việc nắm bắt kịp thời, đầy đủ và chính xác những thông tin về nhu cầu thị trường, kỹ thuật công nghệ, chính sách đường lối của Đảng và Nhà nước,... là rất cần thiết. Có vậy, thì doanh nghiệp mới nắm bắt thời cơ kinh doanh, hạn chế những rủi ro, chủ động trước mọi tình huống xảy ra. 20SVTH: Phan Lương Tâm – K46A KHĐT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Hào Phát
90 p | 5062 | 2180
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần vận tải xăng dầu Đồng Tháp
68 p | 376 | 99
-
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP:" PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỐN LƯU ĐỘNG TẠI CÔNG TY DỆT MAY 29/3 "
51 p | 335 | 98
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Thương Mại Thuốc Lá chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 243 | 74
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cao su An Dương
58 p | 279 | 67
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Đẩy mạnh xuất khẩu gạo của Việt Nam theo quan điểm Marketing-mix
106 p | 375 | 60
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Marketing - Mix trong kinh doanh khách sạn - du lịch
43 p | 336 | 53
-
Báo cáo luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn tại công ty TNHH TM Sóng Vang giai đoạn 2010 – 2012
17 p | 192 | 52
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối rượu Avinavodka tại khu vực thị trường Hà Nội
65 p | 178 | 44
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Xây dựng kế hoạch xúc tiến bán hàng cho sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của công ty Cổ phần vật tư bảo vệ thực vật Hòa Bình
63 p | 208 | 40
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối công ty CP chế biến hàng XK Cầu Tre
79 p | 179 | 37
-
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp: Phân tích thị trường và các giải pháp marketing nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm săm, lốp xe máy Công ty Cao su Sao Vàng
72 p | 223 | 35
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm phần mềm công nghiệp ở Công ty TNHH Hệ Thống Quy
56 p | 150 | 23
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Xây dựng chiến lược xúc tiến cho dòng sản phẩm Dumex Gold trong 6 tháng cuối năm 2010
67 p | 183 | 22
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Hạch toán, phân tích doanh thu và kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Cơ khí Ô tô Thống nhất
61 p | 120 | 18
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích các cơ hội thị trường vận chuyển hàng khô, hàng bách hóa đa năng bằng đường thủy nội địa của công ty vận tải Thuỷ Bắc Nosco
54 p | 169 | 16
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích tình hình hoạt động tín dụng tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quảng Điền tỉnh TT- Huế
46 p | 87 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn